Xu Hướng 12/2022 # Trình Tự Theo Các Bước Học Đánh Văn Bản Trên Word / 2023 # Top 18 View | Bac.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Trình Tự Theo Các Bước Học Đánh Văn Bản Trên Word / 2023 # Top 18 View

Bạn đang xem bài viết Trình Tự Theo Các Bước Học Đánh Văn Bản Trên Word / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Thiết lập các định dạng ban đầu cho trang in của văn bản

Trong hộp thoại Page Setup gồm có 3 tab:

– Tab Margins: chứa các thông tin về trang in như lề, hướng giấy, gáy file,…

Hiện nay ở Việt Nam, lề giấy (đối với khổ giấy A4) trong các văn bản hành chính được quy định như sau:

+ Lề trên: cách mép trên từ 20 – 25 mm

+ Lề dưới: cách mép dưới từ 20 – 25 mm

+ Lề trái: cách mép trái từ 30 – 35 mm

+ Lề phải: cách mép phải từ 15 – 20 mm

Cài đặt về Gutter Position cho phép bạn chọn gáy file phía bên trái (Left) hoặc bên trên (Top) và giá trị Gutter tương ứng với khoảng cách từ lề giấy tới gáy file.

– Tab Paper: cho phép người dùng chọn kích thước khổ giấy phù hợp với nhu cầu. Các bạn có thể lựa chọn rất nhiều cỡ giấy từ A0, A1, A2, A3, A4…

– Tab Layout: Tại đây, bạn có thể đặt khoảng cách cho header và footer tính từ lề của trang giấy.

Thiết lập các định dạng cho nội dung của văn bản

Bước tiếp theo trong trình tự học đánh văn bản trên word là thiết lập các định dạng cho nội dung của văn bản bao gồm: Font, Size, dãn dòng, khoảng cách giữa các đoạn,…

Đây là một kỹ năng tin học văn phòng quan trọng giúp bạn tạo ra văn bản đúng chuẩn và đẹp mắt.

– Chọn toàn bộ văn bản bằng phím tắt Ctrl + A

Trong hộp thoại Paragraph có các cài đặt như sau:

+ Căn lề cho văn bản (căn trái, phải, giữa hoặc đều 2 bên)

+ Xác định phần thụt vào tính từ lề cho tới vị trí văn bản bắt đầu (kết thúc)

+ Xác định khoảng cách giữa đoạn văn bản hiện tại với đoạn văn bản phía trên và phía dưới.

+ Xác định khoảng cách giữa các dòng trong cùng một đoạn văn.

Soạn thảo nội dung văn bản

Đây là một bước rất quan trọng khi học đánh văn bản trên word.

Sau khi thiết lập các định dạng cho văn bản, các bạn sẽ bắt đầu thực hiện soạn thảo trên nền định dạng đó. Đối với các văn bản tiếng Việt, các bạn cần lựa chọn bảng mã và kiểu gõ phù hợp.

Định dạng chi tiết cho từng phần trong văn bản

Trong văn bản sẽ có những phần có định dạng riêng biệt không giống với các phần khác (các dòng tiêu đề, các bảng biểu, hình ảnh, khung viền, ….). Do đó, các bạn cần xem xét lại tất cả nội dung của văn bản và điều chỉnh định dạng cho các phần riêng biệt.

Tùy từng văn bản có thể có yêu cầu về header và footer. Vì vậy các bạn cũng nên tìm hiểu cách tạo header, footer trên word để hoàn thiện phần trình bày văn bản của mình.

Word 2003: Đánh Số Trang, Chèn Ký Tự Đặc Biệt… Vào File Văn Bản / 2023

MS Word 2003: Tiếp theo loạt bài về Tin học văn phòng, chúng tôi giới thiệu cách đánh số trang file văn bản; chèn ký tự đặc biệt, ký tự toán học, chèn giờ… ngày… tháng… năm, và một số nội dung khác vào nội dung file văn bản.

Đánh số trang trên Word 2003

Với cách đánh số trên Word 2003 này bạn sẽ không phải vào Footer, Header mà có thể thực hiện thông qua tính năng Insert của Word 2003.

