Luật Bay Flycam Ở Nhật / 2023 / Top 21 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Bay Flycam Ở Việt Nam Phải Xin Phép Trước / 2023

Nguyễn Nam

Theo luật sư, pháp luật quy định tất cả chuyến bay bằng flycam đều phải được xin phép trước.

Hình ảnh lực lượng chức năng tại TP HCM sử dụng thiết bị được gọi là súng bắn flycam trong đêm giao thừa Tết Dương lịch 2020 để bắn hạ những chiếc bay qua khu vực bắn pháo hoa đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Được biết, chiếc súng bắn flycam là thiết bị do một nhóm nghiên cứu của Học viện Kỹ thuật Quân sự chế tạo, sử dụng phương pháp áp chế, giảm tín hiệu điều khiển của flycam.

Không chỉ tại Việt Nam, hình ảnh chiếc súng bắn máy bay không người lái điều khiển từ xa (drone) cũng đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, flycam hay những chiếc máy bay không người lái hiện nay ngày càng phổ biến, với giá bán rất rẻ chúng còn được nhiều người mua về chỉ với mục đích chơi đùa. Từ vụ việc trên, câu hỏi được nhiều người đặt ra là việc bay flycam hay sử dụng máy bay không người lái hiện nay có bị cấm?

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Hiện nay, các hoạt động bay không người lái trên lãnh thổ Việt Nam đang được điều chỉnh bởi các Nghị định 36/2008/NĐ-CP, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 159/QĐ-BQP.

Nghị định 26/2008/NĐ-CP quy định tàu không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó. Theo đó, flycam là đối tượng nằm trong nghị định.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, pháp luật Việt Nam quy định tất cả chuyến bay bằng flycam đều phải được xin phép. Hồ sơ đề nghị cấp phép bay sẽ được Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu phê duyệt.

Trước ngày diễn ra các chuyến bay 7 ngày, tổ chức, cá nhân cần nộp đơn đề nghị cấp phép bay lên Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu để được cấp phép bay.

Nội dung đơn đề nghị cấp phép cần có tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Bên cạnh đó, người xin cấp phép cũng phải cung cấp các thông tin như đặc điểm nhận dạng tàu bay (bao gồm ảnh chụp), đặc tính kỹ thuật, khu vực tổ chức bay, hướng bay, vệt bay, mục đích, thời hạn bay…

Ngoài việc phải xin cấp phép trước khi bay, người điều khiển flycam cung cần chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi bay như không được bay ngoài khu vực, thời gian, mục đích đã đăng ký, vi phạm các quy định về lãnh thổ, mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, nổ, phóng thả các vật có nguy cơ gây hại từ trên cao, treo cờ, biểu ngữ…

Ngoài ra, một số khu vực bị cấm bay như khu vực quân sự, sân bay, ga tàu, cảng biển, công trình thủy lợi, cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhà máy điện, máy điện hạt nhân, nhà máy nước, trạm phát điện.

Thêm nữa, người điều khiển flycam cũng không được bay tại các khu vực bay đông đúc vì có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của nếu máy bay rơi rớt.

Ngoài giấy phép bay do Bộ Tổng tham mưu cấp, khi ghi hình tại các cơ quan, xí nghiệp, công ty, người điều khiển flycam cũng cần xin phép những nơi này trước.

Theo điều 5,6 nghị định 36/2008/NĐ-CP thì một cá nhân có thể bị phạt đến 60 triệu đồng, đối với tổ chức thì có thể từ 80-100 triệu đồng và tịch thu thiết bị khi vi phạm các quy định về sử dụng flycam tại Việt Nam.

Ngoài ra, đối với cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt được quy định tại Khoản 1, Điều 13 – Nghị định 36/2008/NĐ-CP và điểm G, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với lỗi không làm thủ tục xin phép bay trước khi tổ chức hoạt động bay; mức phạt từ 500.000-1.000.000 đồng, đồng thời tịch thu phương tiện.

