Tiểu Sử Luật Sư Trương Thị Hòa / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Luật Sư Trương Thị Hòa

(LSVN) – Tốt nghiệp đại học và hành nghề Luật sư đến nay đã 45 năm có lẻ, Luật sư Trương Thị Hòa được nhiều người biết đến bởi sự giản dị, mộc mạc và sự chân tình của một người Luật sư qua mỗi sự việc.

Luật Trương Thị Hòa chúc mừng Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Trăn trở cùng nghề

Với Luật sư Trương Thị Hòa, quan điểm hành nghề với bà luôn được nhất quán, đó khi xử lý bất kỳ một vụ việc dù lớn hay nhỏ thì điều đầu tiên đó là người Luật sư phải thể hiện được tình cảm chân thật của mình với người đối diện; cái đích hướng đến của người Luật sư đó là phải hàn gắn được những rạn nứt tình cảm, xử lý mọi sự việc sao cho có lý, có tình.

Luật sư Hòa cho rằng, thành công của người Luật sư không phải là việc “chiến thắng” qua những lần tranh tụng tại phiên tòa, mà bản thân Luật sư phải làm sao để điều quan trọng nhất là làm cho khách hàng quý trọng mình. Để làm được điều đó, người Luật sư phải đối xử một cách chân thành, phải thấy vấn đề của họ là vấn đề của mình.

Mới đây, bà được biết đến là một trong những Luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong vụ án ly hôn nghìn tỉ giữa hai vợ chồng Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên. Người ta thường thấy bà xuất hiện ở tòa trong trang phục áo dài truyền thống hay những bộ vest lịch lãm. Tuy nhiên, trong cuộc sống đời thường bà vẫn thường xuất hiện tại những buổi tư vấn, trò chuyện với những người nghèo, hay những buổi làm công tác từ thiện…

Luật sư Trương Thị Hòa tham gia bào chữa vụ ly hôn của chủ Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên.

Trong quá trình hành nghề, bà luôn tâm niệm mình thuộc về những người phụ nữ nghèo, là Luật sư hơn ai hết, bà thấu hiểu nỗi khổ sở, thiệt thòi của người dân, nhất là người lao động nghèo không nắm rõ luật. Đã biết bao nhiêu trường hợp phạm tội chỉ vì không ý thức được hành động của mình phạm luật, bà quan niệm tuyên truyền pháp luật giúp được người dân nhiều hơn là bắt tay vào từng sự vụ cụ thể khi đã xảy ra chuyện đáng tiếc. Đây cũng là mục đích sống và định hướng hành nghề của bà.

Trong mỗi sự vụ, bà không chỉ giúp đỡ tư vấn miễn phí về pháp luật, mà còn đặt bản thân mình đứng vào vị trí của mỗi người để thấu hiểu từng hoàn cảnh, từ đó tư vấn và giúp đỡ cho họ. Trong suốt 45 năm hành nghề, bà chưa bao giờ từ chối hỗ trợ pháp lý cho người nghèo.

Không dừng ở việc giúp đỡ những cá nhân khó khăn, mà những tổ chức còn khó khăn như những doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Trong giai đoạn những năm 1990, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp làm ăn nhưng không rành luật, bà chính là người đăng đàn trò chuyện pháp luật, gỡ rối về thủ tục pháp lý để giúp họ bước vào con đường kinh doanh.

Trước thực trạng tỉ lệ các vụ án ly hôn ở nước ta rất cao, đối tượng chủ yếu là những đôi vợ chồng trẻ, sau mỗi vụ việc như vậy điều để lại trong bà những trăn trở, suy tư. Cái mà bà có thể làm được đó là giúp đỡ những người yếu thế có được cuộc sống tốt nhất có thể. Với Luật sư Hòa, trong quá trình giải quyết các vụ án ly hôn bà luôn cố gắng hết sức mình để có thể hàn gắn lại hạnh phúc bị rạn nứt. Mỗi vụ việc đều có những hoàn cảnh éo le khác nhau, với những vụ án mà hạnh phúc không thể níu kéo được nữa thì đó là nỗi day dứt luôn thường trực trong tâm trí bà.

Mới đây, bà cùng chồng mình là Luật sư Phan Đăng Thanh đã cho ra mắt Bộ sách Lịch sử các chế độ báo chí ở Việt Nam gồm hai tập, do NXB Tổng hợp TP. HCM phát hành. Bộ sách này là một trong 27 cuốn sách được giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020.

Bộ sách là công trình khoa học khảo cứu chuyên sâu dưới khía cạnh pháp quyền, cho thấy một cái nhìn toàn diện về lịch sử báo chí Việt Nam ở từng giai đoạn, kỹ thuật làm báo, tư tưởng, sự cống hiến của một số cơ quan báo chí và những cá nhân điển hình.

Bà cho rằng, viết về lịch sử báo chí Việt Nam có rất nhiều nhà nghiên cứu đã từng đề cập nhưng vẫn có nhiều khía cạnh chưa rõ ràng, tùy theo cách tiếp cận của mỗi người. Với công trình của mình, bà đã chia từng giai đoạn báo chí theo các chính sách cai trị và những quy định pháp luật được ban hành trong lịch sử. Với cách tiếp cận này sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về vai trò của báo chí với xã hội trong mỗi giai đoạn lịch sử nhất định.

Cuốn sách cũng cho thấy trong giai đoạn hiện nay, báo điện tử đã “khẳng định vị thế của mình trong hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng. Hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày vào các tờ báo mạng điện tử đã chứng tỏ đây là một phương tiện thông tin đối nội, đối ngoại hiệu quả, thực hiện tốt chức năng thông tin, giáo dục, giải trí của mình”.

Cơ duyên đến với nghề Luật sư của bà cũng hết sức giản đơn, mộc mạc nhưng nó hàm chứa biết bao ý niệm cuộc đời, ghi dấu ấn sâu đậm trong trí óc của nữ sinh mới lớn. Hơn 45 năm trôi qua, Luật sư Trương Thị Hòa vẫn miệt mài trên đôi cánh của mình, chắp nối những hạnh phúc lứa đôi bị rạn vỡ, đem yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh… Và một điều chắc chắn rằng, đôi cánh vươn sải ngót gần 5 thập kỉ kia vẫn tiếp tục tung bay trên bầu trời pháp luật bởi đó là đam mê, hạnh phúc cuộc đời, chân lý sống và nó cũng giống như ý niệm vào nghề của bà – đơn giản nhưng sâu sắc.

THANH THANH

Luật Sư Trương Thị Hòa Bức Xúc Vì Phim Ảnh Thường Chế Giễu Những Người Đồng Giới

Tuy cho phép người đồng tính được chuyển đổi giới tính, tuy nhiên, Luật pháp Việt Nam hiện tại lại chưa công nhận hôn nhân đồng giới. Tức là nếu hai người đồng giới kết hôn thì họ sẽ không được thừa nhận là vợ chồng. Điều đó có nghĩa là nếu sau quá trình chung sống với nhau mà giữa họ nảy sinh vấn đề mâu thuẫn về tiền bạc thì luật pháp sẽ không xử lý theo luật hôn nhân gia đình mà sẽ xử theo luật dân sự: “Nếu được công nhận là vợ chồng thì tài sản do hai người đồng giới hình thành trong thời kì hôn nhân khi ra tòa ly hôn sẽ chia đều. Còn không được thừa nhận là vợ chồng thì tài sản sẽ chia theo luật dân sự, có tính đến quá trình góp vốn, hay các thỏa thuận khác” – Luật sư Trương Thị Hòa cho biết.

