Pháp Luật Kỉ Luật Là Gì Nêu Ý Nghĩa / 2023 / Top 18 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Bac.edu.vn

“Kỉ Luật” Là Gì? Nghĩa Của Từ Kỉ Luật Trong Tiếng Việt. Từ Điển Việt / 2023

kỉ luật

trật tự nhất định trong hành vi của con người theo những chuẩn mực do luật pháp, đạo đức quy định trong từng thời kì lịch sử, vì lợi ích của toàn xã hội hay của giai cấp, tập đoàn xã hội riêng rẽ hay của một cộng đồng. KL là phương tiện để thống nhất hành động trong cộng đồng. Theo nghĩa rộng, KL là phương thức để thực hiện một trật tự xã hội nhất định (kỉ cương). KL khác nhau trong các xã hội khác nhau. KL của xã hội chiếm hữu nô lệ khác KL của xã hội phong kiến, KL của xã hội phong kiến khác KL của xã hội tư bản chủ nghĩa, KL của xã hội xã hội chủ nghĩa khác với KL của xã hội tư bản chủ nghĩa, vv. KL là điều kiện tồn tại trong mối quan hệ của cá nhân với cộng đồng. Có KL tiến bộ và cũng có KL phản động. KL là phản động khi nó kìm hãm, đi ngược lại lợi ích của cộng đồng. Trong xã hội xã hội chủ nghĩa, KL mang một nội dung và ý nghĩa xã hội mới, nhân dân phấn đấu cho một KL bảo đảm quyền tự do của cá nhân trong phạm vi hợp lí và thống nhất với lợi ích cộng đồng. KL mang tính chất tiến bộ khi nó bảo đảm cả sự phát triển của cộng đồng và của cá nhân. Do đó trong gia đình, xí nghiệp, các tổ chức, các nhóm cũng phải có KL.

Những quy tắc trong công việc, trong giao tiếp, trong đời sống do cơ quan, tổ chức nhà nước hoặc đoàn thể chính trị – xã hội, đoàn thể quần chúng đặt ra và có hiệu lực bắt buộc thi hành và tuân theo đối với mọi thành viên các tổ chức, cơ quan ấy (vd. kỉ luật đảng, kỉ luật quân đội, kỉ luật tài chính, kỉ luật nhà trường, vv.). Kỉ luật là hình thức xử phạt đối với người vi phạm quy tắc, vd. kỉ luật giáng cấp chức, kỉ luật khai trừ, phê bình cảnh cáo, kỉ luật buộc thôi việc, kỉ luật đuổi khỏi nhà trường, vv.

Nguồn: Từ điển Luật học trang 257

Ý Thức Pháp Luật Là Gì? / 2023

Khi nhắc đến việc chấp hành pháp luật thì chúng ta không thể không nhắc tới ý thức pháp luật. Vậy ý thức pháp luật là gì?, phân loại và đặc điểm ý thức pháp luật như thế nào?, vai trò của ý thức pháp luật ra sao?

Ý thức pháp luật là toàn bộ những tri thức, quan điểm, quan niệm, học thuyết về pháp luật biểu hiện qua sự nhận thức, tình cảm, thái độ của con người với pháp luật, ý Thức pháp luật bao gồm 2 bộ phận phân theo cấu trúc là tâm lý pháp luật và tư tưởng về pháp luật.

Phân loại ý thức pháp luật

Ý thức pháp luật xét về cấu trúc sẽ được chia làm 2 bộ phận là tâm lý pháp luật, tư tưởng pháp luật

– Tâm lý pháp luật là toàn bộ những trạng thái về tâm lý từ con người bao gồm cảm xúc, tâm trạng, tình cảm với pháp luật của mỗi con người hoặc nhóm người nào đó dưới sự tác động từ pháp luật

– Tư tưởng pháp luật là toàn bộ những quan điểm, tư tưởng , học thuyết pháp lý của một giai cấp nào đó, được những nhà tư tưởng đại diện về giai cấp để hệ thống hóa và nâng lên thành lý luận

Ý thức pháp luật chia làm các loại:

– Ý thức pháp luật cá nhân

– ý thức pháp luật giai cấp

– Ý thức pháp luật xã hội

Đặc điểm của ý thức pháp luật

Ngoài khái niệm về ý thức pháp luật là gì? thì những đặc điểm điển hình về ý thức pháp luật cũng đang được quan tâm, cụ thể như sau:

– Ý thức pháp luật sẽ lạc hậu hơn với sự tồn tại của xã hội phát triển

– Một số điểm của ý thức pháp luật cụ thể là tư tưởng về pháp luật có sự phát triển hơn so với thời điểm ở thời gian đó trong xã hội

– Ý thức pháp luật có thể là nguyên nhân hoặc trực tiếp phản ánh sự tồn tại của pháp luật và tiếp nối, kế thừa của các thế hệ trước đó.

– Ý thức pháp luật có tính giai cấp, đối với mỗi nước sẽ có hệ thống pháp luật khác nhau nhưng đều có hình thái về ý thức của pháp luật.

Tóm lại ý thức pháp luật là một trong những yếu tố có thể là động lực để thúc đẩy phát triển hoặc cũng có thể là sự kìm hãm đối với các sự vật hoặc hiện tượng nào đó

Ngoài khái niệm về ý thức pháp luật là gì? thì ý thức pháp luật có vai trò quan trọng như sau:

– Việc nâng cao ý thức pháp luật giúp cho hình thành lối sống tuân thủ pháp luật một cách chủ động nhất từ các công dân ngược lại ý thức pháp luật thấp thì việc thực thi cũng như chấp hành pháp luật sẽ có hạn chế.

– Khi chủ thể đã có những hiểu biết về pháp luật nâng cao ý thức về pháp luật tốt sẽ giúp cho người dân bảo vệ quyền lợi của chính bản thân khi bị những xâm hại phát sinh

– Ý thức pháp luật tốt sẽ góp phần vào việc duy trì những trật tự xã hội từ đó hạn chế các mặt tiêu cực, tăng khả năng phát triển kinh tế, đời sống ấm lo, bảo vệ quyền lợi cho chính người dân

– ý thức pháp luật được nâng cao đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao dân trí, từ đó việc quản lý nhà nước cũng được củng cố hướng tới một xã hội phát triển toàn diện

Như vậy ý thức pháp luật phụ thuộc vào chính bản thân mỗi con người, ngoài ra còn có sự tác động của những yếu tố xung quanh như môi trường sống, con người xung quanh,… Ý thức pháp luật tác động qua lại đối với sự quản lý, xây dựng pháp luật và bảo vệ quyền lợi của mỗi chúng ta.

Tác giả

Phạm Kim Oanh

Bà Oanh hiện đang làm việc tại Bộ phận Sở hữu trí tuệ của Công ty Hoàng Phi phụ trách các vấn đề Đăng ký xác lập quyền cho khách hàng trong lĩnh vực sáng chế, giải pháp hữu ích và kiểu dáng công nghiệp. Đây là một trong những dịch vụ khó, đòi hỏi khả năng chuyên môn cao của người tư vấn.

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557 – “Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

Bài 5. Pháp Luật Và Kỷ Luật Sbt Gdcd 8: Ý Nghĩa Của Pháp Luật Và Kỉ Luật? / 2023

Bài 5: Pháp luật và kỷ luật – SBT GDCD lớp 8. Giải bài tập, câu hỏi lí thuyết trang 18, 19, 20 SBT GDCD lớp 8. Câu 1: Em hiểu thế nào là pháp luật, thế nào là kỉ luật…

Bài 1: Bài tập 1: Em hiểu thế nào là pháp luật, thế nào là kỉ luật ? Pháp luật và kỉ luật có sự giống nhau và khác nhau như thế nào ?

+Kỉ luật là những qui định, qui ước của một cộng đồng (một tập thể) về những hành vi cần phải tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người.

Giống nhau:đều là qui định có tính bắt buộc, yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm đem lại lợi ích chung cho tập thể. Khác nhau: Pháp luật do Nhà Nước ban hành,còn kỉ luật là qui định của một cộng đồng (tập thể).

Bài 2: Bài tập 2: Pháp luật và kỉ luật có mối quan hệ với nhau như thế nào ? Nêu ví dụ.

Bài 3: Bài tập 3: Hãy nêu ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật trong đời sống cá nhân và xã hội.

+ Giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hành động.

+ Bảo vệ quyền lợi của mọi người.

+ Tạo điều kiện cho mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển theo một định hướng chung.

Bài 4,5,6,7,8: Bài tập 4: Những nội dung dưới đây là pháp luật hay kỷ luật.

D. Đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người.

Bài 5: Câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây thể hiện sự không tôn trọng pháp luật ?

A. Phép vua thua lệ làng

B. Bênh lí không bênh thân

C. Cầm cân nảy mực

D. Chớ tha kẻ gian, chớ oan người ngay

Bài 6: Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật ?

A. Tổ chức cá độ bóng đá

B. Đi học muộn

C. Nói chuyện riêng trong giờ học

D. Không làm bài tập về nhà

Bài 7: Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm kỉ luật ?

A. Đánh nhau gây thương tích

B. Mượn xe đạp của bạn rồi đem cầm cố

C. Chơi tú lơ khơ ăn tiền

D. Dùng điện thoại di động nhắn tin trong giờ học

Bài 8: Em không tán thành với nhận định nào trong các nhận định sau đây ?

A. Mọi người đều phải sống và làm việc theo pháp luật.

B. Người có ý thức kỉ luật thì thường có ý thức tôn trọng pháp luật,

C. Học sinh chỉ cần tôn trọng kỉ luật trong trường học là đủ.

D. Nội quy của nhà trường không phải là pháp luật.

– Một chút? Đây là lần thứ ba trong tháng này rồi đấy ! – tiếng Tổ trưởng tổ 2 vang lên.

1 / Theo em, nhóm bạn nữ trong tình huống trên vi phạm điều gì ?

2/ Nếu em là chi đội trưởng trong tình huống trên thì em sẽ nói gì với nhóm cúa Quỳnh Anh ?

Bài 10: Bài tập 10: Có ý kiến cho rằng : “Pháp luật và kí luật chí là những quy định chung đế đưa mọi người vào khuôn khổ nhất định chứ không đem lại lợi ích cho con người”

Em có đồng ý với ý kiến đó không ? Vì sao ?

Bài 11: Bài tập 11: Tan trường, học sinh đỗ xe tràn xuống ca lòng dường, tập trung đứng thành hàng ba hàng bốn. Các bạn này khống về ngay mà còn đợi nhau trò chuyện nên trưa nào cũng gây nên cảnh tắc đường kéo dài.

1 / Theo em, các bạn học sinh trong tình huống này vi phạm điều gì ?

2/ Hành vi của các bạn ấy cho thấy điều gì ?

3/ Thanh niên xung kích của trường có thế có biện pháp gì để chấm dứt tình trạng trên ?

2/ Hành vi của các bạn ấy cho thấy ý thức không thực hiện tốt trật tự an toàn khi tham gia giao thông.

3/ Thanh niên xung kích của trường có thể dẹp bỏ, khuyên ngăn và có hành vi xử lý đối với những bạn tụ tập hàng ba hàng bốn trước cổng trường.

Bài 12: Bài tập 12: Nếu như một xã hội mà không có pháp luật và kí luật thì có thể xảy ra những điều gì? Em hãy lấy một ví dụ để minh hoạ.

Ví dụ : Nếu không có pháp luật về giao thông đường bộ thì mạnh ai người ấy đi, sẽ hỗn loạn trên đường giao thông, rất nguy hiểm.

Không có kỉ luật thì mọi hoạt động của tập thể sẽ mất trật tự, không thể thực hiện được nhiệm vụ chung. Ví dụ : Kỉ luật trong trường học.

Bài 14: Bài tập 14: “Kỉ luật rèn luyện con người có thể đối đầu với mọi hoàn cảnh”

Em có suy nghĩ thế nào về câu nói trên ? Từ đó em nghĩ mình nên rèn luyện như thế nào để có tính kỉ luật ?

Ý Nghĩa Của Pháp Luật / 2023

Pháp luật đã xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử loài người, gồm các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung, nhằm mục đích duy trì trật tự xã hội. Vì lẽ ấy, khái niệm về pháp luật xuất hiện và tồn tại trong hầu hết các nền văn minh từ Đông sang Tây, một cách độc lập như lẽ dĩ nhiên phải thế khi một xã hội thành hình và đi vào trật tự.

Danh từ chỉ « pháp luật » trong tiếng Latin là « jus » hay « ius » (ngôn ngữ của người La Mã cổ không có sự phân biệt hai ký tự « i » và « j » trong cách viết), nghĩa là « những quy tắc điều chỉnh quan hệ giữa các cá nhân », « công lý » (tính chất của pháp luật), và « mệnh lệnh » (hệ quả của pháp luật). Các luật gia La Mã quan niệm rằng sở dĩ trật tự xã hội thiết lập và duy trì được là nhờ có pháp luật, vì thế có câu cách ngôn nổi tiếng : Ubi societas ubi jus , nghĩa là : Ở đâu có xã hội, ở đó có pháp luật.

Trong Hán tự, pháp luật là 法 律 . Trong đó, danh từ “pháp 法” xuất hiện sớm nhất và đóng vai trò chính của khái niệm. Từ điển Hán Nôm giải thích « pháp » nghĩa là phép tắc, khuôn mẫu. Như vậy, có thể hiểu « pháp luật » chính là những điều luật để tuân theo trong khuôn khổ do xã hội đặt ra.

Theo giáo sư Vũ Văn Mẫu trong tác phẩm « Dân luật khái luận », có hai thuyết giải nghĩa chữ « pháp » như sau :

Thuyết thứ nhất cho rằng « pháp 法» cấu thành bởi bộ « thủy⺡ » và chữ « khử 去 », nên vốn có nghĩa là « phép thuật dùng nước để trừ khử bệnh tật » theo đạo Phật và các thuật sĩ. « Pháp 法» chỉ pháp luật đi từ tầng nghĩa này và suy rộng ra là « những gì hướng tới mục đích trử khử những điều gian tà, bất chính trong xã hội ».

Thuyết thứ hai đi từ lối viết cổ của từ « pháp », với nhiều nét phức tạp hơn 灋 theo sách Thuyết văn. Theo đó, pháp luật bằng phẳng như mặt nước, nên có chấm thủy⺡, chữ trãi 廌 (hay trĩ) là chỉ một con vật trong truyền thuyết giống con dê hoặc bò nhưng chỉ có một sừng, tính ngay thẳng biết phân phải trái và thường húc những đồ vật gì bị cong, những kẻ có tội, sai trái.

Con trãi này còn được gọi là giải trãi, từ sự tích về nó, người Hán đã lấy biểu tượng và chế thành mũ giải trãi dành cho quan tư pháp. Đời nhà Thanh cũng có « giải trãi phục » là lễ phục cho quan tư pháp và ngự sử, với hàm nghĩa là phẩm phục dành cho các pháp quan chính trực, thẳng tay trừng trị kẻ gian tà.

Về sau, chữ « pháp » được đơn giản hóa, còn lại chữ « thủy » và chữ « khử » để chỉ ý niệm « trử khử những điều gian tà trong xã hội, mang lại trật tự bằng phẳng (như mặt nước) cho xã hội ».

Dù với lối giải nghĩa chiết tự theo thuyết thứ nhất hay thuyết thứ hai, thì những lý giải trên đều đi từ quan niệm của cổ luật phương Đông về pháp luật. Các nước thuộc khối đồng văn như Việt Nam, Nhật Bản, Cao Ly đều chịu sự ảnh hưởng của chủ nghĩa Nhân trị từ Trung Hoa. Theo thuyết nhân trị, pháp luật trong xã hội chỉ là một sự tồn tại bất đắc dĩ, vì chỉ cần tu thân giáo hóa con người theo đúng lý tưởng của người quân tử thì mọi việc trong xã hội tự khắc điều hòa, không thể xảy ra những tranh chấp quyền lợi và các vụ kiện cáo.

Chủ nghĩa nhân trị cho rằng pháp luật chỉ đóng vai trò thứ yếu trong xã hội, điều cốt yếu là dạy dân biết tu thân, dưỡng tánh theo quan niệm Khổng giáo. Vì vậy, không có sự tách bạch rõ ràng giữa pháp luật và luân lý. Cổ luật Đông phương xem pháp luật như giải pháp để TRỪ KHỬ những yếu tố vi phạm luân lý, ảnh hưởng đến tính ổn định (bằng phẳng như NƯỚC) của xã hội, nên thường đưa ra những hình phạt rất nghiêm khắc. Đây cũng là lý do Hình luật quy định về tội phạm và hình phạt là lĩnh vực được phát triển sớm nhất từ khi có pháp luật, với mục đích giữ gìn trật tự xã hội theo luân lý đặt ra.

Tài liệu tham khảo

1. Vũ Văn Mẫu (1973), Cổ luật Việt Nam và Tư pháp sử, quyển 1, tập 1, tr. 74 2. Vũ Văn mẫu (1961), Dân luật Khái luận, tr. 19-20 3. Từ điển Hán – Nôm 4. Từ điển latin-pháp http://www.dicolatin.com/FR/LAK/0/JUS/index.htm

Hướng dẫn trích dẫn:

Hoàng Thảo Anh, Ý nghĩa của “pháp luật”, Luật văn diễn dịch.