Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê Viết Về Ai / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

I. Gợi ý trả lời câu hỏi:

1. Truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính?

Đây là truyện viết về tâm trạng và tình cảm của hai anh em. Đó là nỗi đau vì cha mẹ bỏ nhau làm hai anh em phải xa nhau (Thành ở với bố, Thủy theo mẹ về quê ngoại).

b. Tên truyện là “Cuộc chia tay của những con búp bê” nhưng có quan hệ mật thiết đến nội dung câu chuyện, đây là ý đồ tư tưởng của người viết truyện.

Bởi vì: Những con búp bê vốn là một thứ đồ chơi của tuổi nhỏ, vô cảm, nhưng ở đây đã gợi nên một nỗi đau cho hai đứa trẻ ngộ nghĩnh, trong sáng, ngây thơ đang sống xum họp. Các em có tội lỗi gì đâu mà phải xa nhau.

3. Những chi tiết nói lên sự gần gũi, thương yêu chia sẻ và quan tâm thật sự đến nhau như:

Ở hai anh em Thành và Thủy có những chi tiết nói lên sự gần gũi, thương yêu và quan tâm thật sự đến nhau như: ” Thủy mang kim chỉ ra sân vận động vá áo cho Thành, còn Thành thì chiều nào cũng đón em đi học về, dắt tay nhau vừa trò chuyện, Thành nhường đồ chơi cho em”. 4. Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia hai con búp bê ra…?

* Tình huống: Khi thấy anh chia hai con búp bê ra, Thủy bối rối và tru tréo lên giận dữ vì thương Thành, sợ đêm đêm không có con vệ sĩ gác giấc ngủ cho anh.

Tác giả gợi lên trong lòng người đọc những suy nghĩ:

– Muốn giải quyết mâu thuẫn này chỉ có một cách là cha mẹ Thành – Thủy phải đoàn tụ lại nhưng không được nữa.

– Kết thúc truyện: Thủy lựa chọn bỏ lại con ” Em nhỏ” bên cạnh con vệ sĩ để không bao giờ chúng phải xa nhau.

Cách lựa chọn này gợi lên trong lòng ta một tình thương. Đó là một em gái thương anh hết mực, giàu lòng vị tha, thương cả hai con búp bê phải xa nhau nữa nên thà mình chịu thiệt thòi để anh có con vệ sĩ gác cho anh ngủ. Từ tình huống này, người đọc xúc động, xót thương cho cảnh ngộ của những trẻ thơ rất thương nhau phải xa nhau vì hạnh phúc gia đình tan vỡ (nguyên nhân từ phía cha mẹ của các em). Giá trị nhân bản của tác phẩm rất lớn. 5. Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học khiến em cảm động nhất?

– Chi tiết khiến ta cảm động nhất là cô giáo Tâm tặng cho Thủy quyển vở và cây bút máy nắp vàng.

– Chi tiết làm người đọc phải giật mình: Thủy không muốn nhận vì em nói không được đi học nữa, do nhà ngoại xa trường quá, nên ” mẹ bảo sắm cho em một thúng hoa quả để ra chợ ngồi bán”. Nghe Thủy nói cô Tâm thốt lên: ” Trời ạ!” “Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa”. 6. Giải thích tâm trạng của hai anh em Thành và Thủy khi ra khỏi trường?

* Khi ở trong trường bước ra, tâm trạng hai anh em Thành – Thủy đang như có giông tố, bão bùng, vì những đổ vỡ mà cha mẹ tạo ra cho các em.

* Thế mà bên ngoài cảnh vật tươi đẹp vẫn tươi đẹp, bình yên

Vì vậy Thành ” kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường mà nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.“hai anh em Thành – Thủy đau khổ, ngồi dưới gôc cây hồng xiêm khi “tai họa giáng xuống đầu “một cách nặng nề thì “lũ chim sâu… vẫn nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp hót, người đi chợ vẫn ríu ran”.

– Bố mẹ mỏ nhau, Thành – Thủy phải xa nhau. Đó là bi kịch riêng của gia đình hai em. Còn dòng chảy thời gian, màu sắc cảnh vật, nhịp điệu cuộc sống vẫn diễn ra một cách tự nhiên.

– Tác giả chỉ muốn nói đến sự đau khổ của hai đứa trẻ ngây thơ bị bố mẹ bỏ rơi là sự đau xót vô cùng không biết ngỏ cùng ai!

– Tác giả như muốn nhắc nhở: mỗi người hãy lắng nghe những gì đang diễn ra quanh ta.

