Giáo Án Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Giáo Án Bài Ôn Tập Văn Biểu Cảm

--- Bài mới hơn ---

  • Bài 14. Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 62: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 23: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7, Tập 1
  • 2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Ổn định tổ chức

    – Kiểm tra sĩ số:

    2. Kiểm tra đầu giờ 3. Bài mới

    Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

    HĐ 1. HD ôn tập khái niệm văn biểu cảm:

    I. Ôn lại khái niệm văn biểu cảm :

    – Văn biểu cảm là kiểu VB bày tỏ thái độ, tình cảm và sự đánh giá của con người đối với thiên nhiên, cuộc sống.

    – Muốn bày tỏ thái độ, tình cảm thông qua tự sự, miêu tả.

    + Cảm xúc là yếu tố đầu tiên, quan trọng. Đó là sự xúc động của con người trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống.

    CH1: Thế nào là văn biểu cảm?

    CH3: Khái niệm về văn miêu tả:

    HĐ2.Phân biệt sự khác nhau giữa văn miêu tả và văn biểu cảm:

    VD: Các yếu tố miêu tả trong văn biểu cảm:

    – VD1: “….hai cây đứng đôi nhau trước tầm bình phong cổ, rộ lên hàng trăm đoá hoa ở đầu cành phơi phới như một lời chào hạnh phúc.”

    -“Cánh hoa khum khum như muốn phong lại cái nụ cười má lúm đồng tiền.”

    VD2:

    “Phượng ở lại một mình”

    “Phượng thức canh gác nhà trường, sân trường …………”

    “Hoa phượng khóc chúng tôi phượng nở, hoa phượng nhớ….”

    VD3:Tác giả miêu tả hàng loạt cảnh và con người An Giang bằng cách so sánh.

    II.Phân biệt sự khác nhau giữa văn miêu tả và văn biểu cảm.

    HĐ3.Phân biệt sự khác nhau giữa văn tự sự và văn biểu cảm:

    H: Khái niệm văn tự sự

    H: Đọc lại bài “Kẹo mầm”(B11) hãy cho biết văn bản biểu cảm khác tự sự ở chỗ nào?

    – Kể lại câu chuyện về việc Đổi tóc rối rụng của mẹ, chị lấy kẹo mầm ăn.

    III: Phân biệt sự khác nhau giữa văn tự sự và văn biểu cảm.

    – Yêu cầu kể lại 1 câu chuyện (sự việc) có đầu có cuối; có nguyên nhân, diễn biết, kết quả nhằm tái hiện những sự kiện hoặc những kỉ niệm trong ký ức để người đọc, người nghe có thể nhớ, kể lại và hiểu về câu chuyện đó.

    ? Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò gì?

    3. Bài tập 3:

    – Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò là phương tiện để người viết thể hiện thái độ, tình cảm và sự đánh giá của mình (nói cách khác tự sự miêu tả đóng vai trò làm giá đỡ, làm nền cho cảm xúc)

    – Thiếu tự sự, miêu tả thì tình cảm mơ hồ không cụ thể, bởi vì tính cách cảm xúc của

    người nảy sinh từ sự việc, cảnh vật cụ thể.

    4. Bài tập 4:

    Các bước thực hiện một bài văn biểu cảm

    + Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý

    + Bước 2: Lập dàn bài

    + Bước 3: Viết bài

    + Bước 4: Kiểm tra và sửa chữa bài

    Chúng thực hiện nhiệm vụ biểu cảm như thế nào? Cho ví dụ?

    – GV yêu cầu chỉ ra ví dụ?

    + Các đoạn văn SGK (câu 1)

    “tôi”

    ? Bài văn biểu cảm thường sử dụng biện pháp tu từ nào?

    ? Người ta nói ngôn ngữ văn biẻu cảm gần với thơ, em có đồng ý không? Vì sao?

    * Đề bài: Cảm nghĩ mùa xuân.

    * Dàn bài gợi ý:

    A. Mở bài.

    – Cảm nghĩ chung về mùa xuân

    B. Thân bài: Những cảm nghĩ cụ thể về mùa xuân

    a. Mùa xuân của thiên nhiên.

    – Cảnh sắc, thời tiết, cây cỏ, chim muông.

    b. Mùa xuân của con người:

    Tuổi tác, nghề nghiệp, tâm trạng, suy nghĩ…

    c. Phát biểu cảm nghĩ:

    – Thích, không thích? Vì sao?

    – Kể, bộc lộ cảm xúc.

    – Vì sao mong đợi hoặc không mong đợi mùa xuân đến.

    C. Kết bài

    Mùa xuân đem lại cho ta biết bao suy nghĩ về mình và về mọi người.

    5. Bài tập 5.

    – Các biện pháp tu từ thường gặp trong biểu cảm: So sánh, ẩn dụ, nhân hoá, điệp ngữ.

    – Ngôn ngữ văn biẻu cảm gần với thơ vì: Nó có mục đích biểu cảm như thơ.

    + Trong cách biểu cảm trực tiếp người viết sử dụng ngôi thứ nhất (em, tôi …) trực tiếp bộc lộ cảm xúc của mình bằng lời than, lời nhắn.

    + Trong cách biểu cảm gián tiếp, tình cảm được ẩn trong các hình ảnh.

    4. Củng cố, luyện tập 5. Hướng dẫn về nhà

    300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 7 CHỈ 399K

    Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 7 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

    Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 7 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 7 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Quát Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Đặc Sắc Bài Sông Nước Cà Mau
  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm Chuyen De Truc Tuyen 2022 Van 7 Autosaved Docx
  • Bài Soạn Lớp 7: Cách Lập Dàn Ý Của Bài Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Cách Lập Ý Của Bài Văn Biểu Cảm
  • Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm Sbt Văn 7 Tập 1: Hãy Viết Đoạn Mở Bài Cho Các Đề Văn Sau…
  • Giáo Án Tiết 62 Ôn Tập Văn Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Thao Giảng Chuyên Đề: Tập Làm Văn
  • Tạo Lập 1 Văn Bản Biểu Cảm Về 1 Tác Phẩm Hoặc 1 Khía Cạnh Của Tác Phẩm
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Lớp 7, Tuần 15 – Tiết 62

    ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM()

    A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

    1. Kiến thức: Văn biểu cảm bao gồm các thể loại văn học như thơ trữ tình, ca dao trữ tình, tuỳ bút… Nhưng tiết học này học sinh chủ yếu ôn tập, củng cố, những kiến thức quan trọng nhất về lí thuyết làm văn biểu cảm dưới hình thức là văn xuôi với các nội dung chính:

    – Đặc điểm cơ bản của văn biểu cảm.

