Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

Trước khi luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo, cần ôn lại lí thuyết về hai loại văn bản này. Nội dung cơ bản cần ôn lại được thể hiện qua bảng sau:

Nhằm đề đạt nguyện vọng mong được giúp đỡ, giải quyết một việc gì đó.

Nhằm trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả đạt được của cá nhân hay tập thể, để cấp trên được biết.

Nội dung văn bản

Gồm các mục sau:

– Quốc hiệu và tiêu ngữ.

– Địa điểm và thời gian làm đề nghị.

– Tên văn bản (“Giấy đề nghị”).

– Nơi nhận đề nghị.

– Người (tổ chức) đề nghị.

– Nêu sự việc, lí do và ý kiến cần đề nghị.

– Kí tên

Gồm các mục sau:

– Quốc hiệu và tiêu ngữ.

– Địa điểm và thời gian làm đề nghị.

– Tên văn bản (“Báo cáo – về…”).

– Nơi nhận báo cáo.

– Người (tổ chức) báo cáo.

– Nêu sự việc và các kết quả đã làm được.

– Kí tên

Hình thức trình bày văn bản

– Tên văn bản viết chữ cỡ to.

– Trình bày văn bản cần trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa, cân đối.

– Cụ thể, mỗi mục ở trên cách nhau 2, 3 dòng ; không viết sát lề trang giấy ; không để khoảng trống lớn ở phần trên và phần dưới trang giấy.

Các mục cần chú ý

– Tên người (tổ chức) đề nghị

– Nơi nhận đề nghị

– Nội dung đề nghị

– Tên người (tổ chức) báo cáo

– Nơi nhận báo cáo

– Nội dung báo cáo.

II – HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

1. Muốn nêu được tình huống phải làm văn bản đề nghị và báo cáo, em xem lại phần Mục đích viết văn bản đề nghị và báo cáo, đồng thời xem lại các ví dụ mẫu trong SGK. Liên hệ với tình hình của bản thân và của lớp học, từ đó, em có thể dễ dàng nêu được tình huống cần viết đề nghị và báo cáo.

Một số ví dụ:

a) Tình huống cần viết giấy đề nghị:

Giả định em là lớp trưởng, thay mặt lớp, em viết giấy đề nghị kính gửi Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên dạy bộ môn xin được giải quyết một trong các việc sau:

– Về mùa đông, ánh sáng trong phòng học không đủ ; đề nghị bổ sung đèn chiếu sáng trong lớp học.

– Cạnh trường có một xưởng sản xuất đồ gỗ, gây tiếng ồn ảnh hưởng tới việc học của học sinh. Đề nghị nhà trường có biện pháp giải quyết.

– Sân tập dành cho môn Thể dục quá xấu ; đề nghị giáo viên dạy môn Thể dục có ý kiến với nhà trường cho học sinh được thực hành ở địa điểm khác.

– Báo cáo về tình hình đi học muộn của học sinh lớp 7A trong tháng 3 năm 2004.

3. a) Mục đích là xin nhà trường miễn học phí thì phải viết đơn. Trong đơn, HS vừa trình bày hoàn cảnh gia đình vừa đề đạt nguyện vọng của mỉnh. Ở trường hợp này, HS viết báo cáo là không phù hợp.

b) Để thầy, cô giáo nắm được những việc lớp đã làm thì HS phải viết báo cáo. Trong trường hợp này, HS viết văn bản đề nghị là không đúng.

c) Muốn nhà trường biểu dương, khen thưởng bạn H. thì phải viết văn bản đề nghị, ở đây, HS viết đơn là không phù hợp.

Mai Thu

Soạn Văn 7: Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Soạn Văn lớp 7 Luyện tập làm văn bản đề nghị

Soạn Văn Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

Soạn Văn: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo Ôn lại lí thuyết về văn bản đề nghị và báo cáo Luyện tập Câu 1 (trang 138 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2):

Tình huống thường gặp cần làm văn bản đề nghị và báo cáo:

– Văn bản đề nghị: Xin sửa bóng đèn hỏng trong lớp, xin tổ chức cắm trại.

– Báo cáo: Báo cáo về buổi sinh hoạt chi đoàn của lớp, báo cáo kết quả quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ vùng cao.

Câu 2 (trang 138 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): Văn bản tham khảo:

– Văn bản đề nghị xin sửa bóng đèn hỏng trong lớp:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 26 tháng 2 năm 2016

GIẤY ĐỀ NGHỊ

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Phùng Xá

Tập thể lớp 7A chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau: Vào chiều ngày 20 tháng 2 năm 2016, thời tiết có mưa lớn, nhiều thiết bị điện bị hư hỏng. May thay, nhà trường đã nhanh chóng sửa chữa kịp thời ngay sau đó. Tuy nhiên, chúng em nhận thấy, chất lượng chiếc bóng đèn đầu tiên ở dãy bàn thứ hai có dấu hiệu sáng không được tốt. Vậy chúng em viết đơn mong cô kiến nghị với nhà trường sửa chiếc đèn đó cho chúng em có điều kiện học tập tốt nhất.

Lớp trưởng

(Kí và ghi rõ họ tên)

– Văn bản báo cáo về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ vùng cao.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 14 tháng 2 năm 2016

BÁO CÁO

Về kết quả quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ vùng cao

Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Kim Liên

Hưởng ứng buổi phát động “Từ thiện vùng cao”, lớp 7A vừa qua đã có những hoạt động ủng hộ, đóng góp. Cụ thể:

1. Sách vở, giấy: Mỗi bạn quyên góp ít nhất 2kg giấy, sách vở cũ. Tổng cộng được 82kg giấy.

2. Quần áo: Gồm quần áo cũ, mới, đông, hè, những đồ dùng khác như bút, thước, …

Sự ủng hộ của chúng em không nhiều nhưng chúng em mong điều này sẽ giúp cho các em nơi vùng cao bớt phần nào khó khăn trong học tập, trong cuộc sống.

Lớp trưởng

(Kí và ghi rõ họ tên)

Câu 3 (trang 138 sgk Ngữ Văn 7 Tập 2): Lỗi sai:

a. Đơn cần viết phải đề đạt nguyện vọng và cả trình bày hoàn cảnh gia đình nên viết báo cáo là không hợp lí.

b. Để thầy, cô biết được những việc lớp đã làm thì phải viết báo cáo. Ở đây viết văn bản đề nghị là không đúng.

c. Muốn được biểu dương, khen thưởng bạn H thì phải viết văn bản đề nghị.

Soạn Bài Lớp 7: Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo

Soạn bài lớp 7: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo lớp 7

Soạn bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

2. Nội dung văn bản đề nghị và báo cáo có gì khác nhau?

3. Hình thức trình bày của văn bản đề nghị và báo cáo có gì giống và khác nhau?

4. Cả hai loại văn bản khi viết cần tránh những sai sót gì? Những mục nào cần chú ý trong mỗi loại văn bản?

Gợi ý:

1. Mục đích viết văn bản đề nghị và báo cáo có những điểm khác nhau như sau:

– Văn bản báo cáo: được viết để trình bày về tình hình, sự việc và các kết quả của một cá nhân hay tập thể lên cấp trên.

– Văn bản đề nghị: Được viết khi một cá nhân hay một tập thể có nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó trong cuộc sống sinh họat và học tập, muốn gửi lên các cá nhân hay tổ chức có thẩm quyền để nêu lên ý kiến, nguyện vọng của mình.

2. Nội dung văn bản đề nghị và báo cáo có điểm khác nhau sau:

– Văn bản báo cáo

– Phải cụ thể chính xác về số liệu, ngày tháng phải rõ ràng, không nhất thiết phải đầy đủ tất cả nhưng cần chú ý các mục sau: Báo cáo của ai? Báo cáo với ai? Báo cáo về việc gì? Kết quả như thế nào?

– Văn bản đề nghị: Phải đảm bảo các mục Ai đề nghị? Đề nghị ai? Đề nghị điều gì?

3. Hình thức trình bày của văn bản đề nghị và báo cáo có điểm giống và khác nhau sau:

– Giống nhau ở chỗ đều phải có các mục sau:

+ Quốc hiệu và tiêu ngữ.

+ Địa điểm và thời gian làm văn bản

+ Tên văn bản.

+ Nơi nhận văn bản.

+ Tên cá nhân hoặc tổ chức làm báo cáo, đề nghị.

+ Lí do.

+ Chữ kí.

– Khác nhau: Báo cáo thường có nhiều đề mục và nội dung cũng dài hơn so với văn bản đề nghị.

4. Cả hai loại văn bản khi viết cần tránh những sai sót:

+ Tên văn bản cần viết hoa, khổ chữ to, đậm.

+ Trình bày các phần cân đối rõ ràng. Những mục cần chú ý: Tên cá nhân hay tổ chức đề nghị, báo cáo và nội dung của hai loại văn bản trên.

II- LUYỆN TẬP

Bài tập 1: Hãy nêu một số tình huống thường gặp trong cuộc sống mà em cho là phải làm văn bản báo cáo và một tình huống phải làm văn bản đề nghị.

Gợi ý:

– Tình huống viết báo cáo: Hết học kì I, em làm báo cáo về tình hình học tập và rèn luyện đạo đức của các bạn trong lớp để cô giáo chủ nhiệm được biết.

– Tinh huống viết văn bản đề nghị: Ở lớp em, một quạt mát đã bị hỏng. Do thời tiết mùa hè nóng nực đã ảnh hưởng tới việc học tập của các bạn. Em thay mặt lớp viết văn bản đề nghị lên Ban Giám hiệu nhà trường để Ban Giám hiệu có kế hoạch sửa chữa lại kịp thời.

Bài tập 2: HS dựa vào 2 tình huống trên, kết hợp với các kiến thức đã học về văn bản báo cáo và văn bản đề nghị để viết thành văn bản hoàn chỉnh.

Bài tập 3: Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản:

Gợi ý:

a. HS phải viết đơn để trình bày hoàn cảnh và đề đạt nguyện vọng của mình

b. HS phải viết báo cáo.

c. Cả lớp phải làm văn bản đề nghị lên cô giáo chủ nhiệm và Ban Giám hiệu nhà trường để khen thưởng bạn H.

Soạn Bài Luyện Tập Làm Văn Bản Đề Nghị Và Báo Cáo Lớp 7

Hướng dẫn Soạn bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo lớp 7 tại chúng tôi hay đầy đủ nhất để các bạn tham khảo cho việc soạn bài ở nhà và làm bài trên lớp

Các bài soạn trước đó:

SOẠN BÀI LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ BÁO CÁO LỚP 7

I. Lí thuyết

1. Câu 1/138 sgk văn 7 tập 2

Văn bản đề nghị: gửi lên cá nhân và tổ chức có thẩm quyền nhằm đề nghị, giải quyết một yêu cầu, một nguyện vọng nào đó

2. Câu 2 /138 sgk văn 7 tập 2

Đề nghị: trình bày yêu cầu, nguyện vọng của người viết xin được giải quyết vấn đề gì

Báo cáo: trình bày, tổng hợp tình hình và kết quả với đầy đủ số liệu cụ thể

3. Câu 3/138 sgk văn 7 tập 2

Giống: Trình bày trang trọng, sáng sủa theo một số mục quy định

Khác: tên văn bản, nội dung.

4. Câu 4/138 sgk văn 7 tập 2

Trình bày thiếu sạch sẽ, rõ ràng

Lời văn rườm rà

Thiếu hoặc không đảm bảo trình tự các mục

Nội dung chung chung

II. Luyện tập bài Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo

1. Câu 1/138 sgk văn 7 tập 2

a. Đèn lớp bị hỏng đề nghị nhà trường cho sửa chữa kịp thời để đảm bảo tài sản lớp

b. Viết báo cáo về kết quả đợt thi đua chào mừng ngày 20/11

2. Câu 2/138 sgk văn 7 tập 2

a. Văn bản đề nghị

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.

Hà Nội, ngày 3 tháng 8 năm 2011

GIẤY ĐỀ NGHỊ

Kính gửi: Ban Giám hiệu nhà trường

Đồng kính gửi: Phòng Tài vụ, phòng Kế hoạch.

Sáng ngày 2-8-2011 vừa qua, tại tiết 4 giờ học Anh, lớp chúng em có hai bóng đèn bị hỏng, không thể tiếp tục bật được. Kính mong nhfa trường xem xét và sửa chữa kịp thời cho l ớp chúng em.

Xin chân thành cảm ơn!

b. Văn bản báo cáo

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hải Dương, ngày 22 tháng 12 năm 2018

BÁO CÁO

Về kết quả phong trào thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Kính gửi : Ban giám hiệu trường THCS Hải Dương

Hưởng ứng phong trào Thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11 do Nhà trường tổ chức, lớp 9B chúng em đã tích cực tham gia và thu được kết quả như sau : a. Về học tập : Lớp có 20 điểm 10, 10 điểm 9, không bạn nào dưới điểm 7. Tinh thần học tập sôi nổi, các giờ học được giáo viên bộ môn khen ngợi

b.Về thái độ : thực hiện tốt nội quy nhà trường, đi học đúng giờ, giữ gìn trật tự trong lớp. c. Về phong trào thi đua khác : Lớp tham gia hội thi văn nghệ và làm báo tường. Trong đó, giành giải nhất cuộc thi văn nghệ và giải nhất cuộc thi viết báo tường.

Thay mặt lớp 9B Lớp trưởng : Nguyễn Hoa.

3. Câu 3/138 sgk văn 7 tập 2

Cả ba trường hợp không phù hợp

a.Viết văn bản đề nghị

b.Viết văn bản báo cáo

c. Viết văn bản đề nghị

Các bài soạn tiếp theo: