Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê Ngữ Văn Lớp 7 / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

I. Gợi ý trả lời câu hỏi:

1. Truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính?

Đây là truyện viết về tâm trạng và tình cảm của hai anh em. Đó là nỗi đau vì cha mẹ bỏ nhau làm hai anh em phải xa nhau (Thành ở với bố, Thủy theo mẹ về quê ngoại).

b. Tên truyện là “Cuộc chia tay của những con búp bê” nhưng có quan hệ mật thiết đến nội dung câu chuyện, đây là ý đồ tư tưởng của người viết truyện.

Bởi vì: Những con búp bê vốn là một thứ đồ chơi của tuổi nhỏ, vô cảm, nhưng ở đây đã gợi nên một nỗi đau cho hai đứa trẻ ngộ nghĩnh, trong sáng, ngây thơ đang sống xum họp. Các em có tội lỗi gì đâu mà phải xa nhau.

3. Những chi tiết nói lên sự gần gũi, thương yêu chia sẻ và quan tâm thật sự đến nhau như:

Ở hai anh em Thành và Thủy có những chi tiết nói lên sự gần gũi, thương yêu và quan tâm thật sự đến nhau như: ” Thủy mang kim chỉ ra sân vận động vá áo cho Thành, còn Thành thì chiều nào cũng đón em đi học về, dắt tay nhau vừa trò chuyện, Thành nhường đồ chơi cho em”. 4. Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia hai con búp bê ra…?

* Tình huống: Khi thấy anh chia hai con búp bê ra, Thủy bối rối và tru tréo lên giận dữ vì thương Thành, sợ đêm đêm không có con vệ sĩ gác giấc ngủ cho anh.

Tác giả gợi lên trong lòng người đọc những suy nghĩ:

– Muốn giải quyết mâu thuẫn này chỉ có một cách là cha mẹ Thành – Thủy phải đoàn tụ lại nhưng không được nữa.

– Kết thúc truyện: Thủy lựa chọn bỏ lại con ” Em nhỏ” bên cạnh con vệ sĩ để không bao giờ chúng phải xa nhau.

Cách lựa chọn này gợi lên trong lòng ta một tình thương. Đó là một em gái thương anh hết mực, giàu lòng vị tha, thương cả hai con búp bê phải xa nhau nữa nên thà mình chịu thiệt thòi để anh có con vệ sĩ gác cho anh ngủ. Từ tình huống này, người đọc xúc động, xót thương cho cảnh ngộ của những trẻ thơ rất thương nhau phải xa nhau vì hạnh phúc gia đình tan vỡ (nguyên nhân từ phía cha mẹ của các em). Giá trị nhân bản của tác phẩm rất lớn. 5. Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học khiến em cảm động nhất?

– Chi tiết khiến ta cảm động nhất là cô giáo Tâm tặng cho Thủy quyển vở và cây bút máy nắp vàng.

– Chi tiết làm người đọc phải giật mình: Thủy không muốn nhận vì em nói không được đi học nữa, do nhà ngoại xa trường quá, nên ” mẹ bảo sắm cho em một thúng hoa quả để ra chợ ngồi bán”. Nghe Thủy nói cô Tâm thốt lên: ” Trời ạ!” “Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa”. 6. Giải thích tâm trạng của hai anh em Thành và Thủy khi ra khỏi trường?

* Khi ở trong trường bước ra, tâm trạng hai anh em Thành – Thủy đang như có giông tố, bão bùng, vì những đổ vỡ mà cha mẹ tạo ra cho các em.

* Thế mà bên ngoài cảnh vật tươi đẹp vẫn tươi đẹp, bình yên

Vì vậy Thành ” kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường mà nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.“hai anh em Thành – Thủy đau khổ, ngồi dưới gôc cây hồng xiêm khi “tai họa giáng xuống đầu “một cách nặng nề thì “lũ chim sâu… vẫn nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp hót, người đi chợ vẫn ríu ran”.

– Bố mẹ mỏ nhau, Thành – Thủy phải xa nhau. Đó là bi kịch riêng của gia đình hai em. Còn dòng chảy thời gian, màu sắc cảnh vật, nhịp điệu cuộc sống vẫn diễn ra một cách tự nhiên.

