Văn Bản Mới Của Bộ Công An / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Những Văn Bản “Bất Thường” Của Bộ Công An

Thời gian gần đây, Bộ Công an liên tiếp có những văn bản thể hiện sự “bất thường” rồi sau đó phải thay đổi khi dư luận lên tiếng phản biện. Nhưng sự kiện văn bản “có nhiều dấu hiệu sai trái” của Cục Cảnh sát giao thông mới đây thực sự gây hoang mang hơn cả…

Muốn chụp ảnh CSGT phải xin phép?

Văn bản số 1402/C67-P3 được ban hành từ ngày 26/4, “tác giả” là Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt (C67) – Bộ Công an. Nội dung chính của văn bản này là chấn chỉnh tác phong nghiệp vụ của lực lượng cán bộ, chiến sỹ như cách nói của Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó C67. Tuy nhiên, trong văn bản này lại nêu hai nhóm hành vi “có lời nói đe đọa lăng mạ”; “chống đối CSGT” với hành vi “quay phim chụp ảnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được sự đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ”. Theo đánh giá của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp (KTVB), việc này đã thể hiện sự thiếu thận trọng khi kết nối các nhóm hành vi với bản chất, mức độ khác nhau.

Theo Cục KTVB, việc đưa ra nội dung CSGT có quyền yêu cầu bất cứ người dân nào quay phim , chụp ảnh CSGT khi đang làm nhiệm vụ xuất trình giấy tờ để xác định “được phép” hay chưa và để “xác định đúng là nhà báo hay giả danh” là không phù hợp với quy định hiện hành về quyền của nhà báo, thậm chí là cả người dân khi quay phim , chụp ảnh. Bởi pháp luật hiện hành chỉ quy định những trường hợp bí mật nhà nước như an ninh quốc phòng mà có quy định hạn chế thì mới không được quay.

Bên cạnh đó, Cục KTVB cũng cho rằng những nội dung đã nêu trong văn bản 1402 không thuộc thẩm quyền quy định của lãnh đạo C67.

Ban hành cả Nghị định gây tranh cãi khi chưa chỉnh lý

Trước thời điểm nội dung văn bản số 1402/C67-P3 được công bố rộng rãi, dư luận cũng được phen choáng váng khi Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi về Nghị định xử phạt hành chính.

Trong đó, thông tin gây sốc nhất là việc phạt tiền mại dâm đồi trụy gấp 10 lần người bán dâm đồi trụy (từ 5-10 triệu đồng). Ngay sau khi dự thảo Nghị định này được công bố công khai, dư luận đã phân tích và nêu quan điểm không thể có hành vi mua, bán dâm có tính chất đồi trụy vì thế khó có thể thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định.

Theo phân tích của các luật sư, những nhà nghiên cứu xã hội học và cả tâm lý học, có thể hiểu rằng, cái gì mang tính chất tồi tệ về đạo đức, trái với thuần phong, mỹ tục, lõa lồ, thô tục, quan hệ giữa người với súc vật, quan hệ tình dục từ ba người trở lên thì có thể coi là đồi trụy. Rõ ràng, hành vi mua, bán dâm, hiện đang không được pháp luật cho phép vì nó trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục, nên bản thân nó đã là hành vi đồi trụy.

Trao đổi với PV, luật sư Vũ Thái Hà, Chủ tịch Công ty Luật TNHH YouMe cho rằng, “không thể có hành vi mua hay bán dâm có tính chất đồi trụy. Vì bản chất việc mua, bán dâm đã bị pháp luật hiện hành coi là hành vi có tính chất đồi trụy. Do đó, không thể đem tính từ “đồi trụy” để bổ nghĩa cho hành vi vốn đã được coi là đồi trụy”.

Ngày 27/5/2013, Hội đồng tư vấn thẩm định do Bộ Tư pháp chủ trì đã cho ý kiến tham gia về 3 Nghị định này. Ngay sau đó, 3 Nghị định này được rút lại để Ban soạn thảo đang tiếp thu, chỉnh sửa để đảm bảo được các yêu cầu quản lý Nhà nước; đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thi hành pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.

