Văn Bản Biểu Cảm Về Sự Vật Con Người / TOP #10 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 # Top View | Bac.edu.vn

Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người

--- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Luyện Nói : Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Luyện Nói Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Soạn bài Luyện nói: văn biểu cảm về sự vật, con người

    Chuẩn bị ở nhà

    Đề 1 :

    Mở bài : Trường học là ngôi nhà thứ hai của các thế hệ học sinh, và thầy cô giáo là những người cha, người mẹ, là “người lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.

    Thân bài :

    – Thầy cô là người truyền đạt những tri thức đến thế hệ trẻ.

    – Dạy học sinh các luân lí đạo đức, phẩm chất làm người, cách đối nhân xử thế.

    – Sự vất vả, tâm huyết của “người lái đò” trong sự giảng dạy, truyền đạt tri thứ như thế nào ?

    – Cảm nhận, suy nghĩ của em về những người thầy, người cô đang giảng dạy, nuôi dưỡng mầm tri thức cho mình và suy nghĩ về “nghề giáo”.

    – Vai trò, ý nghĩa của thầy cô trong cuộc sống hiện đại, văn minh.

    – Trách nhiệm của mỗi học sinh là phải yêu mến, kính trọng, biết ơn thầy cô và học tập thật tốt.

    Kết bài : Hình ảnh thầy cô và nghề giáo luôn sống mãi và đáng được kính trọng.

    Đề 2 :

    Mở bài : Tình bạn luôn là một tình cảm đáng quý, đáng trân trọng, và ai cũng cần có.

    Thân bài :

    – Thế nào là tình bạn ? Tình bạn đẹp ? Là tình cảm chân thành, giúp đỡ, thông cảm giữa những người cùng lứa tuổi, cùng nghề nghiệp, hoặc chỉ cần biết sẻ chia, biết quan tâm lẫn nhau.

    – Đưa dẫn chứng trong ca dao, sách vở và ngoài thực tế.

    – Bản thân mỗi người sẽ như thế nào nếu không có tình bạn ?

    – Lật ngược vấn đề : Cuộc sống sẽ thật tồi tệ nếu chúng ta có một tình bạn xấu. Đó là tình bạn lợi dụng, ghen ghét, không có sẻ chia, thông cảm.

    Kết bài : Cảm nghĩ về tình bạn và tầm quan trọng của tình bạn với cuộc sống của em. Từ đó, em cần phải trân trọng giữ gìn và nuôi dưỡng tình bạn đẹp.

    Đề 3 :

    Mở bài : Cảm nghĩ chung về vai trò to lớn của sách đối với nhân loại.

    Thân bài :

    – Vai trò của sách với con người : là nguồn tri thức vô tận được đúc kết qua hàng ngàn thế kỉ, là thành tựu to lớn của toàn nhân loại; sách là những người thầy dạy bảo tốt nhất.

    Sách là người bạn tốt nhất của tuổi già , đồng thời cũng là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ ” – G.Fieldinh.

    – Cách lưu giữ thông tin, lưu giữ sách vở trong thời đại ngày nay vẫn có ưu nhược điểm riêng.

    – Sách vở em đọc và học hàng ngày chủ yếu là những loại gì ? Là sách giáo khoa, sách tri thức, cũng có những cuốn truyện cười, truyện tranh,…

    – Cách nhiều người đối xử với sách ra sao? Nâng niu, gìn giữ hay dẫm đạp nó ?

    – Cách em đối xử với sách, em coi sách như người bạn cũng như người chỉ dẫn.

    – Nếu cuộc sống của em thiếu sách vở sẽ như thế nào ? Trở thành kẻ kém hiểu biết, không được kính trọng, dễ dàng bị dụ dỗ, lôi kéo vào những tệ nạn nguy hiểm trong xã hội.

    Kết bài : Em luôn yêu quý và coi sách như người bạn, người thầy tốt.

    Trách nhiệm của em với việc giữ gìn sách vở – với nguồn tri thức.

    Đề 4 :

    Mở bài : Thời thơ ấu luôn là quãng thời gian đẹp, để lại nhiều kỉ niệm, dấu ấn trong cuộc đời mỗi con người. Trong quãng thời gian ấy, tôi được nhận rất nhiều món quà, trong đó món quà tôi yêu thích nhất là …

    Thân bài :

    – Hồi tưởng về món quà: đó là gì ? được ai tặng ? vào khoảng thời gian nào cụ thể?

    – Cảm xúc vui mừng khi được nhận món quà ấy?

    – Ý nghĩa của món quà : là sự khích lệ, niềm tự hào, cũng có thể là một niềm vui nho nhỏ của tuổi thơ. Trong hiện tại thì đó là một kỉ niệm, một hồi ức đẹp.

    – Lí do để em yêu thích và còn nhớ / còn giữ về món quà ấy.

    Kết bài : Món quà ấy đến giờ vẫn giữ một vị trí trong trái tim tôi. Bởi lẽ, đó là kỉ niệm, đó là hồi ức, là một phần tuổi thơ tươi đẹp.

    Thực hành trên lớp

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài: Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Giải Câu Hỏi Luyện Tập
  • Ôn Tập Phần Làm Văn 7, Về Văn Biểu Cảm 1. Hãy Ghi Lại Tên Các Bài Văn Biểu Cảm (Văn Xuôi) Đã Được Học Và Đọc Trong Văn 7, Tập 1.
  • Soạn Bài Lớp 7: Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Bài Học: Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người

    --- Bài mới hơn ---

  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Bài Thơ “Cảnh Khuya” Của Hồ Chí Minh
  • Cảm Nhận Mùa Xuân Của Tôi Của Tác Giả Vũ Bằng
  • Bài Học: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • True Ý Nghĩa Của Nhật Bản Biểu Tượng Cảm Xúc Và Biểu Tượng Cảm Xúc
  • Emoji: Cảm Xúc Trong Nội Dung – Sunbook Blog
  • Nội dung

    I – CHUẨN BỊ Ở NHÀ

    Mỗi em chọn một trong bốn đề sau, lập dàn bài tập nói ở nhà theo tinh thần một bài phát biểu trước lớp.

    Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai.

    Đề 2: Cảm nghĩ về tình bạn.

    Đề 3: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày.

    Đề 4: Cảm nghĩ về một món quà mà em đã nhận được thời thơ ấu.

