Nêu Các Thành Phần Của Văn Bản Lớp 6 / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Soạn Bài Các Thành Phần Chính Của Câu Lớp 6

Soạn bài Các thành phần chính của câu Lớp 6 thuộc: Bài 25 SGK ngữ văn 6

I. PHÂN BIỆT THÀNH PHẦN CHÍNH VỚI THÀNH PHẦN PHỤ CỦA CÂU

1. Nhắc lại tên các thành phần câu em đã được học ở bậc Tiểu học?

Trả lời: Tên các thành phần chính của câu đã học ở Tiểu học:

– Chủ ngữ

– Vị ngữ

– Trạng ngữ.

Câu 2: Tìm các thành phần câu nói trên trong câu sau:

Chẳng bao lâu tôi trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.

(Tô Hoài)

Tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.

– Bỏ chủ ngữ câu trở thành:

Chẳng bao lâu đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.

– Bỏ vị ngữ câu trở thành:

Chẳng bao lâu tôi.

– Những thành phần bắt buộc phải có mặt trong câu là chủ ngữ và vị ngữ.

– Thành phần không bắt buộc phải có mặt trong câu là trạng ngữ.

II. VỊ NGỮ

1. Nêu đặc điểm của vị ngữ: – Vị ngữ có thể kết hợp với những từ nào về phía trước? – Vị ngữ trả lời cho những câu hỏi như thế nào? Trả lời:

– Vị ngữ có thể kết hợp với các phó từ: đã, sẽ, đang, sắp, từng, vừa, mới . ..

– Vị ngữ có thể trả lời các câu hỏi: Làm sao? Như thế nào? Làm gì?…

(Tô Hoài)

b) Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.

(Đoàn Giỏi)

c) Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam […]. Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau.

(Thép Mới)

Trả lời:

a) Vị ngữ: ra đứng cửa hàng, xem hoàng hôn xuống.

b) Vị ngữ: nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.

c) Vị ngữ: là người bạn thân của nông dân Việt Nam; giúp con người trăm nghìn công việc khác nhau.

– Vị ngữ thường là động từ (cụm động từ), tính từ (cụm tính từ) như ở ví dụ a, b và câu thứ hai trong ví dụ c. Ngoài ra, vị ngữ còn có thể là danh từ hoặc cụm danh từ như ở câu 1 trong ví dụ c.

III. CHỦ NGỮ

1. Đọc lại các câu vừa phân tích ở phần II. Cho biết mối quan hệ giữa sự vật nêu ở chủ ngữ với hành động, đặc điểm, trạng thái … nêu ở vị ngữ là quan hệ gì?

a) Một buổi chiều, tôi ra đứng cửa hang như mọi khi, xem hoàng hôn xuống.

(Tô Hoài)

b) Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.

(Đoàn Giỏi)

c) Cây tre là người bạn thân của nông dân Việt Nam […]. Tre, nứa, mai, vầu giúp người trăm nghìn công việc khác nhau.

2. Chủ ngữ có thể trả lời những câu hỏi như thế nào? 3. Phân tích cấu tạo của chủ ngữ trong các câu đã dẫn ở mục I, II SGK Trả lời:

(Thép Mới)

2. Chủ ngữ trong các câu đã cho (tôi; chợ Năm Căn; cây tre; tre; nứa mai, vầu) biểu thị những sự vật có hành động trạng thái, đặc điểm nêu ở vị ngữ.

Chủ ngữ thường trả lời các câu hỏi: Ai?, Cái gì?, Con gì?,…

3. Về mặt cấu tạo:

– Chủ ngữ: tôi, chợ Năm Căn, cây tre

1. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau. Cho biết mỗi chủ ngữ hoặc vị ngữ có cấu tạo như thế nào? Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách và các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

IV. LUYỆN TẬP

Trả lời:

(Tô Hoài)

Câu 1: Tôi (chủ ngữ, đại từ) / đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng (vị ngữ, cụm động từ).