    – Cách lập ý và lập dàn bài cho một đề văn biểu cảm.

    – Cách diễn đạt trong bài văn biểu cảm.

    2. Kĩ năng:

    – Nhận biết, phân tích văn bản biểu cảm..

    – Biết đối chiếu, so sánh và khái quát kiến thức khi chuẩn bị và học bài ôn tập.

    – HS biết vận dụng các cách lập ý để lập dàn bài cho một đề văn biểu cảm, biết cách diễn đạt khi tạo lập văn bản biểu cảm.

    3. Thái độ:

    – Coi trọng và có ý thức sử dụng phương thức biểu cảm trong cuộc sống.

    – Lòng kính yêu, khâm phục và học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

    Hoạt động của GV

    Hoạt động của HS

    Mục tiêu cần đạt

    (?) Nhắc lại mục đích của văn bản biểu cảm?

    * Đưa yêu cầu của bài tập 1 (Phiếu học tập):

    (?) Xác định phương thức biểu đạt chính của mỗi đoạn văn ở phiếu học tập và cho biết vì sao em xác định như vậy?

    – Nhớ lại kiến thức dựa vào phiếu học tập để trả lời.

    – Quan sát, ghi bài.

    I. Đặc điểm cơ bản của văn biểu cảm:

    1. Mục đích của văn biểu cảm: Biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người với thế giới xung quanh và khơi gợi lòng đồng cảm nơi người đọc.

    – Nghe học sinh trả lời và chốt đáp án đúng trên máy.

    – Khái quát dựa vào mục đích biểu đạt chính của văn bản để xác định phương thức biểu đạt của văn bản đó.

    – Ghi bài

    * Cho HS làm BT2 (PHT)

    – Đưa đoạn văn biểu cảm ở BT1 lên máy.

    (?) Hãy cho biết trong đoạn văn trên người viết đã biểu cảm bằng những cách nào? Chỉ ra những từ ngữ, câu văn thể hiện các cách biểu cảm đó.

    – GV nghe HS trả lời, đồng thời đánh dấu trên máy những từ ngữ, câu văn thể hiện các cách biểu cảm ( chốt các cách biểu cảm đã học.

    – Phát hiện, trả lời.

    – Quan sát và ghi bài

    2. Các cách biểu cảm:

    a) Trực tiếp:

    – Từ ngữ cảm thán.

    – Câu cảm thán.

    b) Gián tiếp:

    * Biểu cảm gián tiếp thông qua yếu tố miêu tả, tự sự.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Ngữ Văn 7 Tiết 62: Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Bài 7. Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm Ngắn Gọn
  • Cả Nhà Ơi Giúp Mk Nhé Cả Nhà Hãy Làm Cho Mình Một Bài Văn Biểu Cảm Về Đêm Trăng Rằm Tháng Giêng Lớp 7 Nhé . À Cái Văn Bản Đây Nè Ok Cảm Ơn Cả Nhà Canh Kh Cit
  • 2 Bài Văn Mẫu Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Rằm Tháng Giêng Hay Nhất
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 62: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 23: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7, Tập 1
  • Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Tiếng Gà Trưa
  • 3 Bài Văn Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Tiếng Gà Trưa Của Xuân Quỳnh
  • I Mục tiêu : Giúp HS

    KT: Ôn lại những điểm quan trọng về lí thuyết làm văn bản BC.

    – Phân biệt văn tự sự, miêu tả với yếu tố tự sự, miêu tả trong văn BC.

    – Cách lập ý và dàn bài cho một đề văn BC.

    – Cách diễn đạt cho bài văn BC.

    KN: Củng cố kĩ năng làm bài văn BC

    TĐ: Có ý thức luyện tập về cách viết văn.

    II.Chuẩn bị : GV: soạn bài, bảng phụ.