Clip Pháp luật Việt Nam cho phép được chuyển đổi giới tính:

Cũng theo vị luật sư nổi tiếng này, khi hai người đồng giới sống chung, nếu họ có nhận con nuôi, khi chia tay con nuôi cũng không được thừa nhận là con chung của hai người. Nếu một trong hai người muốn nuôi con thì phải thỏa thuận với người kia đây là con nuôi riêng của mình: “Luật pháp quy định một người chỉ có thể là con nuôi của người độc thân hoặc là của một cặp vợ chồng. Như vậy, khi hai người đồng giới sống với nhau mà có con thì đứa con đó chỉ được công nhận là con nuôi của một người mà thôi”.

Trước câu hỏi của đạo diễn Lê Hoàng về việc pháp luật chưa thừa nhận hôn nhân đồng giới thì có thiếu thỏa đáng và bất công cho những người thuộc giới tính thứ ba không, luật sư Trương Thị Hòa cho biết, pháp luật sinh ra là để bảo vệ con người. Tuy nhiên, tất cả phải là một quá trình và phù hợp với sự phát triển chung của xã hội. Trước đây, pháp luật cấm hôn nhân đồng giới, tuy nhiên, điều này giờ đã được bãi bỏ. Song để từ cấm đi đến thừa nhận hôn nhân đồng giới thì phải là một quá trình. Và thực tế, trong xã hội tuy đã bớt nhưng không phải là không còn những sự kì thị dành cho người đồng giới. Trong cuộc sống, không hiếm những người đồng tính không dám thừa nhận bản thân thuộc giới thứ ba, họ sợ bị bố mẹ mắng mỏ, bạn bè trêu chọc.

Clip đồng tính không phải là bệnh:

Trên thế giới, việc thừa nhận hôn nhân đồng giới đã được nhiều nước thực hiện, tuy nhiên, ở Việt Nam, theo luật sư Trương Thị Hòa, để đạt được điều đó, cần phải đẩy nhanh việc tuyên truyền, giáo dục để làm thay đổi nhận thức của người dân về điều này. Đặc biệt, trong phim ảnh, hiện tại vẫn còn rất nhiều bộ phim có những vai diễn về người đồng tình được miêu tả rất kì dị, theo kiểu chế giễu, chính điều này đã khiến cho khán giả có cái nhìn sai lệch về giới thứ ba: “Tại sao không xây dựng hình ảnh một người đồng tính giỏi giang, thành đạt, sống đàng hoàng chứ không phải thế này kia?” – Luật sư Trương Thị Hòa nêu vấn đề.

Luật sư Trương Thị Hòa cũng nói thêm, trong quá trình làm việc ở văn phòng luật riêng, bà từng chứng kiến có rất nhiều những người bố mẹ tìm đến hỏi cách trị bệnh đồng tính của con gái. Khi được phân tích rằng đó không phải là bệnh mà là sự lựa chọn giới tính của mỗi người, người cha đó vẫn không hài lòng và coi việc con gái chỉ thích nữ giới giống như một điều xấu hổ trong gia đình.

Về phần mình, đạo diễn Lê Hoàng cho biết, trong quá trình làm việc, tiếp xúc với giới nghệ thuật, anh nhận thấy có rất nhiều người thuộc giới thứ ba nhưng rất giỏi giang, có tài, được xã hội tôn trọng, tiếng nói của họ có giá trị và vì thế họ có được thu nhập khá cao: “Họ không coi đó là bi kịch mà chỉ có mình thấy đó là bi kịch giùm người ta” – Vị đạo diễn cho biết.

Minh Huyền

Phạm Thành Long Là Ai? Xem Tiểu Sử Luật Sư Long Chi Tiết

Từ một thanh niên với đôi bàn tay trắng, Phạm Thành Long không chỉ trở thành một Luật sư, anh còn là một doanh nhân luôn mong muốn đem những kiến thức mà mình học được đến với cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Phạm Thành Long hiện tại đang là một Luật sư, kiêm doanh nhân lớn, có tầm ảnh hưởng đối với những bạn trẻ ham học hỏi và có đam mê kinh doanh. Ông là người đưa đến kiến thức và giúp nhiều người từng bước dấn thân vào cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Trên thực tế, Phạm Thành Long đã trải qua quá trình khổ luyện ra sao để trở thành triệu phú đô la? Cách tạo cảm hứng truyền lửa đến với những học viên trẻ đang ngày ngày vươn lên. Cùng nhau tìm hiểu về nhà luật sư tài năng và đầy đam mê này.

1. Xem nhanh tiểu sử Phạm Thành Long

2. Phạm Thành Long là ai?

Phạm Thành Long, cái tên có tiếng trong giới luật sư Việt Nam, từng thuộc vào Top 10 Luật sư xuất sắc của Việt Nam. “Luật Gia Phạm” được ông sáng lập ra và còn là một nhà diễn giả có ảnh hưởng lớn đến những người từng được nghe anh đào tạo.

Ngoài việc truyền cảm hứng đến những bạn trẻ, Ông còn là bậc thầy về việc làm sao để phát triển toàn diện bản thân thông qua những khóa rèn luyện kỹ năng sống và khám phá con người. Ông cũng là người định hướng tư tưởng cho nhiều chủ doanh nghiệp, giúp đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn và đưa doanh nghiệp đến với thành công.

Phạm Thành Long đã hoạt động 15 năm trong lĩnh vực Luật Kinh doanh và Luật sở hữu trí tuệ. Chính nhờ sự am hiểu luật sâu sắc mà Ông đã giúp đỡ hàng ngàn doanh nhân kinh doanh thành công. Những chương trình dưới sự đào tạo của Ông đều được đông đảo học viên tham dự, có những thay đổi tích cực đến với cuộc sống của họ, khai phá suy nghĩ, thúc đẩy hành động để tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn.

2.1 Gia đình của Phạm Thành Long

Nói qua về tổ ấm nhỏ của Phạm Thành Long, gia đình của Ông Phạm Thanh Long gồm 7 người. Vợ là Luật sư Bạch Thị Lệ Thoa 44 tuổi, trong đó bé trai Phạm Bạch Long 7 tuổi và bé gái Phạm Thiên Long 6 tuổi có cùng đam mê chạy bộ và tham gia nhiều giải marathon. Dưới góc độ là một người đàn ông của gia đình, Ông là một người chồng tốt và người cha hết sức mẫu mực.

3. Sự nghiệp của ông Phạm Thành Long

Nhìn tổng quát về cuộc đời của vị Luật sư này:

Năm 2001: Luật sư Sao vàng Đất Việt, đây là mốc bắt đầu sự nghiệp kinh doanh từ chuyên ngành luật Kinh doanh và Luật Sở hữu trí tuệ của Ông. Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn luật kinh doanh, tư vấn Sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp và tư vấn Bản quyền tác giả.

