Văn Bản Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Bộ Tư Pháp Có Ý Kiến Về Văn Bản Của Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư

Một công văn của Bộ KH&ĐT ban hành năm 2017 gửi cho ngành dọc ở Hà Tĩnh, nay được kết luận là “không hợp pháp” do vượt thẩm quyền, không đúng với hàng loạt luật hiện hành. Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), vừa ký văn bản kết luận kiểm tra gửi Bộ KH&ĐT. Đối tượng được nhắc tới là Công văn số 1736 của Bộ KH&ĐT gửi Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh ngày 7-3-2017.

Đây chính là văn bản đã khuấy lên tranh cãi về việc kinh doanh nghề “hoạt động pháp luật” được tự do thoải mái theo Luật Doanh nghiệp (hay là thuộc ngành kinh doanh có điều kiện, phải quản lý theo Luật Luật sư).

Theo kết luận kiểm tra này, Công văn 1736 chứa nội dung có tính chất quy phạm pháp luật, buộc việc đăng ký kinh doanh ngành, nghề “hoạt động pháp luật, tư vấn pháp luật” trên địa bàn Hà Tĩnh phải tuân thủ. Như vậy là trái với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đi vào nội dung cụ thể, Công văn 1736 hướng dẫn: “Trường hợp cá nhân, tổ chức thành lập doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề “Hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật” không theo các hình thức hành nghề của luật sư thì thực hiện đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật Doanh nghiệp”.

Đối chiếu Luật Luật sư, Nghị quyết 65 của Quốc hội về thi hành Luật Luật sư, Cục Kiểm tra văn bản cho rằng hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật là thuộc phạm vi hành nghề luật sư, và từ khi có Luật Luật sư 2016, các tổ chức kinh doanh dịch vụ pháp lý theo Luật Doanh nghiệp đều phải chuyển đổi theo Luật Luật sư. Ngoài ra, Luật Doanh nghiệp 2014, Luật Đầu tư 2014 đều quy định hành nghề luật sư là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, và phải tuân thủ theo luật chuyên ngành, trong trường hợp này là Luật Luật sư.

Do đó, nội dung hướng dẫn trên của Bộ KH&ĐT là không phù hợp với các luật được viễn dẫn.

Tranh cãi quanh Công văn 1736 cho thấy giữa Bộ KH&ĐT và Bộ Tư pháp đang có quan điểm khác nhau về giải thích, áp dụng Luật Doanh nghiệp và Luật Luật sư với ngành nghề hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật. Cho đến nay, hai cơ quan này đã có báo cáo Thủ tướng về quan điểm của mình.

Tuy nhiên, trong thẩm quyền của mình, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luât, Bộ Tư pháp, cho rằng nếu thấy cần giải thích luật thì Bộ KH&ĐT phải báo cáo Chính phủ để qua đó đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội – cơ quan có thẩm quyền giải thích luật theo hiến định. Do đó, việc Bộ ban hành Công văn 1736 có tính chất giải thích Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư là không phù hợp về thẩm quyền.

Tư vấn Blue với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập công ty tại Hà Tĩnh và với đội ngũ nhân viên, luật sư giỏi, nhiệt tình, cam kết sẽ mang đến cho quý khách hàng dịch vụ thành lập công ty tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất và chi phí tiết kiệm nhất ho khách hàng. Tư vấn Blue nhiều năm qua đã hợp tác thành công và thành lập rất nhiều công ty tại Hà Tĩnh nói riêng và hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau ở các tỉnh thành khác như Nghệ An, Thanh Hóa…Tất cả những doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thành lập công ty ở Blue đều rất hài lòng với dịch vụ mà Tư vấn Blue cung cấp và những công ty đó hiện tại cũng đang rất phát triển và phần lớn cũng đã trở thành đối tác tin cậy của Tư vấn Blue, hợp tác và sử dụng các dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bộ Tư pháp có ý kiến về văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư Thông Báo Tuyển Dụng Công Chức Năm 2022