    Yêu cầu: Văn biểu cảm về sự vật và con người đòi hỏi phải chú ý tới sự vật và con người một cách đầy đủ. Phải có sự vật, có con người làm nền cho những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ. Người làm phải chú ý đến yếu tố tự sự và miêu tả. Cần vận dụng yếu tố hồi tưởng, tưởng tượng, liên tưởng để biểu cảm.

    Tập vận dụng những hình thức biểu cảm như: so sánh, lời trùng điệp, hình thức cảm thán.

    II – THỰC HÀNH TRÊN LỚP

    1. Học sinh chia tổ, nhóm, phát biểu theo dàn bài đã chuẩn bị

    2. Khi một học sinh phát biểu, các em khác lắng nghe để bổ sung, sửa chữa.

    3. Nghe thầy, cô giáo nhận xét, tổng kết.

    BÀI THAM KHẢO

    QUÀ BÁNH TUỔI THƠ

    Một mảng kỉ niệm lớn của đứa trẻ – đó là món ăn, đặc biệt là cái thứ mà người dân Bắc gọi là quà bánh. Hồi nhỏ chúng tôi không được cho tiền đến trường ăn quà, vì ba mẹ tôi cho rằng trẻ con sử dụng tiền sẽ hư! Đó quả là một thiệt thòi, vì dù trong cặp hoặc sau mui xe luôn xếp sẵn những quả chuối, quýt, bánh mật,… thì những quả cấm vẫn là quả quý. Đặc biệt là cái món thịt bò khô, anh chàng đi bán rao hàng bằng cách lắp xắp cái kéo, trên thùng gỗ bày đủ nước chấm, ớt, đu đủ xanh. Những sợi đu đủ màu ngọc thạch trắng, giòn, ớt đỏ và lá thơm xanh hợp thành một bức tranh tĩnh vật – kiệt tác đối với tuổi học trò…

    Nhưng món ăn tôi nhớ nhất lại là quà mua ở chợ Ngã Ba Thá. Chợ họp trên một đồi nhỏ, những dãy người ngồi bán hàng vòng vèo theo hình xoáy trôn ốc lên đến đỉnh đồi. Củ khoai từ trắng nõn, bở tơi ăn với kẹo vừng kẹo bột. Lúc ấy kẹo vừng kẹo bột còn làm bằng đường mía, không trắng tinh như bây giờ, và còn giữ mùi thơm của mía. Kẹo dày mình, hình bằng quả cau nhỏ, vặn xẹo một chút. Màu của kẹo bột giống hệt màu của quả cau đã gọt vỏ, vậy nên mới có nơi gọi đó là kẹo cau… Kẹo nhai nghe rau ráu, rào rạo như tiếng rạm cua rán giòn, mà không cứng lốc cốc như thứ kẹo bây giờ. Ngày ấy kẹo cắn vỡ ra, ta thấy thớ bột lỗ chỗ những khoảng hổng, mà không chắc nịch lại… Vả chăng giờ đây, trẻ con đâu có ăn kẹo vừng kẹo bột nữa, mà chỉ thích nhai kẹo cao su!…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nghĩ Về Người Thân (Ông, Bà, Cha, Mẹ, Anh, Chị, Bạn, Thầy, Cô…)
  • Phát Biểu Cảm Nghĩ Về Loài Cây Em Yêu
  • Bài Văn: Biểu Cảm Về Loài Cây Em Yêu: Cây Phượng
  • Đọc Hiểu Văn Bản: Bài Thơ Về Tiểu Đội Xe Không Kính (Phạm Tiến Duật)
  • Đóng Vai Người Cháu Kể Lại Bài Thơ Bếp Lửa Của Bằng Việt
  • Soạn Bài Luyện Nói Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm Sbt Văn 7 Tập 1: Hãy Viết Đoạn Mở Bài Cho Các Đề Văn Sau…
  • Soạn Bài Cách Lập Ý Của Bài Văn Biểu Cảm
  • – Để Luyện nói văn biểu cảm về sự vật con người này thì các em cùng tham khảo các đề sau:

    Mỗi em chọn một trong bốn đề sau, lập dàn bài tập nói ở nhà theo tinh thần một bài phát biểu trước lớp.

    Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những ” người lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.

    Đề 2: Cảm nghĩ về tình bạn.

    Đề 3: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày.

    Đề 4: Cảm nghĩ về một món quà em nhận được thời thơ ấu.

    Văn biểu cảm về sự vật và con người đòi hỏi phải chú ý tới sự vật và con người một cách đầy đủ. Phải có sự vật, có con người làm nền cho những tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ. Người làm phải chú ý yếu tố tự sự và miêu tả. Cần vận dụng yếu tố hồi tưởng, tưởng tượng, liên tưởng để biểu cảm.

    Tập vận dụng những hình thức biểu cảm như : So sánh, lời trùng điệp, hình thức cảm thán.

    – Tìm hiểu đề:

    + Xác định đối tượng biểu cảm

    + Xác định tình cảm cần thể hiện

    b) Tìm ý và lập dàn ý để xây dựng một bài văn nói trước lớp.

    Tuỳ từng đối tượng biểu cảm mà ý và dàn ý có thể khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo trình tự, bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Vì đây là bài văn nói nên chú ý trình bày những ý thật cô đọng, tránh dài dòng, không gây được ấn tượng cho người nghe.

    Lập dàn ý với các đề bài trên:

    Luyện nói văn biểu cảm về sự vật con người – Lập dàn ý

    Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những ” người lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.

    Thân bài:

    – Cảm nghĩ về những tri thức mà thầy cô mở ra cho học sinh :

    + Thầy cô là người mang cho học sinh tri thức (những kiến thức trong vấn đề học tập, cách đối nhân xử thế, cách cư xử…)

    + Ý nghĩa của những tri thức đó trong giáo dục và bồi dưỡng tình cảm, hình thành nhân cách cho học sinh.

    – Cảm nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô:

    + Cảm nghĩa về ngoại hình, vóc dáng của thầy cô

    + Hình ảnh thầy cô trong việc truyền tải tri thức ( liên tưởng đến hình ảnh thầy cô soạn giáo án, thầy cô giảng dạy…).

    + Cảm nghĩ về sự quan tâm và những tình cảm của thầy cô với lớp học.

    + Nêu suy nghĩ bản thân về cuộc sống thanh bạch của người thầy và “nghề giáo”.

    – Nêu cảm nghĩ về những đóng góp của thầy cô cho tương lai đất nước

    – Suy nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô hiện nay ( mở rộng vấn đề).

    Kết bài: Khẳng định hình ảnh thầy cô sống mãi trong lòng học sinh.

    Đề 2: Cảm nghĩ về tình bạn

    – Nêu được ý nghĩa của một tình bạn đẹp, giới thiệu tình bạn gắn bó của mình.

    – Dẫn chứng ca dao, dân ca nói về tình bạn.

    Thân bài:

    – Thế nào là một tình bạn đẹp?

    + Tình cảm bạn bè dành cho nhau phải chân thành, trong sáng, vô tư, tin tưởng, …

    + Bạn bè phải hiểu biết và thông cảm, sẵn sàng chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau tận tình.

    + Không bao che, dung túng, trước thói xấu của bạn …

    – Những câu chuyện mà em nhớ mãi không quên về tình bạn ấy

    – Cảm xúc, suy nghĩ đối với người bạn mình.

    – Không có bạn bè, đó là điều bất hạnh

    Đề 3: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày.

    Người ta thường nghĩ rằng mọi thứ đắt tiền đều quý giá nhưng thực tế có những thứ chưa hẳn là đắt nhất nhưng lại rất quý, thận chí là vô giá. Đó chính là sách vở.

    Thân bài:

    – Nêu vai trò của sách vở với con người (sách vở giúp chúng ta như thế nào, nó dạy ta điều tốt hay xấu,..)

    – Những cử chỉ, hành động, đối xử với sách vở (trân trọng hay dẫm đạp lên quyển sách, vở)

    – Bạn đã từng nhìn thấy người khác đối xử với quyển sách như thế nào.

    – Sách vở còn giúp con người giải trí với những mẩu truyện cười, giúp đầu óc thanh thản hơn, giúp bạn qua đi những mệt mỏi của mình.

    – Sách còn dạy chúng ta kinh nghiện sống, giúp ta vươn tới thành công, đến đỉnh cao của tri thức.

    – Nếu trên đời không có sách vở thì sẽ ra sao.

    Kết bài: Nêu cảm nghĩ của mình về sách vở, và khẳng định lại vai trò của sách trong cuộc sống.

    Văn mẫu có thể em cần xem: Cảm nghĩ của em về cuốn sách em yêu thích nhất

    Đề 4: Cảm nghĩ về một món quà em nhận được thời thơ ấu.

    Thân bài:

    – Hồi tưởng về món quà : đó là gì ? do ai tặng ( bạn bè, người thân, thầy cô…), nhận được món quà vào dịp nào?

    – Hồi tưởng lại tâm trạng và tình cảm của bản thân khi nhận được món quà : cảm thấy vui vẻ, xúc động, biết ơn….

    – Nêu cảm nghĩ về ý nghĩa của món quà với bản thân trong quá khứ và hiện tại.

    + Quá khứ : món quà có ý nghĩa gì với cuộc sống bản thân ( có thể là sự khích lệ với bản thân để phấn đấu, món quà mang lại niềm vui tuổi thơ…)

    + Hiện tại : món quà đó có ý nghĩa như thế nào ( vd: nó trở thành nơi lưu giữ những kỉ niệm tuổi thơ; chính món quà cũng là một kỉ niệm, hồi ức không thể quên được…)

    Kết bài: Nêu suy nghĩ, tình cảm với món quà và ý nghĩa của nó với bản thân trong cuộc đời.

    2. Thực hành trên lớp

    a) Chia tổ để tập nói theo dàn bài đã chuẩn bị;

    b) Nghe và tự nhận xét lẫn nhau, tự sửa chữa bài nói của mình;

    c) Nghe các bài nói tiêu biểu của cả lớp, ghi chép những nhận xét, sửa chữa của thầy, cô giáo; tự hoàn thiện bài của mình.

    Bài sau: Bài ca nhà tranh bị gió thu phá

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Nói : Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người
  • Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài: Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Luyện Nói : Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Siêu Ngắn)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Nói Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Luyện Tập Cách Làm Văn Bản Biểu Cảm Sbt Văn 7 Tập 1: Hãy Viết Đoạn Mở Bài Cho Các Đề Văn Sau…
  • Soạn bài Luyện nói : văn biểu cảm về sự vật, con người

    I. Chuẩn bị ở nhà

    Lập dàn ý cho các đề: Đề 1: Cảm nghĩ về thầy cô giáo, những người lái đò đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai Bài làm

    – Với đề này có thể nêu cảm nghĩ về thầy cô đã dạy mình hoặc những thầy cô nổi tiếng trong lịch sử hay hình ảnh người thầy nói chung.

    A. Mở bài

    – Giới thiệu về thầy, cô giáo đã dạy mình

    – Khái quát tình cảm cảm nghĩ của bản thân

    B. Thân bài

    – Miêu tả vài nét về thầy, cô giáo

    – Kể lại một vài kỉ niêm đáng nhớ

    – Bộc lộ tình cảm của bản thân: yêu quý, tự hào, kính trọng,……

    – Cảm nghĩ chung về tình cảm thầy trò thiêng liêng

    C. Kết bài

    – Khẳng định lại tình cảm của bản thân

    Bài làm

    A. Mở bài

    – Giới thiệu về tình bạn của bản thân

    B. Thân bài

    – Miêu tả đôi nét về người bạn của mình

    – Kể lại kỉ niệm giữa hai người

    – Tình bạn ấy có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống của hai người

    – Tình cảm của bản thân với tình bạn ấy

    – Phát biểu cảm nghĩ về tình bạn nói chung đối với cuộc sống của mỗi người

    C. Kết bài

    – khẳng định lại tình bạn của mình

    Đề 3: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc mình học hằng ngày Bài làm

    A. Mở bài

    – Giới thiệu chung về sách vở mình học mình đọc hằng ngày

    B. Thân bài

    – Kể tên và miêu tả đôi chút về những cuốn sách đã học đã đọc hằng ngày

    – Sách vở gắn bó thân thiết với bản thân cùng sẻ chia buồn vui

    + Khi vui đọc truyện cười

    + Mất niềm tin nghị lực có sách cứu vớt

    – Cung cấp tri thức mở ra nhiều chân trời mới thú vị

    – Tình cảm của bản thân : yêu mến trân trọng giữ gìn sách vở

    B. Kết bài : khẳng định tình cảm của bản thân

    Đề 4 Cảm nghĩ về món quà em đã được nhận thời thơ ấu Bài làm

    A. Mở bài

    – Giới thiệu món quà đó

    – Khái quát tình cảm chung

    B. Thân bài

    – Hồi tưởng về món quà ấy

    – Nhận được khi nào, cảm xúc lúc đó ra sao

    – Cảm xúc hiện tại bây giờ

    C. Kết bài

    – Khẳng định lại tình cảm suy nghĩ của bản thân

    II. Thực hành trên lớp

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    Các bài Soạn văn lớp 7 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 7 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 7 hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Chi Tiết)
  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người
  • Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài: Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Giải Câu Hỏi Luyện Tập
  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Chi Tiết)

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Nói : Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài Luyện Nói Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người
  • Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Đề Văn Biểu Cảm Và Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Chuẩn bị I. CHUẨN BỊ Ở NHÀ

    – Tham khảo các đề sau:

    (1) Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai.

