Luật Bay Flycam / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Dịch Vụ Xin Giấy Phép Bay Flycam, Drone Siêu Nhanh

--- Bài mới hơn ---

  • Dịch Vụ Xin Giấy Phép Nhập Khẩu Flycam, Drone
  • Người Chơi Flycam Đều… Phạm Luật
  • Quy Định Sử Dụng Flycam
  • Nới Lỏng Cơ Chế Quản Lý Trò Chơi Flycam
  • Những Khu Vực Cấm Bay Flycam, Drone Nên Biết
  • Thú chơi máy bay không người lái (hay còn gọi là Flycam, Drone) hiện nay là sở thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải chúng ta mua flycam về là có thể hoạt động bay và quay video mà việc này phải được cấp phép. Đã có rất nhiều tranh cãi xảy ra quanh vấn đề cấp phép cho Flycam, tuy nhiên theo quan điểm của nhà làm luật thì việc bay không phép có thể gây ảnh hưởng đến an ninh cũng như an toàn của những người xung quanh. Luật sư X rất hân hạnh hỗ trợ dịch vụ xin cấp phép bay cho Fly camera và drone tại tất cả các địa phương trên Toàn Quốc một cách nhanh chóng nhất.

    Liên hệ: 0833.102.102 (Luật sư X chuyên cung cấp dịch vụ xin giấy phép bay flycam cho những khu công nghiệp, cảng biển, giám sát công trình xây dựng …. )

    Như đã nói, những máy bay không người lái (hay còn gọi là Flycam, Drone) là những phương tiện được pháp luật quản lý và chỉ được sử dụng khi đã được cấp phép. Thực tế thì quy định này đã có từ thời điểm những năm 2008, 2009 khi mà Nghị định 36/2008/NĐ-CP có hiệu lực. Tuy nhiên thời điểm đó thú chơi còn chưa phổ biến cho đến những năm trở lại đây thì người ta bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc xin phép này.

    Là một thủ tục hành chính, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền quyết định xác nhận và thông qua thì cá nhân phải tuân thủ quy trình và soạn thảo một bộ hồ sơ hợp lệ như sau:

    1. Quy trình thủ tục cấp phép bay flycam, drone

    Để xin cấp phép bay Flycam, Drone thì chúng ta cần phải thực hiện qua 3 bước cơ bản như sau:

    Bước 1: Để bắt đầu quy trình thủ tục xin cấp phép thì chúng ta phải soạn thảo một bộ hồ sơ xin cấp phép hợp lệ như sau:

    • Mẫu đơn đề nghị cấp phép bay flycam, drone (Theo mẫu của Nghị định 79/2011/NĐ-CP)
    • Ảnh chụp Flycam, Drone (Được in màu chi tiết với kích thước tối thiểu là 18x24cm)
    • Ảnh chụp khu vực dự tính xin cấp phép bay (Chụp ảnh google maps và được in màu)
    • CMND, CCCD, Hộ chiếu được in và có công chứng chứng thực
    • Nếu xin giấy phép bay flycam với danh nghĩa là công ty thì cần có đăng ký kinh doanh của Công ty đó

    Bước 2: Sau khi hoàn thiện đầy đủ văn bản và giấy tờ nói trên, chúng ta tiền hành nộp hồ sơ tại Cục tác chiến thuộc Bộ tổng tham mưu – là đơn vị cấp phép giấy phép. Chúng ta có thể nộp hồ sơ bằng cách gửi bưu điện hoặc đến trực tiếp trụ sở của Cục tác chiến tại địa chỉ số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

    Có một số lưu ý như sau:

    • Nếu có thể thì các bạn nên nộp hồ sơ dưới hình thức trực tiếp và nhận trực tiếp thì thời gian sẽ nhanh hơn (Khi nộp bưu điện sẽ mất khoản 2 đến 3 ngày nhận chuyển phát làm tổng thời gian cấp phép sẽ lâu hơn)
    • Tổng thời gian xin cấp phép là 7 ngày làm việc (tức là khoảng 10 ngày thường vì không tính thứ 7 và chủ nhật) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Như vậy, tôi khuyên rằng nếu các bạn muốn bay thì phải lên lịch trước khoảng 15 đến 20 ngày đó.

    Bước 3: Sau khi Cục tác chiến – Bộ tổng tham mưu nhận được hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, trong thời gian 7 ngày làm việc thì Cục sẽ phản hồi về việc cấp phép như sau:

    • Trường hợp thiếu hồ sơ, tài liệu hoặc tài liệu chưa hoàn thiện chính xác thì Cục tác chiến sẽ ra thông báo sửa đổi hồ sơ và yêu cầu cá nhân muốn cấp phép thay đổi. Quá trình sẽ quay lại Bước nộp hồ sơ khi chúng ta tốn thêm 7 ngày nữa.
    • Trường hợp đầy đủ hồ sơ thì cơ quan nhà nước sẽ xác nhận và cho phép bay theo khung giờ, địa điểm, máy móc đã đăng ký bằng một văn bản. Văn bản có nội dung như sau:

    Có một số lưu ý như sau:

    • Nếu có thể thì các bạn nên nộp hồ sơ dưới hình thức trực tiếp và nhận trực tiếp thì thời gian sẽ nhanh hơn (Khi nộp bưu điện sẽ mất khoản 2 đến 3 ngày nhận chuyển phát làm tổng thời gian cấp phép sẽ lâu hơn)
    • Tổng thời gian xin cấp phép là 7 ngày làm việc (tức là khoảng 10 ngày thường vì không tính thứ 7 và chủ nhật) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Như vậy, tôi khuyên rằng nếu các bạn muốn bay thì phải lên lịch trước khoảng 15 đến 20 ngày đó.

    2. Dịch vụ xin giấy phép bay flycam, drone

    Việc cấp phép bay cho Drone, Flycam là thủ tục hành chính do đó cá nhân nhưng chủ phương tiện bay này hoàn toàn có thể tự mình thực hiện việc xin cấp phép với hướng dẫn tỉ mỉ từ phía chúng tôi nêu để tiết kiệm chi phí bay nhất có thể. Dịch vụ này của Luật sư X sẽ thích hợp với những đối tượng như sau:

    • Những chủ phương tiện muốn chuyên nghiệp hóa quá trình bay, tránh rắc rối, chậm cấp phép
    • Những trung tâm, đơn vị tổ chức sự kiện lớn thường xuyên cần cấp phép bay
    • Những đơn vị đang cần giấy phép này trong thời gian ngắn hơn theo quy định pháp luật
    • Những đơn vị bay cần kéo dài hơn thời hạn của giấy phép thông thường

    Việc bay flycam, drone không được cấp phép là vi phạm pháp luật, điều này được cụ thể hóa tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP:

    Điều 20. Vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay

    2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) đến 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị không theo đúng Giấy phép khai thác đã được cấp;

    b) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, hệ thống kỹ thuật theo quy định;

    c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng việc kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị đo lường, kiểm chuẩn phục vụ công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, hệ thống kỹ thuật theo quy định.

    3. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng) đến 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    a) Không duy trì đủ điều kiện khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay về tổ chức bộ máy; hệ thống kỹ thuật, thiết bị; tài liệu hướng dẫn khai thác;

    b) Khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay mà không có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp.

    4. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng (sáu mươi triệu đồng) đến 70.000.000 đồng (bảy mươi triệu đồng) đối với hành vi khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay mà không có Giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay do cơ quan có thẩm quyền cấp.

    Ngoài ra, pháp luật cũng nghiêm cấm hành vi được cụ thể trong văn bản hợp nhất số 12/NĐHN-BQP, gồm có:

    • Tổ chức các hoạt động bay flycamkhi chưa có phép bay.
    • Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.
    • Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay.
    • Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại.
    • Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép.
    • Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay.
    • Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.

    Ngoài ra, Luật sư X hỗ trợ dịch vụ xin giấy phép nhập khẩu flycam, drone. Hãy liên hệ khi có nhu cầu!

    Quý khách vui lòng liên hệ:0833 102 102 để được tư vấn và tham khảo dịch vụ hữu ích này!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẫu Đơn Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone
  • Dự Thảo Luật An Ninh Mạng “sờ Gáy” Google, Facebook
  • Sự Thật Sau Luật An Ninh Mạng Cấm Dùng Facebook Và Google
  • Bộ Trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Facebook Và Google Chưa Thực Hiện Như Luật An Ninh Mạng
  • Người Dùng Lách Luật Để Bán Cả Hàng Cấm Trên Facebook
  • Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bay Flycam Ở Việt Nam
  • Bay Flycam Ở Việt Nam Phải Xin Phép Trước
  • Một Người Việt Bị Phạt Vì Quay Flycam Ở Khu Vực Đám Cưới Song Hye Kyo
  • Vụ Hàng Loạt Flycam Bị Bắn Hạ Khi Quay Cảnh Pháo Hoa: Ai Được Phép Sử Dụng Flycam?
  • Quy Định Về Luật Sử Dụng Flycam
  • Flycam (Drone) là thiết bị bay cũng như thú chơi khá phổ biển hiện nay. Là phương tiện khá hiện đại và công nghệ nhưng để được sử dụng hợp pháp thì cần có sự phê duyệt và cấp phép của cơ quan chức năng. Điều này có nghĩa, việc mua flycam không đồng nghĩa với việc được phép tự do bay trên bầu trời mà cần xin cho phép bằng văn bản thông qua Thủ tục xin cấp phép bay Flycam.

    1. Flycam được coi là tàu bay không người lái

    Theo quy định tại Luật hàng không dân dụng cũng như Nghị định 36/2008/NĐ-CP thì Flycam, drone được coi là thiết bị bay không người lái, được định nghĩa cụ thể như sau:

    Điều 3. Giải thích từ ngữ

    1. Tàu bay không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó.

    2. Phương tiện bay siêu nhẹ, bao gồm các loại khí cầu và mô hình bay.

    a) Khí cầu là khí cụ bay mà lực nâng được tạo bởi những chất khí chứa trong vỏ bọc của nó, chất khí này có khối lượng riêng nhỏ hơn không khí. Có hai loại khí cầu:

    – Khí cầu bay có người điều khiển;

    – Khí cầu bay không người điều khiển, bao gồm cả khí cầu bay tự do hoặc được điều khiển tự động hoặc được giữ buộc cố định tại một vị trí trên mặt đất.

    b) Mô hình bay, bao gồm:

    – Các loại tàu lượn được mô phỏng theo hình dáng, kiểu cách các loại máy bay, được gắn động cơ sử dụng nguồn năng lượng bằng pin hoặc nhiên liệu lỏng, rắn hoặc năng lượng mặt trời, được điều khiển bằng vô tuyến hoặc chương trình lập sẵn;

    – Các loại dù bay và diều bay có hoặc không có người điều khiển, trừ các loại diều bay dân gian.

    3. Phép bay là văn bản hoặc hiệu lệnh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, xác định điều kiện và giới hạn được phép hoạt động của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

    Do được quy định là thiết bị bay không người lái nên khi thực hiện các chuyến bay, dù bất kỳ mục đích là gì thì cũng cần xin cấp phép. Giấy phép để bay được cấp bởi Cục Tác Chiến – Bộ tham mưu.

    2. Thủ tục xin cấp phép bay

    Như đã nói ở trên, dù quan điểm chúng ta luôn coi Flycam/ Drone là một loại đồ chơi công nghệ nhưng các cơ quan chức năng thì không nghĩ vậy. Việc quản lý drone bằng hình thức xin cấp phép sẽ giúp đảm bảo an toàn kỹ thuật cho vùng bay, tránh ảnh hưởng người dân xung quanh cũng như quản lý thiết bị. Vậy thủ tục cấp phép bay sẽ là như thề nào?

    Cơ quan quản lý: Cục Tác Chiến – Bộ tổng tham mưu

    Thời gian cấp phép: 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (khoảng 10 ngày thông thường)

    Để được cấp phép bay flycam thì chủ sở hữu, người sử dụng sẽ phải thực hiện việc soạn thảo đầy đủ bộ hồ sơ gồm có:

    • Mẫu đơn đề nghị cấp phép bay (Theo mẫu của Nghị định 79/2011/NĐ-CP)
    • Ảnh chụp Flycam, Drone (Được in màu chi tiết với kích thước tối thiểu là 18x24cm)
    • Ảnh chụp khu vực dự tính xin cấp phép bay (Chụp ảnh google maps và được in màu)
    • CMND, CCCD, Hộ chiếu được in và có công chứng chứng thực
    • Nếu xin cấp phép với danh nghĩa là công ty thì cần có đăng ký kinh doanh của Công ty đó

    Phương thức nộp hồ sơ: Có hai phương thức nộp hồ sơ xin cấp phép bay, đó là:

    • Nộp trực tiếp tại Cục Tác chiến – Bộ tham mưu có địa chỉ tại: số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
    • Nộp qua đường bưu điện tới địa chỉ số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
    • Soạn thảo hồ sơ chi tiết và đầy đủ nhất, tránh bị từ chối hoặc yêu cầu sửa đổi để mất thời gian
    • Cần lên kế hoạch bay trước khoảng 15 ngày để tiến hành xin cấp phép
    • Việc không xin cấp phép có thể bị phạt và tịch thu phương tiện bay

    Hy vọng, bài viết này sẽ có ích đối với các bạn!

    1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ xin giấy phép bay flycam Việt Nam
    2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Khu Vực Cấm Bay Flycam, Drone Nên Biết
  • Nới Lỏng Cơ Chế Quản Lý Trò Chơi Flycam
  • Quy Định Sử Dụng Flycam
  • Người Chơi Flycam Đều… Phạm Luật
  • Dịch Vụ Xin Giấy Phép Nhập Khẩu Flycam, Drone
  • Những Khu Vực Cấm Bay Flycam, Drone Nên Biết

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone
  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bay Flycam Ở Việt Nam
  • Bay Flycam Ở Việt Nam Phải Xin Phép Trước
  • Một Người Việt Bị Phạt Vì Quay Flycam Ở Khu Vực Đám Cưới Song Hye Kyo
  • Vụ Hàng Loạt Flycam Bị Bắn Hạ Khi Quay Cảnh Pháo Hoa: Ai Được Phép Sử Dụng Flycam?
  • Khu vực cấm bay, cấm sử dụng flycam là điều mà những “dân chơi” flycam chân chính phải biết. Việc bay trong ku vực này là điều cấm, cũng không được cấp giấy phép bay khi thực hiện thủ tục. Vậy những khu vực đó là khu vực nào?

    Nội dung tư vấn

    1. Bay ở những nơi bị cấm bay là hành vi vi phạm pháp luật

    Cùng với những hành vi như bay không có giấy phép, chở những chất cấm – chất phóng xạ thì việc bay trên những khu vực cấm theo quy định của pháp luật cũng là hành vi bị nghiêm cấm. Theo đó, quy định này được cụ thể hóa tại Điều 14 Nghị định 36/2008/NĐ-CP như sau:

    Điều 14. Nghiêm cấm các hành vi

    1. Tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay.

    2. Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.

