Văn Bản 10 An Dương Vương / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 4/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Giáo Án Ngữ Văn 10 Bài: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu

Giáo án điện tử Ngữ Văn 10

Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy

Giáo án Ngữ văn 10 bài: Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy được VnDoc chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các bạn học sinh hiểu được giá trị, ý nghĩa của truyện. Qua bài giáo án điện tử lớp 10 môn ngữ văn này, các bạn học sinh sẽ biết rèn luyên kĩ năng phân tích truyện dân gian, để có thể hiểu đúng những ý nghĩa của những hư cấu nghệ thuật trong truyền thuyết. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

Ngoài ra, chúng tôi đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU- TRỌNG THỦY I. Mục tiêu:

Hiểu được bài học giữ nước, nguyên nhân mất nước mà người xưa gửi gắm trong câu truyện về thành Cổ Loa và mối tình Mị Châu – Trọng Thủy

Nắm được đặc trưng cơ bản của truyền thuyết.

II. Trọng tâm kiến thức- kĩ năng: 1. Kiến thức:

Bi kịch nước mất nhà tan và bi kịch tình yêu tan vỡ được phản ánh trong truyền thuyết ADV và MC- TT

Bài học lịch sử về tinh thần cảnh giác với kẻ thù và cách xử lí đứng đắn mqh giữa riêng với chung, nhà với nước, cá nhân với cộng đồng

Sự kết hợp hài hòa giữa “cốt lõi lịch sử” với tưởng tượng, hư cấu NT của dân gian

2. Kĩ năng:

Đọc (kể) diễn cảm truyền thuyết dân gian

Phân tích văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại

3. Thái độ:

Tự hào với lịch sử cha ông. Chín chắn khi xử lí mqh giữa riêng và chung…

III. Phương tiện và cách thức thực hiện:

GV: SGK+ SGV+ tài liệu chuẩn KT-KN + Bài soạn của GV

HS: Đọc kĩ SGK, soạn văn

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra bài cũ (4ph)

2. Giới thiệu bài mới: (1ph)

3. Bài dạy:

HĐ 1: Tìm hiểu tiểu dẫn

? Với sự chuẩn bị bài ở nhà, hãy cho biết truyền thuyết là gì?

? Truyền thuyết có những dặc trưng nào về đề tài, nhân vật, cốt truyện?

? Giá trị của truyền thuyết?

I. Tìm hiểu chung: 1. Thể loại

– Khái niệm: TP tự sự dân gian kể về sự kiện và nhân vật lịch sử theo xu hướng lí tưởng hóa, qua đó thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn vinh của nhân dân đối với những người có công với đất nước, dân tộc hoặc cộng đồng dân cư.

– Đặc trưng:

+ Đề tài: lấy từ lịch sử, thường là những vấn đề có tính chất trọng đại

+ Sử dụng nhiêu yếu tố tưởng tượng, hư cấu

+ Nhân vật được xây dựng hết sức đơn giản

+ Cốt truyện đơn giản, ít tình tiết, được tổ chức theo hướng thắt nút, mở nút

+ Gắn với lễ hội dân gian, phong tục, các di tích lịch sử…

– Giá trị:

+ Phản ánh những vấn đề nổi bật của lịch sử dân tộc

+ Phản ánh theo quan điểm, tư tưởng tình cảm của nhân dân

GV giới thiệu

? Truyện có xuất xứ ntn?

Gọi 1 HS đọc TP. Yêu cầu đọc rõ ràng, lưu loát

? Hãy cho biết nội dung chính của TP?

? Có thể chia bố cục tp ntn cho hợp lí?

2. Văn bản: a. Xuất xứ:

– Cụm di tích lịch sử về thành Cổ Loa nay thuộc làng Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội giữ một quần thể di tích lich sử: Đền thờ An Dương Vương, Am thờ Mị Châu, Giếng ngọc à minh chứng cho sự sáng tạo và lưu truyền chuỗi truyền thuyết ra đời và suy vong của nhà nước Âu Lạc.

– Trích trong tác phẩm ” Lĩnh Nam chích quái”, bộ sưu tập chuyện dân gian ra đời vào cuối TK XV.

b. Nội dung: kể về quá trình xây thành chế nỏ của ADV dưới sự giúp sức của rùa vàng và bi kịch mối tình MC- TT gắn với thất bại của nước Âu Lạc

c. Bố cục: 2 phần

– P1: từ đầu đến “…bèn xin hoà”: Quá trình xây thành, chế nỏ của ADV dưới sự giúp đỡ của Rùa vàng

– P2: Còn lại: Bi kịch tình yêu của MC và TT gắn với thất bại của nước Âu Lạc

HĐ 2: Hướng dẫn HS đọc- hiểu tác phẩm

GV giới thiệu định hướng cho về nhân vật lịch sử ADV

? Quá trình xây thành diễn ra ntn?

?Thông qua đó, em hiểu gì về tòa thành này và con người ADV?

? Sau khi xây thành, ADV có nỗi băn khoăn nào?

? Rùa Vàng giúp gì cho vua?

? Nhận xét về ADV và h/a nỏ thần?

? Ý nghĩa của các chi tiết kì ảo trong truyền thuyết là gì?

? Vì sao ADV chiến thắng quân Triệu Đà?

? Rút ra bài học kinh nghiệm?

? Từ sự nghiệp dựng và giữ nước, ADV hiện lên là một vị vua ntn?

? Thái độ của nhân dân đối với vua?

II. Đọc- hiểu: 1. Nhân vật An Dương Vương a. An Dương Vương trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước:

– Nhân vật lịch sử An Dương Vương:

+ Tên thật Thục Phán, là vị vua lập nên và cai trị duy nhất của nhà nước Âu Lạc

+ Thời gian trị vì 50 năm (257 TCN- 208TCN)

+ Quyết định dời đô từ vùng núi Nghĩa Lĩnh về đồng bằng (thành Cổ Loa) để phát triển và mở rộng lưu thông

– Quá trình Xây thành:

+ Thành lắp tới đâu lở tới đó.

+ Lập bàn thờ, giữ mình trong sạch, cầu bách thần.

+ Nhờ cụ già mách bảo, sứ Thanh Giang, tức Ruà Vàng giúp nhà vua xây thành công Loa Thành.

+ Thành rộng ngàn trượng, xoắn như hình trôn ốc (GV giới thiệu: gồm 3 vòng thành, tường đất cao dày và hào sâu, dễ thủ khó công)

– Việc Chế nỏ:

+ Nỗi băn khoăn:

“Nhờ ơn của thần, thành đã được xây xong. Nay nếu có giặc ngoài biết lấy gì mà chống?”

+ Được Rùa Vàng tặng móng vuốt làm lẫy nỏ thần

à ADV được giúp đỡ vì có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ đất nước, h/a nỏ thần cũng khẳng định niềm tự hào của cha ông về trình độ sản xuất vũ khí

– Sự xuất hiện của chi tiết kì ảo: cụ già bí ẩn, rùa vàng, nỏ thần đã khẳng định việc làm của ADV là chính nghĩa, hợp lòng trời, được lòng dân.

– Chiến thắng Triệu Đà:

+ Nhờ thành ốc kiên cố

+ Nhờ nỏ thần lợi hại

+ Nhờ có ý thức đề cao cảnh giác

→ ADV mang phẩm chất của vị vua anh hùng, tầm nhìn xa trông rộng, có ý thức đề cao cảnh giác, bản lĩnh vững vàng, biết trọng người tài, có lòng yêu nước sâu sắc, có công lao với dân tộc, được thần và dân đồng lòng. → Nhân dân ca ngợi nhà vua, tự hào về những thành quả và chiến công của dân tộc.

? Thất bại của ADV do những điều gì tạo nên?

? Kết cục của ADV là gì? Đó là vị vua ntn?

? Chi tiết ADV tự tay chém đầu Mị Châu có ý nghĩa gì?

? H/a ADV xuống biển thể hiện điều gì?

GV khái quát

b. Bi kịch nước mất- nhà tan: – Nguyên nhân thất bại:

+ Nhận lời cầu hòa, gả con gái cho con trai kẻ thù, cho Trọng Thủy ở rể ngay trong Loa Thành

+ Khi giặc đến chân thành: vẫn mãi lo chơi cờ, cười nhạo kẻ thù

– Kết cục: thất bại, bỏ chạy, giết con, sự nghiệp tiêu vong

* Ý nghĩa các chi tiết hư cấu:

– Nhờ tiếng thét của Rùa Vàng, ADV tỉnh ngộ, tự tay chém đầu con gái:

+ hành động quyết liệt, dứt khoát đứng về phía công lí và quyền lợi của dân tộc

+ sự thức tỉnh muộn màng của nhà vua

+ sự thảm khóc của chiến tranh

– ADV cầm sừng tê bảy tấc rồi theo gót Rùa vàng xuống biển

+ thể hiện sự ngưỡng mộ đối với vị anh hùng dân tộc

+ niềm thương tiếc khi huyền thoại hoá, bất tử hoá người anh hùng

TIẾT 2

? Nhận vật MC đã phạm những sai lầm nào? Nhận xét

GV bình

? Theo em, cái chết của MC là kết quả của điều gì?

? Tại sao MC lại có kết cục đó?

? Ở cuối truyện, MC đã được minh oan, hãy phân tích những chi tiết thể hiện điều đó?

GV khái quát

– MC được minh oan:

+ Lời nguyền trước khi chết:

* Bài học lịch sử: phải đặt đúng đắn mối quan hệ giữa cái chung với cái riêng, giữa tình nhà với nợ nước.

? Trọng Thủy trong giai đoạn đầu có những hành động gì?

? Nhận xét về tội của nv này?

? Sau khi MC chết, TT đã có những hành động nào?

? Cái chết của TT thể hiện điều gì?

? Cảm nhận của em về h/a ngọc trai, giếng nước?

GV nhận xét

3. Nhân vật Trọng Thủy a. Giai đoạn đầu:

– Nghe lời vua cha lợi dụng MC lấy cắp nỏ thần

– Tấn công nước Âu Lạc và đuổi theo cha con ADV

b. Khi Mị Châu chết:

– Khóc lóc, ôm xác vợ về táng ở Loa Thành

– Lao đầu xuống giếng tự tử

+ sự bế tắc giữa hai tham vọng: có được nước Âu Lạc và có ty của MC

+ sự trả giá tất yếu của giả dối và phản bội

? Cốt truyện có sự kết hợp giữa những yếu tố nào?

? Em có nhận xét gì về các hình ảnh trong câu chuyện?

4. Nghệ thuật đặc sắc của câu chuyện: – Cốt truyện:

+ Cốt lõi lịch sử: xây thành, chế tạo vũ khí hiện đại, chiến thắng giặc, mất nước, bi kịch bi thảm…

+ Yếu tố hư cấu: sứ Thanh Giang, móng Rùa Vàng lầm lẫy nỏ thần, sư hóa thân của các nhân vật…

à sự đan xen tạo yếu tố li kì, hấp dẫn cho câu chuyện kể

– Hình ảnh:

+ Giàu chất tư tưởng thẩm mĩ

+ Có sức sống lâu bền

4. Củng cố (6′)

ADV tự tay chém đầu con gái nhưng dân gian lại dựng đền và am thờ cạnh nhau. Cách xử lí vậy nói lên điều gì trong đạo lí tt của dân tộc?

Tìm một số TP viết về MC-TT

5. Dặn dò (1′)

Soạn bài: Uy-lit-xơ trở về

Mị Châu, Trọng Thủy (Vân thê)

Nguồn: Tản Đà, Khối tình con – Quyển thứ nhất (1916)

Tâm sự Tôi kể ngày xưa chuyện Mỵ Châu Trái tim lầm chỗ, để trên đầu Nỏ thần vô ý trao tay giặc Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu.

Tố Hữu (Trích bài thơ Tâm sự)

Thành Cổ Loa Thành quách còn mang tiếng Cổ Loa Trải bao gió táp với mưa sa Nỏ thiêng hờ hững dây oan buộc Giếng Ngọc vơi đầy hạt lệ pha Cây cỏ vẫn cười ai bạc mệnh Cung đình chưa sạch bụi phồn hoa Hưng vong biết chửa, người kim cổ Tiếng cuốc năm canh bóng nguyệt tà.

Á Nam Trần Tuấn Khải

Giáo Án Ngữ Văn Lớp 10 Tiết 11, 12 Đọc Văn Văn Bản: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu Trọng Thủy

TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU TRỌNG THỦY

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

* Giúp học sinh:

– Qua phân tích 1 truyền thuyết cụ thể, nắm được đặc trưng chủ yếu của truyền thuyết. Kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố lịch sử với yếu tố tưởng tượng; Phản ánh quan điểm đánh giá, thái độ và tình cảm của nhân dân về các sự kiện lịch sử và các nhân vật lịch sử.

– Nắm được giá trị, ý nghĩa của truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy. Từ bi kịch mất nước của cha con An Dương Vương và bi kịch trong tình yêu của Mị Châu Trọng thủy, nhân dân muốn rút ra và truyền lại cho các thế hệ sau bài học lịch sử về ý thức đề cao cảnh giác với âm mưu của kẻ thù xâm lược trong công việc giữ nước.

– Rèn luyện thêm kỹ năng phân tích truyện dân gian để có thể hiểu đúng ý nghĩa của những hư cấu nghệ thuật trong tiểu thuyết.

Ngày soạn: 07/09/2009 Ngày giảng: 09/09/2009 Tiết 11.12: Đọc văn Văn bản Truyện an dương vương và mị châu trọng thủy A. Mục tiêu bài học: * Giúp học sinh: - Qua phân tích 1 truyền thuyết cụ thể, nắm được đặc trưng chủ yếu của truyền thuyết. Kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố lịch sử với yếu tố tưởng tượng; Phản ánh quan điểm đánh giá, thái độ và tình cảm của nhân dân về các sự kiện lịch sử và các nhân vật lịch sử. - Nắm được giá trị, ý nghĩa của truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy. Từ bi kịch mất nước của cha con An Dương Vương và bi kịch trong tình yêu của Mị Châu Trọng thủy, nhân dân muốn rút ra và truyền lại cho các thế hệ sau bài học lịch sử về ý thức đề cao cảnh giác với âm mưu của kẻ thù xâm lược trong công việc giữ nước. - Rèn luyện thêm kỹ năng phân tích truyện dân gian để có thể hiểu đúng ý nghĩa của những hư cấu nghệ thuật trong tiểu thuyết. B. Phương tiện + Phương tiện: 1. Phương pháp: Đàm thoại + phát vấn 2. Phương tiện: SGK. SgV NV 10(T1) + Giáo án. C. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỹ số. 2. Kiểm tra bài cũ: CH: ý nghĩa cộng đồng được thể hiện ntn qua đoạn trích "Chiến thắng Mtao Mxây. Chỉ ra những nét nghệ thuật tiêu biểu của sử thi anh hùng Việt nam. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Trong chiến tranh từ xưa đến nay, thắng lợi mà dựa vào vũ khí đơn thuần khiến con người sinh ra lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Để rồi thất bại cay đắng làm cho kẻ thù nẩy sinh những mưu sâu, kế độc. Đấy cũng là những nguyên nhân nhân trả lơi câu hỏi vì sao An Dương Vương mất nước để thấy rõ điều này, chúng ta cùng tìm hiểu truyền thuyết An Dương Vương - Mị Châu Trọng Thủy. Gọi HS đọc SKG Học sinh đọc. ? Qua phần tiểu dẫn cho biết đặc trưng cơ bản và giá trị cũng như ý nghĩa của truyền thuyết? Hs trả lời. - Giáo viên giới thiệu về cụm di tích Cổ loa tại (Hà Nội). ? Căn cứ vào SGK giới thiệu về văn bản? Học sinh trả lời. ? Theo em, truyền thuyến có thể chia làm mấy đoạn? Nội dung của mỗi đoạn là gì? Học sinh trả lời. - Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm. - GV giải thích từ khó; Dựa vào bố cục, yêu cầu HS tóm tắt cốt truyện. ? Truyền thuyết nói tới nhân vật nào chủ yếu? ? Quá trình xây thành của An Dương Vương được mô tả như thê nào? Học sinh trả lời. ? Kể về sự giúp đỡ thần kỳ đó, thái độ của tác giả dân gian đối với nhà vua ntn? Học sinh trả lời. ? Những chi tiết trên cùng với những băn khoăn của vua sau khi xây xong thành cho thấy An Dương Vương là người như thế nào? - Cho học sinh làm việc theo nhóm và trình bày trước lớp. ? Sau khi thắng kẻ thù xâm lược nhà vua đã thể hiện sự mất cảnh giác ra sao. Em đánh giá thế nào về An Dương Vương? Hs trả lời ? Qua chi tiết Rùa Vàng hiện lên nói "Kẻ ngồi sau ngựa chính là giặc đó" và hành động tuốt gươm chém Mỵ Châu của nhà vua thể hiện thái độ của nhân dân ntn trước bi kịch mất nước. ? Em có suy nghĩ gì về chi tiết An Dương Vương theo Rùa Vàng thủy phủ. So sánh hình ảnh Thánh Gióng về trời như thế nào? - (HS trao đổi theo nhóm) ? Mỵ Châu lén đưa cho Trọng Thủy xem nỏ thần. Em đánh giá ntn về chi tiết này. Hs trả lời ? Theo em, ý kiến nào đúng? Đưa ra ý kiến của riêng mình. - (HS làm việc cá nhân) ? Đánh giá của em về nhân vật Mỵ Châu? - Qua chi tiết, máu Mỵ Châu ăn phải đều biến thành Ngọc Châu cho thấy thái độ của nhân dân ta với nàng ntn? Qua đó muốn nhắn gửi thế hệ trẻ điều gì? - (Yêu cầu HS làm việc theo nhóm) ? Vì sao Trọng Thủy tự tử? Em có nhận xét gì về nhân vật này? - (Cho HS làm việc cá nhân) ? Chi tiết "Ngọc trai nước giếng có phải thể hiện tình yêu chung thủy của Trọng Thủy hay không? Thái độ của nhân dân với Trọng Thủy thế nào? ? Đặc điểm nổi bật của nghệ thuật dân gian trong việc khắc họa tính cách các nhân vật, An Dương Vương, Mỵ Châu, Trọng Thủy? Tìm các chi tiết có tính chất lịch sử và các chi tiết ro hư cấu tưởng tượng trong truyện. Các chi tiết đó có vai trò ntn? Hs trả lời ? Qua truyện cho ta một bài học gì trong lịch sử dựng nước và giữ nước. - GV đọc khổ thơ của Tố Hữu. - "Tôi nhớ ngày xưa truyện Mỵ Châu cơ đồ đắm bể sâu" I. Tìm hiểu chung: 1. Xuất xứ của văn bản: - Truyền thuyết là truyện dân gian kề về đề tài dựng nước và giữ nước của cha ông ta trong lịch sử. - Giá trị: Là những câu chuyện lịch sử được khúc xạ qua lời kể rồi kết tinh thành những nghệ thuật độc đáo, nhuôm màu sắc thần kỳ nhưng vẫn thấm đẫm cảm xúc đời thường. - Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy gắn liền với quần thể di tích lịch sử Cổ loa (Đông Anh - Hà Nội) 2. Văn bản: a. Vị trí: - Trích "Rùa vàng" trong tác phẩm "Lĩnh vực nam tích quái" Những câu chuyện mà quái ở phương nam . b. Bố cục: Học sinh trao đổi. - VB chia làm 4 đoạn. - Đoạn 1: Thuật lại quá trình xây thành. Chế nỏ từ thất bại đến thành công của An Dương Vương nhờ có sự giúp sức của thần Rùa Vàng (Từ đầu tiênbèn xin hòa") - Đoạn 2: Thuật lại hành vi đánh cắp lẫy nỏ thần của Trọng Thủy (Từ "Không bao lâucứu được nhau") Đoạn 3: Thuật lại diễn biến của cuộc chiến tranh lần 2 giữa 2 nước, kết thúc bi kịch đối với cha con An Dương Vương. (Tiếp..đi xuống biển") - Đoạn 4: Kết cục đầy cay đắng và nhục nhã đối với Trọng Thủy cùng chi tiế "Ngọc Trai - Giếng nước" có ý nghĩa minh oan cho Mị Châu (Còn lại). Học sinh tóm tắt cốt truyện. II. Đọc hiểu: 1. An Dương Vương với công việc xây dựng va bảo vê Tổ quốc. Quá trình xây thành: + Nhà vua quyết tâm xây thành nhưng thành đắp đến đâu lại lở tới đó. + Lập đàn trai giới để cầu khẩn bách thần. + Nhờ cụ già mách bảo, sứ Thanh Giang (Rùa Vàng) giúp nhà vua xây thành trong "Nửa tháng thì xong" gọi là Quỷ Long Thành (Loa Thành hay Côn Lôn Thành) - thành cao. - Dựng nước là một việc gian nan, vất vả. Tác giả dân gian muốn ca ngợi công lao của An Dương Vương. Nhà vưa tìm mọi cách để xây được thành. Sự giúp đỡ này nhằm: - Lý giải hóa việc xây thành - Tổ tiên, cha ông đời trước luôn ngầm giúp đỡ con chấu đời sau. Con cháu nhờ có cha ông mà trở lên hiển hách. Cha ông nhờ con cháu càng rạng rỡ a/h. - Thành xây xong, An Dương Vương lại nhờ Rùa Vàng giúp cách đề phòng giặc ngoại xâm. Rùa vàng cho chiếc móng làm lẫy nỏ thần, quân giặc xâm lược đều thất bại. - Khi bị thất bại, triệu đà dùng kế cầu hòa, kết làm thông gia, vua vô tình gả con gái là Mị Châu cho con trai Đà là Trọng Thủy. Lúc Trọng Thủy mang nỏ thần về, Triệu Đà cất binh sang xâm lược, An Dương Vương vẫn điềm nhiên đánh cờ cười mà nói rằng: " Đà không sợ nỏ thần sao". - Rùa Vàng là hiện thân của trí tuệ sáng suốt, là tiếng nói phán quyết mạnh mẽ của cha ông. Việc An Dương Vương tuốt gươm chém Mị Châu thể hiện rõ thái độ, tình cẩm của nhân dân đối với nhà vua: Nhà vua là người cầm đầu đất nước đã đứng lên quyền lợi của dân tộc để trừng trị kẻ có tội . An Dương Vương đã để cái chung trên cái riêng. Đó là sự lựa chọn quyết liệt. So với hình ảnh Thánh Gióng về trời thì An Dương Vương không rực rỡ, hoành tráng bằng. Bởi lẽ An Dương Vương đã để mất nước. Một người ta phải ngước mắt lên nhìn, 1 người phải cúi xuống thăm thẳm mới thấy. 2. Mị Châu - Trọng Thủy và mối tình oan nghiệt * Mị Châu: + Một là Mị Châu nặng về tình cảm vợ chồng mà bỏ quên nghĩa vụ, trách nhiệm với Tổ quốc. + Hai là làm theo ý chồng hớp với đạo lí. - ý kiến 1 là đúng. Bởi nỏ thần thuộc về tài sản quốc gia, bí mật quân sự. Mị Châu đã vi phạm vào nguyên tắc của bề tôi đối với vua cha, với đất nước. Nàng đã tiết lộ bí mật quốc gia. Tội chém đầu không oan ức gì. Đành rằng tình cảm vợ chồng gắn bó, tuy hai nhưng là một cũng không thể vượt lên trên tình cảm đất nước. Nước mất dẫn đến nhà tan, không ai có thể bảo toàn hạnh phúc. Qua đây ông cha ta muốn nhắn nhủ tới thế hệ trẻ mai sau trong quan hệ tình cảm nhất là tình riêng phải luôn luôn đặt quan hệ riêng chung cho đúng mức. Đừng nặng về tình riêng mà quên cái chung. Có những cái chung đòi hỏi con người phải biết hi sinh tình cảm riêng để giữ trọn vẹn nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Tình yêu nào cũng đòi hỏi sự hi sinh. * Trọng Thủy: - Thủy tự tử vì thương nhớ vợ Mị Châu khôn cùng, khi đi tắm tưởng thấy bóng dáng nàng, bèn nhảy xuống giếng mà chết. Đây là tấn bi kịch tình yêu của nhân vật Trọng Thủy. - Chi tiết " Ngọc trai - nước giếng" không phải là hình ảnh khẳng đinh tình yêu chung thủy, bởi lẽ: Trọng Thủy dưới con mắt của chúng ta hắn là 1 tên gián điệp đội lốt con người. Hắn có thể có tình cảm với Mị Châu - yêu thực sự nhưng hắn không quên nghĩa vụ là gián điệp với tư cách là đứa con và bề tôi trung thành với vua cha, có lúc hắn đã lừa dối Mị Châu, đánh cắp nỏ thần. Hắn đã gây ra cái chết với xót thương, ân hận, giày vò. Vậy " ngọc trai - nước giếng" là oan tình của Mị Châu đã được hóa giải. Mị Châu bị Trọng Thủy lừa dối. Thái độ của dân gian: Vừa oán giận vừa độ lượng thương xót. Oán giận vì Thủy là kẻ gián điệp, lợi dụng tình yêu để đánh cắp nỏ thần; thương xót vì Thủy là con người có tình cảm, tình yêu và mâu thuẫn bi kịch. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật: + Các chi tiết kì ảo: Cụ già từ hướng Đông tới mách bảo có sứ Thanh Giang; Rùa Vàng biết nói tiếng người giúp nhà vua xây thành; lẫy nỏ thần làm bằng móng vuốt Rùa Vàng; khi thất bại, Rùa Vàng lại hiện lên và đưa An Dương Vương rẽ nước xuống biển; Máu Mị Châu hóa thành Ngọc Trai, ngọc trai biển Đông rửa bằng nước giếng nước Trọng Thủy thì sáng hơn 2. Nội dung: 4. Củng cố - Nhận xét: - Hệ thống nội dung: Theo bài học. Cho HS luyện tập mở rộng: 1. Giả sử sau khi lấy Mị Châu, Trọng Thủy đã không lấy cắp nỏ thần. 2. Giả sử được đầu thai lại, Trọng Thủy và Mị Châu sẽ nói với nhau những gì? - Nhận xét chung. 5. Dặn dò: Học bài: Làm các bài tập luyện tập. Tìm hiểu " Làm dàn ý bài văn tự sự".

Truyện An Dương Vương Và Mị Châu

1. a) An Dương Vương được thần linh giúp đỡ là nhờ tinh thần cảnh giác, ý chí đanh thép quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của mình. Ông lo xây thành dù nhiều lần băng lở, tốn nhiều công sức vẫn không bỏ cuộc. Nhà vua cũng chuẩn bị cả vũ khí từ khi giặc còn ở xa chưa đến.

Tưởng tượng về sự giúp đỡ thần kì của thần linh đối với An Dương Vương cũng là một phương cách để nhân dân ca ngợi nhà vua, thế hiện lòng tự hào với chiến công đắp thành chế nỏ chiến thắng ngoại xâm của dân tộc.

b) Sự mất cảnh giác của An Dương Vương là không suy xét kĩ, mơ hồ về bản chất ngoan cố của kẻ thù xâm lược, chẳng những đồng ý cho Trọng Thủy đi lại mà còn gả con gái yêu của mình là nàng Mị Châu cho Trọng Thủy nữa. Đây chính là cơ hội tốt mở đường cho con trai đối phương lọt vào làm nội gián trong hàng ngũ của mình mà không hề hay biết. Lúc quân Triệu Đà sang đánh, vua cậy có nỏ thần vẫn điềm nhiên đánh cờ, không phòng bị chi cả nghĩa là hết sức chủ quan khinh địch.

c) Sáng tạo ra những chi tiết về Rùa Vàng, Mị Châu, nhà vua tự tay chém con gái… nhân dân muốn biểu lộ thái đô, tình cảm của mình là:

– Tỏ lòng kính trọng đối với thái độ dũng cảm của An Dương Vương, một vị anh hùng đã chiến bại.

– Phê phán thái độ mất cảnh giác: “Trái tim lầm chỗ đặt lên đầu” cùa Mị Châu.

– Giải thích vì sao mất nước nhằm xoa dịu nồi đau mất nước.

2. Để đánh giá việc Mị Châu lén đưa cho Trọng Thủy xem nỏ thần cho đúng đắn phải dựa trên hai cơ sở có tính nguyên tắc:

– Đặc trưng của thể loại truyền thuyết.

– Ý thức xã hội chính trị – thẩm mĩ của nhân dân khi đến với thể loại này.

Trước tiên, truyền thuyết là một loại hình nghệ thuật đầy tính sáng tạo, phản ánh lịch sử, kể về sự kiện lịch sử và nhân vật lịch sử để nhằm ca ngợi, đề cao cái đẹp, cái tốt, cái tích cực và phê phán cái xấu, cái tiêu cực theo quan niệm của nhân dân. Lịch sử nước ta từ sau thời Âu Lạc đến truyền thuyết trên được cố định hóa trong văn bản Lĩnh Nam chính quái khoảng 18 thế kỉ, nhân dân ta luôn không ngừng chăm lo giữ nước và cũng không ngừng chiến đấu vì độc lập tự do. Trong bối cảnh như thế, lòng yêu nước thương nòi, tinh thần tự hào dân tộc… nhất định phải là một trong những truyền thuyết sâu rễ bền gốc nhất và phát triển liên tục nhất.

Nói như thế là đã rõ vì sao nhân dân ta phê phán Mị Châu bằng bản án tử hình một cách đích đáng. Thấu lí nhưng nhân dân cũng rất đạt tình, thấu hiểu Mị Châu mắc tội không do chủ ý mà chỉ vô tình, ngây thơ, nhẹ dạ. Bởi vậy mà truyền thuyết đã “sắp xếp” để mai này chảy xuống nước, trai sò ăn phải đều biến thành hạt châu đúng như lời nguyền của nàng…

Trong bài thơ Tâm sự, nhà thơ Tố Hữu từng viết:

“Tôi kể người xưa chuyện Mị Châu Trái tim lầm chỗ đặt trên đầu Nỏ thần vô ý trao tay giặc Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu”.

3. Mị Châu bị thần Rùa Vàng kết tội là giặc, lại bị vua cha chém đầu. Nhưng sau đó, máu nàng hóa thành ngọc trai, xác nàng hóa thành ngọc thạch. Hư cấu như vậy, người xưa vừa bày tỏ thái độ nghiêm khắc, đã thi hành bản án của lịch sử vừa thể hiện tình cảm bao dung, thấu hiểu cảm thông với sự vô tư trong trắng, thơ ngây vì vô tình mà mắc tội của Mị Châu.

