Hiểu Văn Bản Ếch Ngồi Đáy Giếng / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • – Truyện mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, nhằm khuyên nhủ, răn dạy con người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

    – Truyện “Ếch ngồi đáy giếng”: Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan kiêu ngạo.

    – Thành ngữ: “Ếch ngồi đáy giếng”.

    – Chia làm 2 phần

    • Phần 1: từ đầu đến “như một vị chúa tể”: Kể chuyện Ếch khi ở trong giếng.
    • Phần 2: phần còn lại: Kể truyện Ếch khi ra khỏi giếng.
    • Xung quanh chỉ có vài con nhái, cua, ốc nhỏ.
    • Hàng ngày, Ếch cất tiếng kêu “ồm ộp” khiến các con vật kia rất sợ.

    → Không gian chật hẹp. Cuộc sống đơn giản, trì trệ.

    ⇒ Ếch tự thấy mình oai như một vị chúa tể; bầu trời chỉ bằng cái vung. Ếch hiểu biết nông cạn nhưng lại huênh hoang, kiêu ngạo.

    ⇒ Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình.

    – Không gian mở rộng

    • Ếch có thể “đi lại khắp nơi”.
    • Nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chẳng thèm để ý đến xung quanh.

    → Ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

    ⇒ Không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại.

    – Bài học rút ra

      Dù hoàn cảnh môi trường sống hạn chế cũng không được tự bằng lòng, ngộ nhận về mình mà phải cố gắng học tập để vươn lên.

    • Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang.
    • Khuyên nhủ con người phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo

    III. Tổng kết

      Phê phán cách nhìn thế giới hạn hẹp của Ếch vì huênh hoang, kiêu ngạo nên có kết cục bi thảm
    • Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống.
    • Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, độc đáo, đặc sắc.
    • Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo.
    • Kể chuyện tưởng tượng.
    • Sử dụng ẩn dụ, nhân hóa, so sánh.
    • Lời kể ngắn gọn nhưng thâm thúy.
    • Mượn chuyện loài vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện loài người.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Ngữ Văn 6 Bài 10 Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tìm Các Cụm Danh Từ Trong Các Văn Bản
  • Tìm Và Phân Tích Cấu Tạo Cụm Danh Từ Trong Văn Bản Ếch Ngồi Đáy Giếng Và Truyện Em Bé Thông Minh Câu Hỏi 1396980
  • Ý Nghĩa Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay Nhất
  • Đọc Hiểu Văn Bản: “Ếch Ngồi Đáy Giếng” (Truyện Ngụ Ngôn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Tác Phẩm: Bài Học Đường Đời Đầu Tiên (Trích “Dế Mèn Phiêu Lưu Ký”)
  • Truyện Thiếu Nhi Đặc Sắc Của Nhà Văn Tô Hoài
  • Hà Tĩnh Công Bố 5 Quyết Định Của Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Về Công Tác Cán Bộ
  • Nâng Cao Chất Lượng Thẩm Định, Góp Ý Dự Thảo Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật
  • Chân Dung Các Uỷ Viên Ban Thường Vụ Tỉnh Uỷ Hà Tĩnh Nhiệm Kỳ 2022
  • Đọc – hiểu văn bản: “Ếch ngồi đáy giếng” (truyện ngụ ngôn)

    I. Đọc – hiểu chú thích:

    – Thể loại: Truyện ngụ ngôn

    * Truyện ngụ ngôn thường được kể bằng văn xuôi hoặc văn vần. Mượn chuyện đồ vật, loài vật hoặc chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người. → Khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

    + Là truyện kể (có cốt truyện) bằng văn xuôi hoặc văn vần.

    + Là truyện có ngụ ý, tức là truyện có 2 nghĩa : – nghĩa đen: là nghĩa bề ngoài, nghĩa cụ thể của chính câu chuyện dễ nhận thấy.

    – Nghĩa bóng: là ý sâu kín gửi gắm trong câu chuyện thường được diễn đạt như một bài học cho con người trong cuộc sống, đây là mục đích chính của người sáng tác, người kể chuyện.

    – Mục đích chính của truyện là mượn câu chuyện để thể hiện điều muốn nói một cách bóng bẩy, kín đáo → làm điều muốn nói thêm sâu sắc, có tính thuyết phục.

    * Bố cục: 2 phần.

    + Từ đầu đến chúa tể.( hoàn cảnh sống của ếch )

    + Còn lại (thái độ của ếch ).

    II. Đọc – hiểu văn bản:

    1. Ếch khi ở trong giếng nước:

    – …..sống lâu ngày trong một cái giếng….xung quanh chỉ có một vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ….cất tiếng kêu ồm ộp…các con vật kia rất khiếp sợ → Không gian sống nhỏ bé, chật hẹp, đơn giản.

    – …tưởng bầu trời…bé bằng cái vung…nó…oai như một vị chúa tể → Hiểu biết nông cạn lại huênh hoang, kiêu ngạo.

    ⇒ Môi trường sống hạn hẹp dễ ảnh hưởng đến tầm nhận thức: khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất mình.

