Một Số Luật An Toàn Giao Thông Cơ Bản / 2023 / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Kế Hoạch Tuần Chủ Đề Nhánh: Một Số Luật Lệ An Toàn Giao Thông / 2023

Chủ đề nhánh: Một số luật lệ an toàn giao thông

Thực hiện từ ngày ………… Đến ………..

– Hướng trẻ quan sát một số tranh chủ điểm trên tường.

– Bật: Nhảy lên,hai chân đưa sang ngang. (Mỗi động tác tập 2l x 8n)

Quan sát các loại biển báo

Quan sát tranh ảnh về luật lệ giao thông

Bé và luật lệ an toàn giao thông

Tô màu các biển báo giao thông

TC: Nghe tiếng hát đoán tên bạn hát

+ Tô màu các loại biển báo

– Cô cho trẻ chơi với giấy màu và đất nặn.

(MT 9, 10, 11, 2, 13, 14)

+ Trò chơi: ghép tranh các loại phương tiện, phân loại các loại phương tiện theo nhóm.

– Ngủ đủ giấc, không nói chuyện trong giờ ngủ

Hoạt động chiều (MT 2 7 ,3 2 )

Cho trẻ ôn lại bài thơ đã học

Làm cây rau bằng nhiều nguyên liệu

– Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng. Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn.

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TUẦN 4

– Sân sạch sẽ, an toàn, trang phục phù hợp với thời tiết dễ hoạt động,

– Cô cho các cháu xếp thành hàng dọc vừa đi vừa hát”khúc hát dạo chơi “vừa quan sát cô vừa đặt câu hỏi gợi ý cho cháu.

– Các cháu thấy bầu trời như thế nào? Thời tiết thế nào?Cháu trả lời dưới sự hướng dẫn của cô.Cô giao dục trẻ biết bảo vệ môi trường.Tránh xa những nơi như vũng nước,nơi mất vệ sinh….

Giới thiệu trò chơi: “ ô tô và chim sẻ ”

+ Cô nêu cách chơi và luật chơi

+ Giới thiệu các loại đồ chơi: chơi vẽ trên sân, chơi hột hạt, bong bong, quả bóng…

Cô quan sát trẻ chơi, giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Nhận xét và tuyên dương trẻ

– Trẻ quan sát và trả lời được các câu hỏi rõ ràng

Phấn , hột hạt, chong chóng, …

– Cô cho các cháu xếp thành hàng dọc vừa đi vừa hát”khúc hát dạo chơi “vừa quan sát cô vừa đặt câu hỏi gợi ý cho cháu.

– cô cho trẻ quan sát các loại biển báo và đàm thoại:

+Đây là biển báo gì? Hình dạng, màu sắc như thế nào

Giới thiệu trò chơi: “ đèn giao thông ”

+ Cô nêu cách chơi và luật chơi

+ Giới thiệu các loại đồ chơi: chơi vẽ trên sân, chơi hột hạt, bong bong, quả bóng…

Cô quan sát trẻ chơi, giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Nhận xét và tuyên dương trẻ

– Trẻ quan sát và trả lời được các câu hỏi rõ ràng

– Cô cho trẻ đi dạo xung quanh sân trường

+ Mô hình ngã tư đường phố có gì ? các loại phương tiện đi ở đâu?…

– người đi bộ đi chỗ nào?

– Giới thiệu trò chơi: “ kéo co ”

+ Cô nêu cách chơi và luật chơi

– Cho trẻ chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do:

+ giới thiệu các loại đồ chơi: chơi vẽ trên sân, chơi hột hạt, bong bong, quả bóng…

+ Cho cháu chọn đồ chơi cháu thích

Cô quan sát trẻ chơi,giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Nhận xét và tuyên dương trẻ

*TCVĐ: thi xem đội nào nhanh

– Trẻ quan sát và trả lời được các câu hỏi rõ ràng

– Cô cho trẻ đi dạo xung quanh sân trường

+ tranh gì đây?đây là hành động đúng hay sai? Cô giáo dục trẻ

– Giới thiệu trò chơi: “ thi xem đội nào nhanh ”

+ Cô nêu cách chơi và luật chơi

– Cho trẻ chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do:

+ giới thiệu các loại đồ chơi: chơi vẽ trên sân, chơi hột hạt, bong bong, quả bóng…

+ Cho cháu chọn đồ chơi cháu thích

Cô quan sát trẻ chơi,giúp đỡ trẻ khi cần thiết. Nhận xét và tuyên dương trẻ

– Trẻ quan sát và trả lời các câu hỏi rõ ràng

– Chơi vui vẻ, đoàn kết với bạn bè

Phấn , hột hạt, chong chóng

– Cô cho các cháu xếp thành hàng dọc vừa đi vừa hát”khúc hát dạo chơi “vừa quan sát cô vừa đặt câu hỏi gợi ý cho cháu.

