Văn Bản Của Sở Xây Dựng Tp Hcm / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Băn Khoăn Quyết Định “Phạt Cho Tồn Tại” Của Sở Xây Dựng Tp.hcm

27/05/2020 10:00

Nhiều công trình sai phạm tại chúng tôi đã bị cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: Lê Toàn

Sở Xây dựng chúng tôi vừa ban hành văn bản kèm theo Công văn số 1062/SXD-TT, ngày 22/1/2020 hướng dẫn các tiêu chí phân loại công trình trái phép dựa trên các quy định của pháp luật, để giải quyết dứt điểm các công trình trái phép.

Theo văn bản này, sẽ có 3 nhóm công trình không phép, sai phép được hợp thức hóa trong thời gian tới. Cụ thể:

Nhóm 1: Các công trình xây dựng sai phép sửa chữa, cải tạo, sai nội dung giấy phép xây dựng đối với công trình mới; Công trình không có giấy phép theo quy định; Công trình xây dựng sai thiết kế; Công trình xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế hoặc quy hoạch được duyệt theo Nghị định 121/2013, hành vi vi phạm đã kết thúc trước ngày 15/1/2018 (ngày Nghị định 139/2017 có hiệu lực – PV).

Để được tồn tại, nhóm 1 phải đáp ứng đủ 6 tiêu chí theo Thông tư 03/2028 của Bộ Xây dựng gồm: Không vi phạm chỉ giới xây dựng, không ảnh hưởng các công trình phụ cận, không tranh chấp, có chủ quyền hợp pháp, phù hợp quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hành vi vi phạm xảy ra từ ngày 4/1/2008 đến trước ngày 15/1/2018 nhưng sau ngày 15/1/2018 mới được phát hiện hoặc đã được phát hiện trước ngày 15/1/2018 và có một trong các văn bản như quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, quyết định áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả.

Đồng thời, chủ đầu tư công trình phải nộp số lợi bất hợp pháp bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình nhà ở riêng lẻ và 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế, sai quy hoạch đối với dự án đầu tư xây dựng.

Nhóm 2: Các công trình xây dựng không giấy phép, công trình xây dựng sai phép, công trình xây sai thiết kế, sai quy hoạch chi tiết 1/500.

Để được tồn tại, nhóm công trình này phải đảm bảo 6 tiêu chí: Không vi phạm chỉ giới xây dựng, không ảnh hưởng các công trình phụ cận, không tranh chấp, có chủ quyền đất, phù hợp quy hoạch hiện tại, hành vi vi phạm xảy ra từ ngày 4/1/2008 và kết thúc trước ngày 15/1/2018 nhưng sau ngày 15/1/2018 mới được phát hiện. Và chủ đầu tư các công trình này cũng phải nộp lại số lợi bất hợp pháp như nhóm 1.

Nhóm 3: Các công trình xây dựng không phép, sai phép sau ngày 15/1/2018.

Để được tồn tại, nhóm này phải đáp ứng 7 tiêu chí: Chưa tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính, không vi phạm chỉ giới xây dựng, không ảnh hưởng công trình phụ cận, không tranh chấp, có chủ quyền, phù hợp quy hoạch, đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng.

Phạt cho tồn tại, vi phạm sẽ gia tăng?

Công văn trên của Sở Xây dựng chúng tôi nhằm mục đích xử lý dứt điểm các công trình sai phép vốn đang rất nhức nhối và khó xử lý với chính quyền Thành phố bấy lâu nay. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, văn bản này có nhiều vấn đề.

Cụ thể, theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ, có hiệu lực ngày 15/1/2018, các công trình đang xây dựng mà sai chỉ giới xây dựng, cơi nới, lấn chiếm sẽ tháo dỡ ngay.

Tại khoản 12, Điều 15, Nghị định 139 nêu rõ: “Đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều này mà đang thi công xây dựng thì xử lý như sau: a) Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình; b) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng; c) Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm”.