    Bàn luận:

    Sống trong một cái giếng,  xung quanh chỉ là những loài vật bé nhỏ mà khi ếch cất tiếng kêu là chúng hoảng sợ. Do sống trong một cái giếng nhỏ, xung quanh toàn là những kẻ yếu thế hơn mình nên ếch tưởng như vậy. Hoàn cảnh sống nhỏ bé hạn hẹp nên ếch cũng có cái nhìn hạn hẹp, do đó ếch chủ quan, kiêu ngạo.

    Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo không hiểu thực chất về mình. Là học sinh các em phải biết khiêm tốn học hỏi, không nên chủ quan, kiêu ngạo cho mình là giỏi, là hơn rồi xem thường mọi người xung quanh mình.

    2. Ếch ra khỏi giếng nước:

    – Mưa to….nước trong giếng dềnh lên đưa ếch ra ngoài.

    – ….nghênh ngang đi lại khắp nơi…kêu ồm ộp….nhâng nháo nhìn bâu trời, chả thèm để ý xung quanh.

    -….Bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    ⇒ Khuyên chúng ta không được chủ quan kiêu ngạo, cần phải biết mình, biết người.

    Bàn luận:

    Dù môi trường, hoàn cảnh sống có hạn hẹp vẫn phải cố gắng mở rộng hiểu biết bằng mọi cách, cố gắng nhìn xa trông rộng. Không được chủ quan, kiêu ngạo, nếu không có khi phải trả giá đắt (có khi là cả tính mạng).

    Bài học này nhằm nhắc nhở, khuyên bảo tất cả mọi người ở mọi nơi, mọi lĩnh vực. Cái giếng, bầu trời, con ếch … chỉ là ẩn dụ ứng với nhiều hoàn cảnh của con người. Phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    Là học sinh, ,ngoài học ở trường, ở thầy cô, phải biết học hỏi lẫn nhau, học trong sách báo, truyền hình, học ở gia đình và ngoài xã hội để nâng cao sự hiểu biết, phải khiêm tốn học hỏi và không được chủ quan, kiêu ngạo. Khi tham gia giao thông, các em phải quan sát trước sau, đi cho đúng luật, đừng nghênh ngang đi lại tự do, dàn hàng đôi, hàng ba trên đường để rồi có những kết cục đáng tiếc xảy ra như chú ếch kia.

    III. Tổng kết: 

    1. Giá trị nội dung:

    – Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp nhưng huênh hoang.

    – Khuyên nhủ người ta phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    2. Giá trị nghệ thuật:

    – Xây dựng hình tượng gần gũi với đời sống

    – Cách nói bằng ngụ ngôn, cách giáo huấn tự nhiên, đặc sắc.

    – Cách kể bất ngờ, hài hước kín đáo.

    * Ghi nhớ (Sgk/101)

    IV. Luyện tập:

    1. Hai câu văn quan trọng nhất là: (hai câu cuối).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Và Bài Học Từ Câu Chuyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Lớp 6
  • Câu Hỏi Đọc Hiểu Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • (Dẫn Theo Hhdmmyncxpfessnct 1 Văn B…
  • Tăng Cường Xử Lý Văn Bản, Hồ Sơ Công Việc Trên Môi Trường Mạng
  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”

    --- Bài mới hơn ---

  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Em Kể Chuyện Này
  • Bài Thực Hành 6. Em Tập Chỉnh Sửa Văn Bản
    1. Thế nào là truyện ngụ ngôn?

    A. Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

    B. Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người.

    C. Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống.

    D. Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì, giống như truyện cổ tích.

    2. Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại nào?

    A. Truyền thuyết.

    B. Thần thoại.

    C. Truyện cổ tích.

    D. Truyện ngụ ngôn.

    A. Tấm Cám.

    B. Thầy bói xem voi.

    C. Đeo nhạc cho mèo.

    D. Ếch ngồi đáy giếng,

    4. Trong truyện Êch ngồi đáy giếng, con ếch sống trong một cái giếng nhỏ, chung quanh nó toàn là những con vật yếu đuối, điều này làm ếch có suy nghĩ thế nào?

    A. Ếch tưởng trong thế giới này chỉ có những con vật nhỏ hơn nó.

    B. Ếch cho rằng cái giếng là nơi sâu nhất.

    C. Ếch tưởng bầu trời nhỏ bé bằng cái vung và nó là một vị chúa tể.

    D. Ếch nghĩ nó không có bà con, họ hàng.

    5. Khi nước tràn vào giếng và đưa ếch ra ngoài, thái độ của ếch như thế nào khi nhìn thấy cảnh vật chung quanh?

    A. Rất lo lắng và sợ sệt vì mọi thứ quá xa lạ.

    B. Đắc ý vì cảnh vật mới không bằng nơi nó sinh sống bấy lâu.

    C. Nghênh ngang đi lại khắp nơi, dương dương tự đắc vì nghĩ mình là chúa tể của muôn loài.

    D. Cười nhạo báng tất cả mọi thứ ếch gặp trên đường.

    6. Trong truyện, thực chất ếch là con vật như thế nào?

    A. Có tầm hiểu biết sâu rộng và có vốn sống dồi dào.

    B. Có vốn sống bình thường nhưng luôn biết học hỏi.

    C. Có tầm hiểu biết sâu rộng nhưng không chịu học hỏi những con vật khác ở chung quanh.

    D. Có hiểu biết nông cạn, hời hợt nhưng lại thích huênh hoang.

    7. Hậu quả của thái độ tự cao, tự đại của ếch là gì?

    A. Ếch bị các con vật trên bờ cách li và phải trở về giếng cũ.

    B. Ếch bị một con voi giẫm chết,

    C. Ếch bị con người bắt và ăn thịt.

    D. Ếch bị một con trâu đi qua giẫm cho bẹp dí.

    8. Truyện Ếch ngồi đáy giếng phê phán điều gì?

    A. Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt nạt người khác.