    3. Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay.

    4. Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại.

    5. Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép.

    6. Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay.

    7. Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.

    Những người chơi drone, flycam chân chính phải nắm rõ quy định này để có thể tránh được rủi ro pháp lý khi vận hành “đồ chơi” của mình.

    Quy định khu vực cấm bay được trải dài qua nhiều văn bản pháp luật, trong đó sẽ bao gồm:

    Theo luật hàng không dân dụng 2006 thì nguyên tắc áp dụng khu vực cấm bay như sau:

    Điều 9. Thiết lập, điều chỉnh, hủy bỏ, công bố khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay

    1. Bộ Quốc phòng thống nhất với Bộ Giao thông vận tải việc thiết lập, điều chỉnh, hủy bỏ khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay nhằm mục đích bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn xã hội; trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

    Theo quyết định số 160/2004/QĐ-TTg, những khu vực cấm, địa điểm cấm (bao gồm người, phương tiện, vật liệu …) không được tiếp cận bao gồm:

    1. Các công trình phòng thủ biên giới, phòng thủ vùng trời, phòng thủ vùng biển.

    2. Các khu vực công nghiệp quốc phòng, công an; các khu quân sự, khu công an, doanh trại quân đội nhân dân, doanh trại công an nhân dân, sân bay quân sự, quân cảng, kho vũ khí của quân đội nhân dân, công an nhân dân.

    3. Các kho dự trữ chiến lược quốc gia.

    4. Các công trình, mục tiêu đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội.

    5. Khu vực biên giới (trừ các thị xã, thị trấn và các điểm du lịch đã được Chính phủ cho phép; các trường hợp có giấy tờ hợp lệ xuất nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ, đường sắt, các trường hợp công dân nước thứ ba được qua lại theo Hiệp định về Quy chế biên giới mà Việt Nam đã tham gia ký kết).

    6. Khi có tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và trong trường hợp có thảm họa do thiên nhiên, con người, có dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên quy mô lớn, đe dọa nghiêm trọng, tính mạng, sức khoẻ, tài sản của nhân dân, Nhà nước, mà Nhà nước chưa ban bố tình trạng khẩn cấp thì Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) được quyền xác định khu vực cấm, địa điểm cấm tạm thời đối với công dân Việt Nam và người nước ngoài.

    7. Những khu vực đặt biển cấm ( “khu vực cấm”, “địa điểm cấm”)

    Theo quyết định 144/2004/QĐ-BQP của Bộ Quốc Phòng về các khu vực cấm bay, không cấp phép bay bao gồm những tọa độ như sau:

    1. Khu vực cấm 1 (VVP1) Khu vực Thủ đô Hà Nội:

    – Giới hạn ngang: Phạm vi bán kính 6 Km, tâm khu vực có toạ độ 21009’30″N – 105050’30″E, từ hướng 1400 đến hướng 3200 theo chiều kim đồng hồ, trừ phần phía Đông Nam đường thẳng nối từ toạ độ 21001’21″N – 105052’20″E đến toạ độ 21000’25″N – 105051’24Ê.

    – Giới hạn cao: Từ mặt đất đến vô cùng.

    – Thời gian cấm bay: 24/24 giờ trong ngày.

    2. Khu vực cấm 2 (VVP2) Khu vực thành phố Hải Phòng

    – Giới hạn ngang: Phạm vi 4 điểm có toạ độ:

    20053’48″N – 106041’05″E; 20053’00″N – 106044’10″E.

    20049’35″N – 106042’20″E; 20050’30″N – 106039’50″E.

    – Giới hạn cao: Từ mặt đất đến 1500m.

    – Thời gian cấm bay: 24/24 giờ trong ngày.

    3. Khu vực cấm 3 (VVP3) Khu vực thành phố Đà Nẵng

    – Giới hạn ngang: Phạm vi 4 điểm có toạ độ:

    16005’00″N – 108013’40″E; 16002’50″N – 108013’40″E.

    16002’50″N – 108012’25″E; 16004’18″N – 108012’25″E.

    – Giới hạn cao: Từ mặt đất, mặt nước đến 1500m.

    – Thời gian cấm bay: 24/24 giờ trong ngày.

    4. Khu vực cấm 4 (VVP4) Khu vực thành phố Hồ Chí Minh

    – Giới hạn ngang: Phạm vi 4 điểm có toạ độ:

    10047’50″N – 106038’20″E; 10049’25″N – 106044’40″E.

    10043’45″N – 106038’35″E; 10045’12″N – 106043’22″E.

    – Giới hạn cao: Từ mặt đất đến 3000m.

    – Thời gian cấm bay: 24/24 giờ trong ngày.

    5. Các toạ độ nêu trong văn bản này tính theo hệ toạ độ WGS-84.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nới Lỏng Cơ Chế Quản Lý Trò Chơi Flycam
  • Quy Định Sử Dụng Flycam
  • Người Chơi Flycam Đều… Phạm Luật
  • Dịch Vụ Xin Giấy Phép Nhập Khẩu Flycam, Drone
  • Dịch Vụ Xin Giấy Phép Bay Flycam, Drone Siêu Nhanh
  • Bay Flycam Ở Việt Nam Phải Xin Phép Trước

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Người Việt Bị Phạt Vì Quay Flycam Ở Khu Vực Đám Cưới Song Hye Kyo
  • Vụ Hàng Loạt Flycam Bị Bắn Hạ Khi Quay Cảnh Pháo Hoa: Ai Được Phép Sử Dụng Flycam?
  • Quy Định Về Luật Sử Dụng Flycam
  • Nâng Cao Nhận Thức Pháp Luật Về Sử Dụng Flycam
  • Sử Dụng Flycam Có Phải Xin Cấp Phép?
  • Nguyễn Nam

    Theo luật sư, pháp luật quy định tất cả chuyến bay bằng flycam đều phải được xin phép trước.

    Hình ảnh lực lượng chức năng tại TP HCM sử dụng thiết bị được gọi là súng bắn flycam trong đêm giao thừa Tết Dương lịch 2022 để bắn hạ những chiếc bay qua khu vực bắn pháo hoa đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

    Được biết, chiếc súng bắn flycam là thiết bị do một nhóm nghiên cứu của Học viện Kỹ thuật Quân sự chế tạo, sử dụng phương pháp áp chế, giảm tín hiệu điều khiển của flycam.

    Không chỉ tại Việt Nam, hình ảnh chiếc súng bắn máy bay không người lái điều khiển từ xa (drone) cũng đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới.

    Tuy nhiên, flycam hay những chiếc máy bay không người lái hiện nay ngày càng phổ biến, với giá bán rất rẻ chúng còn được nhiều người mua về chỉ với mục đích chơi đùa. Từ vụ việc trên, câu hỏi được nhiều người đặt ra là việc bay flycam hay sử dụng máy bay không người lái hiện nay có bị cấm?

    Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Hiện nay, các hoạt động bay không người lái trên lãnh thổ Việt Nam đang được điều chỉnh bởi các Nghị định 36/2008/NĐ-CP, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 159/QĐ-BQP.

    Nghị định 26/2008/NĐ-CP quy định tàu không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó. Theo đó, flycam là đối tượng nằm trong nghị định.

    Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, pháp luật Việt Nam quy định tất cả chuyến bay bằng flycam đều phải được xin phép. Hồ sơ đề nghị cấp phép bay sẽ được Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu phê duyệt.

    Trước ngày diễn ra các chuyến bay 7 ngày, tổ chức, cá nhân cần nộp đơn đề nghị cấp phép bay lên Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu để được cấp phép bay.

    Nội dung đơn đề nghị cấp phép cần có tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Bên cạnh đó, người xin cấp phép cũng phải cung cấp các thông tin như đặc điểm nhận dạng tàu bay (bao gồm ảnh chụp), đặc tính kỹ thuật, khu vực tổ chức bay, hướng bay, vệt bay, mục đích, thời hạn bay…

    Ngoài việc phải xin cấp phép trước khi bay, người điều khiển flycam cung cần chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi bay như không được bay ngoài khu vực, thời gian, mục đích đã đăng ký, vi phạm các quy định về lãnh thổ, mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, nổ, phóng thả các vật có nguy cơ gây hại từ trên cao, treo cờ, biểu ngữ…

    Ngoài ra, một số khu vực bị cấm bay như khu vực quân sự, sân bay, ga tàu, cảng biển, công trình thủy lợi, cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhà máy điện, máy điện hạt nhân, nhà máy nước, trạm phát điện.

    Thêm nữa, người điều khiển flycam cũng không được bay tại các khu vực bay đông đúc vì có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của nếu máy bay rơi rớt.

    Ngoài giấy phép bay do Bộ Tổng tham mưu cấp, khi ghi hình tại các cơ quan, xí nghiệp, công ty, người điều khiển flycam cũng cần xin phép những nơi này trước.

    Theo điều 5,6 nghị định 36/2008/NĐ-CP thì một cá nhân có thể bị phạt đến 60 triệu đồng, đối với tổ chức thì có thể từ 80-100 triệu đồng và tịch thu thiết bị khi vi phạm các quy định về sử dụng flycam tại Việt Nam.

    Ngoài ra, đối với cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt được quy định tại Khoản 1, Điều 13 – Nghị định 36/2008/NĐ-CP và điểm G, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với lỗi không làm thủ tục xin phép bay trước khi tổ chức hoạt động bay; mức phạt từ 500.000-1.000.000 đồng, đồng thời tịch thu phương tiện.

    Sáng ngày 27/12 tại văn phòng Hà Nội Công Ty CP Diana Unicharm phối hợp với Viện Huyết Học Truyền Máu Trung Ương tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo đợt 2 năm 2022 với thông điệp “Nối vòng tay tình nguyện – Hiến giọt máu yêu thương” nhằm góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên Đán 2022.

    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Chỉ thị số 20 trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhắc người thân hạn chế rượu, bia dịp Tết.

    Link gốc: https://baosuckhoecongdong.vn/bay-flycam-o-viet-nam-phai-xin-phep-truoc-148036.html

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bay Flycam Ở Việt Nam
  • Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone
  • Những Khu Vực Cấm Bay Flycam, Drone Nên Biết
  • Nới Lỏng Cơ Chế Quản Lý Trò Chơi Flycam
  • Quy Định Sử Dụng Flycam
  • Mẫu Đơn Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone Mới Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Dịch Vụ Xin Giấy Phép Bay Flycam, Drone Siêu Nhanh
  • Dịch Vụ Xin Giấy Phép Nhập Khẩu Flycam, Drone
  • Người Chơi Flycam Đều… Phạm Luật
  • Quy Định Sử Dụng Flycam
  • Nới Lỏng Cơ Chế Quản Lý Trò Chơi Flycam
  • Mẫu đơn xin cấp phép bay máy bay không người lái là mẫu đơn mà những người có thú chơi Flycam, Drone cần phải quan tâm. Việc bay Flycam, Drone là phải được sự cấp phép của Cục tác chiến – Bộ tham mưu, do đó mẫu đơn này là mẫu đơn quan trọng nhất trong thành phần hồ sơ xin cấp phép.

    1. Mẫu đơn xin cấp phép là văn bản quan trọng

    Tất nhiên, không phải cứ “Sắm” Drone, Flycam về là có thể bay tự do trên bầu trời mà để bay và quay mà phải tuân thủ quy trình cấp phép nghiêm ngặt mà trong đó “Mẫu đơn đề nghị cấp phép bay” là văn bản quan trọng nhất. Song song với đó là những văn bản và giấy tờ để xin cấp phép bay như sau:

    • Mẫu đơn đề nghị cấp phép bay
    • Ảnh chụp thiết bị bay
    • Ảnh chụp vị trí bay
    • CMND, CCCD hoặc hộ chiếu của chủ sở hữu
    • Giấy đăng ký kinh doanh (nếu xin phép trên danh nghĩa công ty)

    Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ hợp lệ, các bạn có thể nộp hồ sơ tại Cục tác chiến tại địa chỉ số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Trong thời gian 7 ngày làm việc thì Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp phép bằng văn bản.

    2. Mẫu đơn xin đề nghị cấp phép bay

    ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP PHÉP BAY

    APPLICATION FORM FOR REQUEST OF FLIGHT AUTHORIZATION

    Kính gửi/To: ………………………….

    Căn cứ Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, Nghị định số 79/2011/NĐ-CP ngày 15/09/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2008/NĐ-CP/Pursuant to Decree No.36/2008/NĐ-CP dated 28 March 2008 of the Government on the management of unmanned aircraft and ultra light Instrument, Decree chúng tôi dated DD/MM/2011 of the Government on Revision and Supplement of Decree No.36/2008/NĐ-CP.

    1. Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép bay/Applicant

    – Tên/Full name: …………………………………………………………………………………….

    – Địa chỉ/Address: …………………………………………………………………………………..

    – Quốc tịch/Nationality: ……………………………………………………………………………

    – Điện thoại, fax/Phone, fax: ……………………………………………………………………..

    Đề nghị Cục Tác chiến cấp phép hoạt động bay cho loại phương tiện bay sau đây/Request Department of Operations issue flight authorization for the aircraft or ultra light Instrument below: ……………………………….

    2. Phương tiện bay/Aircrafts or ultra light Instrument:

    – Loại phương tiện bay, tên gọi/Type of aircraft or ultra light Instrument, call sign: ….

    – Nhà sản xuất/Manufacturer: …………………………………………………………………….

    – Số xuất xưởng/Manufacturer’s Serial Number: …………………………………………….

    – Trọng lượng cất cánh tối đa/Aircraft maximum take – off weight (MTOW): …………..

    – Năm sản xuất/Year of Delivery from the Manufacturer: …………………………………..

    – Số lượng và kiểu loại động cơ/Number and Designation of Engines: …………………

    – Dấu hiệu đăng ký (nếu có)/Registration Mark (if possible): ………………………………

    – Trang thiết bị thông tin hàng không, thiết bị dẫn đường, giám sát bay, thiết bị chụp ảnh/Avionics Equipment, type of communication, Navigation, Surveillance and camera: ……………………………………..

    – Thuyết minh tính năng kỹ thuật hàng không, kích thước (rộng, dài, cao), độ cao bay tối đa, tốc độ bay tối đa, bán kính hoạt động, phương pháp điều khiển bay, thời gian hoạt động trên không, khả năng mang, treo/Performance specification, Dimension (width, length, height), Service Ceiling, Max Cruising Speed, Range with Max Fuel (no reserve), Way of Control, Enduration of Flight: ………………………………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………………..

    – Các thông tin và tính năng kỹ thuật khác, trang bị khác/Additional Informations, Performance specification and Equipments: …………………………………………………………………………………………………………..

    …………………………………………………………………………………………………………..

