Văn Bản Bộ Tài Chính Về Dự Án Bt / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Siết Dự Án Bt, Bộ Tài Chính Nói Gì?

Tại họp báo, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT chưa thể ban hành do vướng nhiều khó khăn.

“Luật quản lý sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Về nguyên tắc luật có hiệu lực thì văn bản quy định chi tiết phải có hiệu lực theo. Hiện tại, Chính phủ cũng đã ký ban hành 16 Nghị định và Quyết định của Thủ tướng quy định chi tiết về việc sử dụng tài sản công”, ông Thịnh phân tích.

Tuy nhiên, đến nay Nghị định chưa được ban hành, để lại một khoảng trống pháp lý lớn.

Đại diện Bộ Tài chính cũng chia sẻ thêm về việc Nghị quyết đảm bảo không ảnh hưởng tới dự án đã thực hiện, đặc biệt là dự án đã ký kết hợp đồng BT.

Trước đó vào cuối tháng 7/2018, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Tháng 3/2018, Bộ Tài chính có văn bản 3515 yêu cầu từ ngày 1/1/2018 các địa phương tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công, trong đó có đất đai để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định vấn đề này có hiệu lực thi hành.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản chúng tôi (HoREA) đã có văn bản góp ý dự thảo nghị định BT của Bộ Tài chính. Theo HoREA, việc chậm ban hành nghị định có thể mang lại một số rủi ro cho nhà đầu tư dự án BT như chậm được bàn giao mặt bằng công trình dự án BT, chậm bàn giao mặt bằng quỹ đất thanh toán dự án BT, nhất là trong trường hợp quỹ đất thanh toán chưa giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư đã ứng tiền cho cơ quan nhà nước để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nguồn lực ngân sách nhà nước eo hẹp, BT là một trong những giải pháp để huy động nguồn lực tư nhân vào đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển. Với những khiếm khuyết của các dự án BT trước đây, việc xây dựng một nghị định mới để quản lý chặt chẽ hơn là điều cần thiết.

Những dự án BT nào phát sinh lệch lạc cần kiểm tra, kiểm toán và xử lý cụ thể, tránh tình trạng “đổi rẻ đất vàng”. Nhưng để tránh tình trạng “treo” quá lâu với số phận các dự án BT đã thực hiện, cần sớm ban hành nghị định với hành lang pháp lý rõ ràng để không làm thất thoát vốn của Nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, hài hòa lợi ích cho tất cả những chủ thể tham gia.

Theo Thanh Bút/Thương Gia

Bộ Tài Chính Nói Gì Về Việc Chậm Ban Hành Nghị Định Về Thanh Toán Dự Án Bt?

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, tuy nhiên cho đến nay Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) vẫn chưa được ban hành.

Theo phản ánh của Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), việc chậm ban hành Nghị định có thể mang lại một số rủi ro cho nhà đầu tư dự án BT.

Theo đó, nhà đầu tư dự án BT sẽ chậm được bàn giao mặt bằng công trình dự án BT. Nếu chậm 1 năm thì nhà đầu tư đã khó khăn, nếu kéo dài nhiều năm thì không nhà đầu tư nào chịu đựng nổi.

Lý giải vấn đề này tại cuộc họp báo tổ chức chiều ngày 5/10, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, ngay khi xây dựng Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính cũng đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán các dự án BT

Ông phân tích: Luật quản lý sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Về nguyên tắc luật có hiệu lực thì văn bản quy định chi tiết phải có hiệu lực theo. Hiện tại, Chính phủ cũng đã ký ban hành 16 Nghị định và Quyết định của Thủ tướng quy định chi tiết về việc sử dụng tài sản công.

“Chính phủ rất tích cực trong việc đưa ra dự thảo này nên hi vọng Nghị định sẽ được ban hành trong thời gian sớm”, ông Thịnh nhấn mạnh.

“Còn bao nhiêu dự án BT bị dừng thì hiện Bộ Tài chính chưa có thống kê, vì là dừng quyết định dùng tài sản công để thanh toán nên chưa xác định giá trị tài sản thanh toán là bao nhiêu”, ông Thịnh nói.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, có hiệu lực kể từ ngày 1/1 năm nay nhằm thay thế Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước 2008.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, UBND thành phố các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tạm dừng việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1. Nguyên nhân do Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT vẫn chưa có hiệu lực thi hành.