Bài học mà người xưa ở đây muốn nhắn gửi đến thế hệ trẻ gái trai muôn đời sau là phải đặt việc nước lên trên việc nhà, đặt cái chung lên trên cái riêng. Đây là bài học đạo đức cần thiết cho cả mọi người, mọi nhà, mọi thời đại.

4. Trọng Thủy trước sau vẫn là một tên gian tế. Chính hắn đã gây nên sự sụp đồ cơ đồ Âu Lạc và cái chết của hai cha con Mị Châu. Thế mà có người lại cho rằng hình tượng ngọc trai, nước giếng là để chỉ mối tình chung thủy Mị Châu – Trọng Thủy. Hãy đọc kĩ lại văn bản: Mị Châu trước khi bị vua cha trừng phạt về tội phản nghịch có khấn: “Thiếp là phận gái, nếu cớ lòng phản nghịch mưu hại cha, chết đi sẽ biến thành cát bụi. Nếu một lòng trung hiếu mà bị người lừa dối thì chết đi sẽ biến thành châu ngọc để rửa sạch mối nhục thù”. Liền đó “Mị Châu chết ở bờ biển, máu chảy xuống nước, trai sò ăn phải đều biến thành hạt châu”. Như vậy điều này đã minh chứng cho lòng trong trắng của nàng, khẳng định nàng vốn không có lòng phản nghịch, cho thấy cái chết của nàng dẫu sao cũng là một nỗi oan tình đáng thương.

Nói hình ảnh ngọc trai – nước giếng nhằm ca ngợi mối tình chung thủy MỊ Châu – Trọng Thủy là sai lầm, bởi lẽ những người dân Âu Lạc yêu nước không đời nào lại sáng tạo nghệ thuật để ca ngợi những kẻ đã đưa họ đến bi kịch thất quốc vong gia. Cũng phải hiểu là An Dương Vương tuy có góp phần dẫn đến bi kịch mất nước Âu Lạc, nhưng nhân dân Âu Lạc trước sau vẫn một lòng kính trọng suy tôn ông là anh hùng dân tộc.

5. Cốt lõi lịch sử của truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy là nước Âu Lạc và thời An Dương Vương đã được kiến tạo nên với thành cao, hào sâu, với vũ khí lợi hại, đủ sức đề chiến thắng cuộc xâm lược từ phương Bắc của Triệu Đà. Nhưng rất tiếc về sau đã lại rơi vào tay kẻ thù xâm lược ấy.

Cốt lõi lịch sử vừa nói đã được dân gian thần kì hóa. Nhân vật thần Rùa Vàng xuất hiện giúp An Dương Vương xây thành cổ Loa ở đầu truyện là nhằm thần kì hóa chiến công xây thành, chế nỏ bảo vệ đất nước của dân tộc ta mà đứng đầu là An Dương Vương. Đến cuối truyện, thần Rùa Vàng lại hiện lên kết án Mị Châu, rước An Dương Vương về thủy phủ nơi Lạc Long Quân ngự trị. Rồi nhân vật Mị Châu được hư cấu hóa với sự hóa thân kì diệu sau khi chết. Những chi tiết vừa nói này nhằm giải thích việc mất nước Âu Lạc qua trí tưởng tượng của một dân tộc rất đỗi yêu nước nay lần đầu bị mất nước. Cả đến Trọng Thủy với chi tiết nước giếng có hồn Trọng Thủy rửa ngọc ở biển Đông làm ngọc trong sáng thêm cũng là sản phẩm trừu tượng của những chi tiết thần kì hóa này, phù hợp với tình cảm của dân gian Âu Lạc. Điều này thỏa mãn được nhu cầu tâm lí rất đỗi thiêng liêng của nhân dân là khẳng định dứt khoát rằng An Dương Vương và nhân dân Âu Lạc mất nước không phải do bất tài mà chính do kẻ thù dùng thủ đoạn hèn hạ, lợi dụng tình yêu trai gái, nhằm vào cô gái ngây thơ cả tin như Mị Châu. Điều đó cũng là sự đáp ứng nhu cầu của dân gian Âu Lạc khẳng định sự bất tử của vị vua anh hùng dựng nước vang danh một thời, với thành Cố Loa hoành tráng, bề thế được bảo vệ bởi chiếc nỏ thần lợi hại khiến kẻ thù phương Bắc phải khiếp sợ.

Như thế đúng là sự thần kì hóa lịch sử truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy nhằm suy tôn dân tộc và đất nước, đồng thời cũng hạ thấp kẻ thù.

LUYỆN TẬP Câu 1.

Cả hai cách đánh giá a và b đều hời hợt, phiến diện đều chỉ đúng được một nửa.

Học sinh suy nghĩ tự tìm ra lời giải đáp toàn diện phù hợp với đạo lí của dân tộc và đạo lí của con người.

Câu 2.

An Dương Vương đã tự tay chém người con gái duy nhất của mình. Nhưng dân gian lại dựng đền và am thờ hai cha con bên cạnh nhau. Cách xử lí như vậy rất phù hợp với đạo lí truyền thông của dân tộc ta. Đó là cách xử lí thể hiện sự bao dung với đứa con trót có thời lầm lỡ gây tai họa cho nhân dân, nhưng cuối cùng đã hối hận và thọ hình xứng đáng. Đó cũng là đức nhân hậu của nhân dân ta.