Bước 2: Màn hình xuất hiện hộp thoại Page Numbers:

Position: Vị trí đặt số

Top of page (Header): Đặt số trang lên đầu (Header)

Bottom of page (Footer): Đặt số trang ở dưới cùng (Footer)

Alignment: Căn lề: Right: Lề phải, Center: Căn lề giữa, Left: Lề trái

Show number on first page: Cho hiển thị/ẩn đánh số trang ở trang đầu tiên của file.

Nút Format… Mở hộp thoại Page Number Format cho phép bạn định dạng số trang: dạng số hoặc chữ, kiểu viết,…

Number format: Kiểu đánh số (1, 2, 3,…; – 1 -, – 2 -, – 3 -…; a, b, c,…)

Include chapter number: Chèn thêm thứ tự đề mục

Page numbering: Số thứ tự trang đang đánh: Mặc định của chế độ đánh số trang là bắt đầu từ trang số 1, nếu bạn không muốn số bắt đầu là số 1, mà là số 6 thì nhập vào ô Start at số 6.

( Chú ý: Nếu đánh số trang bắt đầu từ số 6 thì trang đầu tiên sẽ được đánh số 6, lúc này nếu bạn đặt lệnh in là trang số 1, 2, 3, 4, 5 thì máy in sẽ không đọc được để in).

Bước 3: Chọn nút OK để hoàn thành việc đánh số trang.

Chèn Ngày, tháng, giờ trong nội dung file văn bản

Bước 1: Vào InsertDate and Time…

Bước 2: Xuất hiện hộp thoại Date and Time:

Bước 3: Chọn nút OK để đồng ý chèn ngày, tháng, giờ vào nội dung file.

Chèn một số nội dung khác vào file Word

Bước 2: Lựa chọn nội dung muốn chèn

Chèn ký tự đặc biệt, ký tự toán học vào nội dung file

Bước 2: Xuất hiện hộp thoại Symbol, chọn thẻ Symbols & chọn ký tự đặc biệt:

Font: Chọn loại phông chữ hiển thị ký tự đặc biệt

Recently used symbols: Hiển thị 16 ký tự đặc biệt đã được sử dụng gần thời điểm hiện tại nhất.

Wingding: Hiển thị con số của ký tự đặc biệt. (Trong toán học mỗi một ký tự đều được mã hóa bởi một con số nào đó)

Charater code: Số của ký tự đặc biệt, ở ô này bạn có thể nhập số của ký tự đặc biệt để tìm mà không phải lựa chọn theo bảng danh sách ký tự hiển thị ở trên.

From: Số hiển thị ở Wingding và Charater code phụ thuộc ở From: Lựa chọn cơ số hiển thị, mặc định để ở dạng Symbol (decimal) – cơ số 10, hoặc có thể lựa chọn dạng Symbol (hex) – cơ số 16.

Nút AutoCorrect… Hiển thị hộp thoại AutoCorrect: Thiết lập chế độ tự động sửa ký tự (ví dụ: bạn có thể đặt từ ” abc” là ký tự “@” thì sau khi gõ xong từ “abc” và cách ra, MS Word sẽ tự động chuyển thành ký tự “@“)

Nút Shortcut Key: Mở hộp thoại Customize Keyboard: Tạo phím tắt cho ký tự đặc biệt.

Tại ô Press new shortcut key: Gõ phím tắt dùng cho ký tự đặc biệt (ví dụ trên ảnh là dùng tổ hợp phím Alt + 9 cho ký tự )

Kích vào nút Assign: Thiết lập phím tắt cho ký tự đó, lúc này tổ hợp phím tắt (Alt + 9) sẽ được chuyển sang vùng Current keys.

Chọn Close để hoàn thành.