    (2) Cảm nghĩ về tình bạn.

    (3) Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày.

    (4) Cảm nghĩ về món quà mà em đã được nhận thời thơ ấu.

    – Tìm hiểu đề:

    + Xác định đối tượng biểu cảm

    + Xác định tình cảm cần thể hiện

    b) Tìm ý và lập dàn ý để xây dựng một bài văn nói trước lớp.

    Tuỳ từng đối tượng biểu cảm mà ý và dàn ý có thể khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo trình tự, bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Vì đây là bài văn nói nên chú ý trình bày những ý thật cô đọng, tránh dài dòng, không gây được ấn tượng cho người nghe.

    Đề 1 Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những ” người lái đò” đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai. (Trang 129 SGK Ngữ văn 7 tập 1)

    Mở bài: Cảm nghĩ chung về hình ảnh thầy cô giáo trong suy nghĩ và tình cảm của học trò.

    – Cảm nghĩ về những tri thức mà thầy cô mở ra cho học sinh :

    + Thầy cô là người mang cho học sinh tri thức (những kiến thức trong vấn đề học tập, cách đối nhân xử thế, cách cư xử…)

    + Ý nghĩa của những tri thức đó trong giáo dục và bồi dưỡng tình cảm, hình thành nhân cách cho học sinh.

    – Cảm nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô:

    + Cảm nghĩa về ngoại hình, vóc dáng của thầy cô

    + Hình ảnh thầy cô trong việc truyền tải tri thức ( liên tưởng đến hình ảnh thầy cô soạn giáo án, thầy cô giảng dạy…).

    + Cảm nghĩ về sự quan tâm và những tình cảm của thầy cô với lớp học.

    + Nêu suy nghĩ bản thân về cuộc sống thanh bạch của người thầy và “nghề giáo”.

    – Nêu cảm nghĩ về những đóng góp của thầy cô cho tương lai đất nước

    – Suy nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô hiện nay ( mở rộng vấn đề).

    Kết bài: Khẳng định hình ảnh thầy cô sống mãi trong lòng học sinh.

    Đề 2 Đề 2: Cảm nghĩ về tình bạn (Trang 129 SGK Ngữ văn 7 tập 1)

    – Nêu được ý nghĩa của một tình bạn đẹp, giới thiệu tình bạn gắn bó của mình.

    – Dẫn chứng ca dao, dân ca nói về tình bạn.

    – Thế nào là một tình bạn đẹp?

    + Tình cảm bạn bè dành cho nhau phải chân thành, trong sáng, vô tư, tin tưởng, …

    + Bạn bè phải hiểu biết và thông cảm, sẵn sàng chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau tận tình.

    + Không bao che, dung túng, trước thói xấu của bạn …

    – Những câu chuyện mà em nhớ mãi không quên về tình bạn ấy

    – Cảm xúc, suy nghĩ đối với người bạn mình.

    – Không có bạn bè, đó là điều bất hạnh

    Khẳng định vai trò của tình bạn

    Đề 3 Đề 3: Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày. (Trang 130 SGK Ngữ văn 7 tập 1)

    Mở bài : Cảm nghĩ chung về vai trò to lớn của sách đối với nhân loại.

    Thân bài :

    – Vai trò của sách với con người : là nguồn tri thức vô tận được đúc kết qua hàng ngàn thế kỉ, là thành tựu to lớn của toàn nhân loại; sách là những người thầy dạy bảo tốt nhất.

    Sách là người bạn tốt nhất của tuổi già , đồng thời cũng là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ ” – G.Fieldinh.

    – Cách lưu giữ thông tin, lưu giữ sách vở trong thời đại ngày nay vẫn có ưu nhược điểm riêng.

    – Sách vở em đọc và học hàng ngày chủ yếu là những loại gì ? Là sách giáo khoa, sách tri thức, cũng có những cuốn truyện cười, truyện tranh,…

    – Cách nhiều người đối xử với sách ra sao? Nâng niu, gìn giữ hay dẫm đạp nó ?

    – Cách em đối xử với sách, em coi sách như người bạn cũng như người chỉ dẫn.

    – Nếu cuộc sống của em thiếu sách vở sẽ như thế nào ? Trở thành kẻ kém hiểu biết, không được kính trọng, dễ dàng bị dụ dỗ, lôi kéo vào những tệ nạn nguy hiểm trong xã hội.

    Kết bài : Em luôn yêu quý và coi sách như người bạn, người thầy tốt.

    Trách nhiệm của em với việc giữ gìn sách vở – với nguồn tri thức.

    Đề 4 Đề 4: Cảm nghĩ về món quà mà em đã được nhận thời thơ ấu. (Trang 130 SGK Ngữ văn 7 tập 1)

    Mở bài : Thời thơ ấu luôn là quãng thời gian đẹp, để lại nhiều kỉ niệm, dấu ấn trong cuộc đời mỗi con người. Trong quãng thời gian ấy, tôi được nhận rất nhiều món quà, trong đó món quà tôi yêu thích nhất là …

    Thân bài :

    – Hồi tưởng về món quà: đó là gì ? được ai tặng ? vào khoảng thời gian nào cụ thể?

    – Cảm xúc vui mừng khi được nhận món quà ấy?

    – Ý nghĩa của món quà : là sự khích lệ, niềm tự hào, cũng có thể là một niềm vui nho nhỏ của tuổi thơ. Trong hiện tại thì đó là một kỉ niệm, một hồi ức đẹp.

    – Lí do để em yêu thích và còn nhớ / còn giữ về món quà ấy.

    Kết bài : Món quà ấy đến giờ vẫn giữ một vị trí trong trái tim tôi. Bởi lẽ, đó là kỉ niệm, đó là hồi ức, là một phần tuổi thơ tươi đẹp.