Thành tựu: Lọt Top 5 Luật sư của năm, giải Doanh nhân Sao vàng Đất việt. Ông Phạm Thành Long đã giúp đỡ hàng nghìn doanh nhân phát triển công việc kinh doanh của họ.

Năm 2013: Ông chuyển hướng sang công việc mới dưới vai trò là một nhà Diễn giả và Nhà Đào tạo. Công việc này giúp cho ông thể hiện được tài năng nói chuyện trước công chúng, diễn giả về cách phát triển bản thân và phát triển kinh doanh.

Với bước chuyển hướng này, nhiều người vô tình biết ông tới là nhà diễn giả mà quên mất đi ông từng là một Luật sư. Tuy vậy, Ông đang là một “hiện tượng” được nhiều người chủ yếu là chủ doanh nghiệp tham gia mỗi khóa thuyết trình và số lượng học viên của Ông cũng đang tăng qua mỗi năm.

4. Các chương trình nổi tiếng của Phạm Thành Long

Phạm Thành Long đã trở nên nổi tiếng hơn nhờ vào việc trở thành niềm cảm hứng sống và kinh doanh của rất nhiều chủ doanh nghiệp. Những kiến thức, kỹ năng sống của ông trở thành niềm cảm hứng của người trẻ đang mong muốn tham gia kinh doanh.

Trong 4 năm từ ngày chính thức bước chân vào lĩnh vực Diễn giả, Phạm Thành Long ưu ái trở thành cái tên gắn liền với những chương trình nổi tiếng sau:

1. Giải mã Thành công: Đây là khoá học giúp bạn khai phá được công thức thành công, cách làm cho cuộc sống của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, đúng những tiêu chuẩn Độc Lập – Tự do – Hạnh Phúc.

Chính những điều ông truyền đạt tạo nên một động lực thôi thúc mỗi bản thân thay đổi, hành động, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Đồng thời, thông qua mỗi khóa học, kiến thức ông đem tới càng hữu ích hơn, đưa tới cuộc sống tốt giàu có, đầy đủ cho mỗi nguwoif trẻ, doanh nhân hay sinh viên đến dự.

Phạm Thành Long luôn có những tư duy khác biệt, cách hành động khác biệt để tạo ra kết quả tốt hơn so với mình của quá khứ, trở thành phiên bản đầy năng lượng và dồi dào sức sống.

3. Ngày hội Eagle Day (Trại Đại bàng): Ông cùng những cộng sự của ông thực hiện chuyến đi Xuyên việt mang tên “Eagle Caravan”. Theo lịch trình của những chuyến đi này, Phạm Thành Long sẽ tới thăm trực tiếp các doanh nghiệp là học viên của Eagle, chứng kiến sự thay đổi cách thức trong kinh doanh, cuộc sống của mỗi người sau thời gian tham gia Eagle Camp.

4. Giải mã Thành công: Khoá học giúp bạn giải mã được công thức thành công để làm cho cuộc sống của bạn trở nên Vui vẻ – Giàu có – Khỏe mạnh – Hạnh phúc – Tự do.

5. Trại huấn luyện kinh doanh siêu đẳng – Eagle Camp: Cung cấp cho các học viên những kiến thức để xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Ông Phạm Thành Long đã tạo nên một ngôi nhà chung, nơi các học viên, diễn giả và toàn bộ ekip chương trình lắng nghe, cùng sẻ chia những công việc, đam mê hay cả khó khăn trong cuộc sống.

Mỗi học viên đều mang trong mình tinh thần dám làm dám chịu, dám hành động bất chấp nghi ngờ của một chiến binh, và cả sức mạnh to lớn không gì ngăn cản của một đại bàng.

6. Eagle Camp diễn ra trong 5 ngày liên tiếp và đối tượng nhắm vào là những chủ doanh nghiệp trong bất cứ lĩnh vực nào. Chương trình này giúp học viện định hướng được tương lai cho bản thân và doanh nghiệp, xây dựng được những chính sách kinh doanh phù hợp, đưa doanh nghiệp phát những chiến lược kinh doanh đúng đắn.

5. Thành tựu đạt được

Nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (2006), Giải thưởng Sao vàng Thủ đô (2008)

Top 5 luật sư của năm (2010)- Báo Pháp Luật, Bộ Tư Pháp

Top 10 hãng luật nổi tiếng nhất 2011

18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Luật sư Doanh Nghiệp, Luật sư Sở hữu trí tuệ cho những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam;

Là nhà diễn giả, nhà đào tạo thu hút nhiều học viên và có tác động trực tiếp đến tư tưởng và hành động của họ;

Thành viên Platinums Members của khóa huấn luyện nổi tiếng Tony Robbins;

Nắm giữ 2 kỷ lục BNI của thế giới với vai trò là Giám đốc BNI (Tổ chức uy tín nơi kết nối doanh nhân trên toàn Thế giới), Phạm Thành Long đã tạo nên hiệu ứng vô cùng tích cực trong giới doanh nhân Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung khi dẫn dắt và cho ra mắt 2 Chapter lớn nhất thế giới: Dragon Chapter và Trust Chapter, tạo nên một kỉ lục mới từ Việt Nam trong khoảng thời gian 30 năm hình thành và phát triển của BNI.

6. Sự kiện gần đây của ông Phạm Thành Long

Thời gian trở lại đây khi đóng vai là người diễn giả trước công chúng, Phạm Thành Long luôn là ưu tiên với mọi người khi xuất hiện trong bất cứ sự kiện nào.

Năm 2013, Sự kiện đi bộ xuyên Việt 1900km trong 33 ngày từ Sài Gòn ra đến Hà Nội được Ông tham gia và trở thành cảm hứng lan truyền mạnh mẽ, phá bỏ giới hạn và những rào cản khó khăn, gửi tới mọi người không có gì là giới hạn của con người nếu không ngừng cố gắng

Thời gian trở lại đây khi đóng vai là người diễn giả trước công chúng, Phạm Thành Long luôn là ưu tiên với mọi người khi xuất hiện trong bất cứ sự kiện nào.

Năm 2013, Sự kiện đi bộ xuyên Việt 1900km trong 33 ngày từ Sài Gòn ra đến Hà Nội được Ông tham gia và trở thành cảm hứng lan truyền mạnh mẽ, phá bỏ giới hạn và những rào cản khó khăn, gửi tới mọi người không có gì là giới hạn của con người nếu không ngừng cố gắng.

Ngày 12/11/2019 (Sapa), Lập Trình Vận Mệnh 06 là nơi chia sẻ bài học cho những người muốn làm chủ tư duy và thiết kế

Ngày 28/12/2019 (Hà Nội): Với quy mô được gần 200+ doanh nghiệp tham gia trong chương trình Nói Chuyện Trước Đám Đông, Phạm Thành Long chia sẻ kỹ năng nói chuyện trước đám đông, đồng thời đưa tới cho doanh nghiệp những tư duy, kiến thức giúp vị thế của họ được nâng lên một tầm cao mới.

Ngày 05/01/2020, tại Ba Vì Resort, trong chương trình Ultimate Trainer 06 – CON ĐƯỜNG CỐNG HIẾN, Phạm Thành Long và cộng sự muốn gửi những lời khuyên đến bộ phần là người lãnh đạo, giảng viên, chuyên gia tư vấn và bất kỳ ai mong muốn trở thành một người huấn luyện, đào tạo.