Như vậy, cùng với việc chỉnh lý, bổ sung về việc phạt mại dâm đồi trụy, những hành vi bị xử phạt khác như khoe thân trần trụi nơi đông người, không mang chứng minh thư nhân dân khi ra đường, chửi bậy nơi công cộng, cưỡng chế trừ lương khi không nộp phạt… cũng tạm thời chưa được xem xét để thực hiện xử phạt.

Ít lâu sau khi bổ sung, chỉnh lý, Bộ Công an đã lại đưa các Nghị định xử phạt hành chính ra lấy ý kiến. Tuy nhiên, những thông tin kiểu như phạt mại dâm đồi trụy, “trần như nhộng” trong các cuộc họp đã được bãi bỏ.

Bộ Công an đã quyết định tạm dừng triển khai việc thí điểm điểm cấp giấy chứng minh nhân dân theo mẫu mới. Nguyên nhân của việc tạm dừng này xuất phát từ nội dung đặc điểm thân nhân gồm họ tên cha, mẹ ở mặt sau chứng minh thư.

Trước đó, ngày 16/5/2012, Bộ Công an ban hành Thông tư số 27/2012/TT-BCA quy định về mẫu Chứng minh nhân dân; trong đó tại Điểm b, Mục 2, Điều 3 có nêu nội dung đặc điểm thân nhân gồm: “Họ và tên cha; họ và tên mẹ”. Thời gian thực hiện Thông tư từ ngày 1/7/2012 và được thí điểm áp dụng tại ba quận ở Hà Nội là Hoàng Mai, Tây Hồ và Từ Liêm.

Ngay sau khi áp dụng Thông tư này, dù chỉ là thí điểm, đã vấp phải nhiều sự “phản kháng” của người dân, giới chuyên gia và chính Bộ Tư pháp. PV đã nhận đăng tải nhiều ý kiến của luật sư, người dân xung quanh việc thí điểm này với mong muốn Bộ Công an sẽ cân nhắc, xem xét sửa đổi theo nguyện vọng của nhân dân.

Chỉ thay đổi khi Bộ Tư pháp lên tiếng

Điểm giống nhau của các văn, Nghị định gây tranh cãi gần đây của Bộ Công an là buộc phải điều chỉnh, thay đổi khi Bộ Tư pháp lên tiếng phân tích những điểm không hợp lý. Trước khi Bộ Công an quyết định dừng việc triển khai cấp giấy chứng minh thư có tên cha mẹ, ngày 20/8/2012, ông Lê Hồng Sơn (Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp) cho biết đã có công văn yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp kiến nghị Chính phủ xem xét quy định đề tên bố mẹ trong mẫu chứng minh nhân dân mới, áp dụng ngày 1/7/2012 theo Thông tư 27/2012/TT-BCA (ngày 16/5/2012) của Bộ Công an.

Theo ông Lê Hồng Sơn việc ghi tên bố mẹ vào chứng minh thư là “không phù hợp” với Công ước về quyền trẻ em, đặc biệt là với trường hợp sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo” (cụ thể là Điều 16 của Công ước) cũng như với pháp luật dân sự Việt Nam vì theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2005, người mẹ có quyền giữ kín thông tin về người cha của đứa trẻ. Từ góc độ này, qui định yêu cầu ghi tên cha, mẹ trong mẫu chứng minh nhân dân mới “sẽ xâm phạm bí mật đời tư”.

Ông Sơn cũng cảnh báo khả năng nhiều người có thể lợi dụng tên tuổi cha mẹ (nếu được ghi trong chứng minh thư nhân dân theo Thông tư 27/2012) để có những hành vi không đúng chuẩn mực, nghiêm trọng hơn là vi phạm pháp luật… như nhiều hiện tượng vẫn đang xảy ra hàng ngày.

Theo Vnmedia

Vks Nói Về Các Văn Bản Trái Luật Của Bộ Công An

Phiên xét xử của TAND TP Hà Nội đối với Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản và dự án bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục làm việc. Đại diện VKS đối đáp lại quan điểm của các bị cáo cũng như luật sư bào chữa.