Sáng ngày 27/12 tại văn phòng Hà Nội Công Ty CP Diana Unicharm phối hợp với Viện Huyết Học Truyền Máu Trung Ương tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo đợt 2 năm 2019 với thông điệp “Nối vòng tay tình nguyện – Hiến giọt máu yêu thương” nhằm góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên Đán 2020.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Chỉ thị số 20 trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhắc người thân hạn chế rượu, bia dịp Tết.

Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/bay-flycam-o-viet-nam-phai-xin-phep-truoc-148036.html

Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone / 2023

Flycam (Drone) là thiết bị bay cũng như thú chơi khá phổ biển hiện nay. Là phương tiện khá hiện đại và công nghệ nhưng để được sử dụng hợp pháp thì cần có sự phê duyệt và cấp phép của cơ quan chức năng. Điều này có nghĩa, việc mua flycam không đồng nghĩa với việc được phép tự do bay trên bầu trời mà cần xin cho phép bằng văn bản thông qua Thủ tục xin cấp phép bay Flycam.

1. Flycam được coi là tàu bay không người lái

Theo quy định tại Luật hàng không dân dụng cũng như Nghị định 36/2008/NĐ-CP thì Flycam, drone được coi là thiết bị bay không người lái, được định nghĩa cụ thể như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Tàu bay không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó.

2. Phương tiện bay siêu nhẹ, bao gồm các loại khí cầu và mô hình bay.

a) Khí cầu là khí cụ bay mà lực nâng được tạo bởi những chất khí chứa trong vỏ bọc của nó, chất khí này có khối lượng riêng nhỏ hơn không khí. Có hai loại khí cầu:

– Khí cầu bay có người điều khiển;

– Khí cầu bay không người điều khiển, bao gồm cả khí cầu bay tự do hoặc được điều khiển tự động hoặc được giữ buộc cố định tại một vị trí trên mặt đất.

b) Mô hình bay, bao gồm:

– Các loại tàu lượn được mô phỏng theo hình dáng, kiểu cách các loại máy bay, được gắn động cơ sử dụng nguồn năng lượng bằng pin hoặc nhiên liệu lỏng, rắn hoặc năng lượng mặt trời, được điều khiển bằng vô tuyến hoặc chương trình lập sẵn;

– Các loại dù bay và diều bay có hoặc không có người điều khiển, trừ các loại diều bay dân gian.

3. Phép bay là văn bản hoặc hiệu lệnh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, xác định điều kiện và giới hạn được phép hoạt động của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Do được quy định là thiết bị bay không người lái nên khi thực hiện các chuyến bay, dù bất kỳ mục đích là gì thì cũng cần xin cấp phép. Giấy phép để bay được cấp bởi Cục Tác Chiến – Bộ tham mưu.

2. Thủ tục xin cấp phép bay

Như đã nói ở trên, dù quan điểm chúng ta luôn coi Flycam/ Drone là một loại đồ chơi công nghệ nhưng các cơ quan chức năng thì không nghĩ vậy. Việc quản lý drone bằng hình thức xin cấp phép sẽ giúp đảm bảo an toàn kỹ thuật cho vùng bay, tránh ảnh hưởng người dân xung quanh cũng như quản lý thiết bị. Vậy thủ tục cấp phép bay sẽ là như thề nào?