    HS: Đọc kĩ lại các đoạn văn, thực hiện các yêu cầu của bài ôn tập

    III. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đan xen

    Ngày soạn : 30.11.2010 Ngày dạy: 3.12.2010 Tiết 62: ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM I Mục tiêu : Giúp HS KT: Ôn lại những điểm quan trọng về lí thuyết làm văn bản BC. - Phân biệt văn tự sự, miêu tả với yếu tố tự sự, miêu tả trong văn BC. - Cách lập ý và dàn bài cho một đề văn BC. - Cách diễn đạt cho bài văn BC. KN: Củng cố kĩ năng làm bài văn BC TĐ: Có ý thức luyện tập về cách viết văn. II.Chuẩn bị : GV: soạn bài, bảng phụ. HS: Đọc kĩ lại các đoạn văn, thực hiện các yêu cầu của bài ôn tập III. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đan xen Kiểm tra việc chuẩn bị bài: Lớp phó học tập báo cáo, GV kiểm tra và nhận xét. IV Tiến trình dạy học : Nội dung: I. Nội dung ôn tập: 1. Khái niệm văn biểu cảm: (SGK) 2. Phân biệt văn BC với văn TS và văn MMT: * Văn MT và văn TS: Văn MT:- Tái hiện đối tượng ( người, vật, cảnh vật) sao cho người nghe, người đọc cảm nhận được nó. - Văn TS: nhằm kể lại một câu chuyện có đầu, có cuối, có nguyên nhân, diễn biến, kết quả. * Văn BC: - Miêu tả đối tượng nhằm mượn những đặc điểm, phẩm chất của nó mà nói lên suy nghĩ, cảm xúc của mình (thường sử dụng: so sánh, ẩn dụ, nhân hoá). - Yếu tố tự sự chỉ để làm nền nhằm nói lên cảm xúc qua sự việc (thường là nhớ lại những sự việc trong quá khứ, những sự việc để lại ấn tượng, không đi sâu vào nguyên nhân, kết quả). 3. Vai trò, nhiệm vụ của TS, MT trong văn BC: - TS và MT trong văn BC đóng vai trò làm giá đỡ cho tình cảm, cảm xúc của tác giả được bộc lộ. - Nếu thiếu TS, MT thì tình cảm mơ hồ, không cụ thể, bởi vì tình cảm, cảm xúc của con người nảy sinh ra từ sự việc, cảnh vật cụ thể. 4.Các bước làm văn BC: * Đề : Cảm nghĩ về mùa xuân - Tìm hiểu đề, tìm ý: Ý nghĩa của mùa xuân + Mùa xuân đem lại cho mọi người 1 tuổi + Mùa xuân là đâm chồi nảy lộc của cây cối, là mùa sinh sôi của muôn loài + MX mở đầu cho một năm, một kế hoạch, một dự định... - Lập dàn ý - Viết bài - Đọc lại, sửa chữa 5. Cách lập ý cho một bài văn biểu cảm: - Liên hệ hiện tại với tương lai. - Hồi tưởng về quá khứ, suy ngẫm về hiện tại. - Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn, mong ước. - Quan sát, suy ngẫm. II/ Luyện tập: Hoạt động của GV Vừa qua các em đã học được những kiến thức về văn BC, để củng cố ... tiết học này. HĐ1: Ôn lại khái niệm văn biểu cảm. - Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là văn BC ? ? Để bày tỏ tình cảm, cảm xúc và sự đánh giá của mình... người viết cần phải dùng những phương tiện gì? Vì sao? - Hãy nhắc lại nhiệm vụ của văn MT và TS - Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn Hoa HĐ ? Phương thức biểu đạt chính của bài văn - Phân biệt văn MT và văn BC khác nhau như thế nào? GV khái quát HĐ2: Phân biệt văn biểu cảm với văn tự sự. - Yeâu caàu HS đọc lại đoạn văn Kẹo mầm ? Cho biết văn TS và văn biểu cảm khác nhau như thế nào? HĐ3: Vai trò, nhiệm vụ của tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm. -? Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò gì? Chúng thực hiện nhiệm vụ biểu cảm như thế nào? - Nêu ví dụ? HĐ4: Các bước làm bài văn BC: - Ñưa đề văn (SGK) - Đọc đề bài , Xác định yêu cầu của đề - ? Muốn làm bài văn BC, thực hiện lần lượt theo những bước nào? Em sẽ thực hiện bài làm qua những bước nào ? Tìm ý và sắp xếp ý như thế nào? - Hướng dẫn HS thực hiện theo các bước HĐ5: Cách lập ý cho một bài văn biểu cảm: ? Để làm một bài văn biểu cảm có những các lập ý nào? ? Bài văn BC thường sử dụng biện pháp tu từ nào? - Người ta nói ngôn ngữ văn BC gần với thơ, em có đồng ý không ? Vì sao ? GV tổng kết. HĐ6: Luyện tập: Hoạt động của HS HĐ1 Nhắc lại K/n văn biểu cảm Ñọc đoạn văn " Hoa hải đường" (bài 5) Phaân bieät vaên BC và văn MT Ñọc bài: Kẹo mầm" ( Bài 11). HĐ2 Phaân bieät vaên BC và văn TS HĐ3: Nêu vai trò của MT, TS trong văn BC Đọc đề Xác định yêu cầu HĐ4: Thöïc hieän caùc böôùc tìm hieåu Tìm ý cho bài văn HĐ5: _ Nêu các cách lập ý. Neâu caùc BP tu töø V. Hướng dẫn tự học: 1. Bài vừa học: - Nắm vững nội dung vừa ôn tập. - Viết bài hoàn chỉnh cho đề: Cảm nghĩ về mùa xuân. 2. Bài sắp học: Mùa xân của tôi - Đọc VB + chú thích. - Tìm bố cục. - Trả lời câu hỏi Đọc - hiểu VB/SGK. *. Bổ sung:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 14. Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Bài Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Khái Quát Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Đặc Sắc Bài Sông Nước Cà Mau
  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm Chuyen De Truc Tuyen 2022 Van 7 Autosaved Docx
  • Bài Soạn Lớp 7: Cách Lập Dàn Ý Của Bài Văn Biểu Cảm
  • Bài 14. Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 62: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 23: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Giáo Án Ngữ Văn 7, Tập 1
  • Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Tiếng Gà Trưa
  • BÀI:16 – Tiết: 61

    Tuần dạy:16

    Ngày dạy: . . . . . . .

    1- MỤC TIÊU

    1.1. Kiến thức:

    – HS biết: – Ôn lại những điểm quan trọng nhất về lí thuyết làm văn biểu cảm: phân biệt văn

    tự sự, miêu tả với yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm.

    +Cách lập ý và lập dàn bài cho một đề văn biểu cảm.

    – HS hiểu: Cách diễn đạt trong bài văn biểu cảm.

    1.2. Kĩ năng:

    – HS thực hiện được: kĩ năng nhận biết, phân tích đặc điểm của văn biểu cảm

    – HS thực hiện thành thạo: Tạo lập văn bản biểu cảm.

    1.3. Thái độ:

    – Thói quen: Giáo dục ý thức tự giác học tập cho HS.

    – Tính cách: Giáo dục lòng yêu thích thơ cho HS

    2- NỘI DUNG HỌC TẬP

    – Hệ thống kiến thức về văn biểu cảm, lập dàn bài cho một bài văn biểu cảm.

    3- CHUẨN BỊ

    3.1. Giáo viên:

    – Nội dung ôn tập , bảng phụ ( ghi dàn bài đề văn biểu cảm).

    3.2. Học sinh:

    – Tìm hiểu sự khác nhau giữa văn bản miêu tả và văn bản biểu cảm. Bố cục bài văn BC.

    4- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

    4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện

    7A3:

    4.2. Kiểm tra miệng:

    Câu hỏi của GV

    Câu trả lời của HS

    (Câu hỏi kiểm tra bài cũ:

    Câu hỏi 1: ( 4 đ)

    GV: Cho các ví dụ về thơ lục bát?

    (Câu hỏi kiểm tra bài mới:

    Câu hỏi 2: (3 đ)

    GV:Thế nào là văn biểu cảm?

    GV:Yếu tố miêu tả có ý nghĩa gì trong văn biểu cảm?

    Câu hỏi 3:( 1 đ)

    ( Để làm tốt một bài văn biểu cảm, chúng ta cần chú ý những gì?

    KT VBT ( 2 đ)

    ( – Râu tôm nấu với ruột bầu,

    Chồng chan, vợ húp gật đầu khen ngon.

