Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Tác Giả Viết Về Cái Gì Việc Gì / Top 8 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Cổng Trường Mở Ra Là Văn Bản Của Tác Giả Nào?

A. Lý Lan

B. Tố Hữu

C. Tế Hanh

D. Khánh Hoài

Câu 2. Cổng trường mở ra là văn bản thuộc thể loại?

A. Tự sự

B. Hồi kí

C. Tùy bút

D. Tiểu thuyết

Câu 3. Trong văn bản Cổng trường mở ra, tâm trạng của người mẹ trước đêm con khai trường thế nào?

A. Vui mừng, lo lắng

B. Trằn trọc không ngủ được, hoài niệm về ngày tựu trường của mình và lo lắng cho tương lai của đứa con

C. Háo hức, mong chờ

D. Mẹ bận dọn dẹp nhà cửa, chẳng nghĩ ngợi gì

Câu 4. Tâm trạng của đứa con trước đêm khai trường? A. Háo hức thu xếp đồ chơi, tối lên giường mẹ chỉ dỗ một lát là đã ngủ

B. Hồi hộp, háo hức

C. Lo lắng, băn khoăn

D. Sợ hãi, khủng hoảng

Câu 5. Người mẹ nhớ lại kỉ niệm nào?

A. Nhớ tới tuần lễ khai trường của con năm con ba tuổi

B. Nhớ về kỉ niệm khai trường được bà ngoại dẫn đến trường

C. Nhớ về không khí ngày khai trường hằng năm.

D. Tất cả các đáp án trên Câu 6. Trong bài, ngày khai trường trở thành ngày lễ của toàn xã hội nước nào? A. Nhật Bản

B. Hàn Quốc

C. Singapore

D. Trung Quốc

Câu 7. Câu văn nào nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?

A. Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một điều kì diệu sẽ mở ra

B. Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này

C. Người lớn nghỉ việc để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn quang đãng và trang trí tươi vui.

D. Các quan chức không chỉ ngồi trên hàng ghế danh dự mà nhân dịp này còn xem xét ngôi trường, gặp gỡ với Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh, để kịp điều chỉnh kịp thời những chính sách về giáo dục

Câu 8. Nội dung của bài Cổng trường mở ra là gì?

A. Kể về buổi khai trường đầu tiên của đứa con

B. Những dòng nhật kí tâm tình, nhỏ nhẹ về tình yêu thương của người mẹ đối với con

C. Vai trò to lớn của trường học đối với con người

D. Đáp án B và C Câu 9. Thế giới kì diệu mà tác giả nói tới là gì?

A. Thế giới của tri thức, kiến thức

B. Thế giới của tâm hồn, tình cảm, thế giới của tình thầy trò, tình bạn

C. Nhà trường là nơi nâng đỡ về tri thức, tình cảm, tư tưởng đạo lí, tình bạn, tình thầy trò…

D. Tất cả các đáp án trên Câu 10. Nghệ thuật chủ yếu trong bài Cổng trường mở ra là gì?

A. Nhân hóa

B. So sánh

C. Sử dụng nghệ thuật tự bạch

D. Ẩn dụ

Phân Tích Các Chi Tiết Trong Văn Bản Cổng Trường Mở Ra Của Tác Giả Lí Lan

Văn bản “Cổng trường mở ra” của Lí Lan với hình thức như những dòng nhật kí tâm tình đầy sâu lắng, đã giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về tình yêu thương của người mẹ dành cho con cũng như vai trò của nhà trường trong cuộc sống của mỗi người. Dựa vào những hiểu biết của bản thân sau khi học xong tác phẩm này, em hãy phân tích những chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra.

I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

1. Mở bài cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

-Khái quát về nội dung và nghệ thuật của văn bản “Cổng trường mở ra”: Văn bản “Cổng trường mở ra” của Lí Lan, với hình thức như những dòng nhật kí tâm tình đầy sâu lắng, đã giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về tình yêu thương của người mẹ dành cho con cũng như vai trò của nhà trường trong cuộc sống của mỗi người.

-Khái quát về tác dụng của các chi tiết trong văn bản:đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.

