Văn Bản Biểu Cảm Lớp 6 / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Bài 6. Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm

Tiết 23 – Tập làm văn. Đặc điểm văn Biểu cảm.Ngày soạn: 9- 10Ngày dạy: 14- 10I. mục tiêu bài học.* Kiến thức: Giúp học sinh: Hiểu được các đặc điểm cụ thể của bài văn biểu cảm. Hiểu được đặc điểm của phương thức biểu cảm là thường mượn cảnh vật, đồ vật, con người để bày tỏ tình cảm (khác với văn miêu tả là tái hiện đối tượng được miêu tả)* Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận diện đặc điểm kiểu bài tập làm văn( các dấu hiệu văn biểu cảm. Kĩ năng đọc, xác định đối tượng, chủ thể biểu cảm.* Giáo dục: ý thức sử dụng văn biểu cảm trong nó, viết về cảnh, vật, con nfgười trong cuộc sống.II. Chuẩn bị.* Giáo viên: Nội dung bài giảng, thiết kế kịch bản giáo án điện tử.* Học sinh: Ôn tập lí thuyết chung về văn biểu cảm, đọc và trả lời các câu hỏi trong bài học. Chuẩn bị phiếu học tập.III. tiến trình bài dạy:A. ổN định lớp.B. Kiểm tra bài cũ:Câu 1: Thế nào là văn biểu cảm? Văn biểu cảm bao gồm những thể loại văn học nào? Lấy ví dụ về văn bản biểu cảm đã học ?( Là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh, nhằm khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc/ gồm thơ trữ tình, tuỳ bút, ca dao, dân ca,…Ví dụ: Các bài ca dao dân ca, các bài thơ trữ tình Trung đại, Cây tre VN, Câu 2: Nêu nhận xét về tình cảm, cảm xúc được thể hiện trong văn biểu cảm? Có mấy cách thể hiện tình cảm trong văn biểu cảm? ( Tình cảm đẹp thấm nhuần tư tuởng nhân văn( yêu, ghét,…)/ Có biểu cảm trực tiếp( thông qua tiếng kêu, lời than,,,; Có biểu cảm thông qua cách dùng các phép tu từ, tự sự, miêu tả để khêu gợi tình cảm.)C. Bài mới.Mỗi kiểu bài tập làm văn các em học trong nhà trường THCS đều có những đặc điểm riêng: Nếu văn tự sự sự là trình bầy một chuỗi sự việc để dẫn đến một kết thúc, gửi gắm một ý nghĩa và miêu tả là tái hiện lại sự vật, hiện tượng còn văn biểu cảm là bộc lộ cảm xúc, tình cảm đối với hiện thực khách quan, Và mỗi kiểu bài bài có một đặc điểm rất đặc trưng. Hiểu về văn biểu cảm, nhưng chưa chắc đã làm được bài văn nếu ta không nắm được đặc điểm văn biểu cảm. Vậy bài học này sẽ giúp các em có được kĩ năng này.Hoạt động dạy- họcNội dung kiến thức cơ bản.

* Giáo viên cùng học sinh phân tích bài văn để cùng nhận xét các vấn đề:

– Học sinh đọc bài văn: “Tấm gương”.– ? Chủ đề của bài văn là gì?( Chính là tình cảm bài văn muốn biểu đạt, là nội dung chính của bài văn)

Bài 6. Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm

Chào mừng quý thầy cô giáo về dự giờ, thăm lớp 7CPhòng GD & ĐT Quảng YênTrường THCS Tiền AnCâu hỏi: Nêu đặc điểm của văn bản biểu cảm? Văn bản “Bài ca Côn Sơn” tập trung biểu đạt tình cảm nào của Nguyễn Trãi?Mỗi bài văn biểu cảm tập trung biểu đạt một tình cảm chủ yếu.– Để biểu đạt tình cảm trong văn bản biểu cảm, ta có thể chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng (một đồ vật, cây cối, danh lam thắng cảnh…) để gửi gắm tình cảm, tư tưởng hoặc biểu đạt bằng cách thổ lộ trực tiếp những nỗi niềm cảm xúc trong lòng.– Bố cục của văn biểu cảm có 3 phần giống như mọi bài văn khác.-Tình cảm trong bài phải rõ ràng, trong sáng, chân thực, thì bài văn biểu cảm mới có giá trị.– Văn bản “Bài ca Côn Sơn” tập trung biểu đạt tình cảm yêu mến thiên nhiên của Nguyễn Trãi và thấy được nhân cách thanh cao, tâm hồn thi sĩ của ông.Kiểm tra bài cũ