Theo đó, đại diện VKS dẫn lại phần tự bào chữa của cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh về việc cho rằng đã thực hiện đúng chủ trương, chính sách của TP và pháp luật của Nhà nước.

Nhiều chủ trương chung về bán nhà đất công sản, giao đất, cho chuyển đổi tên người sử dụng đất, cho giảm tiền sử dụng đất mà bị cáo ký ban hành dù không phù hợp với pháp luật nhưng đây là sự sáng tạo, mang lại hiệu quả, góp phần vào sự phát triển cho TP. Một số LS khi bào chữa cũng có luận điểm tương tự.

Tuy nhiên, công tố viên khẳng định luận điểm này hoàn toàn không có cơ sở, bởi lẽ chính các LS khi bào chữa đã thừa nhận những chính sách, chủ trương này là trái pháp luật. Tương tự, bị cáo Văn Hữu Chiến và hầu hết các bị cáo cấp dưới trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thừa nhận các văn bản chỉ đạo, quyết định của ông Trần Văn Minh và lãnh đạo TP khi đó là trái pháp luật.

Về phía Phan Văn Anh Vũ, bị cáo khai chẳng những hiểu rõ các quy định của pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản mà còn nhiều luật pháp khác. Bị cáo lập ra nhiều công ty, kinh doanh từ nhiều năm và là công ty gia đình nên mọi việc đều được bàn bạc, thỏa thuận thống nhất và giao cho người đứng tư cách đại diện pháp nhân ký.

Vũ biết rõ bản thân và các công ty có sự tham gia của mình không phải đối tượng được mua nhà đất công sản, giao đất không qua đấu giá. Tuy nhiên, bằng phương thức trực tiếp liên hệ với lãnh đạo TP và các công ty được giao đất, bị cáo đã tác động đến lãnh đạo UBND TP để xin mua nhà, giao đất trái pháp luật.

Thậm chí với những việc quá khó, bị cáo lại lợi dụng các văn bản trái pháp luật của Bộ Công an. Chính vì vậy, bị cáo đã phải chịu trách nhiệm hình sự, bị xử lý về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (trong vụ án này còn có hai cựu thứ trưởng Bộ Công an bị truy cứu trách nhiệm hình sự – PV).

Đại diện VKS cũng bác bỏ quan điểm của LS khi ví von những chủ trương sai trái của lãnh đạo TP Đà Nẵng với sự “sáng tạo trong gian khó”.

Theo cơ quan công tố, cái mới, cái sáng tạo nếu phù hợp quy luật phát triển và có hiệu quả đích thực chắc chắn sẽ được thừa nhận, nhân rộng, xây dựng thành chính sách pháp luật. Song những chủ trương, chính sách pháp luật sai trái mà bị cáo Trần Văn Minh ký ban hành lại đi ngược lại điều này.

Sau khi cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và xác định những chủ trương này là vi phạm pháp luật đã buộc phải hủy bỏ.

Đại diện VKS cũng nhấn mạnh không thể phủ nhận những năm vừa qua TP Đà Nẵng có bước phát triển kinh tế-xã hội nhanh chóng nhưng không thể coi điều này có được là do các chủ trương chính sách trái pháp luật của các bị cáo. Phải khẳng định đó là do chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Chính phủ, nỗ lực của nhân dân TP nói chung và các yếu tố khác.

Tại tòa, bị cáo Minh vẫn cho rằng những chủ trương, chính sách chung cũng như các văn bản cá biệt của mình ký ban hành là những chủ trương, chính sách sáng tạo là điều không thể chấp nhận được.

