Mạch Lạc Trong Văn Bản Vietjack / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Mạch Lạc Trong Văn Bản

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Số Văn Bản Xây Dựng Nông Thôn Mới Của Bộ Quốc Phòng
  • Hướng Dẫn Cách Trang Trí Văn Bản 2022
  • Hội Nghị Trực Tuyến Góp Ý Vào Dự Thảo Các Văn Bản Của Ban Tổ Chức Trung Ương
  • Pháp Luật An Sinh Xã Hội Ở Việt Nam
  • Cùng với liên kết, mạch lạc tạo thành đặc trưng quan trọng nhất của văn bản. Mạch lạc là sự nhất quán, chặt chẽ, liên tục của một tư tưởng được thể hiện trong suốt quá trình triển khai văn bản.

    Nếu liên kết được coi là biểu hiện bề mặt, vật chất thì mạch lạc được coi là sự thể hiện bề sâu, thể hiện bên trong mang tính tính thần của sự thống nhất và hoàn chỉnh của văn bản. Tính mạch lạc thường được thể hiện ra trong các mốì quan hệ về thời gian, không gian, nhân quả, tương phản, tăng tiến, nhượng bộ, đốì chiếu,… Trong khi trình bày văn bản, sự vi phạm các mốì quan hệ đó thường phá vỡ tính mạch lạc của văn bản.

    II – HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a) Mạch lạc của văn bản có tất cả các tính chất:

    – Trôi chảy thành dòng, thành mạch;

    – Tuần tự đi qua các phần, các đoạn trong văn bản;

    – Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

    b) Ý kiến đó phản ánh hoàn toàn chính xác. Trình tự hợp Ịí của các câu văn, các ý là đặc điểm cơ bản của tính mạch lạc.

    2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    a) Toàn bộ các sự việc xoay quanh việc chia tay của hai anh em, mà trọng tâm là việc chia đồ chơi, cụ thể là chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ. Sự chia tay và những con búp bê xuyên suốt các đoạn của tác phẩm. Thành và Thuỷ buộc phải chia tay, phải chia đồ chơi. Các em sẽ chia búp bê như thế nào? Tình cảm của hai anh em có vì thế mà chia cắt hay không? Chỉ đến cuối truyện người đọc mới rõ.

    c) Các đoạn ấy được nốì với nhau theo môì liên hệ thời gian; liên hệ tâm lí (nhớ lại); liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản); liên hệ không gian (ở nhà, ở trường). Những mối liên hệ đó giữa các đoạn tự nhiên và hợp lí.

    1. a) Chủ đề xuyên suốt các phần của văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) là tình cảm kính trọng cần phải có của người con đối với mẹ. Mở đầu là lí do viết. thư để quở trách sự thiếu lễ độ; tiếp theo là những lời phê phán chân tìn ; kết thúc là yêu cầu một thái độ đúng đắn cần phải có. Tất cả đều tập trung về mối quan hệ mẹ – con.

    b) – Chủ đề chung xuyên suốt văn bản Lão nông vả các con là: Lao động là vàng. Người cha dặn con có kho vàng dưới đất. Các con chăm chỉ cày xới tìm kiếm. Nhờ vậy đất được làm kĩ, lúa bội thu. Lúa bội thu chính là vàng mà các con lão nông tìm được.

    – Chủ đề xuyên suốt đoạn văn của Tô Hoài là màu vàng của ngày mùa. Từ vàng của trời, của nắng, của đồng lúa đến màu vàng của các cây cốĩ trong vườn. Vàng của rơm, thóc, các con vật dưới sân. Vàng của rơm trên mái nhà. Từ rộng đến hẹp, từ xa đến gần, từ thấp lên cao… đều đượm màu vàng trù phú.

    Mai Thu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặc Điểm Các Kiểu Câu Phân Loại Theo Mục Đích Nói Và Hành Động Nói
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Ngắn Nhất (6 Bài).
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • Bài Soạn Lớp 7: Mẹ Tôi
  • Từ Các Văn Bản Mẹ Tôi, Những Câu Hát Về Tỉnh Cảm Gia Đình, Bạn Đến Chơi Nhà Trong Sách Ngữ Văn 7, Tập Một, Hãy Phát Biểu Những Suy Nghĩ Và Tình Cảm Của Em Về Hạnh Phúc Được Sống Giữa Tình Yêu Của Mọi Người
  • Liên Kết Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Văn Bản Đề Nghị
  • Soạn Bài Lớp 7: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài: Văn Bản Thông Báo ( Ngữ Văn Lớp 8)
  • Soạn Bài Lớp 8: Văn Bản Bài Toán Dân Số
  • Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Nhật Dụng Lớp 8
  • Một trong những yêu cầu để văn bản có sức thuyết phục với người đọc là văn bản đó phải có bố cục rõ ràng. Tuy nhiên, để viết được một đoạn văn hoàn chỉnh thì yếu tố liên kết đoạn, liên kết câu và mạnh lạc trong văn bản là điều kiện đủ để đoạn văn hoàn chỉnh nhất.

    Liên kết trong văn bản là gì?

    Liên kết trong văn bản là việc sử dụng các phương tiện liên kết như từ, ngữ nghĩa, câu để nối kết các câu, các phần, các đoạn… trong văn bản lại với nhau.

    Các phương tiện liên kết gồm có 3 loại sau:

    • Phép lặp: sử dụng các từ ngữ lặp lại nhiều lần để liên kết câu.
    • Phép nối: Sử dụng các từ có quan hệ nối câu như các cụm từ tóm lại, bởi vì, nhưng…
    • Phép thế: Sử dụng những từ có chung ý nghĩa để tránh lỗi lặp từ quá nhiều lần.

    Nói đơn giản thì một đoạn văn thường có phần mở bài, thân bài, kết bài tuy nhiên để người đọc hiểu được nghĩa của toàn bộ đoạn văn thì các phép liên kết trong văn bản là điều kiện cần đoạn văn hoàn chỉnh nhất.

    Mạch lạc trong văn bản là gì?

    Ví dụ: Cấu tạo một chiếc điện thoại thông minh thì bố cục là các phần như màn hình, camera, bàn phím, thẻ nhớ… còn mạch lạc là các vi mạch giúp các bộ phận trên điện thoại hoạt động được.

    Những điều kiện để văn bản có tính mạch lạc

    • Các phần, các câu, các đoạn trong văn bản đều nói hoặc mô tả về một đề tài cụ thể, xuyên suốt trong đoạn văn bản đó.
    • Các trình tự này có thể là trình tự thời gian, không gian, diễn biến tâm lý hay các môi quan hệ tương đồng, tương phản, quan hệ nhân quả…

    Giải bài tập về mạch lạc trong văn bản SGK ngữ văn 7

    Bài 1 – Trang 32 sgk ngữ văn 7 tập 1

    Đề bài: Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của: Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)

    Trình tự sắp xếp trong đoạn văn trên là quan hệ nguyên nhân – kết quả.

    Bài 2 – Trang 32 sgk ngữ văn 7 tập 1

    Hãy tìm tính mạch lạc trong đoạn thơ “ Lão nông và các con ” – (La Phông-ten, Ngụ ngôn chọn lọc, Tú Mỡ dịch)

    Hãy lao động cần cù gắng sức,

    Ấy chân lưng sung túc nhất đời.

    Trước khi từ giã trần gian

    Lấy câu “lao động là vàng” dạy con.

    Mối quan hệ trình tự trong đoạn thơ trên là quan hệ nhân quả. Vì trước khi ông bố qua đời đã dặn kĩ các con là dưới đất có vàng, và hãy lao động bằng sức mình để tạo ra của cải, vật chất.

    Bài tập 3: “Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. …. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.

    Đáp án:

    Vẽ lên một bức tranh quan cảnh ngày mùa rất là trù phú, đầm ấm, tươi sáng và tất cả các chi tiết trong đoạn trích đều hướng về quang cảnh ngày mùa tươi sáng.

    Quan hệ trình tự trong đoạn văn trên là theo trình tự không gian, từ cao xuống thấp, từ gần đến xa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)
  • Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)
  • Bài Soạn Lớp 7: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Soạn Bài: Đặc Điểm Của Văn Bản Nghị Luận
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Nghị Luận Ngắn Gọn Nhất
  • Soạn Bài: Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Số Văn Bản Xây Dựng Nông Thôn Mới Của Bộ Quốc Phòng
  • Hướng Dẫn Cách Trang Trí Văn Bản 2022
  • Hội Nghị Trực Tuyến Góp Ý Vào Dự Thảo Các Văn Bản Của Ban Tổ Chức Trung Ương
  • Pháp Luật An Sinh Xã Hội Ở Việt Nam
  • Pháp Luật Tài Chính Đối Với An Sinh Xã Hội: Một Số Ý Kiến Hoàn Thiện
  • I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

    Cùng với liên kết, mạch lạc tạo thành đặc trưng quan trọng nhất của văn bản. Mạch lạc là sự nhất quán, chặt chẽ, liên tục của một tư tưởng được thể hiện trong suốt quá trình triển khai văn bản.

    Nếu liên kết được coi là biểu hiện bề mặt, vật chất thì mạch lạc được coi là sự thể hiện bề sâu, thể hiện bên trong mang tính tính thần của sự thống nhất và hoàn chỉnh của văn bản. Tính mạch lạc thường được thể hiện ra trong các mốì quan hệ về thời gian, không gian, nhân quả, tương phản, tăng tiến, nhượng bộ, đốì chiếu,… Trong khi trình bày văn bản, sự vi phạm các mốì quan hệ đó thường phá vỡ tính mạch lạc của văn bản.

    II – HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU BÀI

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a) Mạch lạc của văn bản có tất cả các tính chất:

    – Trôi chảy thành dòng, thành mạch;

    – Tuần tự đi qua các phần, các đoạn trong văn bản;

    – Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

    b) Ý kiến đó phản ánh hoàn toàn chính xác. Trình tự hợp Ịí của các câu văn, các ý là đặc điểm cơ bản của tính mạch lạc.

    2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    a) Toàn bộ các sự việc xoay quanh việc chia tay của hai anh em, mà trọng tâm là việc chia đồ chơi, cụ thể là chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ. Sự chia tay và những con búp bê xuyên suốt các đoạn của tác phẩm. Thành và Thuỷ buộc phải chia tay, phải chia đồ chơi. Các em sẽ chia búp bê như thế nào? Tình cảm của hai anh em có vì thế mà chia cắt hay không ? Chỉ đến cuối truyện người đọc mới rõ.

    c) Các đoạn ấy được nốì với nhau theo môì liên hệ thời gian; liên hệ tâm lí (nhớ lại); liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản); liên hệ không gian (ở nhà, ở trường). Những mối liên hệ đó giữa các đoạn tự nhiên và hợp lí.