ĐỀ: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.Dàn ý:Mở bài: Giới thiệu tình yêu quê hương An Giang.Thân bài: Biểu hiện tình yêu mến quê hương:– Tình yêu quê từ tuổi thơ– Tình yêu quê hương trong chiến đấu và những tấm gương yêu nước.Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương tha thiết với nhận thức của người từng trải, trưởng thành.*Phương thức biểu cảm của bài văn:– Biểu cảm trực tiếp nỗi lòng mình qua miêu tả tự sự, hoài niệmBiểu cảm gián tiếp qua cảnh sắc thiên nhiên, con người, mảnh đất quê hương– Giọng văn dào dạt, thiết tha

Vào những ngày hè hàng phượng vĩ như những ngọn lửa thắp sáng một vùng trời. Ngày thu, phượng đung đưa theo gió vẫy những ngón tay của mình để rồi rơi lả tả, vui vui những chiếc cúc áo.Ngày đông, phượng ủ mình tránh rét trong chiếc áo xù xì, cũ kĩ để rồi ngày xuân vươn trồi thức dậy chuẩn bị cho một mùa lửa mới. Phượng thật lạ lúc vui vẻ cười đùa, lúc lại lặng lẽ xoè bóng mát và khẽ hát theo tiếng giảng bài của cô giáo. Lúc trầm tư như một người bạn lớn, lúc lại đáng yêu như một đứa trẻ.Nắm nội dung bài học. Hoàn thành các bài tập.Sưu tầm các bài văn, đoạn văn biểu cảm trên báo chí, sách.Cho đề bài:Loài cây em yêuHãy tiến hành các bước tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn bài cho đề văn trên.Soạn bài:” Sau phút chia ly” Đọc văn bản, chú thích và trả lời các câu hỏi phần đọc- hiểu văn bản .(trang 91-94)– Xác định bố cục, thể thơ, nội dung, nghệ thuật của bài.Hướng dẫn về nhà Bi gi?ng d?n dy k?t thc kính chào quý thầy cô và các em Chc cc th?y cơ v cc em s?c kh?e , h?nh phc.

Soạn Bài Lớp 7: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm

Soạn bài lớp 7: Đặc điểm của văn bản biểu cảm

Soạn bài môn Ngữ văn lớp 7 học kì I

Soạn bài: Đặc điểm của văn bản biểu cảm

ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN BIỂU CẢM

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Ví dụ: Đọc bài văn Tấm gương (SGK, tr.85) và trả lời các câu hỏi sau:

a) Bài văn Tấm gương biểu đạt tình cảm gì?

b) Để biểu đạt tình cảm đó, tác giả bài văn đã làm như thế nào?

d) Tình cảm và sự đánh giá của tác giả trong bài có rõ ràng, chân thực không? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với giá trị của bài văn?

Gợi ý:

a) Bài văn này ngợi ca đức tính gì? Phê phán đức tính gì? (trung thực, xu nịnh dối trá).

b) Để biểu đạt tình cảm đó tác giả đã mượn hình ảnh tấm gương làm chỗ dựa bởi nó luôn phản chiếu một cách trung thực tất cả mọi thứ xung quanh.

c) Bố cục của bài văn:

d) Tình cảm và sự đánh giá của tác giả rõ ràng và chân thực. Điều đó làm cho bài văn giàu sức gợi, thuyết phục và hấp dẫn. Hay nói cách khác, những tình cảm ấy tạo nên giá trị cho bài văn.

2. Biểu cảm trực tiếp

Trong một văn bản, khi người viết công khai thổ lộ tình cảm, tư tưởng (yêu, ghét, vui, buồn, phản đối, ngợi ca,…) của mình trước sự vật, sự việc, con người,… khi đó họ đang biểu cảm một cách trực tiếp. Cách biểu cảm này thường xuyên được dùng trong các tác phẩm trữ tình, nhất là thơ. Chẳng hạn:

(Minh Huệ, Đêm nay Bác không ngủ)

Hay:

Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về! Người ta đánh con vì con dám cướp lại đồ chơi của con mà con người ta giằng lấy. Người ta lại còn chửi con, chửi cả mẹ nữa! Mẹ xa con, mẹ có biết không?

