Văn Bản Biểu Cảm Về Sự Vật Con Người / Top 2 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người

Soạn bài Luyện nói: văn biểu cảm về sự vật, con người

Chuẩn bị ở nhà

Đề 1 :

Mở bài : Trường học là ngôi nhà thứ hai của các thế hệ học sinh, và thầy cô giáo là những người cha, người mẹ, là “người lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.

Thân bài :

– Thầy cô là người truyền đạt những tri thức đến thế hệ trẻ.

– Dạy học sinh các luân lí đạo đức, phẩm chất làm người, cách đối nhân xử thế.

– Sự vất vả, tâm huyết của “người lái đò” trong sự giảng dạy, truyền đạt tri thứ như thế nào ?

– Cảm nhận, suy nghĩ của em về những người thầy, người cô đang giảng dạy, nuôi dưỡng mầm tri thức cho mình và suy nghĩ về “nghề giáo”.

– Vai trò, ý nghĩa của thầy cô trong cuộc sống hiện đại, văn minh.

– Trách nhiệm của mỗi học sinh là phải yêu mến, kính trọng, biết ơn thầy cô và học tập thật tốt.

Kết bài : Hình ảnh thầy cô và nghề giáo luôn sống mãi và đáng được kính trọng.

Đề 2 :

Mở bài : Tình bạn luôn là một tình cảm đáng quý, đáng trân trọng, và ai cũng cần có.

Thân bài :

– Thế nào là tình bạn ? Tình bạn đẹp ? Là tình cảm chân thành, giúp đỡ, thông cảm giữa những người cùng lứa tuổi, cùng nghề nghiệp, hoặc chỉ cần biết sẻ chia, biết quan tâm lẫn nhau.

– Đưa dẫn chứng trong ca dao, sách vở và ngoài thực tế.

– Bản thân mỗi người sẽ như thế nào nếu không có tình bạn ?

– Lật ngược vấn đề : Cuộc sống sẽ thật tồi tệ nếu chúng ta có một tình bạn xấu. Đó là tình bạn lợi dụng, ghen ghét, không có sẻ chia, thông cảm.

Kết bài : Cảm nghĩ về tình bạn và tầm quan trọng của tình bạn với cuộc sống của em. Từ đó, em cần phải trân trọng giữ gìn và nuôi dưỡng tình bạn đẹp.

Đề 3 :

Mở bài : Cảm nghĩ chung về vai trò to lớn của sách đối với nhân loại.

Thân bài :

– Vai trò của sách với con người : là nguồn tri thức vô tận được đúc kết qua hàng ngàn thế kỉ, là thành tựu to lớn của toàn nhân loại; sách là những người thầy dạy bảo tốt nhất.

” Sách là người bạn tốt nhất của tuổi già , đồng thời cũng là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ ” – G.Fieldinh.

– Cách lưu giữ thông tin, lưu giữ sách vở trong thời đại ngày nay vẫn có ưu nhược điểm riêng.

– Sách vở em đọc và học hàng ngày chủ yếu là những loại gì ? Là sách giáo khoa, sách tri thức, cũng có những cuốn truyện cười, truyện tranh,…

– Cách nhiều người đối xử với sách ra sao? Nâng niu, gìn giữ hay dẫm đạp nó ?

– Cách em đối xử với sách, em coi sách như người bạn cũng như người chỉ dẫn.

– Nếu cuộc sống của em thiếu sách vở sẽ như thế nào ? Trở thành kẻ kém hiểu biết, không được kính trọng, dễ dàng bị dụ dỗ, lôi kéo vào những tệ nạn nguy hiểm trong xã hội.

Kết bài : Em luôn yêu quý và coi sách như người bạn, người thầy tốt.

Trách nhiệm của em với việc giữ gìn sách vở – với nguồn tri thức.

Đề 4 :

Mở bài : Thời thơ ấu luôn là quãng thời gian đẹp, để lại nhiều kỉ niệm, dấu ấn trong cuộc đời mỗi con người. Trong quãng thời gian ấy, tôi được nhận rất nhiều món quà, trong đó món quà tôi yêu thích nhất là …

Thân bài :

– Hồi tưởng về món quà: đó là gì ? được ai tặng ? vào khoảng thời gian nào cụ thể?

– Cảm xúc vui mừng khi được nhận món quà ấy?

– Ý nghĩa của món quà : là sự khích lệ, niềm tự hào, cũng có thể là một niềm vui nho nhỏ của tuổi thơ. Trong hiện tại thì đó là một kỉ niệm, một hồi ức đẹp.