    3. Mục đích thực hiện bay/Purpose of flight: …………………………………………………

    4. Kích thước khu vực vùng trời tổ chức bay/Dimension of Airspace’s Area for Flights:

    5. Số ngày và thời gian tổ chức bay/Dates and Times for Day requested: …………….

    6. Sân bay (hoặc tên khu vực mặt đất, mặt nước) bảo đảm cho việc cất cánh, hạ cánh của tàu bay, phương tiện bay/Location or Name of Area of Land/Water for Take Off/Landing: ………………………………………….

    7. Sơ đồ bay/Flight Chart: ………………………………………………………………………..

    8. Tài liệu gửi kèm theo đơn/The below reference documents are attached:

    – Ảnh chụp tàu bay, phương tiện bay (kích thước tối thiểu 18 x 24 cm)/Photo of Aircraft (dimension 18x24cm).

    – Bản thuyết minh kỹ thuật hàng không/Performance specifications.

    – …………………………………………………………………………………………………………

    Tôi cam đoan các thông tin trong đơn là hoàn toàn chính xác và chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của các thông tin/I certify that all of the information above and attached to this request is true, correct and complete.

    1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp Việt Nam
    2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dự Thảo Luật An Ninh Mạng “sờ Gáy” Google, Facebook
  • Sự Thật Sau Luật An Ninh Mạng Cấm Dùng Facebook Và Google
  • Bộ Trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Facebook Và Google Chưa Thực Hiện Như Luật An Ninh Mạng
  • Người Dùng Lách Luật Để Bán Cả Hàng Cấm Trên Facebook
  • Bán Hàng Online Trên Facebook Có Cần Đăng Ký Kinh Doanh Hay Không?
  • Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Cho Flycam / Drone

    --- Bài mới hơn ---

  • Quy Định Sử Dụng Flycam Ở Việt Nam
  • Đề 150 Câu Hỏi, Đáp Án Thi Bằng Lái Xe A1 Và Bộ 200 Câu 2022
  • Bằng A1 Lái Xe Gì? Luật Giao Thông Sửa Đổi Ảnh Hưởng Gì Đến Bằng A1?
  • Top 5 Ứng Dụng Tra Cứu Ngay Tại Chỗ Luật Giao Thông Đường Bộ: Lỗi Vi Phạm, Các Mức Phạt,…
  • Bằng A1, B1 Vẫn Tiếp Tục Sử Dụng Sau Khi Phân Hạng Bằng Lái Xe Mới
  • Quy định về cấp phép bay Flycam / Drone

    Bạn là cá nhân hoặc tổ chức đang làm dịch vụ bay Flycam / Drone và quan tâm đến việc xin cấp phép bay, bạn nên tìm hiểu kỹ quy định về quản lý tại Việt Nam.

    Theo quy định quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ được nêu rõ trong nghị định 36/2008/NĐ-CP (đã sửa đổi theo Số: 79/2011/NĐ-CP) thì: các tổ chức, cá nhân sử dụng tàu bay không người lái, khí cầu bay không người điều khiển, mô hình bay, khí cầu có người điều khiển để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao, nghiên cứu khoa học cần thực hiện xin cấp phép bay theo đúng quy định.

    Như vậy các tổ chức và cá nhân sử dụng Flycam / Drone tại Việt Nam đều cần thực hiện xin cấp phép bay trước khi bay.

    Các bước xin cấp phép bay

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép bay bao gồm:

    • Đơn đề nghị cấp phép bay bằng tiếng Việt và tiếng Anh (theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định).
    • Tài liệu kỹ thuật về phương tiện bay, bao gồm ảnh chụp kiểu loại tàu bay hoặc phương tiện bay và bản thuyết minh tính năng kỹ thuật hàng không của loại tàu bay hoặc phương tiện bay đó.
    • Giấy phép hoặc giấy ủy quyền hợp pháp cho phép tàu bay, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước.

    Bước 2: Nộp đơn xin cấp phép bay

    Trước ngày dự kiến tổ chức thực hiện các chuyến bay 7-10 ngày. Đơn xin cấp phép bay gửi về:

    Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu

    • Địa chỉ: số 1 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

    Bước 3: Nhận giấy phép bay với nội dung gồm:

    1. Tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của tổ chức, cá nhân được cấp phép bay.
    2. Đặc điểm nhận dạng kiểu loại tàu bay, phương tiện bay (bao gồm cả phụ lục có ảnh chụp, thuyết minh tính năng kỹ thuật của tàu bay hoặc phương tiện bay).
    3. Khu vực được tổ chức hoạt động bay, hướng bay, vệt bay.
    4. Mục đích, thời hạn, thời gian được tổ chức bay.
    5. Quy định về thông báo hiệp đồng bay; chỉ định cơ quan quản lý, giám sát hoặc điều hành bay.
    6. Các giới hạn, quy định an ninh, quốc phòng khác.

    Hướng dẫn thủ tục xin cấp phép bay cho Flycam / Drone

    Các lưu ý khi xin cấp phép bay cho Flycam / Drone

    • Giấy phép bay chỉ có hiệu lực cho trong 1 khoảng thời gian tại 1 địa điểm nhất định đã đăng ký. Giấy phép bay không được tái sử dụng nhiều lần.
    • Không được phép sử dụng sai số lượng và chủng loại thiết bị Flycam / Drone so với thông tin đăng ký trong giấy phép bay. Do vậy quý khách cần đặc biệt lưu ý thông tin về chủng loại thiết bị muốn xin cấp phép bay.

    Tokyo Camera hướng dẫn xin cấp phép bay trong các lĩnh vực:

    • Flycam / Drone trong đo đạc bản đồ
    • Flycam / Drone phục vụ các dự án xây dựng
    • Flycam / Drone phục vụ các công trình ngành điện
    • Flycam / Drone sử dụng trong nông nghiệp
    • Flycam / Drone trong ghi hình tại các sự kiện
    • Flycam / Drone theo các dự án có thời gian dài, lặp lại
    • Flycam / Drone cho tổ chức và cá nhân
    • Flycam / Drone có yếu tố nước ngoài

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luật An Ninh Mạng Không Gây Cản Trở Khiến Facebook, Google Rút Khỏi Việt Nam .công An Tra Vinh
  • Xử Phạt 7,5 Triệu Đồng Người Đăng Tin Giả Mạo Phát Ngôn Của Phó Thủ Tướng Về Covid
  • Đăng Ký Bản Quyền Facebook Để Làm Gì?
  • Đăng Ký Bản Quyền Video Facebook Bằng Cách Nào?
  • Tính Năng Mới Của Facebook Chống Vi Phạm Bản Quyền Ảnh
  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bay Flycam Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Bay Flycam Ở Việt Nam Phải Xin Phép Trước
  • Một Người Việt Bị Phạt Vì Quay Flycam Ở Khu Vực Đám Cưới Song Hye Kyo
  • Vụ Hàng Loạt Flycam Bị Bắn Hạ Khi Quay Cảnh Pháo Hoa: Ai Được Phép Sử Dụng Flycam?
  • Quy Định Về Luật Sử Dụng Flycam
  • Nâng Cao Nhận Thức Pháp Luật Về Sử Dụng Flycam
  • Phong cảnh tuyệt vời, không gian bao la và cảnh biển tuyệt đẹp ở Việt Nam khiến nơi đây trở thành một đất nước với nhiều cơ hội hoàn hảo dành cho bất kỳ ai đi du lịch và mang theo flycam . Nhưng có nhiều quy tắc được đặt ra ở đây và nếu bạn phá luật, bạn có thể sẽ gặp rắc rối.