    B. Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang, tự cho mình là nhất.

    C. Phê phán những người thích khoa trương, cho mình là giàu có.

    D. Phê phán những kẻ tham lam, độc ác, thích bòn rút của người khác.

    9. Truyện Ếch ngồi đáy giến g khuyên chúng ta điều gì?

    A. Phải biết cố gắng học tập, không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    B. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

    C. Phải biết lượng sức mình, không nên làm những việc vô nghĩa.

    D. Phải biết tránh xa những thói hư, tật xấu.

    10. Thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng thường được dùng đê chỉ điều gì?

    A. Những người quanh năm sống một chỗ, không đi đến nơi nào khác.

    B. Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang.

    C. Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết.

    D. Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân.

    II. TỰ LUẬN

    – Khi sống trong một môi trường nhỏ bé, không gian hạn hẹp, thiếu sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài, sự hiểu biết sẽ rất nông cạn, nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác lạ. Nguồn tri thức hạn hẹp dễ làm nảy sinh tâm lí chủ quan và kiêu ngạo.

    – Sự chủ quan và kiêu ngạo rất dễ phải trả giá, nhiều khi trả giá rất đắt chẳng hạn như chú ếch ở trong truyện.

    – Câu chuyện nhắn nhủ con người dù sống trong bất cứ môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải mở rộng môi trường sống, chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

    – Khi xảy ra sự thay đổi trong môi trường sống hoặc làm việc cần phải thận trọng, tìm cách thích nghi một cách tốt nhất, tránh thói chủ quan, kiêu ngạo do suy nghĩ nông cạn, kiến thức hạn hẹp.

    2. Trình bày ý nghĩa của hình tượng “giếng” và “bầu trời” có trong văn bản trên. a. Hình tượng “giếng”

    • Là môi trường sống của ếch
    • Là nơi có không gian hẹp, khó đi lại, khó có mối liên hệ với môi trường rộng lớn bên ngoài
    • Hình tượng giếng tượng trưng cho cuộc sống hạn hẹp, đơn giản và trì trệ, cũng tượng trưng cho tầm hiểu biết bị hạn chế, những kẻ sống trong môi trường hạn hẹp, ở đáy giếng như con ếch dễ chủ quan, ảo tưởng về mình

    b. Hình tượng bầu trời

    • Là môi trường sống mà ếch được nhìn thấy và trải qua sau khi nó bị trận mưa đưa ra khỏi giếng
    • Là nơi có không gian rộng lớn, từ giếng ra đến bầu trời, không gian đã được mở rộng, không gian đó chứa đựng những điều lớn lao hơn
    • Bầu trời tượng trưng cho cuộc sống rộng lớn, luôn vận động và thay đổi, đó là nơi mà con người phải mở rộng tầm hiểu biết của mình mới có thể thích nghi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • Đề Đọc Hiểu Về Bài Thơ Em Kể Chuyện Này
  • Bài Thực Hành 6. Em Tập Chỉnh Sửa Văn Bản
  • Khắc Phục Tình Trạng Lỗi Font Chữ Khi In Văn Bản
  • I. Đôi nét về tác phẩm: Ếch ngồi đáy giếng

    1. Tóm tắt

    Một con ếch sống trong giếng lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Khi mưa to, nước dềnh đưa ếch ra ngoài. Quen thói huênh hoang, ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

    2. Bố cục (2 phần)

    – Phần 1 (từ đầu đến “như một vị chúa tể”): Ếch khi ở trong giếng

    – Phần 2 (còn lại): Ếch khi ra ngoài giếng

    3. Giá trị nội dung

    Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo

    4. Giá trị nghệ thuật

    – Xây dựng hình tượng quen thuộc, gần gũi

    – Mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người

    – Cách nói ẩn dụ, bài học giáo huấn được nêu lên một cách tự nhiên

    – Tình huống bất ngờ, hài hước, kín đáo

    II. Phân tích văn bản Ếch ngồi đáy giếng

    I. Mở bài

    – Giới thiệu về thể loại truyện ngụ ngôn (khái niệm, đặc trưng về nghệ thuật, ý nghĩa…)

    – Giới thiệu về truyện “Ếch ngồi đáy giếng” (tóm tắt, khái quát giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật…)

    II. Thân bài 1. Ếch khi ở trong giếng

    – Hoàn cảnh sống chật hẹp, hạn hẹp: trong một cái giếng, xung quang chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ

    – Ếch tưởng trời chỉ bằng cái vung còn mình là một vị chúa tể

    → Thiếu hiểu biết, nhận thức hạn hẹp, nông cạn nhưng lại chủ quan, huênh hoang

    2. Ếch khi ra khỏi giếng

    – Môi trường sống thay đổi sau một trận mưa lớn: rộng lớn, nhiều thứ mới lạ

    – Thái độ của ếch: nhâng nháo, không thèm đế ý đến xung quanh, nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp

    – Kết quả: ếch bị một con trâu đi qua giẫm bẹp

    → Chủ quan, kiêu ngạo nên bị trả giá quá đắt

    3. Bài học rút ra

    – Môi trường nhỏ bé, hạn hẹp sẽ hạn chế tầm hiểu biết. Khi sống lâu ở môi trường ấy, không mở rộng thì hiểu biết trở nên nông cạn.

    – Sự kiêu ngạo, chủ quan sẽ phải trả giá.

    – Phải cố gắng mở rộng hiểu biết, tầm nhìn.

    – Khi thay đổi môi trường sống cần thận trọng, khiêm tốn để thích nghi.

    III. Kết bài

    – Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện

    + Nội dung: phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo

    + Nghệ thuật: mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người, xây dựng hình tượng gần gũi, quen thuộc…

    – Bài học cho bản thân: không được chủ quan, kiêu căng, phải luôn cố gắng học hỏi để mở rộng hiểu biết của bản thân…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt
  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ôn Tập Văn Bản “Ếch Ngồi Đáy Giếng”

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Giấy Vay Tiền Cá Nhân Viết Tay Ngắn Gọn 2022
  • Kịch Bản Lễ Giới Thiệu Sản Phẩm Mới Ấn Tượng Với Khách Hàng
  • Mẫu Kịch Bản Dành Cho Buổi Lễ Giới Thiệu Sản Phẩm Mới
  • Những Câu Giới Thiệu Sản Phẩm Hay Free
  • Thủ Tục Mở Mã Số Thuế Khi Bị Đóng
  • I. TRẮC NGHIỆM

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu Ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

    Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu Ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    1. Thế nào là truyện ngụ ngôn?

    A. Là truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.

    B. Là truyện thông qua việc mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc chính con người để nói bóng gió chuyện con người.

    C. Là truyện có ý nghĩa răn dạy con người những đạo lí của cuộc sống.

    D. Là truyện chứa đựng nhiều yếu tố hoang đường, li kì, giống như truyện cổ tích.

    2. Truyện Ếch ngồi đáy giếng thuộc thể loại nào?

    A. Truyền thuyết.

    B. Thần thoại.

    C. Truyện cổ tích.

    D. Truyện ngụ ngôn.

    A. Tấm Cám.

    B. Thầy bói xem voi.

    C. Đeo nhạc cho mèo.

    D. Ếch ngồi đáy giếng,

    4. Trong truyện Êch ngồi đáy giếng, con ếch sống trong một cái giếng nhỏ, chung quanh nó toàn là những con vật yếu đuối, điều này làm ếch có suy nghĩ thế nào?

