Ý Nghĩa Văn Bản Tôi Đi Học / Top 11 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Bac.edu.vn

Nêu Ý Nghĩa &Amp; Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Của Thanh Tịnh

Đề bài: Nêu Ý Nghĩa & Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học Lớp 8 Của Thanh Tịnh

Tác phẩm truyện ngắn “Tôi đi học” được tác giả Thanh Tịnh sáng tác và in trong tập Quê mẹ, xuất bản vào năm 1941. Với những ai đã trải qua ngày đầu tiên cắp sách đến trường chắc hẳn sẽ đều có những thiên hồi ức vô cùng xúc động, với biết bao kỉ niệm đẹp về cảnh vật, thầy cô, bạn bè, những cảm xúc rụt rè, bỡ ngỡ núp sau lưng mẹ giống như Thanh Tịnh ba mươi năm về trước.

Tóm tắt truyện ngắn “Tôi đi học”

Tác giả Thanh Tịnh – chính là nhân vật “Tôi”, nhân vật tự sự trong truyện ngắn này. Tôi dường như cứ vào dịp cuối thu trong lòng lại mơn man nhớ như in về ngày đầu tiên cùng mẹ đến trường. Hôm đó là một buổi sáng mùa thu, trời se se lạnh, lá rụng nhiều, mẹ dắt tôi đi trên con đường làng quen thuộc nhưng hôm nay đối với tôi bổng dưng thấy thật lạ lẫm. Vì, hôm nay tôi đi học. Mặc trên mình bộ đồng phục, tôi thấy mình trang trọng và đứng đắn hẳn lên, lúc đó trong đầu xuất hiện một ý nghĩ thật non nớt là chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước. Và rồi những suy nghĩ đó cũng nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng đang trôi bồng bềnh trên trời.

Khi bước đến trường, tôi cảm thấy ngôi trường sao khang trang, to đẹp hơn hẳn những gì tôi thấy trước đây, tôi sợ và vội nép sau áo mẹ giống như một chú chim nhỏ. Bổng, tiếng trống trường vang lên, tôi theo mọi người xếp hàng trước cửa lớp học và chờ đợi nghe ông đô đốc trường làng Mỹ Lí gọi tên mình. Tôi hồi hộp, nhiều bạn nhỏ khóc làm tôi cũng dúi vào áo mẹ mà khóc nức nở. Ông đốc an ủi, động viên chúng tôi bằng những lời nói vô cùng ấm ấp, trìu mến. Rồi tôi rời tay mẹ và một thầy giáo trẻ tươi cười đón mời chúng tôi bước vào lớp học.

Ngồi trong lớp, tôi nhìn những bức tranh, tấm bản đồ treo tường, người bạn nhỏ ngồi kế bên và cảm thấy nơi đây thật thân quen dù lần đầu gặp gỡ. Tôi ngồi ngay ngắn, vòng tay lên bàn, nhìn theo từng nét chữ thấy viết bài và nhẫm đọc dòng chữ: “Tôi đi học”.

Ý nghĩa truyện ngắn “Tôi đi học”

Thanh Tịnh nổi tiếng với những tác phẩm thơ ca, truyện ngắn thắm đượm cảm xúc êm dịu, trong trẻo, vừa ngọt ngào sâu lắng, vừa có chút hoài niệm buồn vương. Và trong tác phẩm “Tôi đi học”, ông đã vô cùng thành công khi kết hợp giữa chất biểu cảm trong lối viết tự sự, mang đến giọng văn nhẹ nhàng như đang thử thỉ tâm sự với người đọc. Cũng nhờ đó, biết bao kĩ niệm về hồi ức xúc động của buổi tựu trường ba mươi năm về trước của ông đã làm người đọc cũng bồi hồi theo. Trong kí ức của mỗi chúng ta, những kỉ niệm vui buồn tuổi học trò luôn được lưu giữ trong tâm trí, trong các trang lưu bút một cách lâu nhất. Và những câu văn đậm chất thơ ấy gieo cho bạn, cho tôi sự khó tả của một thời kỉ niệm. Đó chính là thành công mà tác giả Thanh Tịnh đã làm được trong tác phẩm của mình.

Từ khóa: thanh tịnhtôi đi học

Tóm Tắt Văn Bản Tôi Đi Học

Tóm tắt văn bản tôi đi học bằng một đoạn văn ngắn gọn được sưu tầm và đăng tải. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô giáo và các em học sinh, giúp những tiết học Văn sinh động và hiệu quả hơn. Mời các em tham khảo.

Tóm tắt văn bản tôi đi học

Tóm tắt văn bản tôi đi học – Bài tham khảo 1

Tác giả Thanh Tịnh vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với chú bé ấy vốn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tác giả Thanh Tịnh càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

Tóm tắt văn bản tôi đi học – Bài tham khảo 2

Tôi vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với tôi vỗn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, tôi có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, tôi càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng tôi lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Chúng tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp chúng tôi vào lớp. Tôi nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…

Theo chúng tôi

Ôn Tập Văn Bản “Tôi Đi Học” (Thanh Tịnh)

Văn bản ” Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh là một bài văn giàu chất thơ, gợi cho ta những kí ức thân thương của những buổi đầu bỡ ngỡ đến trường. Tư liệu Ngữ văn THCS xin giới thiệu tới các thầy cô và các em bài phân tích văn bản Tôi đi học. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các thầy cô và các em trong quá trình học Ngữ văn 8.

– Thanh Tịnh (1911 – 1988), tên khai sinh là Trần Văn Ninh, quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.

– Tác phẩm của ông thường toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu, trong trẻo.

-Truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941.

+ Từ đầu đến “trên ngọnnúi”: Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi trên đường cùng mẹ tới trường

+ Tiếp theo đến “được nghỉ cả ngày”: Tâm trạng và cảm giác của tôi khi đứng giữa sân trường

+ Còn lại: Tâm trạng của nhân vật tôi khi ngồi vào chỗ của mình và đón nhận tiết học đầu tiên.

c. Thể loại: Truyện ngắn đậm chất trữ tình, cốt truyện đơn giản. Có thể xếp vào kiểuvăn bản biểu cảm vì toàn truyện là cảm xúc tâm trạng của nhân vật trong buổi tựu trường đầu tiên.

1. Tâm trạng của nhân vật tôi trên đường tới trường

– Yếu tố khơi nguồn cảm xúc: thiên nhiên – trời vào thu, lá rụng nhiều, mây bàng bạc và con người – mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường.

– Cảm xúc của nhân vật tôi:

+ nao nức những kỉ niệm mơn man

+ quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy…

Ngày đầu tiên đến trường đọng lại mãi trong lòng tác giả như một kí ức thiêng liêng nhất. Để rồi mỗi dịp tựu trường, lờng tác giả lại nôn nao nhớ về kỉ niệm của mình.

– Tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi hiện lên thật chân thật, sống động qua lời văn giàu cảm xúc và các hình ảnh so sánh.

+ Con đường quen bỗng trở nên lạ lẫm

+ Cảm thấy trang trọng, đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen

+ Thèm được có những người bạn học

+ Ý nghĩ non nớt, ngây thơ: chỉ người thạo mới cầm được sách bút

Tâm trạng rất đỗi tự nhiên của một đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Cậu bé hiện lên vừa non nớt, ngây thơ lại vừa có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm và bước đầu có sự trưởng thành.

– Sự thay đổi trong cảm nhận của nhân vật tôi:

+ Trước đó: trường xa lạ, cáo ráo và sạch sẽ hơn các nhà khác trong làng

+ Bây giờ: trường xinh xắn, oai nghiêm như cái đình làng

+ Đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay bước đi từng bước một; so sánh: chú chim non – khoảng trời rộng

+ Khi tiếng trống trường vang lên, các anh chị lớn đã đi về lớp, các cậu bé cảm thấy chơ vơ, bước đi bối rối.

+ Khi thầy hiệu trưởng điểm danh, cậu cảm thấy tim như ngừng đập

+ Khi nghe gọi tên, cảm thấy giật mình và lúng túng. Và càng lúng túng hơn khi được mọi người qua lại ngắm nhìn.

+ Khi xếp hàng vào lớp: cảm thấy nặng nề; khóc vì phải xa mẹ

ân cần, vỗ về, ông đốc hiền từ mà nghiêm khắc dạy bảo, thầy giáo trẻ tươi cười, người thân nhìn những cậu học sinh với cặp mắt lưu luyến, mọi người đi đường đều ngắm nhìn… đều cho thấy trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình và nhà trường dành cho thế hệ tương lai.’

Những cảm xúc rất đỗi chân thực, tự nhiên của một đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Tác giả hồi tưởng và kể lại một cách sống động từng tâm trạng, từng suy nghĩ, có thể thấy ngày đầu tiên đến trường đã đọng lại trong lòng tác giả một dấu ấn khó phai mờ.

Cha mẹ, thầy cô là bàn tay ân cần nâng đỡ, là làn gió mát nhẹ đưa, là tia nắng sáng tươi soi đường để những cánh chim non đang chập chững cất lên mạnh dạn, tự tin bay vào bầu trời khoáng đạt. Thái độ, tình cảm của những người thân đã giúp các cậu học trò mau chóng hoà nhập vào thế giới kì diệu của mái trường .

3. Tâm trạng của nhân vật tôi khi vào trong lớp, đón nhận giờ học đầu tiên.

– Tâm trạng của nhân vật tôi có sự thay đổi:

+ Từ lúng túng, lo sợ khi đứng trước sân trường, bước vào lớp, cậu bé cảm thấy lạ lẫm xen lẫn thích thú. Cậu đã dần quen với ngôi trường, với lớp học.

+ Rồi không mất nhiều thời gian, bàn ghế, bạn bè đã trở thành thân thuộc với cậu (lạm nhận bàn ghế là của mình; bạn bè chưa quen biết nhưng cũng k xa lạ). Cậu cảm thấy quyến luyến lớp học và bạn bè.

Cậu bé cảm thấy lạ vì đây là lần đầu tiên bước vào lớp học, gặp bạn bè. Nhưng cậu ý thức được rằng từ đây, những điều này sẽ gắn bó thân thiết với mình. Do đó cậu cảm thấy thân thuộc và quyến luyến.

Tâm hồn trong sáng, hồn nhiên nhưng cũng rất sâu sắc, giàu tình cảm của cậu bé.

– Hình ảnh chú chim là một hình ảnh đẹp. Cậu bé cũng như chú chim non đang lần đầu bỡ ngỡ, rụt rè bay đến chân trời rộng. Hình ảnh cánh chim, phải chăng còn là sự lưu luyến, tiếc nuối nhưng giây phút vui đùa của một đứa trẻ ham chơi.

– Tiếng phấn của thầy: nhắc nhở về hiện tại. Cậu bé nhanh chóng hòa nhập vào buổi học.

Tâm hồn yêu thiên nhiên, hồn nhiên và sự nhanh nhẹn, tự tin, nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới.

– Ba chữ: “Tôi đi học” khép lại dòng hồi tưởng của nhân vật tôi như một dấu son trang trọng; như một niềm tự hào về một dấu ấn khó quên trong cuộc đời.

– Kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên luôn là những rung động khó phai trong lòng mỗi người.

Tự sự xen kẽ miêu tả và biểu cảm; đặc biệt là những câu văn giàu cảm xúc và những hình ảnh so sánh đậm chất trữ tình.

– Truyện ngắn được bố cục theo hồi tưởng của nhân vật, theo trình tự thời gian.

Nguồn – Tư liệu Ngữ văn THCS

Tìm Hiểu Văn Bản: Tôi Đi Học – Thanh Tịnh

Trong cuộc đời mỗi con người, những kỷ niệm thời học trò thường được lưu giữ lâu bền trong trí nhớ. Đặc biệt là những kỷ niệm về buổi đến trường đầu tiên. Tôi đi học của Thanh Tịnh là một truyện ngắn xuất sắc đã thể hiện một cách xúc động tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật tôi, chú bé được mẹ đưa đến trường vào học lớp năm trong ngày tựu trường.

I. Những nét chính về tác giả – tác phẩm

1. Tác giả

Thanh Tịnh (1911 – 1988), ông sinh ra ở bên bờ sông Hương, ngoại vi thành phố Huế. Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đến hồn thơ Thanh Tịnh.

Phong cách nghệ thuật: Thơ văn của Thanh Tịnh khai thác và thể hiện những vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm: vẻ đẹp của tâm hồn.

Sự nghiệp văn học: Thử ngòi bút trên rất nhiều thể loại. Có sở trường và đóng góp nhất vẫn là thể loại truyện ngắn.

2. Tác phẩm

a. Xuất xứ: Trích trong tập truyện “Quê mẹ” – 1941. Tác phẩm gắn liền với cuộc đời Thanh Tịnh và trở thành một dấu ấn quan trọng trong hành trình nghệ thuật của ông.

b. Chủ đề: Tập trung thể hiện những trạng thái cảm xúc tinh tế, sâu sắc và rất đỗi thiết tha của tuổi học trò, gắn liền với ngày khai trường đầu tiên.

c. Phương thức biểu đạt: Được viết theo phương thức tự sự, có sự kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm.

d. Bố cục:

– phần 1: Từ đầu … ngọn núi: Cảm nhận của tôi trên đường tới trường

– Phần 2: tiếp theo… nghỉ cả ngày nữa: Cảm nhận của tôi lúc ở sân trường

– Phần 3: Còn lại: Cảm nhận của tôi trong lớp học.

II. Trọng tâm kiến thức

1. Cảm nhận của tôi trên đường tới trường

* Bối cảnh hồi tưởng:

– Thời gian: Cuối thu

– Thiên nhiên: Lá rụng nhiều; mây bàng bạc

– Cảnh sinh hoạt: Mấy em bé rụt rè cùng mẹ đến trường.

– Không gian: Trên con đường dài và hẹp

* Kỷ niệm trên đường tới trường:

– Hoàn cảnh:

+ Một buổi sớm mai đầy sương thu và gió lạnh.

