Viết Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Lớp 7

Tóm tắt văn bản sống chết mặc bay lớp 7

Đề bài: Viết đoạn văn tóm tắt giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện ngắn “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn

Bài làm

Được coi là một bông hoa đầu mùa của truyện ngắn hiện đại Việt Nam, tác phẩm “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn là truyện ngắn đặc sắc thể hiện rõ giá trị hiện thực và nhân đạo. Giá trị hiện thực của tác phẩm thể hiện qua việc phản ánh cuộc chống chọi ác liệt với thiên tai của nhân dân lao động – những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn – trong khoảnh khắc họ phải đối mặt với sự sống mong manh, cực nhọc điêu linh. Trong khi đó, bè lũ quan lại tiêu biểu là tên quan phủ lòng lang dạ thú vô tâm, vô trách nhiệm trước sự sống chết của nhân dân mình. Khi nước sông đang dâng lên thì hằng tram con người đội đất, vác tre, bì bõm dưới bùn lầy, trong mưa gió để cố giữ đê; trong khi đó, trong đình “quan phụ mẫu” uy nghi chễm chễ có lính gãi chân, có lính quạt hầu, thản nhiên đánh bài. Khi có người nhà quê chạy vào báo “Đê vỡ mất rồi” quan phụ mẫu quát: “Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày” rồi vẫn cứ thản nhiên đánh bài. Nhà văn cảm thông chia sẽ với cuộc sống thê thảm của người dân trong cảnh hộ đê và cảnh điêu linh của dân sau khi đê vỡ. Bởi vậy, không dừng lại ở việc tố cáo, phê phàn thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của bè lũ quan lại, nhà văn còn bày tỏ lòng thương đối với những người nông dân nghèo hèn đơn phương độc mã trong cuộc chiến dữ dội với thiên tai. Và do đó, bên cạnh giá trị hiện thực, tác phẩm còn toát lên một tinh thần nhân đạo cao cả. Giá trị của tác phẩm đã hứa hẹn một bước phát triển mới của văn học Việt Nam.

Tóm Tắt Tác Phẩm Sống Chết Mặc Bay Của Phạm Duy Tốn

Mưa tầm tã, nước sông Nhị Hà lên to. Gần một giờ đêm khúc đê làng X, phủ X cũng thế, hai ba đoạn thẩm lậu, không khéo thì vỡ mất. Hàng trăm người dân phu từ liều đến giờ bì bõm trong mưa, nào đắp, nào cừ, ướt như chuột lột. Tiếng trống liên thanh, tiếng ốc vô hồi, tiếng người xa xứ gọi nhau sang hộ. Mưa càng dữ, nước sông càng cuồn cuộn bốc lên.

Trong khi ấy, cách nơi hộ đê chừng bốn năm trăm mét, trong đình cao ráo vững chãi, quan phụ mẫu đang chễm chệ ngồi trên một chiếc sập. Đèn thắp sáng trưng, xung quanh chỗ quan ngồi bày ống thuốc bạc, đồng hồ vàng, dao chuôi ngà,… bát yến hấp đường phèn khói bay nghi ngút. Kẻ hầu người hạ, đi lại rộn ràng. Quan phụ mẫu đang chơi bài tổ tôm với thầy Đề, thầy đội nhất, thầy thông nhì, chánh tổng sở. Lính lệ khoanh tay đứng hầu, nghi vệ tôn nghiêm như thần như thánh. Tiếng cười nói vui vẻ, dịu dàng. Quan cứ ung dung.

Mặc, dân chẳng dân thì chớ. Lúc ngài vừa xơi xong bát yến, đang vuốt râu, rung đùi, mắt đang mãi trông đĩa nọc, bỗng ngoài xa làng kêu vang trời dậy đất. Mọi người giật nẩy mình, quan vẫn hiển nhiên – Quan đang chờ ù ván bài to. Có người khẽ nói: “Bẩm, đê có khi đê vỡ!”. Quan gắt: “Mặc đê” Quan sốt ruột giục người bốc bài. Bỗng nước ào ào như thác chảy xiết, tiếng cười kêu rầm rĩ, rồi lại có tiếng gà, chó, trâu, bò kêu vang tứ phía. Trong đình, ai lấy nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên có người nhà quê lấm láp, ướt đẫm chạy xông vào đình báo đê vỡ mất rồi. Quan lớn đỏ mặt tía tai, quát: “Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Quan sai lính đuổi cổ người nhà quê ra. Thầy đề xóc bài, tay run cầm cập… Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to. Rồi ngài xoè bài vừa rời vừa nói: “Ù, Thông tôm, chi chi nảy!… Điếu, mày!”

