2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 2. Kiểm tra
* Nguyên nhân:
* Tác hai: * Tác hại khác: 3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1. HDHS đọc và tìm hiểu chú thích:
– GV hướng dẫn đọc: giọng mạch lạc, khúc triết thể hiện lập luận sắc bén của tác giả.
– GV đọc mẫu, HS đọc.
H: Nêu hiểu biết của em về tác giả,tác phẩm?
– Y/C hs giải nghĩa các chú thích 1,4,8.
2. Chú thích (SGK)
a. Tác giả: Nguyễn Khắc Viện
– Là bác sĩ,đồng thời là nhà hoạt động văn hoá-xã hội nổi tiếng.
b. Tác phẩm:
– Trích trong :Từ thuốc lá đến ma tuý – bệnh nghiện, NXB Giáo dục, Hà Nội, 1992.
c. Từ khó:
– Chú thích : 1,4,8
Hoạt động 2. HDHS đọc hiểu văn bản:
H: Văn bản được viết theo thể loại nào?
H: Theo em văn bản có thể chia làm mấy phần? Nội dung của từng phần?
II. Đọc hiểu văn bản:
1. Thể loại: Thuyết minh
2. Bố cục: 3 phần.
+) P1: Từ đầu → nặng hơn cả AIDS: Thông báo về nạn dịch thuốc lá.
+) P2: Tiếp → con đường phạm pháp: chỉ ra tác hại của thuốc lá đối với con người.
+) P3: Kiến nghị chống thuốc lá.
H: Em nhận xét như thế nào về cách gọi tên ” Ôn dịch thuốc lá” của văn bản”
H: Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “ôn dịch”?
H: Phân tích ý nghĩa của việc dùng dấu phẩy trong đầu đề văn bản?
H: Có thể sửa thành “Ôn dịch thuốc lá” hoặc ” Thuốc lá là một ôn dịch ” được không?
3. Phân tích:
a. Cách trình bày và ý nghĩa của tên văn bản:
– Thuốc lá là cách gọi tắt của “tệ nghiện thuốc lá”.
– Ôn dịch ở đây không chỉ có nghĩa là một thứ dịch bệnh truyền lan rộng mà ôn dịch còn có nghĩa như một tiếng chửi rủa.
– Dấu phảy được dùng theo lối tu từ để nhấn mạnh sắc thái biểu cảm vừa căm tức vừa ghê tởm. Có thể diễn đạt: ” thuốc lá mày là đồ ôn dịch”
⇒ Thuốc lá là ôn dịch nguy hiểm ,khó trừ.
Tỏ thái độ căm tức, ghê tởm,muốn tẩy chay,
H: Tác giả so sánh tác hại của thuốc lá với nạn gì?
– AIDS.
H: Vì sao lại so sánh như vậy?
– AIDS là một bệnh rất nguy hiểm đe doạ sức khoẻ cộng đồng, hiện nay chưa có thuốc chữa, người mắc bệnh coi như đã lĩnh án tử hình. Vậy mà ôn dịch thuốc lá còn đe doạ hơn cả AIDS → nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của ôn dịch thuốc lá.
– Đọc thầm phần 2 -tr 119.
H: Vì sao tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo trước khi phân tích tác hại của thuốc lá?: Điều đó có tác dụng gì cho lập luận?
b. Thông báo về nạn dịch thuốc lá.
– Tác giả so sánh tác hại của thuốc lá với nạn AIDS → AIDS là một bệnh rất nguy hiểm → nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của “ôn dịch, thuốc lá”.
c. Tác hại của thuốc lá:
– Tác giả sử dụng lối so sánh của nhà quân sự thiên tài để khẳng định tác hại của thuốc lá. Nó không làm cho người ta lăn đùng ra chết nên không dễ phân biệt và nhìn thấy tác hại của nó, nhưng thực sự nó vô cùng độc hại → Gặm nhấm dần sức khoẻ của con người. Làm cho lập luận giàu sức thuyết phục.
H: Tác giả phân tích tác hại của thuốc lá như thế nào?
*Về mặt sức khoẻ:
“Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu.”
+ So sánh → tăng sức thuyết phục: thuốc lá là ôn dịch, là thứ giặc gặm nhấm đáng sợ.
H: Thuốc lá ảnh hưởng như thế nào đến bản thân người hút thuốc?
+) Đối với bản thân người hút thuốc:
– Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc.
– Chất hắc-ín → gây viêm phế quản,viêm phổi.
– Chất ô xít cacbon → làm hồng cầu không tiếp cân ô-xi.
– Chất ni -cô- tin → làm huyết áp cao,nhồi máu cơ tim,ung thư.
H: Thuốc lá ảnh hưởng ntn đến những ng xung quanh ng hút thuốc lá?
+)Đối với sức khoẻ cộng đồng
– Đầu độc những người xung quanh.
+ Vợ, con
+ Đồng nghiệp.
+ Phụ nữ mang thai
→ Đau tim mạch,ung thư,viêm phế quản,đẻ non…
H: Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để nói về tác hại của thuốc lá?
H: Em nhận xét về ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khoẻ của con người?
– Nghệ thuật: liệt kê, đửâ chứng cứ khoa học,có lập luận rõ ràng.
⇒ Thuốc lá huỷ hoại nghiêm trọng sức khoẻ con người.
H: Ngoài tác hại về sức khoẻ thuốc lá còn ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế xã hội?
* Về kinh tế-xã hội:
+)Kinh tế:
Tốn nhiều ngày công lao động.
+)Xã hội:
– Đầu độc nêu gương xấu cho trẻ em
– Trộm cắp,ma tuý,phạm pháp.
H: Tác giả đã đưa ra những kiến nghị gì đối với việc phòng chống thuốc lá?
c.Kiến nghị chống thuốc lá:
– Nêu chiến dịch chống thuốc lá ở các nước phát triển.
(Cấm, phạt; tài liệu, khẩu hiệu chống thuốc lá được tuyên truyền rộng rãi.)
→ số người hút giảm hẳn.
* Ở Việt Nam:
– Nước nghèo, nhiều bệnh tật, nhiễm ôn dịch thuốc lá.
– Đã đến lúc mọi người phải đứng lên ngăn ngữa nạn dịch này.
H: Em nhận xét gì về cách đưa ra kiến nghị của tác giả?
→ Lời kêu gọi thiết tha.
– So sánh → nhấn mạnh tính cấp bách của vấn đề, tạo cơ sở vững chắc cho lời kêu gọi.
H: Khi tác giả nêu giả định có người bảo: ” tôi hút, tôi bị bệnh , mặc tôi” trước khi nêu tác hại về thuốc lá nhằm mục đích gì ?
H: Vì sao tác giả đưa ra những số liệu so sánh tình hình hút thuốc lá ở nước ta và các nước Âu -Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị?
H: Em nhận xét gì về cách phân tích, lập luận của tác giả? Tác dụng?
– Phân tích lập luận chặt chẽ, dẫn chứng xác đáng, cụ thể → tác hại kinh khủng của thuốc lá đối với những người hút thuốc lá. ⇒ kiểu thuyết minh.
– Sự so sánh có tác dụng làm rõ hơn tính đúng đắn của những điều đã thuyết minh ở trên và tạo cơ sở thuận lợi để tác giả nêu lên nhận xét cuối cùng.
Hoạt động 3. HDHS tổng kết:
H: Qua phần này em còn hiểu thêm tác hại gì của thuốc lá?
H : Trước những tác hại mà thuốc lá có thể gây ra cho sức khoẻ con người em sẽ làm gì để bảo vệ mìmh và người thân?
Hoạt động 4. HDHS luyện tập:
– GV hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 ở nhà.
IV. Luyện tập:
– Thuốc lá có thể là nguyên nhân dẫn đến mọi tệ nạn khác trong xã hội .Ngày nay, nhiều công tử con nhà giàu được bố mẹ cho tiêu tiền tự do dẫn đến không biết làm chủ bản thân đề xa vào tệ nạn xã hội . Biết đâu những thói xấu của họ chẳng bắt nguồn từ những điếu thuốc lá rồi đến những viên bạch phiến?
4. Củng cố, luyện tập
300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 8 CHỈ 399K
Tổng hợp các video dạy học từ các giáo viên giỏi nhất – CHỈ TỪ 199K tại chúng tôi
Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.