Hoạt động 1: ? Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Tuân?
? Xuất xứ tác phẩm?? Nội dung của tác phẩm?
? Văn bản được viết theo thể loại nào? Được biểu đạt bằng phương thức gì?* GV hướng dẫn h/s đọc- GV đọc mẫu – HS đọc– Đọc giọng vui tươi hồ hởi. Chú ý các TT, ĐT miêu tả, các so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, mới lạ, đặc sắc.? Bài văn chia làm mấy phần? Nêu nội dung chính của mỗi phần?
* Cho HS đọc chú thích SGK* GV giải thích thêm một số từ khó.– Như vậy, bài văn có 3 nét cảnh. Nét cảnh nào hấp dẫn hơn cả đối với em? – HS: Cảnh mặt trời mọc, vì cách tả cảnh đặc sắc gây ấn tượng mới lạ về cảnh tượng lộng lẫy, kì ảo.Có thể là cảnh sinh hoạt của con người vì nó đã gợi sự sống giản dị, thanh bình, hạnh phúc nơi đây.Hoạt động 2:* Gọi HS đọc đoạn 1? Dưới ngòi bút miêu tả của Nguyễn Tuân, cảnh Cô Tô sau cơn bão hiện lên thật đẹp, em hãy tìm các chi tiết thể hiện vẻ đẹp ấy?? Tác giả dùng nhiều từ loại nào? – Dùng các tính từ gợi tả màusắc vừa tinh tế vừa gợi cảm (Trong trẻo, sáng sủa, xanh mượt, lam biếc, vàng giòn).Tính từ vàng giòn tả đúng sắc vàng khô của cát biển, một thứ sắc vàng có thể tan ra được(ẩn dụ chuyển đổi cảm giác). Đó là sắc vàng riêng của cát Cô Tô trong cảm nhận của tác giả.? Nhận xét về NT miêu tả của tác giả?? Lời văn miêu tả của tác giả đã có sức gợi lên một cảnh tượng thiên nhiên như thế nào trong cảm nhận của em?– Bao quát từ trên cao thu lấy những hình ảnh chủ yếu đập vào mắt. Qua đó bộc lộ tài quan sát và cách chọn lọc từ ngữ trong vốn từ vựng giàu có của tác giả. ? Tác giả có cảm nghĩ gì khi ngắm toàn cảnh Cô Tô?? Em hiểu gì về tác giả qua cảm nghĩ đó của ông?
HĐ3I. Đọc- tìm hiểu chung: 1. Tác giả – Nguyễn Tuân (1910-1987), quê ở Hà Nội, là nhà văn nổi tiếng sở trường về thể tuỳ bút và ký. – Tác phẩm của ông luôn thể hiện phong cách độc đáo tài hoa, sự hiểu biết phong phú nhiều mặt và vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện. 2. Tác phẩm – Xuất xứ: Đoạn trích ở phần cuối của bài kí Cô Tô – Tác phẩm ghi lại những ấn tượng về thiên nhiên, con người lao động ở vùng đảo Cô Tô mà nhà văn thu nhận được trong chuyến ra thăm đảo. – Thể loại: Kí – Phương thức biểu đạt: Miêu tả+ biểu cảm
– Bố cục: ba phần. + Từ đầu….ở đây: Toàn cảnh Cô Tô một ngày sau bão.(Điểm nhìn miêu tả: trên nóc đồn biên phòng Cô Tô) + Tiếp…..nhịp cánh: Cảnh mặt trời lên trên biển Cô Tô (vị trí: Nơi đầu mũi đảo). + Phần còn lại: Cảnh buổi sớm trên đảo Thanh Luân (vị trí từ cái giếng nước ngọt ở rìa đảo). – Từ khó: + Ngư dân: người đánh cá. + Chài: Lưới đánh cá, nghề đánh cá. + Ghe: Thuyền nhỏ.
II. Tìm hiểu văn bản 1. Cảnh Cô Tô sau cơn bão – Trong trẻo, sáng sủa – Cây thêm xanh mượt – Nước biển lam biếc đậm đà – Cát vàng giòn hơn – Cá nặng lưới
(- “Tác giả càng cảm thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào dã từng sinh ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây”. ( Tác giả còn cảm thấy Cô Tô tươi đẹp gần gũi như quê hương của chính mình. Tác giả là người sẵn yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, đất nước)II. Luyện tập
* Gọi HS đọc đoạn 2? Cảnh mặt trời mọc trên biển, đảo Cô Tô được quan sát và miêu tả theo trình tự nào? – Trước khi mặt trời mọc – Trong lúc mặt trời mọc – Sau khi mặt trời