    – Ngó lên nuộc lạt mài nha,

    Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu.

    – Thò tay bứt cọng rau ngò

    Thương em đứt ruột giã đò ngó lơ

    – Đêm nằm lưng đến giường

    Mong trời mau sáng ra đường gặp em.

    ( Là văn viết ra nhằm biểu lộ tình cảm, cảm xúc, đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi sự đồng cảm ở nơi người đọc.

    ( Miêu tả có tác dụng khêu gợi tình cảm, cảm xúc.

    ( Phải nắm chắc đặc điểm của thể loại văn biểu cảm, cách lập ý cũng như ngôn ngữ diễn đạt.

    4.3. Tiến trình bài học

    Hoạt động của GV và HS

    Nội dung bài học

    ( Giới thiệu bài: Để giúp các em nắm kĩ hơn về văn biểu cảm, đồng thời củng cố thêm về cách tạo lập văn bản biểu cảm. Hôm nay chúng ta đi vào ôn tập văn bản biểu cảm.

    ( Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm.

    Mục tiêu : lí thuyết làm văn biểu cảm

    GV: Văn biểu cảm thường có những đặc điểm nào?

    GV: Có những cách biểu cảm nào?

    – Người viết có thể chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng( đồ vật..) để gửi gắm tình cảm( BC gián tiếp), hoặc bằng cách thổ lộ trực tiếp những nỗi niềm, cảm xúc trong lòng( trực tiếp).

    GV: Nêu bố cục của bài văn biểu cảm?

    Bài văn biểu cảm cũng có bố cục 3 phần:

    -MB: Giới thiệu đối tượng biểu cảm.

    -TB: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của mình về đối tượng BC.

    -KB: An tượng của em về đối tượng BC.

    GV:Nêu những cách lập ý của bài văn BC?

    -Để khơi nguồn cho mạch cảm xúc nảy sinh, người viết có thể hồi tưởng, tưởng tượng tình huống gợi cảm, hoặc vừa quan sát, vừa suy ngẫm, vừa thể hiện cảm xúc.

    GV:Vai trò của các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn BC?

    – Vai trò: Làm giá đỡ cho tình cảm, cảm xúc của tác giả được bộc lộ.

    – Thiếu tự sự, miêu tả thì tình cảm mơ hồ, không cụ thể.

    ( Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về sự khác nhau giữa văn biểu cảm và

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Khái Quát Giá Trị Nội Dung, Nghệ Thuật Đặc Sắc Bài Sông Nước Cà Mau
  • Chuyên Đề Dhtcnl: Văn Biểu Cảm Chuyen De Truc Tuyen 2022 Van 7 Autosaved Docx
  • Bài Soạn Lớp 7: Cách Lập Dàn Ý Của Bài Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Cách Lập Ý Của Bài Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Ngắn Nhất
  • Soạn Văn Bài: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Trang 168 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm, Ngữ Văn 7
  • Soạn Bài Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Về Tác Phẩm Văn Học
  • Soạn bài ôn tập văn bản biểu cảm

    Đọc lại đoạn văn về hoa hải đường (bài 5), An Giang (bài 6), bài Hoa học trò (bài 6), bài Cây sấu Hà Nội (bài 7), các đoạn văn biểu cảm (bài 9), bài Cảm nghĩ về một bài ca dao (bài 12) và các văn bản trữ tình khác, hãy cho biết văn miêu tả và văn biểu cảm khác nhau như thế nào?

    Gợi ý:

    Đọc lại đoạn văn về hoa hải đường, về An Giang, bài Hoa học trò, bài Cây sấu Hà Nội, các đoạn văn biểu cảm, bài Cảm nghĩ về một bài ca dao và các văn bản trữ tình khác, ta thấy văn miêu tả và văn biểu cảm khác nhau như sau:

    -Văn miêu tả là tái hiện lại để người đọc cảm nhận được nó thông qua việc dùng các chi tiết hình ảnh, để từ đó hình dung ra những dặc diểm, tính chất nổi bật của sự vật sự việc, con người. Ngược lại, văn biểu cảm với mục đích là bày tỏ tư tưởng tình cảm, cảm xúc, thái độ của người nói với đối tượng được nói tới bằng cách miêu tả những đặc điểm, phẩm chất của nó đế nói lên suy nghĩ, cảm xúc của mình.

    Câu hỏi 2: Đọc lại bài Kẹo mầm (bài 11), hãy cho biết văn biểu cảm khác với văn tự sự ở điểm nào?

    Gợi ý:

    Đọc văn bản Kẹo mầm ở bài 11, ta nhận thấy văn tự sự khác với văn biểu cảm ở những điểm sau:

    -Văn tự sự thiên về trình bày các sự việc có đầu có đuôi, có nguyên nhân, diễn biến và có kết quả nhăm giải thích sự việc, tìm hiểu con người.

    -Trong văn biểu cảm, yếu tố tự sự chỉ là bức phông nền để người viết thể hiện những tình cảm cảm xúc của mình. Do vậy, khi kể thường không đi sâu vào nguyên nhân, diễn biến kết quả mà chỉ nhớ lại những sự việc trong quá khứ, những sự việc để lại ấn tượng sâu đậm để bộc lộ cảm xúc của bản thân.

    Câu hỏi 3: Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò gì? Chúng thực hiện nhiệm vụ biểu cảm như thế nào? Nêu VD.

    Gợi ý:

    Tình cảm, cảm xúc của con người chỉ có thể nảy sinh từ sự việc, cảnh vật cụ thế. Do vậy, trong văn biểu cảm yếu tố tự sự và miêu tả có tác dụng gợi cảm rất lớn:

    Nếu yếu tố tự sự có tác dụng làm cho tình tiết thêm hấp dẫn, gây sự tò mò, hứng thú cho người đọc và gợi lên những ý nghĩa sâu xa, từ đó giúp cho người đọc nhớ lâu và khơi gợi cảm xúc ở họ, thì yếu tố miêu tả lại khơi gợi sức cảm thụ và trí tưởng tượng của người đọc và qua đó làm cho yếu tô’ biểu cảm trở nên cụ thể, chân thực và sống động hơn.