– Miêu tả sự việc một cách khách quan tác giả muốn nhắn thầm: Hãy san sẻ nỗi đau cùng đồng loại không nên sống dửng dưng vô tình.

Cách diễn tả nghịch cảnh này đã làm tăng thêm nỗi buồn thảm trong lòng các em nhỏ vì thất vọng, bơ vơ, lạc lõng giữa cảnh đời.

7. Qua câu chuyện này, tác giả muốn gởi đến mọi người điều gì?

Qua câu chuyện này, ta thấy tác giả muốn gởi đến mọi người một thông điệp: Người lớn hãy cố gắng nâng niu hạnh phúc của con trẻ, hãy vì tổ ấm gia đình và luôn sống mẫu mực, đừng vì cám dỗ tầm thường mà làm tổn thương trẻ con vô tội.

“Tình cảm gia đình là vô cùng quí giá và rất quan trọng. Mọi người hãy cố gắng giữ gìn không nên vì lý do gì làm tổn hại đến tình cảm tự nhiên và trong sáng đó”.

8. Nghệ thuật

– Nhân vật kể chuyện chính là người trong cuộc nên trực tiếp nói lên nỗi đau chia lìa vừa của tác giả đồng thời xen vào những câu văn miêu tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật một cách ấn tượng, chuyện kể rất tự nhiên, chân thật, nhiều chi tiết bất ngờ.

Cuộc chia tay đau đớn và đầy cảm động của hai em bé trong truyện gợi lên trong lòng người đọc một sự thấm thía: “Tổ ấm gia đình là vô cùng quí giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng giữ gìn và bảo vệ, không nên vì lí do gì mà làm tan vỡ đi cái hạnh phúc đời thường êm ấm, trong sáng tự nhiên”.

Nhưng điều học tập ở đây là tình cảm chân thành, trong sáng, đẹp đẽ của hai anh em Thành và Thủy. Cả hai em đều là những đứa trẻ ngoan, nhân ái, vị tha, giàu tình cảm, tinh tế và nhạy cảm.

Soạn Văn Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Soạn bài cuộc chia tay của những con búp bê của Khánh Hoài

I. Đọc – hiểu văn bản

Câu 1. Truyện viết về ai, về việc gì? Ai là nhân vật chính trong truyện ?

– Truyện viết về cuộc chia tay giữa hai an hem Thành và Thủy. Vì bố mẹ li hôn mà hai an hem mỗi người một ngả. Thủy về quê ngoại với mẹ, Thành ở lại với bố. – Cả hai anh em Thành và Thủy đều là nhân vật chính của câu chuyện.

Câu 2. a. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì?

– Chuyện kể theo ngôi thứ nhất. Nhân vật xưng tôi trong câu chuyện chính là Thành – là người trong cuộc phải chịu đựng nỗi đau chia li và chứng kiến tất cả những sự việc xảy ra.

– Lựa chọn cách kể này mang đến những lợi thế:

+ Thế hiện sâu tâm trạng, tình cảm, suy nghĩ của nhân vật.

– Tên truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” có rất nhiều ý nghĩa.

+ Búp bê là đồ chơi của trẻ thơ, nó gợi lên sự bé bỏng, trong sáng, thơ ngây, hồn nhiên đáng yêu.

+ Đằng sau những con búp bê ấy ta liên tưởng đến hai anh em Thành và Thủy cũng trong sáng và đáng yêu như thế. Hai an hem đâu có tội tình gì thế mà cũng phải chia tay.

+ Tiêu đề đã gợi lên tình huống truyện. Một tình huống đau lòng gây sự chú ý và suy nghĩ của người đọc.

Câu 3. Hãy tìm các chi tiết trong truyện để thấy hai an hem Thành, Thủy rất mực gần gũi thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau.

– Chia sẽ, giúp đỡ và quan tâm đến nhau:

+ Thủy đem kim chỉ ra tận sân vận động vá áo cho anh.

+ Thành giúp em học bài, chiều nào cũng đón em đi học về.

– Rất mực gần gũi thương yêu nhau:

+ Nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện.

+ Chia đồ chơi. Thành “Anh cho em tất”, Thủy “Em để lại hết cho anh”, đem con Vệ Sĩ để đầu gường gác cho anh ngủ.

+ Khi chia tay nhau cả hai anh em đều bật khóc.

