Văn Bản Nhật Dụng Ôn Dịch Thuốc Lá / TOP #10 ❤️ Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 8/2022 ❣️ Top View | Bac.edu.vn

Từ Văn Bản Nhật Dụng Ôn Dịch Thuốc Lá, Viết Một Doạn Văn Ngắn (Khoảng 3

Ý Nghĩa Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá

Skkn Kinh Nghiệm Dạy Văn Bản Nhật Dụng Lớp 8, Tiết 45: “ôn Dịch, Thuốc Lá”

1️⃣【Hướng Dẫn Dịch Văn Bản Trực Tiếp Trên Word 】™ Excel

Giao Dịch Thương Mại Quốc Tế

Giáo Trình Giao Dịch Thương Mại Quốc Tế

Hút thuốc lá tưởng chừng như đã được cảnh báo với rất nhiều những hậu quá sau đó nhưng vẫn có rất nhiều người không từ bỏ thói quen xấu này. Một thực trạng đáng buồn hơn nữa là tình trạng hút thuốc lá hiện nay đang có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh.

Hiện nay, không quá khó khăn để chúng ta có thể bắt gặp những bạn trẻ phì phèo điếu thuốc lá ở vỉa hè, các quán game hay thậm chí là những góc khuất của các trường học. Có những bạn còn rất trẻ, chỉ khoảng học sinh cấp 2, cấp 3 cũng đã tập tành hút thuốc. Thậm chí, có những bạn chỉ mới là học sinh cấp 3 thôi cũng đã trở thành con nghiện thuốc lá, đi đâu cũng có sẵn bao thuốc ở trong cặp. Có những bạn vì sợ sệt nên hút len lút, vụng trộm. Nhưng cũng có những bạn thì nghênh ngang cầm điếu thuốc đi khắc nơi. Thực trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học sinh đang thực sự ở con số đáng báo động.

Các bạn trẻ ở tuổi học sinh vẫn còn những non nớt trong tư duy và nhận thức của bản thân. Họ đang bị lầm tưởng hay ngộ nhận việc hút thuốc lá là biểu hiện của sự trưởng thành, chính chắn. Hay nói đúng hơn, các bạn đang có tâm lý muốn học làm người lớn, muốn thể hiện cái tôi cá nhân của mình cho mọi người thấy. Họ muốn thể hiện “bản lĩnh người lớn”, muốn ra oai với các bạn đồng trang lứa. Hay đó cũng có thể là các bạn trẻ gặp quá nhiều những áp lực từ nhiều phía, bị bế tắc nên tìm phương thức giải tỏa bằng cách hút thuốc lá… Bên cạnh đó, rất nhiều bạn trẻ cũng bị những chi phối bởi những tác động khách quan bên ngoài. Ví dụ như các bạn bị những nhóm bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo tập hút thuốc cho đúng là “đàn anh, đàn chị”. Hay ngay trong cuộc sống, trong gia đình có những người nghiện thuốc lá, làm cho các bạn trẻ học theo những tấm gương đó. Một trong những nguyên nhân không thể không nhắc tới chính là sự thiếu quan tâm, sự giáo dục còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường.

3 Bài Văn Nêu Cảm Nghĩ Về Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Của Khắc Viện

Viết 5 Đoạn Văn Diễn Dịch, Quy Nạp, Móc Xích, Tổng Phân Hợp, Song Hành

Các Hình Thức Đoạn Văn: Diễn Dịch, Quy Nạp, Tổng Phân Hợp, Nêu Phản Đề, So Sánh, Phân Tích Nhân Quả, Vấn Đáp

Cách Thức Trình Bày Đoạn Văn: Diễn Dịch

Ở Đâu Dịch Thuật Văn Bản Cơ Khí Chuyên Ngành

Skkn Kinh Nghiệm Dạy Văn Bản Nhật Dụng Lớp 8, Tiết 45: “ôn Dịch, Thuốc Lá”

1️⃣【Hướng Dẫn Dịch Văn Bản Trực Tiếp Trên Word 】™ Excel

Giao Dịch Thương Mại Quốc Tế

Giáo Trình Giao Dịch Thương Mại Quốc Tế

Văn Bản Giao Dịch Với Cơ Quan Thuế Theo Thông Tư 156

Một Số Lưu Ý Khi Thực Hiện Văn Bản Giao Dịch Với Cơ Quan Thuế

Dạy và học môn Ngữ văn ở trường Trung học nói chung và THCS nói riêng góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Thực hiện theo tinh thần đổi mới chương trình, sách giáo khoa của Bộ giáo dục và đào tạo với quan điểm cơ bản, hiện đại, có kế thừa chương trình cũ và phù hợp với sự phát triển chung của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, làm cho người học nắm chắc ngoài những kiến thức cơ bản của cấp học, bậc học còn tăng thêm kỹ năng thực hành, khả năng liên hệ với thực tiễn và khả năng thích nghi, hòa nhập với cuộc sống tốt hơn. Trong hệ thống các môn học ở bậc THCS, môn Ngữ văn không nằm ngoài tinh thần ấy. Các tác phẩm văn bản nhật dụng được đưa vào chương trình từ lớp 6 đến lớp 9 nói chung và tiết 45 “Ôn dịch, thuốc lá” nói riêng với mục đích giúp các em hiểu biết nhiều hơn để từ đó quan tâm, trách nhiệm, hưởng ứng nhiều hơn với những vấn đề bức thiết, nóng hổi mà ngày nay dân tộc, thế giới đang quan tâm đặc biệt là hút thuốc lá. Tuy nhiên việc dạy văn bản này như thế nào cho hiệu quả lại là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Ch­¬ng tr×nh THCS nãi chung vµ Ng÷ v¨n 8 nãi riªng ®­a vµo häc mét sè v¨n b¶n míi, ®ã lµ v¨n b¶n NhËt dông. V¨n b¶n nµy chiÕm sè luîng kh”ng nhiÒu nh­ng PPDH v¨n b¶n nhËt dông cßn h¹n chÕ. Cho nªn giê gi¶ng d¹y vµ häc tËp v¨n b¶n nhËt dông gÆp kh”ng Ýt khã kh¨n. NhiÒu ý kiÕn cho r”ng: “chÊt v¨n” trong v¨n b¶n nhËt dông kh”ng nhiÒu, nÕu kh”ng chó ý dÔ biÕn giê Ng÷ V¨n thµnh bµi thuyÕt minh vÒ mét vÊn ®Ò lÞch sö, sinh häc hay ph¸p luËt, dÉn ®Õn hiÖu qu¶ c¸c tiÕt d¹y häc c¸c lo¹i v¨n b¶n nµy ch­a cao.

MỤC LỤC Mục Nội dung Trang 1 Mở đầu 1 1.1 Lý do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích nghiên cứu 2 1.3 Đối tượng nghiên cứu 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 2 Nội dung 2 2.1 Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm 2 2.2 Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng SKKN 3 2.3 Các giải pháp 5 2.4 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm. 17 3 Kết luận, kiến nghị 19 3.1 Kết luận 19 3.2 Những kiến nghị 20 TÀI LIỆU THAM KHẢO KINH NGHIỆM DẠY VĂN BẢN NHẬT DỤNG LỚP 8, TIẾT 45: "ÔN DỊCH, THUỐC LÁ" 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài: Dạy và học môn Ngữ văn ở trường Trung học nói chung và THCS nói riêng góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Thực hiện theo tinh thần đổi mới chương trình, sách giáo khoa của Bộ giáo dục và đào tạo với quan điểm cơ bản, hiện đại, có kế thừa chương trình cũ và phù hợp với sự phát triển chung của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, làm cho người học nắm chắc ngoài những kiến thức cơ bản của cấp học, bậc học còn tăng thêm kỹ năng thực hành, khả năng liên hệ với thực tiễn và khả năng thích nghi, hòa nhập với cuộc sống tốt hơn. Trong hệ thống các môn học ở bậc THCS, môn Ngữ văn không nằm ngoài tinh thần ấy. Các tác phẩm văn bản nhật dụng được đưa vào chương trình từ lớp 6 đến lớp 9 nói chung và tiết 45 "Ôn dịch, thuốc lá" nói riêng với mục đích giúp các em hiểu biết nhiều hơn để từ đó quan tâm, trách nhiệm, hưởng ứng nhiều hơn với những vấn đề bức thiết, nóng hổi mà ngày nay dân tộc, thế giới đang quan tâm đặc biệt là hút thuốc lá. Tuy nhiên việc dạy văn bản này như thế nào cho hiệu quả lại là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Ch­¬ng tr×nh THCS nãi chung vµ Ng÷ v¨n 8 nãi riªng ®­a vµo häc mét sè v¨n b¶n míi, ®ã lµ v¨n b¶n NhËt dông. V¨n b¶n nµy chiÕm sè luîng kh"ng nhiÒu nh­ng PPDH v¨n b¶n nhËt dông cßn h¹n chÕ. Cho nªn giê gi¶ng d¹y vµ häc tËp v¨n b¶n nhËt dông gÆp kh"ng Ýt khã kh¨n. NhiÒu ý kiÕn cho r"ng: "chÊt v¨n" trong v¨n b¶n nhËt dông kh"ng nhiÒu, nÕu kh"ng chó ý dÔ biÕn giê Ng÷ V¨n thµnh bµi thuyÕt minh vÒ mét vÊn ®Ò lÞch sö, sinh häc hay ph¸p luËt, dÉn ®Õn hiÖu qu¶ c¸c tiÕt d¹y häc c¸c lo¹i v¨n b¶n nµy ch­a cao. Hiện tại chưa có tài liệu nghiên cứu nào bàn sâu về cách dạy văn bản nhật dụng "Ôn dịch, thuốc lá". Đồng nghiệp mỗi người dạy theo cách hiểu, cảm khác nhau. Nhà trường chưa đưa ra giải pháp cụ thể để giải quyết. Hơn thế nữa, rất nhiều thầy cô than thở về việc học sinh hút thuốc ngay trước mặt mình: "Tôi dạy xong, trên đường về đi ngang mấy tiệm internet thì thấy có một vài em tay dắt xe, tay cầm thuốc. Thấy mình thì nó giấu điếu thuốc sau lưng, mình đi rồi thì nó lại hút tiếp". Tình trạng hút thuốc trong trường bị nghiêm cấm hoàn toàn. Thế nhưng, hầu hết các trường hợp học sinh hút thuốc hiện nay đều xảy ra ngoài phạm vi của trường. Đa số những em này là học sinh cá biệt. Hiện tượng này đang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không tốt đến nhân cách học sinh, đến thầy cô và bộ mặt của nhà trường. B¶n th©n nhiều năm trùc tiÕp gi¶ng d¹y Ng÷ v¨n 8, t"i nhËn thÊy m×nh cßn béc lé rÊt nhiÒu h¹n chÕ c¶ vÒ ph­¬ng ph¸p vµ kiÕn thøc, nhÊt lµ ph­¬ng ph¸p d¹y c¸c v¨n b¶n nhËt dông. XuÊt ph¸t tõ những lí do trên, t"i đã mạnh dạn nghiên cứu, ứng dụng và rút ra kinh nghiệm dạy v¨n b¶n nhËt dông qua tiết 45:"Ôn dịch, thuốc lá" Ngữ văn 8, tập I. 1.2. Mục đích nghiên cứu: - Đưa ra hướng giải quyết một số khúc mắc về kiến thức và phương pháp dạy học, từ đó có thêm kinh nghiệm để dạy tốt phần văn bản Nhật dụng lớp 8 tiết 45:"Ôn dịch, thuốc lá", đáp ứng nhu cầu đổi mới chương trình Ngữ văn THCS hiện nay. - Đề tài này giúp tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm về dạy tiết văn bản nhật dụng cụ thể. Đồng thời, giúp đồng nghiệp dạy tốt hơn về văn bản này cũng như các văn bản nhật dụng nói chung và giúp HS hiểu rõ tác hại của thuốc lá. 1.3. Đối tượng nghiên cứu: - Thực trạng, giải pháp và những ảnh hưởng của tiết học "Ôn dịch, thuốc lá" - HS lớp 8 1.4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát: Hình thức chủ yếu của phương pháp này là dự giờ đồng nghiệp từ đó tôi có thể phát hiện ra những ưu nhược điểm trong bài dạy của các đồng nghiệp . - Phương pháp so sánh: với phương pháp này tôi có thể phân loại, đối chiếu kết quả nghiên cứu. - Ngoài ra tôi còn sử dụng những phương pháp hỗ trợ khác như: đọc tài liệu, thống kê, thăm dò ý kiến của học sinh, trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp. - Tham khảo những đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm thành công trong công tác giảng dạy. 2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lí lụân của sáng kiến kinh nghiệm: Văn học có vai trò quan trọng trong đời sống và trong sự phát triển tư duy của con người. Là một môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, môn Ngữ văn có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Đồng thời là môn học thuộc nhóm công cụ, môn văn còn thể hiện rõ mối quan hệ với các môn học khác. Học tốt môn Ngữ văn sẽ tác động tích cực tới các môn học khác và ngược lại các môn học khác cũng góp phần học tốt môn Ngữ văn. Điều đó đặt ra yêu cầu tăng cường tính thực hành giảm lý thuyết, gắn học với hành, gắn kiến thức với thực tiễn hết sức phong phú, sinh động của cuộc sống. Những đổi mới đồng bộ về giáo dục THCS và việc xây dựng chương trình biên soạn lại SGK các môn học theo tư tưởng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết về đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt, chương trình Ngữ văn THCS được xây dựng theo tinh thần tích hợp. Các văn bản được lựa chọn theo tiêu chí kiểu văn bản và tương ứng với kiểu văn bản là thể loại tác phẩm chứ không phải là sự lựa chọn theo lịch sử văn học về nội dung. Ngoài yêu cầu về tính tư tưởng, phù hợp với tâm lý lứa tuổi THCS còn có nội dung là tính cập nhật, gắn kết với đời sống, đưa học sinh trở lại những vấn đề quen thuộc, gần gũi hàng ngày, vừa có tính lâu dài mà mọi người đều quân tâm đến. Văn bản Nhật dụng trong chương trình ngữ văn THCS mang nội dung "gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng trong xã hội hiện đại", hướng người học tới những vấn đề thời sự hằng ngày mà mỗi cá nhân, cộng đồng đều quan tâm như môi trường, dân số, sức khoẻ cộng đồng, hút thuốc lá, quyền trẻ em... Do đó, những văn bản này giúp cho người dạy dễ dàng đạt được mục tiêu: tăng tính thực hành, giảm lý thuyết, gắn bài học với thực tiễn. Xuất phát từ thực tế đó, tôi muốn tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn để trang bị cho mình PPDH có hiệu quả những văn bản nhật dụng nói chung và văn bản "Ôn dịch, thuốc lá" nói riêng. 2.2. Thực trạng dạy văn bản "Ôn dịch, thuốc lá" trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Văn bản nhật dụng "Ôn dịch, thuốc lá" là một bài báo thuyết minh khoa học không phải là tác phẩm truyện, bút kí, tuý bút... nên dạy như thế nào để học sinh hứng thú tiếp nhận là vấn đề mà mọi giáo viên Ngữ Văn đều phải suy nghĩ. * Năm học 2014-1015, tôi được phân công giảng dạy lớp 8A và 8B. Qua quá trình giảng dạy và dự giờ, góp ý và trao đổi với các đồng nghiệp, tôi nhận thấy một số thực trạng sau: a. Về phía học sinh: - Học sinh của trường nhìn chung ngoan, có ý thức học tập bộ môn, song bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều học sinh chưa có ý thức tự giác trong học tập, mải chơi, bị lôi cuốn vào các trò chơi điện tử làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. - Nhiều em có cả bố mẹ đều đi làm ăn xa, điều kiện chăm lo của phụ huynh học sinh có nhiều hạn chế. - Học sinh chưa thật hứng thú với môn học, đặc biệt là học những văn bản nhật dụng. - Học sinh chưa biết liên hệ thực tế, chưa biết vận dụng các môn học khác để giải quyết vấn đề nêu ra trong văn bản nhật dụng. b. Giáo viên: - GV coi các văn bản này là một thể loại, cụ thể giống như truyện, kí ...nên chỉ chú ý dựa vào các đặc điểm của thể loại như: cốt truyện, nhân vật, tình huống, sự việc ghi chép để phân tích nội dung. - Giáo viên thuờng chú ý khai thác và bình giá trên nhiều phương diện của sáng tạo nghệ thuật như: cốt truyện, nhân vật, cách kể mà chưa chú trọng đến vấn đề xã hội đặt ra trong văn bản gần gũi với học sinh. - Quá nhấn mạnh yêu cầu gắn kết tri thức trong văn bản với đời sống mà giáo viên chú ý nhiều tới liên hệ thực tế, dẫn đến việc khai thác kiến thức cơ bản chưa đầy đủ. - Vốn kiến thức của GV còn hạn chế , thiếu sự mở rộng. - GV chưa vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học cũng như các biện pháp tổ chức dạy học nhằm gây hứng thú cho HS.Trong tiết học thường khô khan, thiếu sinh động, chưa kích thích hứng thú và sự yêu thích của học sinh khi học văn. - GV còn có tâm lý phân vân không biết có