    Như vậy, trong văn biểu cảm muốn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc đối với đời sống xung quanh, chúng ta cần sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả bởi hai yếu tố này có tác dụng khêu gợi cảm xúc, làm cho cảm xúc được bộc lộ hay hơn, chân thực hơn và gây xúc động đôi với người đọc.

    Ví dụ như trong bài thơ Bài ca nhà tranh bị gió thu phá của Đỗ Phủ, ông đã kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm, lấy tự sự và biểu cảm làm phông nền để bộc lộ cảm xúc được sâu sắc.

    (Xem lại phần hướng dẫn trả lời câu hỏi để tìm hiểu thêm)

    Câu hỏi 4; Cho một đề bài biểu cảm, chẳng hạn: Cảm nghĩ mùa xuân, em sẽ thực hiện bài làm qua những bước nào? Tìm ý và sắp xếp ý như thế nào?

    Gợi ý

    Với đề vãn biếu cảm như trên, em sẽ thực hiện bài làm qua 4 bước như sau:

    -Tìm hiểu đề và tìm ý.

    -Đọc và sửa lại bài viết.

    Với khâu tìm ý và sắp xếp ý cần thực hiện như sau:

    -Cảm nghĩ của em về ý nghĩa của mùa xuân đối với mỗi người và riêng bản thân em.

    -Khi mùa xuân đến là lúc cây côi đâm chồi nảy lộc, vạn vật sinh sôi nảy nở.

    -Mùa xuân khởi đầu cho những dự định tốt đẹp trong tương lai, từ đó gợi cho em suy nghĩ về cuộc sống và những người sông bên em.

    Câu hỏi 5: Bài văn biểu cảm thường sử dụng những biện pháp tu từ nào? Người ta nói ngôn ngữ văn biểu cảm gần với thơ, em có đồng ý không? Vì sao?

    Gợi ý:

    Trong văn biểu cảm, để khơi gợi cảm xúc với người đọc, ngoài yếu tố biểu cảm, miêu tả, tự sự, người viết còn sử dụng các biện pháp tu từ. Do đó, trong thể loại văn này, chúng ta thường bắt gặp những biện pháp tu từ rất quen thuộc như: so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ, nhân hoá, các câu cảm thán. Các biện pháp tu từ đó đã làm cho ngôn ngữ trong văn biểu cảm rất giàu chất thơ, các câu văn thường có nhịp điệu, tạo ra tính nhạc và làm cho bài viết trở nên cân đối, uyển chuyến rất gần gũi với ngôn ngữ của thơ ca.

    Từ khóa tìm kiếm:

      soạn văn ôn tập văn bản biểu cảm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Văn Bản Biểu Cảm
  • Biểu Cảm Về Người Thân (Người Chị)
  • Biểu Cảm Về Người Thân (Người Mẹ Kế)
  • Văn Biểu Cảm Về Người Thân
  • Biểu Cảm Về Người Thân
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Biểu Cảm Là Gì? Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Văn Biểu Cảm Là Gì? Đặc Điểm, Ví Dụ, Các Bước, Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • 4 Bài Văn Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu, Lớp 7, Bài Làm Văn Số 2
  • Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu Thích
  • Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu: Hoa Hồng
  • Soạn Bài ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm, Soạn Bài ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Văn Biểu Cảm Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Văn Biểu Cảm, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 8, Soạn Văn 7 Bài Thơ Đỏ, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu 8, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 9, Soạn Cụm Từ, Soạn Anh 8 Đề án, Soạn Anh Văn 7 Đề án, Soạn Văn 7 Văn Bản Báo Cáo, Soạn Anh Văn 8 Đề án, Soạn Văn 7 Bài Thơ Lục Bát, Soạn Bài 3 Văn Bản Lớp 10, Mục Lục Soạn Văn 7, Soạn Văn Bản Bác ơi, Soạn Ngữ Văn 7 Báo Cáo, Soạn Lý 9 Bài 3 Mẫu Báo Cáo, Mục Lục Soạn Văn 8, Mục Lục Soạn Văn 10, Soạn Địa 8 Bài 7 ôn Thi Địa Lý, Soạn Văn Lớp 6 Bài Thi Làm Thơ 5 Chữ, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 6, Mục Lục Soạn Văn 6, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 1 Lớp 5, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản ông Đồ, Soạn Văn 7 Văn Bản Đề Nghị, Soạn Văn 9 Biên Bản, Soạn Bài Ngữ Văn 7 Văn Bản Đề Nghị, Văn Bản Soạn Thảo, Soạn Văn Bài Chữ Người Tử Tù, Soạn Đệm Organ, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Dấu Phẩy, Văn Bản Đề Nghị Soạn Bài, Soạn Văn 9 Hợp Đồng, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản, Văn Bản Đề Nghị Ngữ Văn 7 Soạn Bài, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Văn Học, Soạn Văn Lớp 9 Bài Kiểm Tra Về Thơ, Văn Bản Đề Nghị Soạn, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lớp 6, Biên Bản Soạn Bài, Quy ước Khi Soạn Thảo Văn Bản, Quy ước Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Thảo Văn Bản Chỉ Đạo, Soạn Thảo Văn Bản, Rừng Xà Nu Soạn, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Lớp 10, Yêu Cầu Khi Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Ngữ Văn Lớp 7 Bài Văn Bản Đề Nghị, Vợ Chồng A Phủ Soạn, Soạn Ngữ Văn 9 Biên Bản, Đề Tài Soạn Thảo Văn Bản, Yêu Cầu Về Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Biên Bản 9, Soạn Giáo án Môn Đạo Đức Lớp 4, Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị, Bài Mẫu Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Bài ôn Tập Miêu Tả, Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị Lớp 7, Mẫu Văn Bản Soạn Thảo, Yêu Cầu Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 2 Lớp 5, Biên Bản Soạn, Mẫu 01 Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 2 Lớp 4, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 2, Soạn Văn Bình Ngô Đại Cáo Phần 2, Cách Soạn 1 Bài Giảng, Soạn Vật Lý 8 Mẫu Báo Cáo Thực Hành, Soạn Văn ôn Tập Tác Phẩm Trữ Tình, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 01, Soạn Văn Bản Trên Ipad, Soạn Văn 8 Văn Bản Tường Trình, Kỹ Năng Soạn Thảo Văn Bản, Sách Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Văn Bài ôn Tập Tác Phẩm Trữ Tình, Soạn Văn Bản Quan âm Thị Kính, Truyện Ma Đình Soạn, Soạn Văn Bản Quan âm Thị Kính Lớp 7, Soạn Văn Bản Số Phận Con Người, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 02, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 03, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 3, Bài Soạn Cùng Em Học Toán Lớp 3, Soạn Văn 6 Văn Bản Bài Học Đường Đời Đầu Tiên, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Rừng Xà Nu, Hướng Dẫn Về Soạn Thảo Văn Bản, Bài Soan Sinh Học 6 Vnen, Những Yêu Cầu Soạn Thảo Văn Bản, Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Soạn, Bài Soạn Cùng Em Học Toán, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Nhớ Rừng, Soạn Văn 7 Tập 2 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Cách Soạn 1 Công Văn, Cách Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị,