    1. Bay flycam drone ở Việt Nam mà không được phép là bất hợp pháp

    Quy tắc đầu tiên khá đơn giản, để có thể bay máy bay không người lái của bạn ở Việt Nam, bạn cần có sự cho phép của Bộ Quốc phòng và đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn dành cho các vị khách nước ngoài đến du dịch vì họ không sống ở đây.

    Một số công ty nhận làm dịch vụ này, họ sẽ giúp bạn thực hiện các thủ tục, đem bạn ra khỏi các rắc rối của giấy tờ và sự chậm trễ vì thời gian có thể ngắn hơn. Nhưng tất nhiên, bạn sẽ mất nhiều chi phí hơn trong khoảng từ 7 triệu trở lên.

    2. Bay flycam ở Việt Nam mà không có giấy phép

    Về mặt kỹ thuật, tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể bay flycam mà không cần giấy phép, bạn chỉ cần sẵn sàng với các rủi ro. Nếu ý tưởng của bạn là bay ở vùng nông thôn, trên đại dương hoặc những nơi không thu hút quá nhiều sự chú ý, thì có lẽ bạn sẽ ổn.

    Thế cho nên, tôi khuyên bạn không nên bay ở các khu vực đông dân cư, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nơi đây có rất nhiều công an và bay flycam ở đây là bị cấm. Bởi vì lái các máy bay điều khiển từ xa đi kèm với nhiều rủi ro nên việc các nhà chức trách muốn hạn chế sử dụng trong môi trường dân cư đô thị là chuyện hoàn toàn có thể hiểu được.

    Mọi người thường hay tò mò về những thiết bị điều khiển từ xa, để bảo đảm an toàn bạn hãy cố gắng cất cánh và hạ cánh ở các khu vực không có ai xung quanh hoặc yêu cầu những người ở gần di chuyển khỏi flycam của bạn.

    3. Mang flycam đi qua sân bay

    Khi đến nhà ga quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội, bạn có thể được hỏi một số câu hỏi về flycam của bạn vì tất cả hành lý của bạn sẽ được quét X-ray nên các nhân viên có thể nhận biết được bạn đang mang máy bay không người lái.

    Năm 2022, tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, một số khách du lịch đã bị tịch thu flycam vì không có giấy ủy quyền rõ ràng từ chính quyền để sử dụng nó. Nhưng hiện tại không còn thấy các trường hợp này, dù vậy tôi khuyên bạn vẫn nên làm thủ tục cấp phép để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone
  • Những Khu Vực Cấm Bay Flycam, Drone Nên Biết
  • Nới Lỏng Cơ Chế Quản Lý Trò Chơi Flycam
  • Quy Định Sử Dụng Flycam
  • Người Chơi Flycam Đều… Phạm Luật
  • Người Chơi Flycam Đều… Phạm Luật

    --- Bài mới hơn ---

  • Quy Định Sử Dụng Flycam
  • Nới Lỏng Cơ Chế Quản Lý Trò Chơi Flycam
  • Những Khu Vực Cấm Bay Flycam, Drone Nên Biết
  • Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone
  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bay Flycam Ở Việt Nam
  • Nhiều người chơi flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa dùng để quay phim, chụp ảnh) ở chúng tôi mấy ngày gần đây “la hoảng”: lệnh cấm đã bắt đầu áp dụng, khi màn hình đã xuất hiện thông báo vùng cấm bay!

    Ông Nguyễn Minh Tân – ủy viên thường vụ Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh chúng tôi một người có thâm niên gần năm năm chơi flycam – cho biết: “Tôi vừa mới lấy một chiếc flycam mới và mang ra quay thử ở kênh Nhiêu Lộc. Khu vực này lâu nay vẫn quay bình thường, nhưng bây giờ thì trên màn hình đã hiện lên những quầng đỏ kèm theo thông báo vùng cấm bay”.

    “Ở khu vực kênh Nhiêu Lộc mà cũng bị cấm nữa thì coi như dẹp flycam rồi” – ông Tân và nhiều bạn chơi flycam khác than thở. Và đó là lý do để Tuổi Trẻ tổ chức cuộc tọa đàm, nhằm giúp người chơi flycam tìm hiểu về vấn đề pháp lý trong vấn đề này.

    Lợi ích của flycam

    Ông Lê Xuân Thăng – phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh chúng tôi – cho biết tại buổi tọa đàm rằng ở các cuộc thi ảnh gần đây, số lượng các ảnh dự thi được chụp bằng flycam tăng lên trông thấy.

    Tận hưởng cảm giác vi vút giữa bầu trời, thu vào ống kính những góc máy đẹp đang là cảm hứng của nhiều tay máy trẻ đang gia nhập cộng đồng những người sử dụng flycam.

    Hiệu quả ứng dụng của flycam trong việc quảng bá hình ảnh đất nước qua các chương trình Good Morning America của kênh truyền hình ABC (Mỹ) giới thiệu hang Sơn Đoòng, các đoạn phim giới thiệu trung tâm chúng tôi đang thay da đổi thịt, quốc kỳ Việt Nam ở Lũng Cú… đã được các nhiếp ảnh gia, đạo diễn tung ra khiến người xem thật sự ngây ngất.

    Đạo diễn Đinh Thái Thụy cho biết so với cách quay phim với máy quay, chân quay phim… truyền thống thì sẽ không tạo ra những hiệu quả thị giác đẹp như bằng ứng dụng flycam.

    Một cái lợi nữa của flycam ứng dụng trong phim ảnh được đạo diễn Đinh Thái Thụy đề cập là bảo đảm an toàn lao động lúc quay phim.

    “Để có cảnh một người ngã xuống từ thác cao, nếu như quay theo cách trước đây là cột dây để quay phim lia máy theo người ngã… thì thường chúng tôi phải chuẩn bị 2 – 3 ngày, có khi còn không an toàn. Nhưng giờ đây, với một diễn viên và một người điều khiển flycam để bắt hình ảnh, chúng tôi chỉ tốn khoảng 2 – 3 giờ cho cảnh ấy, vừa hiệu quả lại an toàn!” – đạo diễn Đinh Thái Thụy cho biết.

    Nhưng flycam nào chỉ phục vụ dân nhiếp ảnh và làm phim? Là dân xây dựng, lại chơi nhiếp ảnh nên nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Tân chia sẻ: “Trước đây, để báo cáo tiến độ thi công của các tòa cao ốc, công viên, sân golf… chúng tôi thường phải thuê một xe cần cẩu cho người đứng lên đó chụp hình.

    Nhưng những xe cần cẩu như vậy lên cao được cùng lắm là 40 – 50m, nên không phải lúc nào cũng chụp được toàn cảnh. Giờ đây, với thiết bị flycam quay phim, chụp hình chúng tôi có báo cáo cho chủ đầu tư tường tận, một cách không thể… cụ thể hơn về tiến độ thi công! Có những tòa cao ốc rất cao, mà chỉ với flycam mới bay đến để chụp hình, quay phim được!”.

    Nên tổ chức thành câu lạc bộ

    Tóm lại, flycam đang trở thành một cơn sốt. Nhiều cửa hàng xưa nay chỉ chuyên bán máy ảnh, thì nay cũng bắt đầu nhảy vào kinh doanh flycam khi nhu cầu người chơi ngày càng tăng cao.

    Và trong khi đang hào hứng như vậy thì mọi người như “bật ngửa” với công văn của Bộ Quốc phòng đưa ra nhằm nhắc nhở các địa phương chấn chỉnh, kiểm tra tình hình sử dụng flycam.

    Từ công văn của Bộ Quốc phòng, dân chơi flycam lại thêm một lần “bổ ngửa” khi biết được đã có quy định về chuyện này bởi nghị định 36 của Chính phủ ban hành năm 2008. “Lỗ hổng” về kiến thức pháp luật đối với người dân – mà ở đây là người sử dụng flycam – lại càng lộ rõ hơn khi mọi người đặt ra câu hỏi: Năm 2008 đã có flycam đâu mà có quy định về pháp luật đối với nó?

    Người ta quên rằng nghị định 36 hoàn toàn có cơ sở để điều chỉnh flycam, vì nội dung nghị định nêu rõ: “Về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ”! Chưa kể, đến tháng 9-2011 Chính phủ có tiếp nghị định 79 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 36/2008.

    Nhiều người thảng thốt: Như vậy, tất cả những người sử dụng flycam ở chúng tôi đều sai phạm?

    Ông Lại Xuân Thanh – cục trưởng Cục Hàng không – cười và cho biết: “Đúng vậy, nếu như người sử dụng flycam không xin phép”. Tuy nhiên, ông Thanh cũng trấn an: “Nên hiểu ở đây không phải là cấm hoàn toàn, mà các anh muốn bay thì phải xin phép!”.

    Nhưng giải thích này tiếp tục làm bùng lên những thắc mắc khác từ những người chơi flycam. Nếu từ chúng tôi muốn bay flycam phải ra Cục Tác chiến ở Hà Nội xin phép hay sao?

    Thời gian cấp phép là bao lâu?… Các nhiếp ảnh gia, đạo diễn chơi flycam có mặt trong buổi tọa đàm đều bày tỏ rằng họ mong muốn được chơi flycam theo đúng quy định pháp luật.

    Trước tâm tư này của những người chơi flycam, ông Lại Xuân Thanh đề nghị Hội Nhiếp ảnh chúng tôi nên thành lập một CLB người chơi flycam. CLB này sẽ hoạt động như CLB hàng không được quy định trong nghị định 36.

    Khi ấy hội sẽ thay mặt anh em xin phép Cục Tác chiến của Bộ Quốc phòng về những vùng có thể bay flycam cho mong muốn sáng tác của các nhiếp ảnh gia. Trước đề xuất này, ông Lê Xuân Thăng, Hội Nhiếp ảnh chúng tôi cho biết sẽ tham vấn thêm ý kiến của các luật sư để hi vọng mở cánh cho giấc mơ bay của người chơi flycam theo đúng quy định pháp luật!

    Sao không ứng xử như với xe máy?

    Những đạo diễn, nhà quay phim chuyên nghiệp cho biết họ đi quay bao lâu nay đều đơn giản chỉ xin phép chính quyền địa phương và rồi cũng không ai nói gì.

    Thậm chí, có người còn làm chương trình cho lực lượng công an và được tạo điều kiện rất thuận lợi. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ về nghị định 36 thì mới thấy những sự đồng ý từ chính quyền địa phương cũng sai quy định, bởi chỉ có một nơi duy nhất được cấp phép là Cục Tác chiến của Bộ Quốc phòng!

    Nhà quay phim Nguyễn Trường đưa ra một đề xuất: “Xe máy có nhiều loại khác nhau, vậy nên mới có việc xe dưới 50cm3 thì khỏi cần giấy phép, xe từ 50cm3 đến dưới 175cm3 thì cần giấy phép A1, xe từ 175cm3 trở lên thì phải bằng A2.

    Vậy tại sao lại không linh động như vậy trong việc quản lý “tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ”? Bởi một chiếc flycam rất nhẹ, nhỏ và chỉ bay có 120m về độ cao thì phải khác với khinh khí cầu, máy bay không người lái thứ thiệt…

    Ông Lại Xuân Thanh cho rằng đó là một ý kiến đáng lưu ý, và ông hứa sẽ về trình bày với các cơ quan chức năng.

    Nhất trí đề xuất lập câu lạc bộ flycam

    Trong cuộc thăm dò bỏ túi 10 vị khách tham dự tọa đàm, 100% ý kiến cho rằng phương tiện flycam phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam.

    100% ý kiến cho rằng flycam là ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng cuộc sống và công việc, đem đến những hình ảnh đẹp và sinh động của đất nước.

    Nhiếp ảnh gia Thái Tôn Hạo nêu ý kiến flycam là vô hại vì trần bay cao nhất chỉ 250m. Các ý kiến khác đồng ý rằng nên lập câu lạc bộ flycam để những người yêu thích flycam có thể tiếp tục giấc mơ bay.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dịch Vụ Xin Giấy Phép Nhập Khẩu Flycam, Drone
  • Dịch Vụ Xin Giấy Phép Bay Flycam, Drone Siêu Nhanh
  • Mẫu Đơn Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone
  • Dự Thảo Luật An Ninh Mạng “sờ Gáy” Google, Facebook
  • Sự Thật Sau Luật An Ninh Mạng Cấm Dùng Facebook Và Google
  • Quy Định Về Luật Sử Dụng Flycam

    --- Bài mới hơn ---

  • Nâng Cao Nhận Thức Pháp Luật Về Sử Dụng Flycam
  • Sử Dụng Flycam Có Phải Xin Cấp Phép?
  • Luật Giao Thông Đường Bộ Sửa Đổi Với Nhiều Nội Dung Mới 2022
  • 10 Điểm Mới Đáng Chú Ý Sửa Đổi Luật Giao Thông Đường Bộ
  • Cấp Chứng Chỉ Bồi Dưỡng Kiến Thức Pháp Luật Về Giao Thông Đường Bộ Cho Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng
  • 1.Đối tượng áp dụng

    Các cơ quan, tổ chức hay cá nhân thuộc quyền quản lí của nhà nước Việt Nam.

    2.Trách nghiệm của cá nhân, tổ chức khi sử dụng flycam

    • Cần có thủ tục xin phép và có đơn vị có thẩm quyền xác nhận trước khi bay.
    • Cần báo cáo trước giờ bay, lịch bay trước ngày bay theo quy định.
    • Nắm vững kiến thức quy định tổ chức bay và tuyệt đối chỉ bay trong vùng lãnh thổ Việt Nam và vùng trời đã được cho phép.
    • Tuyệt đối dừng hoạt động bay khi có hiệu lệnh đình chỉ bay
    • Báo cáo kết quả và chịu sự kiểm tra các video hay hình ảnh thu được trước khi sử dụng.
    • Chịu trách nhiệm về pháp luật nếu có sai phạm khi bay.

    3.Hồ sơ xin cấp phép bay Flycam

    Theo luật sửa đổi, bổ xung Nghị định 36/2008/NĐ-CP quy định một bộ hồ sơ bay flycam như sau:

    • Đơn xin cấp phép bay theo mẫu của nhà nước.
    • Giấy phép hoặc giấy ủy quyền của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
    • Các thông số kĩ thuật và thông tin cơ bản của thiết bị Flycam bạn dùng.

    4.Nơi nộp hồ sơ

    • Nơi tiếp nhận hồ sơ: Bộ tư lệnh, Cục tác chiến- Bộ tổng tham mưu.
    • Thời gian xử lý hồ sơ: 7-15 ngày.

    5.Nội dung giấy phép

    • Được viết thành hai bản: tiếng Việt và tiếng Anh.
    • Cần ghi rõ cắn cứ vào nghị định và văn bản nào của nhà nước.
    • Tên, địa chỉ, thông tin liên hệ của tổ chức, cá nhân đứng ra chịu trách nhiệm và đề nghị cấp phép bay.
    • Tên thiết bị và đặc điểm thiết bị.
    • Mục đích thực hiện bay và thời gian sử dụng thiết bị
    • Địa điểm và kích thước vùng trời của khu vực tổ chức hoạt động bay.
    • Trang thiết bị thông tin hàng không (nếu có);
    • Kèm theo đơn đề nghị này có các văn bản, tài liệu.

    Mẫu giấy phép đạt chuẩn theo quy định nhà nước

    Căn cứ theo Nghị định sô 36/2008/NĐ-CP, các công ty, cá nhân vi phạm luật sử dụng flycam tại Nghị định này, đánh giá theo mức độ nghiêm trọng, hậu quả và mục đích sử dụng để xử phạt hành chính (đối với cá nhân có thể xửa phạt mức phạt từ 40-60tr đồng, đối với công ty doanh nghiệp mức phạt có thể lên tơi 80-100tr đồng) , thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nhà nước Việt Nam.

    7.Nghiêm cấm các hành vi

    1. Tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay.

    2. Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.

    3. Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay.

    4. Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại.

    5. Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép.

    6. Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay.

    7. Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.-Theo Thư Viện Pháp Luật.

    Quy định vùng cấm bay flycam áp dụng năm 2022

    Ngày 10/06/2020 nhà nước ban hành Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg về “Quy định vùng cấm bay flycam” năm 2022.

    • Khu vực bộ chỉ huy quốc phòng và khu căn cứ quân sự (khoảng cách từ flycam đến khu vực cấm không nhỏ hơn 500m ở mọi độ cao).
    • Khu vực trụ sở làm việc các cơ nhà nước Việt Nam, đại sứ quán, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam (khoảng cách từ flycam đến khu vực cấm không nhỏ hơn 200m ở mọi độ cao).
    • Khu vực căn cứ bí mật của bộ quốc phòng, an ninh.
    • Khu vực có hoạt động của máy bay dân dụng đã được cấp phép.
    • Khu vực nằm trong giới hạn của sân bay hàng không trong nước và quốc tế do Cục Hàng không Việt Nam công bố.
    • Trong trường hợp đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương một số nơi trên lãnh thổ Việt Nam có thể đưa ra hiệu lệnh cấm bay và có hiệu lực ngay lập tức nếu thấy thiết bị bay có khả năng gây mất an toàn khi sử dụng.

    Khu vực hạn chế bay

    • Khu vực vùng trời có độ cao lớn hơn 120m so với mặt đất.
    • Khu vực tập trung đông người.
    • Khu vực biên giới giữa Việt Nam và các nước lân cận.
    • Khu vực tiếp giáp với khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, tàu bay quân sự mở rộng ra phía ngoài 3000m theo chiều rộng, 5000m theo chiều dài, tính từ ranh giới khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay; độ cao nhỏ hơn 120m so với địa hình.
    • Việc tổ chức các hoạt động bay của Flycam trong khu vực hạn chế bay vẫn phải được cấp phép bay của cơ quan chức năng có thẩm quyền mới được phép bay.

    Kết luận

    Hiện nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật bản,… cũng đang thắt chặt quản lí các thiết bị bay không người lái như drone, flycam,… Khi bay bạn cũng cần phải xin phép và làm những thủ tục cần thiết khác. Hy vọng sau bài viết về Luật sử dụng flycam này sẽ giúp các bạn hiểu được những thủ tục cần thiết và tránh được những rủi ro vi phạm pháp luật khi sử dụng flycam.

    Nguồn: Trung Dũng – FlycamPlus

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vụ Hàng Loạt Flycam Bị Bắn Hạ Khi Quay Cảnh Pháo Hoa: Ai Được Phép Sử Dụng Flycam?
  • Một Người Việt Bị Phạt Vì Quay Flycam Ở Khu Vực Đám Cưới Song Hye Kyo
  • Bay Flycam Ở Việt Nam Phải Xin Phép Trước
  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bay Flycam Ở Việt Nam
  • Thủ Tục Xin Cấp Phép Bay Flycam, Drone
  • Nâng Cao Nhận Thức Pháp Luật Về Sử Dụng Flycam

    --- Bài mới hơn ---

  • Sử Dụng Flycam Có Phải Xin Cấp Phép?
  • Luật Giao Thông Đường Bộ Sửa Đổi Với Nhiều Nội Dung Mới 2022
  • 10 Điểm Mới Đáng Chú Ý Sửa Đổi Luật Giao Thông Đường Bộ
  • Cấp Chứng Chỉ Bồi Dưỡng Kiến Thức Pháp Luật Về Giao Thông Đường Bộ Cho Người Điều Khiển Xe Máy Chuyên Dùng
  • Tóm Tắt Lý Thuyết Luật Giao Thông Đường Bộ Hạng A1
  • Cơ quan Công an làm việc với đương sự sử dụng flycam trái phép.

    Cuối năm 2022, lực lượng chức năng đã xử lý 3 trường hợp sử dụng flycam khi chưa được cấp phép. Trong đó, đương sự N.D.H. (sinh năm 1993, ngụ xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm) trình bày: Flycam H. mượn của một người bạn, đã bay 3 lần dù biết thiết bị này chưa được cấp phép. Hai đương sự còn lại là L.H.B. (sinh năm 1986, ngụ xã Bình Phú, TP. Bến Tre) và H.N.M.K. (sinh năm 1994, ngụ xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm) cho biết đã mua flycam một thời gian và cũng không biết rõ quy định về xin giấy phép nên vẫn sử dụng cho đến khi bị lập biên bản. Các đương sự đều khai nhận mục đích quay flycam chỉ để giải trí và làm video đăng trên Youtube.

    Vào ngày 13-1-2020, cơ quan chức năng đã mời N.T.T. (sinh năm 1995, ngụ xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm) làm việc do đã có hành vi điều khiển flycam bay trên vùng trời thuộc một trong các khu vực cấm quay phim, chụp ảnh. T. cho biết, bản thân không nắm rõ quy định của pháp luật về việc sử dụng flycam và chỉ quay để làm video clip giải trí.

    Qua các vụ việc trên cho thấy, hầu hết các đương sự đều chưa biết rõ và chưa nhận thức đầy đủ quy định của pháp luật về sử dụng flycam dẫn đến việc vi phạm. Theo Nghị định số 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, việc sử dụng flycam phải được Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng cấp phép và chỉ hoạt động trong một khu vực nhất định theo đơn xin cấp phép. Tại tỉnh, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng flycam liên hệ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để được hướng dẫn cụ thể thủ tục xin cấp phép.

    Ngoài ra, trên vùng trời khu vực diễn ra các lễ hội, sự kiện chính trị, người sử dụng flycam muốn hoạt động phải được sự cho phép của cơ quan tổ chức. Vừa qua, Chính phủ cũng đã giao Bộ Quốc phòng nghiên cứu đề xuất bổ sung quy định pháp luật để xử lý hình sự đối với hành vi vi phạm này. Đây là bước đi cho thấy quyết tâm siết chặt quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ của Chính phủ trong thời gian tới.

    Để đảm bảo an toàn hoạt động bay và an ninh trật tự cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí, nghệ thuật của xã hội, đề nghị người sử dụng flycam phải đăng ký xin cấp phép thiết bị và sử dụng đúng mục đích, phạm vi cho phép.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Định Về Luật Sử Dụng Flycam
  • Vụ Hàng Loạt Flycam Bị Bắn Hạ Khi Quay Cảnh Pháo Hoa: Ai Được Phép Sử Dụng Flycam?
  • Một Người Việt Bị Phạt Vì Quay Flycam Ở Khu Vực Đám Cưới Song Hye Kyo
  • Bay Flycam Ở Việt Nam Phải Xin Phép Trước
  • Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bay Flycam Ở Việt Nam
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100