Số Văn Bản Xây Dựng Nông Thôn Mới Của Bộ Quốc Phòng

Số Văn Bản Xây Dựng Nông Thôn Mới Của Bộ Quốc Phòng, Bộ Tiêu Chí Quốc Gia Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bao Cao Ket Qua Trien Khai Phong Trao Dang Vien Tinh Nguyen Xay Dung Nong Thon Moi, Báo Cáo Kết Quả Triển Khai, Thực Hiện Phong Trào Đảng Viên Tình Nguyện Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đô Th, Kết Quả Triển Khai, Thực Hiện Phong Trào Đảng Viên Tình Nguyện Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đô Thị Văn Mi, Kết Quả Triển Khai, Thực Hiện Phong Trào Đảng Viên Tình Nguyện Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đô Thị Văn Mi, Báo Cáo Kết Quả Triển Khai, Thực Hiện Phong Trào Đảng Viên Tình Nguyện Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đô Th, Bài Tham Luận Về Xây Dựng Thôn Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Vvai Trò Của Nông Dân Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bộ Tiêu Chí Quốc Gia Về Nông Thôn Mới 491, Tiêu Chí Quốc Gia Về Nông Thôn Mới, Bộ Tiêu Chuẩn Quốc Gia Về Nông Thôn Mới, Hoi Nong Xa Voi Xay Dung Nong Thon Moi, Noi Dung 19 Tieu Chi Xay Dung Nong Thon Moigiai Doan 2016,2020, Xây Dựng Đề Cương Tuyên Truyền Miệng Về Xây Dựng Nông Thôn Mới , Nội Dung Thảo Luận Xây Dưng Nông Thôn Mới Kiểu Mẩu, Hướng Dẫn Thực Hiện Bộ Tiêu Chí Quốc Gia Về Nông Thôn Mới, Văn Phòng Điều Phối Nông Thôn Mới Trung ương, Lời Mở Đầu Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Kết Quả Xây Dựng Nông Thôn Mới, Quy ước Xây Dựng Nông Thôn Mới, Chỉ Thị Xây Dựng Nông Thôn Mới, Mẫu Báo Cáo Sơ Kết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Kết Quả Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Mẫu Báo Cáo 10 Năm Xây Dựng Nông Thôn Mới, Sổ Tay Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đề án Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bản Cam Kết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Xây Dựng Nông Thôn Mới ở Xã, Chu De Xay Dung Nong Thon Moi, Đề Tài Xây Dựng Nông Thôn Mới, Văn Bản Chỉ Đạo Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Sơ Kết Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Sơ Kết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Xây Dựng Nông Thôn Mới, Các Văn Bản Chỉ Đạo Xây Dựng Nông Thôn Mới, Tiêu Chí 06 Xây Dựng Nông Thôn Mới, 9 Tiêu Chí Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Tổng Kết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Kết Quả Xây Dựng Nông Thôn Mới Năm 2019, Mẫu Báo Cáo Tiến Độ Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Kết Quả Xây Dựng Nông Thôn Mới Năm 2016, Kế Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới, Sử Dụng Lao Động Nông Thôn, Báo Cáo Tiến Độ Xây Dựng Nông Thôn Mới, Văn Bản Hướng Dẫn Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Thực Tập Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bài Thu Hoạch Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Xây Dựng Nông Thôn Mới ở Nghệ An, Bài Thu Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới, Tiêu Chí 5 Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Tiêu Chí 20 Xây Dựng Nông Thôn Mới, Tiêu Chí Số 19 Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Tiêu Chí 12 Xây Dựng Nông Thôn Mới, Tiêu Chí 17 Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Các Tiêu Chí Xây Dựng Nông Thôn Mới, Lý Luận Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Nội Dung Đề án Đào Tạo Nghề Nông Thôn, Quá Trình Xây Dựng Nông Thôn Mới, Luận Văn Xây Dựng Nộng Thôn, Thông Tư Số 41 Xây Dựng Nông Thôn Mới, Cẩm Nang Xây Dựng Nông Thôn Mới, Luận Văn Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bộ Tiêu Chí Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bộ Tiêu Chí Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bài Tham Luận Xây Dựng Nông Thôn Mới, Nghị Quyết Số 26 Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Luận Văn Thạc Sĩ Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bài Tham Luận Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Tiêu Chí Y Tế Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới, Chính Sách Xây Dựng Nông Thôn Mới, Sử Dụng Nguồn Lao Động Nông Thôn, Luận án Tiến Sĩ Xây Dựng Nông Thôn Mới, Kế Hoạch Xây Dựng Xã Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Bài Tiểu Luận Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Kế Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Nghị Quyết Xây Dựng Nông Thôn Mới Cấp Xã, Nghị Quyết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bao Cao Truong Trinh Xay Dung Nong Thon Moi, Nghị Quyết Về Xây Dựng Nông Thôn Mới Cấp Xã, Nghị Quyết Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bộ Tiêu Chí Xây Dựng Nông Thôn Mới Nâng Cao, Bộ Tiêu Chí Xây Dựng Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Tham Luận Xây Dựng Nông Thôn Mới, Văn Bản Pháp Luật Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Thuc Trang Xay Dung Nong Thon Moi, Thảm Luận Về Xây Dựng Nông Thôn Moi, Bài Thi Thuyết Trình Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Phương án Xây Dựng Khu Dân Cư Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Quyết Định Số 800 Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Vai Trò Của Hệ Thống Chính Trị Xây Dựng Nông Thôn Mới, Khóa Luận Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bài Tiểu Luận Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Tham Luận Xây Dựng Nông Thôn Mới, Khóa Luận Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Chính Sách Hỗ Trợ Xây Dựng Nông Thôn Mới, Hương ước Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đề Tài Tiểu Luận Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Hướng Dẫn Về Quy Hoạch Xây Dựng Nông Thôn, Tiểu Luận Xây Dựng Nông Thôn Mới,

Số Văn Bản Xây Dựng Nông Thôn Mới Của Bộ Quốc Phòng, Bộ Tiêu Chí Quốc Gia Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bao Cao Ket Qua Trien Khai Phong Trao Dang Vien Tinh Nguyen Xay Dung Nong Thon Moi, Báo Cáo Kết Quả Triển Khai, Thực Hiện Phong Trào Đảng Viên Tình Nguyện Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đô Th, Kết Quả Triển Khai, Thực Hiện Phong Trào Đảng Viên Tình Nguyện Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đô Thị Văn Mi, Kết Quả Triển Khai, Thực Hiện Phong Trào Đảng Viên Tình Nguyện Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đô Thị Văn Mi, Báo Cáo Kết Quả Triển Khai, Thực Hiện Phong Trào Đảng Viên Tình Nguyện Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đô Th, Bài Tham Luận Về Xây Dựng Thôn Nông Thôn Mới Kiểu Mẫu, Vvai Trò Của Nông Dân Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bộ Tiêu Chí Quốc Gia Về Nông Thôn Mới 491, Tiêu Chí Quốc Gia Về Nông Thôn Mới, Bộ Tiêu Chuẩn Quốc Gia Về Nông Thôn Mới, Hoi Nong Xa Voi Xay Dung Nong Thon Moi, Noi Dung 19 Tieu Chi Xay Dung Nong Thon Moigiai Doan 2016,2020, Xây Dựng Đề Cương Tuyên Truyền Miệng Về Xây Dựng Nông Thôn Mới , Nội Dung Thảo Luận Xây Dưng Nông Thôn Mới Kiểu Mẩu, Hướng Dẫn Thực Hiện Bộ Tiêu Chí Quốc Gia Về Nông Thôn Mới, Văn Phòng Điều Phối Nông Thôn Mới Trung ương, Lời Mở Đầu Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Kết Quả Xây Dựng Nông Thôn Mới, Quy ước Xây Dựng Nông Thôn Mới, Chỉ Thị Xây Dựng Nông Thôn Mới, Mẫu Báo Cáo Sơ Kết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Kết Quả Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Mẫu Báo Cáo 10 Năm Xây Dựng Nông Thôn Mới, Sổ Tay Xây Dựng Nông Thôn Mới, Đề án Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bản Cam Kết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Xây Dựng Nông Thôn Mới ở Xã, Chu De Xay Dung Nong Thon Moi, Đề Tài Xây Dựng Nông Thôn Mới, Văn Bản Chỉ Đạo Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Sơ Kết Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Sơ Kết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Xây Dựng Nông Thôn Mới, Các Văn Bản Chỉ Đạo Xây Dựng Nông Thôn Mới, Tiêu Chí 06 Xây Dựng Nông Thôn Mới, 9 Tiêu Chí Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Tổng Kết Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Kết Quả Xây Dựng Nông Thôn Mới Năm 2019, Mẫu Báo Cáo Tiến Độ Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Kết Quả Xây Dựng Nông Thôn Mới Năm 2016, Kế Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới, Sử Dụng Lao Động Nông Thôn, Báo Cáo Tiến Độ Xây Dựng Nông Thôn Mới, Văn Bản Hướng Dẫn Xây Dựng Nông Thôn Mới, Báo Cáo Thực Tập Xây Dựng Nông Thôn Mới, Bài Thu Hoạch Về Xây Dựng Nông Thôn Mới, Xây Dựng Nông Thôn Mới ở Nghệ An, Bài Thu Hoạch Xây Dựng Nông Thôn Mới,

Giao Đất Cho Vũ ‘Nhôm’ Vì Có Văn Bản Của Bộ Công An

Chiều 2-2, phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo bước sang phần xét hỏi đối với ông Văn Hữu Chiến, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Theo bị cáo Chiến, việc giảm 10% tiền sử dụng đất cũng như chuyển tên người sở hữu đất được thực hiện trong một thời gian dài, khi TP áp dụng cho tất cả chứ không riêng gì Vũ thì thấy có hiệu quả, sau này Thanh tra Chính phủ chỉ ra thì thấy không đúng với quy định pháp luật. Đến khi bị cáo làm chủ tịch UBND TP thì đã cho hủy tất cả.

Cựu chủ tịch Đà Nẵng nhiều lần khẳng định ký các văn bản trong việc chuyển nhượng nhà, đất công sản là theo quy trình, mình chỉ là một khâu trong đó, không hề có lợi ích cá nhân nào.

Điển hình như nhà, đất số 16 Bạch Đằng, nếu căn cứ vào Luật Đất đai thì không đúng. Lúc đó, UBND TP đã có quyết định phê duyệt giá để đấu giá, tuy nhiên Bộ Công an có văn bản đề nghị chuyển nhượng cho Công ty Bắc Nam 79 để xây dựng, phát triển tiềm lực ngành.

Nhất là khi TP Đà Nẵng là vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng. Địa phương cũng luôn xác định phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng luôn đi đôi với nhau.

Chủ tọa hỏi việc tạo điều kiện có phải dựa trên quy định pháp luật hay không?

Bị cáo nói thời điểm đó, tình hình biển Đông rất phức tạp, số lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng đạt kỷ lục nên trong cuộc họp giao ban TP, bị cáo đã xin ý kiến của bí thư TP, trên cơ sở đề nghị của Sở TN&MT đề nghị cho thuê 50 năm.

Bị cáo mong HĐXX xem xét cho mình vì bối cảnh lịch sử của Đà Nẵng là như thế, việc đặt vấn đề an ninh quốc gia là trên hết, đó là nhận thức của bị cáo và lãnh đạo TP, nếu cho đấu giá thì có thể mục đích của Bộ Công an không đạt được.

Cựu chủ tịch TP Đà Nẵng khẳng định quá trình làm không được hưởng lợi ích vật chất gì, mà chỉ vì sự phát triển chung của TP.

Đáng chú ý, HĐXX hỏi ông Chiến có biết việc chuyển nhượng các dự án nhà, đất công sản trong vụ án này gây thất thoát bao nhiêu tiền?

Cựu chủ tịch TP Đà Nẵng cho rằng còn nhiều vấn đề phải tranh luận. Ví dụ, những dự án thu tiền một lần thì TP sẽ có tiền ngay để xây dựng cơ sở hạ tầng, để trong vòng 10 năm Đà Nẵng trở thành một TP đáng sống…

Thời điểm xảy ra vi phạm trong việc giao nhà, đất công sản có bị thiệt hại không? Ông Chiến cho rằng cách tính của Hội đồng thẩm định giá trung ương khi tính chênh lệch so với trước đây là chưa khách quan lắm.

Chủ tọa truy vấn bị cáo có biết Phan Văn Anh Vũ sau khi nhận được dự án chuyển nhượng ngay cho người khác thì lãi gấp đôi, gấp ba không? Bị cáo nói không biết.

Chủ tọa tiếp tục cho hay kể cả ở thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội thì kết luận của Hội đồng thẩm định giá cũng cao hơn rất nhiều giá các bị cáo chuyển nhượng.