Dự Luật Dẫn Độ Tội Phạm Là Gì / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 ❣️ Top View | Bac.edu.vn

Dẫn Độ Tội Phạm Là Gì?

Khi Nào Thì Được Dẫn Độ Tội Phạm?

Dẫn Độ Tội Phạm Được Quy Định Thế Nào?

Các Nguyên Tắc Của Dẫn Độ Tội Phạm

Hàng Ngàn Người Hong Kong Tràn Xuống Đường Phản Đối Dự Luật Dẫn Độ, Cảnh Sát Phun Vòi Rồng Trấn Áp Người Quá Khích

29 Thành Phố Trên Thế Giới Đồng Loạt Phản Đối Luật Dẫn Độ

Trong bối cảnh tình hình về cuộc biểu tình tại Hong Kong đang còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, khi mà dòng người biểu tình vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và vẫn nêu cao khẩu hiệu phản đối dự luật dẫn độ của giới chức Hong Kong. Nhân đây, bài viết này sẽ đề cập tới vấn đề dẫn độ trong pháp luật Việt Nam hiện nay để quý độc giả hiểu hơn về một khái niệm còn khá xa lạ này.

Song hành cùng với sự phát triển của Luật hình sự quốc tế, dẫn độ được xem như là một công cụ hữu hiệu để các quốc gia phòng chống, đầu tránh và xử lý các tội phạm hình sự khi những đối tượng phạm tội có hành vi bỏ trốn ra nước ngoài. Trong quá trình hòa nhập sâu và rộng đối với cộng đồng quốc tế, pháp luật hình sự Việt Nam cũng có quy định về dẫn độ để phù hợp với pháp luật quốc tế. Tại Khoản 1 Điều 32 Luật tương trợ tư pháp 2007 quy định về khái niệm dẫn độ như sau:

1. Dẫn độ là việc một nước chuyển giao cho nước khác người có hành vi phạm tội hoặc người bị kết án hình sự đang có mặt trên lãnh thổ nước mình để nước được chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án đối với người đó.

Tuy Việt Nam chưa có một luật riêng để quy định về dân độ. Nhưng có thể thấy rằng định nghĩa về dẫn độ trong Luật tương trợ tư pháp 2007 là tương đồng với định nghĩa của pháp luật quốc tế. Khi mà hầu hết các quốc gia đều thống nhất rằng, dẫn độ là việc đưa một cá nhân trở về quốc gia nơi mà họ có hành vi vi phạm pháp luật để chịu truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành bản án theo pháp luật nước đó.

Dẫn độ là một hoạt động tư pháp đặc thù, giữa hai bên chủ thể là hai quốc gia được quốc tế công nhận về chủ quyền. Quốc gia yêu cầu việc dẫn độ thường là quốc gia bị cá nhân là đối tượng của việc dẫn độ gây ra hành vi vi phạm pháp luật và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, quốc gia được yêu cầu sẽ xem xét tính chất của sự việc và các quy định pháp luật của quốc gia mình để đưa ra quyết định có dẫn độ đối với tội phạm đó hay không.

Các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định dẫn độ ở Việt Nam đó là các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Căn cứ theo Bộ luật tố tụng hình sự 2022 thì các cơ quan đó là Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án,… Đối với trường hợp yêu cầu dẫn độ tội phạm về Việt Nam, tùy vào các giai đoạn tố tụng cụ thể thì các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ đưa ra những yêu cầu dẫn độ và gửi tới nhà chức trách nước ngoài nơi mà tội phạm đang lưu trú.

Bên cạnh đó, hoạt động dẫn độ tội phạm còn được thực hiện bởi các cơ quan cảnh sát quốc tế như Interpol, Aseanpol,… Việc hợp tác với các lực lượng cảnh sát quốc tế để nhằm dẫn độ tội phạm cũng là hữu hiệu. Tiêu biểu là với phạm vi hoạt động rộng và có sự tham gia của hơn 80 quốc gia thành viên, Interpol đóng một vai trò quan trọng trong công tác dẫn độ tội phạm quốc tế.

3. Những nguyên tắc của dẫn độ tội phạm

Căn cứ theo Bộ luật tố tụng hình sự 2022 và Luật tương trợ tư pháp 2007 thì có thể tổng hợp một số những nguyên tắc cơ bản của việc dẫn độ tội phạm như sau:

Đây là một trong những nguyên tắc rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực của đời sống quốc tế. Nội dung của nguyên tắc có đi có lại đối với hoạt động dẫn độ tội phạm quy định rằng các quốc gia được yêu cầu dẫn độ chỉ tiến hành các hoạt động dẫn độ tội phạm, nếu nhận được sự bảo đảm chắc chắn từ phía quốc gia yêu cầu rằng trong trường hợp dẫn độ tương tự phát sinh thì quốc gia này cũng sẽ đảm bảo chắc chắn trong thực tế sẽ thực hiện dẫn độ tội phạm cho quốc gia đối tác hữu quan theo yêu cầu của quốc gia này

Xuất phát từ chủ quyền quốc gia đối với dân cư và xuất phát từ việc nhà nước có nghĩa vụ đảm bảo các quyền và lợi ích của công dân (cá nhân mang quốc tịch của quốc gia đó), thì nội dung nguyên tắc không dẫn độ công dân nước mình là quốc gia được yêu cầu dẫn độ có quyền từ chối không thực hiện yêu cầu dẫn độ của quốc gia khác, nếu cá nhân bị yêu cầu dẫn độ là công dân nước mình (người mang quốc tịch của quốc gia được yêu cầu).

Đây là một trong những nguyên tắc gây ra khá nhiều tranh cãi về việc áp dụng nguyên tắc này trong thực tế quan hệ giữa các quốc gia. Nội dung của nguyên tắc này là quốc gia được yêu cầu có thể từ chối yêu cầu dẫn độ của quốc gia khác đối với các cá nhân mà quốc gia này cho rằng đã phạm các tội về chính trị (có lý do hoạt động và tư tưởng chính trị đối lập tại quốc gia yêu cầu). Việc lý giải được “tính chính trị” của các loại tội phạm này phụ thuộc vào quan điểm chính trị của chính quốc gia được yêu cầu.

Nguyên tắc này được coi là nguyên tắc quan trọng và không thể thiếu được của hoạt động dẫn độ tội phạm. Nội dung của nguyên tắc này hoạt động dẫn độ chỉ được tiến hành khi hành vi do cá nhân bị dẫn độ thực hiện được định danh là hành vi phạm tội theo quy định hiện hành của pháp luật cả hai quốc gia (quốc gia yêu cầu và quốc gia được yêu cầu dẫn độ), đồng thời hành vi phạm tội phải được định án ở mức trừng phạt cụ thể theo ý chí của các quốc gia hữu quan và được ghi nhận trong pháp luật nước mình, hoặc được các nước này thoả thuận nhất trí và được quy định trong các điều ước quốc tế giữa các quốc gia hữu quan.

Theo đó, cá nhân được yêu cầu dẫn độ sẽ chỉ bị truy tố và xét xử đối với hành vi phạm tội trên cơ sở định danh tội phạm được áp dụng tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội đó, hành vi này đã được cung cấp như là cam kết để được dẫn độ của quốc gia yêu cầu. Quốc gia được yêu cầu hoàn toàn có thể từ chối dẫn độ tội phạm nếu quốc gia yêu cầu tiến hành xét xử đối với tội phạm khác mà cá nhân đó đã thực hiện trong quá khứ (không nằm trong yêu cầu dẫn độ).

Không dẫn độ trong trường hợp cá nhân sẽ bị kết án tử hình

Trong quan hệ hợp tác dẫn độ tội phạm, các quốc gia có thể đưa ra thoả thuận về trường hợp quốc gia được yêu cầu sẽ từ chối dẫn độ nếu như cá nhân được dẫn độ sẽ bị kết án tử hình đối với hành vi vi phạm của mình tại quốc gia yêu cầu hoặc quốc gia đó sẽ chấp nhận dẫn độ nếu nhận được sự cam kết của quốc gia yêu cầu rằng cá nhân đó sẽ không bị lĩnh án tử hình.

Một số trường hợp không dẫn độ tội phạm khác bao gồm: Không dẫn độ trong trường hợp cá nhân bị xét xử về cùng một tội; Không dẫn độ nếu hành vi phạm tội của cá nhân được thực hiện ở quốc gia này mà quốc gia khác lại đưa ra yêu cầu dẫn độ; Cá nhân không bị dẫn độ nếu thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã chấm dứt; Cá nhân sẽ không bị dẫn độ nếu các hành vi phạm tội được ghi nhận trong đề nghị dẫn độ thuộc sự điều chỉnh đặc biệt của quốc gia được yêu cầu; Một số trường hợp từ chối dẫn độ khi cân nhắc các vấn đề nhân đạo đối với cá nhân bị dẫn độ.

LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư tranh tụng tại Việt Nam

Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay

Đề Tài: Chế Định Dẫn Độ Trong Hợp Tác Quốc Tế Theo Pháp Luật, Hot

Dẫn Độ Gần 400 Nghi Phạm Người Trung Quốc Về Nước Bằng Đường Bộ

Hồng Kông Chính Thức Rút Dự Luật Dẫn Độ

Mỹ Quan Ngại Dự Luật Dẫn Độ Gây Tranh Cãi Tại Hong Kong

Dự Luật Dẫn Độ Của Hồng Kông Có Thể Khiến Người Mỹ Gặp Rủi Ro

Dự Luật Dẫn Độ Nghĩa Là Gì

Vấn Đề Dẫn Độ Theo Bộ Luật Tố Tụng Năm 2003

Anh: Dẫn Độ Đối Tượng Chủ Chốt Xét Xử Vụ 39 Thi Thể Trong Xe Tải, Mỹ: New York Chính Thức Hủy Bỏ Điều Luật Giữ Bí Mật Hồ Sơ Cảnh Sát

Hợp Tác Dẫn Độ, Tương Trợ Tư Pháp Hình Sự Và Quyền Tài Phán Phổ Quát

Quyền Miễn Trừ Quốc Gia Trong Tư Pháp Quốc Tế Việt Nam ? Vấn Đề Cải Cách Tư Pháp

Nguyên Nhân Người Hong Kong Rầm Rộ Biểu Tình Chống Dự Luật Dẫn Độ

Luật Nghĩa Vụ Và Bảo Đảm Thực Hiện Nghĩa Vụ-bản án Và Bình Luận Bản án, Luật Nghĩa Vụ Dân Sự Và Bảo Đảm Thực Hiện Nghĩa Vụ Dân Sự, Dự Luật Dẫn Độ Nghĩa Là Gì, ý Nghĩa Của Bộ Luật Dân Sự, Luật Nghĩa Vụ, ý Nghĩa Của Các Văn Bản Pháp Luật, Câu Thơ Nào Sau Đây Có ý Nghĩa Đúc Kết Một Chân Lí Một Quy Luật, ý Nghĩa Điều 669 Bộ Luật Dân Sự, ý Nghĩa Bộ Luật Hammurabi, Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, Bộ Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Bộ Luật Hình Sự, ý Nghĩa Định Luật ôm, ý Nghĩa Định Luật 3 Niu Tơn, ý Nghĩa Định Luật 2 Niu Tơn, 3 Quy Luật Của Chủ Nghĩa Mác Lênin, Bộ Luật Mới Về Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Bộ Luật Hồng Đức, Bộ Luật Hình Sự Có ý Nghĩa Gì, Định Nghĩa Quy Luật, ý Nghĩa Của Văn Bản Pháp Luật, ý Nghĩa Định Luật 1 Niu Tơn, ý Nghĩa Văn Bản Pháp Luật, Bài 2 Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Của Bộ Luật Dân Sự 2022, ý Nghĩa Của Bộ Luật Hình Sự, ý Nghĩa Của Luật Giao Thông, ý Nghĩa Định Luật Malus, Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, Điều 29 Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Định Luật Starling Của Tim, ý Nghĩa Quy Định Pháp Luật, Quy Định Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, Điều Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Định Luật Ii Niuton, ý Nghĩa Định Luật Menden, ý Nghĩa Của Bộ Luật Hình Sự 2022, ý Nghĩa Của Bộ Luật Hình Sự Năm 2022, Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, Luật Giao Thông Có ý Nghĩa Gì, Bộ Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, ý Nghĩa Định Luật 1 Newton, Dự Thảo Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Định Luật 2 Newton, Định Nghĩa Pháp Luật, ý Nghĩa Bộ Luật Hình Sự 2022, Mẫu Biên Bản Vi Phạm Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Của Luật Giao Thông Đường Bộ, Biên Bản Vi Phạm Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, Quy Định Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, ý Nghĩa Khoản 3 Điều 80 Bộ Luật Hình Sự, Dự Thảo Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, ý Nghĩa Luật Phòng Chống Khủng Bố, Hướng Dẫn Thi Hành Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, Điều Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, ý Nghĩa Định Luật HacĐi Vanbec, Bộ Luật Dân Sự Của Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Điều 29 Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2013, ý Nghĩa Luật Giao Thông Đường Bộ, Tai Sap Noi Gia Tri Thang Du La Banquy Luat Kinh Te Tuyet Doi Cua Chu Nghia Tu, ý Nghĩa Định Luật Bảo Toàn Khối Lượng, ý Nghĩa Luật Phòng Chống Tham Nhũng, ý Nghĩa Của Luật Phòng Chống Tham Nhũng, ý Nghĩa Của Việc Chấp Hành Luật Giao Thông, Mục Đích ý Nghĩa Của Luật Phòng Chống Tham Nhũng, Bộ Luật Hình Sự Hiện Hành Của Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Đư, ý Nghĩa Việc Chấp Hành Luật Giao Thông Đường Bộ, Bộ Luật Kinh Tế Được Quốc Hội Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Thông Qua Năm Nào, Tội Tuyên Truyền Chống Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Theo Luật Hình Sự 2022, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Định Nghĩa Vật Chất Của Lênin, Quán Điểm Của Chủ Nghĩa Mác Lênin Về Bản Chất Chức Năng Của Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa Và Sự Vận Dụng, Quan Điểm Của Chủ Nghĩa Mác-lênin Về Bản Chất Chức Năng Của Xã Hội Chủ Nghĩa Và Sự Vận Dụng Của Đảng, Lý Luận Chủ Nghĩa Tư Bản Độc Quyền Và ý Nghĩa Trong Việc Hình Thành Cộng Đồng Asean, Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Tâm Và Chủ Nghĩa Duy Vật Trước Mác Về Phạm Trù Vật Chất, Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Tâm Và Chủ Nghĩa Duy Vật Trước Mác Về Vật Chất Có Những Hạn Chế Nào, Tiểu Luận Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa Và Vấn Đề Phát Huy Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa ở Nước Ta Hiện Nay, Bài Tập Chuyên Đề Câu Đồng Nghĩa Trái Nghĩa Trích Từ Đề Thi Thử 2022, Gdp Danh Nghĩa Của Năm 2003 Lớn Hơn Gdp Danh Nghĩa Của Năm 2002 Có Nghĩa Là, ý Nghĩa Mối Quan Hệ Giữa Cặp Từ Trái Nghĩa, Quan Điểm Của Chủ Nghĩa Mác Lê Nin Về Xây Dựng Nền Văn Hóa Mới Xã Hội Chủ Nghĩa, ý Nghĩa Của Việc Nghiên Cứu Chủ Nghĩa Mác Lênin, Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa Và Vấn Đề Phát Huy Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa ở Nước Ta Hiện Nay, Độc Lập Dân Tộc Gắn Liền Với Chủ Nghĩa Xã Hội Và Con Đường Đi Lên Chủ Nghĩa Xã Hội ở Việt Nam, ý Nghĩa Cương Lĩnh Dân Tộc Của Chủ Nghĩa Mác Lênin, ý Nghĩa Thực Tiễn Của Chủ Nghĩa Mác Lênin, Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa Và Xây Dựng Nền Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa ở Việt Nam, Chủ Nghĩa Mác Lênin Việt Nam Là Chủ Nghĩa Mác Lê Nin, Định Nghĩa Nhân Nghĩa, Định Nghĩa Và ý Nghĩa Của Đạo Hàm Tiết 2, ý Nghĩa Của Việc Nghiên Cứu Chủ Nghĩa Mác, ý Nghĩa Của Việc Học Chủ Nghĩa Mác Lênin, Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa Và Xây Dựng Chủ Nghĩa ở Nước Ta, Nội Dung ý Nghĩa Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc, Mối Quan Hệ Kỷ Luật Đảng Kỷ Luật Chính Quyền Kỷ Luật Đoàn Thể, ý Nghĩa ý Nghĩa Của Việc Thực Hiện Các Nguyên Tắc Phòng Chống ồn Bố Đối Với Công Tác Phòng Chống Bụ, ý Nghĩa ý Nghĩa Của Việc Thực Hiện Các Nguyên Tắc Phòng Chống ồn Bố Đối Với Công Tác Phòng Chống Bụ, Định Nghĩa Và ý Nghĩa Đạo Hàm, Định Nghĩa Và ý Nghĩa Của Đạo Hàm, ý Nghĩa Chủ Nghĩa Mác Lênin, ý Nghĩa Học Tập Chủ Nghĩa Mác Lênin,

Luật Nghĩa Vụ Và Bảo Đảm Thực Hiện Nghĩa Vụ-bản án Và Bình Luận Bản án, Luật Nghĩa Vụ Dân Sự Và Bảo Đảm Thực Hiện Nghĩa Vụ Dân Sự, Dự Luật Dẫn Độ Nghĩa Là Gì, ý Nghĩa Của Bộ Luật Dân Sự, Luật Nghĩa Vụ, ý Nghĩa Của Các Văn Bản Pháp Luật, Câu Thơ Nào Sau Đây Có ý Nghĩa Đúc Kết Một Chân Lí Một Quy Luật, ý Nghĩa Điều 669 Bộ Luật Dân Sự, ý Nghĩa Bộ Luật Hammurabi, Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, Bộ Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Bộ Luật Hình Sự, ý Nghĩa Định Luật ôm, ý Nghĩa Định Luật 3 Niu Tơn, ý Nghĩa Định Luật 2 Niu Tơn, 3 Quy Luật Của Chủ Nghĩa Mác Lênin, Bộ Luật Mới Về Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Bộ Luật Hồng Đức, Bộ Luật Hình Sự Có ý Nghĩa Gì, Định Nghĩa Quy Luật, ý Nghĩa Của Văn Bản Pháp Luật, ý Nghĩa Định Luật 1 Niu Tơn, ý Nghĩa Văn Bản Pháp Luật, Bài 2 Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Của Bộ Luật Dân Sự 2022, ý Nghĩa Của Bộ Luật Hình Sự, ý Nghĩa Của Luật Giao Thông, ý Nghĩa Định Luật Malus, Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, Điều 29 Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Định Luật Starling Của Tim, ý Nghĩa Quy Định Pháp Luật, Quy Định Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, Điều Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Định Luật Ii Niuton, ý Nghĩa Định Luật Menden, ý Nghĩa Của Bộ Luật Hình Sự 2022, ý Nghĩa Của Bộ Luật Hình Sự Năm 2022, Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, Luật Giao Thông Có ý Nghĩa Gì, Bộ Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022, ý Nghĩa Định Luật 1 Newton, Dự Thảo Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Định Luật 2 Newton, Định Nghĩa Pháp Luật, ý Nghĩa Bộ Luật Hình Sự 2022, Mẫu Biên Bản Vi Phạm Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, ý Nghĩa Của Luật Giao Thông Đường Bộ, Biên Bản Vi Phạm Luật Nghĩa Vụ Quân Sự, Quy Định Luật Nghĩa Vụ Quân Sự 2022,

Trung Quốc Và Phương Tây Đối Đầu Về Dự Luật Dẫn Độ Hong Kong

Dự Luật Dẫn Độ Hong Kong: Nguồn Gốc, Tranh Cãi Và Thách Thức

Dẫn Độ Tội Phạm Trong Luật Quốc Tế Và Liên Hệ Thực Tiễn Việt Nam

Đàm Phán Dự Thảo Hiệp Định Về Dẫn Độ Giữa Hai Nước Việt Nam Và Trung Quốc

Việt Nam Và Trung Quốc Tập Trung Thúc Đẩy Cho Hiệp Định Dẫn Độ

Dự Luật Dẫn Độ Của Hong Kong Là Gì?

Luật An Ninh Quốc Gia Cho Phép Dẫn Độ Nghi Phạm Từ Hồng Kông Sang Trung Quốc

Ela: Hiệp Hội Luật Sư Dẫn Độ

Có Phải Việt Nam Đã “khước Từ Một Phần Chủ Quyền Quốc Gia” Khi Thi Hành Luật Dẫn Độ Việt

Trung Quốc Vừa Tiết Lộ : Luật Dẫn Độ Trung Quốc

Tìm Hiểu Luật Dẫn Độ Nhật Bản

Dự luật dẫn độ của Hong Kong là dự luật của chính quyền đặc khu Hong Kong được đưa ra vào tháng 2/2019 với mục đích sửa đổi hai đạo luật hiện hành để điều chỉnh việc dẫn độ và hỗ trợ tư pháp giữa Hong Kong và các nơi khác trong đó có Trung Quốc.

Pháp lệnh về tội phạm đào tẩu;

Pháp lệnh về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự.

Như tên gọi, đây mới chỉ là dự luật, chưa phải là luật vì chưa được cơ quan lập pháp Hong Kong thông qua.

Nguyên nhân Hong Kong đề xuất Dự luật dẫn độ

Đề xuất được đưa ra sau khi một thanh niên Hong Kong 19 tuổi bị cáo buộc sát hại bạn gái 20 tuổi khi đang đi nghỉ cùng nhau ở Đài Loan vào tháng 2/2018. Nam thanh niên đã trốn khỏi Đài Loan và trở về Hong Kong. Phía Đài Loan tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính quyền Hong Kong để dẫn độ người này. Tuy nhiên, phía Hong Kong nói họ không thể tuân theo vì không có thỏa thuận dẫn độ với Đài Loan.

Pháp lệnh về tội phạm đào tẩu mà Hong Kong đang sử dụng hiện nay được thông qua ngay trước khi Hong Kong trở về với Trung Quốc (năm 1997). Chính quyền đặc khu Hong Kong muốn thông qua dự luật dẫn độ, với lý do là không muốn Hong Kong trở thành nơi ẩn náu của tội phạm bị truy nã. Mục đích sửa đổi pháp lệnh là để có thể dẫn độ nghi phạm về các nước chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp với Hong Kong, trong đó có cả Trung Quốc.

Theo dự luật, những tội phạm nào bị dẫn độ?

Dự luật dẫn độ trục xuất bao gồm các đối tượng như công dân Hồng Kông phạm tội, người Trung Quốc, khách nước ngoài sinh sống hoặc du lịch tại Hong Kong.

Dự luật xác định 37 nhóm tội có thể bị dẫn độ, mỗi nhóm bao gồm nhiều hành vi phạm tội khác nhau. Về cơ bản, các tội phạm sau đây sẽ bị dẫn độ: giết người, xúi giục và giúp người khác tự tử, hành hung, doạ giết, hiếp dâm và tấn công tình dục, bắt cóc, tham nhũng, rửa tiền, hải tặc và không tặc…Các tội phạm bị dẫn độ đều là các tội bị xử ít nhất bảy năm tù, theo luật Hong Kong.