    Soạn Bài ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm, Soạn Bài ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Văn Biểu Cảm Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Văn Biểu Cảm, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 8, Soạn Văn 7 Bài Thơ Đỏ, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu 8, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 9, Soạn Cụm Từ, Soạn Anh 8 Đề án, Soạn Anh Văn 7 Đề án, Soạn Văn 7 Văn Bản Báo Cáo, Soạn Anh Văn 8 Đề án, Soạn Văn 7 Bài Thơ Lục Bát, Soạn Bài 3 Văn Bản Lớp 10, Mục Lục Soạn Văn 7, Soạn Văn Bản Bác ơi, Soạn Ngữ Văn 7 Báo Cáo, Soạn Lý 9 Bài 3 Mẫu Báo Cáo, Mục Lục Soạn Văn 8, Mục Lục Soạn Văn 10, Soạn Địa 8 Bài 7 ôn Thi Địa Lý, Soạn Văn Lớp 6 Bài Thi Làm Thơ 5 Chữ, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 6, Mục Lục Soạn Văn 6, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 1 Lớp 5, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản ông Đồ, Soạn Văn 7 Văn Bản Đề Nghị, Soạn Văn 9 Biên Bản, Soạn Bài Ngữ Văn 7 Văn Bản Đề Nghị, Văn Bản Soạn Thảo, Soạn Văn Bài Chữ Người Tử Tù, Soạn Đệm Organ, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Dấu Phẩy, Văn Bản Đề Nghị Soạn Bài, Soạn Văn 9 Hợp Đồng, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản, Văn Bản Đề Nghị Ngữ Văn 7 Soạn Bài, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Văn Học, Soạn Văn Lớp 9 Bài Kiểm Tra Về Thơ, Văn Bản Đề Nghị Soạn, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lớp 6, Biên Bản Soạn Bài, Quy ước Khi Soạn Thảo Văn Bản, Quy ước Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Thảo Văn Bản Chỉ Đạo, Soạn Thảo Văn Bản, Rừng Xà Nu Soạn,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Đầy Đủ Lớp 7 Hay Nhất
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7
  • Bài Soạn Lớp 7: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài : Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê
  • Soạn Bài Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê (Chi Tiết)
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 168 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Đọc lại đoạn văn về hoa hải đường (Bài 5), về An Giang (Bài 6), bài Hoa học trò (Bài 6), bài Cây sấu Hà Nội (Bài 7), các đoạn văn biểu cảm (Bài 9), bài Cảm nghĩ về một bài ca dao (Bài 12) bà các văn bản trữ tình khác, hãy cho biết văn miêu tả và văn biểu cảm khác nhau như thế nào. Lời giải chi tiết:

    – Nếu văn miêu tả nhằm tái hiện lại đối tượng (người, vật, cảnh vật) sao cho người khác cảm nhận được nó thì văn bản biểu cảm miêu tả đối tượng nhằm mượn những đặc điểm, phẩm chất của nó để nói lên suy nghĩ, cảm xúc của mình.

    – Chính vì vậy, văn biểu cảm thường sử dụng các biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ, nhân hóa.

    Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 168 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Đọc lại bài Kẹo mầm (Bài 11), hãy cho biết văn biểu cảm khác văn tự sự ở điểm nào. Lời giải chi tiết:

    – Nếu văn tự sự nhằm kể lại một câu chuyện, một sự việc có diễn biến nguyên nhân kết quả thì văn biểu cảm của tự sự chỉ để làm nền nói lên cảm xúc qua sự việc.

    – Chính vì vậy, tự sự trong văn biểu cảm thường hồi tưởng những sự việc trong quá khứ những sự việc để lại ấn tượng sâu sắc, chứ không cần đi sâu vào nguyên nhân, kết quả.

    Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 168 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò gì? Chúng thực hiện nhiệm vụ biểu cảm như thế nào? Nêu ví dụ. Lời giải chi tiết:

    Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò làm giá đỡ cho người viết bộc lộ tình cảm, Nếu không có tự sự, miêu tả, tình cảm người viết sẽ mơ hồ không cụ thể bởi lẽ tình cảm, cảm xúc của con người luôn nảy sinh từ sự việc, cảnh vật cụ thể.

    Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 168 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Cho một đề bài biểu cảm, chẳng hạn: Cảm nghĩ mùa xuân, em sẽ thực hiện bài làm qua những bước nào? Tìm ý và sắp xếp ý như thế nào? Lời giải chi tiết:

    Với đề bài văn biểu cảm: Cảm nghĩ mùa xuân ta có thể thực hiện bài làm qua các bước sau:

    – Tìm hiểu đề.

    – Lập ý (xác định biểu hiện những tình cảm gì, đối với nghĩa hợp cảnh gì)

    – Lập dàn bài.

    – Viết thành bài.

    – Đọc lại và sửa chữa.

    a. Mở bài: Trong một năm có 4 mùa, mỗi mùa có một đặc điểm riêng (kể một vài đặc điểm riêng biệt) nhưng em yêu nhất là mùa xuân vì đó là sự khởi đầu mới cho một năm, hoa, lá đâm chồi nảy lộc, …

    b. Thân bài:

    – Biểu cảm về mùa xuân:

    + Thiên nhiên:

    ++) Không khí ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc

    ++) Hoa đào khoe sắc, chim én chao liệng

    ++) Nắng uân hây hẩy, nông nàn.

    ++) Hoạt động đặc trưng của con người.

    + Đón tết Nguyên Đán, lễ hội mùa xuân.

