Xu Hướng 8/2022 # Từ 1/7/2020, Luật Quản Lý Thuế Số 38/2019/qh14 Chính Thức Có Hiệu Lực # Top View

Xem 891

Bạn đang xem bài viết Từ 1/7/2020, Luật Quản Lý Thuế Số 38/2019/qh14 Chính Thức Có Hiệu Lực được cập nhật mới nhất ngày 16/08/2022 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 891 lượt xem.

Luật Quản Lý Thuế Sửa Đổi Số 38/2019/qh14

Những Điểm Mới Của Luật Quản Lý Thuế Có Hiệu Lực Từ Ngày 1/7/2020

Các Quy Định Về Luật Thuế Năm 2022

Thêm Một Điều Cấm Với Cán Bộ, Công Chức, Viên Chức Từ 01/01/2020

Luật Phòng Chống Tác Hại Rượu Bia Có Hiệu Lực Từ 1.1.2020

Ngày 13/6/2019, Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14 thay thế cho Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11. Theo đó, Luật quy định rất nhiều nội dung mới như: Bổ sung cơ quan quản lý Thuế, nội dung quản lý Thuế, mở rộng quyền người nộp thuế,… Luật Quản lý thuế 2022 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020

1. Nội dung chính của Luật Quản lý thuế sửa đổi số 38/2019/QH14

Luật này gồm 17 chương với 152 điều quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, tăng 32 điều so với Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11.

Nội dung quản lý thuế theo Luật gồm: Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, ấn định thuế; hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế; khoanh tiền thuế nợ; xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; miễn tiền chậm nộp, tiền phạt; không tính tiền chậm nộp; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế nợ; quản lý thông tin người nộp thuế; quản lý hóa đơn, chứng từ; kiểm tra thuế, thanh tra thuế và thực hiện biện pháp phòng, chống, ngăn chặn vi phạm pháp luật về thuế; cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế; xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế; giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế; hợp tác quốc tế về thuế; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Luật cũng quy định rõ nguyên tắc quản lý thuế như sau:

Thứ nhất là mọi tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của luật.

Thứ ba là cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Thứ tư là thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý thuế; áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế, trong đó có nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế, nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế và các nguyên tắc khác phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Thứ năm là áp dụng biện pháp ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan và quy định của Chính phủ.

Bổ sung về cơ quan quản lý Thuế: Khoản 2, Điều 2 Luật Quản lý thuế 2022 Luật đã bổ sung thêm Chi cục Thuế khu vực vào danh sách cơ quan quản lý thuế. Quy định này phù hợp với thực tiễn do hiện nay nhà nước đã và đang tiến hành việc sáp nhập một số Chi cục Thuế thành các Chi cục Thuế khu vực. Bổ sung 3 nội dung quản lý thuế gồm:Quản lý hóa đơn, chứng từ; Hợp tác quốc tế về thuế; Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế Mở rộng trách nhiệm trong Hợp tác quốc tế về thuế: Điều 12 của Luật Quản lý Thuế 2022 bổ sung thêm trách nhiệm thực hiện các biện pháp hỗ trợ thu thuế theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế: người nộp thuế phải thực hiện đăng ký thuế và được cơ quan thuế cấp MST trước khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước chứ không phải trong 10 ngày làm việc như quy định tại Luật cũ. Kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN: Luật Quản lý thuế 2022 cho phép chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. Mở rộng quyền của người nộp thuế: Ngoài 10 quyền như ở Luật quản lý thuế 2006 thì người nộp thuế có thêm 4 quyền mới được quy định tại Điều 16 của Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 Lần đầu tiên quy định quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử: Khoản 4 Điều 42 Luật Quản lý thuế 2022 quy định: “Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác được thực hiện bởi nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì nhà cung cấp ở nước ngoài có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.” Bổ sung dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do đại lý thuế cung cấp: tại điểm c khoản 1 Điều 104 Luật Quản lý thuế 2022. Như vậy, thay vì phải thuê hai đơn vị thực hiện 02 dịch vụ (tư vấn thuế và kế toán) thì nay chỉ cần thuê một đơn vị để thực hiên cả hai nhiệm vụ trên. Siết chặt quản lý hoạt động chuyển giá thông qua Khoản 5, Điều 42 Luật Quản lý thuế 2022 quy định nguyên tắc kê khai, xác định giá tính thuế đối với giao dịch liên kết. Luật hóa quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử: Tại Chương X Luật quản lý thuế 2022 quy định về việc áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử với một số nội dung tương tự như đã quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.

Từ Ngày 1/7/2020, Luật Quản Lý Thuế 2022 Chính Thức Có Hiệu Lực

Nghị Định Thông Tư Hướng Dẫn Luật Quản Lý Thuế 2022

Disney Phản Đối Quyết Liệt Luật Cấm Phá Thai Của Georgia Bang Ở Mỹ

Làn Sóng #sexstrike Phản Đối Dự Luật Phá Thai Khắt Khe Ở Mỹ

Phá Thai Ở Mỹ: Phán Quyết Của Tối Cao Pháp Viện Có Ý Nghĩa Gì?

Cập nhật thông tin chi tiết về Từ 1/7/2020, Luật Quản Lý Thuế Số 38/2019/qh14 Chính Thức Có Hiệu Lực trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!