Câu 3. Một vài bài thơ viết về Mị Châu – Trọng Thủy MỊ CHÂU Lông ngỗng rơi trắng đường chạy nạn Những chiếc lông không tự biết giấu mình. Nước mắt thành mặt trái của lòng tin Tình yêu đến cùng đường cái chết Nhưng người đẹp dẫu rơi đầu vẫn đẹp Tình yêu bị dối lừa vẫn nguyên vẹn tình yêu. Giá như trên đời còn có một Mị Châu Vừa say đắm yêu đương vừa luôn luôn cảnh giác Không sơ hở, chẳng mắc lừa mẹo giặc Một Mị Châu như ta vần hằng mơ. Thì hẳn Mị Châu không sống đến bây giờ Để chung thủy với tình yêu hai ngàn năm có lẻ Như anh với Đến bạc đầu bất quá chỉ trăm năm Nên chúng ta dù rất đỗi đau lòng Vẫn không thể cứu Mị Châu khỏi Lũ trai biển sẽ thay người nuôi tiếp Giữa lòng mình viên ngọc của tình yêu. Vẫn còn đây pho tượng đá cụt đầu Bởi đầu cụt nên tượng càng rất sống Cái đầu cụt gợi nhớ dòng máu nóng Hai ngàn năm dưới đá vẫn tuôn trào Anh cũng như em muốn nhắc Mị Châu Đời còn giặc xin đừng quên cảnh giác Nhưng nhắc sao được hai ngàn năm trước Nên em ơi ta dành tự nhắc mình. VIẾNG MỊ CHÂU Phải đâu lầm lẫn trái tim Nàng thờ chữ hiếu, duyên tin tại trời Giấy trong, lòng cạn tại người Long lanh châu ngọc để đời nỗi đau Oan đầu ngọc thạch mất đầu Trầm hương thương tiếc Mị Châu lụy tình. VIẾT BÊN CỔ LOA Mấy vòng bờ đất xoay tròn Thấp cao quãng mất, quãng còn mấp mô Là đây – dấu vết thành xưa Rùa thần giúp đắp – bây giờ tan hoang. Nơi dâu cung ngọc điện vàng Vương triều có đổ vì nàng Mị Châu? Tình yêu bị vấy mưu sâu Nghìn năm vết chém còn đau nhân tình Nơi nào Trọng Thủy trầm mình? Nỏ thần ngôi báu đã thành hư vô Ngai vàng ngự mấy đài vua Mà kê trên ngực ngây thơ đàn bà? Ơi người! Trẩy hội Cổ Loa! Con đường lông ngỗng dẫn ta về nguồn. Mai Thu chết em dẫu yêu nhau chung thủy

Soạn Bài Truyện An Dương Vương Và Mị Châu

Soạn bài Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy

Bố cục

– Đoạn 1: Từ đầu đến “bèn xin hoà”: An Dương Vương được thần giúp xây thành, chế nỏ để bảo vệ đất nước.

– Đoạn 2: Tiếp đó đến “Dẫn vua xuống biển”: Cảnh mất nước nhà tan.

– Đoạn 3: Đoạn còn lại: Thái độ, tình cảm của nhân dân đối với An Dương Vương, Mị Châu và Trọng Thủy.

Tóm tắt

Vua An Dương Vương xây thành nhưng nhiều lần bị đổ, nhờ có thần Kim Quy mà dựng được Loa thành. Thần ở lại giúp vua ba năm, trước khi ra về còn tặng cho vua chiếc vuốt làm lẫy nỏ. Nhờ có nỏ thần, An Dương Vương đánh bại quân Triệu Đà xâm lược. Nhưng sau đó, Đà cầu hôn. Vua vô tình gả Mị Châu cho con trai Đà là Trọng Thủy, lại để Thủy ở rể. Trọng Thủy dỗ Mị Châu cho xem nỏ thần, rồi lén đổi trộm lẫy nỏ đem về cho cha. Có được lẫy thần, Triệu Đà đem quân đánh Âu Lạc. Vua chủ quan ngồi đánh cờ, khi quân địch tiến sát thành, lấy nỏ ra bắn, thì mới biết lẫy nỏ đã mất, đành đưa mị Châu bỏ chạy. Mị Châu giữ lời hẹn, bứt lông ngỗng làm dấu cho Trọng Thủy đuổi theo. Vua đến đường cùng, gọi thần Kim Quy lên giúp. Thần kết tội Mị Châu, vua rút gươm giết con rồi theo thần đi xuống biển. Trọng Thủy đuổi tới bờ biển, ân hận mang xác vợ về chôn ở Loa Thành, ngày đêm thương tiếc, nhớ mong đến nỗi lao đầu xuống giếng mà chết. Máu của Mị Châu chảy xuống biển thành ngọc trai, người đời sau mò được ngọc trai, đem rửa với nước giếng ở Loa Thành thì ngọc lại càng thêm sáng trong.

Câu 1 (trang 42 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

+ An Dương Vương xây thành nhiều lần nhưng đều bị lở.

+ Vua được thần Kim Quy giúp xây thành và cho vuốt để làm lẫy chế nỏ thần.

+ Nhờ nỏ thần, vua đánh thắng Triệu Đà lần thứ nhất.

+ Vua chủ quan khi Triệu Đà đem quân đánh lần thứ hai

+ Vua mang con bỏ chạy, nhờ thần Kim Quy cứu và chém chết Mị Châu.

a) -Do sớm có ý thức giữ gìn đất nước, lo xây thành để chống giặc ngoại xâm mà An Dương Vương được thần linh giúp đỡ.

– Kể về sự giúp đỡ thần kì đó, dân gian muốn thể hiện cách đánh giá về nhà vua: biết ơn, ca ngợi công lao xây thành, chế nỏ để chống giặc giữ nước.

b) Sự mất cảnh giác của nhà vua được biểu hiện qua các chi tiết:

– Vua đồng ý lời cầu hôn, gả con gái Mị Châu cho con trai Đà là Trọng Thủy, lại cho Thủy ở rể. ⇒ Vua mơ hồ trước âm mưu muốn xâm chiếm Âu Lạc một lần nữa của kẻ thù.

– Khi Triệu Đà đem quân đánh lần thứ hai, vua không kiểm tra lại vũ khí để đến khi quân giặc kéo sát thành, phải mang Mị Châu bỏ chạy. ⇒ Vua chủ quan khinh địch, không có cái nhìn sáng suốt với tình thế.

c) Qua các chi tiết sáng tạo, nhân dân muốn biểu lộ thái độ, tình cảm:

+ Chi tiết vua nghe theo lời kết án của thần Kim Quy, rút gươm chém Mị Châu: gửi gắm lòng kính trọng đối với vị vua anh hùng, dám hy sinh tình cảm cha con thiêng liêng để giữ tròn bổn phận với đất nước.

Phê phán thái độ mất cảnh giác, quá xem trọng tình cảm cá nhân của Mị Châu.

Giải thích nguyên nhân, xoa dịu nỗi đau mất nước một cách nhẹ nhàng.