10 Cuốn Sách Hay Phạm Thành Long Khuyên Đọc

1. Nghĩ Lớn Để Thành Công: Hãy nghĩ đến những việc lớn, để tạo ra những kết quả lớn. Dám nghĩ thì dám làm. Đây là cuốn sách gối đầu giường của doanh nhân hiện nay.

2. Tuần Làm Việc 4 Giờ: Cách để làm việc thông minh, tác giả là một trong những người thầy của Phạm Thành Long: Tim Ferriss.

3. Từ Tốt Đến Vĩ Đại: Cuốn sách đào sâu về lĩnh vực kinh doanh và có tầm ảnh hưởng đến với những nhà quản trị doanh nghiệp.

4. Chiến Lược Marketing Đỉnh Cao: Những phương thức marketing được áp dụng, nhắn tới những người làm marketing luôn phải hành động và thay đổi nếu không muốn tụt hâu jvowis thế giới 4.0 ngoài kia.

5. Thôi Miên Bằng Ngôn Từ: Cách làm sao để sử dụng ngôn từ như một môn nghệ thuật, đưa ngôn từ trở thành công cụ sắc bén, giúp nâng cao được khả năng giao tiếp của bản thân.

6. Bán Niềm Tin: Khám phá được công thức giúp bạn tạo được thẩm quyền tối đa, từ đó bạn được săn đón và sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng lựa chọn sử dụng mà không chút nghi ngại gì.

7. Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình: Dành cho những doanh nhân trẻ về việc vận dụng giao tiếp đi chung với những mối quan hệ để đạt được thành công trong tài chính nói riêng, cuộc sống nói chung.

8. Đánh Cắp Ý Tưởng: Quyển sách kết hợp giữa những khía cạnh quan trọng của hai lĩnh vực marketing và thương hiệu.

9. Tỷ Phú Bán Giày: Trên con đường tìm ra chân lý của Hạnh Phúc, Đam Mê Và Lợi Nhuận. Không chỉ xoay quanh nguồn cảm hứng, nhiệt huyết mà còn thêm một chút điên rồ cho những ý tưởng kinh doanh.

10. Bí Mật DotCom: Nên tàng cho một công ty online bền vững đều có trong cuốn sách này, được coi như kim chỉ nam giúp công ty của bạn tăng trưởng Online thì đích thị đây là cuốn sách kinh doanh dành cho bạn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu thêm phần nào về Phạm Thành Long và những giá trị mà Phạm Thành Long đang hàng ngày nỗ lực mang lại cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam!

Tiểu Sử Nguyễn Cao Trí

Tiểu sử doanh nhân Nguyễn Cao Trí

CHỨC VỤ:Chủ tịch HĐQT & TGĐ

THÀNH PHỐ:Quảng Nam – Đà Nẵng

NGÀY SINH:18/8/1970

GIỚI TÍNH: Nam

Sinh ra trong một gia đình khá giả nhưng do những biến động thời cuộc, xã hội, ông Nguyễn Cao Trí đã từ bỏ ước mơ trở thành một luật sư để đến với con đường kinh doanh.

Con đường sự nghiệp của Doanh nhân Nguyễn Cao Trí

Ông Trí từng tâm sự với báo giới về câu chuyện này. “Thuở nhỏ, tôi không vô tư như những bạn bè cùng trang lứa mà luôn quan sát cuộc sống xung quanh mình, tự đặt câu hỏi về những điều nhìn thấy. Tuy cái nhìn của tôi về mọi chuyện khá đơn giản nhưng cũng có vô số điều tôi không hiểu được và chỉ biết ôm thắc mắc trong lòng.Khi xem những bộ phim có những cảnh bất công, oan ức, hình ảnh của luật sư đứng ra bênh vực, bào chữa cho những người vô tội thành công đã khiến tôi ngưỡng mộ, thán phục. Hình ảnh những vị luật sư thật oai và giấc mơ trở thành luật sư trong tôi lớn dần.

Thời đó, tôi phải giúp mẹ kiếm tiền, thậm chí phải bán đậu nành trên hè phố… Khi tôi đậu Đại học Kinh tế chúng tôi mẹ chạy ngược chạy xuôi mới gom đủ một chỉ vàng cho tôi vào thành phố. Lúc đó, tôi còn nguyên cảm giác rưng rưng, vừa thương mẹ, vừa “thấm” sự nghèo khó. Tiếp tục những năm đại học, tôi phải kiếm tiền bằng nghể giữ xe, làm gia sư, thu mua sách cũ… Có lẽ máu kinh doanh của tôi bắt đầu từ những việc như thế và khi kinh doanh mình có thể tự chủ được nhiều điều”. Chất xúc tác của các doanh nhân để đi đến thành công, từ lâu vẫn luôn là hoàn cảnh khó khăn rèn giũa bản lĩnh, tài năng và nghị lực. Ông Trí cũng vậy. Trong một lần thu gom sách cũ, ông đọc được một cuốn có tựa “Tiền là gì?…” của một giảng viên đại học kiêm giáo sư tiến sĩ kinh tế học của Mỹ – Paul Loup Sulitzer. Cuốn sách thu hút ông Trí không chỉ do sự quyết tâm làm giàu của nhân vật chính mà còn do cách viết theo ngôn ngữ kinh tế học, có lý luận, phân tích, logic, nguyên tắc kinh tế, thủ thuật kinh doanh…với phong cách trinh thám. Tất cả đã trở thành động lực thôi thúc chàng trai trẻ khi đó đến với kinh doanh và ngày nay là một trong những kho bài học khi ông Trí phải đối mặt với những khó khăn nơi thương trường.

Nhu cầu của khách hàng về ẩm thực, giải trí ngày càng đa dạng, nên Capella Holdings xây dựng chuỗi giá trị – sản phẩm 24h, một chu trình khép kín từ ăn uống, giải trí cho đến nghỉ ngơi trong một ngày của một người. Hiện nay, Capella Holdings đang sở hữu những thương hiệu ấn tượng trong lĩnh vực F&B được thị trường thế giới công nhận như Chill Sky Bar, Air 360 Sky Bar, hệ thống nhà hàng Nhật – Sorae, nhà hàng Trung Hoa – San Fu Lou và nhà hàng Việt – Dì Mai… Riêng Chill Sky Bar được tạp chí New York Times bình chọn “Top 10 Sky Bar đẹp nhất thế giới” liên tiếp bốn năm liền. Năm 2015, Chill Sky Bar được đài CNN ghi hình phóng sự về một loại hình giải trí điển hình ở một nước mới phát triển như Việt Nam và được đánh giá không thua kém các nước phát triển khác. Năm 2015, khi có sự biến động trong thành phần cổ đông, Ben Thanh Group rút vốn khỏi Ben Thanh Land, công ty tác khỏi thương hiệu ban đầu và đổi tên thành Capella Holdings.

Ngoài phát triển hệ thống F&B, Capella Holdings vẫn còn tham gia trong ngành bất động sản với cao ốc The One Saigon, ngành bán lẻ tiêu dùng, y tế, giáo dục, nông nghiệp kỹ thuật cao với mục tiêu trở thành một tập đoàn phát triển đa ngành.

Tài sản doanh nhân Nguyễn Cao Trí

Ông Nguyễn Cao Trí cũng chính là Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex).

Giữa tháng 12.2018, Tập đoàn Chloe Hospitality chính thức công bố nắm quyền sở hữu, quản lý, khai thác hai toà lâu đài là khách sạn TajmaSago và nhà hàng Cham Charm từ tay ông chủ tập đoàn tơ lụa Khaisilk. Hai toà lâu đài này tọa lạc ở vị trí đắc địa thuộc nhóm đất vàng của khu Phú Mỹ Hưng, tại số 2 – 6 Phan Văn Chương, quận 7 (TP HCM) và là hai biểu tượng đình đám một thời của Hoàng Khải tại Sài Gòn.

Hai toà lâu đài này trị giá gần 30 triệu USD, trong đó TajmaSago Castle – Hotel Resort tọa lạc bên bờ hồ Bán Nguyệt từng được Khaisilk công bố trị giá 15 triệu USD. Còn nhà hàng Cham Charm có kiến trúc cổ mang dáng dấp đền Angkok Wat, là một trong những nhà hàng đẹp nhất thuộc chuỗi các nhà hàng triệu đô của doanh nhân Hoàng Khải, chi phí xây dựng từng được doanh nghiệp này công bố là 11 triệu USD.

Kết quả kinh doanh Capella Holdings

Theo báo cáo kinh doanh hợp nhất năm 2017 của Capella Holdings, doanh thu của Capella Holdings đạt xấp xỉ 1.100 tỷ đồng, tăng trưởng 142% so với năm 2016 song chỉ mới hoàn thành 55% kế hoạch.

Tổng chi phí tăng trưởng 142% so với năm 2016

Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này chỉ còn vỏn vẹn 55 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch và cao hơn 26% so với năm liền trước.

Theo đánh giá của công ty, việc doanh thu có bước nhảy vọt so với giai đoạn trước là nhờ chiến lược xoay trục phát triển lợi ích cốt lõi từ bất động sản sang lĩnh vực FB. Đặc biệt trong đó là chuỗi nhà hàng ẩm thực Trung Hoa San Fu Lou (SFL) và trung tâm hội nghị tiệc cưới Gallery Hall.

Năm 2018, Capella Holdings của ông Nguyễn Cao Trí đánh giá đã vượt qua giai đoạn khó khăn khi tái cơ cấu kinh doanh sang lĩnh vực mới. Công ty đặt mục tiêu doanh thu 982 tỷ đồng và lãi trước thuế 89 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 62 tỷ đồng.

Việc Capella Holding của ông Nguyễn Cao Trí quyết định thâu tóm 2 toà lâu đài nổi tiếng của Khải Silk có lẽ là một bước tiến mới của tập đoàn này để củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng cốt lõi.

Thuê CEO hay để lại doanh nghiệp cho con?

Theo các chuyên gia kinh tế, hơn 80% công cuộc chuyển giao thế hệ… thất bại! Phải chăng môi trường kinh doanh của Việt Nam có những đặc thù riêng mà những CEO và thế hệ kế thừa khó có thể thích nghi? Hay chính những ông chủ doanh nghiệp chưa làm tốt vai trò của mình?

Thuê CEO ngoại hay để lại gia sản cho con đều gặp khó

Ông Trí cũng cho biết: “Chúng tôi đã từng thuê một CEO nổi tiếng của thế giới, với nhiều chính sách ưu tiên để giữ người. Nhưng ngành dịch vụ cao cấp ở chúng tôi rất khan hiếm nhân sự, sau một thời gian làm việc chính anh ta đã mang hơn 50% người của tôi về… resort Hồ Tràm. Hệ thống nhà hàng Nhật, tiệc cưới, nhà hàng Trung Quốc chúng tôi cũng thường bị như vậy. Chúng tôi có một resort, lễ tết là đột biến khách, rối hết cả hệ thống khi khách “đổ bộ” hành lý xuống làm tắc hết sảnh. Khi tôi đến nói điều hết mấy anh trồng cây xuống khiêng, CEO nước ngoài phản ứng liền: “Anh ta đâu có được đào tạo để khiêng đồ”? Phản ứng đó là của người chuyên nghiệp, nhưng người Việt Nam mình có sự linh hoạt hay lắm. Khiêng đồ thì cần gì phải đào tạo! Nhưng ngược lại, thuê CEO Việt Nam, đào tạo đến một mức độ nào đó anh em lại có suy nghĩ khác, muốn ra riêng làm chủ. Đó là bất cập riêng của nền kinh tế chúng ta. Với những ngành nghề đã hình thành hệ thống chuyên nghiệp thì thuê CEO dễ hơn, nhưng với những ngành nghề đặc thù, có bất cập cực kỳ lớn giữa giáo dục với bên ngoài. Khi tôi về làm giáo dục, mới phát hiện ra 30% thời gian của người sinh viên học Mác-Lê Nin, còn 70% học kiến thức cực kỳ cũ, trong khi bên ngoài thay đổi mỗi ngày. Bất cập lớn nhất trong giáo dục là giữa những điều chúng ta đang giảng dạy và thực tế bên ngoài. Nên đừng mong có CEO đúng như mình mong muốn”. “Vậy làm cách nào để nửa đêm mình không phải thức dậy để giải quyết những sự vụ rất đặc thù như thế ở Việt Nam là điều tôi chưa lý giải được. Tôi thuộc thế hệ doanh nhân trẻ, nên không đặt nặng vấn đề kế thừa. Tôi phát triển doanh nghiệp đến mức nào đó sẽ M&A, sau đó đầu tư vào những doanh nghiệp đã phát triển mạnh cho đỡ mất sức, để dành thời gian hưởng thụ cuộc sống. Ngay cả anh Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HĐQT công ty kiến trúc hàng đầu Việt Nam AA cũng loay hoay hơn 10 năm nay, thuê người nước ngoài, rồi đổi người trong nước đủ kiểu, cuối cùng thay vì bắt 2000 người nhân viên đi học tiếng Anh, thì anh bắt CEO nước ngoài đi học tiếng Việt, thế là ổn”, ông Trí cho biết thêm.

Phải kế thừa từng bước

Cũng tại tọa đàm, bà Trần Diệu Cảnh, chủ doanh nghiệp Tân Thanh Container Corporation chia sẻ kinh nghiệm kế thừa từng bước của gia đình: “Từ công ty nhỏ gia đình phát triển thành công ty lớn, tôi cũng muốn thuê CEO, nếu thuê người nước ngoài thì họ không hiểu văn hóa Việt Nam, thuê CEO Việt thì chưa yên tâm, vì giao hết cho CEO, sau khi nắm bắt 90% nội tình của công ty lại muốn ra làm doanh nghiệp riêng, thật không biết tin ai? Tôi đã từng bị lấy cắp hết tất cả những gì của thương hiệu, họ chỉ thay chữ Tân Thanh bằng Tâm Thanh! Chỉ khác chữ M. Đương nhiên Tân Thanh không vì thế mà tụt dốc. Sau thời gian suy nghĩ, đau buồn, vợ chồng tôi quay lại củng cố công ty, cam kết làm đúng chất lượng. Khách hàng từ từ quay lại với mình”.

