Văn Bản Đề Nghị Soạn Bài / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị

Soạn bài Văn bản đề nghị

Đặc điểm của văn bản đề nghị

1. Đọc các văn bản

2. Trả lời câu hỏi

a. Viết giấy đề nghị với mục đích đề đạt một yêu cầu, nguyện vọng chính đáng nào đó lên cá nhân, tổ chức có thẩm quyền giải quyết.

b. Giấy đề nghị cần chú ý :

– Về nội dung phải ghi rõ : Ai đề nghị ? Đề nghị ai ? Đề nghị điều gì ?

– Về hình thức : trình bày trang trọng, ngắn gọn, lời lẽ rõ ràng theo khuôn mẫu định sẵn.

c. Tình huống ở trường, lớp cần viết giấy đề nghị : Xin mượn phòng học để học nhóm cuối giờ; xin nhà trường sửa lại những thiết bị hỏng của phòng học; …

3.

Tình huống cần viết giấy đề nghị : (a), (b), (c)

Cách làm văn bản đề nghị

1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị

a. Các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự : Quốc hiệu tiêu ngữ; thời gian, địa điểm; nhan đề đơn; người nhận đơn; nội dung đơn; Chữ ký.

– Điểm giống là thứ tự các mục giống nhau.

– Điểm khác là nội dung cụ thể.

Phần quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị có nội dung và mục đích đề nghị.

b. Cách làm một văn bản đề nghị : Trình bày theo khuôn mẫu các mục theo hình thức trang trọng, ngắn gọn và sáng sủa.

– Quốc hiệu tiêu ngữ.

– Thời gian, địa điểm viết đơn.

– Tên đơn.

– Nơi nhận.

– Người đề nghị.

– Nội dung : sự việc, lí do, ý kiến.

– Chữ kí và họ tên người đề nghị.

2. Dàn mục một văn bản đề nghị

3. Lưu ý

Luyện tập

Câu 1 (trang 127 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

So sánh với cách làm đơn ở lớp 6, lí do viết đơn và lí do viết đề nghị có điểm giống và khác nhau :

– Giống : yêu cầu và nguyện vọng chính đáng.

– Khác : đơn thể hiện nguyện vọng cá nhân, còn đề nghị thì có thể là nguyện vọng cá nhân hoặc tập thể.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Soạn Bài: Văn Bản Đề Nghị (Lớp 7)

a) Các văn bản sau đây được viết để làm gì?

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TP. Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 11 năm 2014

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Hoàng Diệu

Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn.

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Huế, ngày 6, tháng 10 năm 2014

Kính gửi: Uỷ ban nhân dân phường (xã, quận, huyện,…) M.

Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,…) N. xin kiến nghị với UBND một việc như sau:

Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư… Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên.

– Văn bản 1: Đề nghị sơn lại bảng của lớp;

– Đề nghị giải quyết tình trạng xây dựng trái phép làm tắc cống, gây ngập úng.

b) Qua các văn bản trên, em thấy khi viết giấy đề nghị cần phải chú ý đến những yêu cầu gì về nội dung và hình thức?

c) Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị?

(2) Em đi học nhóm, do sơ ý nên bị kẻ gian lấy mất chiếc xe đạp.

(3) Sắp thi học kì, cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán.

(4) Trong giờ học, em và bạn cãi nhau gây mất trật tự, thầy, cô giáo phải dừng lại giải quyết.

a) – Trong hai văn bản đề nghị trên, các mục được trình bày theo thứ tự như thế nào?

: cả hai văn bản đều có những mục nào? Thứ tự của các mục ấy được sắp xếp ra sao?

– Điểm giống và khác nhau giữa hai văn bản đề nghị trên là gì?

: Các văn bản sẽ giống nhau ở cách trình bày các mục; khác nhau ở nội dung.

– Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị?

: Các phần quan trọng trong một văn bản đề nghị là:

+ Người được đề nghị (đề nghị ai?).

b) Cách làm một văn bản đề nghị:

– Các văn bản đề nghị tuỳ theo từng tình huống cụ thể mà nội dung đề nghị có thể khác nhau nhưng đều phải tuân thủ nguyên tắc về khuôn mẫu dàn mục:

+ (2) Địa điểm, ngày tháng làm giấy đề nghị

+ (3) Tên văn bản: Giấy đề nghị (hoặc kiến nghị)

+ (6) Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị

+ (7) Chữ kí và họ tên người đề nghị

– Một số yêu cầu về trình bày:

+ Tên văn bản cần viết chữ in hoa.

+ Các mục của văn bản phải được trình bày rõ ràng, cân đối.

1. Từ hai tình huống sau đây, hãy nhận xét sự giống và khác nhau về lí do viết đơn với lí do viết đề nghị.

a) Hôm nay bị ốm, không đi học được, em phải viết đơn xin phép thầy, cô giáo nghỉ học.

: Đơn và Đề nghị đều xuất phát từ một nhu cầu, nguyện vọng nào đó cần được người (cấp) có thẩm quyền giải quyết. Nhưng Đơn thì thường là nguyện vọng của cá nhân còn Đề nghị thường là nguyện vọng của tổ chức, tập thể.

2. Em đã từng viết văn bản đề nghị nào chưa? Hãy tự kiểm tra lại để rút ra những kinh nghiệm cần thiết về cách viết theo yêu cầu nội dung và hình thức của khuôn mẫu văn bản đề nghị.

Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị Lớp 7 Ngắn Gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Văn bản đề nghị trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 7 ngắn gọn đơn giản

Trong cuộc sống chúng ta cần rất nhiều các văn bản, các văn bản rất cần thiết. một trong những văn bản giúp chúng ta trình bày ý kiến, đề nghị của mình là văn bản đề nghị. Để tìm hiểu rõ văn bản đề nghị chúng ta cùng đến với bài soạn Văn bản đề nghị. Trong bài này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Văn bản đề nghị một cách ngắn gọn nhất.

I – ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ 1. Đọc các văn bản sauVăn bản 1 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 11 năm 2003 GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7C, Trường THCS Hoàng Diệu. Tập thể lớp 7C chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Tấm bảng đen của lớp em do sử dụng đã lâu, nay bị mờ, các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy, cô giáo ghi trên bảng. Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn. Thay mặt lớp 7C Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên)Văn bản 2 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Huế, ngày 6 tháng 10 năm 2003 GIẤY ĐỀ NGHỊ Kính gửi: Uỷ ban nhân dân phường (xã, quận, huyện,…) M. Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể (khu phố, xóm, thôn,…) N. xin kiến nghị với UBND một việc như sau: Do việc lấn chiếm trái phép, một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống, gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão. Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo, ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư… Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính-quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên.

Thay mặt các gia đình. (Kí và ghi rõ họ tên)

2. Trả lời câu hỏi a) Viết giấy đề nghị nhằm mục đích gì? b) Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày? c) Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị.Trả lời:

Viết giấy đề nghị nhằm mục đích đề đạt một yêu cầu, một đóng góp chính đáng của bản thân đối với cá nhân mình hay mang lại lợi ích cho mọi người.

Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày: cần phải trình bày đúng nội dung và theo một khuôn khổ nhất định.

Một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị là: đề nghị sửa điện phòng học, xin mượn phòng học bù,….

II – CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị a) Hãy đọc hai văn bản đề nghị trên và xem các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự nào. Cả hai văn bản có những điểm gì giống nhau và khác nhau? Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị? (Gợi ý: Muốn xác định được cần phải trả lời một số câu hỏi: Đề nghị ai? Ai đề nghị? Đề nghị điều gì? Đề nghị để làm gì?…) b) Từ hai văn bản trên, hãy rút ra cách làm một văn bản đề nghị. Trả lời: a. Thứ tự đề nghị là: ai, nơi nào, làm gì, dể làm gì Giống nhau: cách trình bày Khác nhau: nội dung đề nghị Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị là: đề nghị để làm gì, vấn đề đề nghị. b. Ghi nhớ sách giáo khoa 2. Dàn mục một văn bản đề nghị Nội dung văn bản đề nghị tuỳ vào từng tình huống cụ thể. Tuy vậy các văn bản đề nghị đều có chung một số nội dung cơ bản. Một văn bản đề nghị cần có các mục sau đây: a) Quốc hiệu và tiêu ngữ: CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc b) Địa điểm và ngày tháng làm giấy đề nghị. c) Tên văn bản: Giấy đề nghị (hoặc Bản kiến nghị) d) Nơi nhận đề nghị. e) Người (tổ chức) đề nghị. g) Nêu sự việc, lí do và ý kiến đề nghị với nơi nhận. h) Chữ kí và họ tên người đề nghị.

3. Lưu ý a) Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to. b) Trình bày văn bản đề nghị cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung đề nghị, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có khoảng trống quá lớn. c) Tên người (tổ chức) đề nghị, nơi nhận đề nghị và nội dung đề nghị là những mục cần chú ý trong văn bản đề nghị.

Soạn Văn Bài: Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Soạn văn bài: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

I. Ôn lại lí thuyết về văn bản đề nghị và báo cáo

Câu 1: Điểm khác nhau về mục đích viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo

Văn bản đề nghị: nhằm để đạt một yêu cầu, một nguyện vọng, xin được cấp trên xem xét, giải quyết.

Văn bản báo cáo: nhằm trình bày những việc đã làm và chưa làm được của một cá nhân hay một tập thể cho cấp trên biết.

Câu 2: Điểm khác nhau về nội dung văn bản đề nghị và văn bản báo cáo

Văn bản đề nghị: nêu những dự tính, những nguyện vọng của cá nhân hay tập thể cần được cấp trên xem xét. Đó là những điều chưa thực hiện, là những định hướng ở tương lai.

Văn bản báo cáo: nêu những sự kiện, sự việc đã xảy ra, có diễn biến, có kết quả làm được hoặc chưa làm được cho cấp trên biết. Đó là những điều đã qua, xảy ra trong quá khứ.

Câu 3: Điểm giống nhau và khác nhau về hình thức trình bày của văn bản đề nghị và văn bản báo cáo

– Giống nhau: trình bày trang trọng, rõ ràng, sáng sủa theo số mục quy định sẵn.

– Khác nhau:

Văn bản đề nghị phải có mục chủ yếu: ai đề nghị, đề nghị ai, đề nghị điều gì.

Văn bản báo cáo phải có mục chủ yếu: báo cáo của ai, báo cáo với ai, báo cáo về việc gì, kết quả như thế nào.

Câu 4: Những sai sót cần tránh của cả hai loại văn bản:

Thiếu một trong các mục chủ yếu của mỗi loại văn bản.

Trình bày không cân đối, thiếu sáng rõ.

Thiếu số liệu, chi tiết cụ thể.

– Những mục cần chú ý là: tên văn bản, nơi nhận báo cáo (đề nghị), người báo cáo (đề nghị), nêu sự việc lí do báo cáo (đề nghị)

II. Luyện tập

Câu 1: Tình huống thường gặp trong cuộc sống phải làm văn bản đề nghị, báo cáo:

– Một số trường hợp cần viết đề nghị:

– Một số trường hợp cần viết báo cáo:

Lớp trưởng báo cáo kết quả xếp loại thi đua của lớp trong tháng.

Bí thư báo cáo về buổi sinh hoạt chi đoàn của lớp

Tình hình học tập của lớp khi kết thúc năm học.

Câu 2: Tự viết một văn bản đề nghị và một văn bản báo cáo theo tình huống đã lựa chọn.

Câu 3: Chỉ ra chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản:

Văn bản 1: Viết báo cáo là không phù hợp, trong tình huống này phải viết đơn để trình bày hoàn cảnh gia đình và để đạt nguyện vọng của mình

Văn bản 2: Viết văn bản đề nghị là không đúng trong trường hợp này phải viết báo cáo vì cô giáo chủ nhiệm muốn biết tình hình và kết quả của lớp trong việc giúp đỡ gia đình thương bình liệt sĩ và bà mẹ Việt Nam anh hùng

Văn bản 3: Trường hợp này không thể viết đơn mà phải viết văn bản đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường biểu dương khen thưởng cho bạn H.