Văn Bản Điện Tử Khác Văn Bản Giấy / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Văn Bản Điện Tử Có Giá Trị Pháp Lý Như Bản Gốc Văn Bản Giấy

Thứ tư – 11/03/2020 15:33

Ngày 05/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định về công tác văn thư và quản lý nhà nước về công tác văn thư. Công tác văn thư được quy định tại Nghị định này gồm: Soạn thảo, ký ban hành văn bản; quản lý văn bản; lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan; quản lý và sử dụng con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật trong công tác văn thư.

Trong phần giải thích từ ngữ, Nghị định quy định “Văn bản điện tử” là văn bản dưới dạng thông điệp dữ liệu được tạo lập hoặc được số hóa từ văn bản giấy và trình bày đúng thể thức, kỹ thuật định dạng theo quy định.

Văn bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật có giá trị pháp lý như bản gốc văn bản giấy. Chữ ký số trên văn bản điện tử phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật.

Kỹ thuật trình bày chữ ký số của người có thẩm quyền; dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức trong văn bản điện tử được quy định như sau:

– Hình ảnh, vị trí chữ ký số của người có thẩm quyền là hình ảnh chữ ký của người có thẩm quyền trên văn bản giấy, màu xanh, định dạng Portable Network Graphics (.png) nền trong suốt; đặt canh giữa chức vụ của người ký và họ tên người ký.

– Hình ảnh, vị trí chữ ký số của cơ quan, tổ chức là hình ảnh dấu của cơ quan, tổ chức ban hành văn bản trên văn bản, màu đỏ, kích thước bằng kích thước thực tế của dấu, định dạng (.png) nền trong suốt, trùm lên khoảng 1/3 hình ảnh chữ ký số của người có thẩm quyền về bên trái.

– Chữ ký số của cơ quan, tổ chức trên văn bản kèm theo văn bản chính được thể hiện như sau: Văn bản kèm theo cùng tệp tin với nội dung văn bản điện tử, Văn thư cơ quan chỉ thực hiện ký số văn bản và không thực hiện ký số lên văn bản kèm theo; văn bản không cùng tệp tin với nội dung văn bản điện tử, Văn thư cơ quan thực hiện ký số của cơ quan, tổ chức trên văn bản kèm theo.

Vị trí: Góc trên, bên phải, trang đầu của văn bản kèm theo. Hình ảnh chữ ký số của cơ quan, tổ chức: Không hiển thị.

Thông tin: Số và ký hiệu văn bản; thời gian ký được trình bày bằng phông chữ Times New Roman, chữ in thường, kiểu chữ đứng, cỡ chữ 10, màu đen.

– Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức được trình bày tại ô số 8 Mục IV phần I, Phụ lục I Nghị định 30/2020/NĐ-CP.

Nghị định số 30/2020/NĐ-CP với 7 chương 38 điều có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/3/2020. Các Nghị định trước đây về công tác văn thư hết hiệu lực từ ngày Nghị định này có hiệu lực pháp luật.

Tác giả bài viết: Hải Sơn giới thiệu

Nguồn tin: VKS ND TP Cần Thơ

Văn Bản Điện Tử Là Gì?

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì Văn bản điện tử được hiểu như sau:

Văn bản điện tử là dữ liệu điện tử được tạo trực tuyến hoặc được quét (scan) từ văn bản giấy theo định dạng “.doc” hoặc “.pdf” và thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy.

Ngoài ra, Nghị định này còn quy định một số định nghĩa khác như:

1. Đăng ký doanh nghiệp là việc người thành lập doanh nghiệp đăng ký thông tin về doanh nghiệp dự kiến thành lập, doanh nghiệp đăng ký những thay đổi hoặc dự kiến thay đổi trong thông tin về đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh và được lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đăng ký doanh nghiệp bao gồm đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và các nghĩa vụ đăng ký, thông báo khác theo quy định của Nghị định này.

3. Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là cổng thông tin điện tử để các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử; truy cập thông tin về đăng ký doanh nghiệp; công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp và phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của cơ quan đăng ký kinh doanh.

4. Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp là tập hợp dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc. Thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và tình trạng pháp lý của doanh nghiệp lưu giữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có giá trị pháp lý là thông tin gốc về doanh nghiệp.

5. Đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trân trọng!

Chuyện Thời Cuộc: Văn Bản Điện Tử

09:48 16/04/2019 Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị các bộ, ngành, địa phương thí điểm không gửi và nhận văn bản giấy với 21 loại văn bản điện tử đã dùng chữ ký số. Trừ văn bản mật, những văn bản khác được gửi và nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia, gồm nghị định, quyết định, thông tư, giấy mời, công văn, công điện…

Sau đó, nội bộ các cơ quan hành chính sẽ dùng văn bản điện tử thay văn bản giấy. Dựa trên kết quả thí điểm, Văn phòng Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về gửi, nhận văn bản điện tử.

Trước đó, ngày 12-7-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Theo đó, việc gửi, nhận văn bản điện tử phải thực hiện theo nguyên tắc quy định của Luật Giao dịch điện tử và phải tuân theo các quy định khác của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, an ninh, an toàn thông tin và văn thư, lưu trữ.

Văn bản điện tử đã ký số theo quy định của pháp luật được gửi, nhận thông qua hệ thống quản lý văn bản có giá trị pháp lý tương đương văn bản giấy và thay cho việc gửi, nhận văn bản giấy.

Có thể nói, những động thái nêu trên đang thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hiện thực hóa mô hình Chính quyền điện tử, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại. Tuy nhiên cũng cần phải thấy rằng, khái niệm này đã được nhắc đến từ lâu, nhưng trên thực tế chưa đạt được hiệu quả và đồng bộ.

Bên cạnh những địa phương, những ngành triển khai tốt, vẫn tồn tại hình thức chiếu lệ hoặc thực hiện song song nhiều dạng ban hành văn bản. Điều này không những gây tốn kém công của và thời gian, mà còn phát sinh nhiều bất cập.

Rõ ràng, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc ban hành văn bản điện tử là điều tất yếu, giúp hệ thống triệt thoái được nhiều khâu trung gian, đồng thời góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

Về mặt kinh tế, theo tính toán chỉ riêng việc ứng dụng Trục liên thông văn bản quốc gia, đã tiết kiệm cho ngân sách 1.200 tỷ đồng/năm, từ việc không phải dùng đến giấy, mực, sao lưu, gửi bưu chính, thời gian… bằng các phương thức truyền thống.

Mặt khác, ứng dụng công nghệ cũng phản ánh tính thực chất trong lộ trình hội nhập phát triển của Việt Nam, và điều quan trọng hơn là để các chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, giảm bớt sự rườm rà không cần thiết nhằm phục vụ hiệu quả nhu cầu tiến bộ xã hội.

Hy vọng rằng, cùng với nỗ lực của Chính phủ, các ngành, các địa phương cũng cần nhận thức đầy đủ hơn về tiện ích này.

Hoàng Minh

tin bài cùng chuyên mục:

Văn Bản Pháp Luật Về Giấy Phép Sàn Giao Dịch Thương Mại Điện Tử

Các thương nhân, tổ chức đáp ứng các điều kiện và thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục quy định trong các văn bản pháp luật.

Văn bản pháp luật về giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, các thương nhân, tổ chức cần tham khảo các văn bản pháp luật sau:

– Nghị định 52/2013/NĐ – CP do Chính phủ ban hành quy định về thương mại điện tử.

– Thông tư 47/2014/TT – BCT do Bộ Công thương ban hành quy định về quản lý website thương mại điện tử.

– Thông tư 59/2015/TT – BCT do Bộ Công thương ban hành quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên bị di động.

Cách thức xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Theo quy định của các văn bản pháp luật về giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, thương nhân, tổ chức thực hiện xin giấy phép như sau:

Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trực tuyến thông qua Cổng thông tin quản lý website thương mại điện tử của Bộ Công thương.

Thương nhân, tổ chức thực hiện khai báo thông tin đăng ký trực tuyến trên hệ thống quản lý website thương mại điện tử.

Sau khi đã được Bộ Công thương xử lý và xác nhận, thương nhân, tổ chức thực hiện và nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện về trụ sở của Bộ Công thương. Trong vòng 05 ngày làm việc sẽ nhận kết quả qua địa chỉ email đăng ký trước đó.

Thương nhân, tổ chức theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản của hệ thống đã được cung cấp để tiến hành cập nhật và sửa đổi, bổ sung thông tin theo yêu cầu của Bộ Công thương.

Dịch vụ xin cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử của Luật Hoàng Phi

Nhận thấy được những khó khăn khi thực hiện xin giấy phép, Luật Hoàng Phi cung cấp dịch vụ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử trọn gói. Trong quá trình hoạt động của công ty, chúng tôi đã xin giấy phép thành công cho rất nhiều công ty trên cả nước như: Công ty TNHH Tư vấn Muaxe, Công ty TNHH Thương mại và Cung ứng dịch vụ Mai Nguyễn,…

Đến với Luật Hoàng Phi, Quý khách hàng sẽ được hỗ trợ tất cả các công việc cần thiết trong quá trình xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử tại Bộ Công thương. Việc mà Quý khách hàng cần làm là liên hệ, cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết theo hướng dẫn và chờ kết quả mà chúng tôi đem lại.

Các luật sư, chuyên viên của chúng tôi có trình độ chuyên môn cũng như nhiều năm kinh nghiệm sẽ đảm bảo thời gian thực hiện, không làm thời gian bị kéo dài để tận dụng cơ hội kinh doanh của Quý khách hàng.

Trước khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý, chuyên viên của chúng tôi sẽ tính toán và báo giá dịch vụ cho Quý khách hàng. Giá dịch vụ đã bao gồm tất cả các khoản phí cần thiết để thực hiện xin giấy phép và không phát sinh phụ phí trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

– Điện thoại: 024.6285.2839 (HN) – 028.7309.0686 (TP.HCM)

– Email: lienhe@luathoangphi.vn

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