Ngữ Văn 10 Văn Bản Ra-Ma Buộc Tội / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 17, 18 Đọc Văn Ra Ma Buộc Tội (Trích Ra Ma

--- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 17, 18: Đọc Văn Ra Ma Buộc Tội
  • Soạn Bài: Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác,nội Dung Nghệ Thuật Cảnh Khuya,rằm Tháng Giêng
  • “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa
  • Cảm Nhận Về Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh
  • Ngày giảng: 23/09/2009

    Tiết 17.18. Đọc văn

    Ra ma buộc tội

    (Trích Ra ma – ya – na – sử thi ấn độ)

    A. Mục tiêu bài học:

    Giúp HS

    – Qua đoạn trích Ra ma buộc tội, hiểu quan niệm của người ấn Độ cổ về người anh hùng, đấng quân vương mẫu mực và người phụ nữ lý tưởng, hiểu nghệ thuật xây dựng nhân vật của sử thi Ra – ma – Ya – na.

    – Bồi dưỡng ý thức danh dự và tình yêu thương.

    B. Phương pháp + Phương tiện:

    1. Phương pháp:

    Giới thiệu + Bình giảng + Phân tích và phát vấn

    2. Phương tiện:

    Sgk.Sgv NV10(T1) + Giáo án

    C. Tiến trình lên lớp:

    1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.

    2. Kiểm tra bài cũ:

    CH: Sau 20 năm trời xa cách, ngày Uy – lít – xơ trở về thì Pê – nê – lốp vợ chàng có tâm trạng và phản ứng ra sao?

    Qua đoạn trích “Uy – lít – xơ trở về” cho ta hiểu thêm gì về con người Hi lạp cổ đại?

    3. Bài mới:

    Giới thiệu bài: Nếu người anh hùng ô – đi – xê trong sử thi Hi lạp được ca ngợi về sức mạnh của trí tuệ, lòng dũng cảm. Đăm Săn trong sử thi Tây Nguyên Việt nam là người anh hùng chiến đấu với các tù trưởng thù địch vì mục đích riêng giành lại vợ đồng thời bảo vệ cuộc sống bình yên của buôn làng thì Ra ma, người anh hùng trong sử thi ấn độ lại được ca ngợi bởi sức mạnh của đạo đức, lòng tự thiện và danh dự cá nhân. Để thấy rõ điều này chúng tìm hiểu đoạn trích “Ra ma buộc tội” trích sử thi Ra – ma – Ya – na của Van – mi – ki.

    Gọi học sinh đọc tóm tắt tiểu dẫn

    HS đọc

    ? Dựa vào tiểu dẫn, nêu nguồn gốc hình thành của sử thi Ra – ma – Ya – na?

    Hs trả lời.

    ? Nội dung chính của sử thị Ra – ma – Ya – na là gì? Nêu giá trị chung của sử thi?

    Hs trả lời.

    ? Đoạn trích “Ra – ma buộc tội” thuộc phần nào của tác phẩm? Đại ý chính là gì?

    Hs trả lời.

    GV giải thích từ khó theo SGK.

    Gọi 3 học sinh đọc đoạn trích trong vai Ra – ma, Xi ta và dẫn truỵên.

    ? “Đoạn trích có thể chia làm mấy phần? ý của mội phần?

    Hs trả lời.

    ? Ra ma gặp lại Xi – ta trong hoàn cảnh nào? (Không gian có gì đáng chú ý? Ra – ma và Xi ta ở trong những vai trò và cương vị nào?

    ? Những lời nói của Ra ma với mọi người sau chiến thắng quỷ vương Ra – va – na cứu được Xi – ta khẳng định điều gì?

    Hs trả lời.

    ? Tự đề cao sức mạnh chiến đấu, người anh hùng Ra – ma còn bộc lộ thái độ, tâm trạng gì?Ngôn ngữ và diễn biến tâm trạng của Ra ma ntn?

    Hs trả lời.

    ? Hành động cứu Xi – ta có ý nghĩa gì khác?

    Hs trả lời.

    ? Qua lời nói của Ra – ma: “Ta nói cho nàng hay”, ” nay ta nghi ngờ tính cách của nàng” chứng tỏ Ra – ma đang có tâm trạng gì?

    Hs trả lời.

    ? Do qua ghen tuông mà thái độ và hành vi đối xử của Ra – ma với Xi – ta ntn? Tìm những chi tiết chứng tỏ điều đó?

    Hs trả lời.

    ? Tâm trạng quá ghen tuông đã làm cho Ra – ma thể nào?

    Hs trả lời.

    ? Đến lúc Xi – ta òa khóc và đòi lập giàn hỏa thiêu thì tâm trạng của Ra – ma có biến chuyển không?

    Hs trả lời.

    ? Qua đây, ta thất Ra – ma là con người thế nào?

    Hs trả lời.

    GV: Trước thái độ phũ phàng ấy của Ra – ma. Tâm trạng và thái độ của Xi – ta ra sao? Chú ý đoàn 2.

    ? Mới gặp lại mặt chồng, Xi ta đã phải nghe những lời nói xa lạ và gặp những của chỉ thiếu thân thiết của Ra – ma, khiến nàng có thái độ ra sao?

    Hs trả lời.

    ? Trước những lời nói có tính chất coi rẻ phẩm hạnh, khinh bỉ tư cách người phụ nữ của Xi – ta, tâm trạng nàng thế nào?

    Hs trả lời.

    ? Sau những phút choáng vàng đau đớn đến tê dại, Xi -ta phản ứng ra sao trước những lời có tính chất cáo buộc của Ra – ma?

    Hs trả lời.

    ? Dùng những lời lẽ sợ không có sức thuyết phục, Xi – ta đã đi đến quyết định gì? Hành động đó có ý nghĩa ntn?

    Hs trả lời.

    ? Đọc và tìm hiểu về Xi – ta, ta dường như thấy bóng dáng của một người phụ nữ trong văn học Việt nam. Nàng là ai?

    “Qua đây, cho ta thấy Xi – ta là một người phục nữ ntn?

    Hs trả lời.

    ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật sử dụng trong đoạn trích? Giá trị nội dung đoạn trích là gì?

    Hs trả lời.

    I. Tìm hiểu chung:

    1. Vài nét về sử thi Ra -ma – Ya – na:

    – Hình thành khoảng TK III -TCN, hoàn thiện nhờ đạo sỹ Van – mi – ki ghi lại bằng văn vần.

    Gồm 24.000 câu thơ đôi chia thành 7 khúc ca – 81 chương.

    Giá trị:

    + Được người ấn Độ xem là kinh thánh của dân tộc mình: Nuôi dưỡng tinh thần, đạo đức dân tộc.

    + Là kiệt tác thi ca đầu tiên của ấn độ.

    + Thành công trong miêu tả thiên nhiên tràn đầy sức sống và chứa chan tình người, thể hiện nội tâm nhân vật sâu sắc và chân thực.

    2. Đoạn trích:

    a. Vị trí.

    Sau khi cứu được Xi ta – Ra ma bông nghi ngờ lòng chung thủy của nàng khi ở với Ra – va – na. Đoạn trích diễn tả không khí Ra ma và Xi ta gặp gỡ nhau thật nặng nề, trang nghiêm như phiên toàn xử án.

    b. Bố cục:

    HS đọc.

    + Phần 1 (Từ đầu” có chịu được lâu” Tâm trạng và những lời buộc tội của Ra ma đối với Xi ta sau khi đã cứu được nàng từ tay quỷ vương Ra- va – na.

    + Phần 2 (còn lại): Tâm trạng hành động của Xi – ta trước lời buộc tội của Ra ma và sự xót thương của muôn loài đối với nàng.

    II. Đọc hiểu:

    1. Hoàn cảnh tái hợp của Ra ma và Xi ta:

    + Xi ta: Hơn cả nỗi xót xa, tủi thẹn của 1 người vợ mà còn là nỗi khổ mất danh dự của mộ con người (Hơn nữa, một hoàng hậu) trước cộng đồng.

    2. Tâm trạng Ra ma:

    – Sau chiến thắng: Ra ma khẳng định chiến thắng và tài nghệ của mình, sự giúp đỡ của những người bạn hảo hán.

    – Thể hiện rõ lý tưởng chiến đấu, sức mạnh của cộng đồng: “Nàng cần phải biết.mà ta đã thắng kẻ thù với sự giúp đỡ của bạn bè. Ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta, để xóa bỏ vết ô nhục, để bảo vệ uy tín và danh dự của dòng họ lừng lẫy tiếng tăm.

    – Xung đột cá nhân: Cơn ghen tuôngm nghi ngờ đức hạnh của Xi ta: “Thấy người đẹp với gương mặt bông sen lòng Ra – ma đau như dao cắt” Đau vì ý thức cá nhân trỗi dậy, tính ích kỷ bộc lộ dần.

    Qua ngôn từ, giọng điệu:

    – Lời nói ẩn chứa nỗi đau xót, ghen tức trong lòng. Thể hiện thái độ phũ phàng, lạnh lùng.

    Qua thái độ và hành vi:

    + Đay đi đay lại 3 lần về việc Xi ta ở trong vòng tay của quỷ vương Ra – va – na: “nàng đã lưu lại.đã từng sống.ở trong nhà hắn”

    + Hai lần tuyên bố không cần nàng, muốn xua đuổi nàng đi..” Ta không ưng có nàng nữa vậy ta không cần đến nàng nữa. nàng muốn đi đâu tùy ý” Thậm chí hạ lời khuyên quá tầm thường, thiếu suy nghĩ chín chắn, khuyên Xi ta muốn lấy ai thì lấy, coi rẻ phẩm hạnh, khinh bỉ tư cách người phụ nữ của Xi ta..

    * Trước hành động cao cả của Xi ta:

    2. Tâm trạng Xi – Ta:

    – Nghe những lời tuyên bố thóa mạ của Ra – ma: Xi ta đau đớn đến nghẹn thở như 1 cây leo bị vòi voi quật nát; nàng xấu hổ cho số kiếp, muốn “vùi chôn cả hình hài của mình?

    Lời nói của Ra ma như một mũi tên xuyên vào trái tim nàng.

    – Nàng nhận ra thực lòng ghen tuông của Ra ma. Bởi có dũng khí, bất khuất nên Xi ta vẫn đứng vững, trấn tĩnh lại, dùng lời lẽ vừa dịu dàng, vừa nghẹn ngào để thanh minh cho mình.

    + Chỉ trích lời lẽ quá hồ đồ, thô bạo của Ra – ma, xem đó là lời của “Người thấp hèn chửi mắng 1 con mụ thấp hèn”.

    + Chỉ trích thái bộ ngờ vực không căn cứ của Ra – ma, dùng mọi lời – mọi bằng chứng hùng hồn để chứng minh lòng sắt son thủy chung, vẫn giữ gìn hạnh phúc của người vợ “Trái tim thiếp đây thuộc về chàng” Còn cái đáng trách chính là số phận của nàng.

    + Phê phán Ra ma bằng những lời lẽ hết sức cụ thể: Sao không gửi lời nhắn từ bỏ khi Ha – me – man tới không cần mạo hiểm để khổ cứu nàng; như 1 người thấp hèn bị giầy vò; không hiểu được bản chất sao hồi thanh niên còn cưới nàng.

    III. Tổng kết:

    1. Nghệ thuật:

    2. Nội dung:

    Khắc họa thành công xung đột tâm lý của Ra – ma và Xi ta. Xây dựng tượng đài về người phụ nữ chung thủy, kiên trinh.

    4. Củng cố – Nhận xét:

    – Hệ thống nội dung: Theo bài học

    – Cho học sinh luyện tập

    1. Yêu cầu HS suy nghĩ: Nếu em là Ra – ma và Xi -ta, em có sử sự như vậy không? Vì sao?

    2. So sánh nghệ thuật thể hiện tâm lý nhânvật anh hùng của Ra – ma – Ya – na có gì khác so với 2 sử thi đã học là Ô – đi – xê và Đăm Săn.

    5. Dăn dò:

    – Học bài. Soạn bài tuần 7

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quyết Định Bổ Nhiệm Giám Đốc Sở Giao Thông Vận Tải Tỉnh Quảng Ngãi Và Phó Giám Đốc Sở Nội Vụ Tỉnh Quảng Ngãi.
  • Trang Hiển Thị Chi Tiết Nội Dung Bài Viết Trên Cổng Điện Tử
  • Cổng Điện Tử Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Quảng Ngãi
  • Công Bố Quyết Công Tác Cán Bộ Tại Ubnd Tỉnh Và Sở Tài Chính
  • Sở Y Tế Tỉnh Quảng Ngãi
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 17, 18: Đọc Văn Ra Ma Buộc Tội

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Hoàn Cảnh Sáng Tác,nội Dung Nghệ Thuật Cảnh Khuya,rằm Tháng Giêng
  • “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa
  • Cảm Nhận Về Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh
  • Tìm Hiểu Văn Bản: Sơn Tinh – Thủy Tinh
  • Phân môn : đọc văn

    Tiết 17 – 18

    Soạn ngaỳ : 16/9/10

    RA MA BUỘC TỘI

    -Trích Ramayana-Sử thi Ấn Độ-

    I- MUÏC TIEÂU BAØI HOÏC :

    1. Kiến thức

    Giuùp HS :

    Qua hai nhaân vaät Rama vaø Xita, hieåu ñöôïc quan nieäm cuûa AÁn Ñoä coå ñaïi veà ngöôøi, anh huøng, ñöùc vua maãu möïc vaø ngöôøi phuï nöõ lyù töôûng.

    – Thaáy ñöôïc ngheä thuaät theå hieän nhaân vaät cuûa söû thi Ra ma ya na. Qua giọng kể

    2. Kĩ năng

    – Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại

    – Phân tích tâm lí , tính cách, sự phát triển của xung đột nhân vật

    3. Tư tưởng, tình cảm

    – Yêu quý phẩm hạnh con người

    Học tập tính thủy chung son sắt của người Ấn Độ xưa

    II- THIẾT BỊ, PHÖÔNG TIEÄN DAÏY HOÏC :

    1. GV : – Phöông tieän :

    – SGK, Baøi thieát keá , Tranh ảnh về Ấn Độ và sử thi Rama

    2. HS :Đọc và soạn bài , chuẩn bị tư liệu , phiếu học tập

    III- TIEÁN TRÌNH BAØI HOÏC :

    1- Kieåm tra baøi cuõ : Cho HS kiểm tra bài 15 phút với 4 đề trắc nghiệm (15p)

    2- Giôùi thieäu baøi môùi :2p

    Neáu ngöôøi anh huøng OÂ ñi xeâ trong söû thi Hilaïp ñöôïc ca ngôïi veà söùc maïnh cuûa trí tueä, loøng duõng caûm, Ñam San trong söû thi Taây Nguyeân Vieät Nam laø ngöôøi anh huøng chieán ñaáu vôùi caùc tuø tröôûng thuø ñòch, vì muïc ñích rieâng giaønh laïi vôï ñoàng thôøi baûo veä cuoäc soáng bình yeân cuûa buoân laøng thì Rama laø ngöôøi anh huøng trong söû thi AÁN Ñoä laïi ñöôïc ca ngôïi bôûi söùc maïnh cuûa ñaïo ñöùc, loøng töø thieän vaø danh döï caù nhaân. Ñeå thaáy roõ ñieàu naøy, chuùng ta tìm hieåu ñoaïn trích “Ra ma buoäc toäi” trích söû thi Ramayana cuûa Vanmiki .

    3- Tổ chức dạy học (55 p)

    HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV & HS

    YEÂU CAÀU CAÀN ÑAÏT

    Hoạt động 1 :Tìm hiểu chung

    Mục tiêu :

    Hiểu và nhận thức đầy đủ về sử thi Ấn Độ

    Tóm tắt được cốt truyện

    Nêu ý nghĩa của sử thi Rama

    Tổ chức thực hiện

    Thao tác 1: Sử thi Ấn Độ

    Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung về sử thi Ấn Độ

    + GV: Cho biết nội dung phần tiểu dẫn giới thiệu vấn đề gì?

    + HS: Phát biểu.

    + GV: Chốt lại vấn đề.

    Thao tác 2: Tóm tắt sử thi

    Hoïc sinh ñoïc phaàn toùm taét trong SGK

    Gv chốt lại (SGK )

    Thao tác 3: Đoạn trích

    GV : Em haõy cho bieát vò trí cuûa ñoaïn trích trong boä söû thi ? Hoïc sinh ñoïc vaên baûn ? Cho bieát ñoaïn trích coù theå chia laøm maáy phaàn ? YÙ cuûa töøng phaàn ?

    HS lần lượt trả lời

    * Kết luận :

    – GV định hướng chung

    – HS ghi nhận

    Hoạt động 2 : Đọc hiểu

    Mục tiêu :

    Hiểu về nội dung và nghệ thuật của Ramma

    Hiểu về ngôn ngữ nghẹ thuật qua diễn biên stâm trạng của Rama

    Hiểu tâm sự của XiTa và thái độ chung thủy

    Sự cchứng giám cho tình yêu thủy chung – thần lửa Anhi

    Tổ chức thực hiện

    Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu :Diễn biến tâm trạng, thái độ của Rama

    HS cho bieát hoaøn caûnh dieãn ra cuoäc gaëp gôõ giöõa Rama vaø Xita?

    HS trả lời

    * GV chốt lại

    – HS ghi bài

    GV gợi mở :

    Sau khi chieán thaéng quyû vöông Varana cöùu Xita,Rama noùi vôùi taát caû moïi ngöôøi veà thaéng lôïi cuûa mình vaø söû hoaøi nghi veà loøng chung thuûy cuûa Xita.

    Taâm traïng cuûa Rama ñöôïc Van mi ki boäc loä roõ qua lôøi noùi, thaùi ñoä vôùi Xi ta vôï cuûa chaøng. Em cho bieát caûm nhaän cuûa em veà nhöõng lôøi leõ ñoù ?

    HS suy nghĩ và trả lời

    GV nhận định lại : Gioïng ñieäu cuûa Rama coù luùc trang troïng, cao caû ñaày veû töï haøo (khi noùi veà chieán thaéng cuûa mình), coù luùc gay gaét, giaän döõ, coù luùc thoâ baïo, taøn nhaãn nhö muoán truùt taát caû ra cho haû giaän (khi noùi vôùi Xita )

    ? Thaùi ñoä cuûa Rama vôùi Xita ntn ?

    – HS trả lời theo cách hiểu

    * Kết quả :

    GV giảng : Do quaù ghen tuoâng Rama ñaõ maát ñi veû saùng suoát cuûa vò minh quaân. Chaøng ñay ñi ñay laïi vieäc Xita ñaõ ôû trong voøng tay cuûa quyû vöông Ravana. Vaø tuyeân boá khoâng caàn ñeán Xita, coi reû phaåm haïnh, khinh bæ tö caùch cuûa ngöôøi phuï nöõ nhö Xita.

    ? Tröôùc haønh ñoäng böôùc vaøo löûa cuûa Xita Rama toû thaùi ñoä gì ? Nhö vaäy taâm traïng Rama theå hieän nhö theá naøo qua ñoaïn trích ?

    – HS phát biểu ý kiến

    * Gv định hướng – HS ghi bài

    Thao tác 2 : Tâm trạng Xita

    GV hỏi : Tröôùc lôøi buoäc toäi laïnh luøng, taøn nhaãn cuûa choàng, Xita ñaõ rôi vaøo tình caûnh nhö theá naøo ? Naøng ñaõ duøng nhöõng lôøi leõ nhö theá naøo ñeå thuyeát phuïc chaøng, tin vaøo loøng chung thuûy cuûa mình ? Lôøi leõ cuõng khoâng lay chuyeån ñöôïc söï hoaøi nghi quaù lôùn trong Rama Xita ñaõ hoaït ñoäng nhö theá naøo ?

    HS lần lượt suy nghĩ trả lời

    * Kết quả :

    GV định hướng lại ý chính

    – HS ghi bài

    * Gv gợi mở :

    Caûm nhaän cuûa em veà nhaân vaät Xita?

    HS phát biểu theo suy nghĩ

    GV định hướng chung

    Thao tác 3: Nghệ thuật

    GV : Ñoaïn trích cho thaáy neùt ngheä thuaät naøo ñoäc ñaùo ñöôïc Vanmiki söû duïng ?

    Nhaân vaät bò ñaët vaøo tình theá hieåm ngheøo buoäc phaûi löïa choïn.

    HS phát biểu và chỉ ra

    Kết luận chung:

    – Gv định hướng

    -HS ghi bài

    Hoạt động 3: Tổng kết

    Mục tiêu :

    NhẬN thức rút ra ý nghĩa bài học cho bản thân

    Hiểu dược sử thi và giá trị nhân phẩm con người

    Hiểu được danh dự và phẩm giá

    Tổ chức thực hiện

    Gv Giáo dục ý thức và kĩ năng sống cho HS : Phẩm hạnh người phụ nữ

    HS lắng nghe – HS ñoïc phaàn ghi nhôù SGK.

    * Kêết luận chung

    – HS ghi nhớ bài

    I- Tieåu daãn :

    SGK

    1- Veà söû thi AÁn Ñoä :

    – Ra ma ya na và Mahabharata là 2 bộ sử thi Ấn Độ nổi tiếng, có ảnh hưởng sâu rộng, lâu bền trong văn hóa, văn học Ấn Độ cũng như nhiều nước Đông Nam Á

    – Ra ma ya na được hình thành khoảng TK III TCN. Sau đó được Vanmii ki hoàn thiện cả về nội dung và hình thức nghệ thuật.

    – Ramaya na gồm 24.000 câu thơ đôi.

    2- Toùm taét söû thi Ramayana

    – Bước ngoặt cuộc đời

    – Xung đột giữa tình yêu và hạnh phúc

    – Hạnh phúc

    3- Ñoaïn trích

    a). Vò trí :

    Ñoaïn trích naèm ôû khuùc ca thöù 6 chöông 79 cuûa boä söû thi.

    b). Boá cuïc.

    Ñoaïn trích goàm 2 phaàn :

    – Phaàn 1 : Töø ñaàu ñeán “Ravana ñaâu coù chòu laâu ñöôïc” :dieãn bieán taâm traïng cuûa Rama.

    – Phaàn 2 : Coøn laïi :dieãn bieán taâm traïng Xita.

    II- Tìm hieåu ñoaïn trích

    1- Dieãn bieán taâm traïng Rama

    -Qua ngoân ngöõ, gioïng ñieäu :

    + Lôøi leõ trònh troïng oai nghieâm cuûa baäc quaân vöông : “ta” – “phu nhaân cao quyù”.

    + Lôøi leõ laïnh luøng, phuõ phaøng, beâu rieáu Xi ta tröôùc maët moïi ngöôøi “phaûi bieát chaécnghi ngôø ñöùc haïnh cuûa naøng”.

    – Qua thaùi ñoä:

    + Xem thöôøng , xuùc phaïm ñeán phaåm haïnh cuûa Xi ta

    + Xua ñuoåi Xita

    – Tröôùc haønh ñoäng cao caû cuûa Xita (vaøo löûa).

    + Rama ngoài caâm laëng “maët daùn xuoáng ñaát”.

    + Rama teâ daïi “nom chaøng khuûng khieáp nhö thaàn cheát”.

    2- Taâm traïng Xita

    – Raèn vaët, ñau xoùt “ñau ñôùn ñeán ngheït thôû”,”nhö thaân daây leo bò voøi voi quaät naùt”

    – Xaáu hoå, muoán “choân vuøi caû caùi hình haøi cuûa mình”.

    – Suy suïp tinh thaàn saâu saéc.

    – Duøng lôøi leõ dòu daøng, ngoït ngaøo keå caû chæ chích ñeå thanh minh cho loøng trinh baïch cuûa mình.

    – Xi ta duõng caûm böôùc vaøo giaøn hoûa thieâu.

    èXita laø bieåu töôïng ñeïp veà ngöôøi phuï nöõ Aán Ñoä vôùi ñöùc haïnh saùng ngôøi vaø loøng thuûy chung son saét.

    3- Vaøi neùt veà ngheä thuaät:

    – Ngheä thuaät mieâu taû taâm lí nhaân vaät tinh teá.

    – Xaây döïng tình huoáng ñaày kòch tính

    III- Ghi nhôù :

    SGK (trang 60)

    4- Cuûng coá : (3 p)

    – Hoaøn caûnh dieãn ra “Rama buoäc toäi”

    – Ñaïo ñöùc , phaåm haïnh cuûa nhaân vaät theå hieän qua ñoaïn trích.

    5- Daën doø : (2 p)

    Học bài và phân tích thái độ, tâm trạng Rama và Xita

    – Làm bài tập 1,2,3,4 sách bài tập Ngữ văn 10/ tập1

    – Soạn bài :

    “Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự”

    Câu hỏi:

    1. Em hiểu thế nào là tự sự, sự việc, sự việc tiêu biểu, chi tiết và chi tiết tiêu biểu?

    2. Trả lời các câu hỏi trong phần thực hành của SGK.

    3. Từ những bài tập thực hành đó, em hãy nêu cách chọ sự việc và chi tiết tiêu biểu cho mậotbài văn tự sự?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 17, 18 Đọc Văn Ra Ma Buộc Tội (Trích Ra Ma
  • Quyết Định Bổ Nhiệm Giám Đốc Sở Giao Thông Vận Tải Tỉnh Quảng Ngãi Và Phó Giám Đốc Sở Nội Vụ Tỉnh Quảng Ngãi.
  • Trang Hiển Thị Chi Tiết Nội Dung Bài Viết Trên Cổng Điện Tử
  • Cổng Điện Tử Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Quảng Ngãi
  • Công Bố Quyết Công Tác Cán Bộ Tại Ubnd Tỉnh Và Sở Tài Chính
  • Giáo Án Rama Buộc Tội Ngữ Văn 10 Chi Tiết Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 3 Soạn Bài Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Cảnh Khuya Và Rằm Tháng Giêng Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Rằm Tháng Giêng Vnen
  • Nội Dung Bài Rằm Tháng Giêng
  • Bài 12. Rằm Tháng Giêng (Nguyên Tiêu)
  • Giáo án rama buộc tội giúp học sinh tìm hiểu vẻ đẹp tinh thần của người Ấn Độ cổ đại trong cuộc chiến vì danh dự, nghĩa vụ và tình yêu.

    Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết (Giáo án rama buộc tội)

    I.Tên bài học: RaMa buộc tội

    II. Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp

    III.Chuẩn bị của thầy và trò: (Giáo án rama buộc tội)

    – Giáo án

    -Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi

    -Những ngữ liệu có dấu hiệu sai khi lập luận;

    -Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp

    -Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà

    – Đọc trước văn bản trong SGK

    – Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)

    – Đồ dùng học tập

    Tìm hiểu vẻ đẹp tinh thần của người Ấn Độ cổ đại trong cuộc chiến vì danh dự, nghĩa vụ và tình yêu.

    – Thấy được nghệ thuật thể hiện nhân vật của sử thi Ra ma ya na.

    1. Về kiến thức (Giáo án rama buộc tội)

    – Thấy được vẻ đẹp tinh thần của người Ấn Độ cổ đại trong cuộc chiến vì danh dự, nghĩa vụ và tình yêu.

    – Thấy được nghệ thuật thể hiện nhân vật của sử thi Ra ma ya na.

    – Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại

    – Phân tích tâm lí, tính cách nhân vât, sự phát triển của xung đột nhân vật.

    – Thái độ: Nghiêm túc trong học tập.

    – Phẩm chất: Sống yêu thương, sống tự chủ và sống trách nhiệm…

    4. Phát triển năng lực (Giáo án rama buộc tội)

    – Năng lực chung:

    + Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông

    – Năng lực riêng:

    + Năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày

    + Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn học

    + Năng lực vận dụng kiến thức văn học vào cuộc sống…

    Bước 4: Thiết kế tiến trình dạy học (Giáo án rama buộc tội)

    Hoạt động của giáo viên và học sinh

    Nội dung cần đạt

    Hoạt động 1: Khởi động

    B1: GV giao nhiệm vụ

    GV cho HS xem trích đoạn phim về Ra-ma cùng những hình ảnh về đất nước Ấn Độ. Nêu nội dung đoạn trích phim vừa xem ?

    B2: Hs suy nghĩ câu trả lời

    B3: HS trả lời câu hỏi

    B4: GV nhận xét, khái quát

    GV dẫn dắt vào bài mới:

    Nếu người anh hùng Ôđixê trong sử thi Hilạp được ca ngợi về sức mạnh của trí tuệ, lòng dũng cảm, Đăm Săn trong sử thi Tây Nguyên Việt Nam là người anh hùng chiến đấu với các tù trưởng thù địch, vì mục đích riêng giành lại vợ đồng thời bảo vệ cuộc sống bình yên của buôn làng thì Rama là người anh hùng trong sử thi Ấn Độ lại được ca ngợi bởi sức mạnh của đạo đức và danh dự cá nhân. Để thấy rõ điều này, chúng ta tìm hiểu đoạn trích “Ra ma buộc tội” trích sử thi Ramayana của Vanmiki.

    – Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học.

    – Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ.

    – Có thái độ tích cực, hứng thú.

    Diễn cảnh Rama xử tội.

    Gồm các nhân vật:

    Nhân vật Rama

    – Nhân vật Xita

    – Thần lửa A nhi

    – Công chúng

    Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học.

    – Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ.

    – Có thái độ tích cực, hứng thú.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 4 Mẫu Tóm Tắt Ra Ma Buộc Tội Hay Nhất
  • 5 Bài Văn Mẫu Tóm Tắt Đoạn Trích Ra
  • Văn 8 Tuần 1 Van 8Tuan 1 Doc
  • Bài Phân Tích Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản: Rừng Cọ Quê Tôi Theo Những Yêu Cầu: Cho Biết Văn Bản Trên Viết Về Đối Tượng Nào Và Vấn Đề Gì. Tìm Các Từ Ngữ, Các Câu Tiêu Biêu Thể Hiện Chủ Đề Của Văn Bản
  • Bài Phân Tích Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản: Rừng Cọ Quê Tôi Theo Những Yêu Cầu: Cho Biết Văn Bản Trên Viết Về Đối Tượng Nào Và Vấn Đề Gì…. Tài Liệu Học Tập
  • Văn Bản Rama Buộc Tội

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng
  • Bài Thơ Rằm Tháng Giêng
  • 4 Bài Văn Cảm Nhận Của Em Về Bài Thơ Rằm Tháng Giêng Của Hồ Chí Minh
  • Đọc Hiểu Văn Bản: Rằm Tháng Giêng
  • Cảm Nghĩ Về Bài Thơ Rằm Tháng Giêng (6 Mẫu)
  • Văn Bản Rama Buộc Tội, Các Bước Cải Tạo Vườn Tạp Bước Nào Quan Trọng Nhất, Thông Tin Nào Sau Đây Là Sai Khi Nói Về Tia X Có Bước Sóng Ngắn Hơn Bước Sóng Của Tia Tử Ngoại, Bài Thơ 7 Bước, Bài Thơ 6 Bước Rửa Tay, Hồ Sơ Lưu Mẫu 3 Bước, Mẫu Sổ 3 Bước, Mẫu Sổ Lưu 3 Bước, 4 Bước Tạo Lập Văn Bản, Bài Thơ 7 Bước Rửa Tay, 6 Thủ Tục Bắt Buộc Iso, 6 Thủ Tục Bắt Buộc Của Iso, Bảo Hiểm Xe Máy Bắt Buộc, Quy Trình 3 Bước Lưu Mẫu, Quy Trình 6 Bước Rửa Tay, Mẫu Chứng Từ Bắt Buộc, 8 Bước Làm Thủ Tục Hải Quan, Quy Trình 9 Bước, Quy Trình Rửa Tay 6 Bước, Quy Trình 5 Bước Đại Hội, 7 Bước Lập Kế Hoạch, Quy Trình 5 Bước, 6 Quy Trình Bắt Buộc, Nêu Quá Trình 3 Bước, Quá Trình Bắt Tay 3 Bước, Quá Trình Bắt Tay 3 Bước Của Tcp, Nêu Các Bước Tìm Kiếm Văn Bản, Quá Trình Bắt Tay 4 Bước, Quy Trình 3 Bước, 6 Thủ Tục Bắt Buộc Của Iso 9001, Quá Trình Bắt Tay 3 Bước Tcp, 8 Bước Lập Kế Hoạch, 5 Bước Để Nói Một Ngoại Ngữ, Buộc Thôi Học, Hướng Dẫn 4 Bước Cha Cha Cha, 4 Bước Lập Kế Hoạch, 4 Bước Đơn Giản Đối Phó Với Cơn Đau Đầu, 4 Bước Đơn Giản Đối Phó Cơn Đau Đầu, Hướng Dẫn 6 Bước Rửa Tay, Hướng Dẫn 6 Bước Rửa Tay Cho Trẻ Mầm Non, Mẫu Văn Bản Bước Chuẩn Bị Đầu Tư, Các Bước Cải Tạo Vườn Tạp, Các Bước Để Tìm Kiếm Văn Bản, Buộc Thôi Học Duy Tân, Các Bước Tìm Kiếm Văn Bản, Các Bước Lập Kế Hoạch, 5 Bước Lập Kế Hoạch Y Tế, Thủ Tục Ly Hôn Gồm Những Bước Nào, Biểu Phí Cháy Nổ Bắt Buộc, Hợp Đồng Ràng Buộc, Có Bắt Buộc Lập Dự Toán Gói Thầu, Mẫu Hợp Đồng Ràng Buộc, Quy Trình 7 Bước Bán Hàng, Kỹ Năng 7 Bước Bán Hàng, Mẫu Chứng Từ Kế Toán Bắt Buộc, Danh Mục Và Mẫu Chứng Từ Bắt Buộc, Các Bước Làm Luận Văn Tốt Nghiệp, Luật Bảo Hiểm Bắt Buộc, Biểu Phí Bảo Hiểm Bắt Buộc, Biểu Phí Bảo Hiểm ô Tô Bắt Buộc, Các Bước Làm Luận án Tiến Sĩ, Mô Hình Quá Trình 3 Bước, Sách 5 Bước Học Ngoại Ngữ, Sổ Tay 7 Bước Đàm Phán Thương Mại, Thủ Tục Buộc Thôi Việc, Tiêu Chí Bắt Buộc Trên Hóa Đơn, Đơn Xin Miễn Đi Cai Nghiện Bắt Buộc, Quy Định Các Bước Thiết Kế, Bước Sóng Của ánh Sáng K, Bước Sóng Của Một Trong Các Bức Xạ Màu Lục Có Trị Số Là, Tia Rơnghen Có Bước Sóng, Tia Rơn-ghen (tia X) Có Bước Sóng, Sách 5 Bước Để Nói Một Ngoại Ngữ Pdf, Sách 5 Bước Để Nói Một Ngoại Ngữ, Sách 5 Bước Để Học Ngoại Ngữ, Quá Trình 3 Bước Xử Lý Thông Tin, Quy Trình 05 Bước Bổ Nhiệm Cán Bộ, Quy Trình 5 Bước Bổ Nhiệm Cán Bộ, Sách 5 Bước Để Học Một Ngoại Ngữ, Quy Trình 5 Bước Đại Hội Đảng, Quy Trình 7 Bước Bán Hàng B2b, Quy Trình 7 Bước Của Toyota, Quy Trình 8 Bước Bán Hàng, Quy Trình 8 Bước Của Kotter, Quy Trình 9 Bước Bán Hàng, Hướng Dẫn 9 Bước Nhảy, Bảng Giá Bảo Hiểm Bắt Buộc Xe ô Tô, 7 Bước Quy Trình Bán Hàng, 6 Bước Quy Trình Bán Hàng, 6 Bước Quy Trình Tín Dụng, 6 Bước Ra Quyết Định, 8 Bước Lập Kế Hoạch Marketing, 5 Bước Quy Trình Tiếp Thị, 6 Bước Tư Vấn Kế Hoạch Hóa Gia Đình, 9 Bước Khám Thai, 5 Bước Quy Trình Marketing, 5 Bước Của Quá Trình Ghép Thận, 8 Bước Ra Quyết Định, 6 Quy Trình Bắt Buộc Của Iso 9001, 6 Quy Trình Bắt Buộc Trong Iso,

    Văn Bản Rama Buộc Tội, Các Bước Cải Tạo Vườn Tạp Bước Nào Quan Trọng Nhất, Thông Tin Nào Sau Đây Là Sai Khi Nói Về Tia X Có Bước Sóng Ngắn Hơn Bước Sóng Của Tia Tử Ngoại, Bài Thơ 7 Bước, Bài Thơ 6 Bước Rửa Tay, Hồ Sơ Lưu Mẫu 3 Bước, Mẫu Sổ 3 Bước, Mẫu Sổ Lưu 3 Bước, 4 Bước Tạo Lập Văn Bản, Bài Thơ 7 Bước Rửa Tay, 6 Thủ Tục Bắt Buộc Iso, 6 Thủ Tục Bắt Buộc Của Iso, Bảo Hiểm Xe Máy Bắt Buộc, Quy Trình 3 Bước Lưu Mẫu, Quy Trình 6 Bước Rửa Tay, Mẫu Chứng Từ Bắt Buộc, 8 Bước Làm Thủ Tục Hải Quan, Quy Trình 9 Bước, Quy Trình Rửa Tay 6 Bước, Quy Trình 5 Bước Đại Hội, 7 Bước Lập Kế Hoạch, Quy Trình 5 Bước, 6 Quy Trình Bắt Buộc, Nêu Quá Trình 3 Bước, Quá Trình Bắt Tay 3 Bước, Quá Trình Bắt Tay 3 Bước Của Tcp, Nêu Các Bước Tìm Kiếm Văn Bản, Quá Trình Bắt Tay 4 Bước, Quy Trình 3 Bước, 6 Thủ Tục Bắt Buộc Của Iso 9001, Quá Trình Bắt Tay 3 Bước Tcp, 8 Bước Lập Kế Hoạch, 5 Bước Để Nói Một Ngoại Ngữ, Buộc Thôi Học, Hướng Dẫn 4 Bước Cha Cha Cha, 4 Bước Lập Kế Hoạch, 4 Bước Đơn Giản Đối Phó Với Cơn Đau Đầu, 4 Bước Đơn Giản Đối Phó Cơn Đau Đầu, Hướng Dẫn 6 Bước Rửa Tay, Hướng Dẫn 6 Bước Rửa Tay Cho Trẻ Mầm Non, Mẫu Văn Bản Bước Chuẩn Bị Đầu Tư, Các Bước Cải Tạo Vườn Tạp, Các Bước Để Tìm Kiếm Văn Bản, Buộc Thôi Học Duy Tân, Các Bước Tìm Kiếm Văn Bản, Các Bước Lập Kế Hoạch, 5 Bước Lập Kế Hoạch Y Tế, Thủ Tục Ly Hôn Gồm Những Bước Nào, Biểu Phí Cháy Nổ Bắt Buộc, Hợp Đồng Ràng Buộc,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Phân Tích Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản: Rừng Cọ Quê Tôi Theo Những Yêu Cầu: Cho Biết Văn Bản Trên Viết Về Đối Tượng Nào Và Vấn Đề Gì….
  • Văn Bản Rừng Cọ Quê Tôi
  • Lời Khuyên Cho Người Mua Và Người Bán Bất Động Sản
  • Hợp Đồng Mua Bán Là Gì? Những Quy Định Về Hợp Đồng Mua Bán
  • Trong Hợp Đồng Mua Bán Hàng Hóa Cần Có Những Điều Khoản Nào?
  • Top 4 Mẫu Tóm Tắt Ra Ma Buộc Tội Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Án Rama Buộc Tội Ngữ Văn 10 Chi Tiết Nhất
  • Top 3 Soạn Bài Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng Ngắn Nhất.
  • Soạn Bài Cảnh Khuya Và Rằm Tháng Giêng Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Rằm Tháng Giêng Vnen
  • Nội Dung Bài Rằm Tháng Giêng
  • Ở bài viết này Cunghocvui gửi bạn top 5 mẫu tóm tắt ra ma buộc tội ngữ văn 10 hay nhất, 5 bài tóm tắt này sẽ được linh hoạt trong ngôi kể và điểm nhìn của người kể.

    2. Ta là Ra ma, con trai cả của đức vua Đa xa ra tha – vương quốc Kô sa la. Ta có ba người em trai, trong đó có hai người em cùng cha và khác mẹ, ta hơn hẳn các em về tài lực. Năm đó vua cha có ý nhường lại ngai vàng cho ta nhưng lại chỉ vì lời hứa với bà vợ thứ Ka kê i xinh đẹp mà nhường lại ngôi vua cho Bha ra ta. Còn ta và người vợ xinh đẹp Xi ta, em trai Lắc ma na bị đày vào trong rừng sống ẩn dật. Bi kịch vẫn chưa kết thúc khi mà tên quỷ vương Ra va na lập mưu cướp Xi ta của ta về làm vợ. Nàng được tướng khỉ Ha nu man giúp đỡ mà có thể trở về, nhưng lúc đó ta hồ đồ nghi ngờ tiết hạnh của nàng mà có ý không nhận, đuổi nàng đi. Nàng vì đau khổ, muốn chứng minh tiết hạnh của bản thân mà đã gieo mình xuống lửa. May sao thần lửa biết Xi ta xinh đẹp của ta trong sạch nên đã cứu giúp. Sau đó nàng cùng ta trở về kinh đô và sống hạnh phúc bên nhau.

    3. Sau chiến thắng giải cứu vợ là Xi ta, Ra ma lại nghi ngờ tiết hạnh của nàng. Ra ma nổi cơn ghen dữ dội, mặc cho đôi mắt đẫm lệ của Xi ta chàng vẫn buồng lời xúc phạm và ruồng bỏ nàng. Xi ta vì đau đớn, giải thích, thanh minh rằng mình vẫn giữ được tiết hạnh với Ra ma, nhưng vô ích. Đến cuối cùng nàng chứng minh phẩm hạnh, lòng chung thủy với chồng bằng cách nhảy vào lửa, tất cả đều bật tiếng khóc vang trời trước cảnh tượng đau đớn đó. Thần lửa biết được sự trong sạch của Xi ta mà đã cứu giúp nàng, nàng trở về bên Ra ma sống hạnh phúc trong hoàng cung.

    4. Chuyện kể về hoàng tử Ra ma bị đày vào ải rừng 14 năm, tình nguyện đi theo chàng là người vợ xinh đẹp Xi ta và người em Lắc ma na. Khi thời hạn lưu đày sắp hết thì tên quỷ vương Ra va na mưu đồ bắt cóc Xi ta. Ra ma bắt đầu hành trình giải cứu vợ, gian khó và hoạn nạn chàng đều trải qua để có thể giải cứu được Xi ta. Nhưng khi gặp lại vợ mình chàng lại nghi ngờ danh tiết không còn trọn vẹn, mặc cho Xi ta giải thích, thanh minh thì Ra ma vẫn tuyên bố từ bỏ nàng. Xi ta vì không còn cách nào chứng minh cho mình nữa bèn bước lên giàn hỏa thiểu, nhờ thần lửa chứng minh cho sự trong sạch của mình. Chứng kiến cảnh tượng này mọi người thương tiếc vô cùng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Bài Văn Mẫu Tóm Tắt Đoạn Trích Ra
  • Văn 8 Tuần 1 Van 8Tuan 1 Doc
  • Bài Phân Tích Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản: Rừng Cọ Quê Tôi Theo Những Yêu Cầu: Cho Biết Văn Bản Trên Viết Về Đối Tượng Nào Và Vấn Đề Gì. Tìm Các Từ Ngữ, Các Câu Tiêu Biêu Thể Hiện Chủ Đề Của Văn Bản
  • Bài Phân Tích Tính Thống Nhất Về Chủ Đề Của Văn Bản: Rừng Cọ Quê Tôi Theo Những Yêu Cầu: Cho Biết Văn Bản Trên Viết Về Đối Tượng Nào Và Vấn Đề Gì…. Tài Liệu Học Tập
  • 70 Surprising Ways To Make Extra Money On The Side
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Ra

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài : Văn Bản (Ngữ Văn 10)
  • Unit 10 Ecotourism? Skills (Writing) Sách Giáo Khoa Tiếng Anh 10 Mới
  • Giải Bài Tập Trang 10 Sgk Toán 5: Ôn Tập Phép Cộng Và Phép Trừ Hai Phân Số
  • Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 10 Tập 1, 2
  • Soạn Văn 10 Ngắn Nhất Bài: Văn Bản (Tt)
  • – GV: Giới thiệu hiểu biết của em về Van -mi-ki ? Quá trình hình thành sử thi Ra-ma-ya-na?

    – HS: trả lời

    – GV mở rộng

    Vanmiki: Sống ở thế kỉ III TCN, được nhân dân Ấn Độ xem là nhà thơ đầu tiên của dân tộc mình. Thuộc đẳng cấp Bàlamôn, bị cha mẹ ruồng bỏ phải trốn vào rừng sâu làm thảo khấu. Sau được Na -ra-đa dạy bảo mà trở thành đạo sĩ.

    – GV: Sử thi này có ảnh hưởng như thế nào đối với Ấn Độ và thế giới?

    Có ảnh hưởng rộng lớn:

    + Ấn Độ: Được soạn ra từ nhiều thứ tiếng dân tộc khác nhau, được cải biên thành ca kịch và nhiều hình thức nghệ thuật khác. Người Ấn Độ coi đây là một thánh kinh. Người Ấn Độ khẳng định: “Chừng nào sông chưa cạn, đá chưa mòn thì Rama còn làm say mê lòng người và cứu rỗi họ ra khỏi vòng tội lỗi”

    + Tác phẩm còn đựoc phổ biến sâu rộng ở các nước đặc biệt là khu vực Đông Nam Á: Rama Kiên (Thái Lan), Kiêm Kê (Campuchia), Xỉn xay (Lào), Ramayana (Chăm- VN), Dạ thoa vương (Lĩnh Nam chích quái- VN)

    – GV: Hãy tóm tắt sử thi Ra-ma-ya-na ?

    – HS tóm tắt.

    – GV chốt lại ý.

    Hoạt động 2: Đọc, tóm tắt tác phẩm

    – GV: Vị trí của đoạn trích ?

    – HS trả lời.

    – GV hướng dẫn học sinh đọc đoạn trích

    Hoạt động 3: Phân tích, cắt nghĩa văn bản

    – GV: Ngoài việc khẳng định sức mạnh chiến đấu, Ra-ma còn bộc lộ thái độ, tâm trạng gì?

    – HS: trả lời

    – GV: Vì sao Ra-ma ra sức cứu Xita rồi lại kết tội và ruồng bỏ nàng? Tại sao Ra-ma nói những lời đay nghiến Xita trước mặt những người khác?

    – HS: trả lời:

    Rama nói với Gianaki tội nghiệp khiêm nhường đứng ở trước mặt chàng, đang khao khát những lời nói yêu thương của chồng sau bao ngày xa cách. Rama đã gọi Xita là”phu nhân cao quý”, đây ko phải là cách gọi hạ thấp nhưng lại bộc lộ xa lạ, lạnh lùng, quan cách và đầy trịnh trọng, dường như không một chút thân mật. Hoàn toàn khác với cách gọi vợ đầy âu yếm của Uylixơ khi gặp vợ: “Nàng ơi” với Pênêlôp (đoạn trích” Uylixơ trở về”).

    Nhìn Gianaki, “lòng Rama đau như dao cắt”. nhưng vì sợ tai tiếng nên chàng “bèn nói với nàng, trước mặt những người khác”. Một lần nữa chàng khẳng định”chẳng phải vì nàng mà ta đã đánh thắng kẻ thù…Ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta..”. Sau chiến thắng, được gặp lại vợ nhưng lòng Rama không hề thanh thản. Có một sự đấu tranh giữa lí trí và tình cảm, giữa danh dự – bổn phận với tình yêu trong Rama và cuối cùng, lí trí- danh dự- bổn phận đã chiến thắng. Do vậy chàng vẫn tiếp tục nói những lời không phải với Xita.

    – GV: Trước thái độ của Ra-ma, Xita như thế nào? Nàng đã làm gì để thanh minh cho mình?

    – HS: trả lời.

    – GV: Thái độ của Ra-ma khi Xita bước lên giàn hoả thiêu

    – GV: Tâm trạng của như thế nào khi được chồng cứu?

    – HS: trả lời.

    – GV: Thái độ Xi ta khi nghe những lời buộc tội của Ra ma?

    – HS: trả lời.

    – GV: Xi ta thanh minh cho mình như thế nào?

    – HS: trả lời.

    – GV: nhận xét, bổ sung.

    Hoạt động 4: Tổng hợp, đánh giá chung

    – GV: Đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích.

    – HS trả lời

    – GV: Nghệ thuật thể hiện tâm lý, tính cách nhân vật trong đoạn trích?

    – GV: Ý nghĩa của văn bản?

    – HS trả lời.

    Hoạt động 5: Củng cố, kiểm tra, đánh giá

    I. TÌM HIỂU CHUNG:

    1. Sử thi Ra-ma-ya-na.

    – Hình thành: Khoảng thế kỷ IV-III trước CN: văn vần, tiếng Phạn được đạo sị Van-mi-ki hoàn thiện.

    – Một trong hai bộ sử thi nổi tiếng của Ấn Độ

    – Gồm 24.000 câu thơ đôi, chia thành 24 khúc ca lớn kể về những kì tích của hoàng tử Ra ma.

    Tóm tắt (SGK/55)

    3/ Đoạn trích.

    a. Vị trí: Chương 79, khúc 6 của sử thi Ra- ma-ya-na.

    b. Bố cục: 2 phần

    II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN. 1. Nội dung: a. Diễn biến tâm trạng của Ra-ma.

    – Khẳng định tài năng và sứ mạng của mình

    – Thái độ ghen tuông, nghi ngờ Xita (ngôn từ lạnh lùng, xa cách; giọng điệu đay nghiến, ghen tuông, xua đuổi Xita, buông những lời xúc phạm tầm thường. Thái độ và hành động vô cảm…)

    → Vì danh dự dòng họ và tình yêu mãnh liệt

    – Không nói lời nào, mắt dán xuống đất và đau khổ vô biên khi Xita ta bước lên giàn hỏa thiêu, nhưng kiên quyết hi sinh tình yêu để bảo vệ danh dự của một anh hùng, một đức vua gương mẫu

    → Đứng trên tư cách kép (con người xã hội và con người cá nhân), đứng giữa tình yêu và danh dự, Ra-ma đã lựa chọn danh dự để làm tròn nghĩa vụ, bổn phận, trách nhiệm của 1 đức vua anh hùng

    → Ca ngợi phẩm chất người anh hùng lý tưởng Ra-ma.

    2. Diễn biến tâm trạng của Xi ta.

    – Vui và hạnh phúc sau khi được chồng cứu

    – Kinh ngạc, đau khổ, tủi nhục trước thái độ và những lời sỉ nhục của chồng.

    – Dùng lời lẽ dịu dàng, đoan trang thanh minh cho mình, đem tình yêu, danh dự làm bằng chứng thuyết phục.

    – Hành động: bước lên giàn hoả thiêu để chứng minh phẩm hạnh của mình.

    → Ca ngợi phẩm chất người phụ nữ lý tưởng trong sáng, chân thực, thủy chung, giàu lòng tự trọng, có nhân cách cao quý của người phụ nữ Ấn Độ cổ đại.

    2. Nghệ thuật:

    – Xây dựng nhân vật lý tưởng với tâm lý, tính cách, triết lý, hành động.

    – Sử dụng hình ảnh, điển tích,ngôn ngữ miêu tả và đối thoại, giọng điệu, xung đột kịch tính,… giàu yếu tố sử thi.

    3. Ý nghĩa văn bản:

    – Quan niệm về đấng minh quân và người phụ nữ lý tưởng của người Ấn Độ cổ đại, bài học vôgiá và sức sống tinh thần bền vững cho đến ngày nay.

    – Người Ấn Độ tin rằng: “Chừng nào sông chưa cạn, núi chưa mòn thì Ra-ma-ya-na còn làm say đắm lòng người và cứu vớt họ thoát khỏi tội lỗi”.

    III. Luyện tập

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đề Đọc Hiểu Văn Bản Ra Ma Buộc Tội
  • Tóm Tắt Truyện Bến Quê Của Nguyễn Minh Châu
  • Tóm Tắt Bến Quê Hay, Ngắn Gọn Nhất (5 Mẫu).
  • Tóm Tắt Truyện Bến Quê Ngắn Gọn, Dễ Hiểu, Bài Văn Mẫu Lớp 9
  • Tóm Tắt Truyện Ngắn Bến Quê
  • Văn Bản (Tt) Ngữ Văn 10

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lập Luận Trong Văn Nghị Luận
  • Đề Thi Thử Trung Học Phổ Thông Quốc Gia Môn Ngữ Văn
  • Phân Tích Nhân Vật Ngô Tử Văn Trong Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên
  • Đề Thi Tuyển Sinh Lớp 10 Môn Văn Năm 2022 An Giang
  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học Sbt Ngữ Văn 10 Tập 2
  • – Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, gồm một hay nhiều câu, nhiều đoạn.

    • Các câu trong văn bản có sự liên kết chặt chẽ, cả văn bản được xây dựng theo một kết cấu mạch lạc

    • Văn bản hoàn chỉnh về nội dung và hình thức

    • Văn bản có mục đích giao tiếp nhất định

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí

    2. Luyện tập

    Chàng Trương đi đánh giặc khi vợ mới có mang. Lúc trở về, con đã biết nói. Một hôm đùa với con tự xưng là bố, đứa con không nhận mà nói rằng bố nó tối tối vẫn đến. Trương buồn và ghen, đay nghiến vợ đến nỗi nàng phải tự vẫn. Một tối, ngồi bên đèn đùa với con, thấy nó chỉ lên bóng mình trên tường mà nói : “Bố đã đến kìa”. Lúc đó mới biết là mình lầm thì không kịp nữa.

    (Theo Nguyễn Đình Thi,

    Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao, cổ tích)

    Gợi ý trả lời:

    • Văn bản tóm tắt đã bao gồm những chi tiết quan trọng của truyện. Diễn biến theo trình tự câu chuyện. Các câu tạo nên một văn bản nhỏ vì có liên kết mạch lạc.

    • Về liên kết, chú ý đến các từ cùng trường nghĩa (bố, con, vợ, chàng, nàng), (lúc, khi, hôm, tối), các từ thay thế (nó, mình, đó)… Về mạch lạc, chú ý đến trình tự thời gian của các sự kiện, quan hệ nguyên nhân – kết quả của chúng,…

    Câu 2: So sánh hai văn bản sau, xác định sự khác nhau về thể loại, về mục đích giao tiếp, về từ ngữ, về cách thức biểu hiện.

    a. Sen : Cây mọc ở nước, lá to tròn, hoa màu hồng hay trắng, nhị vàng, hương thom nhẹ, hạt dùng để ăn. Đầm sen. Mứt sen. Chè ựớp sen.

    (Từ điển tiếng Việt, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1988)

    b.

    Trong đầm gì đẹp bằng sen

    Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

    Nhị vàng bông trắng lá xanh

    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

    (Ca dao)

    Gợi ý trả lời:

    • Về thể loại : Văn bản (a) là văn xuôi, văn bản (b) là văn vần.

    • Về mục đích : Văn bản (a) nhằm cung cấp những hiểu biết về cây sen : nơi sống, hình dáng, cấu tạo và ích lợi của nó. Văn bản (b) lại có mục đích chính là qua hình tượng cây sen để ca ngợi một phẩm chất tốt đẹp của con người : trong môi trường xấu vẫn giữ được sự thanh khiết, trong sạch.

    • Về từ ngữ : Ở văn bản (a) dùng nhiều từ ngữ chỉ có một nghĩa nói về đời sống tự nhiên của cây sen. Ở văn bản (b), nhiều từ ngữ được dùng với nghĩa chuyển (đẹp, bùn, hôi tanh, gần, mùi bùn).

    • Về cách thức biểu hiện : Văn bản (a) thuộc phong cách khoa học (một mục từ trong từ điển). Văn bản (b) thuộc phong cách nghệ thuật.

    3. Kết luận

    – Thông qua các bài luyện tập cho bài học Văn bản tiếp theo sẽ giúp các em nắm rõ hơn nội dung kién thức cũng như kỹ năng làm các dạng bài tập khác nhau.

    – Để cho các em thấy được tầm quan trọng của văn bản đó cũng chính là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Tích Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Của Nguyễn Đình Chiểu
  • Sơ Đồ Tư Duy Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
  • Giáo Án Ngữ Văn 11 Tuần 6: Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Giáo Án Điện Tử Môn Ngữ Văn Lớp 11
  • Soạn Bài Lớp 11: Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
  • Giáo Án Đọc Văn: Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
  • Soạn Bài : Văn Bản (Ngữ Văn 10)

    --- Bài mới hơn ---

  • Unit 10 Ecotourism? Skills (Writing) Sách Giáo Khoa Tiếng Anh 10 Mới
  • Giải Bài Tập Trang 10 Sgk Toán 5: Ôn Tập Phép Cộng Và Phép Trừ Hai Phân Số
  • Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 10 Tập 1, 2
  • Soạn Văn 10 Ngắn Nhất Bài: Văn Bản (Tt)
  • Soạn Bài Tóm Tắt Văn Bản Tự Sự Lớp 10 Ngắn Nhất
  • Văn bản là sản phẩm được tạo ra trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Nó thường gồm nhiều câu và là một chỉnh thể về mặt nội dung và hình thức.

    – Các câu trong văn bản có sự liên kết với nhau chặt chẽ bằng các liên từ và liên kết về mặt nội dung. Đồng thời, cả văn bản còn phải đư­ợc xây dung theo một kết cấu mạch lạc, rõ ràng.

    – Mỗi văn bản th­ường hư­ớng vào thực hiện một mục đích giao tiếp nhất định.

    – Mỗi văn bản có những dấu hiệu hình thức riêng biểu hiện tính hoàn chỉnh về mặt nội dung: thư­ờng mở đầu bằng một tiêu đề và có dấu hiệu kết thúc phù hợp với từng loại văn bản.

    Dựa theo lĩnh vực và chức năng giao tiếp, người ta phân biệt các loại văn bản sau :

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (thư, nhật kí…).

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật (thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch, tuỳ bút,…).

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học (sách giáo khoa, tài liệu học tập, bài báo khoa học, luận văn, luận án, công trình khoa học,…).

    – Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính công vụ (đơn, giấy khai sinh, giấy uỷ quyền,…). Các loại văn bản này thường có mẫu biểu quy định sẵn về hình thức.

    1. Các văn bản (1), (2), (3) được người đọc (người viết) tạo ra trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Các văn bản ấy là phương tiện để tác giả trao đổi kinh nghiệm, tư tưởng tình cảm… với người đọc. Có văn bản gồm một câu, có văn bản gồm nhiều câu, nhiều đoạn liên kết chặt chẽ với nhau ; có văn bản bằng thơ, có văn bản bằng văn xuôi.

    2. Văn bản (1) đề cập đến một kinh nghiệm trong cuộc sống (nhất là việc giao kết bạn bè), văn bản (2) nói đến thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ, văn bản (3) đề cập tới một vấn đề chính trị (kêu gọi mọi người đứng lên chống Pháp). Các vấn đề này đều được triển khai nhất quán trong từng văn bản. Văn bản (2) và (3) có nhiều câu nhưng chúng có quan hệ ý nghĩa rất rõ ràng và được liên kết với nhau một cách chặt chẽ (bằng ý nghĩa hoặc bằng các liên từ).

    3. Ở văn bản (2), mỗi cặp câu lục bát tạo thành một ý và các ý này được trình bày theo thứ tự “sự việc” (hai sự so sánh,ví von). Hai cặp câu này vừa liên kết với nhau bằng ý nghĩa, vừa liên kết với nhau bằng phép lặp từ (“thân em”). Ở văn bản (3), dấu hiệu về sự mạch lạc còn được nhận ra qua hình thức kết cấu 3 phần : Mở bài, thân bài và kết bài.

    – Mở bài : Gồm phần tiêu đề và câu “Hỡi đồng bào toàn quốc!”.

    – Thân bài : tiếp theo đến “… thắng lợi nhất định về dân tộc ta!”.

    4. Mục đích của việc tạo lập văn bản (1) là nhằm cung cấp cho người đọc một kinh nghiệm sống (ảnh hưởng của môi trường sống, của những người mà chúng ta thường xuyên giao tiếp đến việc hình thành nhân cách của mỗi cá nhân) ; văn bản (2) nói lên sự thiệt thòi của người phụ nữ trong xã hội phong kiến (họ không tự quyết định được thân phận và cuộc sống tương lai của mình mà phải chờ đợi vào sự rủi may) ; mục đích của văn bản (3) là kêu gọi toàn dân đứng lên chống lại cuộc chiến tranh xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp.

    5. Văn bản (3) là một văn bản chính luận được trình bày dưới dạng “lời kêu gọi”. Thế nên, nó có dấu hiệu hình thức riêng. Phần mở đầu của văn bản gồm tiêu đề và một lời hô gọi ( Hỡi đồng bào toàn quốc !) để dẫn dắt người đọc vào phần nội dung, để gây sự chú ý và tạo ra sự “đồng cảm” cho cuộc giao tiếp.

    Phần kết thúc là hai khẩu hiệu (cũng là hai lời hiệu triệu) để khích lệ ý chí và lòng yêu nước của “quốc dân đồng bào”.

    6 – Văn bản (1) nói đến một kinh nghiệm sống, văn bản (2) nói lên thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ, văn bản (3) đề cập đến một vấn đề chính trị.

    – Ở các văn bản (1) và (2) chúng ta thấy có nhiều các từ ngữ quen thuộc thường sử dụng hàng ngày ( mực, đèn, thân em, mưa sa, ruộng cày…). Văn bản (3) lại sử dụng nhiều từ ngữ chính trị ( kháng chiến, hòa bình, nô lệ, đồng bào, Tổ quốc…).

    – Nội dung của văn bản (1) và (2) được thể hiện bằng những hình ảnh giàu tính hình tượng. Trong khi đó, văn bản (3) lại chủ yếu dùng lí lẽ và lập luận để triển khai các khía cạnh nội dung.

    7. a) Phạm vi sử dụng của các loại văn bản:

    – Văn bản (2) dùng trong lĩnh vực giao tiếp nghệ thuật.

    – Văn bản (3) dùng trong lĩnh vực giao tiếp về chính trị.

    – Các bài học môn Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí,… trong SGK dùng trong lĩnh vực giao tiếp khoa học.

    – Đơn xin nghỉ học, giấy khai sinh dùng trong giao tiếp hành chính.

    b) Mục đích giao tiếp cơ bản của mỗi loại văn bản

    – Văn bản (2) dùng các từ ngữ thông thường, giàu hình ảnh và liên tưởng nghệ thuật.

    – Văn bản (3) dùng nhiều từ ngữ chính trị xã hội.

    – Các văn bản trong SGK dùng nhiều từ ngữ, thuật ngữ thuộc các chuyên ngành khoa học.

    – Văn bản đơn từ hoặc giấy khai sinh dùng nhiều từ ngữ hành chính.

    d) Cách kết cấu và trình bày ở mỗi loại văn bản :

    – Văn bản (2) có kết cấu của ca dao, sử dụng thể thơ lục bát.

    – Văn bản (3) có kết cấu ba phần rõ ràng mạch lạc.

    – Mỗi văn bản trong SGK cũng có kết cấu rõ ràng, chặt chẽ với các phần, các mục…

    – Đơn và giấy khai sinh, kết cấu và cách trình bày đều theo mẫu thường được in sẵn chỉ cần điền vào đó các nội dung.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Ra
  • Đề Đọc Hiểu Văn Bản Ra Ma Buộc Tội
  • Tóm Tắt Truyện Bến Quê Của Nguyễn Minh Châu
  • Tóm Tắt Bến Quê Hay, Ngắn Gọn Nhất (5 Mẫu).
  • Tóm Tắt Truyện Bến Quê Ngắn Gọn, Dễ Hiểu, Bài Văn Mẫu Lớp 9
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Văn Bản Giáo Án Điện Tử Ngữ Văn Lớp 10

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn 10: Chiến Thắng Mtao
  • Soạn Văn 10: Ca Dao Hài Hước
  • Soạn Bài Ngữ Văn Lớp 10: Ca Dao Hài Hước
  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học Lớp 10
  • Giáo Án Văn 10 Cả Năm
  • Giáo án Ngữ văn 10 bài: Văn bản Giáo án điện tử Ngữ văn lớp 10

    Giáo án Ngữ văn lớp 10

    VĂN BẢN

    I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức:

    • Khái niệm và đặc điểm của văn bản.
    • Các loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp.

    2) Kĩ năng:

    • Biết so sánh để nhận ra một số nét cơ bản của mỗi loại văn bản.
    • Vận dụng vào việc đọc – hiểu các văn bản được giới thiệu trong phần Văn học.

    3) Thái độ:

    Hiểu rõ khái niệm, đặc điểm văn bản, ý thức tạo lập văn bản trong học tập và cuộc sống.

    II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

    SGV, giáo án, chiếu phần văn bản trong SGK

    III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:

    3. Giới thiệu bài mới: Phong cách ngôn ngữ bao quátụư sử dụng tất cả các phương tiện ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp của ngôn ngữ toàn dân. Cho nên nói và viết đúng phong cách là đích cuối cùng của việc học tập Tiếng việt, là một yêu cầu văn hoá đặt ra đối với con người văn minh hiện đại… Ta tìm hiểu bài văn bản.

    Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của VB

    * Cho 4 nhóm HS lên trình bày:

    Mỗi VB trên được người nói / viết tạo ra trong loại hoạt động nào? Để đáp ứng nhu cầu gì? Dung lượng ở mỗi VB như thế nào?

    Mỗi VB đề cập vấn đề gì? Vấn đề đó có được triển khai nhất quán trong từng VB không? (nói rõ hơn trong Sách giáo án, Tr 30)

    – Ở những VB có nhiều câu ( VB2,3 ), ND của VB được triển khai mạch lạc qua từng câu, từng đoạn ntn?

    – VB 3 có bố cục ntn?

    – Về hình thức, VB 3 có dấu hiệu mở đầu và kết thúc ntn?

    – Mỗi VB trên được tạo ra nhằm mục đích gì?

    * GV khái quát các vấn đề cần ghi nhớ

    I. Khái niệm và đặc điểm:

    • VB1: Trong hoạt động giao tiếp chung. Để đáp ứng nhu cầu truyền thụ kinh nghiệm sống. Và dung lượng là 1 câu.
    • VB 2: Trong hoạt động giao tiếp giữa cô gái và mọi người. Nhu cầu than thân. Gồm 04 câu.
    • VB 3: Trong hoạt động giao tiếp giữa chủ tịch nước với toàn thể đồng bào. Kêu gọi nhân dân kháng chiến chống Pháp. Có 15 câu.

    – Tất cả đều được triển khai nhất quán trong từng VB.

    – Kết cấu ba phần rất rõ ràng:

    • Phần mở đầu: “Hỡi đồng bào toàn quốc”.
    • Phần thân bài: “Chúng ta muốn… dân tộc ta”.
    • Phần kết: đoạn còn lại.

    – Rất riêng:

    • Mở đầu: Là lời kêu gọi khẩn thiết, thân tình.
    • Kết thúc: là quyết tâm chiến thắng kẻ ngoại xâm
    • VB 1: Mang đến cho người đọc một kinh nghiệm sống.
    • VB 2: Nói cho mọi người biết thân phận không làm chủ được mình của phụ nữ thời PK.
    • VB 3: Kêu gọi toàn dân chống giặc ngoại xâm.

    * GHI NHỚ:

    4. Củng cố: – Nắm vững đặc điểm của văn bản, các loại văn bản.

    5. Dặn dò:

    • Nêu khái niệm văn bản? Có mấy loại văn bản?
    • Chuẩn bị làm bài viết số 1.

    IV. RÚT KINH NGHIỆM

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Văn Bản Văn Học Sbt Ngữ Văn 10 Tập 2
  • Đề Thi Tuyển Sinh Lớp 10 Môn Văn Năm 2022 An Giang
  • Phân Tích Nhân Vật Ngô Tử Văn Trong Chuyện Chức Phán Sự Đền Tản Viên
  • Đề Thi Thử Trung Học Phổ Thông Quốc Gia Môn Ngữ Văn
  • Soạn Bài Lập Luận Trong Văn Nghị Luận
  • Giáo Án Ngữ Văn 10 Tiết 10: Văn Bản (Tiếp Theo)

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Phân Tích Và Đọc Hiểu Văn Bản
  • Đề Đọc Hiểu Đoạn Trích Thái Sư Trần Thủ Độ Ngữ Văn 10
  • Tính Chuẩn Xác Hấp Dẫn Của Văn Bản Thuyết Minh Trang 24 Sgk Ngữ Văn 10
  • Bài Luyện Tập Trang 27 Sgk Ngữ Văn 10
  • Giáo Án Môn Ngữ Văn Lớp 10 (Cơ Bản)
  • VĂN BẢN (Tiếp theo)

    – Kiến thức :Củng cố lại kiến thức về khái niệm văn bản và đặc điểm của văn bản. Áp dụng làm bài tập cụ thể.

    – Kĩ năng: Rèn luyện các kỹ năng phân tích văn bản, liên kết văn bản và hoàn chỉnh văn bản.

    -Thái độ: Thaáy ñöôïc vai troø cuûa vaên baûn trong cuoäc soáng.

    – Thầy: Đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV, bài tập cho học sinh.

    – Trò: Đọc SGK, học bài cũ, soạn bài mới.

    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

    1. Ổn định tổ chức ( 1 phút): Kiểm tra sĩ số học sinh.

    2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút): Nêu khái niệm về văn bản, văn bản có đặc điểm như thế nào?

    Ngày soạn: 10/09/08 Tiết :10 Bài dạy: Tiếng Việt VAÊN BAÛN (Tiếp theo) I.MỤC TIÊU - Kiến thức :Cuûng coá laïi kieán thöùc veà khaùi nieäm vaên baûn vaø ñaëc ñieåm cuûa vaên baûn. AÙp duïng laøm baøi taäp cuï theå. - Kĩ năng: Reøn luyeän caùc kyõ naêng phaân tích vaên baûn, lieân keát vaên baûn vaø hoaøn chænh vaên baûn. -Thái độ: Thaáy ñöôïc vai troø cuûa vaên baûn trong cuoäc soáng. II. CHUẨN BỊ Thầy: Đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV, bài tập cho học sinh. Trò: Đọc SGK, học bài cũ, soạn bài mới. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định tổ chức ( 1 phút): Kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút): Neâu khaùi nieäm veà vaên baûn, vaên baûn coù ñaëc ñieåm nhö theá naøo? TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY TL Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø Muïc tieâu caàn ñaït 40 Hoaït ñoäng 3: Höôùng daãn hoïc sinh luyeän taäp. GV: Yeâu caàu HS ñoïc kyõ ñoaïn vaên, traû lôøi caùc caâu hoûi? - Phaân tích tính thoáng nhaát veà chuû ñeà ñoaïn vaên? - Söï phaùt trieån cuûa chuû ñeà trong ñoaïn vaên? - Ñaët nhan ñeà cho ñoaïn vaên. GV: ñònh höôùng choát vaán ñeà. GV: goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 2 vaø saép xeáp laïi thaønh vaên baûn hoaøn chænh. GV: goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 3. GV: Sau khi HS ñoïc ñoaïn vaên cuûa nhoùm. Giaùo vieân söûa chöõa vaø ñònh höôùng cho HS caùch taïo laäp vaên baûn. + Moâi tröôøng: Nöôùc Röøng Khoâng khí + Bò huyû hoaïi nhö theá naøo? + Qua ñoù chuùng ta phaûi laøm gì? GV: höôùng daãn HS traû lôøi caùc caâu hoûi baøi taäp 4 SGK trang 38. HS: ñoïc ñoaïn vaên, trao ñoåi thaûo luaän traû lôøi. HS: theo doõi ñoaïn vaên vaø traû lôøi. HS: nhaän xeùt traû lôøi. HS: laøm vieäc theo nhoùm, cöû ñaïi dieän traû lôøi. HS: ñoïc baøi taäp 2. Hoaït ñoäng nhoùm ñöa ra yù kieán traû lôøi. HS: hoaït ñoäng nhoùm, cöû ñaïi dieän ñoïc vaên baûn cuûa nhoùm mình. HS: xaùc ñònh ñuùng vaø traû lôøi theo yeâu caàu cuûa baøi taäp. III. Luyeän taäp: Baøi taäp 1: Phaân tích vaên baûn. a. Tính thoáng nhaát veà chuû ñeà cuûa ñoaïn vaên ñöôïc theå hieän ôû caâu môû ñaàu. b. Söï phaùt trieån cuûa chuû ñeà. - Caâu chuû ñeà: mang yù nghóa khaùi quaùt cho caû ñoaïn. - Caùc caâu coøn laïi: höôùng veà caâu chuû ñeà, cuï theå hoaù yù nghóa cho caâu chuû ñeà. c. Nhan ñeà: Moâi tröôøng vaø söï soáng. Baøi taäp 2: Taïo lieân keát vaên baûn. Coù 2 caùch saép xeáp: - Caùch 1: 1, 3, 5, 2, 4 - Caùch 2: 1, 3, 4, 5, 2 Baøi taäp 3: Hoaøn thieän vaên baûn: Nhan ñeà: Naïn phaù röøng. Moâi tröôøng soáng cuûa loaøi ngöôøi hieän nay ñang bò huûy hoaïi ngaøy caøng nghieâm troïng. Tröôùc heát caàn noùi ñeán naïn phaù röøng ñang hoaønh haønh treân dieän roäng vaø khoâng coù caùch gì ngaên caûn ñöôïc. Röøng coù vai troø cöïc kyø quan troïng ñoái vôùi söï soáng cuûa con ngöôøi nhöng vì lôïi ích tröôùc maét coù khoâng ít keû cöù nhaém maét taøn phaù röøng voâ cuøng khoác lieät. Ngöôøi ta phaù röøng ñeå laøm nöông raãy, ñeå laáy cuûi, nhöng chuû yeáu laø ñeå laáy goã quyù. Nhieàu caùnh röøng nguyeân sinh nay chæ coøn trô ra vôùi nhöõng daõy ñoài troïc, lôû loeùt. Haäu quaû laø haïn haùn, luõ queùt xaûy ra khaép nôi treân theá giôùi. Haøng ngaøn ngöôøi cheát vaø taøn pheá. Haøng chuïc laøng maïc, thaønh phoá bò choân vuøi. Tröôùc loøng tham muø quaùng cuûa con ngöôøi, toå chöùc "Hoaø bình xanh" theá giôùi chæ coøn bieát ñöa ra lôøi caûnh baùo "Phaù röøng laø töï saùt". Baøi taäp 4: Taïo laäp vaên baûn: Ñôn xin pheùp nghæ hoïc. ÑÔN XIN PHEÙP NGHÆ HOÏC Kính göûûi: BGH tröôøng THPT Ngoâ Maây Ñoàng kính göûûi thaày (coâ) giaùo chuû nhieäm vaø caùc thaày coâ giaùo boä moân. Em teân: Nguyeãn Vaên A, hieän laø hoïc sinh lôùp 10A. Hoâm nay, em vieát ñôn naøy kính trình leân caùc thaày, coâ cho pheùp em ñöôïc nghæ hoïc ngaøy 18.9.2008. Vì lyù do, em bò ñau neân khoâng theå ñeán tröôøng ñöôïc. Em xin höùa seõ cheùp baøi vaø laøm ñaày ñuû caùc baøi taäp maø thaày, coâ giao cho. Em xin chaân thaønh caûm ôn! Phuø Caùt, ngaøy 17.09.08 Ngöôøi vieát ñôn - Củng cố, dặn dò ( 1 phút): Nắm được cách thức tạo lập một văn bản. - Bài tập về nhà : Tạo lập một văn bản: " Thông tin về Ngày khai giảng năm học mới" IV. RÚT KINH NGHIỆM. .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Văn Bản
  • Tóm Tắt Truyện: Tấm Cám
  • Tóm Tắt Truyện Tấm Cám
  • Tóm Tắt Truyện Tấm Cám, Ngữ Văn 10 Tập 1
  • Phân Tích Đoạn 1 Bình Ngô Đại Cáo Của Nguyễn Trãi
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100