Cơ quan quản lý: Cục Tác Chiến – Bộ tổng tham mưu

Thời gian cấp phép: 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (khoảng 10 ngày thông thường)

Để được cấp phép bay flycam thì chủ sở hữu, người sử dụng sẽ phải thực hiện việc soạn thảo đầy đủ bộ hồ sơ gồm có:

Mẫu đơn đề nghị cấp phép bay (Theo mẫu của Nghị định 79/2011/NĐ-CP)

Ảnh chụp Flycam, Drone (Được in màu chi tiết với kích thước tối thiểu là 18x24cm)

Ảnh chụp khu vực dự tính xin cấp phép bay (Chụp ảnh google maps và được in màu)

CMND, CCCD, Hộ chiếu được in và có công chứng chứng thực

Nếu xin cấp phép với danh nghĩa là công ty thì cần có đăng ký kinh doanh của Công ty đó

Phương thức nộp hồ sơ: Có hai phương thức nộp hồ sơ xin cấp phép bay, đó là:

Nộp trực tiếp tại Cục Tác chiến – Bộ tham mưu có địa chỉ tại: số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Nộp qua đường bưu điện tới địa chỉ số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Soạn thảo hồ sơ chi tiết và đầy đủ nhất, tránh bị từ chối hoặc yêu cầu sửa đổi để mất thời gian

Cần lên kế hoạch bay trước khoảng 15 ngày để tiến hành xin cấp phép

Việc không xin cấp phép có thể bị phạt và tịch thu phương tiện bay

Hy vọng, bài viết này sẽ có ích đối với các bạn!

LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ xin giấy phép bay flycam Việt Nam

Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay

Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Cho Flycam / Drone / 2023

Hướng dẫn thủ tục xin cấp phép bay Flycam / Drone

Quy định về cấp phép bay Flycam / Drone

Bạn là cá nhân hoặc tổ chức đang làm dịch vụ bay Flycam / Drone và quan tâm đến việc xin cấp phép bay, bạn nên tìm hiểu kỹ quy định về quản lý tại Việt Nam.

Theo quy định quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ được nêu rõ trong nghị định 36/2008/NĐ-CP (đã sửa đổi theo Số: 79/2011/NĐ-CP) thì: các tổ chức, cá nhân sử dụng tàu bay không người lái, khí cầu bay không người điều khiển, mô hình bay, khí cầu có người điều khiển để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao, nghiên cứu khoa học cần thực hiện xin cấp phép bay theo đúng quy định.

Như vậy các tổ chức và cá nhân sử dụng Flycam / Drone tại Việt Nam đều cần thực hiện xin cấp phép bay trước khi bay.

Các bước xin cấp phép bay

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép bay bao gồm:

Đơn đề nghị cấp phép bay bằng tiếng Việt và tiếng Anh (theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định).

Tài liệu kỹ thuật về phương tiện bay, bao gồm ảnh chụp kiểu loại tàu bay hoặc phương tiện bay và bản thuyết minh tính năng kỹ thuật hàng không của loại tàu bay hoặc phương tiện bay đó.

Giấy phép hoặc giấy ủy quyền hợp pháp cho phép tàu bay, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước.

Bước 2: Nộp đơn xin cấp phép bay

Trước ngày dự kiến tổ chức thực hiện các chuyến bay 7-10 ngày. Đơn xin cấp phép bay gửi về:

Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu

Địa chỉ: số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Bước 3: Nhận giấy phép bay với nội dung gồm:

Tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của tổ chức, cá nhân được cấp phép bay.

Đặc điểm nhận dạng kiểu loại tàu bay, phương tiện bay (bao gồm cả phụ lục có ảnh chụp, thuyết minh tính năng kỹ thuật của tàu bay hoặc phương tiện bay).

Khu vực được tổ chức hoạt động bay, hướng bay, vệt bay.

Mục đích, thời hạn, thời gian được tổ chức bay.

Quy định về thông báo hiệp đồng bay; chỉ định cơ quan quản lý, giám sát hoặc điều hành bay.

Các giới hạn, quy định an ninh, quốc phòng khác.

Hướng dẫn thủ tục xin cấp phép bay cho Flycam / Drone

Các lưu ý khi xin cấp phép bay cho Flycam / Drone

Giấy phép bay chỉ có hiệu lực cho trong 1 khoảng thời gian tại 1 địa điểm nhất định đã đăng ký. Giấy phép bay không được tái sử dụng nhiều lần.

Không được phép sử dụng sai số lượng và chủng loại thiết bị Flycam / Drone so với thông tin đăng ký trong giấy phép bay. Do vậy quý khách cần đặc biệt lưu ý thông tin về chủng loại thiết bị muốn xin cấp phép bay.

Tokyo Camera hướng dẫn xin cấp phép bay trong các lĩnh vực:

Flycam / Drone trong đo đạc bản đồ

Flycam / Drone phục vụ các dự án xây dựng

Flycam / Drone phục vụ các công trình ngành điện

Flycam / Drone sử dụng trong nông nghiệp

Flycam / Drone trong ghi hình tại các sự kiện

Flycam / Drone theo các dự án có thời gian dài, lặp lại

Flycam / Drone cho tổ chức và cá nhân

Flycam / Drone có yếu tố nước ngoài

Tình Nghĩa Ở Việt Nam Và Pháp Luật Ở Nhật / 2023

Mấy hôm nay khi lên mạng để xem cập nhật tin tức ở nhà thì mình có đọc được nhiều bài báo về vụ án Vinalines đang xôn xao dư luận trong thời gian gần đây, có thể tóm gọn một là đại án tham nhũng và một là đại án nhân tâm…

Có nhiều nguồn ý kiến trái chiều về hành động của ông Dương Tư Trọng.. Người thì cho rằng ông đã quá nặng tình ruột thịt máu mủ nên vì một phút dại dột đã đưa ra quyết định sai lầm cho cả cuộc đời mình. Nhưng cũng phần đông người đều thương và tiếc nuối cho một con người vẹn tài vẹn tâm cũng như ngưỡng mộ và tôn trọng nhân cách nặng nghĩa nặng tình của ông …

Có người còn cho rằng nếu họ là Dương Tự Trọng thì họ cũng sẽ hành xử không cần suy nghĩ như vậy để cứu anh, thế mới xứng đáng là con người sống có tình có nghĩa ..

Và câu chuyện pháp luật ở Nhật …

Đọc tin tức về đại tá Dương Tự Trọng thì mình bất chợt nhớ đến cuộc nói chuyện của một cô bạn người Úc và vợ chồng mình hồi lâu… Cô bạn người Úc này đã sống ở Nhật hơn 20 năm rồi nên rất am hiểu văn hóa và con người ở xứ anh đào, vì thế mỗi cuộc nói chuyện với Cô lại giúp cho mình hiểu thêm được nhiều điều về đất nước phù tang…

Lúc ấy, cả 3 người bàn về một vấn đề đang nổi cộm trong dư luận bấy giờ, đó là vụ án sử dụng và tàng trữ ma túy của nữ diễn viên ca sĩ nổi tiếng ờ Nhật Noriko Sakai. Cô này cũng rất nổi tiếng ở Việt Nam trong tập phim Ngôi sao may mắn chiếu trên truyền hình hồi lâu.

Noriko Sakai được người dân Nhật Bản rất yêu mến với hình tượng đẹp đẽ, gương mẫu. Nhưng thật chất Cô lại có cuộc sống riêng tư hoàn toàn trái ngược với hình mẫu xây dựng trước công chúng. Vợ chồng của Cô tàng trữ và sử dụng ma túy, sau đó bị cảnh sát phát hiện và phải hầu tòa.

Chuyện đáng nói là chính người chồng của Cô là người đã dẫn dắt Cô vào con đường nghiện ngập, và sau khi vào tù cai nghiện xong và được trở lại xã hội thì anh này lại tiếp tục sử dụng ma túy . Nhưng đợt này người đứng ra tố cáo hành vi phạm pháp của anh , đó chính là cha mẹ của anh ta !

Qua câu chuyện trên, cô bạn người Úc mới thắc mắc hỏi chồng mình là ở Nhật gia đình đứng ra tố cáo hành vi phạm pháp của người thân thì có bình thường hay không ? Chứ đối với Cô thì điều ấy thật không dễ dàng để đưa người thân của mình vào chốn lao tù như vậy….

Nghe vậy, chồng của mình trả lời rằng nếu là anh thì anh cũng sẽ hành động như thế, sẽ tố cáo con mình trước pháp luật và anh biết chắc hầu như những người Nhật khác cũng sẽ hành động như anh.

Bởi vì người Nhật vốn được dạy dỗ từ nhỏ là phải sống có kỉ luật và tôn trọng luật pháp., vì thế nếu người nào làm trái với pháp luật thì phải bị xử lý nghiêm minh, cho dù đó là con cái trong nhà … Một xã hội nếu luật pháp không được tôn trọng mà vì tình nghĩa máu mủ ruột thịt bao che cho nhau thì xã hội đó sẽ không còn kỉ cương và không công bằng, mà sẽ loạn lên cũng như sẽ nảy sinh nhiều tệ nạn như tham ô, hối lộ ..

Nghe anh chồng mình nói lại làm mình nhớ đến vụ án khác khi một thanh niên Nhật hãm hiếp và giết chết một thiếu nữ người Anh rồi sau đó lẩn trốn trong gần 1 năm trời mới bị cảnh sát tìm thấy và bắt giữ. Lúc thủ phạm bị bắt giữ thì cha mẹ của anh (vốn là bác sĩ) đã xuất hiện trên truyền hình trong một phỏng vấn nhỏ. Họ nói rằng họ cảm thấy thoải mái và nhẹ lòng khi con của mình đã bị bắt, nó đã gây ra tội ác thì cần phải chịu hình phạt xứng đáng từ pháp luật …

Sao người Nhật lại có thể có được những suy nghĩ và quyết định lạnh lùng vậy ta ?

Uhm …mà nghĩ lại thấy cũng có lý vì từ cổ chí kim đến giờ, ta được nghe nhiều câu chuyện anh hùng vì một chữ tình hay vì mỹ nhân mà phải tiêu tan cả sự nghiệp, nhưng những anh hùng đó thường sẽ có xuất xứ từ Trung Hoa hay trong lịch sử phương Tây … Chứ còn những anh hùng samurai của Nhật Bản thì chỉ có một lòng trung hiếu với đất nước và lãnh đạo, đến mức nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ tự sát bằng cách mổ bụng !!!!

Chắc vì thế nên chẳng có gì khó hiểu vì sao người Nhật lại có được cái đầu lạnh lùng như vậy chăng ?

Luật pháp hay Tình nghĩa: âu cũng chỉ là một sự lựa chọn mà thôi !!!

Sưu tầm được đoạn này trong sách Tứ Thư, viết lại cho các bạn tham khảo thay lời kết:

Sách Tứ thư chép:

Diệp Công nói với Khổng Tử: “Xóm tôi có người ngay thẳng. Người cha ăn trộm dê, người con ra làm chứng”. Khổng Tử đáp: “Người con ngay thẳng ở xóm tôi khác thế. Cha che giấu cho con, con che giấu cho cha. Sự ngay thẳng ở ngay đó thôi”.

Cuộc sống này được kết cấu bởi những điều tương đối… Vì thế bạn đừng mong đợi vào sự hoàn hảo, hay đừng tin tuyệt đối vào những chân lý đúng đắn.

Càng sống lâu bạn càng nhận thấy sẽ không bao giờ có điều gì hoàn toàn đúng, điều gì hoàn toàn sai, hoặc sẽ không bao giờ có người hoàn toàn xấu hay người hoàn toàn tốt …

Đúng hay Sai, Xấu hay Tốt, Pháp luật hay Tình nghĩa ? Âu cũng chỉ là do sự lựa chọn của chúng ta mà thôi, và đã lựa chọn rồi thì không có gì đáng tiếc hay hối hận cả, phải không các bạn ?…

Mời bạn tham khảo một số bài viết khác tại : Xã hội và con người Nhật Bản