    Thực hành 2. Thực hành trên lớp

    a) Chia tổ để tập nói theo dàn bài đã chuẩn bị;

    b) Nghe và tự nhận xét lẫn nhau, tự sửa chữa bài nói của mình;

    c) Nghe các bài nói tiêu biểu của cả lớp, ghi chép những nhận xét, sửa chữa của thầy, cô giáo; tự hoàn thiện bài của mình.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Luyện Nói: Văn Biểu Cảm Về Sự Vật, Con Người
  • Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài: Các Yếu Tố Tự Sự, Miêu Tả Trong Văn Bản Biểu Cảm
  • Giải Câu Hỏi Luyện Tập
  • Ôn Tập Phần Làm Văn 7, Về Văn Biểu Cảm 1. Hãy Ghi Lại Tên Các Bài Văn Biểu Cảm (Văn Xuôi) Đã Được Học Và Đọc Trong Văn 7, Tập 1.
  • Văn Biểu Cảm Về Người Thân

    --- Bài mới hơn ---

  • Biểu Cảm Về Người Thân (Người Mẹ Kế)
  • Biểu Cảm Về Người Thân (Người Chị)
  • Tìm Hiểu Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Ngắn Nhất
  • Đề bài: Biểu cảm về người thân mà em yêu quý nhất.

    Bài làm

    Văn biểu cảm về người thân – Lớn lên trong tiếng ru ời của bà ngoại, có lẽ hình ảnh bà đã in sâu vào kí ức của em, khiến em không bao giờ có thể quên được. Trả lời câu hỏi về người thân mà em yêu quý nhất, không ai khác đó chính là bà ngoại.

    Các cụ có nói: “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Với nhiều gia đình khác, ba và mẹ gắn bó với con cái nhiều hơn cả. Trong gia đình em, ba và mẹ thường xuyên đi làm ăn xa nhà, vì thế từ nhỏ em đến lớn em ở cùng với bà ngoại. Với em, bà ngoại gần gũi, thân thuộc nhiều hơn cả.

    Bà ngoại của em năm nay mới ngoài 50 nhưng mái tóc gần như đã bạc trắng cả. Bà có thói quen mỗi sáng sớm dậy là búi tóc gọn gàng lại rồi cứ để như vậy suốt cả ngày. Thế nên mỗi khi thấy bà buông xõa tóc, em không khỏi ngạc nhiên vì mái tóc dài quá, cũng gần chạm đầu gối chân. Những vất vả, lo toan trong cuộc sống khiến bà cứ héo hon dần. Bà cũng chỉ cao hơn em một chút. Bà hay bảo: “Cô cháu gái bà sang năm lớp 8 là cao vượt cả bà rồi!”. Người bà gầy nhỏ, xương xương. Cái lưng hơi còng một chút. Quanh năm “đầu tắt mặt tối” với mấy sào ruộng, làm sao mà cái lưng bà vững vàng mãi được. Mỗi khi trái gió trở trời, cái lưng bà hay đau nhức. Thế là em lại bóp lưng cho bà. Em thích nhất là được nắm lấy bàn tay bà rồi xoa xoa, chạm nhè nhẹ lên những đường gân guốc nhô trên da tay thâm sạm. Em thích nhìn bà cười. Nụ cười của bà hiền từ, phúc hậu. Cùng với nụ cười đó là đôi mắt vẫn còn khá tinh anh và đôi tai nhạy bén như đọng lại đâu có một chút xuân sắc thuở thiếu thời. So với chục năm trước, bà ngoại đã kém sắc hơn nhiều, nhưng trong tim em người bà yêu quý ấy đẹp như Bồ Tát nhân hậu, tỏa ánh hào quang muôn nơi.

    Bà ơi, bà có biết không? Ai cũng yêu quý bà hết đó. Hàng xóm có ai không biết bà là người tốt bụng, hiền lành, nhân đức đến thế nào. Sở thích của bà kì lạ lắm, đó là thích giúp đỡ mọi người. Có ai cần gì, giúp được là bà không quản khó khăn mà hỗ trợ. Tuy có thêm việc, nhưng bà lúc nào cũng vui cười, lạc quan.

    Bà còn có thói quen trồng cây, trong vườn nhà em đủ mọi thứ cây trái, hoa lá. Mùa nào thức nấy, em luôn có trái ngọt để thưởng thức. Bà trồng đâu chỉ cho riêng bà. Bà làm tất cả vì em và vì ba mẹ. Bà là người có đức hi sinh cao cả.

    Em yêu quý bà ngoại của em lắm! Em luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ công ơn dưỡng dục của bà, để bà được tự hào về em. Dù có thế nào thì em cũng mong bà sống mãi bên em và mọi người.

    Hoài Lê

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Cảm Về Người Thân
  • Biểu Cảm Về Người Thân Yêu Nhất Của Em (Người Mẹ)
  • Bài:đặc Điểm Văn Bản Biểu Cảm
  • Bài 6. Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Viết Đoạn Văn Biểu Cảm Về Mẹ
  • Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Mẫu Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của A
  • Chủ Đề Văn Bản Nhật Dụng
  • Đọc Hiểu Văn Bản: Mẹ Tôi
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Ngắn Nhất
  • Cảm Nghĩ Của Em Về Tác Phẩm Mẹ Tôi
  • Cảm nghĩ về nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi của nhà văn A-mi-xi

    Văn bản “Mẹ tôi” của nhà văn A-mi-xi là lời tâm sự của người bố với con trai của mình. Vận dụng những hiểu biết của mình, em hãy trình bày cảm nghĩ về nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi của nhà văn A-mi-xi.

    I. Dàn ý chi tiết cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

    1. Mở bài cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

    – Giới thiệu tác phẩm, nêu vấn đề: Qua bức thư của người bố gửi cho cậu con trai En-ri-cô, chúng ta có thể thấy được bố En-ri-cô là một người bố rất yêu thương con.

    2. Thân bài cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

    Cảm nghĩ của nhân vật người bố

    -Sự yêu thương con sâu sắc: Với giọng nói nhẹ nhàng, sâu lắng, đong đầy sự trìu mến, yêu thương ta có thể thấy ông bố này yêu thương cậu con trai bé nhỏ của mình biết nhường nào.

    -Sự đau lòng, thất vọng trước sai lầm của con: Người bố cảm thấy đau đớn bởi có một đứa con hư, một đứa con vô giáo dục

    -Sự cứng rắn, nghiêm khắc trong việc giáo dục con: Phần cuối bức thư người bố càng bày tỏ thái độ quyết liệt hơn, giữa yêu và ghét, giữa cái được và mất người bố nêu quan điểm một cách rõ ràng và kiên quyết

    3. Kết bài cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

    Ý nghĩa về nhân vật người bố: Không chỉ dạy dỗ về sự lễ phép, cách ứng xử đúng mực mà bố còn dạy về sự kính trọng và biết ơn đối với công lao của cha mẹ.

    II. Bài tham khảo cho đề cảm nghĩ của nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi

    Qua bức thư của người bố gửi cho cậu con trai En-ri-co, chúng ta có thể thấy được bố En-ri-cô là một người bố rất yêu thương con, nhưng cũng là một người “yêu cho roi cho vọt”, nghiêm khắc với những lỗi lầm của con. Chúng ta cũng có thể cảm nhận được những dòng cảm xúc, tâm trạng của nhân vật người bố một cách rõ nét và cụ thể thông qua bức như ngắn ngủi ấy.

    Với giọng nói nhẹ nhàng, sâu lắng, đong đầy sự trìu mến, yêu thương ta có thể thấy ông bố này yêu thương cậu con trai bé nhỏ của mình biết nhường nào, “En-ri-cô của bố à!”, “Hãy nghĩ xem En-ri-cô của bố à”, “Hãy nghĩ kĩ điều này En-ri-cô ạ” hay những câu như là “Bố rất yêu con, En-ri-cô ạ, con là niềm hy vọng tha thiết nhất của đời bố”. Những từ ngữ “ạ, à, này, rằng” khiến cho giọng của người bố tha thiết hơn bao giờ hết, bức thư như là một lời tâm tình, thủ thỉ với cậu con trai, lời chỉ dạy, giáo huấn cứ từ từ thấm nhuần vào trong tâm hồn En-ri-cô khiến cho cậu bé rất xúc động.

    Bố của En-ri-cô tuy yêu thương con hết lòng nhưng không yêu thương theo kiểu chiều chuộng, dung túng cho mọi hành vi của con, mà chính ông là người rất nghiêm khắc, kiên quyết trước những sai lầm của con nhỏ. Người bố cảm nhận được nỗi đau đớn, thất vọng và bộc lộ điều đó với người con của mình “trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ”, “sự hỗn láo của con như nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Người bố cảm thấy đau đớn bởi có một đứa con hư, một đứa con vô giáo dục, không xứng đáng với tình yêu thương và công lao dạy dỗ của bố mẹ. Bên cạnh đó người bố cũng cảm thấy lo lắng về sự việc đó, nên cần răn đe với En-ri-cô rằng “không bao giờ được tái phạm” về hành vi thiếu lễ độ với mẹ.

    Bố của En-ri-cô cảm thấy cần thiết phải nói về công lao to lớn, vĩ đại và tình yêu thương bao la, cao cả của mẹ đối với con “tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là điều thiêng liêng hơn cả” đó là cái gốc của đạo làm người, nếu ai quên đi cái gốc đó thì không xứng đáng được làm người, thật nhục nhã và đáng xấu hổ khi chà đạp lên tình cảm đó. Người bố khuyên con phải xin lỗi mẹ và làm những điều thiết thực nhất để cầu xin sự tha thứ của mẹ, bởi muốn người con không phải vì sợ bố mà xin lỗi, mà vì chính sự ăn năn, ân hận trong lòng.

    Phần cuối bức thư người bố càng bày tỏ thái độ quyết liệt hơn, giữa yêu và ghét, giữa cái được và mất người bố nêu quan điểm một cách rõ ràng và kiên quyết. Coi con trao của mình là “niềm hi vọng tha thiết nhất” nhưng nếu “con bội bạc với mẹ” thì “thà rằng bố không có con” và người bố còn nói rằng “Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố, bố sẽ không thể vui lòng đáp lại cái hôn của con được”. Người bố đưa ra một khoảng thời gian, và đó chính là khoảng thời gian thử thách, cho con có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, có sửa được hay không ấy là tùy thuộc vào ý thức của En-ri-cô.

    Bức thư ấy hay chính văn bản “Mẹ tôi” đã bộc lộ rõ nét cảm nhận của nhân vật bố, một người bố rất nghiêm khắc trong cách giáo dục con cái. Không chỉ dạy dỗ về sự lễ phép, cách ứng xử đúng mực mà bố còn dạy về sự kính trọng và biết ơn đối với công lao của cha mẹ. Dù bức thư mang bối cảnh của nền văn hóa phương Tây, nhưng chúng ta những con người phương Đông vẫn cảm thấy rất gần gũi, bởi dù ở đâu, trong xã hội nào thì bất hiếu, bất trung đều là tội lớn xưa nay đều quan niệm như vậy.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mẹ Tôi Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Mẹ Tôi (Siêu Ngắn)
  • Kể Lại Một Kỉ Niệm Sâu Sắc Của Bản Thân Theo Ngôi Kể Thứ Nhất
  • 1. Văn Bản Là Một Bức Thư Của Người Bố Gửi Cho Con, Nhưng Tại Sao Tác Giả Lại Lấy Nhan Đề Là ” Mẹ Tôi ‘ 2. Thái Độ Của Người Bố Với En
  • Ngân Hàng Câu Hỏi Văn 7
  • Biểu Cảm Về Người Thân

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Biểu Cảm Về Người Thân
  • Biểu Cảm Về Người Thân (Người Mẹ Kế)
  • Biểu Cảm Về Người Thân (Người Chị)
  • Tìm Hiểu Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Biểu cảm về người thân – Trong gia đình em, người thân mà em yêu quí và dành nhiều tình cảm nhất là mẹ của em. Mẹ của em là người rất hiền lành, chịu khó, mẹ rất thương em và anh trai em.

    Nhà em có 4 thành viên, bố mẹ, anh trai và em. Bố em năm nay 42 tuổi, bố đang làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu, bố rất bận và thường không có mấy thời gian dành cho em và gia đình. Một ngày em chỉ được gặp bố lúc bữa ăn tối sau đó thì ai về phòng nấy, nhiều lúc em muốn cả gia đình em ngồi nói chuyện vui vẻ hay đi xem phim, nhưng điều ấy thường rất khó vì bố luôn có những cuộc hẹn đột xuất khiến em và cả nhà rất buồn. Đổi lại, bố thường có những món quà làm cả nhà bất ngờ, thỉnh thoảng bố lại tổ chức tiệc ở nhà, bố thường vào bếp làm bếp trưởng và mời anh em họ hàng đến chung vui.