Bài viết cùng chuyên mục

Căn cứ Quyết định số 1519 /QĐ-BKHĐT ngày 07/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc phê đuyệt chỉ tiêu thi tuyển công chức năm 2019, Bộ Ke hoạch và Đầu tu thông báo thi tuyển 50 chỉ tiêu công chức ngạch chuyên viên và tương đương, cụ thể như sau:

1. Hình thức, nội dung thi:

Thi tuyển công chức được thực hiện qua 2 vòng thi:

Phần 1: Kiến thức chung 60 câu hỏi về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội; quản lý hành chính nhà nước; công chức, công vụ; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; chức trách, nhiệm vụ của công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển. Thời gian thi 60 phút.

Phần 2: Ngoại ngữ kiểm tra trình độ tiếng Anh ở trình độ bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, gồm 30 câu hỏi, thời gian thi 30 phút.

Cách tính điểm: Kết quả thi vòng 1 được xác định theo số câu trả lời đúng cho từng phần thi, nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì người dự tuyển được thi tiếp vòng 2.

Thi trắc nghiệm trên máy vi tính sẽ thực hiện thông báo két quả ngay sau khi thi và không thực hiện phúc khảo đối với các môn thi.

– Nội dung thi: kiến thức, năng lực, kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển công chức theo yêu càu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

– Hình thức thi: phỏng vấn

– Thời gian thi: 30 phút.

Không thực hiện phúc khảo với kết quả phỏng vấn.

2. Địa điểm, thời gian tiếp nhân Phiếu đăng ký dự tuyển:

a) Địa điểm tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển: trụ sở cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư – số 6B Hoàng Diệu, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội (Vụ Tổ chức cán bộ – tầng ỉ nhà B).

b) Thời gian tiếp nhận Phiếu đăng ký dự tuyển: Từ 8 giờ đến 11 giờ từ ngày 15/10/2019 đến 15/11/2019 (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ theo quy định). Các trường hợp nộp sau thời gian trên đều không hợp lệ.

c) Lệ phí dự thi: thực hiện theo Thông tư số 228/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tuyển dụng, dự thi nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức và ngân sách quận, huyện, thị xã cấp bổ sung (tối đa 500.000đ/thí sinh).

LIÊN KẾT CỦA BẠN GẦN NHƯ ĐÃ SẴN SÀNG.

Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Tp.hcm: Xác Nhận Như… Đùa

Từ tranh chấp vốn góp…

Năm 1992, Food Center of Saigon ra đời với phía nước ngoài là Công ty Mandarin Hong Kong, còn phía trong nước là Công ty Sản xuất kinh doanh và dịch vụ 990 (thuộc Công an TP).

Đầu năm 2006, nội bộ phía nước ngoài có tranh chấp về vốn góp vào liên doanh. Theo đó, ông L. – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) cho rằng toàn bộ vốn góp vào liên doanh (khoảng 3,6 triệu USD) là của riêng mình ông, hai thành viên khác của HĐQT là vợ cũ của ông (phó tổng giám đốc) và con trai ông (tổng giám đốc) không đóng góp đồng nào.

Giải quyết tranh chấp, cuối năm 2006, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam ghi nhận sự hòa giải thành: Công ty Sản xuất kinh doanh và dịch vụ 990 đồng ý việc Công ty Mandarin Hong Kong cử 2/3 thành viên mới để thay thế hai thành viên HĐQT bên nước ngoài cũ.

… Đến xác nhận sai

Nội dung hòa giải được Thi hành án (THA) dân sự TP ra quyết định thi hành. Sau đó, THA có công văn gửi Sở KH&ĐT TP đề nghị làm thủ tục thay thế hai thành viên HĐQT Food Center of Saigon. Tiếp nhận công văn, Sở đã cho ra hai giấy xác nhận: Một giấy ngày 30-11-2007 xác nhận việc thay thế hai thành viên HĐQT Food Center of Saigon; một giấy ngày 21-12-2007 xác nhận HĐQT mới, tổng giám đốc mới…