– Tác giả chỉ muốn nói đến sự đau khổ của hai đứa trẻ ngây thơ bị bố mẹ bỏ rơi là sự đau xót vô cùng không biết ngỏ cùng ai!

– Tác giả như muốn nhắc nhở: mỗi người hãy lắng nghe những gì đang diễn ra quanh ta.

– Miêu tả sự việc một cách khách quan tác giả muốn nhắn thầm: Hãy san sẻ nỗi đau cùng đồng loại không nên sống dửng dưng vô tình.

Cách diễn tả nghịch cảnh này đã làm tăng thêm nỗi buồn thảm trong lòng các em nhỏ vì thất vọng, bơ vơ, lạc lõng giữa cảnh đời.

7. Qua câu chuyện này, tác giả muốn gởi đến mọi người điều gì?

Qua câu chuyện này, ta thấy tác giả muốn gởi đến mọi người một thông điệp: Người lớn hãy cố gắng nâng niu hạnh phúc của con trẻ, hãy vì tổ ấm gia đình và luôn sống mẫu mực, đừng vì cám dỗ tầm thường mà làm tổn thương trẻ con vô tội.

“Tình cảm gia đình là vô cùng quí giá và rất quan trọng. Mọi người hãy cố gắng giữ gìn không nên vì lý do gì làm tổn hại đến tình cảm tự nhiên và trong sáng đó”.

8. Nghệ thuật

– Nhân vật kể chuyện chính là người trong cuộc nên trực tiếp nói lên nỗi đau chia lìa vừa của tác giả đồng thời xen vào những câu văn miêu tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật một cách ấn tượng, chuyện kể rất tự nhiên, chân thật, nhiều chi tiết bất ngờ.

Cuộc chia tay đau đớn và đầy cảm động của hai em bé trong truyện gợi lên trong lòng người đọc một sự thấm thía: “Tổ ấm gia đình là vô cùng quí giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng giữ gìn và bảo vệ, không nên vì lí do gì mà làm tan vỡ đi cái hạnh phúc đời thường êm ấm, trong sáng tự nhiên”.

Nhưng điều học tập ở đây là tình cảm chân thành, trong sáng, đẹp đẽ của hai anh em Thành và Thủy. Cả hai em đều là những đứa trẻ ngoan, nhân ái, vị tha, giàu tình cảm, tinh tế và nhạy cảm.

Soạn Văn Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Soạn bài cuộc chia tay của những con búp bê của Khánh Hoài

I. Đọc – hiểu văn bản

Câu 1. Truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính trong truyện ?

– Truyện viết về cuộc chia tay giữa hai an hem Thành và Thủy. Vì bố mẹ li hôn mà hai an hem mỗi người một ngả. Thủy về quê ngoại với mẹ, Thành ở lại với bố. – Cả hai anh em Thành và Thủy đều là nhân vật chính của câu chuyện.

Câu 2. a. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì?

– Chuyện kể theo ngôi thứ nhất. Nhân vật xưng tôi trong câu chuyện chính là Thành – là người trong cuộc phải chịu đựng nỗi đau chia li và chứng kiến tất cả những sự việc xảy ra.

– Lựa chọn cách kể này mang đến những lợi thế:

+ Thế hiện sâu tâm trạng, tình cảm, suy nghĩ của nhân vật.

– Tên truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” có rất nhiều ý nghĩa.

+ Búp bê là đồ chơi của trẻ thơ, nó gợi lên sự bé bỏng, trong sáng, thơ ngây, hồn nhiên đáng yêu.

+ Đằng sau những con búp bê ấy ta liên tưởng đến hai anh em Thành và Thủy cũng trong sáng và đáng yêu như thế. Hai an hem đâu có tội tình gì thế mà cũng phải chia tay.

+ Tiêu đề đã gợi lên tình huống truyện. Một tình huống đau lòng gây sự chú ý và suy nghĩ của người đọc.

Câu 3. Hãy tìm các chi tiết trong truyện để thấy hai an hem Thành, Thủy rất mực gần gũi thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau.

– Chia sẽ, giúp đỡ và quan tâm đến nhau:

+ Thủy đem kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh.