“Về kế thừa, tôi may mắn có hai con học ở Mỹ và về Việt Nam kế thừa công ty. Ban đầu các cháu cũng khó khăn. Cháu hỏi tôi: “Lách luật là gì?”. Ra đường bị cảnh sát phạt, cháu xuống để công an lập biên bản, sau đó cháu mới phát hiện ra người khác chỉ đưa tiền là được đi liền. Sau ba năm cháu đã hơi … hiểu hiểu một tí. Giờ các cháu được phân công phụ trách mảng marketing, tài chính, và có những cải tiến rất hay mà mình phải học tập, nhưng chưa thể bao quát hết. Nhiều khi thấy con cực quá, tôi hỏi con hay là bán công ty để đầu tư sang lĩnh vực khác? Rất mừng con nói đây là công sức gia đình tạo ra, nếu quá dễ dàng thì con không có động cơ phấn đấu. Không phải các cháu hay, giỏi, mà phải học tập, tham gia các tổ chức xã hội để hòa nhập được vào thị trường, văn hóa Việt Nam. Sau ba năm các cháu hòa nhập tương đối tốt”, bà Cảnh cho biết. Cũng theo bà Cảnh: “Thuê CEO hay để lại doanh nghiệp cho con cũng phải kế thừa từng bước, đừng giao hẳn cho con mà phải có lộ trình đề con tìm tòi, học hỏi. Các con có vấp ngã cũng không sao, vì như thế mới có thể tự đứng lên bằng đôi chân mình”. Đồng quan điểm với bà Cảnh, bà Võ Thị Thúy, Giám đốc khu du lịch Bến Xưa cho rằng: “Chủ doanh nghiệp có thể giao cho CEO thích nghi dần với từng phần việc, nhưng không thể không quản lý về tài chính được. Cũng không có CEO nào thay ông chủ đi quan hệ cả. Về nhân sự, nếu mình không quản chặt thì khi CEO ra đi thì toàn bộ ê kíp theo họ hết. Khó là mình không dám giao cho họ quá nhiều quyền, vì doanh nghiệp mình còn nhỏ, chưa đủ sức thuê CEO. Về chuyện kế thừa, có thể giao cho con làm giám đốc marketing, tài chính, nhưng không thể giao ngay chuyện quan hệ”. Còn theo bà Lê Thương, Giám đốc công ty Tài Tài, người từng làm thời trang nhưng lại phải làm CEO bắt đắc dĩ thay chồng quản lý công ty sản xuất đậu phộng khi công ty đang gặp khó: “Ngành thực phẩm cạnh tranh rất khốc liệt. Tài Tài thành lập 15 năm rồi nhưng gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các công ty lớn hơn. Thời điểm 2012, Tài Tài trên đà phá sản. Tôi quyết định về để vực dậy. Thời điểm đó tôi cũng đi tìm CEO, nhưng cho đến giờ vẫn chưa tìm được”. “Có thể quy mô doanh nghiệp mình chưa xứng tầm để thuê CEO, vì doanh số trên dưới 20 tỷ, nhân viên 300 người thôi. Nên bản thân mình phải đóng vai CEO, vừa điều hành trực tiếp về kinh doanh, marketing. Khi nghe họ trình bày thì rất hoành tráng, nhưng khi làm thì không giống vậy, tôi phải làm việc rất kỹ với từng bộ phận, giám đốc bộ phận phản ứng rất dữ, hỏi tôi tại sao CEO lại tham gia quá sâu vào công việc của họ? Một ngày tôi chỉ ngủ chừng 3 đến 4 tiếng, rất khó khăn, Sau đó, tôi rút kinh nghiệm, những bộ phận không đủ chuyên môn tôi phải thuê bên ngoài về ý tưởng, nhân viên sẽ thực thi, đó là cách để tôi có thể giải quyết vấn đề vừa tầm với mình”, bà Thương cho biết thêm.

Làm nhiều việc cũng là cách trả nghĩa cho đời

Lần nào gặp Nguyễn Cao Trí cũng thấy anh trăn trở: “Sứ mệnh hiện nay của doanh nhân trẻ với đất nước là gì?”. Nghe qua dễ cảm nhận anh là một người đang hoạt động trong lĩnh vực chính trị hơn là kinh doanh. Thế nhưng, chỉ ít phút trò chuyện, tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi lý lẽ đầy nhiệt thành của anh – một người không chỉ biết làm giàu cho bản thân mà còn có trách nhiệm với cộng đồng. Anh nói:

“Trong nhiều lần trò chuyện với Ban chủ nhiệm của Câu lạc bộ Doanh Nhân Sài Gòn, tôi đều đặt vấn đề: “Phải làm một cái gì đó, như một diễn đàn chẳng hạn, để doanh nhân trẻ hiện nay nhận ra sứ mệnh vàng của mình với đất nước”. Dù chẳng ai giao cho chúng tôi trọng trách này, nhưng trong suy nghĩ, tôi nhận thấy đây là một trách nhiệm cần phải đặt ra cho thế hệ doanh nhân trẻ, để họ phấn đấu và kinh doanh có ý nghĩa hơn.

Tôi nói vậy vì nhìn qua lịch sử các nước cũng từng trải qua chiến tranh, nhưng họ phát triển rất nhanh vì những thế hệ sau khi trải qua chiến tranh, thấu hiểu tận cùng sự kham khó nên họ nhận thức được trách nhiệm phải cùng chung sức giúp đất nước đi lên. Và chính những thế hệ biết đặt trên vai “sứ mệnh vàng” đó đã làm cho Hàn Quốc, Nhật Bản thay đổi và lớn mạnh nhanh chóng.

Nhìn lại Việt Nam, do nhiều năm sau khi đất nước giải phóng mới được công nhận kinh tế thị trường, nên những thế hệ cha anh, dù sôi sục ý chí và sẵn sàng lao vào công cuộc dựng xây đất nước, nhưng lại ít có cơ hội để phát triển kinh doanh. Một phần cũng do xã hội lúc bấy giờ chưa công nhận tầng lớp doanh nhân và nền kinh tế thị trường. Vì vậy, trách nhiệm này phải được tiếp tục đặt trên vai thế hệ các doanh nhân trẻ.

Mặt khác, sứ mệnh này còn xuất phát từ một thực tế, có rất nhiều doanh nhân khi có trong tay một sự nghiệp và gia sản lớn, thì bắt đầu muốn hưởng thụ. Vì vậy, nếu tạo động lực tư tưởng cho họ, cộng với môi trường, chính sách và cơ chế tốt, thế hệ doanh nhân trẻ sẽ tạo ra sự chuyển biến lớn cho xã hội.

Xuất thân từ một gia đình khá giả nhưng do biến động xã hội, gia đình anh rơi vào khó khăn. Phải chăng hoàn cảnh đó khiến anh quyết tâm đi theo nghiệp kinh doanh, dù lúc nhỏ anh từng mơ ước trở thành luật sư?