    1. a) Chủ đề xuyên suốt các phần của văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) là tình cảm kính trọng cần phải có của người con đối với mẹ. Mở đầu là lí do viết. thư để quở trách sự thiếu lễ độ; tiếp theo là những lời phê phán chân tìn ; kết thúc là yêu cầu một thái độ đúng đắn cần phải có. Tất cả đều tập trung về mối quan hệ mẹ – con.

    b) – Chủ đề chung xuyên suốt văn bản Lão nông vả các con là: Lao động là vàng. Người cha dặn con có kho vàng dưới đất. Các con chăm chỉ cày xới tìm kiếm. Nhờ vậy đất được làm kĩ, lúa bội thu. Lúa bội thu chính là vàng mà các con lão nông tìm được.

    – Chủ đề xuyên suốt đoạn văn của Tô Hoài là màu vàng của ngày mùa. Từ vàng của trời, của nắng, của đồng lúa đến màu vàng của các cây cốĩ trong vườn. Vàng của rơm, thóc, các con vật dưới sân. Vàng của rơm trên mái nhà. Từ rộng đến hẹp, từ xa đến gần, từ thấp lên cao… đều đượm màu vàng trù phú.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Đặc Điểm Các Kiểu Câu Phân Loại Theo Mục Đích Nói Và Hành Động Nói
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Ngắn Nhất (6 Bài).
  • Tóm Tắt Tôi Đi Học Hay, Ngắn Nhất (6 Mẫu).
  • Bài Soạn Lớp 7: Mẹ Tôi
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 1: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Liên Kết Trong Văn Bản
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bố Cục Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • 1. Mạch lạc trong văn bản:

    a. Mạch lạc trong văn bản là tuần tự đi khắp các phần, các đoạn trong văn bản; thông suốt, liên tục , không đứt đoạn.

    2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc:

    a. Sự việc chính: Hai anh em Thành và Thủy phải xa nhau nhưng hai anh em nhất định không để cho tình cảm phải chia lìa. Trong đó sự chia tay và những con búp bê là sự kiện chính còn anh em Thành và Thủy là 2 nhân vật chính.

    b. Các từ ngữ biểu thị ý không muốn phân chia chính là vấn đề chủ yếu liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất. Đó được xem là mạch lạc của văn bản.

    c. Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ:

    – Hiện tại – quá khứ: mối liên hệ tâm lí.

    – Việc ở nhà – ở trường: mối liên hệ không gian.

    – Kể chuyện hôm qua – sáng nay: mối liên hệ thời gian.

    – Kể về tâm trạng của anh em với cảnh vật thiên nhiên: mối liên hệ tương phản.

    – Cảnh chia đồ chơi: mối liên hệ tương đồng.

    II. LUYỆN TẬP: Câu 1. Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của:

    a. Văn bản “Mẹ tôi”

    – (1) : Lí do người bố viết thư.

    – (2) : Vai trò to lớn của mẹ trong cuộc đời người con.

    – (3) : Vì thế con cần nhận thấy sai và sửa đổi.

    → (2) giải thích (1), dẫn dắt đến (3); liên kết mạch lạc.

    b.

    (1) Lão nông và các con:

    – 2 câu đầu : giá trị lao động

    – 14 câu tiếp : hành trình lao động

    – 4 câu cuối : lời kết khẳng định “lao động là vàng”

    → Cả ba phần đều xoay quanh làm nổi bật chủ đề “lao động là vàng” → có tính mạch lạc.

    (2)

    Câu đầu giới thiệu bao quát sắc vàng. Các câu sau biểu hiện sự phong phú của sắc vàng. Hai câu cuối nhận xét chung về sắc vàng đó.

    → Các phần tập trung thể hiện chủ đề “sắc vàng làng quê ngày mùa” → có sự liên kết các câu, tạo sự mạch lạc cả nội dung và hình thức.

    Câu 2. Trong truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê ” , tác giả đã không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của người lớn. Theo em, như vậy câu chuyện không thiếu mạch lạc vì:

    – Vấn đề xuyên suốt tác phẩm là sự chia tay của anh em Thành Thủy và những con búp bê.

    – Thêm chuyện của người lớn vào thì nội dung truyện sẽ bị phân tán làm học sinh khó hiểu.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 2: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Lớp 7: Phò Giá Về Kinh
  • Soạn Bài: Phò Giá Về Kinh (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Phò Giá Về Kinh (Tụng Giá Hoàn Kinh Sư)
  • Bài Soạn Lớp 7: Phò Giá Về Kinh
  • Soạn Bài Lớp 7: Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Văn Bản Thông Báo ( Ngữ Văn Lớp 8)
  • Soạn Bài Lớp 8: Văn Bản Bài Toán Dân Số
  • Phương Pháp Dạy Học Văn Bản Nhật Dụng Lớp 8
  • Soạn Bài Lớp 8: Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản
  • Soạn Bài Tính Thống Nhất Chủ Đề Của Văn Bản
  • Soạn bài lớp 7: Mạch lạc trong văn bản

    Soạn bài: Mạch lạc trong văn bản

    Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối các ý theo một trình tự hợp lí. Sự tiếp nối hợp lí giữa các ý thể hiện ra ở sự tiếp nối hợp lí của các câu, các đoạn, các phần trong văn bản. Xem xét ví dụ sau đây: Cắm bơi một mình trong đêm. Đêm tối như bưng không nhìn rõ mặt đường. Trên con đường ấy, chiếc xe lăn bánh rất êm. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng. Trăng bồng bềnh nổi lên qua dãy Pú Hồng. Dãy núi này có ảnh hưởng quyết định đến gió mùa đông bắc ở miền Bắc nước ta. Nước ta bây giờ của ta rồi; cuộc đời bắt đầu hửng sáng.

    (Dẫn theo Diệp Quang Ban, Văn bản và liên kết trong tiếng Việt, NXB GD, 1998, Tr. 62)

    Có thể xem sự tiếp nối các câu trong ví dụ trên là hợp lí được không? Vì sao?

    Các câu sau đây đã được sắp xếp theo một trình tự hợp lí chưa? Vì sao?

    (1) Tôi đã nổ súng.

    (2) Tôi đang phiên gác.

    (3) Tôi đã đánh bật được cuộc tấn công.

    (4) Tôi đã thấy quân địch tiến đến.

    2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    a) Truyện Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc (mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi; hai anh em Thành và Thuỷ rất thương nhau; chuyện về hai con búp bê; Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn; hai anh em phải chia tay; Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho Thành) nhưng tại sao vẫn hợp lí, thống nhất? Sự việc nào là sự việc chính trong truyện này? Sự việc chính ấy gắn với những nhân vật chính nào?

    Các sự việc khác đều tập trung phục vụ cho sự thể hiện sự việc đó. Như vậy, sự việc chính của truyện cũng không thể tách rời các nhân vật chính. Không thể xem những sự việc không quan hệ mật thiết với nhân vật chính là sự việc chính và ngược lại.

    b) Các từ ngữ chia tay, chia đồ chơi, chia ra, chia đi, chia rẽ, xa nhau, khóc,… cứ lặp đi lặp lại trong bài đồng thời với sự lặp lại các từ ngữ biểu thị ý không muốn chia cắt như: anh cho em tất, chẳng muốn chia bôi, chúng lại thân thiết quàng tay lên vai nhau, không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau,… Sự lặp lại này có vai trò gì trong mạch lạc của văn bản?

    c) Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có đoạn kể việc hiện tại, có đoạn kể việc quá khứ, có đoạn kể việc ở nhà, có đoạn kể việc ở trường, có đoạn kể chuyện hôm qua, có đoạn kể chuyện sáng nay,…

    • Liên hệ thời gian.
    • Liên hệ không gian.
    • Liên hệ tâm lí (nhớ lại).
    • Liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản).

    Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí không?

    Gợi ý: Các bộ phận của văn bản có thể liên hệ với nhau theo nhiều kiểu: liên hệ về mặt thời gian (sự việc nào xảy ra trước kể trước, sự việc nào xảy ra sau kể sau); liên hệ về không gian, chẳng hạn:

    Tôi dắt em ra khỏi lớp. […]. Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật.

    Vừa tới nhà, tôi đã nhìn thấy một chiếc xe tải đỗ ở trước cổng. Mấy người hàng xóm đang giúp mẹ tôi khuân đồ đạc lên xe.

    Cũng có thể là liên hệ tâm lí như phần đầu của truyện (các sự việc trong các đoạn được kể lại theo dòng hồi nhớ của nhân vật); và liên hệ ý nghĩa.

    Dù được nối theo nhiều mối liên hệ khác nhau nhưng giữa các đoạn này vẫn có được một trình tự rất tự nhiên và hợp lí.

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. a) Tính mạch lạc của văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) được thể hiện như thế nào?

    Gợi ý: Truyện xoay quanh nội dung chủ đạo, đó là lời căn dặn của người cha đối với người con rằng: tình yêu thương và lòng kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng và cao quý hơn cả. Thất đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó. Nội dung này đã được triển khai một cách hợp lí và mạch lạc: người cha nhắc đến lỗi của đứa con; tiếp đó, ông khéo léo nhắc về những kỉ niệm, nhắc về tình yêu thương sâu sắc mà người mẹ đã và đang dành cho con để đứa con cảm nhận sâu sắc hơn lỗi lầm của mình, từ đó mà biết tự nhận ra phải trái. Bài văn kết thúc bằng những lời nói rất kiên quyết của người cha khi căn dặn và nhắc nhở đứa con mình.

    b) Phân tích tính mạch lạc của văn bản sau:

    Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra trông thấy màu trời có vàng hơn mọi khi. Lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng sẫm. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi. Buồng chuối quả chín vàng đốm. Nắng vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng, như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng xọng, từng đốt ngần phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.

    Hệ thống các tính từ chỉ những sắc thái khác nhau của màu vàng cũng góp phần tạo nên mạch lạc của văn bản về sắc vàng của làng quê này.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Văn Bản Đề Nghị
  • Liên Kết Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)
  • Văn Bản Đề Nghị ( Lớp 7)
  • Bài Soạn Lớp 7: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Bài 2. Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Trang 31 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Tóm Tắt “romeo Và Juliet” Bằng Tiếng Anh
  • Tóm Tắt Vở Kịch Romeo Và Juliet
  • Truyện Tranh Romeo Và Juliet
  • Hướng Dẫn Căn Lề Trong Word Chuẩn Nhất
  • Ngày dạy : 29-08-15

    TIẾT : 8 : TLV MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

    I – TIÊU CẦN ĐẠT:

    – Có hiểu biết bước đầu về mạch lạc trong văn bản và sự cần thiết phải làm cho văn bản có mạch lạc.

