Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê Lớp 7 / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Soạn Bài Lớp 7: Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Cuộc chia tay của những con búp bê

Phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản là tự sự. Ngoài ba cuộc chia tay tạo thành ba yếu tố hạt nhân của văn bản, tác giả còn sử dụng phương thức biểu cảm qua cách kể chuyện đồng thời bộc lộ trực tiếp cảm xúc của nhân vật chính (cũng là người trong cuộc). Sự kết hợp khéo léo giữa hai phương thức này giúp cho văn bản có được giọng điệu truyền cảm, gợi lên nhiều nỗi xa xót trong tâm hồn bạn đọc.

II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Truyện viết về hai nhân vật Thành và Thuỷ. Truyện miêu tả cảnh gia đình của Thành và Thuỷ tan vỡ (cha mẹ bỏ nhau) đặc biệt khắc hoạ sự xót xa của hai anh em khi tình cảm của họ bị xẻ chia.

2. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể chính là người chứng kiến câu chuyện xảy ra, trực tiếp tham gia cốt truyện – tức là cùng chịu nỗi đau vì sự mất mát về tình cảm như em gái mình. Cách lựa chọn ngôi kể này giúp tác giả có điều kiện trực tiếp thể hiện suy nghĩ, tình cảm và diễn biến tâm trạng của nhân vật, tăng thêm tính chân thực của truyện, làm cho truyện hấp dẫn và sinh động hơn. Chính vì thế, mặc dù tiêu đề của truyện là Cuộc chia tay của những con búp bê nhưng người đọc vẫn hiểu là cuộc chia tay của Thanh và Thuỷ.

Tuy nhiên, tiêu đề truyện còn một hàm ý khác. Những con búp bê thường gợi liên tưởng đến sự hồn nhiên, trong sáng, vô tư. Cuộc chia tay của những con búp bê tạo ra một tình huống tâm lí – đó là cuộc chia tay không đáng có, cũng như không đáng có cuộc chia tay giữa Thành và Thuỷ – hai anh em vốn rất mực gần gũi, thương yêu và luôn luôn quan tâm, chia sẻ cùng nhau. Tên truyện, vì thế đã gợi ra được một tình huống đáng chú ý khiến người đọc phải quan tâm theo dõi.

3. Các chi tiết trong truyện cho thấy hai anh em Thành, Thuỷ rất mực gần gũi, thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau:

Khi Thành đi đá bóng bị rách áo, Thuỷ đã mang kim ra tận sân vận động để vá áo cho anh.

Ngược lại, Thành thường giúp em mình học. Chiều chiều lại đón em ở trường về.

Lúc chia tay, Thành đã nhường hết đồ chơi cho em nhưng Thuỷ lại sợ anh không có người gác đêm nên cứ một mực buộc anh phải nhận giữ con Vệ Sĩ.

4. Đọc truyện, điều dễ nhận thấy là giữa lời nói và hành động của Thuỷ bộc lộ những mâu thuẫn rõ rệt khi thấy anh chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên: trong suy nghĩ, Thuỷ không muốn chia rẽ hai con búp bê, nên Thuỷ vừa ngạc nhiên vừa giận dữ “Sao anh ác thế!” đã lại rất thương Thành, sợ đêm đêm không có con Vệ Sĩ canh giấc ngủ cho anh. Để giải quyết được mâu thuẫn ấy, chỉ có một cách duy nhất là bố mẹ các em không xảy ra việc chia tay. Nhưng thực tế thật là nghiệt ngã. Cuộc chia tay của người lớn đã để lại hậu quả đau đớn cho các em. Cuối truyện, Thuỷ đã để lại con Vệ Sĩ. Đây là chi tiết có tính cao trào, đặc sắc, giàu ý nghĩa nhân văn của truyện.

