Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan / Top 2 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Phân Tích Văn Bản “Cổng Trường Mở Ra” Của Lý Lan

Phân tích văn bản “Cổng trường mở ra” của Lý Lan

“Cổng trường mở ra” của Lý Lan thuộc thể tuỳ bút viết dưới hình thức nhật kí. Việc lựa chọn thể loại này giúp cho tác giả có thể dễ dàng đi sâu vào khai thác thế giới nội tâm của người mẹ và đứa con với bao cảm xúc, suy nghĩ đan xen nhau.

Dưới hình thức những dòng nhật kí tâm tình, nhỏ nhẹ, văn bản “Cổng trường mở ra” giúp chúng ta hiểu được tấm lòng yêu thương sâu sắc của người mẹ với con và vai trò to lớn của nhà trường với cuộc sống của mỗi con người. Tác giả đã mô tả diễn biến tâm trạng của người mẹ hết sức tinh tế bằng việc kết hợp các biện pháp tu từ như: so sánh, ẩn dụ; các từ láy gợi hình nhằm diễn tả dòng cảm xúc miên man không dứt của người mẹ.

Trong đêm trước ngày con vào lớp một, người mẹ trằn trọc không ngủ được vì rất nhiều cảm xúc hổi hộp, lo âu, vui sướng, bổi hồi… đan xen với nhau.

Sự kiện “con bắt đầu vào lớp một” không chỉ là sự kiện trọng đại với con mà với cả chính người mẹ. Điểm khởi nguồn cho những dòng cảm xúc tuôn trào của mẹ với con chính là tình yêu thương vỗ hạn của mẹ dành cho con. Mẹ sống cùng tâm trạng với con và vui, buồn cùng con. Những suy nghĩ của mẹ miên man không theo một trình tự thời gian nào.

Đầu tiên, mẹ cảm nhận được sự đối lập trong tâm trạng mẹ và con. Mẹ thì trằn trọc không ngủ được, còn con thì “giấc ngủ đến dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo”. Nhìn con ngủ, lòng mẹ dâng lên tình yêu mến dạt dào: “mẹ thấy gương mặt thanh thoát của con tựa trên gối mềm, đôi môi hé mở và thinh thoảng chúm lại như đang mút kẹo”. Phải chăng con có thể thanh thản, vô tư đi vào giấc ngủ yên bình như vậy là vì con vẫn còn là một đứa trẻ ngây thơ, vì con được bao bọc trong vòng tay yêu thương của mẹ?

Mẹ nhớ lại tâm trạng “háo hức” của con lúc chiều khi chuẩn bị quần áo mới, giày nón mới, cặp sách mới, tập vở mới. Mẹ hiểu cái hăng hái của con khi “tranh” với mẹ dọn dẹp đổ chơi lúc chiều.

Mẹ “trằn trọc” không ngủ được không phải vì lo lắng. Mẹ hoàn toàn tin tưởng vào con: “Mẹ tin là con sẽ không bỡ ngỡ trong những ngày đầu năm học”, “Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi”, “Mẹ tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo của con trước ngày khai trường”. Điệp ngữ “mẹ tin” khẳng định sự tin tưởng, vững tâm của người mẹ ờ con của mình. Vậy lí do mẹ không ngủ được không phải vì con.

Mẹ đã hóa thân vào con để thấu hiểu tâm trạng của người con trong cả hành động và những tâm trạng khác thường so với mọi ngày. Sự thấu hiểu ấy bắt nguồn từ tình yêu thương vô bờ của mẹ với con. Mẹ như dõi theo từng hành động cũng như từng suy nghĩ, từng cảm xúc của con trước giò phút thiêng liêng và trọng đại ấy. Người mẹ trong tác phẩm thật nhạy cảm và tinh tế.

Mẹ không ngủ được vì “cứ nhắm mắt vào lại vang lên tiếng đọc bài trầm bổng: “Hằng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi lại âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”. Những kỉ niệm “sâu đậm về buổi khai trường đầu tiên ấy” ùa về trong tâm hồn mẹ. Những từ láy “nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng” diễn tả cả một thế giói tâm trạng thật phong phú của người mẹ, vừa có niềm vui, vừa có nỗi buồn, sự lo âu, sự hồi hộp, mong ngóng…

Nguyên nhân của những tâm trạng ấy là do khi bước vào cánh cổng trường là người mẹ bước vào một thế giới hoàn toàn mới lạ, không có bà ngoại, chẳng còn ai thân quen. Trước những hình ảnh lần đầu tiên được thấy đầy lạ lùng, bỡ ngỡ, người mẹ không khơi trào dâng bao dòng cảm xúc.

Mẹ hoàn toàn có thé kể cho con những điều sẽ xảy ra ở trường để con chuẩn bị tinh thần trước. Nhưng người mẹ trong bài đã suy nghĩ hoàn toàn khác. Mẹ muốn “nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ ngày nào đó trong cuộc đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc báng khuâng, xao xuyến.” Mẹ muốn con tự khám phá.

Mẹ rất trân trọng và nâng niu khi truyền vào tâm hồn con những ấn tượng về ngày đầu tiên khai trường. Vì mẹ hiểu, tình cảm với thầy cô, mái trường là những tình cảm thiêng liêng nhất. Nó sẽ đánh thức trong con những tình cảm khác cao đẹp hơn và sẽ theo con đi suốt cuộc đời giống như nhà văn E. A-mi-xi đã nói: “Trường học là bà mẹ hiền”.

Bà ngoại đã nâng niu, giữ gìn những bâng khuâng, xao xuyến đó cho mẹ, và đến bây giờ mẹ lại trân trọng, gìn giữ nó cho con. Cứ như thế, bồi dưỡng tâm hồn của thế hệ trẻ là công việc truyền đời từ thế hệ này sang thế hệ khác giống như công việc truyền lửa qua mỗi bếp mà cha ông ta xưa thường làm. Bởi thế, không chỉ chuẩn bị cho con về trang phục, dụng cụ khi đến trường mới, mẹ còn chuẩn bị chu đáo về tâm trạng cho con. Không chỉ truyền cho con tình yêu thương, mẹ còn là người năng cánh, bồi đắp cho tâm hồn con những tình cảm cao đẹp khác.

Mẹ nghĩ về vai trò của nhà trường với cuộc sống mỗi con người. Ở Nhật, ngày khai trường là “ngày lễ của toàn xã hội”. Liên hệ như thế là người mẹ đã khẳng định được vai trò quan trọng của giáo dục. Bởi thế, “mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.”

Nhà trường chính là cái nôi nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ trẻ cho tương lai của đất nước. Người mẹ như hình dung ra hình ảnh mẹ dắt tay con qua cánh cổng và buông tay rồi nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới ki diệu sẽ mở ra”. “Thế giới kì diệu” đó là thế giới của kiến thức, của chân trời khoa học, của bài học về cuộc sống, của những tình cảm thầy trò mến thương và của những ước mơ. Hành trang để con có thể bước vào thế giới ấy chính là tình yêu thương của bố mẹ.

Như vậy, cổng trường không chi mở ra với con trong ngày khai trường đầu tiên mà với cả mẹ cùng một thế giới tâm trạng phong phú. Tác giả không để người mẹ trò chuyện với con mà để người mẹ độc thoại nội tâm, nói với chính mình. Qua đó, ta vừa thấy được nhũng tâm sự của người mẹ khi nghĩ về con, khi nghĩ về kỉ niệm của mình và vai trò của nhà trường vối thế hộ trẻ.

Có hai buổi khai trường đầu tiên đã được nói tới: một là của người mẹ trong hồi ức, hai là của con trong sớm mai. Giữa hai thời điểm đó là những dòng suy nghĩ của người mẹ trải dài từ hồi ức đến hiện tại và sớm mai. Mẹ trải lòng mình để hình dung và hiểu rõ hơn về những điều sắp xảy ra với con, để chuẩn bị cho con những gì tốt nhất mà đón nhận một kỉ niệm sâu sắc nhất để lại ấn tượng nhiều nhất trong cuộc đời học sinh và để hạnh phúc hơn khi biết con mình đã bắt đẩu lớn khôn. Tình mẹ bao la, ấm áp theo mỗi bước đi và mỗi dòng suy nghĩ của con.

Người mẹ tin tưởng và khích lộ con can đảm đi lên phía trước cùng bạn bè đồng lứa tuổi. Như con chim non rời tổ chuyền cành sẽ tung cánh vào bầu trời bao la, đứa con của mẹ cũng vậy… Trường học là thế giới kì diệu của tuổi thơ. Mọi nhân tài xưa nay hầu hết đều vun trồng trong thế giới kì diệu đó.

Cuộc đời học sinh có rất nhiều ngày khai trường nhưng ngày khai trường để vào học lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn mỗi người. Bước qua cánh cổng trường, một thế giới hoàn toàn mới mẻ mở ra với con người. Đó là thế giới của tri thức, kiến thức. Đó là thế giới của tâm hồn, tình cảm, thế giới của tình thầy trò, tình bạn ấm áp.

Cảm Nghĩ Về Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan

Cảm nghĩ về văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan

Ở trương trình ngữ văn lớp 7, chúng em đã được học văn bản: “Cổng trường mở ra” của tác giả Lý Lan đã để lại cho em một cảm giác bồi hồi, nhớ nhung. Về ngày khai trường vào lớp 1 đầu tiên. Bài văn trên giúp em cảm nhận thấm thía hơn những tình cảm thiêng liêng của cha mẹ đối với con cái và thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà với mỗi con người.

Bài văn như những dòng nhật lí nhỏ nhẹ, tâm tình nhưng sâu sắc của mẹ nói với con trước ngày khai trường. Tâm trạng của bà mẹ này cũng giống như tâm trạng của bao bà mẹ khác trước ngày khai trường của con, ngày mà con chính thức chở thành học sinh lớp 1. Mẹ không ngủ được và mẹ nghĩ về ngày khai trường của mình ngày xưa, về ngày: “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường ở Nhật và về ngày sau của con”… Mẹ có rất nhiều điều phải suy nghĩ, lo lắng, không yên lòng thì trong lúc con lại như một thiên thần trong giấc mộng. Mẹ luôn khắc sâu mãi mãi trong lòng con về ngày vào lớp 1 ấy mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận, tự nhiên ghi vào lòng con. Rồi ngày mai mẹ sẽ đưa con đến trường, buôn tay con ra và mẹ muốn con có tinh thần mạnh mẽ, đừng khóc khi không có mẹ ở bên. Vì con còn có bạn bè, thầy cô những người luôn yêu thương con. Hãy bước qua cánh cổng trường, thế giới này là của con, một thế giới kì diệu của con. Tình mẹ thật bao la và luôn quan tâm, lo lắng cho con và luôn yêu thương con. Người mẹ thật là đáng kính!

Bài văn còn nói về vai trò của nhà trường đối với mỗi con người chúng ta. Nhà trường là nơi bồi đắp, cho ta tri thức và kiến thức cơ bản để ta vững bước vào đời. Nhà trường cũng là nơi hình thành nhân cách của con người về mọi mặt. Là nơi môi trường tập thể cùng gia đình đưa con vào các hoạt động của xã hội, để cùng chung sống và phát triển các mối quan hệ trong giao tiếp với mọi người cùng xã hội. Nhờ trường học mà em nhận được bao điều mới lạ, mọi thứ từ những vật gần gũi đến những vật xa vời. Trường học cho em bao bạn bè thân thương, thầy cô kính yêu với những tình cảm chỉ ở đây mới có. Trường học chính là thế giới kì diệu.

Văn bản: “Cổng trường mở ra” là một bài học ghi sâu trong tâm trí em, để em biết yêu hơn tới cha mẹ của mình và biết quí trọng thầy cô, bạn bè hơn.

Em Hãy Nêu Nội Dung Chính Văn Bản “Cổng Trường Mở Ra” Của Tác Giả Lý Lan

Em hãy nêu nội dung chính văn bản “Cổng trường mở ra” của tác giả Lý Lan

Vận dụn những hiểu biết của mình sau khi học xong tác phẩm Cổng trường mở ra, em hãy nêu nội dung chính văn bản “Cổng trường mở ra” để thấy rõ được giá trị nội bật của tác phẩm này.

I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích giá trị nội dung của Cổng trường mở ra

1. Mở bài cho đề phân tích giá trị nội dung của Cổng trường mở ra

+ Giới thiệu đôi nét về tác giả Lý Lan và tác phẩm “Cổng trường mở ra”.

+ Nêu khái quát nội dung của tác phẩm theo yêu cầu của đề bài.

2. Thân bài cho đề phân tích nội dung Cổng trường mở ra

+ Những tình cảm ấm áp dịu ngọt mà người mẹ dành cho con:

Mẹ chuẩn bị cho con quần áo mới, cặp sách mới, tập vở mới…để con sẵn sàng có ngày đầu tiên đến trường thật tốt.

+ Tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày đầu tiên con đi học:

Đêm trước ngày khai trường, người mẹ trằn trọc không sao ngủ được: Vì lo lắng cho con, vì nhớ về những kỷ niệm của ngày đầu tiên đi học.

Người mẹ nhớ lại những ký ức tươi đẹp về ngày đầu tiên đến trường của mình. Trò chuyện với mình. Suy nghĩ ngày mai khi dắt con đến trường mình sẽ nói điều gì: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”.

Bâng khuâng, xao xuyến, trằn trọc, suy nghĩ miên man.

Bồi dưỡng tư tưởng tốt đẹp, đạo lý làm người.

Nhà trường mang lại tri thức, hiểu biết cho thế hệ trẻ.

Mở ra ước mơ, tương lai cho con người.

+ Vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ và toàn xã hội:

3. Kết bài cho đề phân tích nội dung Cổng trường mở ra

+ Cảm nhận của em về nội dung của tác phẩm.

+ Ý nghĩa của tác phẩm đối với thế hệ trẻ ngày nay.

II. Bài tham khảo cho đề phân tích nội dung Cổng trường mở ra

Là một trong những sáng tác nói về ngày khai trường của Lý Lan được trích từ bào Yêu trẻ, số 166 tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 01/09/2000. Bài văn là những dòng tâm sự của người mẹ trước ngày con mình đến trường, qua đó cũng cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ và xã hội ngày nay. Những tâm sự cũng như tầm quan trọng đó được thể hiện rõ hơn trong tác phẩm “Cổng trường mở ra” của Lý Lan.

Xuất phát điểm từ những dòng nhật ký của một người mẹ, “Cổng trường mở ra” thấm đẫm những tình cảm yêu thương của một người mẹ dành cho con của mình. Cũng như bao người mẹ Việt Nam khác, sự tảo tần, săn sóc đủ đầy là điều không thể thiếu của người mẹ trong câu chuyện. Ngày con mình nhập trường sắp đến, mẹ chuẩn bị mọi thứ tốt nhất dành cho con. “Quần áo mới, cặp sách mới, tập vở mới” là do mẹ chuẩn bị để con cảm nhận được sự trang trọng trong ngày khai trường đầy ý nghĩa này.

Và rồi ngày khai trường cũng đã đến, cái đêm trước ngày khai trường ấy là đêm mà mẹ mang nhiều tâm sự và lo lắng nhất. Mẹ trằn trọc, mẹ không sao ngủ được. Là vì lo cho con? Đúng vậy, mọi người mẹ đều thế, dành cả cuộc đời mình để chăm sóc, lo lắng đùm bọc cho những đứa con nhỏ bé của mình. Mọi ngày, mẹ đắp mền cho con, buông mùng, ém góc cẩn thận rồi mẹ mới bắt đầu làm những công việc nhà. Nhưng hôm nay mọi việc đã xong sớm hơn so với mọi ngày, mẹ có thời gian ngồi lại với những lo lắng và suy tư của riêng mình. Mẹ lo lắng con sẽ không thích nghi được với môi trường mới, mẹ lo lắng con vẫn mải chơi mà không thể làm quen với việc học tại trường. Bởi con còn ngây thơ và vô lo vô nghĩ. Đêm trước ngày khai trường, một ngày quan trọng những đối với con thì ngày mai cũng chỉ như những chuyến đi xa khác, mối bận tâm duy nhất trong lòng con la ngày mai phải thức dậy cho kịp giờ. Chính từ những lo lắng ấy đã khiến mẹ trăn trọc không ngủ được. Mẹ lo lắng về những điều có vẻ vô lý thế nhưng vẫn không ngăn được lòng mẹ. Con đã đi học mẫu giáo, đã biết thế nào là trường lớp, là bạn bè thì một ngôi trường đối với con có lẽ không còn xa lạ nữa. Ấy thế mà hôm nay mẹ vẫn lo lắng như ngày đầu tiên con đi mẫu giáo. Mẹ gửi con ở trường gần chỗ làm để cứ hai tiếng là lại qua nhìn con. Mẹ sợ con không thấy mẹ sẽ khóc rồi sinh bệnh. Dẫu lo lắng nhưng mẹ luôn tin con mẹ có thể làm được, con mẹ sẽ làm tốt trong ngày khai trường lần này. Ấy vậy nhưng vẫn không thể ngan được dòng suy nghĩ của mẹ. Từ những nỗi lo cho con đã đưa mẹ về với những ký ức ngày đầu tiên đến trường mà mẹ đã từ trải qua. Nhắm mắt lại là mẹ dường như lại nghe được tiếng bài học trầm bổng: “Hằng năm cứ vào cuối thu – mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi, dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Cái ấn tượng tươi đẹp của mẹ là thứ đã đi theo mẹ suốt cả chặng đường dài, cho đến hôm nay mẹ đã trở thành một người mẹ dắt tay con mình trên con đường làng dài và hẹp ấy đến trường. Mẹ muốn nhẹ nhàng, tự nhiên ghi lại cho con những khoảnh khắc tươi đẹp ấy để con sẽ lại có những kỷ niệm để nhớ lại như mẹ lúc này.

Đêm nay mẹ không ngủ được vì ngày mai là ngay con vào lớp một. Mẹ không ngủ được vì lo lắng, vì trăn trở, vì mải mê theo đuổi những ký ức về tuổi thơ của chính mình. Trong những dòng suy nghĩ ấy, mẹ tự sắp xếp lại những gì sẽ làm, những gì sẽ nói để con có được một tuổi thơ, một dấu ấn thật đẹp cho mình. “”Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”. Đó là tất cả tấm lòng của mẹ, tất cả tình yêu thương và mong muốn của mẹ dành cho con.

Đêm trước ngày khai trường ấy mẹ không ngủ được, trong những trang nhật ký ấy có những dòng nói về một nền giáo dục của một dân tộc. Ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Ở Việt Nam ta cũng vậy, ngày khai trường tưng bừng, tấp nập, ngày khai trường hằng năm ấy là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Cha mẹ đưa con đến trường, đường phố quang đãng trong tiết trời cuối thu, không khí tươi vui nhộn nhịp cùng với sự trang nghiêm sau cánh cổng trường rộng lớn làm cho ngày khai giảng càng trở nên ý nghĩa hơn đối với mỗi người.

Với mẹ, nhà trường có vai trò vô cùng to lớn đối với tuổi trẻ và xã hội. bài học đầu tiên khi đến trường chính là bài học về lễ nghĩa mà người ta thường nói: “Tiên học lễ. Hậu học văn”. Mái trường ấy đã bồi dưỡng cho các con những tư tưởng tốt đẹp, đạo lý làm người.

Nhà trường mang lại tri thức, hiểu biết cho thế hệ trẻ. Các con đến trường để học tập những kiến thức mới mẻ hơn qua lơi giảng chân tình của thầy cô. Từ những bài giảng ấy là quá trình cố gắng trau dồi bản thân để có được hiểu biết cơ bản cho đến những hiểu biết rộng hơn về tri thức cũng như về đời sống quanh ta.

Từ những nền tảng đầu tiên ấy đã dần dần nâng cánh ước mơ của các con. Cùng các con nuôi nấng ước mơ đó thành hiện thực để mai sau góp sức mình cho tổ quốc này.

Theo chúng tôi

Là lời trong cuốn nhật ký của mẹ nên “Cổng trường mở ra” giàu tình cảm yêu thương của mẹ dành cho con mình. Những suy tư, trăn trở, những sự đánh giá, nhận thức đúng đắn của mẹ về vai trò của nhà trường đối với con em mình. Qua văn bản ta có thể nhận thấy được hai vấn đề chính và hết sức sâu sắc: thứ nhất đó là tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô bờ bến; thứ hai, nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với thể hệ trẻ ở mọi thời đại và có vai trò tạo nên một xã hội tiến bộ, văn minh.

Phân Tích Các Chi Tiết Trong Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Của Tác Giả Lí Lan

Văn bản “Cổng trường mở ra” của Lí Lan với hình thức như những dòng nhật kí tâm tình đầy sâu lắng, đã giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về tình yêu thương của người mẹ dành cho con cũng như vai trò của nhà trường trong cuộc sống của mỗi người. Dựa vào những hiểu biết của bản thân sau khi học xong tác phẩm này, em hãy phân tích những chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra.

I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

1. Mở bài cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

-Khái quát về nội dung và nghệ thuật của văn bản “Cổng trường mở ra”: Văn bản “Cổng trường mở ra” của Lí Lan, với hình thức như những dòng nhật kí tâm tình đầy sâu lắng, đã giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về tình yêu thương của người mẹ dành cho con cũng như vai trò của nhà trường trong cuộc sống của mỗi người.

-Khái quát về tác dụng của các chi tiết trong văn bản:đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.

2. Thân bài cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

-Nêu ngắn gọn về nội dung chính của văn bản: Văn bản là những dòng suy nghĩ của một người mẹ trong đêm trước ngày con chuẩn bị vào lớp một. Đứa con vừa háo hức, vừa hồi hộp cho ngày khai trường đầu tiên song đã nhanh chóng chìm vào giấc ngủ say sưa. Còn người mẹ thì thao thức. vừa suy nghĩ đến đứa con thân yêu, vừa hồi tưởng lại ngày khai trường đầu tiên của mình và lại chợt nghĩ tới ngày khai trường đầy trang trọng, thiêng liêng ở đất nước Nhật Bản xa xôi. Những dòng tâm sự của người mẹ khép lại bằng một tưởng tượng của người mẹ khi dắt tay con bước vào thế giới kì diệu sau cánh cổng trường.

-Lần lượt phân tích các chi tiết nghệ thuật đặc sắc của văn bản:

+ Những chi tiết thể hiện tâm trạng của mẹ và con trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con:

-Đứa con:

-“Đêm nay con cũng có niềm háo hức”.

-Nhưng rồi giấc ngủ vẫn đến với con một cách dễ dàng và “gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm”.

-Đứa trẻ “không có mối bận tâm nào khác ngoài việc sáng mai thức dậy cho kịp giờ”.

-Người mẹ:

-không ngủ được, “mẹ không tập trung được vào việc gì cả”.

-Ngắm nhìn gương mặt con khi ngủ, xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con sáng mai.

-Khi lên giường rồi người mẹ vẫn trằn trọc, và những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên lại ùa về…

+ Chi tiết về ấn tượng sâu đậm của người mẹ về buổi tựu trường đầu tiên: “Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hàng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường dài và hẹp”.

-Bài văn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh như một dư vang không thể phai mờ trong tâm trí người mẹ dù hàng chục năm đã trôi qua. Những tâm trạng “lo”, “không ngủ được” của người mẹ – từng là một đứa trẻ hồn nhiên trong quá khứ như khiến người đọc cũng chợt nhớ lại những tâm trạng hồi hộp, bồn chồn trước ngày khai trường đầu tiên của chính mình.

+ Chi tiết về vai trò của nhà trường: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.

-Thể hiện niềm tin tưởng mãnh liệt của người mẹ vào vai trò của nhà trường. Thế giới kì diệu là một thế giới vừa lạ, lại vừa đẹp. Lạ vì ở đó, con sẽ được học bao điều mới lạ, khám phá được bao tri thức bổ ích, thú vị. Và đẹp bởi thế giới ấy là nơi con được chan hòa trong tình yêu của bạn bè, thầy cô, nơi con sẽ học để hoàn thiện nhân cách, bồi đắp thêm tình yêu với mọi sự vật, con người gần gũi xung quanh.

3. Kết bài cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

II. Bài tham khảo cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước. Những mầm non đó muốn vươn lên mạnh mẽ để trở thành những cây xanh tốt tươi thì không thể thiếu đi nguồn dinh dưỡng – tình yêu thương của cha mẹ và sự giáo dục của nhà trường. Văn bản “Cổng trường mở ra” của Lí Lan, với hình thức như những dòng nhật kí tâm tình đầy sâu lắng, đã giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về tình yêu thương của người mẹ dành cho con cũng như vai trò của nhà trường trong cuộc sống của mỗi người. Đặc biệt, văn bản cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc bởi những chi tiết nghệ thuật đặc sắc.

Văn bản là những dòng suy nghĩ của một người mẹ trong đêm trước ngày con chuẩn bị vào lớp một. Đứa con vừa háo hức, vừa hồi hộp cho ngày khai trường đầu tiên song đã nhanh chóng chìm vào giấc ngủ say sưa. Còn người mẹ thì thao thức. vừa suy nghĩ đến đứa con thân yêu, vừa hồi tưởng lại ngày khai trường đầu tiên của mình và lại chợt nghĩ tới ngày khai trường đầy trang trọng, thiêng liêng ở đất nước Nhật Bản xa xôi. Những dòng tâm sự của người mẹ khép lại bằng một tưởng tượng của người mẹ khi dắt tay con bước vào thế giới kì diệu sau cánh cổng trường.

Ấn tượng sâu đậm về buổi tựu trường đầu tiên trong tâm hồn người mẹ là chi tiết thứ hai để lại những ấn tượng trong lòng người đọc. Theo dòng hồi tưởng, tâm trạng của người mẹ trong ngày khai trường đầu tiên ấy lại ùa về: “Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hàng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường dài và hẹp”. Bài văn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh như một dư vang không thể phai mờ trong tâm trí người mẹ dù hàng chục năm đã trôi qua. Những tâm trạng “lo”, “không ngủ được” của người mẹ – từng là một đứa trẻ hồn nhiên trong quá khứ như khiến người đọc cũng chợt nhớ lại những tâm trạng hồi hộp, bồn chồn trước ngày khai trường đầu tiên của chính mình. Những tâm trạng, cảm xúc đó luôn là những kí ức bền chặt không thể phai mờ, mà mỗi người luôn cất giữ trong một góc nhỏ của trái tim, để rồi chỉ cần được nhẹ nhàng đánh thức là những kí ức đó lại sống dậy, náo nức không thôi…

Tình yêu thương của người mẹ dành cho con là hành trang đầu tiên để đứa con nhỏ sẵn sàng bước vào một thế giới mới – thế giới kì diệu khi cánh cổng trường mở ra. Và chi tiết thứ ba đọng mãi trong tâm hồn người đọc khi đọc văn bản chính là câu văn kết thúc tác phẩm: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu văn đã kí thác niềm tin tưởng mãnh liệt của người mẹ vào vai trò của nhà trường. Thế giới kì diệu là một thế giới vừa lạ, lại vừa đẹp. Lạ vì ở đó, con sẽ được học bao điều mới lạ, khám phá được bao tri thức bổ ích, thú vị. Và đẹp bởi thế giới ấy là nơi con được chan hòa trong tình yêu của bạn bè, thầy cô, nơi con sẽ học để hoàn thiện nhân cách, bồi đắp thêm tình yêu với mọi sự vật, con người gần gũi xung quanh. “Bước qua cánh cổng trường” như một lời thúc giục, lại như một lời khuyên trìu mến, chân thành mà người mẹ dành cho con.