Tuần 6Tiết 24Ngày soạn:22/09/2011Ngày dạy:03/10/2011
ĐẶC ĐIỂM VĂN BẢN BIỂU CẢM
A.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT. -Nắm được đặc điểm của văn bản biểu cảm. -Hiểu được đặc điểm của phương thức biểu cảm. -Biết cách vận dụng những kiến thức về văn biểu cảm vào đọc hiểu văn bảnB.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG. 1.Kiến thức. -Bố cục của bài văn biểu cảm. -Yêu cầu của việc biểu cảm. -Cách biểu cảm gián tiếp và cách biểu cảm trực tiếp. 2.kĩ năng. Nhận biết đặc điểm của bài văn biểu cảm. 3.Thái độ. Biết vận dụng vào viết bài văn biểu cảmC.PHƯƠNG PHÁP. Đàm thoại- Hoạt động nhóm.D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp: 7A 4:…………….. 7A 5:………………… 2.Bài cũ: Nêu đặc điểm của văn bản biểu cảm? 3.Bài mới: Trong cuộc sống cũng như trong văn chương nhu cầu biểu cảm của con người là rất nhiều vì trong mỗi cá nhân đều chất chứa một tình cảm tốt đẹp. Vậy đặc điểm của văn bản biểu cảm như thế nào bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu sõ điều đó
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HSNỘI DUNG BÀI
Hoạt động 1:-Đọc ví dụ sgk và trả lời câu hỏi:-Bài văn tấm gương biểu đạt tình cảm gì?
-Tình cảm và sự đánh giá của tác giả là sõ ràng chân thực, không thể bác bỏ. Hình ảnh tấm gương có sức khêu gợi, tạo giá trị văn bản. Ghi nhớ sgk/86
2.Bài tập củng cố VDSGK/86-Đoạn văn Nguyên Hồng thể hiện tình cảm cô đơn, cầu mong sự giúp đỡ và thông cảm.-Tình cảm được biểu hiện trực tiếp. Dấu hiệu tiếng kêu, lời than, câu hỏi biểu cảm.II.LUYỆN TẬP. Đọc bài: Hoa học tròa. -Văn bản bộc lộ tình cảm: Nỗi buồn nhớ khi phải xa trường, xa bạn.-Mượn hoa phượng để nói về cuộc chia ly.-Đoạn văn thể hiện sự hụt hẫng, bâng khuâng khi phải xa trường, xa bạn.
b.Mạch ý của đoạn văn.Phượng nở….Phượng rơiPhượng nhớ: người sắp xa…;Một trưa hè….;Một thành xưaPhượng khóc….;mơ…..;Nhớ Hoa đẹp với ai khi hs đã đi cả rồi.III.HƯỚNG DẪN Ở NHÀ.-Đọc thuộc ghi nhớ-Soạn bài : ” Bánh trôi nước”, với nội dung:+Hình ảnh tả thực chiếc bánh trôi nước.+Hình ảnh người phụ nữ được miêu tả như