5. Trong cuộc chia tay của Thuỷ với cả lớp, chi tiết Thuỷ cho biết mình sẽ không được đi học nữa (vì nhà bà ngoại ở xa trường quá) và rồi đây, Thuỷ sẽ phải đi bán hoa ngoài chợ là chi tiết khiến cô giáo (và cả các bạn nữa) bàng hoàng nhất. Cha mẹ Thành và Thuỷ chia tay, với họ đó đã là một nỗi đau đớn lớn. Nhưng ở tuổi của Thuỷ mà không được đến trường, lại phải bước vào đời sớm thế, rõ ràng chi tiết ấy sẽ khiến cho mọi người cảm thấy xót xa hơn.

Trong khi đó, có lẽ chi tiết cảm động nhất trong màn chia tay này là chi tiết cô giáo Tâm tặng cho Thuỷ quyển vở và cây bút nắp vàng (hoặc cũng có thể nêu ra chi tiết: sự chết lặng đi của cô Tâm cùng những giọt nước mắt từ từ rơi khi nghe tin Thuỷ không còn được đến trường nữa).

6. Thành kinh ngạc bởi trong khi tâm hồn mình đang diễn ra những mất mát, đớn đau quá lớn (mất mái ấm gia đình, phải chia tay đứa em gái nhỏ) thì cuộc đời ngoài kia vẫn trôi bình thản. Chi tiết này cho thấy sự hụt hẫng, cô đơn của nhân vật. Nó tác động mạnh vào ý thức trách nhiệm của mỗi chúng ta trước những người xung quanh và trước cuộc sống của cộng đồng.

7. Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi đến chúng ta một lời nhắn nhủ rằng: mái ấm gia đình là một tài sản vô cùng quý giá. Nó là nơi gìn giữ những tình cả cao quý và thiêng liêng. Hãy gìn giữ nó, đừng bao giờ vì một lí do gì mà làm tổn hại đến những tình cảm cao quý và thiêng liêng ấy.

III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tóm tắt

Vì bố mẹ chia tay nhau, hai anh em Thành và Thuỷ cũng phải mỗi người một ngả: Thuỷ về quê với mẹ còn Thành ở lại với bố. Hai anh em nhường đồ chơi cho nhau, Thuỷ đau đớn chia tay thầy cô, khi chia tay còn quyến luyến anh không muốn rời,… Ba cuộc chia tay gợi lên ở bạn đọc những xúc cảm mạnh mẽ cùng nỗi xót thương cho cảnh ngộ mà lẽ ra những người bạn nhỏ không phải gánh chịu.

2. Cách đọc

Văn bản được thể hiện theo phương thức tự sự với ba cuộc chia tay. Bởi vậy sẽ có hai yếu tố đáng lưu ý là lời dẫn chuyện và lời nhân vật:

Lời dẫn chuyện thường có tính chất khách quan nhưng trong văn bản này, lời dẫn chuyện cũng là lời của nhân vật trong truyện nên các sự kiện được kể đều thấm đẫm cảm xúc, bao trùm lên trên hết là tình thương của người anh đối với em.

Lời nhân vật đa dạng, lời của mỗi nhân vật thể hiện tâm trạng khác nhau.

Theo chúng tôi

Soạn Văn Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Soạn bài cuộc chia tay của những con búp bê của Khánh Hoài

I. Đọc – hiểu văn bản

Câu 1. Truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính trong truyện ?

– Truyện viết về cuộc chia tay giữa hai an hem Thành và Thủy. Vì bố mẹ li hôn mà hai an hem mỗi người một ngả. Thủy về quê ngoại với mẹ, Thành ở lại với bố. – Cả hai anh em Thành và Thủy đều là nhân vật chính của câu chuyện.

Câu 2. a. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì?

– Chuyện kể theo ngôi thứ nhất. Nhân vật xưng tôi trong câu chuyện chính là Thành – là người trong cuộc phải chịu đựng nỗi đau chia li và chứng kiến tất cả những sự việc xảy ra.

– Lựa chọn cách kể này mang đến những lợi thế:

+ Thế hiện sâu tâm trạng, tình cảm, suy nghĩ của nhân vật.

– Tên truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” có rất nhiều ý nghĩa.

+ Búp bê là đồ chơi của trẻ thơ, nó gợi lên sự bé bỏng, trong sáng, thơ ngây, hồn nhiên đáng yêu.

+ Đằng sau những con búp bê ấy ta liên tưởng đến hai anh em Thành và Thủy cũng trong sáng và đáng yêu như thế. Hai an hem đâu có tội tình gì thế mà cũng phải chia tay.

+ Tiêu đề đã gợi lên tình huống truyện. Một tình huống đau lòng gây sự chú ý và suy nghĩ của người đọc.

Câu 3. Hãy tìm các chi tiết trong truyện để thấy hai an hem Thành, Thủy rất mực gần gũi thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau.

– Chia sẽ, giúp đỡ và quan tâm đến nhau:

+ Thủy đem kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh.

+ Thành giúp em học bài, chiều nào cũng đón em đi học về.

– Rất mực gần gũi thương yêu nhau:

+ Nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện.

+ Chia đồ chơi. Thành “Anh cho em tất”, Thủy “Em để lại hết cho anh”, đem con Vệ Sĩ để đầu gường gác cho anh ngủ.

+ Khi chia tay nhau cả hai anh em đều bật khóc.

Câu 4. Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia hai con bút bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên có gì mâu thuẫn? Cách giải quyết của Thủy gợi lên cho em những suy nghĩ và tình cảm gì?

– Sự mâu thuẫn của Thủy.

– Cách để giải quyết mâu thuẫn: Là gia đình Thành, Thủy bố mẹ không còn mâu thuẫn, không li hôn nhau nữa, đoàn tụ sum vầy để cho hai anh em không phải chia tay nhau và con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ cũng không phải chia lìa.

– Cách giải quyết của Thủy:

+ Quay lại, đi nhanh về phía chiếc giường, đặt con Em Nhỏ quàng tay vào con Vệ Sĩ.

+ Ý nghĩa: Lòng hi sinh vị tha của Thủy, chấp nhận thiệt thòi về mình để anh luôn có Vệ Sĩ canh gác giấc ngủ, không nỡ để hai con búp bê phải chia lìa nhau. Làm tăng thêm sự nhức nhối, nỗi xót xa về cuộc chia tay vô lí của hai anh em. Thể hiện niềm mong ước được gắn bó, niềm khao khát cháy bỏng muốn được hạnh phúc,không muốn chia lìa.

Câu 5. Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng và chi tiết nào khiến em cảm động nhất, vì sao?

– Chi tiết chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng:

+ Cô giáo tặng Thủy quyển số và chiếc bút máy nắp vàng nhưng: “Em không dám nhận… Em không đi học nữa”. “Nhà bà ngoại em ở xa trường học lắm. Mẹ em bảo sẽ sắm cho em một thúng hoa để ra chợ ngồi bán”.

+ Ý nghĩa: Sự đau xót của số phận tuổi thơ, Thủy phải mất mát quá lớn: xa bố, xa anh, thiếu thốn tình thương. Phải chịu cảnh thất học. Phải lăn lộn vào đường đời để kiếm sống lúc còn quá nhỏ.

– Chi tiết làm em cảm động nhất: Em có thể lựa chọn chi tiết theo ý riêng của mình. Trong bài có những chi tiêt cảm động sau:

+ Chi tiết chúng ta vừa phân tích ở trên.

+ Chi tiết cô giáo và cả lớp cùng khóc khi biết Thủy không còn được đi học nữa.

+ Chi tiết Thủy đã trèo lên xe, nhưng bỗng em lại tụt xuống đi về phía đầu giường, đặt con Em Nhỏ cạnh con Vệ Sĩ.

Câu 6. Em hãy giải thích vì sao khi dắt tay Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại: “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.

– Đây là tình huống có tính chất đối lập tương phản giữa ngoại cảnh và nội tâm con người.

+ Ngoại cảnh tất cả vẫn rất bình thường, mọi người vẫn tuôn theo nhịp sống đều đặn cảnh vật thậm chí còn rất đẹp “nắng vẫn vàng ươm”.

+ Nội tâm của hai anh em đang phải chịu đựng sự mất mát quá lớn: sự đổ vỡ của gia đình, cõi lòng tan nát.

– Tăng thêm sự bơ vơ, lạc lọng, cô đơn của hai tâm hồn trẻ thơ, nỗi đau không người chia sẽ, chỉ mình hai anh em chịu đựng.

Câu 7. Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người điều gì? Em thử suy nghĩ và có thấy rằng đấy chính là ghi nhớ không? “

-Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ gìn giữ, không nên vì bất cứ lí do gì làm tổn hại đến những tình cảm tự nhiên trong sáng ấy”.

Soạn Bài: Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê thuộc văn bản nhật dụng. Vấn đề trọng tâm mà văn bản này đề cập đó là quyền trẻ em – một trong những nội dung cơ bản mà những văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn 7 đề cập đến.

Phương thức biểu đạt chủ yếu trong bài văn này là tự sự. Ngoài ba cuộc chia tay tạo thành ba yếu tố hạt nhân của văn bản, tác giả còn sử dụng phương thức biểu cảm qua cách kể chuyện, đồng thời, bộc lộ trực tiếp cảm xúc của nhân vật chính (cũng là người trong cuộc). Sự kết hợp khéo léo giữa hai phương thức này giúp cho văn bản có giọng điệu truyền cảm, gợi lên nỗi xót xa trong tâm hồn bạn đọc.

II. Tóm tắt

Truyện kể về hai nhân vật Thành và Thủy, vì bố mẹ chia tay nhau nên hai em mỗi người một ngả. Thủy phải theo mẹ về quê, còn Thành thì ở lại với bố. Hai anh em rất thân thiết, yêu thương, biết nhường nhịn nhau. Thủy đau đớn chia tay thầy cô, chia tay bạn bè và cuối cùng là khi chia tay anh, Thủy quyến luyến không muốn rời. Cuộc chia tay của hai con búp bê đồ chơi của Thành và Thủy chính là hình ảnh ẩn dụ, nó là sự phản chiếu bi kịch của một hiện tượng đang rất phổ biến trong xã hội hiện nay, đó là những cuộc ly hôn làm tan vỡ gia đình. Qua đó, gợi lên cho người đọc niềm cảm thương sâu sắc cho cảnh ngộ mà lẽ ra những đứa trẻ vô tội phải gánh chịu.

III. Bố cục

Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có thể được chia làm 3 đoạn:

Đoạn 3: còn lại: Cảnh hai anh em Thành và Thủy chia tay.

IV. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Truyện viết về cuộc chia tay giữa hai anh em là Thành và Thủy, vì bố mẹ ly hôn, Thủy phải về quê sống với mẹ, Thành ở lại với bố. Nhân vật chính của câu chuyện chính là hai anh em Thành và Thủy.

Câu 2:

a) Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất, người xưng “tôi” ở đây chính là nhân vật Thành – người chứng kiến sự việc xảy ra và cũng là người chịu nỗi bất hạnh chia ly do bố mẹ tạo nên.

Nhờ việc kể theo ngôi thứ nhất, câu chuyện sẽ trở nên chân thật và có tính thuyết phục người đọc cao hơn.

b) Tên truyện là Cuộc chia tay của những con búp bê nhưng lại có quan hệ mật thiết với nội dung của câu chuyện, đây chính là ý đồ tư tưởng của tác giả. Bởi vì những con búp bê vốn là vật vô tri vô giác, nhưng ở đây đã gợi lên nỗi đau của hai đứa trẻ ngây thơ, trong sáng. Các em hoàn toàn vô tội nhưng lại phải chịu nỗi đau chia xa.

Câu 3:

Những chi tiết trong truyện thể hiện hai anh em Thành, Thủy rất mực gần gũi, yêu thương, chia sẻ và luôn quan tâm nhau:

Thủy mang kim ra tận sân vận động để vá áo cho anh trai

Thành chiều nào cũng đón em đi học về, hai anh em nắm tay nhau vừa đi vừa nói chuyện

Khi chia đồ chơi, Thành nhường hết đồ chơi cho em, nhưng Thủy thương anh nên nhường cho anh con vệ sĩ để đêm canh gác cho anh ngủ.

Thủy căn dặn anh, khi nào áo rách thì đưa cho em vá

Khi chia tay nhau, cả hai anh em đều bật khóc

Câu 4:

* Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên mâu thuẫn ở chỗ, một mặt em giận dữ khi thấy anh chia hai con búp bê đó ra. Mặt khác, em vì thương anh nên đã bối rối sau khi “tru tréo lên”.

* Tình huống này đã gợi nhiều suy nghĩ trong lòng người đọc. Đó là sự ước mong phải chi hai anh em không phải chia cách, phải chi cha mẹ các em đừng ly dị. Và đây cũng chính là cách giải quyết hợp lý nhất cho mâu thuẫn trên.

* Kết thúc truyện, Thủy đã quyết định để lại con Em Nhỏ bên cạnh con Vệ Sĩ để chúng không bao giờ phải xa nhau. Chính chi tiết này đã gợi lên trong lòng người đọc tình cảm xót xa, niềm thương cảm trước tấm lòng vị tha, nhân hậu của một cô bé. Em biết thương anh, và em thương luôn cả những con búp bê vô tri vô giác kia. Ước gì có một phép màu nào đó cho thời gian ngừng trôi, để giúp cho hai anh em Thành – Thủy không phải chia xa.

Câu 5:

Chi tiết cuộc chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng đó chính là việc em cho biết em sẽ không được đi học nữa, Thủy về quê và phải ra chợ ngồi bán hoa quả vì nhà bà ngoại ở xa trường học. Cô và các bạn không ngờ rằng một em bé mới có mấy tuổi đầu đã phải đi bon chen kiếm sống.

Chi tiết khiến em cảm động nhất đó là cô Tâm thốt lên “Trời ạ!”, “Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa”. Bởi vì bất kỳ ai khi chứng kiến cảnh tượng đó, chứng kiến hoàn cảnh của Thủy cũng đều có những phản ứng như cô giáo.

Câu 6:

Khi dắt Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”. Bởi vì, Thành vừa được chứng kiến cuộc chia ly đầy nước mắt của Thủy với cô giáo và các bạn, giờ đây, mọi thứ đối với Thành dường như đã tan vỡ, đã hoàn toàn tuyệt vọng. Cho nên, em cảm thấy kinh ngạc khi thấy mọi thứ xung quanh mình vẫn diễn ra bình thường, nắng vẫn đẹp. Chính những khung cảnh này, chính sự bình thường của cảnh vật càng giúp tăng thêm nỗi bơ vơ, lạc lõng của nhân vật.

Câu 7:

Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người thông điệp: tình cảm gia đình là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và quý báu. Chính vì thế, người lớn hãy cố gắng bảo vệ, gìn giữ gia đình mình, không nên vì bất cứ lý do gì mà làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, vì điều này cũng đồng nghĩa với việc đang dần hủy hoại tương lai của những đứa trẻ ngây thơ, vô tội.

Soạn Bài : Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Cuộc chia tay đau đớn và đầy cảm động của hai em bé trong truyện khiến người đọc thấm thía rằng : Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và gìn giữ, không nên vì bất kì lí do gì làm tổn hại đến những tình cảm tự nhiên, trong sáng ấy

I. KIẾN THỨC CƠ BẢNCâu 1. Đọc kĩ văn bản để nắm được : Truyện viết về ai, về việc gì ? Ai là nhân vật chính trong truyện ?

Chữ màu xanh là soạn bài ngắn gọn

Truyện viết về cuộc chia tay của hai anh em Thành và Thủy. Nhân vật chính là Thành và Thủy.

a. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất (nhân vật xưng tôi là Thành). Việc lựa chọn ngôi thứ nhất, tác giả thể hiện được những ý nghĩ, cảm xúc, tâm trạng nhân vật trực tiếp và làm tăng tính chân thực. b. Nhan đề: “Búp bê” gợi lên sự ngây thơ trong sáng trẻ thơ, gợi liên tưởng đến hai anh em Thành, Thủy trong sáng và đáng yêu. Tiêu đề thể hiện tình huống truyện đau lòng.

Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất. Người kể chính là người chứng kiến câu chuyện xảy ra, trực tiếp tham gia cốt truyện – tức là cùng chịu nỗi đau vì sự mất mát về tình cảm như em gái mình. Cách lựa chọn ngôi kể này giúp tác giả có điều kiện trực tiếp thể hiện suy nghĩ, tình cảm và diễn biến tâm trạng của nhân vật, tăng thêm tính chân thực của truyện, làm cho truyện hấp dẫn và sinh động hơn. Chính vì thế, mặc dù tiêu đề của truyện là Cuộc chia tay của những con búp bê nhưng người đọc vẫn hiểu là cuộc chia tay của Thanh và Thuỷ. Tuy nhiên, tiêu đề truyện còn một hàm ý khác. Những con búp bê thường gợi liên tưởng đến sự hồn nhiên, trong sáng, vô tư. Cuộc chia tay của những con búp bê tạo ra một tình huống tâm lí – đó là cuộc chia tay không đáng có, cũng như không đáng có cuộc chia tay giữa Thành và Thuỷ – hai anh em vốn rất mực gần gũi, thương yêu và luôn luôn quan tâm, chia sẻ cùng nhau. Tên truyện, vì thế đã gợi ra được một tình huống đáng chú ý khiến người đọc phải quan tâm theo dõi.Câu 3. Hãy tìm các chi tiết trong truyện để thấy hai anh em Thành, Thuỷ rất mực gần gũi, thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau.

Các chi tiết thể hiện tình cảm hai anh em: – Chia sẻ giúp đỡ: Thủy đem kim chỉ ra sân vận động vá áo cho anh; Thành giúp em học bài, luôn đón em học về. – Gần gũi, yêu thương: Vừa đi vừa trò chuyện, nắm tay thân mật; Khi chia đồ chơi, muốn nhường hết cho người kia; Khi chia tay bật khóc.

Các chi tiết trong truyện cho thấy hai anh em Thành, Thuỷ rất mực gần gũi, thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau: – Khi Thành đi đá bóng bị rách áo, Thuỷ đã mang kim ra tận sân vận động để vá áo cho anh. – Ngược lại, Thành thường giúp em mình học. Chiều chiều lại đón em ở trường về. – Lúc chia tay, Thành đã nhường hết đồ chơi cho em nhưng Thuỷ lại sợ anh không có người gác đêm nên cứ một mực buộc anh phải nhận giữ con Vệ Sĩ.Câu 4. Lời nói và hành động của Thuỷ khi thấy anh chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên có gì mâu thuẫn ? Theo em, có cách nào để giải quyết được mâu thuẫn ấy không ? Kết thúc truyện, Thuỷ đã lựa chọn cách giải quyết như thế nào ? Chi tiết này gợi lên trong em những suy nghĩ và tình cảm gì ?

– Sự mâu thuẫn: + Tru tréo lên khi anh đặt hai con búp bê xa nhau. + Khi anh đặt lại chúng cạnh nhau thì Thủy cũng kêu lên “Lấy ai gác đêm cho anh”. – Cách giải quyết: Gia đình tái hợp, không có ly hôn, chia xa. – Cách lựa chọn của Thủy: Đặt con Em Nhỏ quàng vào tay con Vệ Sĩ, để con búp bê ở lại gác cho anh. + Ý nghĩa: Lòng vị tha, nhân hậu của Thủy. Thể hiện niềm mong ước, khát khao hạnh phúc, không muốn chia lìa.

Đọc truyện, điều dễ nhận thấy là giữa lời nói và hành động của Thuỷ bộc lộ những mâu thuẫn rõ rệt khi thấy anh chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên: trong suy nghĩ, Thuỷ không muốn chia rẽ hai con búp bê, nên Thuỷ vừa ngạc nhiên vừa giận dữ “Sao anh ác thế!” đã lại rất thương Thành, sợ đêm đêm không có con Vệ Sĩ canh giấc ngủ cho anh. Để giải quyết được mâu thuẫn ấy, chỉ có một cách duy nhất là bố mẹ các em không xảy ra việc chia tay. Nhưng thực tế thật là nghiệt ngã. Cuộc chia tay của người lớn đã để lại hậu quả đau đớn cho các em. Cuối truyện, Thuỷ đã để lại con Vệ Sĩ. Đây là chi tiết có tính cao trào, đặc sắc, giàu ý nghĩa nhân văn của truyện.Câu 5. Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thuỷ với lớp học làm Cô giáo bàng hoàng và chi tiết nào khiến em cảm động nhất ? Vì sao ?

Chữ màu xanh là soạn bài ngắn gọn

Chi tiết gây bàng hoàng trong cuộc chia tay lớp học: Cô tặng Thủy quyển sổ và chiếc bút máy nắp vàng nhưng Thủy không dám nhận vì Thủy không được đi học nữa, mà có thể sẽ đi bán hàng cho mẹ. – Ý nghĩa: Sự mất mát, đau xót quá lớn, phải chịu cảnh thất học, phải kiếm sống từ lúc còn nhỏ. Một kết quả đau lòng của hôn nhân đổ vỡ.

Trong cuộc chia tay của Thuỷ với cả lớp, chi tiết Thuỷ cho biết mình sẽ không được đi học nữa (vì nhà bà ngoại ở xa trường quá) và rồi đây, Thuỷ sẽ phải đi bán hoa ngoài chợ là chi tiết khiến cô giáo (và cả các bạn nữa) bàng hoàng nhất. Cha mẹ Thành và Thuỷ chia tay, với họ đó đã là một nỗi đau đớn lớn. Nhưng ở tuổi của Thuỷ mà không được đến trường, lại phải bước vào đời sớm thế, rõ ràng chi tiết ấy sẽ khiến cho mọi người cảm thấy xót xa hơn. Trong khi đó, có lẽ chi tiết cảm động nhất trong màn chia tay này là chi tiết cô giáo Tâm tặng cho Thuỷ quyển vở và cây bút nắp vàng (hoặc cũng có thể nêu ra chi tiết: sự chết lặng đi của cô Tâm cùng những giọt nước mắt từ từ rơi khi nghe tin Thuỷ không còn được đến trường nữa).Câu 6. Em hãy giải thích vì sao khi dắt Thuỷ ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.

Dắt Thủy ra khỏi trường, Thành kinh ngạc vì trong khi hai anh em đang chịu đựng sự mất mát to lớn như thế thì xung quanh không hề có gì là đồng cảm. Điều này làm tăng nỗi bơ vơ, nỗi đau không được chia sẻ.

Thành kinh ngạc bởi trong khi tâm hồn mình đang diễn ra những mất mát, đớn đau quá lớn (mất mái ấm gia đình, phải chia tay đứa em gái nhỏ) thì cuộc đời ngoài kia vẫn trôi bình thản. Chi tiết này cho thấy sự hụt hẫng, cô đơn của nhân vật. Nó tác động mạnh vào ý thức trách nhiệm của mỗi chúng ta trước những người xung quanh và trước cuộc sống của cộng đồng.Câu 7. Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người điều gì ?

Lời nhắn gửi của tác giả: Mái ấm gia đình vô cùng quý giá và quan trọng. Hãy trân trọng và gìn giữ nó.

Qua câu chuyện, tác giả muốn gửi đến chúng ta một lời nhắn nhủ rằng: mái ấm gia đình là một tài sản vô cùng quý giá. Nó là nơi gìn giữ những tình cả cao quý và thiêng liêng. Hãy gìn giữ nó, đừng bao giờ vì một lí do gì mà làm tổn hại đến những tình cảm cao quý và thiêng liêng ấy.