nên sử dụng phương pháp giảng bình khi dạy những văn bản này không và nếu có thì nên sử dụng ở mức độ như thế nào? - Giờ dạy tẻ nhạt, không thực sự thu hút sự chú ý của học sinh. * Nguyên nhân của thực trạng trên là: - Văn bản nhật dụng được đưa vào giảng dạy đã 13 năm, nhưng số lượng văn bản không nhiều nên GV còn thấy rất mới mẻ, ít có kinh nghiệm, lúng túng về phương pháp. - GV chưa có kĩ năng sử dụng máy chiếu nên việc mở rộng kiến thức cho các em bằng hình ảnh rất hạn chế. - Chưa xác định đúng mục tiêu đặc thù của bài học văn bản Nhật dụng. - Học sinh chưa hứng thú trong học tập, Từ thực trạng trên nên kết quả của việc học văn bản nhật dụng năm 2014-2015 qua bài kiểm tra đạt như sau: Lớp Tổng số Điểm giỏi Điểm khá Điểm trung bình Điểm yếu Điểm yếu (dưới 3 điểm) SL % SL % SL % SL % SL % 8A 30 2 6,7 6 20,0 20 66,6 2 6,7 0 8B 30 1 3,3 4 13,3 23 76,7 2 6,7 0 Tổng 60 3 5,0 10 16,7 43 71,6 4 6,7 0 * Mâu thuẫn của vấn đề. Trường chúng tôi là một trường cấp 2 có bề dày về truyền thống hiếu học. Đội ngũ giáo viên đều yêu nghề, có tâm huyết với nghề, có năng lực chuyên môn và dày dạn kinh nghiệm giảng dạy. Nhà trường có trang thiết bị phục vụ cho dạy học tương đối đầy đủ. Nhưng nhiều giáo viên chưa sử dụng các phương tiện dạy học hiệu quả. Nhiều gia đình bố mẹ đi làm ăn xa để con cái ở nhà với ông bà, việc học của các em chưa được gia đình quan tâm chu đáo. Đa số học sinh tích cực và có ý thöùc cao trong học tập. Song bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều học sinh chưa có ý thức tự giác trong học tập, ham chơi, bị lôi cuốn vào các trò chơi điện tử làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em yếu, kém. Trước những thực trạng và mâu thuẫn trên tôi xin đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy sau. 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để dạy tiết 45"Ôn dịch, thuốc lá" Khi dạy văn bản nhật dụng "Ôn dịch, thuốc lá" mục đích là để nắm được tác hại của nghiện hút thuốc lá và kêu gọi ý thức của mọi người phòng tránh nó. Tuy nhiên, đây không phải là bài học của môn Giáo dục công dân hay một hình thức của hoạt động giáo dục của ngoài giờ lên lớp. Nó vẫn là một bộ phận của môn Ngữ Văn. Vì vậy hoàn toàn có thể dạy văn bản này như một tác phẩm văn học phù hợp với thể loại văn học. Trình tự lên lớp cũng giống như một tác phẩm văn học từ khâu tìm hiểu chung đến phân tích cụ thể văn bản. Tuy nhiên với SKKN này tôi muốn nhấn mạnh đến các biện pháp riêng để dạy đặc thù văn bản nhật dụng. 2.3.1. X¸c ®Þnh môc tiªu ®Æc thï cña bµi häc v¨n b¶n nhËt dông Bản thân khái niệm "nhật dụng" đã bao hàm ý "phải vận dụng thực tiễn". Bởi vậy học nó không chỉ để biết mà còn phải để làm. Vậy văn bản nhật dụng là gì? "Văn bản Nhật dụng không phải là một khái niệm chỉ thể loại hay kiểu văn bản. Nó chỉ đề cập tới chức năng đề tài và tính cập nhật của văn bản mà thôi. Nói đến văn bản Nhật dụng trước hết là nói đến tính chất nội dung của văn bản"(Ngữ văn 6, tập 2, trang 125-126). Nếu các văn bản nhật dụng "Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, "Động Phong Nha", "Bài toán dân số",...đề cập đến những nội dung như: thiên nhiên, môi trường, dân số, quyền trẻ em... thì riêng bài "Ôn dịch, thuốc lá" là một bài báo thuyết minh khoa học về tệ nạn nghiện hút thuốc lá. Đây là một vấn đề nhạy cảm: "Trong trường, có thể có thầy giáo thậm chí cả cô giáo còn hút thuốc lá; ngay trong gia đình học sinh, cũng có thể có thành viên còn hút thuốc lá. Bởi vậy trong quá trình dạy bài này, cần kết hợp trình bày một cách tế nhị tinh thần của các văn bản Nhà nước và của ngành Giáo Dục và Đào tạo về vấn đề này. Nhà nước không cấm sản xuất thuốc lá nhưng không khuyến khích, Nhà nước chưa cấm hút thuốc lá nhưng kêu gọi hạn chế tới mức tối đa, còn đối với học sinh, hút thuốc lá là điều nghiêm cấm." ( Sách giáo viên ngữ văn 8 tập 2, trang 124). Từ đó, khơi dậy, đánh thức ý thức công dân, ý thức mỗi người học giúp các em dễ hoà nhập hơn với cuộc sống xã hội mà chúng ta đang sống. Như vậy, mục tiêu đặc thù dạy văn bản nhật dụng bài "Ôn dịch, thuốc lá" là cung cấp tri thức và mở rộng hiểu biết cho học sinh về tác hại của hút thuốc lá, từ đó tăng cường ý thức công dân đối với cộng đồng. 2.3.2. ChuÈn bÞ chu đáo * Về kiến thức: - Xác định được kiến thức trọng tâm của tiết 45 này là mối nguy hại ghê gớm, toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khoẻ con người và đạo đức xã hội. + Trong khói thuốc lá có hơn 4.000 hóa chất, trong đó có hơn 200 loại hoá chất có hại cho sức khoẻ và có tới hơn 40 chất gây ung thư. Nicotin có trong thuốc lá tác động trực tiếp vào não bộ của người hút thuốc. Chất này đi vào phổi và sau đó lưu thông trong máu, chỉ 7 giây sau là có thể tác động đến não. + Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục 90% số trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc trực tiếp và 5% số ca ung thư phổi là gián tiếp. Ngoài ra còn là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh khác: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp... * Về phương tiện dạy học: - Các phương tiện dạy học truyền thống như: SGK, bảng đen, phấn trắng - GV có thể chuẩn bị thêm các tư liệu khác như: tấm áp phích, tranh ảnh về tác hại của thuốc lá, vỏ gói thuốc lá ghi dòng chữ "Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ", sẽ khiến các em hào hứng hơn trong giờ học. Không chỉ gây hôi miệng, hút thuốc lá còn khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng. Đây là những cảnh báo được in trên bao bì bao thuốc lá của Mỹ - Cảnh báo: Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra căn bệnh phổi bỏng ngô . - Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học điện tử ( cát -sét, ti vi, Overhead, phần mềm powerpoint, Violet) để đẩy nhanh nhịp điệu dạy học và gia tăng lượng thông tin trong bài học văn bản nhật dụng; tạo không khí dân chủ, hào hứng trong giờ học văn bản nhật dụng. - Bên cạnh việc giáo viên chuẩn bị bài chu đáo cũng cần hết sức lưu ý hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài, sưu tầm tư liệu ở nhà, tránh đến lớp "há miệng chờ sung", thụ động. 2.3.3. Phương pháp dạy học: Dạy học phải phù hợp với phương thức biểu đạt của mỗi văn bản * Trước hết dạy học văn bản nhật dụng cũng phải theo nguyên tắc đi từ dấu hiệu hình thức tới khám phá mục đích giao tiếp trong hình thức ấy. "Ôn dịch, thuốc lá" là văn bản được tạo lập bằng phương thức thuyết minh là chính có kết hợp chặt chẽ phương thức lập luận. Hoạt động dạy học tương ứng sẽ là tổ chức cho học sinh tìm hiểu nội dung văn bản từ các dấu hiệu hình thức của bài thuyết minh khoa học như: - Tiêu đề bài văn: Em hiểu như thế nào về nhan đề "Ôn dịch, thuốc lá"? Có thể sửa nhan đề này thành "Ôn dịch thuốc lá" hoặc "Thuốc lá là một loại ôn dịch" được không? Vì sao? Sau khi GV cho HS khai thác các ý, GV có thể chốt: - Vai trò của tác giả trong văn bản thuyết minh: Theo em, tác giả có vai trò gì trong văn bản này? - Đặc điểm của lời văn thuyết minh: Đoạn văn nào nói về tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ con người? Tác hại này được phân tích trên những chứng cớ nào? Các chứng cớ được nêu có đặc điểm gì? Từ đó cho thấy mức độ tác hại như thế nào của thuốc lá đến sức khoẻ con người ... +Gây ra các bệnh đường họng và những cơn ho + Gây ra các bệnh ung thư + Gây ra các bệnh huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim + Gây thiệt hại về kinh tế và sức khoẻ xã hội - Thuốc lá đe dọa đến tính mạng con người còn hơn cả AIDS GV cho HS nhận xét về tác dụng của lời văn thuyết minh: Bằng vốn kiến thức sâu rộng Nguyễn Khắc Viện dùng lời lẽ sắc bén để đưa ra lý lẽ, dẫn chứng thuyết về tác hại của thuốc lá. Sử dụng thật nhuần nhuyễn các thao tác như giải thích, chứng minh và nêu số liệu. Vì thế nó tác động đến người đọc một cách mạnh mẽ. * Đây là văn bản nghị luận xã hội, GV cần chú ý khai thác sâu hơn nghệ thuật lập luận của bài văn. Bởi vì thực tế cho thấy các văn bản nhật dụng có một điểm chung là lập luận rất chặt chẽ, logic, lý lẽ xác đáng và luôn có sức thuyết phục cao. Lập luận đó thể hiện rõ ở những từ ngữ mang tính biện luận như: Hẳn rằng, không cần nhắc đến những việc nghiêm trọng như vậy, chỉ riêng...Cách sắp xếp các ý theo bố cục hợp lí: Từ việc nêu tầm quan trọng và tính chất nghiêm trọng của vấn đề(Phần I) đến chỉ ra cái kiểu, cái cách mà thuốc lá đã và đang "đe doạ sức khoẻ và tính mạng loài người" của chính bản thân người hút (Phần II). Bên cạnh đó tác giả còn chỉ rõ tác hại đối với cả những người không hề hút. Trên cơ sở đó tác giả mới rút ra thái độ "Nghĩ đến mà kinh" và đưa ra biện pháp ngăn ngừa, hạn chế hút thuốc lá. * Mặc dù các phương thức biểu đạt chủ yếu của văn bản nhật dụng là thuyết minh và nghị luận nhưng các văn bản này thường đan xen các yếu tố của phương thức khác