– Thuở nhỏ, tôi không vô tư như những bạn bè cùng trang lứa mà luôn quan sát cuộc sống xung quanh mình, tự đặt câu hỏi về những điều nhìn thấy. Tuy cái nhìn của tôi về mọi chuyện khá đơn giản nhưng cũng có vô số điều tôi không hiểu được và chỉ biết ôm thắc mắc trong lòng.

Khi xem những bộ phim có những cảnh bất công, oan ức, hình ảnh của luật sư đứng ra bênh vực, bào chữa cho những người vô tội thành công đã khiến tôi ngưỡng mộ, thán phục. Hình ảnh những vị luật sư thật oai và giấc mơ trở thành luật sư trong tôi lớn dần.

Thời đó, tôi phải giúp mẹ kiếm tiền, thậm chí phải bán đậu nành trên hè phố… Khi tôi đậu Đại học Kinh tế chúng tôi mẹ chạy ngược chạy xuôi mới gom đủ một chỉ vàng cho tôi vào thành phố. Lúc đó, tôi còn nguyên cảm giác rưng rưng, vừa thương mẹ, vừa “thấm” sự nghèo khó. Tiếp tục những năm đại học, tôi phải kiếm tiền bằng nghể giữ xe, làm gia sư, thu mua sách cũ… Có lẽ máu kinh doanh của tôi bắt đầu từ những việc như thế và khi kinh doanh mình có thể tự chủ được nhiều điều.

Nghe nói, cũng nhờ những cuốn sách cũ mà anh đã có một động lực cũng như kiến thức cơ bản để bước vào kinh doanh?

– Đúng vậy. Trong một lần thu gom sách, tình cờ tôi đọc được cuốn sách có tựa “Tiền là gì?…” của một giảng viên đại học kiêm giáo sư tiến sĩ kinh tế học của Mỹ, ông Paul Loup Sulitzer. Cuốn sách này kể về một nhân vật vốn xuất thân từ một gia đình giàu có, sau khi cha mẹ qua đời trở thành trắng tay và anh ta đã qua Nam Phi để làm lại từ đầu. Sức hút ở cuốn sách không chỉ do sự quyết tâm làm giàu của nhân vật, mà còn do cách viết theo ngôn ngữ kinh tế học, có lý luận, phân tích cụ thể, logic, những nguyên tắc kinh tế, các thủ thuật kinh doanh đều được thể hiện bằng cách viết trinh thám rất hấp dẫn… Tất cả điều đó đã lôi cuốn và trở thành động lực thôi thúc tôi kinh doanh và đến nay, kiến thức ấy vẫn được tôi mang ra chiêm nghiệm khi đối mặt với những khó khăn.

Lèo lái Ben Thanh Land ngay từ những ngày đầu thành lập, đến nay, anh đã đưa được doanh nghiệp trẻ này đạt được nhiều thành tích nổi bật chỉ sau một thời gian rất ngắn. Anh có thể cho biết bí quyết nào giúp anh làm được điều đó?

– Không biết có thể gọi là “bí quyết” không, nhưng Hội đồng quản trị Ben Thanh Land luôn quan niệm: kinh doanh, hay làm bất cứ việc gì cũng vậy, nếu không có tâm thì không bao giờ thành công được. Dẫu rằng “thương trường là chiến trường”, nhưng triết lý đó được chúng tôi hiểu theo nghĩa cạnh tranh công bằng, coi trọng chữ Tâm.

Đối với chúng tôi, một doanh nghiệp thành công là làm ra nhiều lợi nhuận từ hoạt động hợp pháp, giữ được chữ tín, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo điều kiện cho người lao động có môi trường làm việc phù hợp, có cơ hội phát huy tài năng và có nhiều khả năng tự làm giàu cho chính mình… Đó chính là cái Tâm bền vững nhất.

Anh cũng được biết đến như là một người nổi tiếng trong xây dựng thương hiệu cho Công ty. Phải chăng bản thân “CEO Nguyễn Cao Trí” cũng là một thương hiệu?

– Trong cuộc sống có biết bao chính khách, doanh nhân, chuyên gia, nghệ sĩ… thành danh trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Hình ảnh của nhiều người trong số họ có sức ảnh hưởng rộng lớn, trở thành một trong những biểu trưng của hình ảnh quốc gia. Nhưng lại cũng có quan điểm cho rằng “Chính tôi là biểu tượng của đất nước tôi!”. Đây cũng là một ý hay và chính xác, vì mỗi cá nhân chúng ta đều tìm kiếm thương hiệu của bản thân mình trong thương hiệu của tập thể, của tổ chức, của quê hương…

Tôi tin rằng, thương hiệu của mỗi doanh nghiệp được xây dựng bắt đầu từ chính hoài bão và ước mơ của người lãnh đạo doanh nghiệp. Nên dù vai trò, trách nhiệm khác nhau, nhưng từ chủ tịch, hội đồng quản trị đến tổng giám đốc điều hành như tôi đều phải có sự đồng thuận, “cùng nhìn về một hướng” trong việc tạo nên cá tính văn hóa cho thương hiệu Ben Thanh Land.

Trong cuốn sách Xây dựng để trường tồn của tác giả Jim Collins có một chi tiết mà tôi rất tâm đắc: “Nhà lãnh đạo tốt không bao giờ ao ước được đặt lên cao và trở thành hình tượng khó với tới. Họ chỉ muốn là người bình thường, lặng lẽ mang lại những kết quả phi thường. Họ sẽ làm mọi cách để tạo điều kiện cho người kế nhiệm đạt được những thành công lớn hơn trong thế hệ kế tiếp vì họ luôn bị thôi thúc bởi một khát vọng cháy bỏng là phải mang lại kết quả bền vững…”.

Vì vậy, có thể nói “Nguyễn Cao Trí” là thương hiệu của cá nhân tôi, cũng như mỗi nhân viên của Ben Thanh Land đều sở hữu một thương hiệu. Nhưng bên cạnh việc xây dựng và phát triển thương hiệu của riêng mình, tinh thần Ben Thanh Land chính là chất keo gắn kết chúng tôi với nhau để tạo nên một thương hiệu đồng nhất. Tôi chỉ may mắn được là một trong những đại sứ đi tiên phong trong cuộc hành trình xây dựng và phát triển Ben Thanh Land thành một thương hiệu được “Xây dựng vì sự sống”.

Nhưng “vốn liếng” của anh gia tăng một cách đột biến không phải từ công việc chính ở Ben Thanh Tourist mà do mua bán đất đai, bất động sản. Anh còn tự cho là mình “có tay” khi kinh doanh lĩnh vực này. Vậy, anh nghĩ thế nào khi nhảy vào lĩnh vực bất động sản?

– Đúng là nhiều năm qua, có rất nhiều người tuy làm nhiều nghề nhưng giàu lên nhanh chóng, nói như chị là “đột biến” nhờ kinh doanh đất đai, bất động sản. Riêng tôi, trước khi Ben Thanh Tourist tham gia các dự án bất động sản, tôi đã là người từng thực hiện nhiều vụ mua bán đất thành công và rủ rê nhiều người cùng mua đất đầu tư, kiếm lời. Vì vậy, mọi người gán cho tôi tên gọi mới “Trí địa ốc”.