Quan ù ván bài to. Khắp nơi miền đê, nước tràn lênh láng, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn.

Tóm tắt tác phẩm Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn – Bài làm 2

Nửa đêm, ở làng X thuộc phủ X, nước sông Nhị Hà ngày 1 dâng cao khiến khúc đê có nguy cơ vỡ. Trong lúc người dân đang cố giũ đê thì Quan phụ mẫu – kẻ được cử đi để giúp đan hộ đê lại đi chơi tổ tôm với đám nha lại trong đình. Hắn ung dung chơi bài cùng với bao kẻ hầu người hạ ngồi bên cạnh, lại còn mang biết bao đồ đạc quí hiếm để đi hộ đê. Y mải miết chơi tổ tôm đến mức ko biết gì đến những tiếng kêu, tiếng tù và của dân phu và bao người dân ở ngoài đê. Ngay cả khi có người vào báo đê vỡ nhưng hắn lại mắng chửi rồi ung dung chơi bài tiếp. Cuối cùng, khi đê đã vỡ, người dân lâm vào cảnh muôn sầu nghìn thảm cũng là lúc quan phụ mẫu cười sung sướng, hả hê khi ù ván bài lớn.

Tóm tắt tác phẩm Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn – Bài làm 3

Gần một giờ đêm, trời mưa tầm tã, nước sông Nhị Hà lên to, khúc đê làng X có nguy cơ sẽ vỡ. Hàng trăm hàng nghìn người dân ra sức chống chọi với sức nước. Thế mà tại ngôi đình trên một khúc đê gần đó, quan phụ mẫu vẫn ung dung cùng các quan đánh bài. Có người báo đê vỡ, ngài vẫn thản nhiên quát mắng. Cuối cùng, khi quan ù ván bài thật to, cũng là lúc “khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết, kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn”.

Giáo Án Văn Bản Sống Chết Mặc Bay

Giáo án Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Giáo án Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Sống Chết Mặc Bay, Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài 26 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản 7 Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Ngữ Văn 7, Ngữ Văn 7 Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Sống Chết Mặc Bay, Bài Soạn Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Văn Sống Chết Mặc Bay, Bài Giảng Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Violet, Soạn Văn 7 Tập 2 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Nhan Đề Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Nào, Truyện Ngắn Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Gì, Nghệ Thuật Chủ Yếu Của Văn Bản “sống Chết Mặc Bay” Là Gì, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Được Viết Theo Thể Loại Nào, Hãy Giải Thích Nhan Đề Của Truyện Sống Chết Mặc Bay, Nguoi Chet Tre Vi Tai Nan Giao Thong, Luật Tai Nạn Giao Thông Gây Chết Người, Luật Giao Thông Khi Gây Tai Nạn Chết Người, chúng tôi Luật Giao Thông Đường Bộ Gây Tai Nạn Chết Người, Giáo Lý Sống Đạo, Giao Ly Song Dao 1, Giáo án Mây Và Sóng, Cau Hoi Va Đáp án Giáo Ly Sông Đạo, Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Giáo án Rèn Kĩ Năng Sống Lớp 4, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 9, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 10, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 2, Kết Quả Giáo Dục Kĩ Năng Sống, Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non, Giao án Hội Giảng Bài Mây Và Sóng, Giáo án Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông, Giáo án Kỹ Năng Sống, Giao Duc Ki Nang Song, Biên Bản Bàn Giao Song Ngữ, Văn Bản Chỉ Đạo Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Sách Giáo Khoa Đại Số 10 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Song Ngữ, Sách Giáo Khoa 12 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Vật Lí 10 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Vật Lý Sống Ngữ 10, Sách Giáo Khoa Vật Lý 10 Song Ngữ, Giáo Trình Tiếng Anh Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Hóa 10 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Song Ngữ Lớp 11 Pdf, Sách Giáo Khoa Hóa 11 Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Lớp 10 Hóa Song Ngữ, Sách Giáo Khoa Song Ngữ Lớp 11, Các Câu Hỏi Trắc Nghiệm Giáo Lý Sống Đạo, Bài Thu Hoạch Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Giáo Trình Song Ngữ Anh Pháp, Sach Giáo Khoa Hóa Lớp 10 Song Ngữ, Giáo Trình Song Ngữ Anh Việt, Câu Hỏi Trắc Nghiệm Giáo Lý Sống Đạo, Sách Giáo Khoa Hóa Song Ngữ Lớp 10, Bao-cao-ket-qua-giao-duc-ky-nang-song-cho-hoc-sinh, Báo Cáo Về Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Hs Thcs, Giáo án Ca Huế Trên Sông Hương, Báo Cáo Kết Quả Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Học Sinh, Sách Giáo Khoa Song Ngữ Lớp 12, Chương Trình Giáo Dục Song Ngữ, Mua Sách Giáo Khoa Song Ngữ, Báo Cáo Giáo Dục Kỹ Năng Sống Thcs, Đề Thi Trắc Nghiệm Giáo Lý Sống Đạo, Bao Cao Giao Duc Ky Nang Song Cho Hoc Sinh, Mua Sách Giáo Khoa Song Ngữ ở Đâu, Bao Cao Giao Duc Ki Nang Song Thcs, Hoạt Động Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Báo Cáo Kết Quả Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Thcs, Sách Giáo Khoa Toán Song Ngữ Lớp 7, Sách Giáo Khoa Toán 11 Đại Số Pdf Song Ngữ, Bao Cao Ket Qua Giao Dục Ki Nang Song Trương Thcs, Luật Giao Thông Đường Sông, Phiếu Khảo Sát Nhu Cầu Giáo Dục Kĩ Năng Sống, Khóa Luận Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Báo Cáo Kết Quả Giáo Dục Kỉ Năng Sống Cho Học Sinh Trung Học Cơ Sở, Báo Cáo Giáo Dục Kỹ Năng Sống Trường Thcs, Bao Cao Giao Duc Ky Nang Song Cho Hoc Sinh Thcs, Trắc Nghiệm Giáo Lý Khối Sống Đạo, Chương Trình Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non, Anh Huong Cua Tin Nguong Ton Giao Den Doi Song Tinh Than, Dùng Mode 7 Giải Bài Tập Giao Thoa Sóng,

Giáo án Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Giáo án Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Sống Chết Mặc Bay, Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Bài 26 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản 7 Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Ngữ Văn 7, Ngữ Văn 7 Tóm Tắt Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Sống Chết Mặc Bay, Bài Soạn Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nội Dung Bài Văn Sống Chết Mặc Bay, Bài Giảng Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn Lớp 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Nêu ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Của Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Soạn Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Ngữ Văn 7 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Violet, Soạn Văn 7 Tập 2 Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, ý Nghĩa Nhan Đề Văn Bản Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Nào, Truyện Ngắn Sống Chết Mặc Bay, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Thuộc Thể Loại Gì, Nghệ Thuật Chủ Yếu Của Văn Bản “sống Chết Mặc Bay” Là Gì, Văn Bản Sống Chết Mặc Bay Được Viết Theo Thể Loại Nào, Hãy Giải Thích Nhan Đề Của Truyện Sống Chết Mặc Bay, Nguoi Chet Tre Vi Tai Nan Giao Thong, Luật Tai Nạn Giao Thông Gây Chết Người, Luật Giao Thông Khi Gây Tai Nạn Chết Người, chúng tôi Luật Giao Thông Đường Bộ Gây Tai Nạn Chết Người, Giáo Lý Sống Đạo, Giao Ly Song Dao 1, Giáo án Mây Và Sóng, Cau Hoi Va Đáp án Giáo Ly Sông Đạo, Giáo Dục Kỹ Năng Sống, Giáo án Rèn Kĩ Năng Sống Lớp 4, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 9, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 10, Giáo án Kĩ Năng Sống Lớp 2, Kết Quả Giáo Dục Kĩ Năng Sống, Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non, Giao án Hội Giảng Bài Mây Và Sóng, Giáo án Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông,

Ôn Tập Văn Bản “Sống Chết Mặc Bay”

Hình ảnh người dân lao động qua chùm Ca dao than thân và trong truyện ngắn Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn.

Bài làm tham khảo

Hình tượng người nông dân lao động là đề tài xuyên suốt trong nền văn học Việt Nam từ cổ chí kim, từ dân ca, ca dao đến tục ngữ, từ văn học Trung đại đến văn học Hiện đại. Đó có thể là người lao động như thân phận cái cò, cái vạc, như con kiến con tằm…có thể là nỗi bất hạnh là người nông dân bần cùng hoá như Chí phèo (Nam Cao), có thể là cuộc đời đắng cay, đen tối với bao nỗi áp bức đoạ đày như chị Dậu (Tắt đèn), anh Pha (bước đường cùng)…Và một lần nữa cuộc đời của họ được thể hiện một cách rõ nét, chân thực qua chùm ca dao than thân và văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn.

Trước hết ,  hình ảnh người dân lao động trong được thể hiện sâu sắc trong chùm ca dao than thân. Đó là  người lao động gian khổ vất vã, nhọc nhằn, gian khổ

Thương thay lũ kiến li ti

Kiếm ăn đợc mấy phải đi tìm mồi

Lũ kiến li ti là hình ảnh ẩn dụ cho người lao động thấp cổ, bé họng…

Hai chữ Thương thay được điệp lại bốn lần ở vị trí đầu câu lục là lời tự than và than cho những kiếp người khác của người dân lao động đã làm cho giọng điệu bài ca dao đầy xót thương, oán trách.

+) Đó còn là hình ảnh người lao động bị bòn rút sức lực đến cạn kiệt.

Thương thay thân phận con tằm

Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ

+ Con tằm và lũ kiến là hai hình ảnh ẩn dụ cho những thân phận nhỏ nhoi, thấp cổ bé họng sống âm thầm dưới đáy xã hội cũ. Đó là những kiếp người suốt đời đầu tắt mặt tối bị bòn rút sức lực, kiếm ăn được mấy mà cả đời phải đi tìm mồi. Thật bất công, kẻ thì ngồi chỗ mát ăn bát vàng; kẻ thì ăn không hết, người lần chẳng ra.

+) Ca dao còn phản ánh hình ảnh người lao động

+ Hạc và con cuốc lại là ẩn dụ về những thân phận phải nếm trải nhiều oan trái, bi kịch cuộc đời. Hạc muốn lánh đường mây để tìm một cuộc sống khoáng đạt, để thỏa chí tự do nhưng chim cứ bay mỏi cánh giữa bầu trời với những cố gắng thật vô vọng. Con cuốc lại là biểu hiện của phận người với nỗi oan trái, bất công dù có kêu ra máu cũng không được lẽ công bằng nào soi tỏ.

+ Đánh giá:

Với biện pháp nghệ thuật điệp ngữ và ẩn dụ, bài ca dao như một bức tranh sống động về nỗi khổ nhiều bề của người dân lao động trong xã hội cũ qua đó, thể hiện niềm đồng cảm, xót thương với người nông dân đồng thời lên án, tố cáo xã hội phong kiến bất công, tàn bạo.

Hình ảnh người dân lao động với trăm nỗi đớn đau còn thể hiện chân thực trong truyện ngắn “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn:

+ Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn được coi là bông hoa đầu mùa của truyện ngắn hiện đại Việt Nam. Với hai thủ pháp đặc sắc là tương phản và tăng cấp, tác giả đã làm sống lại cuộc sống lầm than, cơ cực của người dân lao động dưới chế độ thực dân nửa phong kiến.

+ Trong tác phẩm, Phạm Duy Tốn đã đặt người dân vào bối cảnh: Ra sức vật lộn để giữ gìn tính mạng một khúc đê làng X, thuộc phủ X (Học sinh lựa chọn chi tiết để phân tích). Đó là một cảnh tượng nhốn nháo, căng thẳng, cơ cực, khốn khổ và nguy hiểm vô cùng trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc.

+ Sự bất lực của sức người trước sức nước, sự yếu kém của thế đê trước sức mạnh ngày càng tăng của thiên nhiên thì thảm họa tất sẽ xảy ra: cảnh đê vỡ. Người dân rơi vào thảm cảnh, kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết.

+ Đánh giá: 

Với hai thủ pháp tương phản và tăng cấp, Sống chết mặc bay đã thể hiện niềm cảm thương của tác giả trước cuộc sống lầm than cơ cực của người dân lao động đồng thời lên án, tố cáo thái độ vô trách nhiệm, vô nhân tính của quan lại phong kiến với bản chất lòng lang dạ thú.

– Lòng cảm thương cho số phận của người nông dân lao động thấp cổ bé họng

– Lên án, vạch trần tội ác, lòng lang dạ thú của tên quan và cả XHPK bất công, vô nhân tính

2.  Khái quát lại vấn đề và rút ra bài học.