Ý Nghĩa Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá

Từ Văn Bản Nhật Dụng Ôn Dịch Thuốc Lá, Viết Một Doạn Văn Ngắn (Khoảng 3

3 Bài Văn Nêu Cảm Nghĩ Về Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Của Khắc Viện

Viết 5 Đoạn Văn Diễn Dịch, Quy Nạp, Móc Xích, Tổng Phân Hợp, Song Hành

Các Hình Thức Đoạn Văn: Diễn Dịch, Quy Nạp, Tổng Phân Hợp, Nêu Phản Đề, So Sánh, Phân Tích Nhân Quả, Vấn Đáp

Tìm Hiểu Văn Bản: Ôn Dịch, Thuốc Lá

Tóm Tắt Văn Bản: Ôn Dịch, Thuốc Lá

Thuyết Minh Về Ôn Dịch Thuốc Lá

Bài Văn Mẫu Thuyết Minh Về Tác Hại Của Thuốc Lá Với Con Người, Hay, Tu

Đề 1 :thuyết Minh Về Văn Bản Về Ngày Trái Đất Năm 2000 Đề 2: Thuyết Minh Về Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Đề 3: Thuyết Minh Về Văn Bản Bài Toán Dân Số (*c

Top 3 Soạn Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Ngắn Nhất.

Hút thuốc lá, thuốc lào là một thói quen, một thú vui, thậm chí có thể xem là một phần phong tục tập quán của người Việt Nam ta. Hút nhiều, hút mãi thành quen, thành nghiện, khó lòng cai bỏ được. Nghiện thuốc lá, thuốc lào từ lâu đã trở thành một căn bệnh khó chữa trị đối với nhiều người.

Hiện nay, hút thuốc lá dần thay thế cho thuốc lào ở thành thị cũng như ở nông thôn. Hút thuốc không chỉ tốn tiền mà còn có thể để lại nhiều hậu quả to lớn, tác hại không thể lường hết. Đến mức chống thuốc lá, chống hút thuốc lá từ lâu đã trở thành một vấn đề khoa học – xã hội mang tầm thế giới. Bài “Ôn dịch, thuốc lá” chính là một trong những tiếng chuông báo động gióng lên rất kịp.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện là người am hiểu nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đặc biệt là y học.

Ông là tấm gương tiêu biểu trong việc bảo bệ và chăm sóc sức khỏe cho con người. Một trong những cống hiến nổi bật của ông là ở lĩnh vực y học. Nhiều tác phẩm của ông viết về phòng và chữa bệnh là bài học bổ ích cho con người.

Văn bản “Ôn dịch thuốc lá” được trích từ cuốn sách “Từ thuốc lá đến ma túy – bệnh nghiện” do Nxb Giáo dục ấn hành năm 1992.

Phần 1: Từ đầu … còn nặng hơn của AIDS: Nêu vấn đề ôn dịch, thuốc lá trở thành ôn dịch

Phần 2: Tiếp … con đường phạm pháp: Những tác hại của khói thuốc lá đối với cá nhân và cộng đồng

Phần 3: Còn lại: Lời kêu gọi mọi người chống lại ôn dịch thuốc lá

Ôn dịch: Người ta thường dùng để chửi rủa một kẻ nào đó làm việc xấu xa. Ở văn bản, Ôn dịch được hiểu là loại bệnh nguy hiểm, lây lan rộng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Thuốc lá: Từ viết tắt của “tệ nghiện thuốc lá”.

Đặt “thuốc lá” sau “ôn dịch” như một sự so sánh: Tệ nghiện thuốc lá chẳng khác gì một thứ bệnh dịch có đặc điểm dễ lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ “ôn dịch” không để chửi rủa mà ngay sau đó, ta nhận thấy thái độ vừa bất bình, vừa căm phẫn.

Sau ôn dịch là dấu phẩy tạo ngữ điệu gây một tình huống nguy cấp, phải cánh báo, gây ấn tượng mạnh cho người nghe. Dấu phẩy như một phép tu từ biểu lộ tình cảm căm tức, ghê rợn của người viết.

– Đầu tiên: Thông báo tin mừng: Những đại dịch như dịch hạch và thổ tả đã từng gây hàng vạn, hàng triệu người chết đã chặn đứng, diệt trừ được.

– Tiếp theo: nêu thực tế đối lập nỗi lo âu xuất hiện những ôn dịch khác: ôn dịch thuốc lá.

– Cách dẫn dắt vấn đề bằng cách đối lập, so sánh ôn dịch thuốc lá với ôn dịch, đại dịch nổi tiếng khác là một cách vào để gây sự chú ý cho người đọc, khiến cho họ có thể ngạc nhiên, có thể chưa tin người viết để thuận lợi hơn cho phần tiếp theo.

– Tác giả liệt kê hai đại dịch cuối thế kỷ XX: AIDS và thuốc lá, dịch này chưa giải quyết được đã kế tiếp dịch khác nặng nề hơn. Tác giả đặt dịch thuốc lá nặng hơn AIDS để khẳng định tính chất nguy hiểm của nó.

– Những con số nhấn mạnh tính chính xác, tầm quan trọng của thông tin, những từ ngữ giàu tính biểu cảm tác động mạnh đến nhận thức của người đọc.

* Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc thấm vào cơ thể người hút:

+ Chất hắc ín làm tê liệt các lông mao ở vòm họng, phế quản gây ho hen, ung thư vòm họng, ung thử phổi…

+ Chất oxit cacbon thấm vào máu không cho tiếp nhận O2 khiến cho sức khỏe giảm sút.

+ Chất nicotin làm co thắt các động mạch gây bệnh huyết áp cao, nhồi máu cơ tim rất dễ dẫn đến tử vong.

* Khói thuốc lá đầu độc những người xung quanh:

+ Gần người hút thuốc lá cũng là hít phải khói độc.

+ Hàng ngàn công trình nghiên cứu đã chứng minh rõ: vợ con người hút thuốc lá cũng bị đau tim, mạch, viêm phế quản, ung thư…

– Tác giả đã so sánh việc chống thuốc lá với giặc ngoại xâm. Tác giả mượn lối so sánh rất hay của nhà quân sự thiên tài Trần Hưng Đạo để thuyết minh một cách thuyết phục cho vấn đề y học: “Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu”.

– Nguy hại của khói thuốc lá ở chỗ: Người hút thuốc không thấy ngay tác hại của nó, nó không làm cho người ta lăn đùng ra chết ngay… Dẫn như vậy có tác dụng thuyết phục người đọc mạnh mẽ, cách lập luận trở nên sắc bén.

* Nghiện thuốc là ảnh hưởng đến đạo đức con người:

+ Tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá ở các thành phố lớn nước ta ngang với các thành phố châu Âu, Mỹ…

+ Để có tiền hút thuốc, thanh thiếu niên sinh trộm cắp.

+ Từ hút thuốc lá có thể sẽ hút ma túy, nghiện ma túy.

+ Tỷ lệ hút thuốc, số tiền mua mọt bao thuốc ở Âu, Mỹ thì là nhỏ, nhưng ở Việt Nam thì là rất lớn. Cảnh báo nạn đua đòi hút thuốc ở nước nghèo đánh vào túi tiền ít ỏi của người Việt Nam… Từ đó nảy sinh các tệ nạn khác ở thanh thiếu niên nước ta.

– Hủy hoại lối sống, nhân cách của người Việt Nam, nhất là thanh thiếu niên.

– Có thể nói, tác giả đã đứng ở những góc nhìn khác nhau, phân tích bằng những số liệu cụ thể, tạo tính khách quan chân thực trong lời thuyết minh của mình. Khi thì là một bác sĩ, khi là một nhà nghiên cứu, sưu tầm, khi là một nhà điều tra xã hội học.

– Hiểu được tác hại của thuốc lá, cả thế giới đang quyết liệt chống hút thuốc lá như một chiến dịch với nhiều biện pháp:

+ Ở Bỉ, năm 1987 phạt hút thuốc lá nơi công cộng lần thứ nhất 40 USD, tái phạm phạt 500 USD.

+ Trong vài năm, dịch hút thuốc lá này đã giảm hẳn, người tha thấy có triển vọng nêu được khẩu hiệu “Một Châu Âu không còn thuốc lá”.

+ Nước ta nghèo, nay lại theo đòi nhiễm thêm các bệnh khác do thuốc lá, sốt rét, bệnh phong, lao, ỉa chảy chưa thanh toán được, lại ôm thêm ôn dịch, thuốc lá này. Nghĩ đến mà kinh! Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống chọi, ngăn ngừa nạn ôn dịch này!

Tác hại của thuốc lá với cuộc sống gia đình và xã hội. Cần có biện pháp phòng chống, ngăn chặn tệ hút thuốc lá.

– Liệt kê, so sánh, phân tích phân loại, nêu ví dụ.

– Lập luận chặt chẽ, lời văn ngắn gọn, thuyết phục.

Giải​ Thích Nhan Đề Ôn Dịch, Thuốc Lá

Giáo Án Văn 8 Bài Ôn Dịch Thuốc Lá

Nêu Cảm Nghĩ Về Bài “ôn Dịch, Thuốc Lá” Của Nguyễn Khắc Viện

Phân Tích Và Cảm Nhận Về Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Của Nguyễn Khắc Viện

Cảm Nhận Về Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Của Nguyễn Khắc Viện

Ý Nghĩa Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá

Skkn Kinh Nghiệm Dạy Văn Bản Nhật Dụng Lớp 8, Tiết 45: “ôn Dịch, Thuốc Lá”

1️⃣【Hướng Dẫn Dịch Văn Bản Trực Tiếp Trên Word 】™ Excel

Giao Dịch Thương Mại Quốc Tế

Giáo Trình Giao Dịch Thương Mại Quốc Tế

Văn Bản Giao Dịch Với Cơ Quan Thuế Theo Thông Tư 156

“Hút thuốc lá là có hại cho sức khoẻ”. Thông điệp ấy được ghi trên hầu hết các vỏ bao thuốc lá, những người hút thuốc lá đều biết nhưng không phải ai cũng ý thức được tác hại nhiều mặt của thuốc lá đối với cộng đổng. Ngay từ đầu, nhan đề của văn bản: Ôn dịch, thuốc lá đã cho ta thấy tính chất nghiêm trọng và bức xúc của vấn đề.

Thuốc lá ở đây là nói đến tệ nghiện thuốc lá. Nó được ví một cách rất thoả đáng với Ôn dịch, xem như một thứ bệnh nguy hiểm đến tính mạng của con người và rất dễ lây lan. Hơn nữa, từ Ôn dịch còn mang sắc thái biểu cảm. Nghiện thuốc lá được nói đến trong một cảnh báo gay gắt, đến mức nó đáng trở thành một đối tượng để nguyền rủa.

Trong văn bản này, tác giả bắt đầu phần thứ hai bằng cách dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về cách đánh giặc (từ “Ngày trước”… cho đến “tổn hao sức khoẻ”). So sánh việc chống hút thuốc lá với đánh giặc ngoại xâm, tác giả đã tạo ra một ấn tượng mạnh trước khi tiến hành phân tích y học về tác hại của thuốc lá. Những kết quả nghiên cứu của y học trở thành hệ thống luận cứ rõ ràng, thuyết phục tuyệt đối. Thuốc lá gặm nhấm sức khoẻ của con người tựa như tằm ăn dâu. Nguy hiểm, đáng sợ hơn, sự gặm nhấm của thuốc lá lại vô hình, không nhìn thấy ngay được. Chỉ có hậu quả của nó, những căn bệnh hiểm nghèo là sờ sờ trước mắt chúng ta. Và, không chỉ có thế, tác giả tiến hành phân tích cả những ảnh hường thiệt hại của thuốc lá đến đời sống kinh tế của con người, dù chỉ là bệnh viêm phế quản…

Bằng giả định: “Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi”, tác giả tiến tới lập luận về tác hại của thuốc lá đối với cả những người không hề hút thuốc lá. Phủ nhận nhận định trong giả định, chứng cứ khoa học cho thấy hút thuốc lá chủ động và hút thuốc lá bị động đều dẫn đến nguy hại cho sức khoẻ. Chống hút thuốc lá không còn là vấn đề chỉ của riêng cá nhân mà, vì nó trực tiếp làm hại cả cộng

đồng, cho nên, chống thuốc lá là việc của toàn xã hội.

Tác giả đã so sánh tình hình hút thuốc lá ở Việt Nam với các nước Âu – Mĩ để đưa ra kiến nghị: Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này, bởi: Thứ nhất, ta nghèo hơn các nước Âu – Mĩ rất nhiều nhưng tỉ lệ thanh thiếu niên ở các thành phố lớn của ta hút thuốc lá lại tương đương với họ. Nó không chỉ gây khó khăn về kinh tế, mà còn là con đường dẫn đến sự phạm pháp. Thứ hai, để chống tệ hút thuốc lá, người ta có những biện pháp mạnh hơn ta rất nhiều. Sự so sánh này đã góp phần khẳng định sự đúng đắn của những điều đã nói ở trên, đồng thời tạo tiền đề để đưa ra lời phán xét cuối cùng.

Từ Văn Bản Nhật Dụng Ôn Dịch Thuốc Lá, Viết Một Doạn Văn Ngắn (Khoảng 3

3 Bài Văn Nêu Cảm Nghĩ Về Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Của Khắc Viện

Viết 5 Đoạn Văn Diễn Dịch, Quy Nạp, Móc Xích, Tổng Phân Hợp, Song Hành

Các Hình Thức Đoạn Văn: Diễn Dịch, Quy Nạp, Tổng Phân Hợp, Nêu Phản Đề, So Sánh, Phân Tích Nhân Quả, Vấn Đáp

Cách Thức Trình Bày Đoạn Văn: Diễn Dịch

Tóm Tắt Văn Bản: Ôn Dịch, Thuốc Lá

Thuyết Minh Về Ôn Dịch Thuốc Lá

Bài Văn Mẫu Thuyết Minh Về Tác Hại Của Thuốc Lá Với Con Người, Hay, Tu

Đề 1 :thuyết Minh Về Văn Bản Về Ngày Trái Đất Năm 2000 Đề 2: Thuyết Minh Về Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Đề 3: Thuyết Minh Về Văn Bản Bài Toán Dân Số (*c

Top 3 Soạn Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Ngắn Nhất.

Soạn Văn Lớp 8 Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Ngắn Gọn Hay Nhất

I. Tóm tắt tác phẩm

Các loại dịch bệnh như dịch hạch, thổ tả nhờ tiến bộ của y tế mà loài người đã diệt trừ được những dịch khủng khiếp ấy. Trong khi cả thế giới đang lo âu về nạn AIDS chưa tìm ra giải pháp thì nhiều nhà bác học đã lên tiếng báo động về Ôn dịch thuốc lá đe doạ sức khoẻ và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS. Văn bản đề cập đến những tác hại của thuốc lá. Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể, lâu dần gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản. Trong khói thuốc có chứa chất ô-xít-các-bon, chất này thấm vào máu , bám chặt các hồng cầu không cho chúng tiếp cận ô xi nữa. lâu dần người nghiện thuốc lá sức khoẻ sẽ sút kém. Không những vậy, chất ni-cô-tin sẽ làm các động mạch co thắt lại, gây những bệnh nghiêm trọng như huyết áp cao, tắc động mạch, nhồi máu cơ tim…. Không những vậy, vợ con, những người làm việc cùng người nghiện thuốc lá cũng bị nhiễm độc và ảnh hưởng sức khoẻ. Vì vậy, ở các nước phát triển đã nổi lên chiến dịch chống thuốc lá đã làm giảm hẳn số người hút. Cuối văn bản, đã đưa ra lời kêu gọi mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này.

II. Nội dung và ý nghĩa của tác phẩm

Nội dung: Văn bản đề cập đến nạn ôn dịch thuốc lá, được so với những dịch bệnh nguy hiểm trong thế kỉ trước. gười hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khoẻ của mình, mắc những bệnh lí nguy hiểm mà còn gây tổn hại sức khoẻ của những người sống xung quanh, Từ đó, văn bản ra lời kêu gọi cần ngăn ngừa nạn ôn dịch thuốc lá.

Ý nghĩa: Văn bản đã đưa ra lời cảnh tỉnh cho những người nghiện hút thuốc lá và kêu gọi chúng ta cần ngăn ngừa nạn ôn dịch này để bảo vệ sức khoẻ của mình và những người xung quanh.

Tìm Hiểu Văn Bản: Ôn Dịch, Thuốc Lá

Giải​ Thích Nhan Đề Ôn Dịch, Thuốc Lá

Giáo Án Văn 8 Bài Ôn Dịch Thuốc Lá

Nêu Cảm Nghĩ Về Bài “ôn Dịch, Thuốc Lá” Của Nguyễn Khắc Viện

Phân Tích Và Cảm Nhận Về Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Của Nguyễn Khắc Viện

Bài 12. Ôn Dịch, Thuốc Lá

Tóm Tắt Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Ngữ Văn 8

Tóm Tắt Soạn Bài Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Ngữ Văn Lớp 8?

Soạn Bài Ôn Dịch Thuốc Lá

Soạn Bài Ôn Dịch, Thuốc Lá (Chi Tiết)

Bài Văn Phân Tích Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Của Nguyễn Khắc Viện, Đầy Đủ, H

3 – Lời kêu gọi

Hút thuốc là biểu tượng quý trọng, sành điệu.

? Đầu độc, nêu gương xấu cho trẻ em.

Hút thuốc chính là tự thiêu

Điếu thuốc

là lưỡi hái của tử thần

Cho biết tác hại của của thuốc lá ?

1. Với người nghiện hút thuốc lá ? (nhóm 1)

2. Với những người xung quanh ? (nhóm 2)

3. Tác hại về mặt xã hội ? (nhóm 3)

Giặc gặm nhấm: tấn công từ từ mà chắc chắn

Tằm: là khói thuốc lá

Dâu: là sức khỏe con người

→ Khói thuốc lá xâm nhập vào cơ thể con người từ từ, chắc chắn, khó mà biết được, không thể cứu chữa.

→ Tác hại ghê gớm của thuốc lá.

Theo em dẫn chứng trên đã sử dụng biện pháp gì?

sử dụng biện pháp so sánh

THÔNG ĐIỆP: KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ

Bản thân em sẽ làm gì để nói “không” với thuốc lá?

Qua bài học hôm nay, em sẽ có thái độ và hành động như thế nào nếu như gia đình mình có người hút thuốc?

Tổng quan bệnh tật do thuốc lá

Học sinh, sinh viên diễu hành chống thuốc lá trên đường phố

Triển lãm tranh tuyên truyền chống thuốc lá

Phòng chống thuốc lá tại Việt Nam

?

Ở đoạn cuối,người viết đã dẫn chứng về những chiến dịch chống hút thuốc lá ở những nước phát triển với nhiều hình thức phong phú để làm gì?

Hiểu rõ tác hại của thuốc lá,cả thế giới đang quyết liệt chống hút thuốc lá với nhiều biện pháp.

SỐ LIỆU

Theo tổ chức y tế thế giới(WHO) cứ 10 giây có một người chết vì thuốc lá.

Trong khói thuốc có 60 chất độc hại, trong đó có 43 chất gây ung thư.

Mỗi năm thế giới có10 triệu người chết vì thuốc lá.

Thiệt hại khoảng 200 tỷ USD.

Trung Quốc: 2.500 triệu điếu / ngày

Mỹ: 508 triệu điếu / ngày

Nhật Bản: 321 triệu điếu / ngày

Hít khĩi thu?c c?a d?ng nghi?p cng phịng tuong duong ht 5 di?u/ngy.

III.Tổng kết :

chúng tôi thu?t :

2.Nội dung :

TIẾT 44:

Ôn dịch,thuốc lá

Nguyễn Khắc Viện

Chỉ ra yếu tố nghệ thuật có trong văn bản?

Nêu nội dung chính của văn bản?

Đang de doạ sức khoẻ, tính mệnh

Một nạn dịch nặng hơn cả AIDS

2. Tác hại của thuốc lá

– hắc ín

– ô xít các bon

– ni cô tin

Khói thuốc chứa nhỉều chất độc

Tự giết hại mình.

Đầu độc những người xung quanh

Có tội ác với người khác.

– Là quý trọng, là sành điệu

– Nghiện, trộm cắp, phạm pháp

– Huỷ hoại nhân cách

Giáo dục, tuyên truyền, có biện pháp và cùng có tinh thần trách nhiệm

3.Lời kiến nghị chống thuốc lá

– người xung quanh

– vợ con

– phụ nữ mang thai

Kẻ thù ngọt ngào và nham hiểm

Cảnh báo sự nguy hiểm vô cùng.

Củng cố bài:

1. D?n dũ :

– Nắm vững nội dung bài học.

– Biết rõ tác hại của thuốc lá.

– Có ý thức phòng chống thuốc lá

2. Bài mới :

– Đọc tìm hiểu “Bài toán dân số”.

– Đọc tìm hiểu về tác giả, tác phẩm.

– Thực hiện câu hỏi SGK.

Hướng dẫn về nhà

Thầy cô giáo và các em học sinh!

Xin chân thành cảm ơn!

Cách Soạn Thảo Văn Bản Online Không Cần Microsoft Office

6 Công Cụ Soạn Thảo Văn Bản Trực Tuyến Tốt Nhất

Cách Sử Dụng Word Online Soạn Thảo Văn Bản Trực Tuyến

Văn Bản Pháp Luật Nào Dưới Đây Có Hiệu Lực Pháp Lý Cao Nhất

Hiến Pháp Là Luật Cơ Bản Của Nhà Nước Có Hiệu Lực Pháp Lí Cao Nhất

Nêu Ý Nghĩa Tên Văn Bản Ôn Dịch, Thuốc Lá

Soạn Bài: Ôn Dịch, Thuốc Lá (Nguyễn Khắc Viện)

Ôn Dịch Thuốc Lá Bai On Dich Thuoc La Ppt

Phân Tích Văn Bản “ôn Dịch Thuốc Lá” Của Nguyễn Khắc Viện

Cảm Nhận Về Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Của Nguyễn Khắc Viện

Phân Tích Và Cảm Nhận Về Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Của Nguyễn Khắc Viện

Thuốc lá là một “món” vô cùng quen thuộc trong đời sống, gần như đến đâu ta cũng có thể mua được nó và gần như ai cũng quen rất nhiều người sử dụng nó, nhưng tác hại của nó thật là khủng khiếp. Được trích trong “Từ thuốc lá đến ma túy-Bệnh viện” của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, văn bản “Ôn dịch, thuốc lá” mang đến cho chúng ta nhiều thông tin hữu ích cùng những lời cảnh báo về tác hại không thể lường thấu của thuốc lá. Ngay từ nhan đề, ta đã có thể có những hình dung về thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.

“Ôn dịch” là bệnh truyền nhiễm cấp tính do cảm nhiễm dịch lệ gây ra, có đặc điểm bệnh tình nguy hiểm, lây lan mạnh. Ôn dịch chỉ dùng với những bệnh dịch không hcir lây lan mạnh mà còn vô cùng nguy hiểm cũng như khó chữa trị, để lại vô cùng nhiều hậu quả trong một thời gian dài ví dụ như những căn bệnh “khó chữa” như HIV/AIS hay sốt rét. Đó là cách dùng trong y học, còn trong đời sống khi dùng tới từ “ôn dịch”, người ta thường dùng như một danh từ để chửi mắng một điều gì hay một ai đó vô cùng đáng ghê tởm với một thái độ vô cùng căm ghét, tức giận. Dùng từ ôn dịch ở đây, tác giả có ý muốn thông báo rằng văn bản đang đề cập đến một vấn đề, một căn bệnh hết sức nguy hiểm, khó chữa trị, dễ lây truyền và với một thái độ vô cùng căm phẫn, ghê tởm.

Căn bệnh mà bác sĩ Nguyễn Khắc Viện muốn nói đến ở đây là gì, đó là thuốc lá. Thuốc lá không phải là một thứ gì xa lạ, thậm chí vô cùng quen thuộc với chúng ta và nó bị coi là một thứ ôn dịch. Thuốc lá cũng dễ gây nghiện, nhiều người đang sử dụng và không bỏ được trong khi tác hại của nó là vô kể, nó sinh bệnh cho nhiều người, kể cả người sử dụng trực tiếp hay không sử dụng, đây cũng là vấn đề khá khó để giải quyết trong tình trạng như hiện nay. Vì thế, thuốc lá chính là thứ ôn dịch. Nhưng tại sao tác giả lại không nói trực tiếp là “Thuốc lá là một thứ ôn dịch” hay “Một loại ôn dịch là thuốc lá” mà lại viết là “Ôn dịch, thuốc lá”? Nếu viết theo cách đó thì nhan đề đã quá rõ ràng, tường minh, không có gì là ấn tượng, đó cũng đơn thuần chỉ là câu thông báo hay định nghĩa, ta dễ lầm tưởng đây là một bài cung cấp thông tin về thuốc lá. Dấu phẩy được đặt giữa hai danh từ, tách nhan đề ra làm hai vế khiến cho câu có ý nhấn mạnh từ “ôn dịch”, nhấn mạnh thuốc lá chính là một loại ôn dịch vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe và tiền bạc của con người. Dấu phẩy giống như một thái độ căm giận, phẫn nộ đối với thuốc lá hại người khiến tác giả không thể không đặt bút.

Qua nhan đề “Ôn dịch, thuốc lá”, người đọc không chỉ nhận được sự cảnh báo về sự nguy hiểm của thuốc lá, ý thức được đó là một thứ ôn dịch cần phải tránh xa mà còn nhận thấy được sự căm phẫn, tức giận vô cùng của một vị bác sĩ có lẽ đã chứng kiến nhiều cảnh tượng đau lòng do thuốc lá gây ra cho con người. Thêm vào đó, ta còn cảm thấy bản thân mình chưa đọc văn bản đã thấy rất ghét loại ôn dịch này.

Chỉ cần đọc đến nhan đề này, chúng ta đã cảm nhận được thuốc lá không phải là điều gì tốt lành mà thậm chí cảm thấy ghê tởm thuốc lá. Có lẽ điều này đã đạt được mục đích mà tác giả bước đầu muốn hướng đến, góp phần tạo thành công cho sức mạnh lan truyền thông điệp của văn bản.

Trình Bày Ý Nghĩa Tư Tưởng Của Văn Bản “ôn Dịch, Thuốc Lá” Của Nguyễn Khắc Viện

Trình Bày Ý Nghĩa Tư Tưởng Của Văn Bản Ôn Dịch, Thuốc Lá Của Nguyễn Khắc Viện

Qua Văn Bản: “ôn Dịch Thuốc Lá”, Em Hãy Nêu Về Vấn Đề Hút Thuốc Lá Độc Hại Hiện Nay Tài Liệu Học Tập

Qua Văn Bản: “ôn Dịch Thuốc Lá”, Em Hãy Nêu Về Vấn Đề Hút Thuốc Lá Độc Hại Hiện Nay

Soạn Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Ngắn Gọn Và Hay Nhất

Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá Thuộc Kiểu Văn Bản Nào

Soạn Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Ngắn Gọn Và Hay Nhất

Qua Văn Bản: “ôn Dịch Thuốc Lá”, Em Hãy Nêu Về Vấn Đề Hút Thuốc Lá Độc Hại Hiện Nay

Qua Văn Bản: “ôn Dịch Thuốc Lá”, Em Hãy Nêu Về Vấn Đề Hút Thuốc Lá Độc Hại Hiện Nay Tài Liệu Học Tập

Trình Bày Ý Nghĩa Tư Tưởng Của Văn Bản Ôn Dịch, Thuốc Lá Của Nguyễn Khắc Viện

Trình Bày Ý Nghĩa Tư Tưởng Của Văn Bản “ôn Dịch, Thuốc Lá” Của Nguyễn Khắc Viện

Văn Bản ôn Dịch Thuốc Lá Thuộc Kiểu Văn Bản Nào, Câu Thơ ôi Kì Lạ Và Thiêng Liêng Bếp Lửa Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Tôi Thấy Nhớ Cái Mùi Nồng Mặn Quá Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Mà Chân Muốn Đạp Tan Phòng Hè ôi Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Cuộc Đời Cách Mạng Thật Là Sang Thuộc Kiểu Câu Gì, Mẫu Sổ Nhập Thuôc Phat Thuôc Trong Trường Học, Cây Thuốc Việt Nam Và Những Bài Thuốc Thường Dùng, Tóm Tắt ôn Dịch Thuốc Lá, Văn Bản ôn Dịch Thuốc Lá, Bài Giảng ôn Dịch Thuốc Lá, Nội Dung Bài ôn Dịch Thuốc Lá, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Dung Dịch Thuốc, Đỗ Tất Lợi Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Viết Đoạn Văn Về Vb Thông Tin Về Ngày Trái Đất Năm 2000, ôn Dịch Thuốc Lá, Bài Toán Dân Số, Các Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Dàn Bài Hút Thuốc Lá Có Hại, K Thuộc Bài, Dàn ý Hút Thuốc Lá Có Hại, Kê Đơn Thuốc, Mã Atc Thuốc, Cây Thuốc Mới, Kê Đơn Thuốc Đau Dạ Dày, Thuốc Tô Mộc, Đơn Thuốc Mẫu, Cắt Thuốc, Toa Thuốc, Đơn Thuốc, Nội Quy Kho Thuốc, Tóm Tắt Thuốc, Nhà Thuốc, Cây Thuốc, 4.0, Mẫu Đơn Xin Mua Thuoc, Quy Chế Kê Đơn Thuốc, Kê Đơn Thuốc Thú Y, Bài Thuốc Hoa Hòe, Thuốc Cốm, Thuốc, Các Đơn Thuốc Mẫu, Mẫu 1 Đơn Thuốc, Vị Thuốc, Bán Thuốc, Bài Thuốc Bổ Phế, Mẫu Đơn Thuốc, Mẫu Toa Thuốc, Cây Thuốc, Thuốc Lá, Cây Thuốc Nam, Đơn Thuốc Thú Y, Thuoc Me, Báo Cáo Thực Tập Tại Nhà Thuốc, Báo Cáo Thực Tập ở Nhà Thuốc, Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc Số 6, Quy Chế Nhãn Thuốc, Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc 5 Tốt, Quy Trình Mở Nhà Thuốc, Văn Bản Đề Nghị Hủy Thuốc, Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc, Tương Tác Thuốc, Nghiên Cứu Bào Chế Thuốc Nhỏ Mắt, Sổ Tay Sử Dụng Thuốc, Mẫu Sổ Nhập Thuốc, Quy Định Kê Đơn Thuốc, Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc Số 57, Thuốc Nhỏ Mắt Methaxol, Quy Chế Sử Dụng Thuốc, Phương Thuốc Thần Kỳ, Hàm Lượng Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ, Đơn Thuốc Bhyt, Nguyên Tố Fe Thuộc Họ Nào, Mẫu Toa Thuốc Của Bạch Mai, Đơn Xin Cấp Thuốc Morphin, Mẫu Đơn Xin Cấp Thuốc Morphin, Mẫu Báo Cáo Phản ứng Có Hại Của Thuốc, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc, Sử Dụng Thuốc, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Tại Nhà Thuốc, Mẫu Hợp Đồng Mua Thuốc, Mẫu Hợp Đồng Mua Bán Thuốc, Mẫu Hồ Sơ Lô Sản Xuất Thuốc, Từ Điển Cây Thuốc Của Võ Văn Chi, Khảo Sát Thuốc, Đơn Thuốc Khám Mắt, Mẫu Đơn Xin Mua Thuốc Morphin, Kê Toa Thuốc Hen Suyễn, Thuốc Trị Hen Phế Quản, Nói Không Với Thuốc Lá, Hợp Đồng Mua Bán Thuốc, Hợp Đồng Mua Thuốc, Bài Thơ Uống Thuốc, Kê Đơn Thuốc Tiếng Anh, Kê Đơn Thuốc Y Học Cổ Truyền, X Thuộc Nguyên Tố Nào, Thuốc Promethazin Hcl, Bản Cam Kết Người Phụ Thuộc, Bài Mẫu Báo Cáo Thực Tập Nhà Thuốc, “540 Bài Thuốc Đông Y”, Quản Lý Tồn Trữ Thuốc, Bài Tập Làm Văn Hãy Nói Không Với Thuốc Lá, Tinh Dầu Làm Thuốc,

Văn Bản ôn Dịch Thuốc Lá Thuộc Kiểu Văn Bản Nào, Câu Thơ ôi Kì Lạ Và Thiêng Liêng Bếp Lửa Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Tôi Thấy Nhớ Cái Mùi Nồng Mặn Quá Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Mà Chân Muốn Đạp Tan Phòng Hè ôi Thuộc Kiểu Câu Gì, Câu Thơ Cuộc Đời Cách Mạng Thật Là Sang Thuộc Kiểu Câu Gì, Mẫu Sổ Nhập Thuôc Phat Thuôc Trong Trường Học, Cây Thuốc Việt Nam Và Những Bài Thuốc Thường Dùng, Tóm Tắt ôn Dịch Thuốc Lá, Văn Bản ôn Dịch Thuốc Lá, Bài Giảng ôn Dịch Thuốc Lá, Nội Dung Bài ôn Dịch Thuốc Lá, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Dung Dịch Thuốc, Đỗ Tất Lợi Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Những Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Viết Đoạn Văn Về Vb Thông Tin Về Ngày Trái Đất Năm 2000, ôn Dịch Thuốc Lá, Bài Toán Dân Số, Các Cây Thuốc Và Vị Thuốc Việt Nam, Dàn Bài Hút Thuốc Lá Có Hại, K Thuộc Bài, Dàn ý Hút Thuốc Lá Có Hại, Kê Đơn Thuốc, Mã Atc Thuốc, Cây Thuốc Mới, Kê Đơn Thuốc Đau Dạ Dày, Thuốc Tô Mộc, Đơn Thuốc Mẫu, Cắt Thuốc, Toa Thuốc, Đơn Thuốc, Nội Quy Kho Thuốc, Tóm Tắt Thuốc, Nhà Thuốc, Cây Thuốc, 4.0, Mẫu Đơn Xin Mua Thuoc, Quy Chế Kê Đơn Thuốc, Kê Đơn Thuốc Thú Y, Bài Thuốc Hoa Hòe, Thuốc Cốm, Thuốc, Các Đơn Thuốc Mẫu, Mẫu 1 Đơn Thuốc, Vị Thuốc, Bán Thuốc, Bài Thuốc Bổ Phế, Mẫu Đơn Thuốc, Mẫu Toa Thuốc, Cây Thuốc, Thuốc Lá, Cây Thuốc Nam, Đơn Thuốc Thú Y, Thuoc Me,

Chuyển Đổi Jpg Sang Doc Trực Tuyến, Miễn Phí Chuyển Đổi .jpg Sang .doc

Tóm Tắt Văn Bản Trong Học Máy

Đánh Văn Bản Thuê Năm 2022

Chuyên Nhận Đánh Văn Bản

So Sánh Nội Dung Các File Văn Bản Trực Tuyến

Tìm Hiểu Văn Bản: Ôn Dịch, Thuốc Lá – Nguyễn Khắc Viện

Cách Copy Paste Văn Bản Tránh Lỗi Định Dạng Trong WordPress

Hướng Dẫn Làm Cách Nào Di Chuyển/ Sao Chép Các Trang Sang Một File Văn Bản Khác Trong Word

Cổng Điện Tử Sở Y Tế Tỉnh Hòa Bình

Hội Đồng Nhân Dân Hà Nội Triển Khai Kế Hoạch Xây Dựng Nghị Quyết Quy Phạm Pháp Luật

Một Số Ý Kiến Về Văn Bản Quy Phạm Pháp Luật Về Thư Viện Và Hoạt Động Quản Lý Nhà Nước Về Thư Viện Ở Việt Nam

Hút thuốc lá, thuốc lào là một thói quen, một thú vui, thậm chí có thể xem là một phần phong tục tập quán của người Việt Nam ta. Hút nhiều, hút mãi thành quen, thành nghiện, khó lòng cai bỏ được. Nghiện thuốc lá, thuốc lào từ lâu đã trở thành một căn bệnh khó chữa trị đối với nhiều người.

Hiện nay, hút thuốc lá dần thay thế cho thuốc lào ở thành thị cũng như ở nông thôn. Hút thuốc không chỉ tốn tiền mà còn có thể để lại nhiều hậu quả to lớn, tác hại không thể lường hết. Đến mức chống thuốc lá, chống hút thuốc lá từ lâu đã trở thành một vấn đề khoa học – xã hội mang tầm thế giới. Bài “Ôn dịch, thuốc lá” chính là một trong những tiếng chuông báo động gióng lên rất kịp.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện là người am hiểu nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đặc biệt là y học.

Ông là tấm gương tiêu biểu trong việc bảo bệ và chăm sóc sức khỏe cho con người. Một trong những cống hiến nổi bật của ông là ở lĩnh vực y học. Nhiều tác phẩm của ông viết về phòng và chữa bệnh là bài học bổ ích cho con người.

2. Tác phẩm

a. Xuất xứ

Văn bản “Ôn dịch thuốc lá” được trích từ cuốn sách “Từ thuốc lá đến ma túy – bệnh nghiện” do Nxb Giáo dục ấn hành năm 1992.

b. Bố cục: 3 phần

Phần 1: Từ đầu … còn nặng hơn của AIDS: Nêu vấn đề ôn dịch, thuốc lá trở thành ôn dịch

Phần 2: Tiếp … con đường phạm pháp: Những tác hại của khói thuốc lá đối với cá nhân và cộng đồng

Phần 3: Còn lại: Lời kêu gọi mọi người chống lại ôn dịch thuốc lá

c. Ý nghĩa nhan đề

Ôn dịch: Người ta thường dùng để chửi rủa một kẻ nào đó làm việc xấu xa. Ở văn bản, Ôn dịch được hiểu là loại bệnh nguy hiểm, lây lan rộng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Thuốc lá: Từ viết tắt của “tệ nghiện thuốc lá”.