– Lí do để em yêu thích và còn nhớ / còn giữ về món quà ấy.

Kết bài : Món quà ấy đến giờ vẫn giữ một vị trí trong trái tim tôi. Bởi lẽ, đó là kỉ niệm, đó là hồi ức, là một phần tuổi thơ tươi đẹp.

Thực hành trên lớp

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Soạn Bài Luyện Nói : Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Siêu Ngắn)

Soạn bài Luyện nói : văn biểu cảm về sự vật, con người

I. Chuẩn bị ở nhà

Lập dàn ý cho các đề: Đề 1: Cảm nghĩ về thầy cô giáo, những người lái đò đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai Bài làm

– Với đề này có thể nêu cảm nghĩ về thầy cô đã dạy mình hoặc những thầy cô nổi tiếng trong lịch sử hay hình ảnh người thầy nói chung.

A. Mở bài

– Giới thiệu về thầy, cô giáo đã dạy mình

– Khái quát tình cảm cảm nghĩ của bản thân

B. Thân bài

– Miêu tả vài nét về thầy, cô giáo

– Kể lại một vài kỉ niêm đáng nhớ

– Bộc lộ tình cảm của bản thân: yêu quý, tự hào, kính trọng,……

– Cảm nghĩ chung về tình cảm thầy trò thiêng liêng

C. Kết bài

– Khẳng định lại tình cảm của bản thân

Bài làm

A. Mở bài

– Giới thiệu về tình bạn của bản thân

B. Thân bài

– Miêu tả đôi nét về người bạn của mình

– Kể lại kỉ niệm giữa hai người

– Tình bạn ấy có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống của hai người

– Tình cảm của bản thân với tình bạn ấy

– Phát biểu cảm nghĩ về tình bạn nói chung đối với cuộc sống của mỗi người

C. Kết bài

– khẳng định lại tình bạn của mình

Đề 3: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc mình học hằng ngày Bài làm

A. Mở bài

– Giới thiệu chung về sách vở mình học mình đọc hằng ngày

B. Thân bài

– Kể tên và miêu tả đôi chút về những cuốn sách đã học đã đọc hằng ngày

– Sách vở gắn bó thân thiết với bản thân cùng sẻ chia buồn vui

+ Khi vui đọc truyện cười

+ Mất niềm tin nghị lực có sách cứu vớt

– Cung cấp tri thức mở ra nhiều chân trời mới thú vị

– Tình cảm của bản thân : yêu mến trân trọng giữ gìn sách vở

B. Kết bài : khẳng định tình cảm của bản thân

Đề 4 Cảm nghĩ về món quà em đã được nhận thời thơ ấu Bài làm

A. Mở bài

– Giới thiệu món quà đó

– Khái quát tình cảm chung

B. Thân bài

– Hồi tưởng về món quà ấy

– Nhận được khi nào, cảm xúc lúc đó ra sao

– Cảm xúc hiện tại bây giờ

C. Kết bài

– Khẳng định lại tình cảm suy nghĩ của bản thân

II. Thực hành trên lớp

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Các bài Soạn văn lớp 7 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 7 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 7 hơn.

Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A

Cảm nghĩ về nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi của nhà văn A-mi-xi

Văn bản “Mẹ tôi” của nhà văn A-mi-xi là lời tâm sự của người bố với con trai của mình. Vận dụng những hiểu biết của mình, em hãy trình bày cảm nghĩ về nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi của nhà văn A-mi-xi.

I. Dàn ý chi tiết cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

1. Mở bài cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

– Giới thiệu tác phẩm, nêu vấn đề: Qua bức thư của người bố gửi cho cậu con trai En-ri-cô, chúng ta có thể thấy được bố En-ri-cô là một người bố rất yêu thương con.

2. Thân bài cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

Cảm nghĩ của nhân vật người bố

-Sự yêu thương con sâu sắc: Với giọng nói nhẹ nhàng, sâu lắng, đong đầy sự trìu mến, yêu thương ta có thể thấy ông bố này yêu thương cậu con trai bé nhỏ của mình biết nhường nào.

-Sự đau lòng, thất vọng trước sai lầm của con: Người bố cảm thấy đau đớn bởi có một đứa con hư, một đứa con vô giáo dục

-Sự cứng rắn, nghiêm khắc trong việc giáo dục con: Phần cuối bức thư người bố càng bày tỏ thái độ quyết liệt hơn, giữa yêu và ghét, giữa cái được và mất người bố nêu quan điểm một cách rõ ràng và kiên quyết

3. Kết bài cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

Ý nghĩa về nhân vật người bố: Không chỉ dạy dỗ về sự lễ phép, cách ứng xử đúng mực mà bố còn dạy về sự kính trọng và biết ơn đối với công lao của cha mẹ.

II. Bài tham khảo cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

Qua bức thư của người bố gửi cho cậu con trai En-ri-co, chúng ta có thể thấy được bố En-ri-cô là một người bố rất yêu thương con, nhưng cũng là một người “yêu cho roi cho vọt”, nghiêm khắc với những lỗi lầm của con. Chúng ta cũng có thể cảm nhận được những dòng cảm xúc, tâm trạng của nhân vật người bố một cách rõ nét và cụ thể thông qua bức như ngắn ngủi ấy.

Với giọng nói nhẹ nhàng, sâu lắng, đong đầy sự trìu mến, yêu thương ta có thể thấy ông bố này yêu thương cậu con trai bé nhỏ của mình biết nhường nào, “En-ri-cô của bố à!”, “Hãy nghĩ xem En-ri-cô của bố à”, “Hãy nghĩ kĩ điều này En-ri-cô ạ” hay những câu như là “Bố rất yêu con, En-ri-cô ạ, con là niềm hy vọng tha thiết nhất của đời bố”. Những từ ngữ “ạ, à, này, rằng” khiến cho giọng của người bố tha thiết hơn bao giờ hết, bức thư như là một lời tâm tình, thủ thỉ với cậu con trai, lời chỉ dạy, giáo huấn cứ từ từ thấm nhuần vào trong tâm hồn En-ri-cô khiến cho cậu bé rất xúc động.

Bố của En-ri-cô tuy yêu thương con hết lòng nhưng không yêu thương theo kiểu chiều chuộng, dung túng cho mọi hành vi của con, mà chính ông là người rất nghiêm khắc, kiên quyết trước những sai lầm của con nhỏ. Người bố cảm nhận được nỗi đau đớn, thất vọng và bộc lộ điều đó với người con của mình “trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ”, “sự hỗn láo của con như nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Người bố cảm thấy đau đớn bởi có một đứa con hư, một đứa con vô giáo dục, không xứng đáng với tình yêu thương và công lao dạy dỗ của bố mẹ. Bên cạnh đó người bố cũng cảm thấy lo lắng về sự việc đó, nên cần răn đe với En-ri-cô rằng “không bao giờ được tái phạm” về hành vi thiếu lễ độ với mẹ.

Bố của En-ri-cô cảm thấy cần thiết phải nói về công lao to lớn, vĩ đại và tình yêu thương bao la, cao cả của mẹ đối với con “tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là điều thiêng liêng hơn cả” đó là cái gốc của đạo làm người, nếu ai quên đi cái gốc đó thì không xứng đáng được làm người, thật nhục nhã và đáng xấu hổ khi chà đạp lên tình cảm đó. Người bố khuyên con phải xin lỗi mẹ và làm những điều thiết thực nhất để cầu xin sự tha thứ của mẹ, bởi muốn người con không phải vì sợ bố mà xin lỗi, mà vì chính sự ăn năn, ân hận trong lòng.

Phần cuối bức thư người bố càng bày tỏ thái độ quyết liệt hơn, giữa yêu và ghét, giữa cái được và mất người bố nêu quan điểm một cách rõ ràng và kiên quyết. Coi con trao của mình là “niềm hi vọng tha thiết nhất” nhưng nếu “con bội bạc với mẹ” thì “thà rằng bố không có con” và người bố còn nói rằng “Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố, bố sẽ không thể vui lòng đáp lại cái hôn của con được”. Người bố đưa ra một khoảng thời gian, và đó chính là khoảng thời gian thử thách, cho con có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, có sửa được hay không ấy là tùy thuộc vào ý thức của En-ri-cô.

Bức thư ấy hay chính văn bản “Mẹ tôi” đã bộc lộ rõ nét cảm nhận của nhân vật bố, một người bố rất nghiêm khắc trong cách giáo dục con cái. Không chỉ dạy dỗ về sự lễ phép, cách ứng xử đúng mực mà bố còn dạy về sự kính trọng và biết ơn đối với công lao của cha mẹ. Dù bức thư mang bối cảnh của nền văn hóa phương Tây, nhưng chúng ta những con người phương Đông vẫn cảm thấy rất gần gũi, bởi dù ở đâu, trong xã hội nào thì bất hiếu, bất trung đều là tội lớn xưa nay đều quan niệm như vậy.

Theo chúng tôi

Bài Văn Mẫu Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của A

Phần 1: Dàn ý cảm nghĩ về nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi của A-mi-xi

Phần 2: Bài văn mẫu Cảm nghĩ về nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi của A-mi-xi

Bài làm:

Khác với tựa đề là “Mẹ tôi”, văn bản của A-mi-xi lại tập trung khắc họa hình ảnh và tính cách của người bố – một con người đáng kính trọng. Qua bức thư của người bố gửi cho đứa con của mình, ta hiểu thêm về tấm lòng của những người làm cha, làm mẹ.

Người bố trong văn bản “Mẹ tôi” của A-mi-xi là một người bố yêu thương con tha thiết. Điều đó được thể hiện qua những lời nói mà ông viết trong bức thư của mình. Mặc dù là một bức thư răn đe và có phần trách móc nhưng người bố cũng không giấu đi tình yêu thương của mình đối với En-ri-cô. Ông âu yếm gọi con bằng những từ ngữ thể hiện tình yêu: “En-ri-cô ạ!”, “Hãy nghĩ xem En-ri-cô của bố à”, hay những câu như là “Bố rất yêu con, En-ri-cô ạ, con là niềm hy vọng tha thiết nhất của đời bố”. Những lời nói ấy khiến cho người con cảm thấy xúc động và yêu bố nhiều hơn.

Mặc dù yêu thương con là thế nhưng đó là một tình yêu tỉnh táo và không hề mù quáng. Người bố không hề dung túng cho những hành vi sai trái của con mình đối với mẹ. Điều đó được thể hiện trong những câu như: “Trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ”, “sự hỗn láo của con như nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Chính vì rất yêu thương con nên người bố không muốn con mình mắc sai lầm hay làm những điều không phải khiến cho mẹ đau lòng. Cũng chính vì yêu con nên ông phải trở nên nghiêm khắc với con và với chính bản thân mình. Bởi vậy, dù biết rất đau lòng nhưng người bố vẫn nói với En-ri-cô rằng: “Con là niềm hy vọng tha thiết nhất của đời bố, nhưng thà rằng bố không có con còn hơn là thấy con bội bạc với mẹ”.

Bố và mẹ là những đấng sinh thành, đã sinh ra và nuôi nấng con cái trưởng thành. Bởi vậy, bố En-ri-cô nghĩ rằng cần phải giáo dục con một cách phù hợp, để con hiểu được công lao to lớn ấy của bố mẹ, đặc biệt là mẹ – người đã sinh ra con. Ông nói với con rằng: “Trong đời, con có thể trải qua rất nhiều ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ”. Câu nói đó thật đau lòng mà cũng thật xúc động. Bởi đi khắp thế gian này, không ai có thể yêu thương và chăm sóc chúng ta vô điều kiện như mẹ. Và phải chăng, vì Thượng đế không thể xuất hiện cùng lúc nhiều lần để che chở cho con người nên họ đã tạo ra Mẹ? Mẹ là hiện thân của tất cả những gì tuyệt vời nhất. Vậy nên ông bố muốn đứa con của mình phải luôn nhớ lấy điều đó.

Tới cuối bức thư, người bố kiên quyết thể hiện thái độ nghiêm khắc với người con của mình. Ông viết: “Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố: Bố sẽ không thể vui lòng đáp lại cái hôn của con được”. Với thái độ ấy, bố muốn En-ri-cô nghiêm túc suy nghĩ về sai lầm nghiêm trọng của mình và không tái phạm trong những lần sau nữa. Có thể cậu bé không biết, nhưng mỗi lời nói thiếu lễ độ của cậu như một nhát dao đâm vào tim bố. Bởi bố biết rằng, nếu mẹ nghe được những lời nói ấy thì con đau lòng hơn biết nhường nào.

Bức thư của bố gửi cho En – ri -cô là bức tâm thư vô cùng xúc động. Nó không chỉ chạm đến trái tim cậu bé mà còn chạm đến tâm hồn của độc giả. Bởi ai cũng đã từng làm cho mẹ buồn, ai cũng có những lần sai trái. Và đặc biệt, ai cũng đã từng có một người bố tuyệt vời đến vậy.