Việc đặt phím tắt cho ký tự đặc biệt này sẽ giúp bạn không phải vào hộp thoại Symbol mà vẫn chèn ký tự đặc biệt, rút ngắn thời gian gõ nội dung văn bản. Tuy nhiên, bạn nên đặt phím tắt chỉ cho những ký tự đặc biệt thường xuyên sử dụng và tổ hợp phím đặt không trùng với các tổ hợp phím tắt đang sử dụng, tránh trường hợp làm mất tác dụng của tổ hợp phím đó.

Bước 3: Kích vào nút Insert và Close để chèn ký tự đặc biệt ra nội dung file văn bản

Cách Đánh Văn Bản Trên Máy Tính / 2023

1. Các công cụ để soạn thảo văn bản

Để gõ văn bản trên máy tính trước hết người dùng cần cài đặt những công cụ cần thiết. Đầu tiên là bộ công cụ soạn thảo như Microsoft Office, WPS Office hay sử dụng những công cụ soạn thảo trực tuyến như Word Online, Google Docs.

Tiếp đến chúng ta cần cài công cụ gõ tiếng Việt trên máy tính. Bạn nên cài Unikey là công cụ gõ phổ biến hiện nay. Sau đó chúng ta thiết lập công cụ gõ tiếng Việt trên máy tính.

Bên cạnh đó nếu cần bạn cũng có thể cài đặt thêm một số font tiếng Việt để phục vụ cho việc soạn thảo, khi có thêm nhiều font đẹp mắt hơn. Tham khảo trong bài viết Cách tải và cài font tiếng Việt cho máy tính.

2. Thiết lập định dạng ban đầu cho văn bản

Chúng ta mở công cụ soạn thảo trên máy tính, chẳng hạn Microsoft Word. Khi cài đặt xong bộ Office vào máy tính thì biểu tượng của bộ công cụ hiển thị sẵn trên Desktop.

Hoặc bạn có thể mở qua thanh tìm kiếm với máy tính Windows 10.

Trong giao diện Word có thanh ribbon là nơi chứa những công cụ cần thiết trong khi soạn thảo.

Home: Giúp bạn tùy chỉnh Fonts chữ, cỡ chữ, căn lề.

Insert: Chèn bảng biểu, hình ảnh và đồ thị.

Page Layot: Tùy chỉnh lề, hướng giấy, bố cục văn bản.

Maillings: Hỗ trợ trộn tài liệu.

View: Tùy chỉnh cách hiển thị vùng soạn thảo.

Bước 1:

Mở giao diện Word và tiến hành thiết lập một số nội dung khi gõ văn bản. Đầu tiên người dùng cần chuyển đơn vị đo hiện tại của văn bản từ inch sang centimeters hoặc millimeters.

Để đổi đơn vị trên Word chúng ta tham khảo bài viết Hướng dẫn cách đổi Inch sang cm trên Word 2007. Áp dụng cách thực hiện này với hầu hết các phiên bản Word.

Bước 2:

Tiếp đến chúng ta điều chỉnh lề văn bản. Nhấn Page Layout rồi chọn Page Setup để mở giao diện căn chỉnh lề cho văn bản.

Tại giao diện này chúng ta nhập các thông số với kích thước căn lề chuẩn.

Lề trên: cách mép trên từ 2 – 2,5 cm.

Lề dưới: cách mép dưới từ 2 – 2,5 cm.

Lề trái: cách mép trái từ 3 – 3,5 cm.

Lề phải: cách mép phải từ 1,5 – 2 cm.

Tiếp đến lựa chọn hướng giấy chiều dọc là Portrait, chiều ngang là Landscape.

Chuyển sang tab Paper để lựa chọn khổ giấy trong phần Paper size.

3. Hướng dẫn định dạng, gõ văn bản

Bước 1:

Nhấn vào mục Home rồi lựa chọn font chữ, kiểu chữ cho văn bản. Kiểu chữ sử dụng là Times new Roman, cỡ chữ 13 hoặc 14 cm.

Tiếp đến trong nhóm Paragraph nhấn vào biểu tượng mũi tên để hiển thị giao diện chỉnh khoảng cách giãn dòng. Bạn điều chỉnh thông số như hình.

Bước 2:

Sau khi chỉnh sửa xong chúng ta tiến hành nhập nội dung. Với một số nội dung cần chú ý và nhấn mạnh người dùng có thể sử dụng các định dạng chữ bôi đậm, in nghiêng, gạch chân, chọn màu sắc cho chữ. Sau đó căn chỉnh vị trí của chữ như ở giữa, lui sang trái hay sang phải tại mục Font và Paragraph.

Bước 3:

Khi đã hoàn thành xong việc nhập nội dung vào Word, bạn nhấn vào biểu tượng Office chọn Save.

Hiển thị thư mục máy tính để chọn nơi lưu văn bản. Nhập tên cho văn bản vào khung File name. Để chuyển từ docx sang doc hay chuyển định dạng doc sang docx bạn đọc thực hiện ngay trong phần Save as type.

4. Quy tắc chuẩn cho văn bản hành chính

Với những văn bản hành chính thì có thêm rất nhiều nội dung nhỏ khác trong khi soạn thảo, và người thực hiện phải thực hiện theo đúng quy chuẩn soạn thảo.

Nội dung cụ thể trong từng vùng khi soạn thảo theo quy chỉnh bao gồm:

Chuẩn Trình Bày Văn Bản Word / 2023

Đơn từ là một trong những văn bản thường được sử dụng nhiều. Hiện nay có rất nhiều mẫu đơn được cung cấp hoặc bản sẵn, tuy nhiên nếu muốn bạn vẫn có thể tự mình thực hiện các đơn từ theo ý riêng của mình bằng cách sử dụng chương trình soạn thảo văn bản trên máy vi tính.

Mở chương trình Word trên máy vi tính và kiểm tra và thiết lập khổ giấy, khoảng cách lề, kiểu chữ, kích thước chữ phù hợp.

Đối với các văn bản thông thường thì sử dụng khổ giấy A4; khoảng cách lề trên và dưới là 2,5cm, trái 3cm và phải 2cm; các kiểu chữ thông dụng: Times New Roman (Unicode), VNI-Times (VNI), .VnTime (TCVN),…; kích thước chữ trung bình khoảng 13 (pt).

Nhập vào toàn bộ nội dung của đơn từ muốn trình bày. Nhấn phím Enter mỗi khi muốn xuống dòng mới.

Đánh dấu chọn 4 dòng đầu tiên và nhấn vào nút Center để canh giữa.

Do đây là phần cơ bản nên chỉ dùng chức năng Underline, sau này sẽ dùng công cụ Line để tạo đường kẻ sẽ đẹp hơn.

Trong phần nội dung này có thể sử dụng nút Bold để làm đậm những từ cần nổi bật như tên, danh từ riêng,… tùy theo nhu cầu.

Lần lượt đặt dấu nháy của con trỏ chuột phía trước cách dòng này và nhấn phím Tab (trên bàn phím), các dòng này sẽ được tự động được đưa vào vị trí giữa của nút Tab.

Đánh dấu chọn dòng “ngày tháng năm” và nhấn nút Italic để in nghiêng dòng này. Tiếp tục đánh dấu chọn dòng “Người làm đơn” và tên rồi nhấn nút Bold để in đậm. Sau đó dùng phím Enter tạo khoảng cách giữa hai dòng này để có chỗ ký tên.

Như vậy là với các bước cơ bản trình bày đơn từ, tuy đơn giản nhưng cũng phần nào đáp ứng được như cầu sử dụng.

Top: Căn lề trên, khoảng cách từ mép trên khổ giấy tới dòng đầu tiên của khổ giấy;

Bottom: Căn lề dưới, khoảng cách từ mép dưới khổ giấy tới dòng cuối cùng của khổ;

Left: Căn lề trái, khoảng cách từ mép trái khổ giấy đến ký tự, chữ đầu tiên bên trái;

Right: Căn lề phải, khoảng cách từ mép phải giấy đến chữ, ký tự cuối cùng bên phải.

– Cuối cùng bạn chọn Ok.