Đặt “thuốc lá” sau “ôn dịch” như một sự so sánh: Tệ nghiện thuốc lá chẳng khác gì một thứ bệnh dịch có đặc điểm dễ lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ “ôn dịch” không để chửi rủa mà ngay sau đó, ta nhận thấy thái độ vừa bất bình, vừa căm phẫn.

Sau ôn dịch là dấu phẩy tạo ngữ điệu gây một tình huống nguy cấp, phải cánh báo, gây ấn tượng mạnh cho người nghe. Dấu phẩy như một phép tu từ biểu lộ tình cảm căm tức, ghê rợn của người viết.

II. Tìm hiểu văn bản

1. Thông báo về ôn dịch thuốc lá

– Đầu tiên: Thông báo tin mừng: Những đại dịch như dịch hạch và thổ tả đã từng gây hàng vạn, hàng triệu người chết đã chặn đứng, diệt trừ được.

– Tiếp theo: nêu thực tế đối lập nỗi lo âu xuất hiện những ôn dịch khác: ôn dịch thuốc lá.

– Cách dẫn dắt vấn đề bằng cách đối lập, so sánh ôn dịch thuốc lá với ôn dịch, đại dịch nổi tiếng khác là một cách vào để gây sự chú ý cho người đọc, khiến cho họ có thể ngạc nhiên, có thể chưa tin người viết để thuận lợi hơn cho phần tiếp theo.

– Tác giả liệt kê hai đại dịch cuối thế kỷ XX: AIDS và thuốc lá, dịch này chưa giải quyết được đã kế tiếp dịch khác nặng nề hơn. Tác giả đặt dịch thuốc lá nặng hơn AIDS để khẳng định tính chất nguy hiểm của nó.

– Những con số nhấn mạnh tính chính xác, tầm quan trọng của thông tin, những từ ngữ giàu tính biểu cảm tác động mạnh đến nhận thức của người đọc.

2. Tác hại của thuốc lá

* Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc thấm vào cơ thể người hút:

+ Chất hắc ín làm tê liệt các lông mao ở vòm họng, phế quản gây ho hen, ung thư vòm họng, ung thử phổi…

+ Chất oxit cacbon thấm vào máu không cho tiếp nhận O2 khiến cho sức khỏe giảm sút.

+ Chất nicotin làm co thắt các động mạch gây bệnh huyết áp cao, nhồi máu cơ tim rất dễ dẫn đến tử vong.

* Khói thuốc lá đầu độc những người xung quanh:

+ Gần người hút thuốc lá cũng là hít phải khói độc.

+ Hàng ngàn công trình nghiên cứu đã chứng minh rõ: vợ con người hút thuốc lá cũng bị đau tim, mạch, viêm phế quản, ung thư…

– Tác giả đã so sánh việc chống thuốc lá với giặc ngoại xâm. Tác giả mượn lối so sánh rất hay của nhà quân sự thiên tài Trần Hưng Đạo để thuyết minh một cách thuyết phục cho vấn đề y học: “Nếu giặc đánh như vũ bão thì không đáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu”.

– Nguy hại của khói thuốc lá ở chỗ: Người hút thuốc không thấy ngay tác hại của nó, nó không làm cho người ta lăn đùng ra chết ngay… Dẫn như vậy có tác dụng thuyết phục người đọc mạnh mẽ, cách lập luận trở nên sắc bén.

* Nghiện thuốc là ảnh hưởng đến đạo đức con người:

+ Tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá ở các thành phố lớn nước ta ngang với các thành phố châu Âu, Mỹ…

+ Để có tiền hút thuốc, thanh thiếu niên sinh trộm cắp.

+ Từ hút thuốc lá có thể sẽ hút ma túy, nghiện ma túy.

+ Tỷ lệ hút thuốc, số tiền mua mọt bao thuốc ở Âu, Mỹ thì là nhỏ, nhưng ở Việt Nam thì là rất lớn. Cảnh báo nạn đua đòi hút thuốc ở nước nghèo đánh vào túi tiền ít ỏi của người Việt Nam… Từ đó nảy sinh các tệ nạn khác ở thanh thiếu niên nước ta.

– Hủy hoại lối sống, nhân cách của người Việt Nam, nhất là thanh thiếu niên.

– Có thể nói, tác giả đã đứng ở những góc nhìn khác nhau, phân tích bằng những số liệu cụ thể, tạo tính khách quan chân thực trong lời thuyết minh của mình. Khi thì là một bác sĩ, khi là một nhà nghiên cứu, sưu tầm, khi là một nhà điều tra xã hội học.

3. Chiến dịch chống thuốc lá

– Hiểu được tác hại của thuốc lá, cả thế giới đang quyết liệt chống hút thuốc lá như một chiến dịch với nhiều biện pháp:

+ Ở Bỉ, năm 1987 phạt hút thuốc lá nơi công cộng lần thứ nhất 40 USD, tái phạm phạt 500 USD.

+ Trong vài năm, dịch hút thuốc lá này đã giảm hẳn, người tha thấy có triển vọng nêu được khẩu hiệu “Một Châu Âu không còn thuốc lá”.

+ Nước ta nghèo, nay lại theo đòi nhiễm thêm các bệnh khác do thuốc lá, sốt rét, bệnh phong, lao, ỉa chảy chưa thanh toán được, lại ôm thêm ôn dịch, thuốc lá này. Nghĩ đến mà kinh! Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống chọi, ngăn ngừa nạn ôn dịch này!

III. Tổng kết

1. Nội dung

Tác hại của thuốc lá với cuộc sống gia đình và xã hội. Cần có biện pháp phòng chống, ngăn chặn tệ hút thuốc lá.

2. Nghệ thuật

– Liệt kê, so sánh, phân tích phân loại, nêu ví dụ.

– Lập luận chặt chẽ, lời văn ngắn gọn, thuyết phục.

Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 45 Bài 12: Ôn Dịch, Thuốc Lá (Nguyễn Khắc Viện)

Phân Tích Và Nêu Cảm Nghĩ Về Bài Ôn Dịch Thuốc Lá

Download Unikey Cho Win 10, Win 7 Để Gõ Tiếng Việt

Công Ty Đánh Văn Bản Uy Tín Tại Hà Nội

Chuyển File Hình Ảnh Sang Văn Bản

Bố Cục, Tóm Tắt Văn Bản Ôn Dịch Thuốc Lá

Phiên Âm Trong Tiếng Tiếng Anh

Các Web Dịch Tiếng Trung Online Và Tra Từ Điển Online ⋆ Trung Tâm Đào Tạo Tiếng Trung Chinese

Dịch Thuật Tiếng Anh Giá Rẻ【Giá 30.000Vnđ】

Báo Giá Dịch Vụ Dịch Thuật Theo Số Chữ, Trang, Giờ Làm 2022

Báo Giá Dịch Thuật 2022 Hơn 50+ Ngôn Ngữ, 30+ Chuyên Ngành*

Đọc văn bản Ôn dịch thuốc lá chương trình Văn 8 hãy nêu bố cục của văn bản này, đồng thời tóm tắt một số ý chính của văn bản.

1. Bố cục văn bản Ôn dịch thuốc lá

Bố cục văn bản ôn dịch thuốc lá được chia làm 3 phần chính như sau:

Phần 1: Từ đầu bài cho đến…”nặng hơn cả AIDS”

Phần 2:  Tiếp theo cho đến…”các em vào con đường phạm pháp”.

Phần 3: tiếp theo cho đến hết văn bản.

2. Tóm tắt văn bản Ôn dịch thuốc lá

Trong văn bản thuốc lá được xem như Ôn dịch nguy hiểm, thứ bệnh nguy hiểm có thể lấy đi tính mạng của con người một cách từ từ. Tác giả đã so sánh việc chống hút thuốc lá với đánh giặc ngoại xâm qua các dẫn chứng, đồng thời phân tích y học về tác hại của thuốc lá, đây chính là thứ bệnh nguy hiểm với sức khỏe mà còn gây kiệt quệ kinh tế.

Tác giả còn nêu ra dẫn chứng chống hút thuốc lá không chỉ là vấn đề cá nhân, nó còn trực tiếp đến cả cả cộng đồng, việc phòng chống hút thuốc lá việc của toàn xã hội. Tác giả còn so sánh tình hình hút thuốc lá ở Việt Nam với các nước Âu – Mĩ để đưa ra đề nghị quan trọng: đã đến lúc phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch, để chống tệ hút thuốc lá  cần có những biện pháp mạnh mẽ và răn đe hơn.

Ôn dịch thuốc lá văn bản có tính nghị luận và sức thuyết minh cao. Thành công của văn bản chính là cho thấy tác hại ghê gớm của thuốc lá và truyền tải được thông điệp về chống hút thuốc lá trong cộng đồng.

Lớp 8 –

Hướng Dẫn Chuyển Đổi Văn Bản Sang Morse Code

Dịch Thuật Tiếng Anh Chuyên Ngành Pháp Lý

Dịch Vụ Dịch Thuật Văn Bản Luật

Tư Vấn Thủ Tục Nhập Khẩu Gỗ

Dịch Tài Liệu Y Khoa