    – Kỉ niệm với mùa xuân: sum vầy bên gia đình, ….

    c. Kết bài: Nêu cảm xúc của mình về mùa xuân

    Câu 5 Trả lời câu 5 (trang 168 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Bài văn biểu cảm thường sử dụng biện pháp tu từ nào? Người ta nói ngôn ngữ văn biểu cảm gần với thơ, em có đồng ý với ý kiến đó không? Lời giải chi tiết:

    – Bài văn biểu cảm thường sử dụng tất cả các biện pháp tu từ, so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ, láy, …

    – Nói ngôn ngữ biểu cảm gần với thơ là hoàn toàn đúng, vì biểu cảm và thơ có đặc điểm giống nhau: thể hiện cảm xúc của tác giả ⟹ tính trữ tình.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính
  • Đọc Hiểu Văn Bản “bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính”
  • Soạn Bài Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính
  • Bài Soạn Lớp 7: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Đầy Đủ Lớp 7 Hay Nhất
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7
  • Văn Biểu Cảm Là Gì? Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Đọc lại đoạn văn về hoa hải đường (Bài 5), về An Giang (Bài 6), báo Hoa học trò (Bài 6), bài Cây sấu Hà Nội (Bài 7), các đoạn văn biểu cảm (Bài 9), bài “Cảm nghĩ về một bài ca dao” (Bài 12) và các văn bản trữ tình khác, hãy cho biết văn miêu tả và văn biểu cảm khác nhau như thế nào.

    • Văn miêu tả là tái hiện lại để người đọc cảm nhận được nó thông qua việc dùng các chi tiết hình ảnh, để từ đó hình dung ra những đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật sự việc, con người. Phương thức biểu đạt chủ yếu là: miêu tả
    • Văn biểu cảm với mục đích là bày tỏ tư tưởng tình cảm, cảm xúc, thái độ của người nói với đối tượng được nói tới bằng cách miêu tả những đặc điểm, phẩm chất của nó đế nói lên suy nghĩ, cảm xúc của mình. Phương thức biểu đạt chủ yếu là: biểu cảm.

    Trả lời:

    • Tự sự: Nhằm kể lại 1 câu chuyện ,1 sự việc có đầu có cuối, có nguyên nhân , diễn biến , kết quả.
    • Biểu cảm: yếu tố tự sự chỉ làm nền nhằm nói lên cảm xúc qua sự việc , chỉ nhớ lại những sự việc quá khứ không đi sâu vào nguyên nhân , kết quả.

    Tự sự và miêu tả trong văn bản biểu cảm đóng vai trò gì? Chúng thực hiện nhiệm vụ biểu cảm như thế nào. Nêu ví dụ.

    Trả lời:

    • Tự sự và miêu tả trong biểu cảm đóng vai trò làm cơ sở cho tình cảm ,cảm xúc của tác giả được bộc lộ .
    • Thiếu tự sự , miêu tả thì tình cảm sẽ mơ hồ, không cụ thể.
    • Ví dụ: Những bài ta đã học: “Hoa hải đường”,, “Cây sấu Hà Nội”., đều là những ví dụ cụ thể. Hoặc trong bài thơ Bài ca nhà tranh bị gió thu phá của Đỗ Phủ, ông đã kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm, lấy tự sự và biểu cảm làm phông nền để bộc lộ cảm xúc được sâu sắc.

    Cho một đề bài biểu cảm chẳng hạn: “Cảm nghĩ mùa xuân” em sẽ thực hiện bài làm qua những bước nào? Tìm ý và sắp xếp ý như thế nào?

    Trả lời:

    • Để làm đề bài “cảm nghĩ mùa xuân” em sẽ thực hiện bài làm qua 4 bước sau đây:
      • Bước 1:
        • Định hướng (tìm hiểu đề ,tìm ý)
        • Xác định bài văn cần biểu hiện những tình cảm gì đối với người hay cảnh gì?
      • Bước 2: Lập dàn ý
      • Bước 3: Viết bài
      • Bước 4: Đọc lại và sửa chữa
    • Lập dàn ý cho bài:
      • Mở bài:
        • Giới thiệu mùa xuân và lí do yêu thích.
        • Nêu khái quát giá trị của mùa xuân
      • Thân bài:
        • Mùa xuân đem lại cho mỗi người 1 tuổi đời( với thiếu niên mùa xuân đánh dấu sự trưởng thành)
        • Mùa xuân là mùa đâm chồi nẩy lộc của thực vật , là mùa sinh sôi của muôn loài.
        • Mùa xuân là mùa khởi đầu cho 1 năm , mở đầu cho một kế hoạch,dự định
      • Kết bài: Tình yêu của em đối với mùa xuân

    Bài văn biểu cảm thường sử dụng những biện pháp tu từ nào? Người ta nói ngôn ngữ văn biểu cảm gần với thơ, em có đồng ý không? Vì sao?

    Trả lời:

    Để khơi gợi cảm xúc với người đọc, bài văn biểu cảm ngoài yếu tố biểu cảm, miêu tả, tự sự, người viết còn sử dụng các biện pháp tu từ. Điển hình như: so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ, nhân hoá, láy, các câu cảm thán. Các biện pháp tu từ đó đã làm cho ngôn ngữ trong văn biểu cảm rất giàu chất thơ, các câu văn thường có nhịp điệu, tạo ra tính nhạc và làm cho bài viết trở nên cân đối, uyển chuyến rất gần gũi với ngôn ngữ của thơ ca.

    Nói ngôn ngữ biểu cảm gần với thơ là hoàn toàn đúng, vì biểu cảm và thơ đều thể hiện cảm xúc của người viết,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Biểu Cảm
  • Soạn Văn 9 Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính
  • Các Đề Đọc Hiểu Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính
  • Soạn Bài: Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính
  • Soạn Bài Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính (Phạm Tiến Duật)
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Soạn Lớp 7: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Đầy Đủ Lớp 7 Hay Nhất
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7
  • Soạn bài Ôn tập văn biểu cảm

    Câu 1: Điểm khác nhau giữa văn miêu tả và văn biểu cảm:

    Câu 2: Điểm khác nhau giữa văn tự sự và văn biểu cảm:

    Phương thức biểu đạt chủ yếu là: tự sự

    Phương thức biểu đạt chủ yếu là: biểu cảm.

    Câu 3: Tự sự và miêu tả có vai trò gì trong văn biểu cảm?