Nhận được văn bản của Sở báo mình bị thay thế, hai thành viên cũ của HĐQT Food Center of Saigon lập tức khiếu nại rồi khởi kiện ra tòa. Theo họ, cơ quan THA ra văn bản đề nghị Sở thay thế họ là trái quyết định của trọng tài và vượt thẩm quyền. Bởi lẽ chuyện thay thế thành viên phải được cả HĐQT quyết định theo nguyên tắc nhất trí. Trong khi đó, HĐQT chưa bao giờ thông qua việc thay thế này. THA chỉ dựa vào đề nghị của phía Mandarin rồi ra văn bản là không đúng trình tự, quy định. Đó là chưa kể khi có văn bản xác nhận sự thay thế của Sở thì họ bị đẩy ra khỏi cơ quan, “từ người góp vốn thành kẻ trắng tay mà chưa kịp biết mình “chết” vì lý do gì”.

Thua kiện!

Trước tòa, đại diện Sở KH&ĐT TP nói Sở ban hành hai giấy xác nhận dựa vào công văn đề nghị của THA TP. Tòa bắt bẻ: “Đây là công văn chứ không phải là quyết định THA! Hơn nữa, công văn này lại có vấn đề vì nêu rõ tên tuổi hai thành viên bị thay thế và hai thành viên mới mà không có biên bản đồng ý của HĐQT Food Center of Saigon”.

Khi tòa hỏi về căn cứ pháp luật để ra giấy xác nhận, đại diện Sở thừa nhận trong hai giấy đều ghi căn cứ vào Luật Đầu tư năm 2005 và Luật Doanh nghiệp năm 2005 nhưng hai luật này không có điều khoản cụ thể quy định về thẩm quyền cũng như nội dung xác nhận. Vì vậy, Sở quay sang áp dụng Luật Doanh nghiệp năm 2000. (Thật ra, Luật Doanh nghiệp năm 2000 cũng không có quy định cụ thể về việc xác nhận thay đổi thành viên HĐQT cũng như tổng giám đốc mà chỉ xác nhận để người có trách nhiệm của doanh nghiệp làm visa, hộ chiếu)…

Theo tòa, khi chưa có biên bản họp hợp pháp của HĐQT thì việc “phế truất” hai thành viên HĐQT đương chức, lập HĐQT mới là sai. Tòa còn nhấn mạnh rằng không phải ngẫu nhiên mà Luật Doanh nghiệp lại quy định rất chặt chẽ việc thay đổi HĐQT. Sở KH&ĐT là cơ quan quản lý chuyên môn, khi thấy công văn đề nghị của cơ quan khác sai pháp luật thì phải trả lời không được, đằng này vẫn làm theo là sao? Hồ sơ vụ án cho thấy rằng đã nhiều lần Sở yêu cầu phải đủ thủ tục biên bản của HĐQT trước khi có xác nhận mà lần này lại bỏ qua… Nghe đến đây, đại diện Sở KH&ĐT im lặng.

Tòa lại hỏi: Tại sao Sở biết rất rõ tranh chấp giữa nội bộ của bên nước ngoài và sau khi ban hành giấy xác nhận ngày 30-11-2007 đã nhận khiếu nại của hai thành viên bị thay thế lại không trả lời đơn mà vẫn ban hành tiếp giấy xác nhận ngày 21-12-2007? Đại diện Sở KH&ĐT biện hộ: “Công việc quá tải, không trả lời khiếu nại được”.

Từ những diễn biến trên, TAND TP kết luận: Luật không quy định Sở KH&ĐT xác nhận việc thay thế HĐQT và ban điều hành của doanh nghiệp nên Sở xác nhận là sai. Sở biết rõ nội bộ bên góp vốn nước ngoài đang tranh chấp về vốn góp vào liên doanh nhưng chưa xác minh đã ban hành giấy xác nhận thay thế hai thành viên HĐQT là vội vàng. Khi bị khiếu nại, Sở không trả lời mà lại tiếp tục ban hành giấy xác nhận HĐQT mới để từ đó HĐQT mới này phủ nhận HĐQT hiện tại là không thỏa đáng. Từ đó, tòa đã tuyên hủy cả hai giấy xác nhận của Sở KH&ĐT.

Ai chịu trách nhiệm?

Tại tòa, đại diện góp vốn phía nhà nước trong Food Center of Saigon trình bày rằng hậu quả của hai giấy xác nhận này là mâu thuẫn nội bộ của liên doanh càng sâu sắc, quyền lợi hợp pháp của hai thành viên góp vốn bên nước ngoài bị phế truất, hoạt động của liên doanh bị tê liệt. Thiệt hại là rất lớn mà chưa biết ai phải chịu trách nhiệm!

Được biết, Cục THA Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp TP đã yêu cầu THA TP kiểm tra, báo cáo sự việc và làm rõ chuyện THA ra công văn gửi Sở KH&ĐT đề nghị làm thủ tục thay thế thành viên HĐQT Food Center of Saigon…

GIA HI – DƯƠNG ANH

Cổng Thông Tin Điện Tử Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Bình Dương

Nhìn lại một năm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Năm 2019 là một năm tích cực đối với Việt Nam trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn kinh tế thế giới, chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) năm 2019 của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua. Cũng theo báo cáo này thì Việt Nam là quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương có điểm số tăng mạnh nhất toàn cầu và về nhất trong cuộc đua cải thiện thứ hạng về năng lực cạnh tranh khi lần đầu tiên vươn lên trong nửa trên của bảng xếp hạng thế giới, vị trí 67 trên 141 nền kinh tế được xếp hạng.

Diễn đàn cải cách Việt Nam – Ảnh: Lê Tiên

Môi trường kinh doanh cũng được cải thiện tích cực dựa trên báo cáo “Môi trường Kinh doanh 2019: Đào tạo để cải cách” – Doing Business 2019, mới được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, trong số 190 nền kinh tế được khảo sát, Việt Nam xếp hạng thứ 69 về môi trường kinh doanh, tuy giảm 1 bậc so với báo cáo Doing Business 2018 nhưng về điểm số thì tăng 1,56 điểm lên mức 69,8 trên thang điểm 100.

Sở dĩ đạt được những kết quả đáng ghi nhận như vậy là nhờ sự nỗ lực chung tay của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong suốt một năm qua. Với mục tiêu thu ngắn khoảng cách và đưa môi trường kinh doanh của Việt Nam lọt nhóm 4 quốc gia phát triển nhất trong khối ASEAN[1], thay vì đợi thời điểm tháng 5/2019 mới ban hành Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngay từ ngày 01/01/2019, Chính phủ đã ban hành ngay Nghị quyết 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 (sau đây gọi là Nghị quyết 02/NQ-CP).

Tại Bình Dương, căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 14/02/2019 Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 629/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, chỉ đạo Các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt Nghị quyết 02/NQ-CP và Kế hoạch 629/KH-UBND gắn liền với việc kiểm điểm trách nhiệm của mình trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; khắc phục những khuyết điểm, yếu kém; phát huy những thành quả đạt được nhằm đề ra các giải pháp thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ.

Thành phố Mới Bình Dương – Ảnh: ST.

Trong quá trình triển khai thực hiện, đã yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trước ngày 10 của tháng cuối quý và trước ngày 10 tháng 12, tổng hợp báo cáo, đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện trong quý và cả năm của Nghị quyết 02/NQ-CP và Kế hoạch 629/KH-UBND, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ theo quy định. Đồng thời giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cơ quan truyền thông đại chúng có chuyên mục tuyên truyền về nội dung Nghị quyết 02/NQ-CP và Kế hoạch 629/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh và đã đạt một số kết quả như:

1. Đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh; đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch công trực tuyến cấp độ 4

– Tiếp tục triển khai cam kết thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng tải thông tin mẫu dấu của doanh nghiệp trong thời gian ½ ngày làm việc; phối hợp với nhiều Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Dương thực hiện thủ tục đăng ký tài khoản Ngân hàng cho doanh nghiệp tại thời điểm thành lập. Theo đó, trong trường hợp hồ sơ doanh nghiệp hợp lệ, doanh nghiệp chỉ cần 2,5 ngày làm việc là đã có thể gia nhập thị trường.

– Sở Kế hoạch và Đầu tư rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận địa điểm thực hiện dự án của UBND tỉnh. Triển khai Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 25/09/2017 của UBND tỉnh, tiếp tục rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch và Đầu tư (rút ngắn thời gian có văn bản lấy ý kiến thẩm định từ ngày nhận hồ sơ từ 3 ngày xuống 2 ngày, thời gian lập báo cáo thẩm định từ 7 ngày xuống 5 ngày).

Đến ngày 27/11/2019, đã thu hút 56.702 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 3,3%), gồm: 6.100 doanh nghiệp đăng ký mới (40.142 tỷ đồng), 835 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn (22.470 tỷ đồng) và 44 doanh nghiệp giảm vốn (3.707 tỷ đồng); có 372 doanh nghiệp giải thể (2.202 tỷ đồng). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 42.269 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tổng vốn đăng ký 357.680 tỷ đồng. Thu hút FDI vượt kế hoạch năm 2019 với 03 tỷ 067 triệu đô la Mỹ (vượt 119% kế hoạch năm, tăng 49% cùng kỳ), gồm: 222 dự án đầu tư mới (1.480 triệu đô la Mỹ), 143 dự án điều chỉnh tăng vốn (893 triệu đô la Mỹ), 427 dự án góp vốn (701 triệu đô la Mỹ); có 03 dự án điều chỉnh giảm vốn (7 triệu đô la Mỹ). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.753 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 34,23 tỷ đô la Mỹ.

– Tuyên truyền lợi ích khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Đang tiến hành xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ về giá thuê mặt bằng sản xuất cho DNNVV tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ, dự kiến ban hành năm 2020 và chính sách hỗ trợ chung cho DNNVV.

– Thực hiện việc tổng hợp, đôn đốc việc công bố và công khai thông tin của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) theo Luật hỗ trợ DNNVV. Phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện rà soát, chuẩn hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp năm 2019.

Trong thời gian qua khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đăng ký dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp đã có những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử chiếm trên 95%.

2. Về công tác giải quyết bảo hiểm xã hội

– So với cùng kỳ năm trước: Tổng số tiền ước chi năm 2019 là: 9.476.794 triệu đồng, tăng 20,72% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó: Chi BHXH: 6.517.946 triệu đồng (từ Ngân sách Nhà nước: 190.205 triệu đồng; quỹ BHXH bắt buộc: 6.309.609 triệu đồng; quỹ BHXH tự nguyện: 18.132 triệu đồng);  Chi BHTN: 1.076.132 triệu đồng.

– Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi, đôn đốc thực hiện giao dịch điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp cụ, nâng cấp kịp thời phần mềm nghiệp vụ đang sử dụng, cập nhật cơ sở dữ liệu tập trung, liên thông dữ liệu về quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, khám chữa bệnh BHYT nhằm tút ngắn thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và đơn vị sử dụng lao động, kiểm soát chặt chẽ và ngân chặn kịp thời việc lạm dụng, gây thất thoát quỹ.

– Thực hiện tốt việc quản lý tài chính và đảm bảo kinh phí cũng như an toàn trong việc thực hiện chi trả các chế độ BHXH cho đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; kịp thời thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho đơn vị sử dụng lao động; chuyển tạm ứng kinh phí và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định.

– Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý và tác nghiệp: Thường xuyên cập nhật phiên bản phần mềm mới do Trung tâm Thông tin BHXH Việt Nam cung cấp (phần mềm quản lý thu và sổ thẻ, giải quyết chế độ chính sách, phần mềm kế toán,…).

– Mở các lớp tập huấn triển khai thực hiện giao dịch điện tử cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH – BHYT trên địa bàn tỉnh.

– BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Cục Thuế tỉnh nhận kế hoạch thanh tra thuế các đơn vị doanh nghiệp, đồng thời BHXH tỉnh Bình Dương đã cung cấp thông tin về số lao động, tổng quỹ lương, số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị trong danh sách kế hoạch thanh tra.

3. Tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia tại Hải quan Bình Dương:

– Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai tất cả các thủ tục hành chính của các Bộ, ngành tham gia quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

– Triển khai kết nối Cơ chế một cửa ASEAN theo lộ trình của Tổng cục Hải quan để thực hiện trao đổi và công nhận lẫn nhau về các chứng từ thương mại được cấp dưới dạng điện tử với các nước ASEAN. Tiếp tục triển khai Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D bản điện tử (e-C/O form D) với 05 nước: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei.

– Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính công, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp ở mức độ 3, 4 trong phạm vi toàn Cục.

– Đẩy mạnh thực hiện Đề án “Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu” của Chính phủ trên địa bàn quản lý của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương.

– Thực hiện duy trì, giám sát và vận hành hệ thống VNACCS/VCIS luôn đảm bảo ổn định, an ninh, an toàn 24/7. Triển khai đầy đủ các chương trình vệ tinh hỗ trợ nghiệp vụ hải quan theo lộ trình của Tổng Cục Hải quan. Các chương trình vệ tinh được triển khai và vận hành ổn định.

– Duy trì thực hiện tốt Hệ thống Quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cảng, kho, bãi, nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo thuận lợi thương mại theo chủ trương chung của Ngành và của Chính phủ, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, giảm thời gian giải phóng hàng, chi phí, giấy tờ, thời gian đi lại. Thông qua Chương trình phía cơ quan Hải quan cũng tăng cường năng lực quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng biển cũng chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch khai thác, kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.

4. Về chuyển nhượng và đăng ký sở hữu tài sản:

– Sở Xây dựng đã nghiên cứu xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Quy trình thực hiện cơ chế đồng thời và liên thông trong công tác thẩm định và cấp phép xây dựng với thời gian thực hiện tối đa là 57 ngày làm việc. Các thủ tục hành chính được thực hiện song song và chuyển liên thông các cơ quan, đơn vị có chức năng cấp phép xây dựng để giảm thời gian cấp phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân.

– Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu: Đã cấp 2.828 giấy chứng nhận, lũy kế đến nay công tác cấp giấy chứng nhận trên toàn tỉnh ước đạt tỷ lệ 99,81% với diện tích 243.227 ha (trong đó: diện tích cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức là 97.559,32 ha đạt 99,53% so với diện tích cần cấp và hộ gia đình, cá nhân đạt 99,99% với diện tích là 145.667,83 ha).

5. Về việc tiếp cận điện năng:

– Tiếp tục ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng cũng như quản lý vận hành, ứng dụng công nghệ thi công hotline khi thi công lưới điện trung áp nhằm giảm thiểu thời gian ngừng giảm cung cấp điện cho khách hàng.

– Tiếp tục thực hiện tuyên truyền các nội dung về chính sách giá điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở; các tiểu phẩm về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả thông qua đài phát thanh truyền hình Bình Dương.

– Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các kênh giao dịch của điện lực, đặc biệt là các kênh giao dịch trực tuyến với nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền, quảng bá các kênh dịch vụ khách hàng trực tuyến này như poster, standee, bảng biểu tuyên truyền…

* Phương hướng, nhiệm vụ năm 2020:

– Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ.

– Tiếp tục chỉ đạo các Sở, Ban, ngành căn cứ kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của đơn vị, trong đó, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, đơn vị chủ trì thực hiện, tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

+ Tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm chi phí doanh nghiệp, các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hội nhập kinh tế quốc tế. Tháo gỡ các vướng mắc của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang triển khai; lập đề án xây dựng một số khu công nghiệp công nghệ cao; khu, cụm công nghiệp hỗ trợ, phục vụ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng quy chế quản lý cụm công nghiệp.;

+ Thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia;

+ Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, 5.

+ Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (startup).

Mạnh Hùng

[1] Hiện nhóm 3 quốc gia dẫn đầu về môi trường kinh doanh trong khu vực là Singapore (hạng 2 thế giới), Malaysia (hạng 12), Thái Lan (hạng 21).