+ Đi trên con đường dài và hẹp

Mùa thu nào mà chả có sương có gió, con đường làng bao đời nay vẫn dài, vẫn hẹp như vậy, tại sao nhân vật tôi lại nhớ kỹ, nhớ tỷ mỉ đến vậy. Bởi vì những cái thân quen hàng ngày đã bỗng chốc hoàn toàn thay đổi. Bởi tự trong chính lòng cậu đã có một sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

*Những thay đổi:

Mọi thứ đều thay đổi: từ con đường làng đến cảnh vật xung quanh.

Hôm nay không bơi qua sông để đi thả diều, để đi chơi cùng chúng bạn nữa, tôi đã dần khôn lớn, trưởng thành.

2. Cảm nhận của “tôi” lúc ở sân trường

– Quang cảnh:

+ Đông vui và tấp nập: Sân trường hôm nay dày đặc người, ai cũng quần áo gọn gẽ, gương mặt thì tươi vui.

– Thầy hiệu trưởng điểm danh và dặn dò những học sinh mới:

+ Chúng hồi hộp, tim như ngừng đập trong khoảnh khắc chờ đợi, tên mình được đọc lên.

+ Giật mình, lúng túng khi thầy hiệu trưởng gọi đến tên mình.

+ Không ai dám lên tiếng trả lời thầy khi thầy hiệu trưởng hỏi đã nắm vững thông tin chưa?

+ Bị mọi  người tập trung quan sát, lũ học trò trở nên bối rối, lúng túng hơn bao giờ hết.

– Khi xếp hàng vào lớp:

+ Chân thấy nặng nề, không ai dám cất bước.

+ Ngoái lại đầy lưu luyến.

+ Một số cô bé, cậu bé thì ôm mặt khóc.

+ Nhân vật tôi như phản xạ, quay lại, ôm mẹ và gục vào lòng mẹ mà khóc

3. Tâm trạng của nhân vật tôi trong lớp học

– Lớp học là cả một thế giới xa lạ, khác biệt, cách biệt với thế giới bên ngoài khung cửa: mùi lạ, những bức hình lạ, người bạn mới tí hon đang ngồi cùng bàn với mình… cái gì cũng lạ lạ và hay hay.

– Cái cảm giác xa lạ và sợ hãi nhanh chóng bị xua đi mà thay vào đó là cảm giác hay hay, thích thích. Những đồ vật kia, những bàn, những ghế như là của riêng mình. Tất cả trở nên gần gũi và quen thuộc. Sự thay đổi nhanh đến ngạc nhiên.

– Ngoài kia khung cửa sổ: một con chim rụt rẻ hót vài tiếng rồi cất cánh bay, tạo lên một liên tưởng thú vị. Đó là những cô bé, cậu bé cũng như những chú chim non đã vượt qua những lo lắng, rụt rè để tuung cánh bay vào bầu trời tri thức.

4. Những nhân vật khác trong câu chuyện

4.1. Nhân vật người mẹ

– Mẹ nắm tay con, dắt con đến trường.

– Mẹ đã chuẩn bị cho con rất kỹ càng, chu đáo để con có đủ sách, vở, bút, áo, quần để con được đến lớp, không thua kém bạn bè.

– Âu yến trả lời những thắc mắc của con.

– Mẹ vỗ về, an ủi con, vuốt nhẹ mái tóc con rồi đẩy nhẹ phía lưng con để con thêm động lực bước vào đời.

4.2. Nhân vật thầy hiệu trưởng

– Giọng nói thì rất khẽ, dịu dàng.

– Dành cho học sinh những ánh nhìn ân cần, hiền hậu.

– Thầy an ủi, động viên, dặn dò bởi thầy rất hiểu tâm lý của học trò.

4.3. Nhân vật thầy giáo trẻ

– Đón chào các em bằng một nụ cười rất tươi. Trong nụ cười đó có cả sự độ lượng và yêu thương trong đó.

III. Tổng kết

1. Nội dung:

Văn bản Tôi đi học kể về một trang đời gần gũi mà thiêng liêng, đó là kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên với tâm trạng bỡ ngỡ, những cảm xúc mới mẻ, những ấn tượng không quên về trường lớp, thầy cô và bạn bè.

2. Nghệ thuật

Nghệ thuật khắc họa tâm lý nhân vật.

Với những hình ảnh so sánh vừa độc đáo, vừa gần gũi, trong sáng, dịu dàng diễn tả mọi cung bậc tình cam tinh tế nhất của con người.

Có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, trong đó yếu tố biểu cảm đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

IV. Luyện tập

Tìm 5 câu có sử dụng biện pháp so sánh trong bài?

2. Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến khai giảng lần đầu tiên.