Khoản 13, Điều 15, Nghị định 139/2017 cũng nêu rõ: “Đối với trường hợp quy định tại khoản 12 Điều này, sau khi được cấp hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng, công trình, phần công trình đã xây dựng không phù hợp với giấy phép xây dựng thì tổ chức, cá nhân vi phạm phải tháo dỡ công trình hoặc phần công trình đó mới được tiếp tục xây dựng”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư chúng tôi cho rằng, rõ ràng là văn bản của Sở Xây dựng chúng tôi có vấn đề. Phân ra theo nhóm như trên là không phù hợp, không khách quan và cũng không thể áp dụng theo Nghị định 121/2013, vì nghị định này đã hết hiệu lực.

Theo ông Phượng, nếu Sở Xây dựng chúng tôi thống kê các sai phạm này để kỷ luật cán bộ thì được, còn để xử lý như hướng dẫn trong văn bản thì không phù hợp.

Luật sư Phượng cho biết, đối với những vi phạm về xây dựng mà đã xử phạt hành chính, nhưng chưa khắc phục hậu quả trước thời hạn Nghị định 139 có hiệu lực (15/1/2018), thì phải áp dụng Nghị định 139, vì Nghị định 121 đã hết hiệu lực. Tức là phát hiện ra sai phạm là phải xử lý ngay, không thể nói là sai từ trước. Trừ trường hợp có văn bản xử phạt và đã khắc phục theo Nghị định 121, còn không thì coi như chưa bị phát hiện và phải xử theo Nghị định 139/2017. Có thể không xử phạt hành chính nữa, nhưng bắt buộc phải khắc phục hậu quả, phá dỡ sai phạm về nguyên trạng.

Trong trường hợp sai phạm sau ngày 15/1/2018 (tức nhóm 3 nêu trên), việc phạt cho tồn tại là bất hợp lý. Bởi các sai phạm, đặc biệt là các dự án bất động sản thường là sửa quy hoạch, sau đó mới xin giấy phép xây dựng. Nếu như dự án sai về giấy phép xây dựng giờ lại xin cấp lại, thì phải sửa ở mức cao hơn là sửa quy hoạch để hợp thức hóa cho sai phạm, điều này là bất hợp lý. Đặc biệt, với trường hợp vi phạm các quy định của Luật Đất đai thì không được cấp giấy phép sửa đổi, buộc phải khắc phục nguyên trạng.

Hơn nữa, theo ông Phượng, với những dự án đầu tư sai phạm sau ngày 15/1/2018 phải xử lý vi phạm về thủ tục đầu tư của các chủ đầu tư vi phạm.

“Không thể để xảy ra chuyện năm 2018 xây dựng sai quy hoạch, năm 2019 sửa quy hoạch và năm 2020 thì hợp thức hóa được”, ông Phượng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, tiến sĩ luật Trương Vĩnh Khang (Viện Nhà nước và Pháp luật) cho biết, vấn đề “phạt cho tồn tại” trong xây dựng không phải bây giờ mới nói, mà trước đây Chính phủ, Quốc hội và các đơn vị phản biện xã hội đã không chấp nhận việc này. Nếu như Sở Xây dựng chúng tôi còn có tư duy “phạt cho tồn tại” trong xây dựng chính là một trong những biểu hiện của sự tùy tiện trong quản lý.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết, công văn của Sở Xây dựng chúng tôi về bản chất không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Đây chỉ là một loại văn bản được các cấp có thẩm quyền ban hành để hướng dẫn cụ thể hơn, chi tiết hơn những điều khoản trong văn bản quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn và Nghị định 121 và Nghị định 139.

Về nội dung công văn của Sở Xây dựng chúng tôi theo ông Tuấn Anh, mặc dù không trái với quy định pháp luật, nhưng lại cho thấy vấn đề trong công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Không thể nói câu chuyện không biết về hành vi vi phạm, hay đến hiện nay mới phát hiện được hành vi vi phạm để biện minh việc không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc tiếp tay cho những vi phạm.