    – Miêu tả và tự sự trong văn miêu tả đóng vai trò làm nền cho người viết bộc lộ cảm xúc, tình cảm của mình về đối tượng được đề cập đến.

    – Nếu không có tự sự miêu tả thì tình cảm, cảm xúc của người viết sẽ trở nên mơ hồ, thiếu cụ thể, bài viết sẽ không tạo được ấn tượng.

    – Không có tình cảm nào lại không nảy sinh từ cảnh vật, con người, câu chuyện cụ thể, vì vậy ta có thể kết luận: không thể thiếu yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm.

    – Tất cả những bài ta đã học: “Hoa hải đường”, “Về An Giang”, “Hoa học trò”, “Cây sấu Hà Nội”… đều là những ví dụ cụ thể.

    Câu 4: Tham khảo dàn ý “cảm nghĩ về mùa xuân” sau:

    a. Mở bài: Trong một năm có 4 mùa, mỗi mùa có một đặc điểm riêng (kể một vài đặc điểm riêng biệt) nhưng em yêu nhất là mùa xuân vì đó là sự khởi đầu mới cho một năm, hoa, lá đâm chồi nảy lộc, …

    b. Thân bài:

    – Biểu cảm về mùa xuân:

    + Thiên nhiên:

    ++) Không khí ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc

    ++) Hoa đào khoe sắc, chim én chao liệng

    ++) Nắng xuân hây hẩy, nồng nàn.

    ++) Hoạt động đặc trưng của con người.

    + Đón tết Nguyên Đán, lễ hội mùa xuân.

    – Kỉ niệm với mùa xuân: sum vầy bên gia đình, ….

    c. Kết bài: Nêu cảm xúc của mình về mùa xuân

    Câu 5:

    – Bài văn biểu cảm thường sử dụng tất cả các biện pháp tu từ, so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ, láy, …

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Văn 9 Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính
  • Các Đề Đọc Hiểu Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính
  • Soạn Bài: Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính
  • Soạn Bài Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính (Phạm Tiến Duật)
  • Soạn Bài Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính Lớp 9 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm

    --- Bài mới hơn ---

  • Cảm Nghĩ Về Người Mẹ Thân Yêu Của Em (13 Mẫu)
  • Biểu Cảm Về Nụ Cười Của Mẹ (10 Mẫu)
  • Cảm Nghĩ Về Mẹ Của Em Hay Chọn Lọc (10 Mẫu)
  • Dàn Ý, Bài Văn Cảm Nghĩ Về Mẹ (Biểu Cảm) Lớp 7 Rất Hay
  • Cảm Nghĩ Về Người Thân Trong Gia Đình
  • Soạn bài lớp 7: Ôn tập văn bản biểu cảm

    Soạn bài môn Ngữ văn lớp 7 học kì I

    Soạn bài: Ôn tập văn bản biểu cảm

    ÔN TẬP VĂN BẢN BIỂU CẢM

    1. Văn biểu cảm khác văn miêu tả ở điểm nào? 2. Văn biểu cảm khác văn tự sự ở điểm nào?

    Gợi ý: Văn tự sự, văn miêu tả, văn biểu cảm, trước hết khác nhau ở nhu cầu tạo lập. Xuất phát từ những nhu cầu biểu đạt khác nhau sẽ cho ra những bài văn thuộc những loại khác nhau: từ nhu cầu kể lại sự việc mà chúng ta có văn tự sự; từ nhu cầu tái hiện người, vật, cảnh vật mà chúng ta có văn miêu tả; từ nhu cầu bộc lộ tình cảm mà chúng ta có văn biểu cảm.

    3. Tự sự và miêu tả có vai trò gì trong văn biểu cảm?

    Gợi ý: Trên thưc tế, nhiều khi rất khó tách bạch giữa biểu cảm, tự sự, miêu tả. Tuy nhiên, như đã nói đến ở trên, xuất phát từ những dạng nhu cầu khác nhau sẽ cho ra những bài văn thuộc những loại khác nhau. Giữa biểu cảm, tự sự và miêu tả có những điểm khác nhau, và vì thế chúng mới có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau để đạt được hiệu quả giao tiếp cao nhất. Trong văn biểu cảm có tự sự và miêu tả. Biểu cảm phải dựa trên những đối tượng và sự việc cụ thể, chính miêu tả và tự sự sẽ giúp cho biểu cảm điều này. Nhưng cũng phải thấy rằng tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm có vai trò như là những thao tác cần thiết chứ không phải mục đích hướng tới. Mục đích của văn biểu cảm là thể hiện và để người khác có thể cảm nhận được những trạng thái tình cảm, cảm xúc của người viết (nói) trước đối tượng nào đó, trong sự việc nào đó.

    4. Với một đề bài biểu cảm cho trước, người ta phải tiến hành các bước như thế nào để tạo lập một văn bản?

    Gợi ý: Các bước làm một bài văn biểu cảm đã được đề cập đến trong bài 6 (Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm). Khi tiến hành làm một bài văn biểu cảm theo đề bài cho trước cần chú ý các bước:

    • Tìm hiểu đề, xác định đối tượng biểu cảm và định hướng tình cảm sẽ thể hiện với đối tượng ấy;
    • Tìm ý và lập dàn ý theo bố cục 3 phần;
    • Viết thành bài văn hoàn chỉnh;
    • Kiểm tra, chỉnh sửa lại bài viết.

    5. Bài văn biểu cảm thường dùng những biện pháp tu từ nào? Tại sao người ta nói ngôn ngữ văn biểu cảm gần với thơ?

    Gợi ý: Các biện pháp tu từ thường gặp trong văn biểu cảm là: so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, điệp ngữ. Nói ngôn ngữ của văn biểu cảm gần với thơ là đã đề cập đến đặc trưng nổi bật nhất của loại văn này. Bản chất của thơ (trữ tình, phân biệt với truyện thơ) là trực tiếp bộc lộ thế giới cảm xúc của con người. Văn biểu cảm, dù trực tiếp hay gián tiếp thì cũng là để bộc lộ tình cảm, vì thế rất gần với thơ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Các Yếu Tố Miêu Tả Tự Sự Trong Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7
  • Biểu Cảm Về Cây Hoa Phượng
  • Biểu Cảm Về Cây Phượng
  • Biểu Cảm Về Cây Phượng (15 Mẫu)
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100