Câu 2: Đôi càng tôi (chủ ngữ, cụm danh từ) / mẫm bóng (vị ngữ, tính từ).

Câu 3: Những cái vuốt ở khoeo, ở chân (chủ ngữ, cụm danh từ) / cứ cứng dần và nhọn hoắt (vị ngữ, hai cụm tính từ).

Câu 4: Tôi (chủ ngữ, đại từ) / co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ (vị ngữ, hai cụm động từ).

2. Đặt ba câu theo yêu cầu sau: a) Một câu có vị ngữ trả lời câu hỏi Làm gì? để kể lại một việc tốt em hoặc bạn em mới làm được. b) Một câu có vị ngữ trả lời câu hỏi Như thế nào? để tả hình dáng hoặc tính tình đáng yêu của một bạn trong lớp em. c) Một câu có vị ngữ trả lời câu hỏi Là gì? để giới thiệu một nhân vật trong truyện mà em vừa đọc với các bạn trong lớp. Trả lời:

Câu 5: Những ngọn cỏ (chủ ngữ, cụm danh từ) / gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua (vị ngữ, cụm động từ).

a) Sáng nay em đã giúp bạn Lan làm trực nhật.

b) Cô giáo em rất tận tình với học sinh.

3. Chỉ ra chủ ngữ trong mỗi câu văn em vừa đặt được. Cho biết các chủ ngữ ấy trả lời cho những câu hỏi như thế nào? Trả lời:

c) Thạch Sanh là một chàng trai dũng cảm.

– Câu a: chủ ngữ: em (Trả lời cho câu hỏi: Ai?).

– Câu b: chủ ngữ: Cô giáo (Trả lời cho câu hỏi: Ai?).

– Câu c: chủ ngữ: Thạch Sanh (Trả lời cho câu hỏi: Ai?).

Xem Video bài học trên YouTube

Giáo viên dạy thêm cấp 2 và 3, với kinh nghiệm dạy trực tuyến trên 5 năm ôn thi cho các bạn học sinh mất gốc, sở thích viết lách, dạy học

Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lớp 6

Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Văn Học, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản ông Đồ, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Lớp 10, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lớp 6, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản, Hướng Dẫn Về Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 02, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 04, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 03, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 3, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Nhớ Rừng, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Rừng Xà Nu, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 01, Hướng Dẫn 01 Về Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị, Hướng Dẫn Soạn Bài Trình Bày Một Vấn Đề, Hướng Dẫn Kỹ Thuật Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Trên Excel, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lòng Yêu Nước, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Online, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Excel, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Giáo án Gdct, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Tiếp Theo, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Của Đảng, Hướng Dẫn Soạn Thảo Và Trình Bày Văn Bản, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Hợp Đồng, Tai Lieu Huong Dan Soan Thao Van Ban Tren X7, Thông Tư Hướng Dẫn Kỹ Thuật Soạn Thảo Văn Bản, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Của Đảng, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính, Bài Soan Sinh Học 6 Theo Huong Phat Trien Nang Luc, Công Văn 1610/tcdn-gv Hướng Dẫn Biên Soạn Giáo án Tich Hợp, Hướng Dẫn Số 1136/hd-th Ngày 28 Tháng 4 Năm 2016 Về Cách Soạn Thảo Giáo án, Đề Tài: Giải Quyết Tình Huống Giáo Viên Không Soạn Bài Khi Lên Lớp Của Giáo Viên Tại Trường Tiểu Học, Đề Tài: Giải Quyết Tình Huống Giáo Viên Không Soạn Bài Khi Lên Lớp Của Giáo Viên Tại Trường Tiểu Học, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 7, Soạn Ngữ Văn 7 Báo Cáo, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 8, Mục Lục Soạn Văn 8, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 6, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu 8, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 9, Soạn Văn Bản Bác ơi, Soạn Cụm Từ, Mục Lục Soạn Văn 10, Mục Lục Soạn Văn 6, Soạn Văn 7 Văn Bản Báo Cáo, Soạn Lý 9 Bài 3 Mẫu Báo Cáo, Mục Lục Soạn Văn 7, Soạn Văn 7 Bài Thơ Lục Bát, Soạn Văn 7 Bài Thơ Đỏ, Soạn Anh Văn 7 Đề án, Soạn Anh Văn 8 Đề án, Soạn Bài 3 Văn Bản Lớp 10, Soạn Anh 8 Đề án, Soạn Văn Lớp 6 Bài Thi Làm Thơ 5 Chữ, Soạn Địa 8 Bài 7 ôn Thi Địa Lý, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu, Văn Bản Đề Nghị Soạn, Văn Bản Đề Nghị Soạn Bài, Soạn Thảo Văn Bản Chỉ Đạo, Soạn Biên Bản 9, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 1 Lớp 5, Soạn Bài Ngữ Văn 7 Văn Bản Đề Nghị, Soạn Văn 9 Biên Bản, Soạn Bài ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm, Vợ Chồng A Phủ Soạn, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Dấu Phẩy, Biên Bản Soạn Bài, Soạn Ngữ Văn 9 Biên Bản, Văn Bản Đề Nghị Ngữ Văn 7 Soạn Bài, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 2, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 2 Lớp 4, Soạn Bài ôn Tập Giữa Học Kì 2 Lớp 5, Quy ước Khi Soạn Thảo Văn Bản, Quy ước Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Bài ôn Tập Miêu Tả, Soạn Thảo Văn Bản, Rừng Xà Nu Soạn, Soạn Văn 9 Hợp Đồng, Bài Mẫu Soạn Thảo Văn Bản, Đề Tài Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Ngữ Văn Lớp 7 Bài Văn Bản Đề Nghị, Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị Lớp 7, Soạn Bài ôn Tập Văn Biểu Cảm Lớp 7, Văn Bản Soạn Thảo, Soạn Văn Lớp 9 Bài Kiểm Tra Về Thơ, Yêu Cầu Về Soạn Thảo Văn Bản, Yêu Cầu Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Đệm Organ, Soạn Văn Bài Chữ Người Tử Tù, Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị, Yêu Cầu Khi Soạn Thảo Văn Bản, Soạn Văn 7 Văn Bản Đề Nghị, Soạn Giáo án Môn Đạo Đức Lớp 4,

Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Văn Học, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản ông Đồ, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Lớp 10, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lớp 6, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản, Hướng Dẫn Về Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 02, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 04, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 03, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 3, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Nhớ Rừng, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Rừng Xà Nu, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản 01, Hướng Dẫn 01 Về Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị, Hướng Dẫn Soạn Bài Trình Bày Một Vấn Đề, Hướng Dẫn Kỹ Thuật Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Trên Excel, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Lòng Yêu Nước, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Online, Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Excel, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản, Hướng Dẫn Soạn Giáo án Gdct, Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Bản Tiếp Theo, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Của Đảng, Hướng Dẫn Soạn Thảo Và Trình Bày Văn Bản, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Hợp Đồng, Tai Lieu Huong Dan Soan Thao Van Ban Tren X7, Thông Tư Hướng Dẫn Kỹ Thuật Soạn Thảo Văn Bản, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Của Đảng, Hướng Dẫn Soạn Văn Bản Con Rồng Cháu Tiên, Văn Bản Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính, Thông Tư Hướng Dẫn Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính, Bài Soan Sinh Học 6 Theo Huong Phat Trien Nang Luc, Công Văn 1610/tcdn-gv Hướng Dẫn Biên Soạn Giáo án Tich Hợp, Hướng Dẫn Số 1136/hd-th Ngày 28 Tháng 4 Năm 2016 Về Cách Soạn Thảo Giáo án, Đề Tài: Giải Quyết Tình Huống Giáo Viên Không Soạn Bài Khi Lên Lớp Của Giáo Viên Tại Trường Tiểu Học, Đề Tài: Giải Quyết Tình Huống Giáo Viên Không Soạn Bài Khi Lên Lớp Của Giáo Viên Tại Trường Tiểu Học, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 7, Soạn Ngữ Văn 7 Báo Cáo, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 8, Mục Lục Soạn Văn 8, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu Lớp 6, Soạn Bài ôn Tập Dấu Câu 8, Soạn Bài ôn Tập Làm Văn Lớp 9, Soạn Văn Bản Bác ơi, Soạn Cụm Từ, Mục Lục Soạn Văn 10, Mục Lục Soạn Văn 6,