    – dụng kiến thức về mạch lạc trong văn bản vào đọc- hiểu văn bản và thực tiễn tạo lập văn bản viết , nói.

    1. Kiến thức :

    – Mạch lạc trong văn bản và sự cần thiết của mạch lạc trong văn bản.

    – Điều kiện cần thiết để một văn bản có tính mạch lạc .

    2. Kĩ năng : Rèn luyện nói viết mạch lạc.

    II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : – Thầy : Giáo án – Bảng phụ

    – Trò : Chuẩn bị bài

    III. TỔ CHỨC HĐ DẠY VÀ HỌC :

    HĐ CỦA THẦY

    HĐ CỦA THẦY

    N D – K T

    (H Đ 1: KT Bài cũ:(4P)

    Em rút ra được gì về bố cục trong văn bản ? Một bố cục thế

    nào được công nhận là rành mạch hợp lí ?

    (2: GTBM(1p): Để văn bản dễ hiểu, có ý nghĩa và rành mạch, hợp lí không chỉ có tính chất liên kết mà còn phải có sự sắp xếp , trình bày các câu, đoạn theo một thứ tự hợp lí. Tất cả những cái đó người ta gọi là mạch lạc trong văn bản .

    ( H Đ 3 :Mạch lạc trong văn bản . và yêu cầu về mạch lạc trong văn bản(18p)

    (GV GV gọi HS đọc mục 1a để tìm hiểu mạch lạc trong văn bản và trả lời câu hỏi.

    -Xác định mạch lạc có những tình chất gì theo mục 1a?

    Thế nào là mạch lạc trong văn bản?

    * Đọc mục 2a SGK trang 31 và trả lời câu hỏi SGK.

    -Chủ đề liên kết các sự việc trên có thành một thể thống nhất không?

    .

    -Các đoạn văn ấy có mối liên hệ với nhau như thế nào?

    -Thế nào là văn bản có tính mạch lạc?

    – 1EM ĐỌC GHI NHỚ

    * HĐ 4 HD HS LÀM BÀI TẬP

    -Tìm hiểu tính mạch lạc trong bài tập ?

    -Cảm nhận về tính mạch lạc trong “cuộc chia tay của nhựng con búp bê”

    * Mạch lạc là:

    _ Trôi trảy thành dòng,thành mạch.

    _ Tuần tự đi qua khắp các phần các đoạn trong văn bản.

    _ Thông suốt liên tục,không đứt đoạn

    I.Mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong văn bản.

    1. Mạch lạc trong văn bản.

    -Trong văn bản : mạch lạc là sự tiếp nối các câu,các ý theo một trình tự nhất định.

    2. Các điều kiện để văn bản có tính mạch lạc.

    II. Luyện tập ( 18p)

    1/32 Tính mạch lạc trong văn bản

    Bài tập 1 . a

    b) Văn bản : “Lão nông và các con”: MB :2 đầu dòng , TB:14 dòng , KB : 4 dòng cuối đáp đủ ba phần của văn tự sự : Giới thiệu nhân vật , sự

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Chi Tiết)
  • Khái Niệm, Đặc Điểm Và Cách Làm Một Số Dạng Văn Nghị Luận
  • Đặc Điểm Của Văn Nghị Luận
  • Bài 18. Trình Bày Trang Văn Bản Và In
  • Tóm Tắt & Review Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Mẫu Phân Tích Nhân Vật Người Mẹ Trong Cổng Trường Mở Ra
  • Phân Tích Nhân Vật Người Mẹ Trong Cổng Trường Mở Ra Hay Nhất
  • Đề Văn 7: Suy Nghĩ Của Em Về Tâm Trạng Của Người Mẹ Trong Đêm Trước Ngày Khai Trường Của Con Trong Văn Bản “cổng Trường Mở Ra” Của Nhà Báo Lý Lan
  • Viết Đoạn Văn Trình Bày Cảm Nhận Về Người Mẹ Trong Bài Cổng Trường Mở Ra
  • Từ Văn Bản Cổng Trường Mở Ra, Em Hãy Viết Một Đoạn Văn Biểu Cảm Ngắn 8
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Phần I MẠCH LẠC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN 1. Mạch lạc trong văn bản:

    a. Mạch lạc trong văn bản là tuần tự đi khắp các phần, các đoạn trong văn bản; thông suốt, liên tục , không đứt đoạn.

    2. Các điều kiện để một văm bản có tính mạch lạc:

    a. Toàn bộ sự việc văn bản xoay quanh những sự việc chính: Hai anh em Thành và Thủy phải xa nhau nhưng hai anh em nhất định không để cho tình cảm phải chia lìa. Trong đó sự chia tay và những con búp bê là sự kiện chính còn anh em Thành và Thủy là 2 nhân vật chính.

    b. Các từ ngữ biểu thị ý không muốn phân chia chính là vấn đề chủ yếu liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất. Đó được xem là mạch lạc của văn bản.

    c. Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ:

    – Hiện tại – quá khứ: mối liên hệ tâm lí.

    – Việc ở nhà – ở trường: mối liên hệ không gian.

    – Kể chuyện hôm qua – sáng nay: mối liên hệ thời gian.

    – Kể về tâm trạng của anh em với cảnh vật thiên nhiên: mối liên hệ tương phản.

    – Cảnh chia đồ chơi: mối liên hệ tương đồng.

    ⟹ Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí.

    Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 32 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của:

    a. Văn bản “Mẹ tôi”

    – Đầu tiên, lời giới thiệu của nhân vật tôi nói lí do bố viết thư cho mình.

    – Phần tiếp theo, nội dung bức thứ:

    +, Nỗi buồn của bố trước thái độ hỗn láo của con đối với mẹ có sự chứng kiến của cô giáo.

    +, Nhắc lại sự chăm sóc, những đêm thức của mẹ dành cho con.

    +, Nói về sự hi sinh và vai trò của người mẹ.

    +, Nói đến nếu một ngày mẹ mất con sẽ cay đắng và hối hận biết chừng nào.

    +, Thái độ nghiêm khắc của bố dành cho En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và sửa chữa sai lầm đó.

    ⟹ Chủ đề xuyên suốt: thể hiện lòng yêu con vô bờ bến của người mẹ.

    b.

    (1) Lão nông và các con:

    – 2 câu đầu (Mở bài): thể hiện giá trị của lao động.

    – Tiếp…bội thu (Thân bài): hành trình lao động.

    – 4 câu cuối (Kết bài): Kho vàng có được là nhờ sức lao động của con người.

    ⟹ Chủ đề xuyên suốt: lao động là vàng.

    (2)

    – Mở bài (câu 1): giới thiệu về màu vàng khác nhau của làng quê.

    – Thân bài (tiếp…vàng mới): thể hiện phong phú của màu vàng ở các sự vật.

    – Kết bài (2 câu còn lại): cảm nhận và nhận xét về sắc vàng đó.

    ⟹ Chủ đề xuyên suốt: Sắc vàng trù phú ở làng quê.

    Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 34 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Trong truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê “, tác giả đã không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của người lớn. Theo em, như vậy câu chuyện không thiếu mạch lạc vì:

    – Vấn đề xuyên suốt tác phẩm là sự chia tay của anh em Thành Thủy và những con búp bê.

    – Thêm chuyện của người lớn vào thì nội dung truyện sẽ bị phân tán làm học sinh khó hiểu.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nêu Cảm Nhận Của Em Về Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản “cổng Trường Mở Ra”
  • So Sánh Hình Ảnh Người Mẹ Trong Văn Bản “cổng Trường Mở Ra” Và Văn Bản “mẹ Tôi “
  • Luyện Tập Bài Cổng Trường Mở Ra Trang 9 Sgk Văn 7, 2. Hãy Nhớ Lại Và Viết Thành Đoạn Văn Về Một Kỉ Niệm Đáng Nhớ Nhất Trong Ngày Khai
  • Dàn Ý Cảm Nhận Về Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Lớp 7 Hay Nhất
  • Bài 1. Cổng Trường Mở Ra Tiet 01 Cong Truong Mo Ra Ppt
  • Soạn Văn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Liên Kết Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Mùa Xuân Của Tôi Ngắn Gọn Lớp 7
  • Đề Cương Ôn Tập Hki Lớp 7 De Cuong On Tap Hoc Ky I Lop 7 Doc
  • Soạn Văn Sài Gòn Tôi Yêu
  • Văn Bản Mới Về Chính Sách Dân Tộc
  • Soạn văn bài: Mạch lạc trong văn bản I: Kiến thức cơ bản cần nắm vững Cùng với liên kết, mạch lạc tạo thành đặc trưng quan trọng nhất của văn bản. Mạch lạc là sự nhất quán, chặt chẽ, liên tục của một tư tưởng được thể hiện trong suốt quá trình triển khai văn bản. Nếu liên kết được coi là biểu hiện bề mặt, vật chất thì mạch lạc được coi là sự thể hiện bề sâu, thể hiện bên trong mang tính tinh thần của sự thống nhất và hoàn chỉnh của văn bản. II: Hướng dẫn tìm hiểu bài 1: Mạch lạc trong văn …

    Soạn văn bài: Mạch lạc trong văn bản

    I: Kiến thức cơ bản cần nắm vững

    Cùng với liên kết, mạch lạc tạo thành đặc trưng quan trọng nhất của văn bản. Mạch lạc là sự nhất quán, chặt chẽ, liên tục của một tư tưởng được thể hiện trong suốt quá trình triển khai văn bản.

    Nếu liên kết được coi là biểu hiện bề mặt, vật chất thì mạch lạc được coi là sự thể hiện bề sâu, thể hiện bên trong mang tính tinh thần của sự thống nhất và hoàn chỉnh của văn bản.

    II: Hướng dẫn tìm hiểu bài

    1: Mạch lạc trong văn bản

    a-Mạch lạc của văn bản có tất cả các tính chất:

    -Trôi chảy thành dòng, thành mạch;

    -Tuần tự đi qua các phần, các đoạn trong văn bản;

    -Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

    b-Ý kiến đó phản ánh hoàn toàn chính xác. Trình tự hợp lí của các câu văn, cá ý là đặc điểm cơ bản của tính mạch lạc.

    2: Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    a-Toàn bộ các sự việc xoay quanh việc chia tay của hai anh em, mà trọng tâm là việc chia đồ chơi, cụ thể là chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ. Sự chia tay và những con búp bê xuyên suốt các đoạn của tác phẩm. Thành và Thủy buộc phải chia tay, phải chia đồ chơi. Các em sẽ chia búp bê như thế nào? Tình cảm của hai anh em có vì thế mà chia cắt không? Chỉ đến cuối truyện người đọc mới rõ.

    c-Các đoạn ấy được nối với nhau theo mối liên hệ thời gian; liên hệ tâm lí (nhớ lại); liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản); liên hệ không gian ( ở nhà, ở trường). Những mối liên hệ đó giữa các đoạn tự nhiên và hợp lí.

    II: Hướng dẫn luyện tập

    1: a) Chủ đề xuyên suốt các phần của văn bản Mẹ tôi (Ét – môn – đô đơ A – mi – xi) là tình cảm kính trọng cần phải có của người co đối với mẹ. Mở đầu là lí do viết thư để quở trách sự thiếu lễ độ; tiếp theo là những lời phê phán chân tình; kết thúc là yêu cầu một thái độ đúng đắn cần phải có. Tất cả đều tập trung về mối quan hệ mẹ – con.

    b)- Chủ để chung xuyên suốt văn bản Lão nông và các con là: lao động là vàng. Người cha dặn con có kho vàng dưới đất. Các con chăm chỉ cày xới tìm kiếm. Nhờ vậy đất được làm kĩ, lúa bội thu. Lúa bội thu chính là vàng mà các con lão nông tìm được

    -Chủ đề xuyên suốt đoạn văn của Tô Hoài là màu vàng của mùa xuân. Từ vàng của trời, của nắng, của đồng lúa đến màu vàng của các cây cối trong vườn. Vàng của rơm, thóc, các con vật dưới sân. Vàng của rơm trên mái nhà. Từ rộng đến hẹp, từ xa đến gần, từ thấp lên cao… đều đượm màu vàng trù phú.

    Cho thuê phòng trọ Cho thuê phòng trọ hà nội Cho thuê phòng quận 7 Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ Cho thuê nhà trọ phòng trọ giá rẻ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Giáo Án Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Giáo Án Ngữ Văn 7 Tiết 4: Liên Kết Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Đại Từ Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 2. Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Trang 31 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Tóm Tắt “romeo Và Juliet” Bằng Tiếng Anh
  • Tóm Tắt Vở Kịch Romeo Và Juliet
  • Truyện Tranh Romeo Và Juliet
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Phần I MẠCH LẠC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN Mục 1 1. Mạch lạc trong văn bản a. Mạch lạc trong văn bản có những tính chất gì? b. Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? Trả lời:

    a. Hai chữ mạch lạc trong đông y vốn có nghĩa là mạch máu trong thân thể. Trong một văn bản cũng có cái gì như mạch máu làm cho các phần của văn bản thống nhất lại, gọi là mạch lạc. Như vậy mạch lạc trong văn bản có những tính chất sau:

    – Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản

    – Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

    b. Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo trình tự hợp lí: Vì các câu, các ý ấy thống nhất xoay quanh một ý chung.

    – Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc chia tay của 2 anh em.

    – Trong đó “sự chia tay “và “những con búp bê” là sự kiện chính, còn hai anh em Thành, Thủy là nhân vật chính của truyện.

    b.

    – Hai anh em Thành Thủy phải chia tay, những con búp bê không chi tay, giống như tình cảm của hai anh em mãi gắn bó, không gì có thể chia cắt được → Đó là mạch lạc của văn bản.

    c. Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, các đoạn văn được nối với nhau bằng nhiều mối quan hệ:

    – Đoạn kể về quá khứ với đoạn kể về hiện tại ⟶ liên hệ tâm lí.

    – Đoạn kể về việc ở nhà với đoạn kể về việc ở trường ⟶ liên hệ không gian.

    – Đoạn kể chuyện hôm qua với đoạn kể về chuyện sáng nay ⟶ liên hệ thời gian.

    – Đoạn kể về tâm trạng của hai an hem với đoạn kể về cảnh vật bên ngoài ⟶ liên hệ tương phản.

    – Cảnh chia đồ chơi với cảnh chia tay của hai an hem ⟶ liên hệ tương đồng.

    ⟹ Những mối liên hệ giữa đoạn là tự nhiên hợp lí.

    Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 32 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1): Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của: a) Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) Trả lời:

    Ý tứ chủ đạo của văn bản này là sự ca ngợi lòng yêu thương và sự hi sinh của mẹ đối với con.

    Phần nội dung chính của bức thư gồm các phần:

    – Đầu tiên là lời giới thiệu của nhân vật “tôi” nói rõ lí do vì sao bố viết thư cho mình.

    – Phần tiếp theo là nội dung của bức thư, gồm có những phần sau:

    + Nỗi buồn của bố trước thái độ hỗn láo của En-ri-cô đối với mẹ.

    + Người bố gợi lại những ngày tháng mẹ lo lắng, chăm sóc cho En-ri-cô.

    + Nói về sự hi sinh và vai trò to lớn của người mẹ.

    + Bố giả định ngày mẹ mất và sự vô ích của nỗi hối hận muộn màng.

    + Thái độ nghiêm khắc của bố yêu cầu En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và sửa chữa lỗi lầm.

    Trình tự các phần xoay quanh và thể hiện được ý tứ chủ đạo một cách liên tục. Vì thế, văn bản Mẹ tôi rất mạch lạc.

    b. Một trong 2 văn bản sau: Hãy lao động cần cù gắng sức, Ấy chân lưng sung túc nhất đời. Phú nông gần đất xa trời Họp riêng con lại, nói lời thiết tha Rằng: “Ruộng đất ông cha để lại Các con đừng khờ dại bán đi. Kho vàng chôn dưới đất kia, Cha không biết chỗ. Kiên trì gắng công Tìm khắc thấy: cuối cùng sẽ thắng. Xốc ruộng lên tháng tám sau mùa, Tay cày, tay cuốc, tay bừa, Xới qua xới lại, chẳng chừa chỗ không.” Bố chết. Các con cùng gắng gổ Lật tung đồng đây đó khắp nơi, Kĩ càng công việc xong xuôi, Cuối năm lúa tốt bời bời bội thu. Vàng với bạc giấu mô chẳng thấy, Rõ ràng ông bố ấy khôn ngoan, Trước khi từ giã trần gian Lấy câu “lao động là vàng” dạy con.

    LÃO NÔNG VÀ CÁC CON

    (La Phông-ten, Ngụ ngôn chọn lọc, Tú Mỡ dịch)

    Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra trông thấy màu trời có vàng hơn mọi khi. Lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng sẫm. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi. Buồng chuối quả chín vàng đốm. Nắng vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng, như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng, từng đốt ngần phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông. Trả lời: Văn bản (1)

    (2)

    – Chủ đề chính của văn bản là ca ngợi lao động “Lao động là vàng”.

    – Văn bản được xây dựng theo bố cục ba phần.

    + Hai dòng đầu là mở bài: lời khuyên hãy cần cù lao động.

    + Mười bốn dòng giữa là thân bài kể chuyện Lão nông để lại kho tàng cho các con.

    Văn bản (2)

    + Bốn dòng cuối là kết bài: cách khuyên con lao động rất khôn ngoan của ông bố.

    + Ý tứ chủ đạo của đoạn văn là: cái màu vàng của đồng quê.

    + Câu đầu giới thiệu thời điểm (mùa đông, giữa ngày mùa) và địa điểm (làng quê) khi mùa vàng xuất hiện. Tiếp theo tác giả tả màu vàng qua các sự vật cụ thể. Hai câu cuối nêu cảm xúc về màu vàng của làng quê.

    Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 34 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    ⟹ Cả hai văn bản trên, ý tứ chủ đạo là đã được thể hiện xuyên suốt, nhất quán qua các phần một cách rõ ràng, hợp lí. Như thế, cả hai văn bản trở nên rất mạch lạc và hấp dẫn.

    Lời giải chi tiết:

    Trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê, tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn. Theo em như vậy có làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc không?

    – Sự việc chính của câu chuyện là cuộc chia tay giữa hai anh em Thành, Thuỷ và hai con búp bê. Các sự việc khác đều phải tập trung vào sự việc này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khái Niệm, Đặc Điểm Và Cách Làm Một Số Dạng Văn Nghị Luận
  • Đặc Điểm Của Văn Nghị Luận
  • Bài 18. Trình Bày Trang Văn Bản Và In
  • Tóm Tắt & Review Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã
  • Phương Pháp Tóm Tắt Văn Bản Thông Dụng
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Siêu Ngắn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Sự Mạch Lạc Trong Văn Bản Lớp 7
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7 Bài Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Những Câu Hát Châm Biếm
  • Soạn Bài Những Câu Hát Châm Biếm Lớp 7
  • Soạn bài Mạch lạc trong văn bản

    I, Mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong văn bản

    1. Mạch lạc trong văn bản

    a. Mạch lạc trong văn bản có các tính chất như

    – Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản

    – Thông suốt liên tục, không đứt đoạn

    b. Tán thành vì các câu, các ý đều thống nhất xoay quanh một từ chung

    2. Các điều kiện để có một văn bản mạch lạc

    a. Toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính sự chia tay và những con búp bê, còn Thành và Thủy là nhân vật chính

    c. Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có đọan kể hiện tại, có đoạn kể quá khứ… các đoạn ấy nối với nhau theo liên hệ thời gian

    II. Luyện tập

    Bài 1 (trang 32 Ngữ Văn 7 Tập 1): Tìm hiểu sự mạch lạc của các văn bản

    a. Văn bản Mẹ tôi

    – Chủ đề xuyên suốt là sự ca ngợi lòng yêu thương, đức hi sinh của mẹ dành cho con

    + bố đau lòng vì con thiếu lễ độ với mẹ

    + bố nói về mẹ

    + bố khuyên con xin lỗi mẹ một cách thành khẩn

    b. Văn bản Lão nông và các con

    – Chủ đề chính là ca ngợi lao động

    – Bố cục ba phần nhất quán, rõ ràng, hợp lí khiến văn bản mạch lạc, hấp dẫn

    + mở bài là lời khuyên cần cù lao động

    + thân bài kể lại câu chuyện Lão nông để lại vàng cho các con

    + kết bài là cách khuyên cần cù lao động khôn ngoan

    Bài 2 (trang 34 Ngữ Văn 7 Tập 1):

    – Trong tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê tác giả không kể lại tỉ mỉ nguyên nhân chia tay của người lớn. Điều này là hợp lí vì nội dung chính của truyện là cuộc chia tay của hai đứa trẻ và những con búp bê. Việc đi kể nguyên nhân sẽ kiến nội dung chính bị loãng, văn bản dài dòng mất đi tính mạch lạc.

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Các bài Soạn văn lớp 7 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 7 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 7 hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Quá Trình Tạo Lập Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài : Quá Trình Tạo Lập Văn Bản
  • Soạn Bài Luyện Tập Tạo Lập Văn Bản
  • Soạn Bài Bố Cục Và Phương Pháp Lập Luận Trong Bài Văn Nghị Luận (Chi Tiết)
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100