    Anh trai em tên là Tuấn, anh năm nay 23 tuổi, anh mới tốt nghiệp đại học. Hiện nay anh đang làm trong một công ty về bất động sản. Tính anh rất hiền lành, song anh là người quyết đoán. Mọi tính toán mà anh đưa ra các tính toán và quyết định thật chính xác, và đều đạt được kết quả tốt.

    Mẹ em kém bố em 5 tuổi, mẹ có dáng người cao, gầy. Mẹ em với dáng cao gầy rất dễ khi bố và chúng em mua quà tặng mẹ những ngày sinh nhật hay dịp noel, hay là vào ngày kỉ niệm bố mẹ yêu nhau. Mẹ làm giáo viên, mẹ dạy ở trường cấp ba gần nhà em. Khi ở nhà, mẹ thường thu vén các công việc gia đình một cách cẩn thận, kĩ lưỡng. Cách mẹ sắp xếp các đồ đạc rất gọn gang, chu đáo. Mẹ thường dậy sớm tưới cây, bắt các con sâu phá hoại ăn những lá rau mẹ trồng trên sân thượng. Mỗi khi thức giấc, em và anh trai thường chạy lên sân thượng, tập thể dục và nhìn ngắm những đám rau xanh mướt của mẹ. Hơn hết khi rảnh, chúng em thường cùng nhau tu sửa và nâng cấp vườn mini của mẹ, để gia đình em có những bữa ăn tươi sạch, những bông hoa rực rỡ cắm trên bàn.

    Với công việc ở trường, mẹ thường dành thời gian sau bữa ăn tối, khi em và anh trai giúp mẹ rửa bát dọn khu vực bếp lúc tối, mẹ ngồi vào bàn tiếp tục công việc còn đang dang dở trên trường. Mẹ soạn giáo án bằng tay thay vì coppy trên mạng bằng máy, mẹ chỉ dùng máy tính để soạn những bài giảng để trình chiếu trên vào những tiết học quan trọng, hoặc tìm các tài liệu, những đoạn quan trọng làm dẫn chứng trong bài giảng của mình.

    Hà Vũ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Cảm Về Người Thân Yêu Nhất Của Em (Người Mẹ)
  • Bài:đặc Điểm Văn Bản Biểu Cảm
  • Bài 6. Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Viết Đoạn Văn Biểu Cảm Về Mẹ
  • Em Hãy Viết Một Bài Văn Biểu Cảm Về Người Mẹ Của Em?
  • Biểu Cảm Về Người Thân (Người Chị)

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm Ngắn Nhất
  • Soạn Văn Bài: Đặc Điểm Của Văn Bản Biểu Cảm
  • Soạn Bài Ôn Tập Văn Bản Biểu Cảm Trang 168 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Biểu cảm về người thân (người chị)

    Trong gia đình bé nhỏ và đầy ấp tiếng cười của tôi, người nào cũng là của báu đối với bản thân tôi cả, tôi yêu mẹ, yêu cha, yêu em trai, và đặc biệt là tôi rất yêu chị gái của mình, chị không chỉ là chị của tôi mà còn là người bạn, người thầy và đôi lúc cũng giống như người mẹ.

    Chị tôi tên Ngọc, mà tên gọi thân mật của tôi dành cho chị ấy là “Heo” bởi vì ngày bé và cho đến hiện tại, chị ấy có thân hình tròn tròn, lùn lùn nhìn đáng yêu. Bây giờ tôi đã cao hơn chị ấy nên tôi càng có nhiều lí do để gọi chị ấy là “chị heo”. Chị tôi có đôi mắt biết nói, đôi mắt không to nhưng vô cùng xinh đẹp. Tôi thường ngắm đôi mắt chị và cứ ngỡ mình lạc vào một thế giới rất đẹp, rất kì lạ của tâm hồn. Khuôn mặt tròn trịa có chiếc cằm chẻ của chị mới đáng yêu làm sao! Bao nhiêu vẻ phúc hậu gói gọn trên khuôn mặt ấy. Chưa bao giờ tôi lại có thể quên đôi bàn tay của chị, có lúc tôi đã nghĩ chính những búp sen trong ao đã hóa thành tay chị, hồng hào và nhỏ nhắn, luôn sạch sẽ thơm tho cho dù phải làm nhiều công việc.

    Chị tôi không chỉ đơn thuần là chị, chưa có người nào mà lại có nhiều chức danh như chị tôi hết cả. Chị chính là người mẹ thứ hai của tôi, tuy nhiên cũng không hẳn là mẹ nữa. có lúc chị dịu dàng như một cô giáo trẻ tha thướt trong chiếc áp dài, có khi lại vô cùng nghiêm nghị như một người mẹ khó tính dạy con. Chị ấy lo cho tôi từng cái ăn đến cái mặc nếu như không có mẹ ở nhà, sẽ là người bật dậy lúc nửa đêm và kéo chăn đắp cho tôi nếu tôi ngủ đá chân, tay ra ngoài, luôn nấu những món ăn tôi yêu thích dù chị ấy không hề thích.

    Chị cũng như là một người bạn thân nhất, cũng có thể là rắc rối lớn nhất trong cuộc đời tôi. Nhưng dù cho có thế nào đi nữa thì chị gái vẫn là một người thân cận đối với tôi, dễ dàng thấu hiểu và chia sẻ mọi thứ cùng tôi. Chỉ cần chị ấy hỏi rằng “Chuyện gì vậy?” thì tôi đã biến chị ấy thành chiếc “thùng rác” của mình, dốc hết nỗi niềm. Đôi khi cũng chẳng cần phải đợi chị ấy hỏi, sau khi về nhà thì người đầu tiên tôi chạy đi tìm và kể lể cũng chính là chị ấy, rồi lại lo lắng sợ chị ấy sẽ nói với mẹ những điều tôi muốn giấu, bèn mua quà để hối lộ, nhưng chưa bao giờ chị ấy thất hứa vì điều gì. Người bạn thân tên là “chị” này, dù cho tôi có xảy ra chuyện gì đi nữa, chị vẫn luôn luôn ở bên cạnh tôi, giống như một chốn an toàn nhất để tôi có thể quay về trong thế giới to lớn này vậy.

    Lúc còn nhỏ có lẽ chị là người tranh cãi nhiều nhất với tôi. Nhưng khi lớn lên, chị ấy là chỗ dựa rất lớn cho tôi. Chị chính là một mảnh kí ức tuổi thơ mà tôi mãi mãi không bao giờ đánh mất. Dù bây giờ và sau này, trong cuộc đời của tôi không bao giờ mất đi cái danh xưng tên là “chị gái”. Từ ngày còn bé tí biết gọi cha, gọi mẹ thì tôi cũng đã biết cầm roi đi ăn hiếp chị mình. Vì chị rất hiền nên gần như không bao giờ chị đánh lại tôi, kết cục cuối cùng luôn là tôi cười ha hả khi thấy chị khóc, là mảng kí ức những ngày về thăm ngoại, cùng chị ra đồng chơi đùa vui vẻ.

    Có một tình cảm rất ngọt ngào mang tên “chị gái” và cũng có một tên gọi có một không hai mang nhiều danh phận cũng là “chị gái”, chị gái chính là món quà của cha mẹ dành cho mỗi chúng ta, tôi rất tự hào, rất cảm ơn cuộc đời đã cho tôi một người chị gái như vậy. Tình cảm của tôi và chị gái mãi là một trong những thứ tình cảm đẹp đẽ và bền chặt nhất trên thế gian.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Cảm Về Người Thân (Người Mẹ Kế)
  • Văn Biểu Cảm Về Người Thân
  • Biểu Cảm Về Người Thân
  • Biểu Cảm Về Người Thân Yêu Nhất Của Em (Người Mẹ)
  • Bài:đặc Điểm Văn Bản Biểu Cảm
  • Bài Văn Mẫu Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của A

    --- Bài mới hơn ---

  • Chủ Đề Văn Bản Nhật Dụng
  • Đọc Hiểu Văn Bản: Mẹ Tôi
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Ngắn Nhất
  • Cảm Nghĩ Của Em Về Tác Phẩm Mẹ Tôi
  • Giới Thiệu Về Đoạn Trích Mẹ Tôi Của Tác Giả A
  • Phần 1: Dàn ý cảm nghĩ về nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi của A-mi-xi

    Phần 2: Bài văn mẫu Cảm nghĩ về nhân vật người bố trong văn bản Mẹ tôi của A-mi-xi

    Bài làm:

    Khác với tựa đề là “Mẹ tôi”, văn bản của A-mi-xi lại tập trung khắc họa hình ảnh và tính cách của người bố – một con người đáng kính trọng. Qua bức thư của người bố gửi cho đứa con của mình, ta hiểu thêm về tấm lòng của những người làm cha, làm mẹ.

    Người bố trong văn bản “Mẹ tôi” của A-mi-xi là một người bố yêu thương con tha thiết. Điều đó được thể hiện qua những lời nói mà ông viết trong bức thư của mình. Mặc dù là một bức thư răn đe và có phần trách móc nhưng người bố cũng không giấu đi tình yêu thương của mình đối với En-ri-cô. Ông âu yếm gọi con bằng những từ ngữ thể hiện tình yêu: “En-ri-cô ạ!”, “Hãy nghĩ xem En-ri-cô của bố à”, hay những câu như là “Bố rất yêu con, En-ri-cô ạ, con là niềm hy vọng tha thiết nhất của đời bố”. Những lời nói ấy khiến cho người con cảm thấy xúc động và yêu bố nhiều hơn.

    Mặc dù yêu thương con là thế nhưng đó là một tình yêu tỉnh táo và không hề mù quáng. Người bố không hề dung túng cho những hành vi sai trái của con mình đối với mẹ. Điều đó được thể hiện trong những câu như: “Trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ”, “sự hỗn láo của con như nhát dao đâm vào tim bố vậy!”. Chính vì rất yêu thương con nên người bố không muốn con mình mắc sai lầm hay làm những điều không phải khiến cho mẹ đau lòng. Cũng chính vì yêu con nên ông phải trở nên nghiêm khắc với con và với chính bản thân mình. Bởi vậy, dù biết rất đau lòng nhưng người bố vẫn nói với En-ri-cô rằng: “Con là niềm hy vọng tha thiết nhất của đời bố, nhưng thà rằng bố không có con còn hơn là thấy con bội bạc với mẹ”.

    Bố và mẹ là những đấng sinh thành, đã sinh ra và nuôi nấng con cái trưởng thành. Bởi vậy, bố En-ri-cô nghĩ rằng cần phải giáo dục con một cách phù hợp, để con hiểu được công lao to lớn ấy của bố mẹ, đặc biệt là mẹ – người đã sinh ra con. Ông nói với con rằng: “Trong đời, con có thể trải qua rất nhiều ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất sẽ là ngày mà con mất mẹ”. Câu nói đó thật đau lòng mà cũng thật xúc động. Bởi đi khắp thế gian này, không ai có thể yêu thương và chăm sóc chúng ta vô điều kiện như mẹ. Và phải chăng, vì Thượng đế không thể xuất hiện cùng lúc nhiều lần để che chở cho con người nên họ đã tạo ra Mẹ? Mẹ là hiện thân của tất cả những gì tuyệt vời nhất. Vậy nên ông bố muốn đứa con của mình phải luôn nhớ lấy điều đó.

    Tới cuối bức thư, người bố kiên quyết thể hiện thái độ nghiêm khắc với người con của mình. Ông viết: “Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố: Bố sẽ không thể vui lòng đáp lại cái hôn của con được”. Với thái độ ấy, bố muốn En-ri-cô nghiêm túc suy nghĩ về sai lầm nghiêm trọng của mình và không tái phạm trong những lần sau nữa. Có thể cậu bé không biết, nhưng mỗi lời nói thiếu lễ độ của cậu như một nhát dao đâm vào tim bố. Bởi bố biết rằng, nếu mẹ nghe được những lời nói ấy thì con đau lòng hơn biết nhường nào.

    Bức thư của bố gửi cho En – ri -cô là bức tâm thư vô cùng xúc động. Nó không chỉ chạm đến trái tim cậu bé mà còn chạm đến tâm hồn của độc giả. Bởi ai cũng đã từng làm cho mẹ buồn, ai cũng có những lần sai trái. Và đặc biệt, ai cũng đã từng có một người bố tuyệt vời đến vậy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Nghĩ Về Nhân Vật Người Bố Trong Văn Bản Mẹ Tôi Của Nhà Văn A
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Lớp 7 Đầy Đủ Hay Nhất
  • Soạn Bài Mẹ Tôi (Siêu Ngắn)
  • Kể Lại Một Kỉ Niệm Sâu Sắc Của Bản Thân Theo Ngôi Kể Thứ Nhất
  • 1. Văn Bản Là Một Bức Thư Của Người Bố Gửi Cho Con, Nhưng Tại Sao Tác Giả Lại Lấy Nhan Đề Là ” Mẹ Tôi ‘ 2. Thái Độ Của Người Bố Với En
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100