Những Kiến Thức Trọng Tâm Phần Văn Lớp 6 Học Kì I

Thầy Nguyễn Phi Hùng đánh giá về phần Đọc hiểu văn bản: ” Phần kiến thức này khá quan trọng. Trong cấu trúc chương trình, trong cấu trúc của đề thi học kì của các trường THCS Ngữ Văn lớp 6 thì phần Văn thường chiếm vào khoảng 3 điểm nhưng đây là phần kiến thức gắn liền với phần Tập làm văn bởi trong phần Tiếng việt thầy cô thường lấy ngữ liệu từ một đoạn văn, đoạn thơ được trích trong một văn bản. Đối với phần Tập làm văn, học sinh sẽ được tiếp cận với một dạng văn kể chuyện sáng tạo, đóng vai một nhân vật hoặc kể lại câu chuyện mình đã học.”

Và dạng đầu tiên mà thầy hướng dẫn học sinh tìm hiểu là các văn bản truyền thuyết. Từ khái niệm truyền thuyết, học sinh phải nắm được các đặc điểm về thể loại này. Cụ thể bao gồm: loại hình, tác giả, nội dung( trong đó bao gồm nhân vật và sự việc), nghệ thuật, ý nghĩa,…

Thầy cũng định hướng học sinh các văn bản truyền thuyết trong chương trình Ngữ văn lớp 6 bảo gồm 4 văn bản truyền thuyết thời Hùng Vương bao gồm: “Con rồng cháu tiên”, “Thánh Gióng”, “Bánh chưng, bánh giày”, “Sơn Tinh, Thủy Tinh” và một văn bản truyền thuyết thời Hậu Lê là “Sự tích Hồ Gươm”.

Phần quan trọng là nội dung, ý nghĩa của mỗi truyền thuyết và trong đó, học sinh cũng cần hiểu và nắm bắt được ý nghĩa của một số chi tiết nghệ thuật đặc sắc. Từ những ý nghĩa của những chi tiết nghệ thuật đặc sắc để hiểu được ý đồ, tư tưởng, quan niệm của dân gian về nhân vật.

Các dạng bài tập về văn bản truyền thuyết

Dạng một, khái niệm và đặc điểm của thể loại truyền thuyết. Để học sinh hiểu rõ hơn, thầy hướng dẫn học sinh hệ thống các đặc điểm của truyền thuyết như sau:

Về “Con rồng cháu tiên”, tác phẩm đề cao nguồn gốc cao quý của dân tộc ta và gợi lên niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, câu chuyện khẳng định ý nguyện đoàn kết toàn dân tộc 54 dân tộc anh em.

Về “Bánh chưng, bánh giầy”, tác phẩm nhấn mạnh về nguồn gốc ra đời của hai loại bánh này và cũng đề cao tục thờ kính tổ tiên, trời đất cũng như đề có những thành tựu của nền văn minh nông nghiệp lúa nước.

Với “Tháng Gióng”, tác phẩm nhấn mạnh về tinh thần yêu nước, truyền thống đánh giặc, giữ nước khi đất nước đang chống giặc ngoại xâm. Đồng thời khẳng định lại ước mơ về những người anh hùng đánh giặc, cứu nước.

Với “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, tác phẩm giải thích nguồn gốc của nạn lụt, thể hiện ước mơ chinh phục thiên nhiên, chế ngự thiên tai của nhân dân lao động.