Quy định về việc tiếp tục cấp phép cho các công trình sai phạm đang tạo ra tiền lệ xấu đối với những chủ đầu tư có chủ đích lách luật, làm sai từ đầu và thực tế cũng cho thấy việc những dự án về xây dựng sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở khắp cả nước.

Theo TS. Khang, vi phạm về lĩnh vực đất đai và xây dựng để lại những hậu quả rất xấu, như phá vỡ về quy hoạch đất đai, phá vỡ quy hoạch đô thị, là phá vỡ quy hoạch kinh tế của Nhà nước. Việc sai phạm này diễn ra khiến trật tự xã hội không được thiết lập và là cơ hội, điều kiện để tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm hoành hành, người dân bị vi phạm quyền lợi rất lớn.

Nếu Sở Xây dựng chúng tôi xử lý theo kiểu “phạt cho tồn tại” thì sẽ xảy ra tình trạng nhờn luật, phát sinh tâm lý cứ sai phạm rồi được nộp phạt cho tồn tại.

​Tp.hcm Sửa Quy Định Về Cấp Phép Xây Dựng Tạm

Công trình xây dựng tạm không vượt quá 3 tầng

Quyết định này không còn quy định về thời hạn sử dụng công trình, nhà ở ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn như ở quyết định 27.

Theo quy định mới này, quy mô công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn phải hài hòa với kiến trúc, cảnh quan khu vực nhưng không được vượt quá 3 tầng.

Đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu nằm trong phần đất dành cho đường giao thông (giới hạn trong phạm vi chỉ giới đường đỏ) thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô tối đa không quá 3 tầng.

Đối với nhà ở riêng lẻ hiện hữu nằm trong khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định trước ngày 1-7-2006, không có tranh chấp, khiếu nại, được UBND phường xã, thị trấn thẩm tra, xác nhận, thì được xử lý tùy trường hợp.

Nếu nhà ở đã tồn tại trước thời điểm đồ án quy hoạch 1/2000 được phê duyệt, công bố thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại.

Nếu nhà ở xây dựng sau ngày đồ án quy hoạch 1/2000 được phê duyệt và công bố thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo như nâng nền, nâng mái, thay mái, thay sàn bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn, xây lại vách, không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

Nhà trong quy hoạch đường sắt đã xác định mốc giới thì không được xây dựng

Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ hiện hữu nằm trong khu vực quy hoạch thực hiện các dự án đường sắt đô thị, trường hợp ranh hướng tuyến và hành lang an toàn đường sắt được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố và đã xác định mốc giới ngoài thực địa thì không được phép xây dựng, chỉ được sửa chữa, cải tạo gia cố lại theo hiện trạng căn nhà.

Việc sửa chữa không thay đổi quy mô, diện tích, kết cấu căn nhà cũ nhưng có thể nâng nền, xây lại vách, nâng mái, thay lại sàn, mái bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn, không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

Còn trong trường hợp ranh hướng tuyến và hành lang an toàn đường sắt được phê duyệt và công bố nhưng chưa xác định mốc giới ngoài thực địa thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại.

Đối với công trình, nhà ở hiện hữu nằm trong khu vực hành lang bảo vệ cầu thì không được phép xây dựng mới làm tăng quy mô diện tích, kết cấu công trình, chỉ được phép sửa chữa, cải tạo (nâng nền, xây lại vách, nâng mái, thay lại sàn, mái bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn).

Tại Sao Cư Dân Chung Cư Hancom Quyết Phản Đối Văn Bản Của Sở Xây Dựng Tp Hà Nội?

Băng rôn kêu cứu treo đỏ cả Toà nhà chung cư Hancom.

Hỗn loạn liên tiếp xảy ra tại toà nhà Hancom

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất rõ về một số ý kiến khiếu nại văn bản số 5780/SXD-QLN của Sở Xây dựng vì các lý do sau:

Thứ nhất, Văn bản số 5780/SXD-QLN ngày 04/7/2019 của Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư áp dụng quy định tại điều 49 Nghị định 71/2010/NĐ-CP của chính phủ là không đúng quy định. Theo quan điểm của Ban quản trị (BQT) tòa nhà Hancom, dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực nên tầng hầm của tòa nhà là diện tích sở hữu chung.

Thứ hai, Văn bản số 5780/SXD-QLN đề nghị CĐT hoàn thiện các thủ tục hồ sơ việc cải tạo tầng tum thành tầng 16 là không đúng quy định. Theo quan điểm của BQT, hồ sơ pháp lý của dự án không thể hiện có tầng 16 mà chỉ có tầng tum là diện tích sở hữu chung, đồng thời hồ sơ pháp lý của dự án cũng không thể hiện có căn hộ thông tầng; sai phạm này của CĐT đã được các cơ quan có thẩm quyền xử lý và yêu cầu hoàn trả nguyên trạng theo Quy định (theo Giấy phép xây dựng số 36-GPXD ngày 29/2/2008 của Sở Xây dựng HN).

Như Dân trí đã thông tin, vụ việc tranh chấp tại Khu nhà Hancom tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo giải quyết; UBND TP Hà Nội nhiều lần có công văn yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, đến nay cuộc sống yên bình của các cư dân trong tòa nhà vẫn trong tình trạng bị xáo trộn và nơm nớp lo âu.

Văn phòng Chính phủ chỉ đạo xử lý sự việc.

Làm việc với PV Dân trí, ông Bế Mạnh Dũng – Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhật Dương Group, chủ đầu tư tòa nhà cho biết: Về sự việc xảy ra tại tầng hầm chung cư Hancom, chúng tôi đã có thông báo cho công an quận, công an phường. Chúng tôi đã có văn bản số 5780/SXD-QLN của Sở Xây dựng ban hành. Văn bản này khẳng định tầng hầm này là của bên Công ty Nhật Dương chúng tôi.

Còn nếu cư dân nói rằng văn bản không đúng thì họ phải lên Sở Xây dựng khiếu kiện, khiếu nại. Công ty Nhật Dương đang thực hiện theo văn bản này thôi”.

Văn bản của Sở Xây dựng có thay được bản án của Toà?

Để làm rõ việc chủ đầu tư căn cứ Văn bản số 5780/SXD-QLN ngày 04/7/2019 của Sở Xây dựng để quay lại giành quyền quản lý vận hành diện tích để xe ô tô có hợp pháp hay không, Báo điện tử Dân trí đã có trao đổi với Luật sư Mai Bích Ngân – Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội (Đoàn luật sư TP Hà Nội) để làm rõ khía cạnh pháp lý.

Luật sư Mai Bích Ngân cho rằng: “Việc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Nhật Dương Group căn cứ vào Văn bản số 5780/SXD-QLN ngày 04/7/2019 của Sở Xây dựng để khẳng định diện tích để xe ô tô thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư, Chủ đầu tư có trách nhiệm quản lý, sử dụng và tiến hành yêu cầu Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành bàn giao quyền quản lý, vận hành là vi phạm quy định pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của các cư dân đang sinh sống tại Khu nhà Hancom, bởi:

Thứ nhất, Thực tế, ngày 01/4/2019 Chủ đầu tư đã bàn giao quyền quản lý, vận hành tầng hầm Khu nhà chung cư cho Ban quản trị, Công ty TNHH An Điền – đơn vị quản lý vận hành ký Hợp đồng với Ban quản trị và cũng đã tiến hành thanh lý Hợp đồng gửi xe với cư dân. Do đó, văn bản số 5780/SXD-QLN ngày 04/7/2019 của Sở Xây dựng khẳng định Chủ đầu tư có quyền quản lý, sử dụng diện tích để xe ô tô đã đi ngược lại với thực tế quản lý, sử dụng tầng hầm tại Khu nhà Hancom và quy định mỗi tòa nhà chung cư chỉ có một đơn vị quản lý vận hành quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

Văn bản của Sở Xây dựng TP Hà Nội bị phản đối quyết liệt.

Thứ ba, Văn bản số 5780/SXD-QLN ngày 04/7/2019 không phải là Quyết định/Bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án mà chỉ là ý kiến, quan điểm của Sở Xây dựng – Cơ quan chuyên môn, quản lý trong lĩnh vực xây dựng. Do đó, Chủ đầu tư không được tự ý căn cứ vào ý kiến của Sở Xây dựng để yêu cầu Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành bàn giao lại hoạt động quản lý, vận hành đối với phần diện tích để xe ô tô tại tầng hầm Khu nhà Hancom.

Việc Chủ đầu tư cố tình viện dẫn ý kiến của một cơ quan chuyên môn là Sở Xây dựng để có các hành động như cho người lạ vào giành quyền quản lý vận hành, phát hành Thông báo về việc quay trở lại quản lý vận hành diện tích nơi để xe ô tô trong khi đã bàn giao cho Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành, gây mất trật tự an ninh là hành vi có dấu hiệu vi phạm điều cấm quy định tại khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014: “Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức…”, vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 66 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP: “Lấn chiếm không gian xung quanh, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung hoặc lấn chiếm các phần thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu khác” và cần được xem xét xử lý vi phạm hành chính hoặc/và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân chỉ đạo, thực hiện (nếu có dấu hiệu) theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Có thể thấy, việc Sở xây dựng căn cứ vào quy định pháp luật không phù hợp với Khu nhà Hancom để ban hành Văn bản số 5780/SXD-QLN kết luận diện tích nơi để xe ô tô thuộc sở hữu riêng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội đã dẫn đến cục diện tranh chấp, xung đột gây mất trật tư an ninh tại Khu nhà Hancom. Theo thông tin Ban quản trị Khu nhà Hancom cung cấp thì Ban quản trị đã có Đơn khiếu nại Văn bản số 5780/SXD-QLN ngày 04/7/2019 gửi Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội để giải quyết theo quy định pháp luật”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc!

Anh Thế – Ngọc Hân

Văn Phòng Luật Sư Tp Hcm

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thành phố đông dân nhất và là trung tâm kinh tế của khu vực phía Nam nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung. Vì vậy, nhu cầu dịch vụ pháp lý trở nên vô cùng thiết yếu. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý phát triển và hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý ngày càng chuyên nghiệp. Tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý có hai hình thức là Văn phòng luật sư và Công ty luật.

Lĩnh vực hoạt động của các Văn phòng luật và Công ty luật:

Tư vấn pháp luật: Kinh doanh thương mại, Luật doanh nghiệp, Luật Dân sự, Luật hôn nhân gia đình, thủ tục ly hôn, Luật nhà đất, Luật hình sự, Luật sở hữu trí tuệ…;

Tư vấn pháp lý thường xuyên cho doanh nghiệp;

Luật sư riêng;

Luật sư giải quyết tranh chấp ( Luật sư tham gia tố tụng);

Hoạt động đại diện ngoài tố tụng;

Dịch vụ pháp lý khác.

Văn phòng Luật sư tại Tp HCM, số 12 Mạc Đĩnh Chi, P.Đakao, Quận 1

II. Dịch vụ Văn phòng luật cung cấp:

1. Dịch vụ tư vấn

Với việc chuyên môn hóa trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, Văn phòng luật mang đến dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả trên các lĩnh vực chủ yếu sau đây:

Dịch vụ Luật sư riêng bao gồm:

Dịch vụ Luật sư riêng cho cá nhân;

Dịch vụ luật sư riêng cho doanh nghiệp.

Sử dụng dịch vụ Luật sư riêng cho cá nhân khách hàng sẽ được Luật sư tư vấn đầy đủ, thấu đáo và theo sát các vấn đề pháp lý thường gặp trong công việc cũng như cuộc sống. Với việc bảo mật thông tin tuyệt đối, khách hàng hoàn toàn có thể yêu tâm giao phó cho Luật sư được đại diện ủy quyền để giải quyết các vấn đề pháp lý.

Sử dụng dịch vụ Luật sư riêng cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ không còn phải băn khoăn lo lắng về các vấn đề pháp lý cũng như các rủi ro sẽ gặp phải trong việc hợp tác kinh doanh. Luật sư riêng sẽ thực hiện các công việc sau:

Soạn thảo và hỗ trợ soạn thảo mọi Văn bản mang tính hành chính pháp lý;

Soạn thảo và xem xét hợp đồng các loại;

Tư vấn giải quyết tranh chấp nội bộ và bên ngoài;

Tư vấn giải pháp xử lý nợ khó đòi;

Tham mưu giải pháp phòng ngừa rủi ro pháp lý;

Cung cấp hệ thống văn bản pháp luật theo yêu cầu.

Đối với doanh nghiệp, việc thành lập riêng một phòng pháp chế tại doanh nghiệp sẽ đẩy chi phí của doanh nghiệp lên cao hay tuyển dụng riêng một vị trí luật sư trong doanh nghiệp lại chưa chắc đã đạt yêu cầu, do kiến thức về ngành luật khá rộng và đòi hỏi sự tổng hòa nhiều mối quan hệ xã hội khác nhau.

Biện pháp hiệu quả nhất đó là doanh nghiệp có thể lựa chọn một hãng luật uy tín và ký hợp đồng tư vấn thương xuyên với họ. Theo đó, doanh nghiệp giảm thiểu được các chi phí như lương, chỗ làm việc cho phòng pháp chế mà vẫn được sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý từ một tổ chức luật sư chuyên nghiệp và am hiểu chuyên sâu vào nhiều lĩnh vực pháp lý. Hơn nữa, Văn phòng có đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, tham gia nhiều vụ việc, từ đó có thể cung cấp một dịch vụ pháp lý toàn diện hơn. Việc kết hợp giữa việc có một luật sư riêng và có một văn phòng luật cộng tác sẽ là giải pháp an toàn, hiệu quả mà các doanh nghiệp đang hướng tới trong giai đoạn hiện nay.

3. Dịch vụ Luật sư tranh tụng

Với thế mạnh trong lĩnh vực tranh tụng, các Luật sư có trình độ chuyên sâu về các lĩnh vực pháp luật và giàu kinh nghiệm sẽ giúp quý khách hàng giải quyết được các vấn đề tranh chấp tại Tòa án một cách nhanh nhất và bảo vệ được các quyền và lợi ích tối đa cho khách hàng. Cùng với việc tư vấn, Luật sư sẽ đại diện cho khách hàng tiến hành tranh tụng tại Tòa.

Phạm vi công việc của luật sư bao gồm các công việc sau:

Tư vấn cách thức giải quyết tranh chấp, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của các bên tranh chấp. Đưa ra những phương án cụ thể có lợi nhất trong quá trình đàm phán, hòa giải(nếu có);

Hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng trình tự thủ tục khởi kiện, thời hiệu khởi kiện, điều kiện khởi kiện, tư cách chủ thể và soạn đơn khởi kiện gửi đến Tòa án có thẩm quyền.

Tiến hành điều tra thu thập chứng cứ – tài liệu, kiểm tra đánh giá chứng cứ – tài liệu để trình trước Tòa;

Tham gia tố tụng với tư cách là luật sư bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ tại tòa án các cấp trong các vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh – thương mại, lao động, hành chính, hôn nhân gia đình;

Tham gia tố tụng với tư cách là đại diện ủy quyền- nhân danh khách hàng thực hiện tất cả các phương án và cách thức theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất tại các cấp tòa xét xử.

III. Liên hệ Văn phòng Luật sư ở Tp hcm

Địa chỉ: Số 12 Mạc Đĩnh Chi, p.Đakao, quận 1, TP. hồ chí minh;

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và thực hiện các dịch vụ luật nhanh chóng, uy tín và hiệu quả.