    A. Ếch tưởng trong thế giới này chỉ có những con vật nhỏ hơn nó.

    B. Ếch cho rằng cái giếng là nơi sâu nhất.

    C. Ếch tưởng bầu trời nhỏ bé bằng cái vung và nó là một vị chúa tể.

    D. Ếch nghĩ nó không có bà con, họ hàng.

    5. Khi nước tràn vào giếng và đưa ếch ra ngoài, thái độ của ếch như thế nào khi nhìn thấy cảnh vật chung quanh?

    A. Rất lo lắng và sợ sệt vì mọi thứ quá xa lạ.

    B. Đắc ý vì cảnh vật mới không bằng nơi nó sinh sống bấy lâu.

    C. Nghênh ngang đi lại khắp nơi, dương dương tự đắc vì nghĩ mình là chúa tể của muôn loài.

    D. Cười nhạo báng tất cả mọi thứ ếch gặp trên đường.

    6. Trong truyện, thực chất ếch là con vật như thế nào?

    A. Có tầm hiểu biết sâu rộng và có vốn sống dồi dào.

    B. Có vốn sống bình thường nhưng luôn biết học hỏi.

    C. Có tầm hiểu biết sâu rộng nhưng không chịu học hỏi những con vật khác ở chung quanh.

    D. Có hiểu biết nông cạn, hời hợt nhưng lại thích huênh hoang.

    7. Hậu quả của thái độ tự cao, tự đại của ếch là gì?

    A. Ếch bị các con vật trên bờ cách li và phải trở về giếng cũ.

    B. Ếch bị một con voi giẫm chết,

    C. Ếch bị con người bắt và ăn thịt.

    D. Ếch bị một con trâu đi qua giẫm cho bẹp dí.

    8. Truyện Ếch ngồi đáy giếng phê phán điều gì?

    A. Phê phán những kẻ ỷ quyền thế bắt nạt người khác.

    B. Phê phán những người hiểu biết nông cạn mà thường tỏ ra huênh hoang, tự cho mình là nhất.

    C. Phê phán những người thích khoa trương, cho mình là giàu có.

    D. Phê phán những kẻ tham lam, độc ác, thích bòn rút của người khác.

    9. Truyện Ếch ngồi đáy giếng khuyên chúng ta điều gì?

    A. Phải biết cố gắng học tập, không ngừng mở rộng tầm hiểu biết của bản thân, không được chủ quan, kiêu ngạo.

    B. Phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

    C. Phải biết lượng sức mình, không nên làm những việc vô nghĩa.

    D. Phải biết tránh xa những thói hư, tật xấu.

    10. Thành ngữ Ếch ngồi đáy giếng thường được dùng đê chỉ điều gì?

    A. Những người quanh năm sống một chỗ, không đi đến nơi nào khác.

    B. Những người không có gì nhưng lại thích khoe khoang.

    C. Những người có hiểu biết nông cạn nhưng lại luôn cho mình là người hiểu biết.

    D. Những người có vốn sống dồi dào nhưng không biết trau dồi bản thân.

    II. TỰ LUẬN

    1. Những bài học rút ra từ truyện Ếch ngồi đáy giếng.

    – Khi sống trong một môi trường nhỏ bé, không gian hạn hẹp, thiếu sự giao lưu sẽ làm hạn chế tầm hiểu biết thế giới xung quanh. Nếu tình trạng này kéo dài, sự hiểu biết sẽ rất nông cạn, nhìn nhận thế giới xung quanh một cách khác lạ. Nguồn tri thức hạn hẹp dễ làm nảy sinh tâm lí chủ quan và kiêu ngạo.

    – Sự chủ quan và kiêu ngạo rất dễ phải trả giá, nhiều khi trả giá rất đắt chẳng hạn như chú ếch ở trong truyện.

    – Câu chuyện nhắn nhủ con người dù sống trong bất cứ môi trường nào cũng không nên bó hẹp suy nghĩ, phải mở rộng môi trường sống, chú ý học hỏi để mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

    – Khi xảy ra sự thay đổi trong môi trường sống hoặc làm việc cần phải thận trọng, tìm cách thích nghi một cách tốt nhất, tránh thói chủ quan, kiêu ngạo do suy nghĩ nông cạn, kiến thức hạn hẹp.

    2. Trình bày ý nghĩa của hình tượng ”giếng” và ”bầu trời” có trong văn bản trên.

    a. Hình tượng “giếng”

    • Là môi trường sống của ếch
    • Là nơi có không gian hẹp, khó đi lại, khó có mối liên hệ với môi trường rộng lớn bên ngoài
    • Hình tượng giếng tượng trưng cho cuộc sống hạn hẹp, đơn giản và trì trệ, cũng tượng trưng cho tầm hiểu biết bị hạn chế, những kẻ sống trong môi trường hạn hẹp, ở đáy giếng như con ếch dễ chủ quan, ảo tưởng về mình

    b. Hình tượng bầu trời

    • Là môi trường sống mà ếch được nhìn thấy và trải qua sau khi nó bị trận mưa đưa ra khỏi giếng
    • Là nơi có không gian rộng lớn, từ giếng ra đến bầu trời, không gian đã được mở rộng, không gian đó chứa đựng những điều lớn lao hơn
    • Bầu trời tượng trưng cho cuộc sống rộng lớn, luôn vận động và thay đổi, đó là nơi mà con người phải mở rộng tầm hiểu biết của mình mới có thể thích nghi.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Ếch Ngồi Đáy Giếng – Ngữ Văn 6 Tập 1
  • Quy Định Mới Về Giá Trị Pháp Lý Của Văn Bản Điện Tử Và Những Điểm Mới Về Công Tác Văn Thư Từ 05/03/2020
  • ‘Xa Lộ’ Mới Cho Văn Bản Điện Tử
  • Văn Bản Pháp Quy Ngành Tài Chính
  • Cách Copy, Sao Chép Bài Viết Trên Zalo
  • Ếch Ngồi Đáy Giếng Echngoidaygiengnv6 Ppt

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Ôn Tập Văn Bản “ếch Ngồi Đáy Giếng”
  • ✅ Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Câu Hỏi Của Tuấn Trần
  • Văn Bản Dế Mèn Phiêu Lưu Ký
  • 6A-THCS Vinh Quang

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    b, Từ ngữ

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    BT: Sự khác nhau giữa truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn là gì ?

    A, Phương thức biểu đạt

    B, Loại truyện dân gian

    C, Mục đích sáng tác

    Đáp án : C

    2. Tính cách

    – Kiêu ngạo , chủ quan

    ….Quen thói cũ , ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp . Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời , chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp

    Ta có câu truyện như sau:

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ . Xung quanh nó chỉ có vài con nhái , cua , ốc bé nhỏ . Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng khiến các con vật kia rất hoảng sợ . ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể .

    Một năm nọ , trời mưa to làm nước tong giếng dềnh lên , tràn bờ , đưa ếch ta ra ngoài .

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    b, Từ ngữ

    II. Tìm hiểu văn bản

    1. Môi trường sống của ếch

    – Chật hẹp tù túng

    I. Đọc – hiểu chú thích

    1. Đọc – kể

    2. Chú thích

    a, Truyện ngụ ngôn : SGK

    A, ếch ngồi đáy giếng

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    – Phê phán người hiểu biết hạn hẹp

    – Không chủ quan , coi thường người khác

    – Phải mở rộng tầm hiểu biết

    Bài tập: ếch bị trâu giẫm bẹp vì lí do gì ?

    A. Do môi trường sống rộng lớn và lạ lẫm

    B. Do không chú ý đến xung quanh , chỉ nhâng nháo nhìn trời

    C. Nguyên nhân khách quan và chủ quan

    Đáp án: C

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    Bài tập: ý nghĩa các bài học trên là gì ?

    A, Phê phán tính chủ quan , kiêu ngạo

    B, Thể hiện niềm tin những kể chủ quan , kiêu ngạo sẽ phải trả giá đắt

    C, Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực nghề nghiệp , mọi nơi cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp và chủ quan

    Đáp án : C

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    Bài tập trắc nghiệm

    Mục đích sáng tác của truyện ngụ ngôn là gì ?

    a, Tạo tiếng cười nhẹ nhàng giải trí

    b, Thể hiện ước mơ về lẽ công bằng

    c, Tạo tiếng cười nhẹ nhàng phê phán

    d, Bóng gió khuyên nhủ , răn dạy bài học trong cuộc sống

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Đáp án: D

    2. Những đối tượng nào có thể trở thành nhân vật trong truyện ngụ ngôn ?

    A . Con người B . Con vật

    C . Đồ vật D . Cả ba đối tượng

    3. Tính chất nổi bật nhất của truyện ngụ ngôn là gì ?

    A . ẩn dụ và kịch tính

    B. Lãng mạn

    C. Gắn với hiện thực

    D. Tưởng tượng kì ảo

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Đáp án : D

    Đáp án: C

    – Tập kể diễn cảm truyện

    – Học ghi nhớ – soạn văn bản : “Thầy bói xem voi , đeo nhạc cho mèo“

    * Ghi nhớ : SGK

    5. Luyện tập

    4. ý nghĩa

    – Khuyên bảo , nhắc nhở con người ở mọi lĩnh vực cần cảnh giác với sự nông cạn , hạn hẹp , chủ quan

    I. Đọc – hiểu chú thích

    II. Tìm hiểu văn bản

    A, ếch ngồi đáy giếng

    1. Môi trường sống của ếch

    2. Tính cách

    3. Bài học

    Dặn dò

    6A-THCS Vinh Quang

    Cảm ơn các thầy cô đã về dự tiết học hôm nay

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tóm Tắt Ếch Ngồi Đáy Giếng Hay, Ngắn Nhất (5 Mẫu).
  • Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Văn Kể Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Hướng Dẫn Đọc Hiểu Ngữ Văn 6 Bài 10 Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài 10. Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk
  • Mẫu Văn Bản Bằng Excel
  • Mẫu Giấy Cho Vay Tiền Cá Nhân 2022
  • Mẫu Hợp Đồng Cho Cá Nhân Vay Tiền Viết Tay Năm 2022
  • Giấy Mượn Tiền Viết Tay Có Giá Trị Không, Có Hợp Pháp, Có Kiện Được Không?
  • TIẾT 39: VĂN BẢN

    ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    TUẦN 10 – TIẾT 39:

    VĂN BẢN

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn (sgk)

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I. Tìm hiểu chung.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể: (sgk)

    – Cách đọc: Đọc theo giọng kể tương đối nhanh, nhấn vào các chi tiết đặc tả hành động, cử chỉ, lời nói của nhân vật với sắc thái mỉa mai, giễu cợt.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể: (sgk)

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

    Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

    Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    1. Khái niệm truyện ngụ ngôn

    2. Đọc và kể

    Kể chuyện theo tranh

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    I.Tìm hiểu chung

    3. Bố cục: 2 phần (sgk)

    + Phần 1: (Từ đầu ? “oai như một vị chúa tể”): ?ch khi ở trong giếng.

    + Phần 2 (Còn lại): ?ch khi ra ngoài giếng.

    Văn bản có thể chia ra làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần đó là gì?

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    II/ Tìm hiểu văn bản:

    1. Ếch khi ở trong giếng:

    – Không gian: trong giếng.

    Nhân vật chính trong truyện?

    Không gian sống của ếch ở đâu?

    Ếch sống cùng với những con vật nào?

    – Xung quanh: nhái, cua, ốc bé nhỏ.

    Tiết 39: ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

    (Truyện ngụ ngôn)

    II/ Tìm hiểu văn bản:

    1. Ếch khi ở trong giếng:

     Nhỏ bé, chật hẹp, tù túng.

    Em có nhận xét gì về không gian sống của Ếch?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Đến, Nội Bộ
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Văn Bản Đến Và Quản Lý Con Dấu
  • Tổng Hợp Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đến Và Văn Bản Đi
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đi Và Đến Trong Doanh Nghiệp
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 10. Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng Trang 100 Sgk
  • Mẫu Văn Bản Bằng Excel
  • Mẫu Giấy Cho Vay Tiền Cá Nhân 2022
  • Mẫu Hợp Đồng Cho Cá Nhân Vay Tiền Viết Tay Năm 2022
  • Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng

    Bố cục:

    – Đoạn 1 (từ đầu … như một vị chúa tể): ếch khi ở trong giếng.

    – Đoạn 2 (còn lại): ếch ra ngoài giếng.

    Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1 (trang 101 skg ngữ văn 6 tập 1)

    Ếch nghĩ bầu trời bé bằng vung, nó to như chúa tể vì:

    – Nó sống lâu năm dưới đáy giếng, nhìn thế giới bên ngoài qua miệng giếng nên nó thấy bầu trời bé bằng chiếc vung.

    – Xung quanh nó toàn những con vật nhỏ bé hơn nó

    – Khi nó kêu, tiếng kêu vang động khiến mọi vật trong giếng sợ hãi nó.

    ⇒ Hoàn cảnh sống ở nơi nhỏ bé, hạn hẹp, không được tiếp xúc với bên ngoài nên khiến ếch ngạo mạn, chủ quan

    Câu 2 (Trang 101 skg ngữ văn 6 tập 1)

    Ếch bị trâu dẫm bẹp vì:

    – Ếch vẫn có tư tưởng cũ rằng nó là chúa tể, bầu trời chỉ bé bằng vung

    – Nó không chịu quan sát mọi vật xung quanh, không chịu mở rộng tầm nhìn

    – Thái độ kiêu ngạo, tự phụ khiến nó chủ quan

    → Ếch chết vì sự thiếu hiểu biết, thiếu quan sát, học hỏi

    Câu 3 (trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Bài học từ truyện:

    – Môi trường sống nhỏ hẹp, tù túng, không giao lưu làm hạn chế hiểu biết về thế giới xung quanh

    – Sống lâu trong môi trường nhỏ hẹp sẽ dần hạn chế sự hiểu biết

    – Từ những hiểu biết hạn hẹp, dễ trở nên nông cạn, chủ quan, kiêu ngạo sẽ phải trả giá rất đắt

    Luyện tập

    Bài 1 (Trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Truyện ngụ ngôn này gồm hai phần:

    – Hoàn cảnh sống hạn hẹp là cho ếch chủ quan, kiêu ngạo: ” Ếch cứ tưởng

    – Sự trả giá cho lối sống tự phụ, nông cạn

    Bài 2 (trang 101 sgk ngữ văn 6 tập 1)

    Một số hiện tượng trong cuộc sống ứng với thành ngữ “Ếch ngồi đáy giếng”

    – Một số học sinh có lực học khá giỏi thường tự mãn khi đi thi đấu với các bạn trường khác lại thất bại.

    – Một số người thường khiêm tốn và tự nhận sự hạn chế của mình thông qua câu thành ngữ “ếch ngồi đáy giếng”

    Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

    Bài giảng: Ếch ngồi đáy giếng – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quản Lý Văn Bản Đi, Đến, Nội Bộ
  • Quản Lý Văn Bản Đi, Văn Bản Đến Và Quản Lý Con Dấu
  • Tổng Hợp Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đến Và Văn Bản Đi
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản Đi Và Đến Trong Doanh Nghiệp
  • Quy Định Về Gửi, Nhận Văn Bản Điện Tử Giữa Các Cơ Quan Trong Hệ Thống Hành Chính Nhà Nước
  • Câu Hỏi Đọc Hiểu Về Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Học Rút Ra Từ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng Lớp 6
  • Ý Nghĩa Và Bài Học Từ Câu Chuyện Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Đọc Hiểu Văn Bản: “Ếch Ngồi Đáy Giếng” (Truyện Ngụ Ngôn)
  • Tác Phẩm: Bài Học Đường Đời Đầu Tiên (Trích “Dế Mèn Phiêu Lưu Ký”)
  • Truyện Thiếu Nhi Đặc Sắc Của Nhà Văn Tô Hoài
  • Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới.

                                         ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

          Có con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng nọ. Xung quanh chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hàng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ra ngoài. Quen thói cũ… nó nhâng nháo đưa mắt lên nhìn bầu trời chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

    1. Văn bản trên thuộc loại truyện gì?
    2. Khi sống dưới giếng ếch như thế nào? Khi lên bờ ếch như thế nào?
    3. Ếch là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho ai? Bầu trời và giếng tượng trưng cho điều gì?

    4.Câu chuyện trên để lại cho anh, chị bài học gì?

    Gợi ý:

    – Văn bản trên thuộc loại truyện ngụ ngôn.

    – Khi sống dưới giếng ếch thấy trời chỉ là cái vung con mình là chúa tể. Khi lên bờ ếch nhâng nháo nhìn trời và bị trâu dẫm bẹp

    – Ếch tượng trưng cho con người. Giếng, bầu trời tượng trưng cho môi trường sống và sự hiểu biết của con người.

    – Câu chuyện trên để lại cho ta bài học về tính tự cao, tự đại và giá trị của sự hiểu biết. Tự cao tự đại có thể làm hại bản thân. Sự hiểu biết của con người là hữu hạn, vì vậy điều quan trọng nhất trong cuộc sống là phải luôn làm một học trò. Biết thường xuyên học hỏi và khiêm nhường.