Và cuối cùng là “Sự tích hồ Gươm” với ý nghĩa khẳng định tính chất chính nghĩa cũng như ca ngợi cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, yêu nước, khát vọng hòa bình của dân tộc ta. Đặc biệt, tác phẩm cũng giải thích tên gọi Hồ Gươm.

Phụ huynh và học sinh để lại thông tin để nhận tư vấn và hướng dẫn đăng ký học thử khóa học MIỄN PHÍ khóa học tại link sau: https://hocmai.link/Hoc-Ngu-van-6-hieu-qua-nhat

Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.

Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.

Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.

Tổng Hợp Các Bài Văn Mẫu Lớp 6 Kì 2

Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 kì 2

Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 6 kì 2

1. Bài tập làm văn số 5 (Văn tả cảnh)

– Bài văn mẫu: Hãy tả lại hình ảnh cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp Tết đến xuân về– Bài văn mẫu: Hãy viết bài văn miêu tả hàng phượng vĩ và tiếng ve vào một ngày hè

2. Bài tập làm văn số 6 (Văn tả người)

– Bài văn mẫu: Viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình– Bài văn mẫu: Hãy tả lại hình ảnh một cụ già đang ngồi câu cá bên hồ– Bài văn mẫu: Em có dịp xem vô tuyến, phim ảnh, báo chí, sách vở về hình ảnh một người lực sĩ cử tạ. Hãy miêu tả lại hình ảnh ấy– Bài văn mẫu: Tả lại một người nào đó tuỳ theo ý thích của bản thân mình

3. Bài tập làm văn số 7 (Văn miêu tả sáng tạo):

– Bài văn mẫu:Tả quang cảnh một phiên chợ theo tưởng tượng của em– Bài văn mẫu: Từ bài Lao xao của Duy Khán, tả lại khu vườn trong buổi sáng đẹp trời– Bài văn mẫu: Em đã từng gặp ông Tiên trong những truyện cổ dân gian, hãy miêu tả lại hình ảnh ông tiên theo trí tưởng tượng của mình– Bài văn mẫu: Tả một nhân vật có hành động và ngoại hình khác thường mà em đã có dịp quan sát, đã đọc trong sách hoặc nghe kể lại

II. Một số bài văn mẫu lớp 6, học kì 2 chọn lọc theo tác phẩm tiêu biểu

1. Văn bản Bài học đường đời đầu tiên

2. Văn bản Sông nước Cà Mau

3. Văn bản Bức tranh của em gái tôi

– Bài văn mẫu: Cảm nhận về thiên nhiên và con người lao động qua văn bản vượt thác của nhà văn Võ Quảng

– Bài văn mẫu: Nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả trong Sông nước Cà Mau và Vượt Thác

5. Văn bản Buổi học cuối cùng

6. Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ

– Bài văn mẫu: Phân tích bài thơ Đêm nay Bác không ngủ– Bài văn mẫu: Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về năm khổ thơ đầu trong bài Đêm nay Bác không ngủ– Bài văn mẫu: Cảm nhận về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ

– Bài văn mẫu: Phân tích bài thơ Lượm của Tố Hữu– Bài văn mẫu: Cảm nhận về bài thơ Lượm của Tố Hữu– Bài văn mẫu: Phân tích bức chân dung chú Lượm liên lạc trong đoạn thơ “Ngày Huế đổ máu…Cháu đi xa dần…”– Bài văn mẫu: Phát biểu cảm nghĩ của em về tinh thần chiến đấu hy sinh của nhân vật Lượm

10. Bài thơ Cây tre Việt Nam

– Bài văn mẫu: Cảm nhận của em về bài Cây tre Việt Nam của nhà văn Thép Mới– Bài văn mẫu: Cảm xúc trữ tình trong bài Cây tre Việt Nam của Thép Mới– Bài văn mẫu: Phân tích bài Cây tre Việt Nam

13. Văn bản Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử

– Bài văn mẫu: Cảm nhận khi đọc cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử

14. Văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

15. Văn bản Động Phong Nha

– Bài văn mẫu: Vẻ đẹp kì thú của bức tranh thiên nhiên trong Động Phong Nha