Câu 4. Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia hai con bút bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên có gì mâu thuẫn? Cách giải quyết của Thủy gợi lên cho em những suy nghĩ và tình cảm gì?

– Sự mâu thuẫn của Thủy.

– Cách để giải quyết mâu thuẫn: Là gia đình Thành, Thủy bố mẹ không còn mâu thuẫn, không li hôn nhau nữa, đoàn tụ sum vầy để cho hai anh em không phải chia tay nhau và con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ cũng không phải chia lìa.

– Cách giải quyết của Thủy:

+ Quay lại, đi nhanh về phía chiếc giường, đặt con Em Nhỏ quàng tay vào con Vệ Sĩ.

+ Ý nghĩa: Lòng hi sinh vị tha của Thủy, chấp nhận thiệt thòi về mình để anh luôn có Vệ Sĩ canh gác giấc ngủ, không nỡ để hai con búp bê phải chia lìa nhau. Làm tăng thêm sự nhức nhối, nỗi xót xa về cuộc chia tay vô lí của hai anh em. Thể hiện niềm mong ước được gắn bó, niềm khao khát cháy bỏng muốn được hạnh phúc,không muốn chia lìa.

Câu 5. Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng và chi tiết nào khiến em cảm động nhất, vì sao?

– Chi tiết chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng:

+ Cô giáo tặng Thủy quyển số và chiếc bút máy nắp vàng nhưng: “Em không dám nhận… Em không đi học nữa”. “Nhà bà ngoại em ở xa trường học lắm. Mẹ em bảo sẽ sắm cho em một thúng hoa để ra chợ ngồi bán”.

+ Ý nghĩa: Sự đau xót của số phận tuổi thơ, Thủy phải mất mát quá lớn: xa bố, xa anh, thiếu thốn tình thương. Phải chịu cảnh thất học. Phải lăn lộn vào đường đời để kiếm sống lúc còn quá nhỏ.

– Chi tiết làm em cảm động nhất: Em có thể lựa chọn chi tiết theo ý riêng của mình. Trong bài có những chi tiêt cảm động sau:

+ Chi tiết chúng ta vừa phân tích ở trên.

+ Chi tiết cô giáo và cả lớp cùng khóc khi biết Thủy không còn được đi học nữa.

+ Chi tiết Thủy đã trèo lên xe, nhưng bỗng em lại tụt xuống đi về phía đầu giường, đặt con Em Nhỏ cạnh con Vệ Sĩ.

Câu 6. Em hãy giải thích vì sao khi dắt tay Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại: “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”.

– Đây là tình huống có tính chất đối lập tương phản giữa ngoại cảnh và nội tâm con người.

+ Ngoại cảnh tất cả vẫn rất bình thường, mọi người vẫn tuôn theo nhịp sống đều đặn cảnh vật thậm chí còn rất đẹp “nắng vẫn vàng ươm”.

+ Nội tâm của hai anh em đang phải chịu đựng sự mất mát quá lớn: sự đổ vỡ của gia đình, cõi lòng tan nát.

– Tăng thêm sự bơ vơ, lạc lọng, cô đơn của hai tâm hồn trẻ thơ, nỗi đau không người chia sẽ, chỉ mình hai anh em chịu đựng.

Câu 7. Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người điều gì? Em thử suy nghĩ và có thấy rằng đấy chính là ghi nhớ không? “

-Tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ gìn giữ, không nên vì bất cứ lí do gì làm tổn hại đến những tình cảm tự nhiên trong sáng ấy”.

Tóm Tắt Văn Bản Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Câu chuyện kể về cuộc chia tay của Thành và Thủy. Vì bố mẹ chia tay nhau nên hai anh em Thành và Thủy đã phải chia tay. Thành ở lại với bố còn Thủy về quê ngoại với mẹ. Trước khi chia tay, hai anh em chia đồ chơi. Thủy đau đớn khi chia tay thầy cô và các bạn. Trước khi trèo lên xe, Thủy chạy vào nhà đặt hai con búp bê ở lại và dặn anh không bao giờ để chúng cách xa nhau.

Tóm tắt bài Cuộc chia tay của những con búp bê mẫu 2

Thành và Thủy là hai anh em hết mực yêu thương nhau nhưng lại phải chia tay nhau vì bố mẹ họ ly dị. Trước khi chia tay, hai anh em chia đồ chơi cho nhau. Thành nhường hết đồ chơi cho em. Thủy sợ anh lại gặp ác mộng, chia cho anh con búp bê Vệ Sĩ để nó canh giấc ngủ cho anh, còn em nhận lấy con Em nhỏ. Hai anh em còn đến trường để Thủy chia tay với cô giáo và bạn bè. Cô giáo tặng Thủy một quyển sổ và một chiếc bút máy nắp vàng nhưng em không dám nhận vì mẹ đã sắm cho em một thúng hoa quả để ra chợ ngồi bán. Trước khi chia tay, Thủy suy nghĩ lại, đã đưa luôn cho anh con búp bê Em Nhỏ, đề hai con búp bê không bao giờ phải xa nhau như Thành và Thủy.​

Tóm tắt bài Cuộc chia tay của những con búp bê mẫu 3

Câu chuyện ”Cuộc chia tay của những con búp bê” kể về hai anh em Thành và Thủy rất yêu thương và sống rất vui vẻ với nhau. Nhưng vì bố mẹ chia tay nhau, hai anh em Thành và Thuỷ cũng phải mỗi người một ngả: Thuỷ về quê với mẹ còn Thành ở lại với bố. Hai anh em nhường đồ chơi, Thuỷ đau đớn chia tay thầy cô, khi chia tay còn quyến luyến anh không muốn rời,… Trước khi chia tay, Thủy liền lại đặt hai con búp bê gần nhau, ý muốn rằng chúng sẽ không như Thành và Thủy, phải xa rời nhau. Ba cuộc chia tay gợi lên ở bạn đọc những xúc cảm mạnh mẽ cùng nỗi xót thương cho cảnh ngộ mà lẽ ra những người bạn nhỏ không phải gánh chịu.

Tóm tắt bài Cuộc chia tay của những con búp bê mẫu 4

Vì bố mẹ chia tay nhau, hai anh em Thành và Thuỷ cũng phải mỗi người một ngả: Thuỷ về quê với mẹ còn Thành ở lại với bố. Hai anh em nhường đồ chơi cho nhau, Thuỷ đau đớn chia tay thầy cô, khi chia tay còn quyến luyến anh không muốn rời,… Ba cuộc chia tay gợi lên ở bạn đọc những xúc cảm mạnh mẽ cùng nỗi xót thương cho cảnh ngộ mà lẽ ra những người bạn nhỏ không phải gánh chịu

Soạn Bài: Cuộc Chia Tay Của Những Con Búp Bê

Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê thuộc văn bản nhật dụng. Vấn đề trọng tâm mà văn bản này đề cập đó là quyền trẻ em – một trong những nội dung cơ bản mà những văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ văn 7 đề cập đến.

Phương thức biểu đạt chủ yếu trong bài văn này là tự sự. Ngoài ba cuộc chia tay tạo thành ba yếu tố hạt nhân của văn bản, tác giả còn sử dụng phương thức biểu cảm qua cách kể chuyện, đồng thời, bộc lộ trực tiếp cảm xúc của nhân vật chính (cũng là người trong cuộc). Sự kết hợp khéo léo giữa hai phương thức này giúp cho văn bản có giọng điệu truyền cảm, gợi lên nỗi xót xa trong tâm hồn bạn đọc.

II. Tóm tắt

Truyện kể về hai nhân vật Thành và Thủy, vì bố mẹ chia tay nhau nên hai em mỗi người một ngả. Thủy phải theo mẹ về quê, còn Thành thì ở lại với bố. Hai anh em rất thân thiết, yêu thương, biết nhường nhịn nhau. Thủy đau đớn chia tay thầy cô, chia tay bạn bè và cuối cùng là khi chia tay anh, Thủy quyến luyến không muốn rời. Cuộc chia tay của hai con búp bê đồ chơi của Thành và Thủy chính là hình ảnh ẩn dụ, nó là sự phản chiếu bi kịch của một hiện tượng đang rất phổ biến trong xã hội hiện nay, đó là những cuộc ly hôn làm tan vỡ gia đình. Qua đó, gợi lên cho người đọc niềm cảm thương sâu sắc cho cảnh ngộ mà lẽ ra những đứa trẻ vô tội phải gánh chịu.

III. Bố cục

Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê có thể được chia làm 3 đoạn:

Đoạn 3: còn lại: Cảnh hai anh em Thành và Thủy chia tay.

IV. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Truyện viết về cuộc chia tay giữa hai anh em là Thành và Thủy, vì bố mẹ ly hôn, Thủy phải về quê sống với mẹ, Thành ở lại với bố. Nhân vật chính của câu chuyện chính là hai anh em Thành và Thủy.

Câu 2:

a) Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất, người xưng “tôi” ở đây chính là nhân vật Thành – người chứng kiến sự việc xảy ra và cũng là người chịu nỗi bất hạnh chia ly do bố mẹ tạo nên.

Nhờ việc kể theo ngôi thứ nhất, câu chuyện sẽ trở nên chân thật và có tính thuyết phục người đọc cao hơn.

b) Tên truyện là Cuộc chia tay của những con búp bê nhưng lại có quan hệ mật thiết với nội dung của câu chuyện, đây chính là ý đồ tư tưởng của tác giả. Bởi vì những con búp bê vốn là vật vô tri vô giác, nhưng ở đây đã gợi lên nỗi đau của hai đứa trẻ ngây thơ, trong sáng. Các em hoàn toàn vô tội nhưng lại phải chịu nỗi đau chia xa.

Câu 3:

Những chi tiết trong truyện thể hiện hai anh em Thành, Thủy rất mực gần gũi, yêu thương, chia sẻ và luôn quan tâm nhau:

Thủy mang kim ra tận sân vận động để vá áo cho anh trai

Thành chiều nào cũng đón em đi học về, hai anh em nắm tay nhau vừa đi vừa nói chuyện

Khi chia đồ chơi, Thành nhường hết đồ chơi cho em, nhưng Thủy thương anh nên nhường cho anh con vệ sĩ để đêm canh gác cho anh ngủ.

Thủy căn dặn anh, khi nào áo rách thì đưa cho em vá

Khi chia tay nhau, cả hai anh em đều bật khóc

Câu 4:

* Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh chia hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ ra hai bên mâu thuẫn ở chỗ, một mặt em giận dữ khi thấy anh chia hai con búp bê đó ra. Mặt khác, em vì thương anh nên đã bối rối sau khi “tru tréo lên”.

* Tình huống này đã gợi nhiều suy nghĩ trong lòng người đọc. Đó là sự ước mong phải chi hai anh em không phải chia cách, phải chi cha mẹ các em đừng ly dị. Và đây cũng chính là cách giải quyết hợp lý nhất cho mâu thuẫn trên.

* Kết thúc truyện, Thủy đã quyết định để lại con Em Nhỏ bên cạnh con Vệ Sĩ để chúng không bao giờ phải xa nhau. Chính chi tiết này đã gợi lên trong lòng người đọc tình cảm xót xa, niềm thương cảm trước tấm lòng vị tha, nhân hậu của một cô bé. Em biết thương anh, và em thương luôn cả những con búp bê vô tri vô giác kia. Ước gì có một phép màu nào đó cho thời gian ngừng trôi, để giúp cho hai anh em Thành – Thủy không phải chia xa.

Câu 5:

Chi tiết cuộc chia tay của Thủy với lớp học làm cô giáo bàng hoàng đó chính là việc em cho biết em sẽ không được đi học nữa, Thủy về quê và phải ra chợ ngồi bán hoa quả vì nhà bà ngoại ở xa trường học. Cô và các bạn không ngờ rằng một em bé mới có mấy tuổi đầu đã phải đi bon chen kiếm sống.

Chi tiết khiến em cảm động nhất đó là cô Tâm thốt lên “Trời ạ!”, “Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa”. Bởi vì bất kỳ ai khi chứng kiến cảnh tượng đó, chứng kiến hoàn cảnh của Thủy cũng đều có những phản ứng như cô giáo.

Câu 6:

Khi dắt Thủy ra khỏi trường, tâm trạng của Thành lại “kinh ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật”. Bởi vì, Thành vừa được chứng kiến cuộc chia ly đầy nước mắt của Thủy với cô giáo và các bạn, giờ đây, mọi thứ đối với Thành dường như đã tan vỡ, đã hoàn toàn tuyệt vọng. Cho nên, em cảm thấy kinh ngạc khi thấy mọi thứ xung quanh mình vẫn diễn ra bình thường, nắng vẫn đẹp. Chính những khung cảnh này, chính sự bình thường của cảnh vật càng giúp tăng thêm nỗi bơ vơ, lạc lõng của nhân vật.

Câu 7:

Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người thông điệp: tình cảm gia đình là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và quý báu. Chính vì thế, người lớn hãy cố gắng bảo vệ, gìn giữ gia đình mình, không nên vì bất cứ lý do gì mà làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, vì điều này cũng đồng nghĩa với việc đang dần hủy hoại tương lai của những đứa trẻ ngây thơ, vô tội.