+ Thành giúp em học bài, chiều nào cũng đón em đi học về.

– Rất mực gần gũi thương yêu nhau:

+ Nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện.

+ Chia đồ chơi. Thành “Anh cho em tất”, Thủy “Em để lại hết cho anh”, đem con Vệ Sĩ để đầu gường gác cho anh ngủ.

+ Khi chia tay nhau cả hai anh em đều bật khóc.

Câu 4. Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia hai con bút bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên có gì mâu thuẫn? Cách giải quyết của Thủy gợi lên cho em những suy nghĩ và tình cảm gì?

– Sự mâu thuẫn của Thủy.

– Cách để giải quyết mâu thuẫn: Là gia đình Thành, Thủy bố mẹ không còn mâu thuẫn, không li hôn nhau nữa, đoàn tụ sum vầy để cho hai anh em không phải chia tay nhau và con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ cũng không phải chia lìa.

– Cách giải quyết của Thủy:

+ Quay lại, đi nhanh về phía chiếc giường, đặt con Em Nhỏ quàng tay vào con Vệ Sĩ.

+ Ý nghĩa: Lòng hi sinh vị tha của Thủy, chấp nhận thiệt thòi về mình để anh luôn có Vệ Sĩ canh gác giấc ngủ, không nỡ để hai con búp bê phải chia lìa nhau. Làm tăng thêm sự nhức nhối, nỗi xót xa về cuộc chia tay vô lí của hai anh em. Thể hiện niềm mong ước được gắn bó, niềm khao khát cháy bỏng muốn được hạnh phúc,không muốn chia lìa.

Câu 5. Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng và chi tiết nào khiến em cảm động nhất, vì sao?

– Chi tiết chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng:

+ Cô giáo tặng Thủy quyển số và chiếc bút máy nắp vàng nhưng: “Em không dám nhận… Em không đi học nữa”. “Nhà bà ngoại em ở xa trường học lắm. Mẹ em bảo sẽ sắm cho em một thúng hoa để ra chợ ngồi bán”.

+ Ý nghĩa: Sự đau xót của số phận tuổi thơ, Thủy phải mất mát quá lớn: xa bố, xa anh, thiếu thốn tình thương. Phải chịu cảnh thất học. Phải lăn lộn vào đường đời để kiếm sống lúc còn quá nhỏ.

– Chi tiết làm em cảm động nhất: Em có thể lựa chọn chi tiết theo ý riêng của mình. Trong bài có những chi tiêt cảm động sau:

+ Chi tiết chúng ta vừa phân tích ở trên.

+ Chi tiết cô giáo và cả lớp cùng khóc khi biết Thủy không còn được đi học nữa.

+ Chi tiết Thủy đã trèo lên xe, nhưng bỗng em lại tụt xuống đi về phía đầu giường, đặt con Em Nhỏ cạnh con Vệ Sĩ.

Câu 6. Em hãy giải thích vì sao khi dắt tay Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại: “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.

– Đây là tình huống có tính chất đối lập tương phản giữa ngoại cảnh và nội tâm con người.

+ Ngoại cảnh tất cả vẫn rất bình thường, mọi người vẫn tuôn theo nhịp sống đều đặn cảnh vật thậm chí còn rất đẹp “nắng vẫn vàng ươm”.

+ Nội tâm của hai anh em đang phải chịu đựng sự mất mát quá lớn: sự đổ vỡ của gia đình, cõi lòng tan nát.

– Tăng thêm sự bơ vơ, lạc lọng, cô đơn của hai tâm hồn trẻ thơ, nỗi đau không người chia sẽ, chỉ mình hai anh em chịu đựng.

Câu 7. Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người điều gì? Em thử suy nghĩ và có thấy rằng đấy chính là ghi nhớ không? “

-Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ gìn giữ, không nên vì bất cứ lí do gì làm tổn hại đến những tình cảm tự nhiên trong sáng ấy”.

Phân Tích Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

A. Sơ đồ tóm tắt gợi ý

B. Dàn bài chi tiết

1. Mở bài

Truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê của tác giả Khánh Hoài được trao giải Nhì cuộc thi viết về thiếu nhi do Viện khoa học giáo dục và Tổ chức cứu trợ trẻ em Thụy Điển tổ chức năm 1992.

Giới thiệu về cảnh ngộ của hai anh em: Anh em Thành và Thủy phải chia xa nhau vì bố mẹ li hôn.

2. Thân bài

Hoàn cảnh của hai anh em Thành và Thủy

Nỗi khổ tâm của hai anh em Thành và Thủy khi bố mẹ li hôn

Thành

Đau lòng khi nghĩ đến chuyện phải chia tay với đứa em yêu quý

Suốt đêm, nghe tiếng khóc tức tưởi của em, Thành phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đẫm cả gối và hai cánh tay áo.

Cố giấu kín nỗi buồn, rón rén đi ra ngoài, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm.

Thấy em gái theo ra thì thương em vô cùng, kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc.

Chua chát nghĩ rằng cảnh vật vẫn vui tươi như mọi ngày mà sao tai họa lại giáng xuống đầu hai anh em nặng nề như vậy.

Những kỉ niệm đẹp đẽ, cảm động của tình anh em ruột thịt hiện rõ lên trong tâm trí càng làm cho Thành đau đớn.

Lúc phải chia đôi đồ chơi theo lệnh của mẹ, Thành nhường tất cả cho em gái.

Thủy

Tủi thân và hoảng sợ trước cảnh ngộ éo le của gia đình

Biết tin bố mẹ li hôn, Thủy khóc suốt đêm

Nghe mẹ ra lệnh chia đồ chơi, Thủy bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn anh. Cặp mắt buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều.

Thấy anh ra vườn, Thủy len lén ra theo, ngồi nép bên cạnh anh.

Lúc chia đồ chơi, thấy anh đặt hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai phía, Thủy giận dữ mắng “Sao anh ác thế”, bởi bé không muốn chúng phải xa nhau.

Cô bé thương anh, nhường cả cho anh hai con búp bê và bắt anh hứa không bao giờ để chúng ngồi cách xa nhau.

Ao ước của hai anh em Thành và Thủy

Mãi được sống bên nhau cùng cha mẹ, dưới mái ấm gia đình hạnh phúc.

Mong cho hai con búp bê cũng không bao giờ phải rời xa nhau.

3. Kết bài

Tình cảm đáng quý trọng của hai anh em.

Là lời nhắc nhở, cảnh báo mọi người: Gia đình là tổ ấm hạnh phúc vô cùng quý giá nên phải cố gắng giữ gìn, bảo về nó.

C. Bài văn mẫu

Đề bài: Phân tích văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê

Truyện ngắn Cuộc chia tay của những con búp bê của tác giả Khánh Hoài được trao giải Nhì cuộc thi viết về thiếu nhi do Viện khoa học giáo dục và Tổ chức cứu trợ trẻ em Thụy Điển tổ chức năm 1992. Nội dung truyện đề cập đến những vấn đề bức xúc của gia đình và xã hội, cụ thể là nạn li hôn dẫn tới sự tan vỡ gia đình và nỗi bất hạnh của trẻ thơ.

Suy Nghĩ Về Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Suy nghĩ về văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê

1. Tình cảm của hai anh em Thành và Thủy

– Cuộc chia tay của những con búp bê viết về giờ phút chia li của hai anh em Thành và Thuỷ khi bố mẹ của hai em đã li dị. Hai anh em phải lần lượt chia tay từng sự vật thân quen: góc vườn, gốc cây, ngôi nhà, trường học,… Một không khí u buồn và đau đớn bao trùm lên cả câu chuyện, và được đẩy lên tới đỉnh điểm vào lúc hai anh em phải chia đồ chơi, mà cụ thể là tìm cách chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ. Đối với hai anh em, việc tưởng như đơn giản này lại không dễ dàng chút nào. Dùng dằng, phân vân,… hai anh em không biết nên để Vệ Sĩ, Em Nhỏ ở lại với nhau, hay để mỗi người giữ một con búp bê?

– Những kỉ niệm đẹp giữa hai anh em cứ ùa về theo dòng cảm xúc của Thành và Thuỷ. Trong một lần đá bóng, vì lỡ làm rách áo mà Thành không dám về nhà, phải ngồi lì ở ngoài bãi. Thuỷ nghe tin bèn mang cả kim chỉ ra tận bãi để khâu áo cho Thành: “Anh cởi áo ra, em vá lại cho. Em vá khéo, mẹ không biết được đâu”. Cử chỉ dịu dàng của Thuỷ đã khiến Thành cảm động và ân hận vì từ trước đến nay đã không thực sự quan tâm đến em gái. Kể từ đó, hai anh em đã gắn bó khăng khít bên nhau…

– Vậy mà, hình ảnh hai bàn tay nhỏ bé nắm chặt lấy nhau bỗng chốc trở thành hồi ức xa xăm. Hai anh em sắp phải xa nhau và hai bàn tay ấy, có thể sẽ phải rời nhau mãi mãi. Khoảng thời gian ngắn ngủi mà vô cùng quý giá còn lại, Thành tranh thủ dành cho em gái những cử chỉ âu yếm, dịu dàng nhất. Thành “kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc”, Thành nhường cho em tất cả đồ chơi của mình. Thành ân cần dắt em tới trường để em “nắm chặt tay và nép sát vào như những ngày còn nhỏ”,… Dáng hình nhỏ bé, quấn quýt của hai anh em để lại trong người đọc ấn tượng thật day dứt, khó quên.

– Cuộc chia tay đã để lại trong lòng hai anh em những khổ đau như nhau nhưng cách thể hiện lại khác nhau. Nỗi bàng hoàng của hai anh em bắt đầu từ mệnh lệnh khô khốc của người mẹ: “Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi” – câu nói tưởng như bình thường ấy lại gây ra cho hai anh em một nỗi kinh hoàng đến mức “run lên bần bật”:

+ Hai anh em đã hiểu rõ chuyện từ lâu: Thuỷ đã “khóc nức nở, tức tưởi” cả đêm hôm qua, còn Thành đã phải “cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo”.

+ Sáng sớm hôm nay, hai anh em lại ngồi bên nhau, nhìn đằng đông trời đang hửng dần và bần thần chờ đợi tới lúc chia xa. Trong suốt cả ngày hôm đó, Thuỷ “như người mất hồn, loạng choạng bám vào cánh tay Thành”, có khi lại “buồn bã lắc đầu”, sụt sịt, nức nỡ: “mặt tái xanh như tàu lá”, rồi khóc nức lên. Có bao nhiêu buồn khổ, Thuỷ để cho chúng tuôn ra theo nước mắt.

+ Khác với Thuỷ Thành “người lớn” hơn, chững chạc hơn, bởi vậy Thành cố gắng kìm nén bản thân mình nhiều hơn, phần vì không muốn cuộc chia tay thêm đau khổ, phần vì muốn là chỗ dựa vững chắc cho em. Thành đã phải “cắn chặt môi”, rồi “nhếch mép cười cay đắng”, và “cố vui vẻ theo em”. Nhưng cảm xúc càng dồn nén, tâm trạng của Thành càng trở nên đau khổ hơn, giằng xé hơn và Thành cũng không kiểm soát được bản thân nữa: Nước mắt Thành ứa ra, rồi Thành khóc nấc lên và cuối cùng là “mếu máo và đứng chôn chân xuống đất”. Giờ phút chia tay gần kề, cảm xúc của hai anh em đang bị dồn nén bỗng vỡ oà trong nước mắt với sự bất lực và tuyệt vọng không thể nói thành lời.

– Chi tiết Thành và Thuỷ tìm cách phân chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ đã thể hiện sâu sắc tâm trạng đau đớn, giằng xé của hai anh em. Phải mất bốn lần, hai con búp bê mới được đặt vào vị trí mà hai anh em cho là thích hợp nhất: để chúng ở bên cạnh nhau.

– Những con búp bê chính là hình ảnh ẩn dụ cho hai anh em Thành và Thuỷ. Cũng như Thành và Thuỷ, Vệ Sĩ và Em Nhỏ chưa phút nào phải rời xa nhau, chúng gắn bó với nhau mật thiết không rời. Cũng như tấm lòng của Thuỷ, luôn dịu dàng quan tâm tới anh trai, Vệ Sĩ đêm nào cũng canh gác cho Thành được ngon giấc, không phải chiêm bao tới ma quỷ. Để hai con búp bê bên cạnh nhau, “chúng lại thân thiết quàng tay lên vai nhau và âu yếm ngước nhìn”. Giá như cuộc đời cũng để hai anh em mãi mãi “thân thiết quàng tay lên vai nhau” như thế, chúng cũng sẽ âu yếm nhìn cuộc đời của chúng như vậy. Thuỷ đã “hôn gấp gáp” Vệ Sĩ khi để nó ở lại bảo vệ anh và cuối cùng, lại quyết định để cả hai con búp bê ở lại với yêu cầu Thành phải hứa sẽ không bao giờ để chúng phải rời xa nhau. Đó cũng chính là mong ước của Thuỷ – tình cảm giữa hai anh em sẽ không bao giờ phai nhạt.

2. Cuộc chia tay của Thủy với trường học

– Nếu nỗi đau chia xa là một hệ quả đau đớn của cuộc li dị giữa bố và mẹ thì còn có một hệ quả khác lớn hơn và kéo dài hơn nhiều. Hệ quả ấy được đề cập tới khi Thành và Thuỷ tạm biệt lớp học, cô giáo muốn tặng Thuỷ một quyển sổ và một cây bút, chúc Thuỷ học tập tốt ở trường mới, nhưng Thuỷ đã từ chối bởi sẽ không còn được đi học nữa. Thuỷ phải về quê ngoại, tương lai của Thuỷ được định đoạt bằng “một thúng hoa quả để ra chợ ngồi bán”. Sự thật ấy đã khiến cô giáo Tâm phải sửng sốt, tái mặt và nước mắt giàn giụa. Chỉ vì chuyện của bố mẹ mà tương lai của Thuỷ bị ảnh hưởng. Không được đi học nữa, cuộc đời của Thuỷ sẽ đi đâu, về đâu? Phải tiếp xúc với những nhộn nhạo, bon chen của cuộc đời ngay từ khi còn nhỏ tuổi như vậy, thay vì được hưởng cái quyền mà bất cứ đứa trẻ nào cũng được nhận – quyền được đến trường, được đi học, thì quả là quá thiệt thòi.

– Khi dắt em ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”. Cảnh vật vẫn đẹp, cuộc đời vẫn bình yên,… Tất cả đối lập với sự mất mát và đổ vỡ quá lớn trong tâm hồn của Thành và Thuỷ. Cách miêu tả chính xác, lô-gíc diễn biến tâm trạng của nhân vật đã khắc sâu thêm nỗi buồn sâu thẳm, trạng thái thất vọng, bơ vơ của nhân vật, đồng thời khiến người đọc thấy day dứt, chạnh lòng.

3. Đặc sắc về nghệ thuật

– Cốt truyện dung dị, ngôn từ mộc mạc với ngôi kể thứ nhất (nhân vật Thành – người kể xưng “tôi” trong truyện) đã tạo được sự truyền cảm chân thực, tự nhiên. Cách kể chuyện đúng với tâm lí của một đứa trẻ (Thành) vừa giản dị vừa hồn nhiên, ngây thơ khiến người đọc không khỏi xúc động: “Em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều; Tôi cố vui vẻ theo em nhưng nước mắt đã ứa ra; Em nắm chặt tay tôi và nép sát vào như những ngày còn nhỏ”;…

– Cách kể chuyện bằng sự miêu tả cảnh vật xung quanh kết hợp với miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật đã khiến câu chuyện trở nên sinh động, cuốn hút và tạo được sự xúc động trong người đọc: “Chúng tôi cứ ngồi im như vậy. Đằng đông, trời hửng dần. Những bông hoa thược dược trong vườn đã thoáng hiện trong màn sương sớm và bắt đầu khoe rộ cánh rực rỡ của mình,… Cảnh vật vẫn cứ như hôm qua, hôm kia thôi mà sao tai hoạ giáng xuống đầu anh em tôi nặng nề thế này”; “Ra khỏi trường, tôi kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”;…