2. Thân bài cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

-Nêu ngắn gọn về nội dung chính của văn bản: Văn bản là những dòng suy nghĩ của một người mẹ trong đêm trước ngày con chuẩn bị vào lớp một. Đứa con vừa háo hức, vừa hồi hộp cho ngày khai trường đầu tiên song đã nhanh chóng chìm vào giấc ngủ say sưa. Còn người mẹ thì thao thức. vừa suy nghĩ đến đứa con thân yêu, vừa hồi tưởng lại ngày khai trường đầu tiên của mình và lại chợt nghĩ tới ngày khai trường đầy trang trọng, thiêng liêng ở đất nước Nhật Bản xa xôi. Những dòng tâm sự của người mẹ khép lại bằng một tưởng tượng của người mẹ khi dắt tay con bước vào thế giới kì diệu sau cánh cổng trường.

-Lần lượt phân tích các chi tiết nghệ thuật đặc sắc của văn bản:

+ Những chi tiết thể hiện tâm trạng của mẹ và con trong đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con:

-Đứa con:

-“Đêm nay con cũng có niềm háo hức”.

-Nhưng rồi giấc ngủ vẫn đến với con một cách dễ dàng và “gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm”.

-Đứa trẻ “không có mối bận tâm nào khác ngoài việc sáng mai thức dậy cho kịp giờ”.

-Người mẹ:

-không ngủ được, “mẹ không tập trung được vào việc gì cả”.

-Ngắm nhìn gương mặt con khi ngủ, xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con sáng mai.

-Khi lên giường rồi người mẹ vẫn trằn trọc, và những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên lại ùa về…

+ Chi tiết về ấn tượng sâu đậm của người mẹ về buổi tựu trường đầu tiên: “Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hàng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường dài và hẹp”.

-Bài văn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh như một dư vang không thể phai mờ trong tâm trí người mẹ dù hàng chục năm đã trôi qua. Những tâm trạng “lo”, “không ngủ được” của người mẹ – từng là một đứa trẻ hồn nhiên trong quá khứ như khiến người đọc cũng chợt nhớ lại những tâm trạng hồi hộp, bồn chồn trước ngày khai trường đầu tiên của chính mình.

+ Chi tiết về vai trò của nhà trường: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.

-Thể hiện niềm tin tưởng mãnh liệt của người mẹ vào vai trò của nhà trường. Thế giới kì diệu là một thế giới vừa lạ, lại vừa đẹp. Lạ vì ở đó, con sẽ được học bao điều mới lạ, khám phá được bao tri thức bổ ích, thú vị. Và đẹp bởi thế giới ấy là nơi con được chan hòa trong tình yêu của bạn bè, thầy cô, nơi con sẽ học để hoàn thiện nhân cách, bồi đắp thêm tình yêu với mọi sự vật, con người gần gũi xung quanh.

3. Kết bài cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

II. Bài tham khảo cho đề phân tích chi tiết đặc sắc trong văn bản Cổng trường mở ra

Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước. Những mầm non đó muốn vươn lên mạnh mẽ để trở thành những cây xanh tốt tươi thì không thể thiếu đi nguồn dinh dưỡng – tình yêu thương của cha mẹ và sự giáo dục của nhà trường. Văn bản “Cổng trường mở ra” của Lí Lan, với hình thức như những dòng nhật kí tâm tình đầy sâu lắng, đã giúp người đọc hình dung và hiểu rõ hơn về tình yêu thương của người mẹ dành cho con cũng như vai trò của nhà trường trong cuộc sống của mỗi người. Đặc biệt, văn bản cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc bởi những chi tiết nghệ thuật đặc sắc.

Văn bản là những dòng suy nghĩ của một người mẹ trong đêm trước ngày con chuẩn bị vào lớp một. Đứa con vừa háo hức, vừa hồi hộp cho ngày khai trường đầu tiên song đã nhanh chóng chìm vào giấc ngủ say sưa. Còn người mẹ thì thao thức. vừa suy nghĩ đến đứa con thân yêu, vừa hồi tưởng lại ngày khai trường đầu tiên của mình và lại chợt nghĩ tới ngày khai trường đầy trang trọng, thiêng liêng ở đất nước Nhật Bản xa xôi. Những dòng tâm sự của người mẹ khép lại bằng một tưởng tượng của người mẹ khi dắt tay con bước vào thế giới kì diệu sau cánh cổng trường.

Ấn tượng sâu đậm về buổi tựu trường đầu tiên trong tâm hồn người mẹ là chi tiết thứ hai để lại những ấn tượng trong lòng người đọc. Theo dòng hồi tưởng, tâm trạng của người mẹ trong ngày khai trường đầu tiên ấy lại ùa về: “Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hàng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường dài và hẹp”. Bài văn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh như một dư vang không thể phai mờ trong tâm trí người mẹ dù hàng chục năm đã trôi qua. Những tâm trạng “lo”, “không ngủ được” của người mẹ – từng là một đứa trẻ hồn nhiên trong quá khứ như khiến người đọc cũng chợt nhớ lại những tâm trạng hồi hộp, bồn chồn trước ngày khai trường đầu tiên của chính mình. Những tâm trạng, cảm xúc đó luôn là những kí ức bền chặt không thể phai mờ, mà mỗi người luôn cất giữ trong một góc nhỏ của trái tim, để rồi chỉ cần được nhẹ nhàng đánh thức là những kí ức đó lại sống dậy, náo nức không thôi…

Tình yêu thương của người mẹ dành cho con là hành trang đầu tiên để đứa con nhỏ sẵn sàng bước vào một thế giới mới – thế giới kì diệu khi cánh cổng trường mở ra. Và chi tiết thứ ba đọng mãi trong tâm hồn người đọc khi đọc văn bản chính là câu văn kết thúc tác phẩm: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu văn đã kí thác niềm tin tưởng mãnh liệt của người mẹ vào vai trò của nhà trường. Thế giới kì diệu là một thế giới vừa lạ, lại vừa đẹp. Lạ vì ở đó, con sẽ được học bao điều mới lạ, khám phá được bao tri thức bổ ích, thú vị. Và đẹp bởi thế giới ấy là nơi con được chan hòa trong tình yêu của bạn bè, thầy cô, nơi con sẽ học để hoàn thiện nhân cách, bồi đắp thêm tình yêu với mọi sự vật, con người gần gũi xung quanh. “Bước qua cánh cổng trường” như một lời thúc giục, lại như một lời khuyên trìu mến, chân thành mà người mẹ dành cho con.

Tìm Hiểu Văn Bản “Cổng Trường Mở Ra”

Văn bản: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA

I. GỢI Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI:

1. Tóm tắt nội dung:

“Cổng trường mở ra” của tác giả Lý Lan (báo Yêu trẻ thành phố Hồ Chí Minh) ghi lại tâm trạng người mẹ và con đêm trước ngày khai trường.

2. Biểu hiện tâm trạng người mẹ và con có khác nhau?

* Mẹ thì thao thức, hồi hộp, suy nghĩ triền miên không ngủ được. * Con thì thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư.

3. Tại sao người mẹ không ngủ được, dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn mẹ?

* Mẹ không ngủ được một phần vì lo chuẩn bị cho con.

* Mẹ không ngủ được vì đang hồi tưởng lại tuổi học trò thơ ngây của mình. Cứ nhắm mắt lại là dường như mẹ nghe tiếng đọc bài trầm bổng “Hàng năm cứ vào cuối thu…Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi, dẫn đi trên con đường dài và hẹp…”

4. Có phải mẹ trực tiếp nói với con? Mẹ đang tâm sự với ai? Tác dụng? Ngoài câu nói: “Ngày mai đi học, con là cậu học sinh lớp Một rồi”, mẹ không trực tiếp nói với con. Mẹ đang ôn lại kỷ niệm của thời học sinh. Mẹ chỉ nhìn con ngủ như đang tâm sự với con nhưng thực ra đang độc thoại với nội tâm với chính mình.

5. Câu văn nói lên vai trò quan trọng to lớn của nhà trường đối với thế hệ trẻ?

Trong bài viết có câu văn nói lên vai trò quan trọng to lớn của nhà trường đối với thế hệ trẻ là: ” Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.

6. Em hiểu “Thế giới kì diệu” đó là gì? ” Thế giới kì diệu” sẽ mở ra sau cánh cửa nhà trường là:

– Cuộc sống học tập giúp em trở thành con người có đủ phẩm chất, năng lực bước vào một xã hội mới.

– Nhà trường sẽ mang lại cho em bao điều mới mẻ, đó là trí thức, là tình cảm, tư tưởng và đạo lý.