Câu 2 (trang 43 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

Cách lí giải 1: Mị Châu làm vậy chỉ là thuận theo tình cảm vợ chồng mà bỏ quên nghĩa vụ với đất nước. ⇒ Việc làm của Mị Châu là do quá trọng tình cảm cá nhân mà thiếu sự suy xét.

Cách lí giải 2: Mị Châu làm theo ý chồng là lẽ tự nhiên, hợp lí ⇒ Cách lí giải này có thể được xuất phát từ luân lí của chế độ phong kiến, là khi người phụ nữ đã xuất giá thì phải nhất nhất nghe theo lời chồng.

Tuy nhiên, cả hai các lí giải trên đều chưa hợp lí và chưa được suy xét toàn diện: Mị Châu là một nạn nhân của âm mưu chính trị. Đối với chồng, nàng chỉ là người vợ trọng tình và cả tin; nhưng đối với quốc gia, nàng mang trọng tội không thể tha thứ được.

Câu nói cuối cùng của Mị Châu đã khẳng định tấm lòng không mang mưu đồ hại cha bán nước, mà chỉ là bị kẻ gian lợi dụng đã chỉ rõ bản chất đáng thương nhiều hơn đáng trách của Mị Châu.

Câu 3 (trang 43 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

Chi tiết hư cấu sau cái chết của Mị Châu mang những ý nghĩa:

+ Mị Châu bị kết tội, bị chính cha của mình trừng trị là một dứt khoát. ⇒ hành động này xuất phát từ tinh thần yêu nước, căm ghét kẻ bán nước của dân tộc ta.

+ Máu của Mị Châu biến thành ngọc trai, xác biến thành ngọc thạch đã thể hiện cái nhìn cảm thông, bao dung với nàng của nhân dân.

+ Cái chết của Mị Châu là lời nhắn nhủ của tác giả dân gian đối với việc giải quyết mối quan hệ giữa cái riêng với cái chung, giữa tình cảm cá nhân với lợi ích của cả quốc gia.

Câu 4 (trang 43 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

Ý nghĩa của cặp hình ảnh “ngọc trai – giếng nước”:

+ Ngọc trai: do máu của Mị Châu hóa thành, như lời chứng minh tấm lòng trong sạch, không có mưu đồ hại cha bán nước của Mị Châu.

+ Giếng nước: Nơi Trọng Thủy gieo mình xuống tự vẫn vì quá hối hận và thương tiếc Mị Châu.

+ Việc lấy ngọc trai đem rửa với nước giếng này lại càng sáng trong là sự khẳng định, Trọng Thủy đã tìm được lời hóa giải trong tình cảm của Mị Châu ở thế giới bên kia.

+ Cặp hình ảnh “ngọc trai – giếng nước” là sự thể hiện niềm thương xót cho mối tình của Mị Châu – Trọng Thủy; đồng thời là kết thúc hoàn mỹ cho một mối tình nhiều đau khổ, nỗi niềm này.

Câu 5 (trang 43 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

– Cốt lõi lịch sử:

+ An Dương Vương xây thành Cổ Loa

+ Nước Âu Lạc bị Triệu Đà xâm lược

– Sự thần kì hóa cốt lõi lịch sử của dân gian:

+ Thần Kim Quy giúp vua xây thành, chế nỏ

+ Vua An Dương Vương theo thần Kim Quy xuống biển.

+ Chi tiết “ngọc trai – giếng nước”.

– Việc tạo ra các yếu tố thần kì này có tác dụng:

+ Tái hiện một câu chuyện lịch sử dưới cái nhìn của dân gian khác lạ và hấp dẫn hơn

+ Lí tưởng hóa vua An Dương Vương. Vua không chết mà chỉ bước sang một thế giới khác.

+ Mị Châu đã được rửa tội “bán nước”, chứng minh được lòng trong sạch của mình.

+ Khẳng định tình cảm của Trọng Thủy – Mị Châu là chân thành, cuối cùng cũng có một cái kết vẹn tròn nhất.

Luyện tập

Câu 1 (trang 43 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

Đánh giá về Trọng Thủy ở cả hai ý kiến a) và b) đều chưa được toàn diện và xác đáng.

+ Đối với đất nước Âu Lạc:

Trọng Thủy lấy cắp lẫy nỏ thần để giup Triệu Đà xâm lược Âu Lạc thành công

Trọng Thủy là người trực tiếp gây nên cái chết cho hai cha con An Dương Vương.

⇒ Về phương diện này, Trọng thủy là kẻ đáng trách, đáng lên án.

+ Đối với tình cảm vợ chồng với Mị Châu:

Trọng Thủy tiếc thương tình cảm vợ chồng, biết được chiến tranh sắp diễn ra, cố gắng tìm cách để vợ chồng sau này được đoàn tụ.

Trọng Thủy vì quá ân hận, thương tiếc, đau đớn cho Mị Châu mà nhảy xuống giếng tự vẫn.

⇒ Về phương diện này, Trọng thủy là kẻ si tình đáng thương.

Câu 2 (trang 43 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

An Dương Vương đã tự tay giết chết người con gái duy nhất của mình nhưng lại được dân gian dựng đền và am thờ hai cha con ngay cạnh nhau. Cách xử lí như vậy nói lên truyền thống nhân đạo, bao dung và nhân hậu của nhân dân ta.

Câu 3 (trang 43 sgk Ngữ văn 10 Tập 1):

Bài thơ “Tâm sự” rút trong tập thơ “Ra trận” của nhà thơ Tố Hữu:

… Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu,

Trái tim lầm lỡ để trên đầu.

Nỏ thần vô ý trao tay giặc,

Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu …

Nội dung chính

Truyện An Dương Vương và Mị Châu- Trọng Thuỷ là một cách giải thích nguyên nhân việc mất nước Âu Lạc. Qua đó, nhân dân ta muốn nêu lên bài học lịch sử về tinh thần cảnh giác với kẻ thù và cách xử lí đúng đắn mối quan hệ giữa riêng với chung, giữa nhà với nước, giữa cá nhân với cộng đồng.

Hình tượng nhân vật và những chi tiết hư cấu trong truyện cho thấy mối quan hệ giữa phần cốt lõi lịch sử với phần tưởng tượng của dân gian.

Bài giảng: Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Cô Trương Khánh Linh (Giáo viên VietJack)

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k5: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube: