Nguồn gốc của khái niệm về chiến lược là gì ?
Các khái niệm về chiến lược là gì ?
Có rất nhiều quan điểm khác nhau về chiến lược. Theo như James B. Quinn (1980) thì : “Chiến lược là sự tích hợp các mục tiêu chính yếu, các chính sách, và các chuỗi hoạt động của doanh nghiệp thành một tổng thể”. Còn theo Fred R. David (1995) thì : “Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn”. Còn theo Kenneth R. Andrews (1987) thì : “Chiến lược là kế hoạch kiểm soát và sử dụng nguồn lực của tổ chức như con người, tài sản, tài chính, … nhằm mục đích nâng cao và bảo đảm những quyền lợi thiết yếu của mình”. Còn theo Michael E. Porter (1996) thì : “Chiến lược là việc tạo ra một sự hài hòa giữa các hoạt động của một công ty, qua đó sáng tạo ra vị thế có giá trị và độc đáo. Cốt lõi của chiến lược là tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh. Theo ông, chiến lược là sự tạo ra vị thế độc đáo, và có giá trị bao gồm sự khác biệt, sự lựa chọn mang tính đánh đổi, nhằm tập trung nhất các nguồn lực để từ đó tạo ra ưu thế cho tổ chức”.
Điều quan trọng trong 5P của Mintzberg là không nhìn mỗi P theo cách nhìn riêng biệt với từ khác, mà phải nhìn chúng trong mối quan hệ hài hòa. Năm 1962, giáo sư Chandler của trường Harvard đưa ra định nghĩa chiến lược là : “Chiến lược là sự xác định các mục tiêu và mục đích dài hạn của doanh nghiệp, và sự chấp nhận chuỗi các hành động cũng như phân bổ nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu này”. Định nghĩa này, đã được sử dụng rộng rãi vì nó chỉ ra những điều tốt nhất mà chiến lược có được.
Khái niệm về quản trị chiến lược là gì ?
Quản trị chiến lược là một bộ các quyết định quản trị và các hành động xác định hiệu suất dài hạn của một công ty. Quản trị chiến lược bao gồm các hành động liên tục, phân tích môi trường cả bên trong lẫn bên ngoài, xây dựng chiến lược thực thi chiến lược, và đánh giá kiểm soát chiến lược. Quản trị chiến lược có nguồn gốc là các chính sách kinh doanh. Tuy nhiên, khác với quản trị chiến lược, chính sách kinh doanh có định hướng quản trị chung, chủ yếu hướng vào môi trường bên trong tổ chức, quan tâm đến sự phối hợp hoạt động giữa các chức năng của tổ chức. Trong khi đó, quản trị chiến lược không chỉ quan tâm đến sự phối hợp các chức năng bên trong của tổ chức, mà còn nhấn mạnh hơn vào phân tích các tác động môi trường bên ngoài với chiến lược. Do đó, người ta sử dụng thuật ngữ quản trị chiến lược thay cho chính sách kinh doanh.
Ba thành phần của chiến lược là gì ?
Nguồn lực đầu vào, còn gọi là các yếu tố của sản xuất, bao gồm : nguồn lực tài chính dùng để đầu tư và hoạt động cho một tổ chức, cổ phiếu, trái phiếu, … Nguồn nhân lực là những người có kỹ năng lao động phù hợp để làm tăng thêm giá trị sản phẩm, dịch vụ. Nguồn lực hữu hình như nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, công cụ, dụng cụ, … Nguồn lực vô hình tuy không thể thấy được nhưng nó là chủ yếu cho việc kinh doanh thành công như quyền tác giả, nhãn hiệu đăng ký bảo hộ, tên thương hiệu, bí quyết kinh doanh, …
Các cấp độ quyết định chiến lược là gì ?
Quyết định quản trị chiến lược trong bất kỳ một tổ chức nào, thường được phân thành 3 cấp độ là Chiến Lược, Chiến Thuật, và Thực Thi. Trong đó, quyết định Chiến Lược ở cấp độ cao có xu hướng định hướng hoạt động cho các cấp độ thấp hơn, sau đó là tới Chiến Thuật, và cuối cùng là Thực Thi. Điều này cho thấy, việc ra quyết định là không thường xuyên. Trong khi ở đáy tháp là một khoảng rộng hơn cho thấy các quyết định về thực thi là thường xuyên hơn. Về thời gian, quyết định chiến lược là ít và lâu còn quyết định thực thi được đặt ra hàng ngày, hàng tuần. Đối với mỗi quyết định chiến lược có thể có hàng trăm quyết định thực thi, còn quyết định chiến thuật thì nằm ở khoảng giữa của 2 cấp độ này.
Cấp độ Chiến Lược
Chính vì vậy, nhà quản trị ở cấp độ chiến lược cần phải có nhiều kỹ năng tư duy, khả năng phán đoán để đánh giá các tác động của các yếu tố từ môi trường bên ngoài, môi trường bên trong tổ chức đến hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ của tổ chức và những cách có thể thêm vào để điều chỉnh những ảnh hưởng đó. Hãng hàng không Southwest đạt được thành công nhất trong số các hãng hàng không ở Mỹ, là do chiến lược của nó rất đơn giản : “Đáp ứng nhu cầu di chuyển đoạn đường ngắn của khách hàng với chi phí tương tự với việc tự lái xe”. Nguyên tắc này đưa ra một chiến lược cụ thể, rõ ràng, đồng thời cho phép nhân viên thực hiện chiến lược theo những cách đổi mới phù hợp nhất.
Cấp độ Chiến Thuật
Cấp độ Thực Thi
PGS. TS Hà Nam Khánh Giaohttps://tampacifictravel.com
ví dụ về quản trị chiến lược
mô hình quản trị chiến lược
quá trình quản trị chiến lược
sách quản trị chiến lược pdf
vai trò của quản trị chiến lược
bản chất của quản trị chiến lược
slide bài giảng quản trị chiến lược
quản trị chiến lược trong doanh nghiệp
các loại chiến lược trong quản trị chiến lược
tại sao các doanh nghiệp phải quản trị chiến lược
tổ chức quản trị kinh doanh điểm đến du lịch
Link topic https://tampacifictravel.com/mot-so-khai-niem-chien-luoc-va-thanh-phan-quan-tri-chien-luoc.html