    (Tài liệu sưu tầm )

    --- Bài cũ hơn ---

  • (Dẫn Theo Hhdmmyncxpfessnct 1 Văn B…
  • Tăng Cường Xử Lý Văn Bản, Hồ Sơ Công Việc Trên Môi Trường Mạng
  • Hướng Dẫn Quản Lý Văn Bản Đi Văn Bản Đến Và Lập Hồ Sơ Trong Môi Trường Mạng
  • Luật, Tiêu Chuẩn, Quy Định, Văn Bản Về Nuôi Trồng Thủy Sản
  • Danh Mục Văn Bản Chỉ Đạo Và Văn Bản Qppl Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo
  • Tóm Tắt Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Tốt Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Đánh Văn Bản Tại Quận 6
  • Quy Trình Quản Lý Văn Bản “đi”
  • Soạn Văn Lớp 6 Tập 2
  • Soạn Văn Lớp 6 Tập 2 Rút Gọn
  • Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng lớp 6

    Đề bài: Em hãy kể tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng lớp 6

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 1

    Ếch sống lâu ngày trong giếng, xung quanh nó chỉ có nhái và ốc mà chúng lại sợ cái tiếng kêu “ộp… ộp…” của ếch, làm cho ếch ta hoang tưởng rằng mình là chúa tể của của bầu trời này.

    Nó cho rằng mình là chúa tể của thiên hạ mà không biết rằng mình chỉ là một loài động vật bé nhỏ, ngoài kia có biết bao là những động vật lớn hơn nó. Nó biết một mà chẳng biết mười, nó biết trong đây mình là kẻ oai vệ và to lớn nhất mà chẳng biết rằng ngoài kia có hơn mười kẻ to lớn hơn nó, sẵn sàng có thể giẫm đạp hay xẻ thịt nó ra làm thức ăn.

    Mãi đến năm trời mưa to như trút nước, đưa ếch ta ra ngoài giếng. Ếch ta quen thói cũ đi hênh hang ở trong cái giếng gần cạn nước, lúc lên bờ cũng đi lại như vậy ở ngoài đường. Sau cùng thì nhận lại cái kết là có một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp mà chết.

    Câu chuyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” dạy con người ta phải có hiểu biết rộng, không được khinh thường người khác nếu không sẽ nhận lại kết cục giống như con ếch hênh hang kia.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 2

    Trong một cái giếng, có một con ếch sống lâu ngày trong đó. Ở cái giếng đó chỉ có nhái, cua, ốc và chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Bởi thế mà Ếch nghĩ mình là chúa tể và coi cái thế giới bên ngoài bé như cái miệng giếng vậy, nó ra oai.

    Cho đến một năm trời mưa to, nước trong giếng dâng lên đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ khi còn sống trong giếng, ếch ta đi nghênh ngang đi lại giữa đường liền bị một con trâu đi ngang giẫm bẹp.

    Qua câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” nhân dân ta gửi đến sự phê phán cho các kẻ thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết hạn hẹp, coi trời bằng vung giống như ếch coi trời bằng cái miệng giếng.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 3

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh chỉ có nhái, cua, ốc, chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Ếch tưởng mình oai như vị chúa tể và coi trời bé bằng cái vung.

    Năm trời mưa to khiến nước mưa ngập giếng và đưa ếch ra ngoài, quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang đã bị một con trâu đi ngang dẫm bẹp.

    Qua câu chuyện nhân dân ta nhằm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang gọi là “Ếch ngồi đáy giếng”.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 4

    Một con ếch sống trong giếng đã lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung.

    Đến khi mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi giếng, đi lại nghênh ngang, không để ý đến xung quanh, nên bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 5

    Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh chỉ có nhái, cua, ốc, chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Ếch tưởng mình oai như vị chúa tể và coi trời bé bằng cái vung. Năm trời mưa to khiến nước mưa ngập giếng và đưa ếch ra ngoài, quen thói cũ ếch đi lại nghênh ngang đã bị một con trâu đi ngang dẫm bẹp.

    Tóm tắt truyện Ếch ngồi đáy giếng Mẫu 6

    Trong một cái giếng, có một con ếch sống lâu ngày trong đó. Ở cái giếng đó chỉ có nhái, cua, ốc và chúng rất sợ tiếng kêu của ếch. Bởi thế mà Ếch nghĩ mình là chúa tể và coi cái thế giới bên ngoài bé như cái miệng giếng vậy, nó ra oai. Cho đến một năm trời mưa to, nước trong giếng dâng lên đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ khi còn sống trong giếng, ếch ta đi nghênh ngang đi lại giữa đường liền bị một con trâu đi ngang giẫm bẹp. Qua câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” nhân dân ta gửi đến sự phê phán cho các kẻ thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết hạn hẹp, coi trời bằng vung giống như ếch coi trời bằng cái miệng giếng.

    Bài tập Ngữ văn 6 – Ếch ngồi đáy giếng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Bài Soạn Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Lớp 6: Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng (Chi Tiết)
  • Bài Soạn Lớp 6: Mẹ Hiền Dạy Con
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100