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

3. Biểu cảm gián tiếp

Để có một văn bản tự sự, miêu tả hay, người viết không chỉ phải có tài quan sát và thể hiện bằng các từ ngữ, hình ảnh, bằng lối so sánh, ví von độc đáo,… mà còn phải có tình cảm. Tình cảm ấy có thể là lòng say mê, thái độ trân trọng yêu mến đối với cái đẹp, cái thiện, cái trong sáng, cao thượng,… cũng có thể là sự căm ghét, khinh bỉ đối với cái xấu, cái ác, cái lố lăng, kệch cỡm ở đời. Không có cái tình, dù ngôn ngữ có sắc sảo, phong phú và mới mẻ đến bao nhiêu thì bài văn cũng chỉ là cái xác không hồn, không gây được xúc động trong lòng người đọc. Nhìn chung trong văn xuôi, khi miêu tả, thái độ và tình cảm của người viết thể hiện một cách gián tiếp thông qua cách nhìn nhận sự vật, cách dùng từ ngữ, ví von, so sánh. Phải yêu quê hương và gắn bó với cảnh vật làng quê lắm, nhà văn Vũ Tú Nam mới miêu tả được thế này:

Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ: hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi, hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh, tất cả đều lóng lánh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen,… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được. Ngày hội mùa xuân đấy!

(Cây gạo)

Hay, mặc dù không thể hiện trực tiếp nhưng đọc đoạn văn miêu tả sau đây, không ai không nhận ra thái độ châm biếm, giễu cợt và lòng căm ghét của Ngô Tất Tố đối với tên trọc phú Nghị Quế và thói trưởng giả vô học của y:

Ông Nghị đâm chéo đôi đũa qua mặt mâm, bưng bát nước canh húp đánh soạt. Rồi ông vừa nhai vừa nuốt, vừa giục thằng nhỏ lấy tăm. Ông bà Nghị, mỗi người nhúng ba ngón tay vào chậu, vuốt qua hai mép một lượt, rồi cùng uống nước xỉa răng … Dứt mạch diễn thuyết, ông Nghị bưng tách nước uống một hớp lớn, xúc miệng òng ọc mấy cái rồi nhổ toẹt xuống nền nhà.

(Tắt đèn)

II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Đoạn văn trích từ Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng ở trên biểu hiện tình cảm gì? Dựa vào đâu để nói nó trực tiếp biểu hiện tình cảm?

Gợi ý: Nhân vật trực tiếp bộc lộ trạng thái tình cảm cô đơn, buồn tủi, ước muốn được chở che, thông cảm. Dấu hiệu nhận biết về cách thức biểu cảm là những từ ngữ cảm thán trực tiếp của nhân vật, lời hỏi, lời than.

2. Bài văn Hoa học trò (SGK, tr. 87) biểu cảm trực tiếp hay gián tiếp? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?

Gợi ý: Bằng hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng: hoa phượng, Xuân Diệu đã thể hiện một cách sâu sắc, tinh tế cảm xúc của tuổi học trò trong những ngày hè chia li. Những trạng thái cảm xúc được biểu hiện ở ba đoạn văn mang sắc thái khác nhau, từ bối rối, xuyến xao buồn nhớ đến những khoảnh khắc trống trải, xa vắng và nỗi niềm cô đơn, bâng khuâng nhung nhớ, dỗi hờn.

Tất cả đều được tác giả gửi gắm qua hình ảnh hoa phượng, gợi lên từ hoa phượng, hoá thân vào hoa phượng mà thổ lộ tâm tình.

Soạn Văn Lớp 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 7 bài Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm ngắn gọn hay nhất : 2. Các bước làm bài văn biểu cảm Đề bài: Cảm nghỉ về nụ cười của mẹ. a) Tìm hiểu để và tìm ý Đối tượng phát biểu cảm nghĩ mà đề văn nêu ra là nụ cười của mẹ. Em hãy nêu trong trường hợp nào nhìn thấy nụ cười của mẹ (khi em vui chơi, khi em ngoan ngoãn, khi em học hành tiến bộ… và những tình cảm, suy nghĩ khi nhìn nụ cười ấy.