– Các cháu thấy bầu trời như thế nào? Thời tiết thế nào?Cháu trả lời dưới sự hướng dẫn của cô.Cô giao dục trẻ biết bảo vệ môi trường.Tránh xa những nơi như vũng nước,nơi mất vệ sinh….

+ Cô nêu cách chơi và luật chơi

+ Giới thiệu các loại đồ chơi: chơi vẽ trên sân, chơi hột hạt, bong bong, quả bóng…

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Một Số Biện Pháp Giáo Dục Trẻ 5 Tuổi Chấp Hành Luật Lệ An Toàn Giao Thông / 2023

ủa lớp tôi cần có ý thức tốt khi tham gia giao thông dù ở bất kỳ nơi đâu để tạo cho trẻ có 1 thói quen tốt hàng ngày đi cùng người lớn phải như thế nào. VD: Chủ điểm Trường mầm non. Tôi đã lựa chọn một số câu đố về giao thông để cho trẻ được nghe và giải câu đố vào hoạt động chiều. Lựa chọn một số trò chơi về với lô tô về giao thông để trẻ được tham gia chơi ở các góc học tập. Chủ điểm gia đình. Cho trẻ biết các đồ dùng trong gia đình có phương tiện giao thông, lồng ghép để hướng dẫn trẻ khi đi cùng bố mẹ bằng ô tô hoặc xe máy phải biết ngồi như thế nào, đội mũ bảo hiểm 4.2. Lồng ghép vào các hoạt động trong ngày của trẻ - Ngay từ đầu năm học tôi xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong năm học này là : 100% trẻ đến trường đi học và về nhà được đảm bảo an toàn . Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, việc giáo dục trẻ chấp hành luật lệ an toàn giao thông được tôi lồng ghép vào các hoạt động trong chương trình giáo dục Mầm non. Giáo dục trẻ khi đi bộ: Đi bộ đi phía bên tay phải, đi sát bờ lề, đi qua đường phải có người lớn dắt, khi đi xe buýt: Ngồi an toàn không đùa rỡn trên xe, không thò đầu thò tay ra ngoài. Khi đi qua đò: xuống đò ngồi yên, phải có người lớn đi cùng, không đùa rỡn trên đò, mặc áo phao khi đi trên đò. * Trong hoạt động trò chuyện buổi sáng : Cô giáo có thể cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại hoặc có thể trò chuyện về buổi sáng trẻ đến trường Ví dụ: - Sáng nay ai đưa con đi học ? - Bố mẹ trở con đi bằng phương tiện gì ? - Con có được đội mũ bảo hiểm không ? - Ngồi trên xe con có cầm theo đồ chơi gì không ? - Trên đường đi bố( mẹ ) lái xe thế nào ? - Con có gặp chuyện gì ở trên đường không ? Qua những câu hỏi đàm thoại cùng trẻ bản thân tôi biết được cha mẹ trẻ trở con em mình đi học đã chấp hành luật lệ an toàn giao thông, và biết giáo dục trẻ ngồi an toàn không cầm theo đồ chơi trên xe. Để từ đó trẻ biết những hành vi nào là đang vi phạm LLATGT giúp trẻ chấp hành tốt cũng như nhắc nhở bố mẹ thực hiện tốt LLATGT Ví dụ: Cô cho trẻ xem tranh một bạn nhỏ đang nằm trong bệnh viện - Cho trẻ đoán xem vì sao bạn lại phải vào viện? - Cho trẻ xem bức tranh: bạn nhỏ chơi lòng, nề đường để trẻ hiểu được nguyên nhân mà bạn phải nằm viện. Qua đó giáo dục trẻ không được chơi ở lòng, nề được, không được tự ý sang đường khi không có người lớn đi cùng. * Trong hoạt động học: giáo viên cho trẻ hát, đọc thơ, nghe chuyện, quan sát trò chuyện về các hành vi đúng- sai khi tham gia giao thông, các biển báo cấm và nguy hiểmnhằm giúp trẻ có kiến thức về LLATGT Ví dụ: Trong hoạt động học dạy trẻ đọc thuộc bài thơ: " Cô dạy con'' Qua bài thơ này trẻ biết được các loại phương tiện giao thông và luật lệ khi tham gia giao thông như: + Giao thông đường bộ gồm có : Ô tô, xe máychạy trên đường bộ đến ngã tư đường phố đèn đỏ thì dừng lại, đèn xanh được đi và đèn vàng đi chậm lại, cô nhấn mạnh cho trẻ khi đi bộ các con nhớ đi trên vỉa hè, không được đi dưới lòng đường. Khi ngồi trên tàu xe không được thò đầu qua cửa sổ phải thắt dây an toàn, khi xe dừng hẳn mới được xuống xe. + Giao thông đường thủy có; Tàu, thuyền, ca nôkhi tham gia thì người ngồi trên tàu, thuyền cần ngồi im trên người phải mặc áo phao hoặc trên thuyền có phao cứu sinh +Giao thông đường sắt có: Tàu hỏagiáo dục trẻ không lại gần đường sắt, không ném đất đá + Giao thông đường hàng không có: Máy baygiáo dục trẻ thắt dây an toàn không nghịch và tự ý đi ra khỏi chỗ ngồi. * Trong hoạt động góc: Cô cho trẻ chơi góc phân vai, cho trẻ đóng vai các chú cảnh sát giao thông, cô gợi ý tạo ra các tình huống để trẻ giải quyết qua đó giáo dục trẻ biết và hiểu các luật lệ an toàn giao thông. Ví dụ: Cho trẻ đóng vai chú cảnh sát giao thông. Cô tạo tình huống đến ngã tư đường phố đèn tín hiệu màu đỏ hiện lên mà cô vẫn cố tình đi tiếp. Lúc này trẻ sẽ xử lý là dùng còi tuýt và vẫy xe đỗ lại.Cô hỏi trẻ liên tục những câu hỏi để trẻ giải quyết: "- Tại sao bác lại tuýt còi và không cho xe tôi chạy ? - Tại sao thấy đèn đỏ xe lại phải dừng lại ? - Thấy đèn đỏ tôi vẫn đi tiếp thì có sao không?" Khi được hỏi những câu hỏi trên trẻ đóng vai chú cảnh sát giao thông sẽ phải suy nghĩ đưa ra câu trả lời cho đúng nhất.Nếu như trẻ trả lời sai cô có thể chuyển hướng hỏi trẻ khác trong lớp, sau đó cô có thể nhắc lại và khen trẻ nếu trẻ trả lời đúng. * Trong hoạt động ngoài trời : Cô tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động như: Xe điện hoa, thuyền về đúng bến, hãy làm theo tôiđể củng cố những kiến thức mà trẻ đã được học và rèn luyện phản xạ giúp trẻ ghi nhớ và được thực hành. Ví dụ : Trò chơi: Bé làm đèn hiệu giao thông - Mục đích: giúp trẻ nhớ được ý nghĩa của đèn giao thông, rèn khả năng chú ý và nhanh nhẹn cho trẻ Mục đích: giúp trẻ phản xạ nhanh, cho trẻ làm quen với tín hiệu đèn giao thông, rèn khả năng chú ý phản ứng nhanh nhẹn. - Chuẩn bị: - Đèn xanh , đèn đỏ, đèn vàng bằng bìa đủ cho mỗi trẻ 1 bìa - Vẽ một vòng tròn tượng trưng cho trụ đèn giao thông - Luật chơi: Bật đúng đèn ( nhảy vào trong vòng tròn giơ cao đèn) khi cô nói tín hiệu tương ứng với đèn. - Cách chơi: Cô giới thiệu trò chơi: + Ở ngã tư đường phố con thấy đèn hiệu giao thông có màu gì? + Đèn đỏ( xanh, vàng) báo tín hiệu gì? + Bây giờ cô mời các con làm đèn hiệu giao thông, mỗi bạn sẽ chọn 1 đèn. Khi nghe cô nói tín hiệu các con phải chú ý để bật đèn cho đúng. Cô cho trẻ vừa đi vừa hát khi nghe hiệu lệnh của cô trẻ chơi như cách trên, cô cho trẻ chơi nhanh dần để rèn luyện phản xạ * Trong hoạt động chiều :Cô cũng có thể đưa các trò chơi học tập, cho trẻ quan sát tranh, xem các biển cấm và biển nguy hiểm, cho trẻ xem các video về tham gia giao thông của mọi người qua đó giáo dục trẻ cách tham gia giao thông cho đúng Ví dụ: Khi gặp biên báo ở dưới trẻ biết được đây là biển cấm người đi bộ,người đi bộ không được đi vào con đường này. Hay cho trẻ chơi TCHT: " Đúng hay sai" nhằm củng cố một số hiểu biết về luật giao thông đường bộ, đặc điểm của một số phương tiện giao thông như: Xe máy, ô tô, xe đạpQua đó rèn luyện phản ứng nhanh cho trẻ. 4.3 Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh * Trao đổi trực tiếp với phụ huynh - Trường tôi đang công tác thuộc xã vùng khó khăn đang trên đà nông thôn hóa , 100% trẻ đến trường được bố mẹ, ông bà trở bằng xe máy, xe đạp.Vì vậy ngay từ đầu năm học được sự đồng ý của BGH nhà trường tôi có tổ chức buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi tuyên truyền trực tiếp đến toàn thể các bậc phụ huynh đưa con em đến trường phải đội mũ bảo hiểm cho các cháu ngồi sau để đảm bảo an toàn cho các cháu .Yêu cầu phụ huynh không đi xe vào sân trường, dựng xe ngoài cổng trường đúng quy định. - Một số phụ huynh có thói quen trở 3,4 cháu đến trường đầu không đội mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn cho các cháu mà để các cháu tự ôm nhau ngồi đằng sau xe trông rất nguy hiểm. Tôi trao đổi trực tiếp nhẹ nhàng giải thích cho phụ huynh đó hiểu như thế và vi phạm luật lệ an toàn giao thông, và đang đùa rỡn với tính mạng của bản thân và con em mình. Trẻ lứa tuổi mầm non đang hiếu động, có những trẻ vẫn chưa hiểu được hành vi của mình là đang gây nguy hiểm cho bản thân, ngồi trên xe trẻ còn nói chuyện, trêu đùa nhau dễ gây mất phương hướng cho người lái xe gây ra những hậu quả đáng tiếc.Yêu cầu phụ huynh đưa con em đến trường đảm bảo: + Đội mũ bảo hiểm đúng quy cách + Không cho trẻ cầm đồ chơi khi ngồi trên xe + Không trở quá 2 trẻ - Với một số phụ huynh đi xe vào sân trường tôi góp ý trực tiếp và nhờ bảo vệ trường nhắc nhở. * Trao đổi gián tiếp - Để tuyên truyền tốt hơn đến phụ huynh trong lớp tôi có trang trí góc giao thông gồm các biển báo cấm, hình ảnh bố mẹ trở con đi học có đội mũ bảo hiểm - Góc tuyên truyền ở cửa lớp tôi dán những hình ảnh kèm khẩu hiệu: " Hãy lái xe bằng cả trái tim" " Hãy đôi mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy" " Trước khi ngồi lên xe hãy ngoảnh lại phía sau nhìn nụ cười của trẻ, lúc đó bạn biết bạn sẽ phải làm gì?'' - Tuyên truyền gián tiếp qua trẻ: Người lớn luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, nhưng đối lúc người lớn cần phải học trẻ nhỏ từ điều đơn giản nhất. Trẻ em rất dễ nhớ và cũng dễ quên nếu những điều người lớn dạy được củng cố thường xuyên thì trẻ luôn khắc ghi .Vì vậy hàng ngày trẻ đến lớp tôi luôn gợi mở trò chuyện với trẻ về việc tham gia giao thông của bố mẹ và trẻ , để trẻ biết được bố mẹ và bản thân trẻ đã chấp hành đúng luật ATGT chưa. Từ đó trẻ sẽ nhắc nhở bố mẹ khi bố mẹ chưa chấp hành như: Không đội mũ bảo hiểm, trở quá người quy định 4.4 Tổ chức các buổi ngoại khóa của lớp - Tôi xin ý kiến nhà trường tổ chức những buổi ngoại khóa của lớp mời phụ huynh đến dự trò chuyện về luật lệ an toàn giao thông và chia sẻ những hậu quả của việc vi phạm luật lệ an toàn giao thông - Phụ huynh chia sẻ những kinh nghiệm đi như thế nào là đúng và an toàn, trò chuyện về những vấn đề giao thông bất cập đang diễn ra hiện nay: tắc đường, xe khách chạy ẩu để đón khách, học sinh đi học dàn hàng 2,3 và những hậu quả để lại đằng sau đó. Bản thân phụ huynh đã từng gặp tai nạn giao thông chia sẻ những nỗi sợ và sự đau đớn của bản thân, sự thiệt hại về tài sản khi gặp tai nạn giao thông - Từ sự nhận thức về sự nguy hiểm của việc không chấp hành luật lệ an toàn giao thông phụ huynh có trách nhiệm hơn trong vấn đề phối hợp cùng cô giáo viên giáo dục trẻ chấp hành luật lệ an toàn giao thông. - Trong buổi ngoại khóa này giáo viên tổ chức cho trẻ cùng phụ huynh chơi những trò chơi về luật giao thông như: Đi đúng luật, vòng quay giao thông, chọn đúng phương tiện theo tín hiệuQua những trò chơi vận động này giúp cho phụ huynh và trẻ được củng cố một số kiến thức cơ bản về LLATGT và giúp cho phụ huynh,cô giáo và trẻ trở lên gắn kết , để việc phối kết hợp giữa phụ huynh và giáo viên giáo dục trẻ sẽ tốt hơn. 4.5.Tạo môi trường giáo dục chấp hành luật lệ an toàn giao thông cho trẻ. - Sân trường được kẻ vạch vôi ngã tư đường phố, có các biển báo cấm và biển báo nguy hiểm ,có đèn tín hiệu giao thông để trẻ được trải nghiệm làm quen với việc tham gia giao thông khi không có người lớn đi cùng. - Tôi lên kế hoạch xin ý kiến ban giám hiệu nhà trường ,mời phụ huynh của lớp đến tham gia thi và tham dự cùng các cháu hội thi: " Bé chấp hành luật lệ an toàn giao thông'' quy mô tại lớp. Qua các nội dung: Thi hát, kể chuyện Đóng kịch của trẻ ,giúp trẻ và phụ huynh hiểu rõ sự quan trọng của việc thực hiện đúng luật lệ an toàn giao thông, phụ huynh có trách nhiệm hơn với tính mạng của bản thân, con em mình và mọi người khi tham gia giao thông. Giúp phụ huynh hiểu rằng : Đội mũ bảo hiểm không hề làm hỏng xương cổ của trẻ mà đội mũ bảo hiểm giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bản thân và con em mình - Ngoài ra xin ý kiến nhà trường lên kế hoạch phân công ca trực của giáo viên hoặc bảo vệ trường vào mỗi buổi sáng đón trẻ và buổi chiểu trả trẻ, nhắc nhở việc phụ huynh cho con em đến trường không đội mũ bảo hiểm, trở quá người quy định, đi xe vào sân trường, dựng xe không đúng nơi quy địnhtrên loa của nhà trường. Khi được nhắc nhở nhiều lần phụ huynh sẽ chấp hành tốt hơn LLATGT. - Tham mưu với nhà trường có ý kiến lên các cấp lãnh đạo địa phương đầu tư cơ sở vật chất, các biểu bảng tuyên truyền đến toàn thể nhân dân địa phương cũng như toàn xã hội. Để việc tuyên truyền các kiến thức tham gia giao thông an toàn với trẻ mẫu giáo không còn là việc của các cô giáo mầm non mà đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội. 5.Kết quả đạt được Sau khi áp dụng các biện pháp trên kết quả mang lại như sau: - Bản thân giáo viên và phụ huynh hiểu rõ luật lệ an toàn giao thông, có ý thức khi tham gia giao thông đúng luật. Phụ huynh hiểu rõ được tầm quan trọng khi thực hiện đúng luật lệ an toàn giao thông, khi tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm cho bản thân và người ngồi sau, đưa trẻ đến trường không đi xe vào sân trường, không trở quá số người quy định, đỗ xe đúng nơi quy định. Bảng 1: So sánh kết quả khảo sát về việc trẻ đến trường được bố mẹ đội mũ bảo hiểm so với đầu năm học. STT Mức độ Ý kiến lựa chọn Tỷ lệ (%) 1 Thường xuyên 20 83 2 Chưa thường xuyên 4 17 3 Không bao giờ 0 0 Theo số liệu khảo sát trên chúng ta thấy sau khi áp dụng những biện pháp trên với lớp mẫu giáo 5 tuổi do tôi chủ nhiệm so với kết quả khảo sát đầu năm số phụ huynh thường xuyên đội mũ bảo hiểm cho con đến trường đã tăng từ 5 lên 15 phụ huynh tương đương tăng 62%. Số phụ huynh chưa thường xuyên đội mũ bảo hiểm cho con giảm từ 12 xuống 4 tức giảm 8 phụ huynh tương đương giảm 33%. Không còn phụ huynh nào lựa chọn không bao giờ đội mũ bảo hiểm cho con. Bảng 2: Kết quả khảo sát về mức độ vi phạm luật lệ an toàn giao thông của phụ huynh khi đưa con đến trường. Tổng số phụ huynh khảo sát là 24 phụ huynh so với đầu năm STT Mức độ Các lỗi vi phạm Dựng xe không đúng qui định Trở quá 2 trẻ đến trường Đi xe máy vào sân trường 1 Thường xuyên 0 0% 1 4% 0 0% 2 Thỉnh thoảng 2 8% 2 8% 0 0% Chưa bao giờ 22 92% 21 88% 24 100% Theo như bảng khảo sát trên so với đầu năm ta thấy không còn phụ huynh thường xuyên đưa con em đến trường dựng xe không đúng quy định, thỉnh thoảng giảm 5 phụ huynh tương đương giảm 21% , số phụ huynh chưa bao giờ dựng xe không đúng quy định đã tăng lên từ 5- 21 tăng 17 tương đương với 71% Số phụ huynh trở quá 2 trẻ đến trường Thỉnh thoảng là :2 chiếm 8% giảm so với đầu năm 8%, chưa bao giờ là 21 chiếm: 88% tăng 75%. Số phụ huynh trở quá 2 trẻ đến trường thường xuyên là 1 chiếm 4% giảm 25%. Không còn phụ huynh đi xe máy vào sân trường thường xuyên và thỉnh thoảng , tuyệt đối không còn phụ huynh nào đi xe vào trường. Bảng 3: Bảng khảo sát 24 trẻ của lớp về mức độ trẻ có kiến thức cơ bản về LLATGT và ý thức chấp hành LLATGT so với đầu năm học STT Mức độ Số trẻ Tỷ lệ % 1 Có kiến thức 19 79% 2 Có nhưng ít 5 21% 3 Không có kiến thức 0 0% Theo kết quả khảo sát trên so với đầu năm học số lượng trẻ trong lớp có kiến thức cơ bản về LLATGT đã tăng lên rất nhiều từ 7 tăng lên 19 tương đương tăng 50%. Số trẻ có kiến thức nhưng ít giảm từ 7 xuống 5 tức giảm 21%. Không còn học sinh nào không có kiến thức. - Nhà trường đã chú trọng hơn trong vấn đề tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về thực hiện đúng luật lệ an toàn giao thông: Làm biểu bảng tuyên truyền ở cổng và sân trường, có nội qui quy định việc phụ huynh đưa con em đến trường, giao cho bảo vệ nhắc nhở phụ huynh vi phạm nội quy của nhà trường và không chấp hành LLATGT. - Trẻ đã biết được một số biển báo giao thông cấm và nguy hiểm, biết đi trên vỉa hè, phía tay phải, không chơi bóng dưới lòng, nề đường. Nhắc bố mẹ đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy,biết được các quy định của đèn tín hiệu giao thông. Biết ngồi trên xe buýt khồng thò đầu, tay ra cửa sổ, xe dừng hẳn mới được xuống xe. Ngồi trên đò ngồi im, mặc áo phao hoặc cầm phao cứu sinh. 6. Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng - Để thực hiện tốt những biện pháp tôi đưa ra trong đề tài: " Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 tuổi chấp hành luật lệ an toàn giao thông'' đòi hỏi cần có một đội ngũ giáo viên trực tiếp làm công tác giáo dục trẻ có tâm huyết, yêu nghề mến trẻ, thật sự quan tâm đến sức khỏe và sự an toàn của trẻ. Bên cạnh đó đòi hỏi giáo viên cần có sự hiểu biết về luật lệ giao thông. - Các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bảng tuyên tuyền KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận - Vấn đề người dân thiếu ý thức chấp hành LLATGT là rất cao.Bản thân phụ huynh đưa con con mình đi học chưa chấp hành LLATGT,đa số phụ huynh đưa con em đi học không đội mũ bảo hiểm, trở quá số người quy định, đi xe vào sân trường, dựng xe ngổn ngang Do cha mẹ chưa quan tâm đến vấn đề ATGT nên chưa phối hợp với giáo viên trong vấn đề trang bị kiến thức chấp hành LLATGT cho trẻ. - Sau khi nghiên cứu áp dụng các biện pháp: + Xây dựng kế hoạch thực hiện + Giáo dục trẻ chấp hành LLATGT lồng ghép vào các hoạt động trong ngày của trẻ + Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh + Tổ chức các buổi ngoại khóa của lớp + Xây dựng môi trường giáo dục trẻ chấp hành LLATGT. Đã đem lại được kết quả như sau: - Trẻ có kiến thức cơ bản về chấp hành các luật lệ an toàn giao thông nhất là giao thông đường bộ. - Phụ huynh có ý thức khi tham gia giao thông: Đội mũa bảo hiểm cho bản thân và trẻ, không trở quá 2 trẻ khi đưa trẻ đến trường, không cho con xử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi và có bằng lái xe, không đi xe máy vào sân trường và đỗ xe đúng qui định. - Các cấp lãnh đạo ,nhà trường, giáo viên đã quan tâm đầu tư cho việc giáo dục trẻ và tuyên truyền đến các bậc phụ huynh hơn trong vấn đề chấp hành Luật lệ an toàn giao thông. 2.Khuyến nghị - Đối với phòng giáo dục: Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về luật giao thông đường bộ cho các bộ giáo viên. Tổ chức các chuyên đề để giáo viên được học hỏi các kinh nghiệm của trường bạn. Tổ chức các hội tìm hiểu về luật lệ giao thông cho trẻ, phụ huynh và giáo viên được tham gia - Đối với nhà trường cung cấp đủ các tài liệu, đồ dùng dạy học, hỗ trợ các thiết bị thông tin công nghệ, xây dựng cơ sở vật chất TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Thơ truyện, trò chơi bài hát về an toàn giao thông- NXB giáo dục Việt Nam . Biên soạn và tuyển dụng: - Trần Thị Thu Hà - Hoàng Thị Thu Hương - Đặng Lan Phương - Đặng hồng Quân 3. Các giải pháp an toàn giao thông- An toàn giao thông vận tải- GS TSKH Nguyễn Hữu Hà. 4. Báo người lao động- Thống kê các vụ tai nạn giao thông- Tác giả: Văn Duẩn. 5. Luật giao thông đường bộ- NXB giao thông vận tải. MỤC LỤC STT Trang THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1 TÓM TẮT SÁNG KIẾN 2 1 Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến 2 2 Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến 2 3 Nội dung sáng kiến cần làm rõ 3 4 Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến `4 5 Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng sáng kiến. 4 MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1 Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến 5 2 Cơ sở lý luận 7 3 Thực trạng 8 3.1 Thuận lợi và khó khăn 8 3.2 Thực trạng 9 4 4.1 Các biện pháp Xây dựng kế hoạch thực hiện 12 12 4.2 Lồng ghép vào cac hoạt động trong ngày của trẻ. 13 4.3 Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh 17 4.4 Tổ chức các buổi ngoại khóa của lớp 19 4.5 Tạo môi trường giáo dục trẻ chấp hành LLATGT 19 5 Kết quả đạt được 20 6 Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng 23 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1 Kết luận 24 2 Kiến nghị 25

Nội Dung Cơ Bản Dự Thảo Luật Bảo Đảm Trật Tự, An Toàn Giao Thông Đường Bộ / 2023

Việc xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định Hiến pháp 2013; giảm ùn tắc giao thông gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng văn hóa giao thông văn minh tiệm cận dần đến văn minh giao thông của các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Về những quy định chung

Gồm 06 điều, từ Điều 1 đến Điều 6 với các nội dung cơ bản như sau:

– Nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gồm các nội dung cơ bản như: Bảo đảm hoạt động giao thông thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân, bảo vệ tài sản của nhà nước, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội;…

– Các hành vi bị nghiêm cấm: Gồm các hành vi qua thực tiễn thi hành pháp luật được xác định là những hành vi nguy hiểm, có nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông hoặc gây mất an ninh, trật tự, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhà nước và Nhân dân.

Về hệ thống báo hiệu đường bộ

Gồm 06 điều, từ Điều 7 đến Điều 12 quy định về hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn, tường bảo vệ và các thiết bị phục vụ an toàn giao thông khác. Hệ thống này là thông tin tín hiệu an toàn giao thông để thông báo, hướng dẫn hoặc bắt buộc người tham gia giao thông chấp hành để bảo đảm an toàn cho mình và người tham gia giao thông khác; các thông tin an toàn của hệ thống báo hiệu đường bộ có tính chất quốc tế ( không quy định việc sản xuất, tổ chức lắp đặt, cắm các biển báo hiệu đường bộ), trên cơ sở Luật hóa các quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ đang được quy định tại thông tư của bộ quản lý chuyên ngành, bổ sung quy định phù hợp với Công ước Viên 1968 về Biển báo – Tín hiệu, thuyết minh, giải thích rõ hơn ý nghĩa của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch sơn trên mặt đường để người dân dễ nhận thức từ đó chấp hành luật tốt hơn, phòng ngừa tai nạn giao thông.

Về quy tắc giao thông đường bộ

Gồm 32 điều, từ Điều 13 đến Điều 44 với các nội dung cơ bản như: quy tắc về phía đi, phần đường, nhường đường, tránh, vượt, chuyển hướng, lùi xe, vượt xe, dừng xe, đỗ xe, tốc độ, khoảng cách… để bảo đảm an toàn cho mình và cho người tham gia giao thông khác, đây là những quy tắc an toàn bắt buộc mọi người phải chấp hành, nếu vi phạm có thể gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho mình và cho người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và có thể bị xử lý theo quy định pháp luật, trên cơ sở nội luật hóa quy định trong Công ước Viên năm 1968 về Giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện Việt Nam, kế thừa những quy định còn hợp lý của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, luật hóa một số quy định đang tồn tại ở các văn bản dưới luật, bổ sung một số quy định mới phù hợp với tình hình thực tiễn và phù hợp với nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, đã sửa đổi, bổ sung đầy đủ và rõ ràng hơn một số quy tắc giao thông, như: sử dụng làn đường, chuyển hướng, tránh, vượt, dừng, đỗ xe, nhường đường tại nơi đường giao nhau, sử dụng còi, đèn tín hiệu, mở cửa xe…; bổ sung quy định tốc độ tối đa của một số loại phương tiện có trọng tải lớn trên đường cao tốc; khoảng cách an toàn giữa các xe tương ứng với tốc độ và điều kiện mặt đường thời tiết, địa hình để đảm bảo an toàn giao thông…

Về phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Phương tiện tham gia giao thông

Gồm 05 điều, từ Điều 45 đến Điều 49 với các nội dung cơ bản như: Điều kiện tham gia giao thông đường bộ; cấp đăng ký và biển số xe cơ giới; thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới; trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền về cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; trách nhiệm của chủ xe cơ giới, trên cơ sở luật hóa nhiều quy định tồn tại ở các thông tư về đăng ký phương tiện và bổ sung nhiều quy định mới phù hợp với Công ước Viên năm 1968 về Giao thông đường bộ và phù hợp thực tiễn Việt Nam.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Gồm 08 điều, từ Điều 50 đến Điều 57 với các nội dung cơ bản như: Điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; giấy phép lái xe; tuổi, sức khỏe của người lái xe; đào tạo lái xe; sát hạch lái xe; cấp, cấp lại, cấp đổi, thu hồi giấy phép lái xe; điểm của giấy phép lái xe, bảo đảm phù hợp với Công ước Viên năm 1968 về Giao thông đường bộ, hệ thống pháp luật về lao động, pháp luật của nhiều quốc gia và phù hợp thực tiễn.

Về tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ

Gồm 05 điều, từ Điều 58 đến Điều 62 quy định cụ thể các nội dung trong tổ chức giao thông; giải quyết những vấn đề bất cập về tổ chức giao thông; chỉ huy, điều khiển giao thông; về nguyên tắc và các biện pháp phân luồng giao thông, nguyên tắc giải quyết ùn tắc giao thông, biện pháp giải quyết ùn tắc giao thông trong các trường hợp cụ thể. Đây là các nội dung mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để lực lượng chức năng có cơ sở pháp lý rõ ràng, đầy đủ khi tổ chức thực hiện.

Về giải quyết tai nạn giao thông đường bộ

Gồm 07 điều, từ Điều 63 đến Điều 69 quy định cụ thể về nguyên tắc giải quyết tai nạn giao thông; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông; trách nhiệm của ngành Y tế, trách nhiệm của Bộ Công an, trách nhiệm của cơ quan bảo trì, khai thác đường bộ, trách nhiệm của cơ quan Bảo hiểm, Ủy ban nhân dân các cấp trong giải quyết tai nạn giao thông.

Về thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm và trách nhiệm pháp lý

Gồm 06 điều, từ Điều 70 đến Điều 75 quy định về tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trên tuyến giao thông đường bộ; kiểm soát thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; tiếp nhận thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông do tổ chức, cá nhân cung cấp; tiếp nhận kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cung cấp; giám sát việc thực thi pháp luật; trách nhiệm pháp lý của người tham gia giao thông, của chủ phương tiện và các tổ chức, cá nhân khác gây cản trở, mất an toàn giao thông đường bộ.

Đây là những nội dung mới so với Luật Giao thông đường bộ 2008 để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm; cải cách căn bản phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao hiệu lực và tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần tạo chuyển biến căn bản về ý thức và trách nhiệm của các chủ thể trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tiến tới xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật.

Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Gồm 10 điều, từ Điều 76 đến Điều 85 quy định nội dung quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gồm:

(1) Xây dựng chính sách, quy hoạch, kế hoạch về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình quốc gia về trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

(2) Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; (3) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

(4) An toàn phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

(5) Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

(6) Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

(7) Tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ;

(8) Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ;

(9) Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Quản lý, sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trung tâm giám sát, điều khiển giao thông đường bộ;

(10) Thống kê, tổng hợp, xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ, đăng ký xe, xử lý vi phạm và quản lý người lái xe;

(11) Giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

(12) Hợp tác quốc tế về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Điều khoản thi hành

Gồm 02 điều, từ Điều 86 đến Điều 87, quy định về ngày có hiệu lực thi hành của Luật và cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn thi hành, theo đó Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các điều, khoản được giao trong Luật; hướng dẫn những nội dung cần thiết khác của Luật này để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.

Luật Giao Thông Cơ Bản Cho Xe Mô Tô &Amp; Gắn Máy / 2023

Luật số 23/2008/QH12 – Luật giao thông đường bộ – Download

QCVN 41:2016/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ – Download

Thông tư 31/2019/TT-BGTVT – Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ – Download

Khái niệm xe mô tô và gắn máy

Xe cơ giới là chỉ các loại xe ôtô; máy kéo; rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi xe ôtô; xe máy 2 bánh; xe máy 3 bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự được thiết kế để chở người và hàng hóa trên đường bộ. Xe cơ giới bao gồm cả tàu điện bánh lốp (là loại tàu dùng điện nhưng không chạy trên đường ray).

Xe môtô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, tải trọng bản thân xe không quá 400 kg đối với xe máy 2 bánh hoặc khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 350 kg đến 500 kg đối với xe máy 3 bánh.

là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm 3.

Khái niệm về các loại đường

Đường một chiều là những đường chỉ cho đi một chiều.

Đường hai chiều là những đường dùng chung cho cả chiều đi và về trên cùng một phần đường xe chạy mà không có dải phân cách.

Đường đôi là những đường mà chiều đi và về trên cùng phần đường xe chạy được phân biệt bằng dải phân cách (trường hợp phân biệt bằng vạch sơn thì không phải đường đôi).

Dải phân cách là bộ phận của đường mà xe không chạy trên đó được và để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều xe chạy riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều giao thông.

– Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 (xe gắn máy)

– Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe máy dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự (trong đó có mô tô 2 bánh)

– Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

– Giấy đăng ký xe;

– Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

– Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

– Chở người bệnh đi cấp cứu;

– Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

– Trẻ em dưới 14 tuổi.

Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

– Đi xe dàn hàng ngang;

– Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;

– Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;

– Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;

– Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

– Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:

– Mang, vác vật cồng kềnh;

– Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;

– Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;

– Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

– Đối với xe gắn máy tốc độ tối đa khi tham gia giao thông là 40 km/h.

– Đối với xe mô tô: