Giáo Án Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 23: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Tiếng Gà Trưa
3 Bài Văn Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Tiếng Gà Trưa Của Xuân Quỳnh
Cảm Nghĩ Về Bài Thơ “tiếng Gà Trưa” Của Xuân Quỳnh
2. Kĩ năng 3. Thái độ
– Yêu thích văn biểu cảm.
1. Ổn định tổ chức
– Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra đầu giờ 3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt
HĐ1.HD tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm
I. Tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm
1. Bài tập
a. Bài tập 1: Văn bản: Tấm gương
* Ca ngợi đức tính trung thực của con người ghét thói xu nịnh, dối trá (qua từ ngữ, giọng điệu ngợi ca và lời phê phán)
– HS đọc văn bản Tấm Gương và trả lời các câu hỏi của GV:
H: Bài văn “Tấm gương” biểu đạt tình cảm gì? Dựa vào đâu mà em biết điều đó?
H: Để biểu đạt tình cảm đó tác giả của bài văn đã làm như thế nào? (gợi ý SGK)
H: Bố cục bài văn gồm mấy phần?
* Bố cục bài văn gồm 3 phần:
+ Mở bài: Đoạn đầu: Nêu lên phẩm chất của tấm gương.
+ Thân bài: Nói về các đức tính của tấm gương.
– Phần mở bài và phần kết bài có quan hệ với nhau như thế nào?
H:Phần mở bài nêu lên ý gì ?
H: Em có nhận xét gì về tình cảm và sự đánh giá của tác giả trong bài?
– Tất cả các ý đều làm nổi bật nội dung của bài văn đó là: biểu dương tính trung thực: (không nói sai sự thật)
– Yêu cầu HS tìm hiểu kỹ và trả lời bt2
b. Bài tập 2:
– Tình cảm và sự đánh giá của tác giả rõ ràng, chân thực, không thể bác bỏ.
– Hình ảnh tấm gương có sức khêu gợi, tạo giá trị biểu cảm cho bài văn.
H: Đoạn văn biểu hiện tình cảm gì?
– GV gọi 1 HS đọc diễn cảm, rõ ràng
– Đoạn văn biểu hiện tình cảm cô đơn, cầu mong một sự đồng cảm và giúp đỡ
– Tình cảm của nhân vật được biểu hiện một cách trực tiếp: Tiếng kêu, gọi, lời than, câu hỏi biểu cảm.
H:Cách biểu hiện tình cảm của nhân vật? Dẫn chứng minh hoạ?
H: Từ việc phân tích hai bài tập trên hãy cho biết những đặc điểm tiêu biểu của văn bản biểu cảm.
2. Kết luận:
*Ghi nhớ SGK / T 86
HĐ2.HD luyện tập:
II. Luyện tập
Bài 1
a1: Bài văn nhắm mục đích bày tỏ nỗi buồn, nhớ khi phải xa trường, xa bạn lúc nghỉ hè.
a2: Tác giả không tả hoa phượng như một loài hoa nở vào mùa hè mà chỉ mượn hoa phượng để nói lên những cuộc chia li (buồn, đẫm lệ)
a3: Đoạn văn thể hiện một trạng thái tình cảm hụt hẫng, bâng khuâng khi phải xa trường, xa bạn
a4: Hoa phượng thể hiện khát vọng sống hoà nhập với bạn bè, thoát khỏi sự cô đơn.
b. Mạch ý của đoạn văn:
Phượng nở ……phượng rơi…….
– Phượng nhớ + Người sắp xa …, một trưa hè…
+ Một thành xưa
– Phượng khóc …, mơ…., nhớ
c) Bố cục của văn bản biểu cảm, thường được tổ chức theo mạch tình cảm, suy nghĩ.
– HS trả lời
– GV nhận xét
– GV gọi 2 HS đọc rõ ràng mục ghi nhớ SGK – T 86
GV cho HS đọc kỹ phần đoạn văn “Hoa học trò” và trả lời câu hỏi ở SGK – T 87
Các nhóm báo cáo kết quả bằng phiếu học tập
4. Củng cố, luyện tập 5. Hướng dẫn về nhà
300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 7 CHỈ 399K
Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 7 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!
Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 7 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.
Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 62: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
Bài 14. Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
Giáo Án Bài Ôn Tập Văn Biểu Cảm
Khái Quát Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Đặc Sắc Bài Sông Nước Cà Mau
Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm Chuyen De Truc Tuyen 2022 Van 7 Autosaved Docx