Dự luật quy định không dẫn độ trong trường hợp các vi phạm mang bản chất chính trị. Tuy nhiên, người dân Hong Kong lo sợ giới hoạt động nhân quyền ở cả Hong Kong và Trung Quốc đều có thể bị buộc vào các tội hình sự thông thường và bị kết án như tù hình sự, trong khi chính quyền thường xuyên nói rằng ở nước mình không có tù nhân lương tâm, tù chính trị.

Vì sao người dân Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ?

Là thuộc địa cũ của Anh, Hong Kong là chế độ bán tự trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai hệ thống” sau khi nó trở lại sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997. Điều này có nghĩa là , Hong Kong sẽ được hưởng “quyền tự chủ cao độ, ngoại trừ các vấn đề đối ngoại và quốc phòng” trong 50 năm. Do đó, Hong Kong có một hệ thống pháp lý và biên giới riêng, và các quyền bao gồm tự do hội họp và tự do ngôn luận được bảo vệ.

Lý do chủ yếu để người dân Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ là vì lo sợ nó sẽ phá hoại nền tư pháp độc lập cũng như tự do của Hong Kong.

Những người phản đối cũng lo sợ dự luật dẫn độ thực chất là “luật hoá việc bắt cóc”, tạo cơ sở pháp lý cho việc nhà nước Trung Quốc bắt cóc công dân ở nước ngoài. Ví dụ hay được nhắc đến là Gui Minhai, một người bán sách, bị bắt cóc tại Thái Lan tháng 10/2015 và ba tháng sau “xuất hiện trở lại” trong trại giam ở Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình và kết quả

Vào ngày chủ nhật, 9/6/2019, hơn 1 triệu người đã xuống đường ở Hồng Kông để phản đối dự luật trên. Vào giữa tuần, biểu tình quy mô lớn tiếp tục diễn ra, buộc cảnh sát phải sử dụng đạn hơi cay, đạn cao su và dùi cui để trấn áp. Biểu tình rầm rộ gây rối loạn các hoạt động ở Hồng Kông, trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, đồng thời đặt ra sức ép lớn đối với trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, bà Carrie Lam.

Trong cuộc họp báo ngày 15/6/2019, bà Carrie Lam tuyên bố tạm hoãn dự luật cho phép dẫn độ tội phạm từ vùng lãnh thổ này sang Trung Quốc đại lục xét xử.

Ngày 16/6/2019, hàng chục ngàn người trong trang phục đen tiếp tục xuống đường biểu tình để yêu cầu chính quyền rút hoàn toàn dự luật dẫn độ. Đồng thời, Người biểu tình hô các khẩu hiệu đòi trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức.

Tại Sao Dự Luật Dẫn Độ Hồng Kông Lại Kích Hoạt Biểu Tình?

Hong Kong Rút Dự Luật Dẫn Độ

Bộ Công An Đề Nghị Xây Dựng Luật Dẫn Độ

Hiệp Định Dẫn Độ Giữa Việt Nam Và Hàn Quốc

Hiệp Định Dẫn Độ Giữa Việt Nam Đại Hàn Dân Quốc 2003

Dẫn Độ Tội Phạm

Vụ Án Mạnh Vãn Châu Là Nguyên Nhân Chính Của Dự Luật Dẫn Độ Tại Hồng Kông?

Tổng Thống Đài Loan Lên Tiếng Về Dự Luật Dẫn Độ Hong Kong.

Dẫn Độ Tội Phạm Trong Luật Hình Sự Quốc Tế

Toàn Văn Hiệp Định Về Dẫn Độ Giữa Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Và Vương Quốc Cam

Hong Kong Chính Thức Rút Dự Luật Dẫn Độ, Bắc Kinh Bác Tin Thay Bà Carrie Lam

Một số nguyên nhân nên hiện nay phía nước ngoài vẫn chưa dẫn độ một số đối tượng về Việt Nam, cụ thể là:

(i) Năm 2001, phía Philippin thông báo cho phía Việt Nam đã bắt

được 3 đối tượng trong vụ âm mưu đánh bom Đại sứ quán Việt Nam tại nước này

nhân dịp kỷ niệm quốc khánh 2/9, trong đó có 2 đối tượng là Huỳnh Thuận Ngọc và

Võ Văn Đức là người Việt Nam ờ nước ngoài. Phía Việt Nam đã đề nghị phía

Philippin dẫn độ 2 đối tượng trên cho Việt Nam để xét xử. Tuy nhiên, phía

Philippin đã từ chối yêu cầu với lý do là giữa hai nước chưa ký hiệp định song

phương về dẫn độ tội phạm. Sau đó, Võ Vãn Đức trở về Mỹ. Phía Việt Nam cũng đề

nghị Mỹ dẫn độ Đức về Việt Nam nhưng phía Mỹ đã từ chối dẫn độ vì lý do giữa

hai nước chưa có thỏa thuận về dẫn độ và theo pháp luật Mỹ người này không thể

bị dẫn độ.

(ii) Ngày 03/02/2006, đối tượng Michael Yu, Giám đốc trung tâm

đào tạo cao cấp SITH Việt Nam đã bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ tại thành phố Đài

Bắc. Năm 1999, Michael Yu đà gây ra vụ lừa đảo lớn ở Đài Loan rồi bỏ trốn. Cảnh

sát Đài Loan đắ phát lệnh truy nã quốc tế. Do vậy, đối tượng Yu sẽ bị giữ lại để

xét xử tại Đài Loan. Sau khi đối tượng thụ lý xong hình phạt do Tòa án Đài Loan

tuyên thì lúc đó Việt Nam mới có thể đưa ra đề nghị xem xét việc dẫn độ Yu về

Việt Nam để xử lý hình sự về hành vi phạm tội tại Việt Nam.

(iii) Ngày 27/7/2006, Tòa án Tối cao Đại Hàn dân quốc đã đưa ra

phán quyết cuối cùng từ chối đề nghị dẫn độ về Việt Nam tên trùm khùng bô’

Nguyên Hữu Chánh ((còn £Ó các tên khác là Nguyễn Hoàng Dân, Nguyên Anh Tuấn,

Tony và Bảo Long), đồng thời cũng là đối tượng cầm đầu tổ chức “Chính phủ ViệtNam

tự do”.

(iv) Một trong các lý do được phía Bạn đưa ra là Việt Nam chưa

tham gia Công ước của Liên hợp quốc chống khủng bố bằng bom. Điều này hoàn toàn

trái với Hiệp định dẫn độ giữa Việt Nam với Đại Hàn dân quốc. Trước đó, Chánh

đã bị Công an Việt Nam phát lênh truy nã về hành vi khủng bố. Interpol quốc tế

cũng thông báo lệnh truy nã quốc tế đối với Nguyên Hữu Chánh về tội buôn lậu vũ

khí và khủng bố. Nguyên Hữu Chánh là đối tượng định cư tại Mỹ từ năm 1992-1999,

tổ chức của Chánh lấy Thái Lan, Campuchia làm bàn đạp tổ chức lực lượng xâm nhập

lãnh thổ Việt Nam với kế hoạch đặt chất nổ phá hoại nhiều địa điểm công cộng của

Việt Nam. Nguyễn Hữu Chánh là đối tượng chủ mưu, cầm đầu nhiều vụ ném chất nổ,

bom xăng vào Đại sứ quán Việt Nam tại London, Anh (tháng 8/2000);. Phnompenh,

Campuchia (tháng 4/2001); Bangkok, Thái Lan (tháng 6/2001); Manila, Philippin

(tháng 9/2001).

Trong thời gian gần đây, số lượng yêu cầu truy nã, dẫn độ của

cảnh sát nước ngoài, chủ yếu thông qua Văn phòng Interpol Việt Nam cũng tăng

nhanh. Chỉ tính đến cuối năm 2005, tổng số đối tượng truy nã bỏ trốn vào Việt

Nam theo yêu cầu của phía nước ngoài lên đến trên 800 đôi tượng. Các đối tượng

này đều phạm những tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, vào Việt

Nam thông qua những võ bọc hợp pháp như du lịch, thầm thân nhân, đầu tư kinh tế…

Phái Đoàn Hoa Kỳ Tại Việt Nam Và Bộ Công An Phối Hợp Dẫn Độ Hai Tội Phạm Bỏ Trốn Quốc Tịch Hoa Kỳ

Dẫn Độ Hay Tiếp Tay Dung Túng Tội Phạm Trung Quốc?

Canada Đình Chỉ Hiệp Định Dẫn Độ Và Xuất Khẩu Thiết Bị Quân Sự Sang Hồng Kông

Có Thể Dẫn Độ Tội Phạm Tham Nhũng Từ Canada Về Việt Nam?

Pháp Dừng Phê Chuẩn Thỏa Thuận Dẫn Độ Với Hồng Kông

Tội Phạm Là Gì? Có Bao Nhiêu Loại Tội Phạm?

Từ 01/01/2018 Trường Hợp Nào Người Chuẩn Bị Phạm Tội Phải Chịu Trách Nhiệm Hình Sự ?

Luật Sư Trần Minh Hùng Trả Lời Báo Chí Vụ Cháu Đỗ Đăng Dư Bị Chết Tại Trại Tạm Giam

Ý Kiến Của Luật Sư Trần Minh Hùng Trên Báo Về Hành Vi Chơi Đánh Bạc Gameonline Có Phạm Luật?

Luật Sư Tư Vấn Pháp Luật Hình Sự Tại Bình Dương

Thuê Luật Sư Hình Sự Tại Bình Dương

Chuyên mục: Góc Tư Vấn Luật – Luật Trí Minh

Hotline: 0906.998.696 – Email: minhanh@luattriminh.vn hoặc hòm thư: lienhe@luattriminh.vn

Khái niệm tội phạm

Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo quy định của Bộ luật này phải bị xử lý hình sự.

Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.

Điều 9. Phân loại tội phạm

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành bốn loại sau đây:

Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;

Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm đến 07 năm tù;

Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm đến 15 năm tù;

Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Qúy khách có nhu cầu cần tư vấn pháp luật hình sự. Vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Trí Minh để được luật sư giỏi của TríMinh tư vấn.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ

Luật Sư Nguyễn Minh Anh – Giám Đốc CÔNG TY LUẬT TRÍ MINH

Hotline: 0906.998.696 – Email: minhanh@luattriminh.vn

Luật Sư Trần Minh Hùng Trả Lời Báo Chí Về Hành Vi Xúc Phạm Nhân Phạm, Danh Dự…trên Faceook

Luật Sư Phạm Công Út Bị Kỷ Luật, Xóa Tên

Văn Phòng Luật Sư Phạm Văn Út

Nguyên Phó Chánh Văn Phòng Thành Ủybị Kỷ Luật Đảng

Bộ Chính Trị Kỷ Luật Cảnh Cáo Ông Nguyễn Văn Bình

Dẫn Độ Tội Phạm Trong Luật Hình Sự Quốc Tế

Toàn Văn Hiệp Định Về Dẫn Độ Giữa Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Và Vương Quốc Cam

Hong Kong Chính Thức Rút Dự Luật Dẫn Độ, Bắc Kinh Bác Tin Thay Bà Carrie Lam

Hồng Kông Sửa Đổi Luật, Cho Phép Dẫn Độ Sang Trung Quốc

Hoàn Thiện Chế Định Hợp Tác Quốc Tế Trong Tố Tụng Hình Sự Đáp Ứng Yêu Cầu Cải Cách Tư Pháp

Luật Hôn Nhân & Gia Đình 2014

Vấn đề dẫn độ tội phạm luôn là đối tượng quan tâm của cộng đồng quốc tế trên bình diện hợp tác toàn cầu do tầm quan trọng của việc giải quyết có hiệu quả vấn đề hết sức nhạy cảm này trong quan hệ quốc tế.

Dẫn độ tội phạm là một hình thức của tương trợ tư pháp, là một trong các quyền của quốc gia được yêu cầu dẫn độ.

Dẫn

độ là một hình thức hợp tác tương trợ tư pháp giữa các nước. Theo đó nước được

yêu cầu sẽ bắt giữ và chuyển giao người đã thực hiện hành vi phạm tội hoặc người

đã bị Tòa án của nước yêu cầu kết án bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật cho

nước yêu cầu để nước này truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành hình phạt.

(Theo khoản 1 Điều 32 Luật tương trợ tư pháp 2007)

Thứ hai, phân tích khái niệm dẫn độ tội phạm

Dẫn độ tội phạm là một trong

những chế định cổ điển của luật quốc tế trong hợp tác đấu tranh chống tội phạm,

đổng thời thủ tục tố tụng về dẫn độ rất phức tạp và kéo dài về mặt thời gian. Dẫn

độ tội phạm luôn đụng chạm tới chù quyền quốc gia và các quyền lợi quan trọng

khác của quốc gia.Vì thế, cộng đồng quốc tế hết sức thận trong khi đề cập tới vấn

đề này trong thực tiễn quan hệ quốc tế.

Dưới sự bảo trợ của Liên hợp

quốc, nhiều điều ước quốc tế chuyên biệt về chống tội phạm có tính chất quốc tế

như: khủng bố, buôn bán và vận chuyển ma túy, buôn bán trẻ em và phụ nữ, khủng

bố hàng không quốc tê’ v.v. đã được thông qua và đa số đã có hiệu lực thi hành.

Trong các điều ưởc quốc lế loại này có ghi nhận mộl loạt các quy định quan trọng

về dẫn độ tội phạm thuộc phạm vi điều chỉnh của các điều ước. Nhìn chung các

quy định về vấn đề này có nội dung điều chinh tương đối giống nhau về điều kiện,

cơ sở pháp lý, nguyên tắc dẫn độ… Bên cạnh đó, Đại hội đồng Liên hợp quốc còn

thông qua điều ước quốc tế mầu về dẫn độ lội phạm vào nãm 1990 tại Hội nghị

Liên hợp quốc về ngăn ngừa tội phạm tại La Habana (Cuba).

Ngoài các điều ước quốc tế

chuyên biệt về chống tội phạm, trong những thập niên gần đây, dưới sự bảo trợ của

Liên hợp quốc, một loạt các điều ước quốc tế đa phương toàn cầu vể quyền con người

đã được ký kết. Trong nội dung điều chỉnh của các điều ước này, vấn đề dẫn độ tội

phạm đã được đề cập và giải quyết với yêu cầu phải tuân thủ các quy phạm của luật

quốc tế về quyền con người. Khuynh hướng được thể hiên qua nội dung các điều ước

nêu trên là hạn chế khả năng dẫn độ trong các trường hợp cụ thể, ví dụ điều khoản

13 của Công ước quốc tế về quyền con người năm 1966 và Điều 3 của Công ước chống

tra tấn và các hành vi dã man, phi nhân tính khác chống lại phẩm giá con người

năm 1985.

Theo khoa học luật hình sự quốc

tế, dẫn độ tội phạm là hành vi trợ giúp pháp lý được thỏa thuận giữa các quốc

trên các cơ sở pháp lý quốc tế được thể hiện trong quá trình quốc gia được yêu

cầu dẫn độ chuyển giạo thể nhân dang hiện diện trên lãnh thổ nước mình cho quốc

gia yêu cầu nhằm mục đích tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành

phán quyết hình sự đã có hiệu lực pháp luật đối với thể nhân này.

Dẫn độ tội phạm là một trong

các nội dung chủ yếu của hợp tác quốc tế đấu tranh phòng chống các hoạt động tội

phạm đang ngày càng gia tăng. Đây là hình thức giúp đỡ pháp lý trong việc thực

độ hoàn toàn thuộc thẩm quyền cùa quốc gia, chỉ có quốc gia có quyền ký kết cấc

điều ước quốc tế, thông qua các đạo luật của mình và tiến hành trong thực tế

các hoạt dộng dẫn độ tội phạm. Đây là hậu quả tất yếu của việc thực hiện chủ

quyền quốc gia trên phạm vi lãnh thổ xác định.

Thứ ba, quan điểm khác về dẫn độ tội phạm

Hiện nay trong luật hình sự

quốc tế đều khẳng định và công nhận dẫn độ tội phạm là quyền chứ không phải là

nghĩa vụ cùa quốc gia. Quan điểm này hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc tôn trọng

chù quyền quốc gia cùa luật quốc tế và được khẳng định trong thực tiễn quốc tế.

Xuất phát từ chủ quyền quốc gia, bất kỳ nước nào cũng có quyền giải quyết các vấn

đề truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các thể nhân đang hiện diện trên lãnh

thổ nước mình, ngay cả trong trường hợp có điều ước quốc tế thì dẫn độ tội phạm

cũng chỉ được tiến hành với các điều kiện cụ thể được quy định.

Cần lưu ý rằng bản thân dẫn

độ tội phạm không phải là sự trừng phạt mà chĩ là biện pháp tạo điều kiện áp dụng

sự trừng phạt bằng pháp luật trong tương lai. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở

thuyết phục khi thực tiễn đã chứng minh ở phạm vi nhất định dẫn độ tội phạm

Tổng Thống Đài Loan Lên Tiếng Về Dự Luật Dẫn Độ Hong Kong.

Vụ Án Mạnh Vãn Châu Là Nguyên Nhân Chính Của Dự Luật Dẫn Độ Tại Hồng Kông?

Dẫn Độ Tội Phạm

Phái Đoàn Hoa Kỳ Tại Việt Nam Và Bộ Công An Phối Hợp Dẫn Độ Hai Tội Phạm Bỏ Trốn Quốc Tịch Hoa Kỳ

Dẫn Độ Hay Tiếp Tay Dung Túng Tội Phạm Trung Quốc?

Các Nguyên Tắc Của Dẫn Độ Tội Phạm

Hàng Ngàn Người Hong Kong Tràn Xuống Đường Phản Đối Dự Luật Dẫn Độ, Cảnh Sát Phun Vòi Rồng Trấn Áp Người Quá Khích

29 Thành Phố Trên Thế Giới Đồng Loạt Phản Đối Luật Dẫn Độ

Vì Sao Panama Trở Thành Thiên Đường Trốn Thuế

Danh Sách Quốc Gia Cho Phép (Và Không Cho Phép) Hai Quốc Tịch Năm 2022

Lãnh Đạo Hong Kong Nói Gì Về Hoãn Luật Dẫn Độ Vô Thời Hạn?

Dẫn độ đóng một vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết, đảm bảo nguyên tắc mọi tội phạm phải bị trừng trị theo quy định của pháp luật

Đây là nguyên tắc pháp lý cần thiết để đảm bảo việc dẫn độ tội phạm có hiệu quả. Nội dung của nguyên tắc này quy định: nước được yêu cầu dẫn độ sẽ chấp nhận dẫn độ với sự đảm bảo rằng nước có yêu cầu giúp đỡ cũng sẽ chấp nhận và thực hiện một yêu cầu như vậy của nước được yêu cầu trong tương lai. Nguyên tắc này thể hiện sự tôn trọng quyền bình đẳng và chủ quyền giữa các quốc gia. Tuy nhiên, nguyên tắc này không đồng nghĩa với sự trao đổi ngang bằng và ngay lập tức, mà tùy từng trường hợp để quyết định có thực hiện yêu cầu hợp tác của bên đối tác hay không.

Đây là nguyên tắc đặc thù trong dẫn độ tội phạm được hầu hết các nước áp dụng. Đối tượng bị yêu cầu dẫn độ sẽ được dẫn độ khi hành vi của họ được định danh là hành vi tội phạm theo luật quốc gia của cá nước yêu cầu và nước nhận được yêu cầu dẫn độ. Không đáp ứng được yêu cầu này, các quốc gia có quyền từ chối dẫn độ.

Nguyên tắc này đã đươc ghi nhận trong hiệp định của Hội đồng châu âu 1957 về dẫn độ tội phạm, trong các hiệp định tương trợ tư pháp giữa các quốc gia, trong hiến pháp và luật quốc tịch của các nước. Đối tượng bị dẫn độ là các cá nhân đã thực hiện hành vi phạm tội và bị xét xử hành vi tội phạm này hoặc người bị tình nghi thực hiện hành vi tội phạm đang lẩn trốn ở ngoài lãnh thổ của quốc gia yêu cầu dẫn độ.

Nguyên tắc này được ghi nhận trong một số điều ước quốc tế đa phương, song phương về tương trợ tư pháp giữa các quốc gia và trong luật quốc gia của các nước. Tuy nhiên, khái niệm về tội phạm chính trị cũng chưa được dưa ra rõ ràng. Tính chất chính trị của tội phạm có được đề cập tới bằng phương thức xác định chế định dẫn độ tội phạm là chế định đối lập với chế định cư trú chính trị. Nguyên tắc cũng có ngoại lệ là: thủ phạm giết hại nguyên thủ quốc gia, người đứng đàu chính phủ hoặc các nhà lãnh đạo cao cấp khác của quốc gia không được hưởng quyền không bị dẫn độ sau khi thực hiện hành vi phạm tội.

Dẫn Độ Tội Phạm Được Quy Định Thế Nào?

Khi Nào Thì Được Dẫn Độ Tội Phạm?

Dẫn Độ Tội Phạm Là Gì?

Đề Tài: Chế Định Dẫn Độ Trong Hợp Tác Quốc Tế Theo Pháp Luật, Hot

Dẫn Độ Gần 400 Nghi Phạm Người Trung Quốc Về Nước Bằng Đường Bộ

Khi Nào Thì Được Dẫn Độ Tội Phạm?

Dẫn Độ Tội Phạm Được Quy Định Thế Nào?

Các Nguyên Tắc Của Dẫn Độ Tội Phạm

Hàng Ngàn Người Hong Kong Tràn Xuống Đường Phản Đối Dự Luật Dẫn Độ, Cảnh Sát Phun Vòi Rồng Trấn Áp Người Quá Khích

29 Thành Phố Trên Thế Giới Đồng Loạt Phản Đối Luật Dẫn Độ

Vì Sao Panama Trở Thành Thiên Đường Trốn Thuế

“Dẫn độ là việc một nước chuyển giao cho nước khác người có hành vi phạm tội hoặc người bị kết án hình sự đang có mặt trên lãnh thổ nước mình để nước được chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án đối với người đó.”

+ Các điều ước quốc tế song phương về tương trợ tư pháp

Qua nghiên cứu các quy định về dẫn độ tội phạm trong luật hình sự quốc tế, có thể đi đến kết luận rằng: nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thực hiện dẫn độ tội phạm, các quốc gia thường duy trì và sử dụng các phương thức sau đây:

Thứ nhất, không dẫn độ nếu cá nhân bị dẫn độ sẽ bị kết án đối với tội phạm khác

Trường hợp này ghi nhận rõ: quốc gia yêu cầu dẫn độ chỉ được phép tiến hành xét xử tội phạm bị dẫn độ với hành vi tội phạm là cơ sở để dẫn độ, quốc gia này không được phép xét xử các hành vi tội phạm khác mà cá nhân bị yêu cầu dẫn độ thực hiện trong quá khứ. Trong trường hợp điều kiện này không được đảm bảo tôn trọng, quốc gia được yêu cầu có quyền từ chối không dẫn độ tội phạm cho quốc gia yêu cầu. Điều kiện được phân tích ở đây đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người bị dẫn độ, loại trừ được khả năng quốc gia yêu cầu dẫn độ sẽ tiến hành xét xử cá nhân bị dẫn độ không đúng với tội danh đã được ghi nhận trong yêu cầu dẫn độ và là cơ sở pháp lý để dẫn độ, mà xét xử về tội phạm khác nhằm mục đích phục vụ cho quyền lợi chính trị hoặc tôn giáo về không dẫn độ tội phạm khi điều kiện pháp lý không được đảm bảo.

– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì Bộ Công an có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước yêu cầu dẫn độ cung cấp thông tin bổ sung. Sau 60 ngày, kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu bổ sung thông tin mà không nhận được thông tin bổ sung thì Bộ Công an gửi trả hồ sơ cho nước yêu cầu dẫn độ và nêu rõ lý do.

LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư tranh tụng tại Việt Nam

Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay

Dẫn Độ Tội Phạm Là Gì?

Đề Tài: Chế Định Dẫn Độ Trong Hợp Tác Quốc Tế Theo Pháp Luật, Hot

Dẫn Độ Gần 400 Nghi Phạm Người Trung Quốc Về Nước Bằng Đường Bộ

Hồng Kông Chính Thức Rút Dự Luật Dẫn Độ

Mỹ Quan Ngại Dự Luật Dẫn Độ Gây Tranh Cãi Tại Hong Kong

Tội Phạm Là Gì ? Khái Niệm Tội Phạm Theo Luật Hình Sự Mới 2022

Phạm Tội Có Tổ Chức Là Gì ? Quy Định Pháp Luật Hình Sự Về Tội Phạm Có Tổ Chức

Tội Phạm Trong Bộ Luật Hình Sự 2022 Được Quy Định Như Thế Nào?

Khái Niệm Và Phân Loại Tội Phạm Theo Quy Định Bộ Luật Hình Sự 2022

Ví Dụ Về Các Loại Tội Phạm Trong Bộ Luật Hình Sự

Tư Vấn Luật Hình Sự Miễn Phí Toàn Quốc Qua Tổng Đài 19006557

1. Tội phạm là gì?

Khái niệm tội phạm được định nghĩa cụ thể tại điều 8, bộ luật hình sự 2022: ” Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo quy định của Bộ luật này phải bị xử lý hình sự.

Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.

Như vậy, có thể thấy rằng khái niệm tội phạm đã trải qua nhiều năm lập pháp nhưng nội hàm của khái niệm này vẫn không có những thay đổi về bản chất nó vẫn được coi là hành vi nguy hiểm cho xã hội và chỉ bị xử lý khi hành vi đó được quy định cụ thể trong luật hình sự.

2. Phân loại tội phạm

Tại điều 9 của bộ luật hình sự năm 2022, sửa đổi bổ sung năm 2022, căn cứ vào tính chất nguy hiểm của hành vi mà tội phạm cũng được phân thành 4 loại:

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành bốn loại sau đây:

1. Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;

2. Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm đến 07 năm tù;

3. Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm đến 15 năm tù;

4. Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

3. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Tuổi chịu trách nhiệm hình sự được quy định tại điều 12 của bộ luật hình sự 2022 như sau:

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều 123, 134, 141, 142, 143, 144, 150, 151, 168, 169, 170, 171, 173, 178, 248, 249, 250, 251, 252, 265, 266, 286, 287, 289, 290, 299, 303 và 304 của Bộ luật này.

Do đó, người tử đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, còn người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm về tội phạm rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

4. Như thế nào là cố ý phạm tội và vô ý phạm tội?

Cố ý phạm tội được quy định tại điều 10 của Bộ luật hình sự 2022 thì:

Cố ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:

1. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra;

2. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Còn vô ý phạm tội được quy định tại điều 11 của Bộ luật hình sự 2022:

Vô ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:

1. Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được.

2. Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

5. Một số ví dụ về tội phạm.

Thưa luật sư, xin luật sư tư vấn giúp em về chuyện sau: em năm nay đang học lớp 12 nhưng chưa đủ 18 tuổi, có quen một người bạn gái chung lớp cũng hiện chưa đủ 18 tuổi. sau một thời gian, chúng em có quan hệ tình dục nhưng không biết bạn gái em đã có thai. Đến nay thai nhi đã 9 tuần tuổi, gia đình hai bên cũng chỉ mới biết tin. Hiện gia đình bạn gái em đòi gửi đơn kiện em ra tòa. Luật sư cho em hỏi nếu em bị kiện, em sẽ có thể chịu trách nhiệm hình sự như thế nào? Việc chúng em quan hệ là tự nguyện, không có sự ép buộc. Nhưng nếu bạn gái em kiện em cố ý, không thể chống cự, thì em sẽ bị xử lý ra sao? Xin luật sư tư vấn giúp em, em xin cảm ơn!

Việc quan hệ là hoàn toàn tự nguyện và tại thời điểm quan hệ thì bạn và bạn gái đều chưa đủ 18 tuổi, tuy nhiên bạn có cung cấp là năm bạn đã học lớp 12 nên chúng tôi có thể hiểu là năm nay mình đã 17 tuổi rồi. Khi cả hai đã trên 16 tuổi và việc quan hệ là hoàn toàn tự nguyện thì bạn sẽ không phải vi phạm pháp luật hình sự trong trường hợp này.

Thưa luật sư, cho em hỏi,năm nay bạn em 18t và quan hệ trẻ em dưới 16t đã có thai và gia đình bé đã kiện nhưng hai bên tình nguyện và gia đình bé đã bãi nại vậy bên tội phạm có thể treo án không ? Cảm ơn!

b) Đối với 02 người trở lên; c) Có tính chất loạn luân; d) Làm nạn nhân có thai; đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh. 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội. 4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Bộ luật tố tụng hình sự 2022 quy định về việc khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại như sau:

” Điều 155. Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại 1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết. 2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án. 3. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức..”

Do đó trong trường hợp này thì đối với tội được quy định tại Điều 145 bộ luật hình sự không phải là tội được quy định tại điều 155 trên do đó nếu người bị hại có rút đơn khởi kiện thì cơ quan công an, tòa án, viện kiểm soát vẫn có quyền khởi tố vụ án này.

Chào Luật sư ạ, em sinh năm 1995 còn người yêu em sinh ngày 8/2/2000 và chúng em đã có quan hệ tình dục với nhau qua tự nguyện ạ, cho em hỏi nếu giờ gia định bạn biết chuyện 2 đứa em quan hệ với nhau và làm đơn kiện thì em có bị chịu hinh phạt gì không ạ ? E cảm ơn Luật sư ạ

Mọi vướng mắc pháp lý trong lĩnh vực hình sự, quý khách có thể liên hệ trao đổi trực tiếp với luật sư tư vấn thông qua tổng đài tư vấn luật hình sự: 1900.6162 hoặc đặt lịch để được tư vấn pháp luật hình sự trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Minh Khuê. Chúng tôi sẵn sàng cử luật sư tham gia bào chữa khi bạn hoặc người thân bị cáo buộc phạm tội và đứng trước nguy cơ bị phạt tù.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Bộ phận tư vấn pháp luật hình sự – Công ty luật Minh Khuê

Tội Phạm Là Gì? Phân Loại Tội Phạm Theo Quy Định Của Bộ Luật Hình Sự?

Luận Văn: Chủ Thể Của Tội Phạm Theo Pháp Luật Hình Sự Việt Nam

Phân Tích Chủ Thể Của Tội Phạm Trong Bộ Luật Hình Sự 2022

Chủ Thể Của Tội Phạm Và Năng Lực Chịu Trách Nhiệm Hình Sự Theo Quy Định ?

Chủ Thể Của Tội Phạm Theo Bộ Luật Hình Sự

Tội Phạm Là Gì? Bình Luận Tội Phạm Theo Quy Định Bộ Luật Hình Sự

Một Số Quy Định Của Pháp Luật Về Tội Phạm Công Nghệ Cao

Khái Niệm Tội Phạm Và Tình Hình Tội Phạm Trong Tội Phạm Học

Chuẩn Bị Phạm Tội Trong Luật Hình Sự

Công An Xử Phạt Lỗi Vi Chạy Quá Tốc Độ Nhưng Không Chứng Minh Lỗi Vi Phạm Có Đúng Luật ?

Luật Giao Thông Vi Phạm Tốc Độ

Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo quy định của Bộ luật này phải bị xử lý hình sự.

Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.”

Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thô tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, kinh tế, nền văn hoá, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến ba năm; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hai lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là từ trên ba năm tù đến 7 năm tù; Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là từ trên bảy năm tù đến mười lăm năm tù; Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là từ trên mười lăm năm tù đến hai mươi năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Những hành vi tuy có các dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.

Khoản 1 của Điều luật xác định khái niệm tội phạm một cách khoa học, thể hiện tập trung nhất quan điểm của Nhà nước về tội phạm. Nó không những là cơ sở khoa học thống nhất cho việc xác định những loại tội phạm cụ thể trong việc phân các tội phạm của Bộ luật Hình sự mà còn là cơ sở cho việc nhận thức và áp dụng đúng đắn những điều luật quy định về từng tội phạm cụ thể.

Nếu như Điều 1 của Bộ luật Hình sự nêu lên những quan hệ xã hội chung quan trọng nhất được Bộ luật Hình sự của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo vệ khỏi sự xâm hại của tội phạm thì Điều 8, khoản 1 đã cụ thể hóa những quan hệ xã hội đó thành những khách thể của tội phạm. Đó là: Độc lập, chủ quyền, thông nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hoá, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân, những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Khái niệm tội phạm luôn là vấn đề trung tâm của luật Hình sự. Trong lịch sử có những quan niệm khác nhau về khái niệm tội phạm. Việc đưa ra khái niệm này cho phép phân biệt hành vi nào là tội phạm hành vi nào không phải là tội phạm. Các luật gia tư sản nhấn mạnh tính hình thức của tội phạm. Cụ thể họ cho rằng: Tội phạm là hành vi bị luật Hình sự cấm hoặc là “Vi phạm pháp luật bị Bộ luật Hình sự trừng trị”: (BLHS Pháp 1810) hoặc là “Hành vi do luật Hình sự cấm bằng nguy cơ xử phạt” (BLHS Thụy Sĩ năm 1937). Như vậy, yếu tô” luật Hình sự quy định, luật Hình sự cấm, luật Hình sự trừng trị là đặc điểm duy nhất của tội phạm. Điều này hết sức nguy hiểm ở chỗ nhiều khi nó cho phép nhà làm luật đưa ý chí chủ quan của mình vào việc quy định hành vi nào là tội phạm. Tuy nhiên, yếu tố luật định của tội phạm mà luật Hình sự tư sản đưa ra đã cho thấy được tiến bộ vượt bậc. So với luật Hình sự phong kiến tránh được sự tùy tiện khi coi một hành vi nào đó là tội phạm. Được quy định tội phạm luật Hình sự hay Bộ luật Hình sự chỉ là dấu hiệu hình thức của tội phạm. Tội phạm còn được xác định thông qua dấu hiệu về mặt nội dung. Đó là: “Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội”. Tuy nhiên đánh giá thế nào là nguy hiểm cho xã hội là vấn đề cần được làm sáng tỏ nếu không dễ rơi vào chủ quan, duy ý chí khi quy định tội phạm. Các tiêu chí để xác định tính nguy hiểm cho xã hội ởmức độ tội phạm gồm:

– Tính chất của các quan hệ xã hội bị xâm hại

– Hiệu quả do hành vi phạm tội gây ra

– Tính chất và mức độ lỗi: các hình thức lỗi, các dạng lỗi, động cơ mục đích phạm tội…

– Các yếu tố đặc trưng cho hành vi phạm tội như thời gian, địa điểm, hoàn cảnh, công cụ phạm tội.

Trong Bộ luật Hình sự Việt Nam còn có một yếu tố mà nhà làm luật xem như 1 trong những yếu tố làm tăng mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi đó là yếu tố nhân thân người phạm tội. Ví dụ yếu tố “Đã bị xử lý hành chính”… Đây là vấn đề đang tranh luận trong khoa học luật Hình sự. Bởi lẽ việc quy định yếu tố nhân thân của người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội “không phù hợp với nguyên tắc chung của luật Hình sự. Đó là nguyên tắc: Một người không thể bị xử phạt hình sự về nhân thân xấu của họ”.

Tội phạm còn được thể hiện thông qua dấu hiệu: Năng lực trách nhiệm hình sự của người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Đây là đặc tính quan trọng không thể bỏ qua khi quy định khái niệm tội phạm. Năng lực trách nhiệm hình sự thể hiện ở khả năng người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội nhận thức và điểu được hành vi của mình. Điều đó cho thấy cho dù gây thiệt hại cho quan hệ xã hội nào đó nhưng nếu người thực hiện hành vi nguy hiểm không nhận thức được hành vi, không điều khiển được hành vi thì hành vi đó không là hành vi tội phạm.

Tính có lỗi: Tội phạm luôn là hành vi có lỗi. Cũng có lúc, có nơ luật Hình sự coi những hành vi không có lỗi là tội phạm. Đây được gọi là nguyên tắc “quy tội khách quan ” – chỉ căn cứ vào hành vi để buộc tội trong khi tội phạm là tổng hợp các yếu tố chủ quan và khách quan. Yêu tố khách quan là các hành vi, yếu tố chủ quan là lỗi. Lỗi là thái độ tâm lý của người phạm tội đối với hành vi của mình và hậu quả đốì vối hành vi đó. Lỗi có một quá trình hình thành từ khi phát sinh những nhu cầu, xác định động cơ, mục đích, nhận thức các yếu tố chủ quan, khách quan của hành vi và cuối cùng là lựa chọn và quyết định thực hiện hành vi. *

Như vậy, căn cứ vào Điều 8 BLHS có thể đưa ra khái niệm tội phạm một cách khái quát: Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội, do người có năng lực TNHS thực hiện, có lỗi được quy định trong BLHS.

Hiện nay, trong khoa học luật Hình sự còn có ý kiến cho rằng tội phạm còn một dấu hiệu nữa là tính phải chịu hình phạt.

Khoản 2 của Điều luật quy định: Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác. Ví dụ: Trộm cắp vặt, gây thương tích nhẹ, vô ý gây thiệt hại nhỏ nhặt v.v…

Có dấu hiệu tội phạm tức là có đầy đủ 4 dấu hiệu của tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội, được quy định trong Bộ luật Hình sự, có năng lực trách nhiệm hình sự, có lỗi.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất khiến nó không bị coi là tội phạm là tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm: Khái niệm tội phạm là gì, Quý vị có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 19006557 để được tư vấn.

Tác giả

Nguyễn Văn Phi

Thu Hồi Đất Trái Pháp Luật Có Phạm Tội Gì Hay Không?

Quy Định Pháp Luật Về Tội Phạm

Bảo Vệ Quyền Riêng Tư Của Người Chết Trong Thời Đại Công Nghệ Số

Australia Phạt Nặng Các Hãng Công Nghệ Vi Phạm Quyền Riêng Tư

Quyền Được Bảo Vệ Đời Tư Được Hiểu Như Thế Nào?