Soạn văn lớp 7 bài Đặc điểm của văn bản biểu cảm Soạn văn bài Qúa trình tạo lập văn bản lớp 7

Soạn văn lớp 7 trang 87 tập 1 bài Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm ngắn gọn hay nhất

Câu hỏi bài Đề văn biểu cảm và các bước làm bài văn biểu cảm tập 1 trang 87

1. Đề văn biểu cảm

Đề văn biểu cảm thường chỉ ra đối tượng biểu cảm và tình cảm cần biểu hiện. Nội dung đó trong từng đầu đề như sau:

a) Cảm nghĩ về dòng sông (hoặc dãy núi, cánh đồng, vườn cây,…) quê hương.

b) Cảm nghĩ về đêm trăng trung thu.

c) Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ.

d) Vui buồn tuổi thơ.

e) Loài cây em yêu.

2. Các bước làm bài văn biểu cảm

Đề bài: Cảm nghỉ về nụ cười của mẹ.

a) Tìm hiểu để và tìm ý

Đối tượng phát biểu cảm nghĩ mà đề văn nêu ra là nụ cười của mẹ. Em hãy nêu trong trường hợp nào nhìn thấy nụ cười của mẹ (khi em vui chơi, khi em ngoan ngoãn, khi em học hành tiến bộ… và những tình cảm, suy nghĩ khi nhìn nụ cười ấy.

b) Lập dàn bài

Hãy sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

c) Viết bài

Dựa vào dàn bài và dự kiến cách viết từng phần của bài làm thế nào để bày tỏ cho hết niềm yêu thương, kính trọng đối với mẹ.

d) Sửa bài

Sau khi viết xong, cần đọc lại và sửa chữa bài để bớt những ý thừa, thêm những ý thiếu và kiểm tra các lỗi về chính tả, về ngữ pháp…

Sách giải soạn văn lớp 7 bài Đề văn biểu cảm và các bước làm bài văn biểu cảm

Trả lời câu 1 soạn văn bài Đề văn biểu cảm và các bước làm bài văn biểu cảm trang 87

Trả lời câu 2 soạn văn bài Đề văn biểu cảm và các bước làm bài văn biểu cảm trang 88

Đề bài: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ

a, Tìm hiểu đề và xác định ý

– Đối tượng phát biểu cảm nghĩ: nụ cười của mẹ

b, Lập dàn ý

– Nụ cười của mẹ hồi con còn thơ bé

– Nụ cười của mẹ mỗi khi con làm mẹ hài lòng ( học tập tiến bộ, biết giúp đỡ mẹ, giúp gia đình, biết quan tâm đến người khác

– Nụ cười mẹ khích lệ từng bước trưởng thành của con

c, Viết bài

Mở bài: Nêu cảm nghĩ chung về nụ cười của mẹ, đó là nụ cười yêu thương và thật gần gũi

Thân bài: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ trong một số tình huống

Kết bài: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ

Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm lớp 7 tập 1 trang 89

Đọc bài văn (tr.89 SGK Ngữ văn 7 tập 1) và trả lời câu hỏi

a. Bài văn biểu đạt tình cảm gì, đối với đối tượng nào? Hãy đặt cho bài văn một nhan đề và một đề văn thích hợp.

b. Hãy nêu dàn ý của bài.

c. Chỉ ra phương thức biểu đạt của bài văn.

Sách giải soạn văn lớp 7 bài Phần Luyện Tập

Trả lời câu soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 89

Bài văn biểu đạt tình cảm gắn bó, niềm tự hào về quê hương

Có thể đặt một số nhan đề:

– An Giang quê mẹ

b, Dàn ý

Mở bài: Tình yêu quê hương thắm thiết đến độ đam mê

Thân bài: Hình ảnh quê hương êm ả, thanh bình trong kí ức tuổi thơ, đau thương và hào hùng trong lịch sử đấu tranh

Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương sâu đậm

Tags: soạn văn lớp 7, soạn văn lớp 7 tập 1, giải ngữ văn lớp 7 tập 1, soạn văn lớp 7 bài Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm ngắn gọn , soạn văn lớp 7 bài Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm siêu ngắn