– Mở ra một thế giới trong tình bạn, tình thầy trò trong sáng, đẹp đẽ và cao quý.

7. Nghệ thuật:

Bằng ngôn ngữ độc thoại “Cổng trường mở ra” đã góp phần bộc lộ chất trữ tình trong việc biểu đạt tâm trạng của nhân vật, khiến người đọc như đang sống với tâm sự của người mẹ.

Văn bản trên đã thực hiện một phương thức miêu tả vừa cụ thể, vừa sinh động, về diễn biến tâm trạng của người mẹ với nhiều hình thức khác nhau:

– Phương thức miêu tả trực tiếp.

– Miêu tả qua thủ pháp so sánh giữa tâm trạng của người mẹ và con.

– Miêu tả hồi ức làm bừng sống lại một thời tuổi học sinh thơ ngây, của người mẹ. “Cổng trường mở ra” là văn bản kết hợp hài hòa giữa phương thứ tự sự (ghi lại sự việc) với phương thức trừ tình (bộc lộ cảm xúc) làm nổi bật vẻ đẹp trong sáng, đôn hậu trong tâm hồn người mẹ.

II. LUYỆN TẬP:

1. Ngày khai trường vào lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất. Vì sao? Ngày khai trường vào lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất, bởi vì ngày đó như một kỷ niệm đưa ta vào một cuộc sống mới đầy những điều kì diệu.

2. Viết một đoạn văn về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên. Sáng mồng 5 tháng 9 mẹ dắt em tới trường. Em và mẹ bước qua cánh cổng sắt thật to, đi vào cái sân có mấy cây bàng, cây phượng xum xuê. Em còn đang bỡ ngỡ nhìn trước, nhìn sau thì một cô giáo đã đến bên cạnh mẹ con em mà hỏi:

– Cháu Hà đấy có phải không?

– Dạ, thưa vâng.

– Nào, em đi với cô…

Mẹ em từ từ gỡ bàn tay em ra khỏi tay mẹ rồi đặt vào tay cô giáo:

– Con đi theo cô, các bạn đang chuẩn bị xếp hàng để vào lớp. Nước mắt em như muốn trào ra nhưng bàn tay cô giáo êm êm đã kéo em về phía cô và cả sân trường như trong không khí đông vui, tưng bừng, nhộn nhịp.Vừa đi theo cô em vừa ngoái lại nhìn mẹ, mẹ em vẫy tay cười như bảo: “Đi đi con, hãy can đảm lên”. (Phỏng theo Học tốt văn 7)

Ngày khai trường đầu tiên của con có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì nó sẽ mở ra cánh cửa để đón những chủ nhân tương lai của đất nước bước vào một “Thế giới kì diệu”.Bài văn ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con trước ngày khai trường để vào lớp Một.

Cảm Nghĩ Của Em Về Văn Bản Cổng Trường Mở Ra

Tác phẩm Cổng trường mở ra là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Trí Lan, tác phẩm nói về việc đi học của đứa con, nhưng cùng một sự việc lại có sự bất đồng trong cảm xúc của người mẹ và đứa con của mình. Nếu người mẹ không thôi trăn trở, suy tư về ngày mai thì đứa con lại vô cùng hồn nhiên, ngây thơ. Trước việc đi học của mình, đứa trẻ chỉ háo hức như sự tò mò trước một điều gì đó mới lạ. Tìm hiểu về tác phẩm Cổng trường mở ra ta không chỉ thấy được bức tranh tâm trạng chân thực, phong phú của người mẹ mà còn cảm động trước tình cảm của người mẹ ấy dành cho đứa con nhỏ bé của mình.

Tác phẩm là bức tranh tâm trạng của người mẹ khi có con chuẩn bị bước vào lớp một, những suy nghĩ đối lập của người mẹ và đứa con cũng mang lại nhiều ấn tượng thú vị cho người đọc, mặt khác, qua đó ta còn có thể nhận thức được những đặc trưng tính cách giữa một người trưởng thành và một đứa trẻ, giữa người làm mẹ và đứa con của mình. Sự kiện đứa con đi học là một sự kiện lớn lao không chỉ đối với đứa trẻ mà đó là mối bận tâm của người mẹ.

Trước ngày khai giảng, mẹ không ngủ được, cũng chẳng thể tập trung vào việc gì ” mẹ không tập trung được vào việc gì cả; mẹ lên giường và trằn trọc”, mẹ trằn trọc, suy tư nghĩ về ngày khai giảng đầu tiên của con và nhớ lại những hồi ức về ngày khai giảng đầu tiên của mình, nhớ về khoảnh khắc mẹ nắm tay bà ngoại bước vào cánh cổng của ngôi trường. Bao suy nghĩ triền miên khiến mẹ không thể chợp mắt, mẹ lặng lẽ ngồi ngắm nhìn đứa con đã chìm sâu vào giấc ngủ.

Đứa con lại hoàn toàn trái ngược với những suy nghĩ của mẹ, đó là một đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên như chính lứa tuổi của nó, đứa trẻ tuy cũng có những háo hức, hồi hộp trước ngày khai giảng đầu tuên của mình nhưng suy nghĩ đơn giản, hồn nhiên khiến cho đứa trẻ có thể chìm vào trong giấc ngủ một cách dễ dàng, bình yên “…cũng như một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ”. Qua hình ảnh người mẹ và đứa trẻ, chúng ta cũng có thể nhận thấy những khác biệt về nhận thức ở từng lứa tuổi.

Đối với người mẹ thì đó là một sự kiện lớn lao của cuộc đời con mình, nhưng với đứa trẻ thì đó chỉ là sự háo hức mang tính bản năng tự nhiên nhất ở đứa trẻ. Thế ta mới thấy ở người lớn luôn có những suy nghĩ phức tạp, sâu sắc và có những trải nghiệm, kí ức để nhớ về. Còn với những đứa trẻ ngây thơ trong trắng thì suy nghĩ của chúng vô cùng đơn giản, hồn nhiên. Tuy nhiên, lí do người mẹ không ngủ được cũng được Lí Lan lí giải bằng những suy nghĩ sâu sắc từ tấm lòng nhân hậu, bao la của người mẹ.

Trước hết, người mẹ biết được ngày khai trường để vào lớp một là bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời của đứa con, cũng là một thời khắc quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành ở mỗi người. Mẹ đã từng trải qua thời khắc thiêng liêng đó, đã có những kí ức, những kỉ niệm khó quên, bởi vậy nên người mẹ muốn đứa con có những kỉ niệm đẹp nhất, có thể trải nghiệm cảm xúc xao xuyến, rạo rực, mong chờ mà cũng có những lo lắng trước bước ngoặt đầu tiên của cuộc đời mình.

Ngày khai giảng của con cũng làm sống dậy trong tâm thức của người mẹ những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học, đó là khi mẹ rụt rè nắm tay bà ngoại đến trường, là âm thanh tiếng đọc bài trầm bổng và sự lo lắng, ngỡ ngàng khi cánh cổng trường khép lại: “…mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang lên bên tai tiếng đọc bài trầm bổng”, “…mẹ tôi âu yến nắm tay tôi dẫn đi trên con đường dài và hẹp”.

Ngươi mẹ biết được, chờ đợi đứa con bên kia cánh cổng trường là một thế giới vô cùng tuyệt vời và thú vị, bởi ở đó đứa con sẽ trải qua bao nhiêu điều mới lạ, làm quen với một môi trường học tập hoàn toàn mới, làm quen được với những người bạn mới, có thể chủ động nắm giữ những kiến thức, dần dần trưởng thành với vốn tri thức phong phú của loài người. Đồng thời, qua việc học tập, đứa con sẽ thêm yêu quê hương, đất nước của mình.

Như vậy, tác phẩm Cổng trường mở ra nói về những suy nghĩ của người mẹ đến ngày đi học đầu tiên của đứa con. Những suy tư trăn trở về tương lai của đứa con, sống lại trong dòng hồi ức của mình. Qua đó ta cũng thấy được cả một tấm lòng yêu thương, rộng mở của người mẹ, luôn mong những điều tốt nhất cho con của mình.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM NGÀY KHAI GIẢNG NGAY KHAI GIANG KHAI TRƯỜNG CỔNG TRƯỜNG MỞ RA TÁC PHẨM CỔNG TRƯỜNG MỞ RA

CÁC BẠN LIKE FANPAGE ĐỂ THEO DÕI CÁC BÀI VĂN MỚI NHẤT NHÉ!