Vào thời điểm thị trường đất còn “ngủ say” nhưng tôi đã mạnh dạn đầu tư vì nhìn thấy nhu cầu trong tương lai rất lớn. Do chính sách, cơ chế nên suốt một thời gian dài, người ta không công nhận giá trị của thị trường này. Người ngoài mặt tiền thì muốn vào trong hẻm, người ở đường lớn thì muốn vào đường nhỏ cho yên tĩnh. Song, cái gì có giá trị thì thời gian cũng trở về với giá trị. Vì vậy, ai nhìn ra sớm “giá trị của đất” thì nhất định sẽ thành công.

Mặc dù thị trường bất động sản hiện và sẽ còn cạnh tranh khốc liệt nhưng trong tương lai, đây vẫn là thị trường còn rất rộng mở, đầy triển vọng. Vấn đề là do giá bất động sản hiện vẫn còn bất hợp lý nên những người có nhu cầu thực sự thì vẫn chưa với tới. Trong tương lai, chắc chắn thị trường này sẽ đi vào quỹ đạo hợp lý hơn và cung cầu sẽ gặp nhau.

Mặt khác, sau khi sàn vàng đóng cửa, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang bất động sản, nền kinh tế vĩ mô cũng khá ổn định… đó là những cơ hội để ngành địa ốc Việt Nam vươn lên. Tôi cho rằng, không cứ phải thị trường khởi sắc mới là tốt. Điều quan trọng là thị trường cần sự ổn định, chắc chắn. Quyết định đầu tư bất động sản không cần thiết phải là thời điểm bùng nổ, quan trọng là bạn có tiền và khả năng hiểu biết thị trường.

Vậy anh có dự định chuyển hướng kinh doanh của Ben Thanh Land vào phân khúc nhà cho người có thu nhập trung bình?

– Mỗi doanh nghiệp có một thế mạnh, lợi thế riêng và lợi thế của Ben Thanh Land là đang sở hữu những vị trí đắc địa nằm ở trung tâm thành phố, do vậy, chiến lược của chúng tôi là quyết tâm xây dựng Ben Thanh Land trở thành một thương hiệu gắn liền với các sản phẩm bất động sản cao cấp, hiện đại, thiết kế độc đáo. Bởi vì, khi đầu tư vào phân khúc này, chúng tôi hiểu rõ thị trường ở khu vực, biết đối tượng khách hàng của mình là ai, họ có nhu cầu gì, cần gì nên đầu tư sẽ dễ thành công.

Ngoài ra, theo quan niệm của cá nhân tôi, một khi có quá nhiều chủ đầu tư tập trung vào 80% phân khúc nhà trung bình và thấp, thì 20% phân khúc còn lại sẽ vẫn tốt cho các nhà đầu tư biết “lách mình” ra khỏi đám đông.

Đầu tư vào khá nhiều lĩnh vực: kinh doanh bất động sản, xây dựng căn hộ, resort, trung tâm hội nghị tiệc cưới Capitaland Place, khách sạn IBI, chủ nhãn hiệu thời trang Nice Fashion, Đại học Văn lang…, có vẻ đầu tư của anh khá dàn trải và theo kiểu ngẫu hứng, gặp đâu đầu tư đó. Anh không sợ rủi ro?

– Tôi quan niệm, kinh doanh không nên cho trứng vào một rổ và hễ có cơ hội thích hợp là nắm bắt ngay. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh chính của tôi vẫn là bất động sản, còn kinh doanh xe hơi, thời trang, dịch vụ du lịch, tiệc cưới, thậm chí giáo dục là cách để quản trị rủi ro, lúc cái này xuống thì cái kia bù vào.

Bởi vì, đặc điểm của thị trường Việt Nam là có chu kỳ tăng trưởng ngắn, nóng, lạnh thất thường… Do vậy, nếu chỉ kinh doanh một lĩnh vực thì mức độ rủi ro sẽ rất cao. Hơn nữa, tất cả các lĩnh vực đầu tư khác suy cho cùng cũng quy về đích cuối là bất động sản khi có thời cơ thích hợp. Ví dụ, tôi có thể đầu tư vào một nhà máy sản xuất, và nhà máy thì phải có quỹ đất rộng. Vì vậy, khi thấy thời điểm thích hợp cho đầu tư bất động sản có lợi hơn, chúng tôi sẵn sàng sử dụng nguồn đất này để đầu tư.

Kinh doanh là lợi nhuận nhưng anh thường nói, đầu tư vào giáo dục, cụ thể là Đại học Văn Lang, không phải mục đích kiếm lợi nhuận của anh. Anh có thể nói rõ hơn ý này?

– Khi đầu tư vào mảng giáo dục, tôi không đặt nặng lời lỗ và cũng không nghĩ số tiền đó sẽ quay trở về vì trong kinh doanh, khi kiếm được mười đồng, mình phải biết bỏ ra một đồng để đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Hơn nữa, đầu tư vào giáo dục là một đầu tư bền vững và thực chất tạo ra lợi nhuận rất lớn. Bởi xã hội nào cũng cần có chất xám, doanh nghiệp nào cũng cần có nhân lực.

Hơn nữa, với tâm niệm là người được đào tạo, tạm gọi là người có tri thức, tôi thấy mình có nghĩa vụ phải góp phần tạo ra môi trường để đào tạo, truyền bá tri thức cho các thế hệ nối tiếp để các em có cơ hội nhận lãnh “Tri thức” để tự phát triển thành “Trí thành” giúp ích cho xã hội.

Anh có thể chia sẻ chiến lược và hướng phát triển sắp tới của Ben Thanh Land?

– Bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và đầu tư phát triển dự án từ cuối năm 2006, tính đến nay, Ben Thanh Land đã đạt được nhiều thành công quan trọng, được nhiều khách hàng, đối tác quan tâm và đánh giá cao.

Sau khi khánh thành và chính thức đưa sản phẩm đầu tay – cao ốc Ben Thanh Times Square (172 – 174 Ký Con, Q.1) – đi vào hoạt động từ cuối tháng 4/2010 vừa qua, hiện Ben Thanh Land tiếp tục cùng với các đối tác triển khai thêm nhiều dự án khác, như: Khu căn hộ – khách sạn IBIS Ben Thanh Palace (tại số 104 Nguyễn Văn Cừ, Q.1), Nhà hàng tiệc cưới Nam Á (P.9, Q. Phú Nhuận), dự án 75 – 77 Hồ Tùng Mậu, dự án 45 Lê Duẩn… Hầu hết các sản phẩm này đều nhắm vào phân khúc từ trung cấp đến cao cấp, được thiết kế hiện đại, tiện nghi và hiệu quả.

Song song đó, sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ bằng việc phát hành cho các cổ đông chiến lược là các tổ chức đầu tư bất động sản trong và ngoài nước vào tháng 2/2010, thu về gần 100 tỷ đồng phục vụ cho các dự án đang và sắp được triển khai.

Thông qua đợt phát hành này, cổ phiếu Ben Thanh Land đã chính thức gia nhập thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, nhằm đón bắt những cơ hội lớn từ sự hồi phục của nền kinh tế, Ben Thanh Land sẽ chính thức niêm yết 11.354.500 cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) – với mã chứng khoán BTL – vào khoảng quý II sắp tới.