Việc luật đã có hiệu lực trong khi chưa có nghị định thi hành khiến nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng các nhà đầu tư tham gia dự án BT sẽ gặp nhiều rủi ro. Đặc biệt là việc khó nhận được bàn giao mặt bằng công trình dự án BT. Cùng với đó là việc chậm nhận được mặt bằng quỹ đất thanh toán đi kèm dự án nhất là trong trường hợp quỹ đất thanh toán chưa giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư đã ứng tiền cho cơ quan Nhà nước để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Nghị Định Về Thanh Toán Tài Sản Công Cho Nđt Dự Án Bt: Bộ Tài Chính ‘Hỏa Tốc’ Lấy Ý Kiến Bộ Ngành

Gửi kèm văn bản này là Tờ trình của Bộ Tài chính về việc ban hành Nghị quyết thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT đối với các hợp đồng được ký kết theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, bộ ngành có ý kiến tham gia và gửi về Cục Quản lý công sản của bộ này trước ngày 25/10 để tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Tờ trình của Bộ Tài chính về việc thanh toán tài sản công cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT, việc xử lý chuyển tiếp các hợp đồng BT chưa thanh toán cho nhà đầu tư được Bộ Tài chính nêu ra từng trường hợp cụ thể.

Đối với các hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất, cơ sở nhà đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT đã được ký kết trước ngày 1/1/2018 mà chưa hoàn thành việc thanh toán cho nhà đầu tư thì tiếp tục thực hiện việc thanh toán theo nội dung hợp đồng đã ký.

Các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm rà soát các hợp đồng BT đã ký để thực hiện thanh toán bằng quỹ đất, cơ sở nhà, đất cho nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Đối với các hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất, cơ sở nhà đất được ký kết từ ngày 1/1/2018 đến ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm rà soát các hợp đồng BT đã ký kết đảm bảo quy định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trường hợp chưa đảm bảo quy định thì các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm đàm phán với nhà đầu tư để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các dự án BT đã hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật trước ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét quyết định ký hợp đồng BT theo đúng quy định và thực hiện thanh toán tài sản công cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT khi Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Bộ Tài chính yêu cầu, kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, các bộ, ngành, địa phương tạm dừng việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT và hợp đồng BT đã ký kết cho đến khi Nghị định này được Chính phủ ban hành và có hiệu lực thi hành.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu, việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT phải được tổng hợp, phản ánh vào ngân sách nhà nước. Cụ thể, đối với quỹ đất, trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng và tài sản công khác thuộc trung ương quản lý thì lập dự toán thu, chi ngân sách trung ương. Đối với quỹ đất, trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng và tài sản công khác thuộc địa phương quản lý thì lập dự toán thu, chi ngân sách địa phương.

Khi dự án BT hoàn thành và phê duyệt quyết toán theo quy định, các bên ký kết hợp đồng BT xác định số chênh lệch giữa tổng giá trị tài sản công thanh toán với tổng giá trị dự án BT để thực hiện thanh toán. Theo đó, nếu trường hợp tổng giá trị tài sản công thanh toán lớn hơn tổng giá trị dự án BT thì nhà đầu tư nộp số tiền chênh lệch vằng tiền vào ngân sách nhà nước. Trường hợp tổng giá trị tài sản công thanh toán nhỏ hơn tổng giá trị dự án BT thì nhà nước thành toán số chênh lệch bằng tiền hoặc bằng tài sản công cho nhà đầu tư.

Khánh Hà

Thanh Toán Dự Án Bt Vẫn “Vướng”

27/11/2019 10:27

Thanh toán quyền lợi đối ứng cho dự án BT vẫn đang vướng

Tuy nhiên, sau gần 2 tháng triển khai Nghị định 69, đã có những bất cập được chỉ ra khi văn bản này bị “vướng” so với quy định tại một số luật trước đó.

Bên cạnh đó là sự thiếu đồng bộ giữa Nghị định với Luật Đất đai về khai thác quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng. Trong Nghị định 69 cho phép các địa phương có thể dùng tài sản công (có thể là đất) ngang giá để đổi lấy hạ tầng. Luật Đất đai lại quy định tất cả đất công muốn khai thác lấy vốn đầu tư các công trình hạ tầng thì phải đưa ra đấu giá để tạo ra sự minh bạch, rõ ràng.

Phương pháp xác định giá đất thanh toán cho nhà đầu tư cũng chưa được cụ thể hóa, việc giao đất cho nhà đầu tư đã hoàn thành dự án BT chưa rõ có theo hình thức đấu giá đất hay không đấu giá đất để thực hiện dự án khác (đối với quỹ đất chưa giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư ứng tiền giải phóng mặt bằng và quỹ đất là tài sản công sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương).

Ngoài ra, Nghị định 69 có thêm điểm mới là quy định trường hợp bán đấu giá tài sản công để lấy nguồn vốn thanh toán cho hợp đồng BT. Như vậy, các địa phương có thể sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thanh toán cho những dự án BT trên địa bàn. Thế nhưng, trong Nghị định lại quy định thêm là khi sử dụng số tiền thu được từ bán đấu giá tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT phải triển khai đúng theo Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, trong khi 2 luật này chưa có quy định về dùng tiền ngân sách để thanh toán cho các dự án BT. Vì vậy, Nghị định 69 mới có hiệu lực thi hành đã khó triển khai.

Theo Hiệp hội Bất động sản chúng tôi (HoREA), nội dung một số quy phạm pháp luật còn bất cập, chưa đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và có thể bị vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Đơn cử là sự thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ giữa quy định về khai thác quỹ đất để tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng bằng phương thức đấu giá quyền sử dụng đất (theo Luật Đất đai); và quy định sử dụng quỹ đất để thanh toán dự án BT (theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng: “Bất cập hiện nay là Luật Đấu thầu và Luật Đấu giá tài sản chưa có quy định các trường hợp sau đây: Trường hợp vừa đấu thầu ‘mua’ công trình BT, vừa đồng thời đấu thầu dự án có sử dụng đất; Trường hợp vừa đấu thầu ‘mua’ công trình BT, vừa đồng thời đấu giá (bán) quỹ đất, trụ sở làm việc để lấy tiền thanh toán dự án BT, pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công quy định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án BT, nhưng lại không quy định đồng thời thực hiện đấu giá quỹ đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất, mà lại sử dụng quỹ đất thanh toán dự án BT. Quy định này trái với quy định đấu giá đất, hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá tài sản, Luật Nhà ở”.

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ở một số địa phương còn xuất hiện những vướng mắc khác trong khi thực hiện các dự án BT. Đơn cử như chưa có nghị định thay thế quy định về vốn chủ sở hữu thực hiện dự án khác. Lý do được cho là bản chất của dự án BT là dự án kép, nhà đầu tư đồng thời phải đáp ứng năng lực kinh nghiệm và năng lực tài chính để thực hiện dự án BT và dự án khác để thu hồi vốn. Tuy nhiên, quy định của các văn bản hiện hành về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chưa cụ thể nội dung về vốn chủ sở hữu thực hiện dự án khác. Khi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BT, nhà đầu tư chỉ phải chứng minh năng lực phần dự án BT, dự án khác là dự án được triển khai sau khi hoàn thành dự án BT hoặc song song theo thỏa thuận tại hợp đồng.

Cả địa phương và doanh nghiệp đều khó

Ngoài Thái Nguyên đang bị tắc trong việc thanh toán các dự án theo hình thức BT, tỉnh Đồng Nai cũng được xếp vào Top địa phương có nhiều dự án BT nhất và cũng “tắc” nhiều nhất. Theo đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương này hiện có hơn 40 dự án đầu tư theo hình thức BT đang bị ách tắc gần 2 năm nay.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, một số dự án BT quan trọng đã được tỉnh này chuyển qua đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư công có hạn nên Đồng Nai mong Chính phủ sớm tháo gỡ để có thêm nguồn vốn triển khai các dự án giao thông quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc cho biết, Công ty thực hiện nhiều dự án theo hình thức BT ở một số địa phương. Nhiều dự án có tiến độ rất tốt, tuy nhiên vẫn gặp khó khăn trong quá trình thanh toán dự án cho nhà đầu tư. Thậm chí, có những dự án kéo dài 9 – 10 năm không quyết toán được. Điều này gây khó khăn cho nhà đầu tư về kinh phí hoạt động, thậm chí ngay cả những nhà đầu tư thứ cấp. Các nhà đầu tư này đã bỏ tiền đầu tư vào lô đất dự án được thanh toán đối ứng, nhưng do vướng mắc nên khó thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này vừa tạo thêm chi phí triển khai dự án khi nguồn vốn vay ngân hàng rất nhiều, vừa gây bức xúc cho các khách hàng mua sản phẩm bất động sản khi họ không được cấp Giấy chứng nhận sở hữu.

Ở góc độ khác, theo ông Lê Hoàng Châu, rất khó để đảm bảo “nguyên tắc ngang giá” khi Nhà nước sử dụng quỹ đất để thanh toán dự án BT, theo kiểu “vật đổi vật”, “hàng đổi hàng”, mà lẽ ra phải dùng tiền để thanh toán dự án BT, mua lại công trình BT theo kiểu “hàng – tiền”. Trong vai trò “Bên mua” thì Nhà nước thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án BT, để mua công trình BT với giá hợp lý nhất (cùng đạt chuẩn chất lượng nhưng có giá thấp nhất). Trong vai trò “Bên bán”, Nhà nước cần phải thực hiện đấu thầu hoặc đấu giá quỹ đất, trụ sở làm việc để thanh toán dự án BT, thì mới đảm bảo bán đúng giá thị trường, để lựa chọn nhà đầu tư dự án khác.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên đề xuất, cần sớm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 30/2015/NĐ-CP. Trong đó, cần làm rõ một số nội dung: Thời điểm xem xét vốn chủ sở hữu thực hiện dự án khác đối ứng dự án BT. Giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT không qua đấu giá sau khi nhà đầu tư ứng tiền giải phóng mặt bằng, xác định giá đất theo hình thức thặng dư đối với quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT, hoặc đối với quỹ đất là tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Đồng thời, Bộ Tài nguyên – Môi trường cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn xác định giá đất, giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác thanh toán dự án BT.