Thiết lập kích thước lề mặc định cho văn bảnNếu muốn sử dụng khoảng cách lề giấy này làm chuẩn mặc định trong tất cả các văn bản từ nay về sau thì cũng thực hiện các bước như trên nhưng sau khi thực hiện xong thì nhấn vào nút Default. Khi xuất hiện hộp thông báo thì nhấn Yes để đồng ý.

Top: Căn lề trên, khoảng cách từ mép trên khổ giấy tới dòng đầu tiên của khổ giấy.

Bottom: Căn lề dưới, khoảng cách từ mép dưới khổ giấy tới dòng cuối cùng của khổ.

Left: Căn lề trái, khoảng cách từ mép trái khổ giấy đến ký tự, chữ đầu tiên bên trái

Right: Căn lề phải, khoảng cách từ mép phải giấy đến chữ, ký tự cuối cùng bên phải

– Cuối cùng bạn chọn Ok.

Thiết lập kích thước lề mặc định cho văn bản – N hấn Set as Default nếu bạn muốn cài đặt đó là mặc định cho các văn bản tạo mới khác. Vậy là các bạn đã hoàn thành việc căn lề trong Microsoft Word 2007 và Microsoft Word 2010 .

Hiện lên hệ thống hỏi bạn có muốn cài làm mặc định ko bạn chọn Yes để hoàn tất

Cách trình bày văn bản bản báo cáo chuẩn mực Cách chữa lỗi phông chữ cực nhanh Cách chọn khổ giấy trong word mẹo nhỏ cực nhanh Hướng dẫn làm Header and Footer trong Word Cách chọn kiểu chữ trong Word 7 vô cùng đơn giản Cách khắc phục file word bị hỏng đơn giản nhất1. Các qui tắc gõ văn bản trên chỉ áp dụng đối với các văn bản hành chính bình thường. Chúng được áp dụng cho hầu hết các loại công việc hàng ngày từ công văn, thư từ, hợp đồng kinh tế, báo chí, văn học. Tuy nhiên có một số lĩnh vực chuyên môn hẹp ví dụ soạn thảo các công thức toán học, lập trình máy tính thì không nhất thiết áp dụng các qui tắc trên.

2. Các qui tắc vừa nêu trên có thể không bao quát hết các trường hợp cần chú ý khi soạn thảo văn bản trên thực tế. Nếu gặp các trường hợp đặc biệt khác, các bạn hãy vận dụng các suy luận có lý của nguyên tắc tự xuống dòng của máy tính để suy luận cho trường hợp riêng của mình. Tôi nghĩ rằng các bạn sẽ tìm được phương án chính xác nhất.

Gõ văn bản: dễ mà khó

Các bạn vừa được thấy một số nguyên tắc gõ văn bản thật đơn giản trên máy tính. Các nguyên tắc này hình như chưa được ghi lại trong bất cứ một quyển sách giáo khoa nào về tiếng Việt hay Máy tính. Công việc soạn thảo văn bản trên máy tính thường được hiểu là một việc đơn giản, ai cũng làm được. Đúng là đơn giản, nhưng để gõ chính xác hoàn toàn không xảy ra các lỗi đã mô tả ở trên lại không phải là dễ. Khi bạn đã có thói quen gõ đúng thì hầu như không bao giờ lặp lại các lỗi này nữa. Nhưng một khi bạn chưa bao giờ biết về chúng thì việc gõ văn bản có lỗi là điều dễ xảy ra.

Tôi mong rằng bài viết ngắn này sẽ giúp các bạn nhiều trong công việc soạn thảo của mình. Soạn thảo văn bản trên máy tính là công việc học ‘gõ chính tả’ mà mỗi chúng ta đều phải trải qua từ các lớp tiểu học, bây giờ với máy tính chúng ta cũng bắt buộc phải trải qua các bài học vỡ lòng đó. Bài viết của tôi sẽ không còn ý nghĩa nữa nếu như 90% học sinh và sinh viên của chúng ta đều gõ văn bản trên máy tính chính xác không lỗi.

Cập nhật thông tin chi tiết về Trình Tự Theo Các Bước Học Đánh Văn Bản Trên Word / 2023 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!