Xu Hướng 3/2024 # Xin Lập Khoa Luật( Trích: Tế Cấp Bát Điều ) # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Xin Lập Khoa Luật( Trích: Tế Cấp Bát Điều ) được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Bac.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bùi Đức Quân

Website Luyện thi online miễn phí,hệ thống luyện thi trắc nghiệm trực tuyến miễn phí,trắc nghiệm online, Luyện thi thử thptqg miễn phí

Xin lập khoa luật, Đọc hiểu bài Xin lập khoa luật, Tóm tắt Xin lập khoa luật, Xin lập khoa luật Giáo án, Tế cấp bát điều, Phương thức biểu đạt của Xin lập khoa luật, Tế cấp bát điều của Nguyễn Trường tộ, Theo Nguyễn Trường to, Nho học truyền thống có tôn trọng luật pháp không

Xin lập khoa luật, Đọc hiểu bài Xin lập khoa luật, Tóm tắt Xin lập khoa luật, Xin lập khoa luật Giáo án, Tế cấp bát điều, Phương thức biểu đạt của Xin lập khoa luật, Tế cấp bát điều của Nguyễn Trường tộ, Theo Nguyễn Trường to, Nho học truyền thống có tôn trọng luật pháp không

I. Hướng dẫn đọc hiểu khái quát.

1. Tác giả.

– Năm sinh, năm mất.

– Quê quán.

– Cuộc đời và sự nghiệp thơ văn.

– Tác phẩm tiêu biểu.

2. Giới thiệu: “Xin lập khoa luật”.

3. Giải thích từ khó

– Chú thích SGK.

4. Thể loại và bố cục.

– Điều trần: Thể văn nghị luật chính trị – xã hội, trình bày vấn đề theo từng điều, từng mục.

– Bố cục: 3 phần.

+ Phần 1: Vai trò và tác dụng của luật pháp đối với xã hội.

+ Phần 2: Mối quan hệ giữa luật pháp với đạo Nho, văn chương nghệ thuật.

+ Phần 3: Mối quan hệ giữa luật pháp với đạo đức.

II. Định hướng nội dung và nghệ thuật.

Câu 1.

– Luật bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau: Kỉ cương, uy quyền, chính lệnh, tam cương ngũ thường…

– Việc thực hành luật pháp ở các nước phương Tây rất công bằng, nghiêm minh. Không có ai (kể cả vua chúa) được đứng ngoài, đứng trên luật pháp. Nhà nước xã hội vận hành và phát triển bằng luật pháp. mọi sự thưởng phạt đều dựa trên luật pháp. Đó là những nhà nước pháp quyền.

Câu 2.

– Tác giả chủ trương vua, quan, dân, đều phải có thái độ tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh, không được vi phạm, làm trái luật pháp. Chủ trương như vậy mới bảo đảm sự công bằng xã hội.

Câu 3.

– Theo tác giả Nho học không có truyền thống tôn trọng luật pháp vì chỉ nói suông trên giấy, làm tốt chẳng ai khen, làm dở chẳng ai chê. Đến Khổng Tử cũng công nhận điều này.

Câu 4.

– Quan hệ giữa đạo đức và luật pháp là ở chỗ thống nhất giưã  đúng luật và đạo đức. Công bằng, luật pháp là đạo đức. Đạo đức lớn nhất là chí công vô tư. Trái luật cũng đồng nghĩa với trái đạo đức.

Câu 5.

– Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức, văn chương có tác dụng làm cho nghệ thuật biện luận tác động đến tư duy và tâm lí các nhà Nho, chính Khổng Tử đã nhận ra cái hạn chế, chủ quan và không tưởng của giáo lí, đạo đức, nghệ thuật nếu không có pháp luật làm nền tảng, để họ nhận thức rõ vấn đề quan trọng của luật pháp.

 

Tuần 7. Đọc Thêm: Xin Lập Khoa Luật (Trích Tế Cấp Bát Điều)

I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ– Quê: Làng Bùi Chu – Hưng Trung – Hưng Nguyên – Nghệ An– Xuất thân: Gia đình Công giáo ( 1830 – 1871)– Bản thân: + Là một trí thức uyên thâm có tầm nhìn xa trông rộng, thông thạo cả Hán học & Tây học + Giàu lòng yêu nước: Luôn có tư tưởng canh tân Đất nước

– Sáng tác: Để lại gần 60 bản điều trần 2. Thể loại “Điều trần”: ( Tấu, tấu thư, sớ…)I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ( 1830 – 1871) – Bản thân: + Là một trí thức uyên thâm có tầm nhìn xa trông rộng, thông thạo cả Hán học & Tây học + Giàu lòng yêu nước: Luôn có tư tưởng canh tân Đất nước

– Sáng tác: Để lại gần 60 bản điều trần 2. Thể loại “Điều trần”: ( Tấu, tấu thư, sớ…)– Khái niệm:

– Đặc điểm:– Là loại văn bản do bề tôi viết để dâng lên vua nhằm trình bày kế sách trị nước, những điều khẩn cấp cần làm I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ( 1830 – 1871)2. Thể loại “Điều trần”: ( Tấu, tấu thư, sớ…)– Khái niệm:

– Đặc điểm:– Là loại văn bản do bề tôi viết để dâng lên vua nhằm trình bày kế sách trị nước, những điều khẩn cấp cần làm + Thể văn NL chính trị xã hội+ Lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác thực, ngôn từ vừa mềm dẻo, uyển chuyển ..vừa thẳng thắn, rõ ràng.. 3. Văn bản học:* Xuất xứ: I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ( 1830 – 1871)2. Thể loại “Điều trần”: ( Tấu, tấu thư, sớ…)– Đặc điểm:+ Thể văn NL chính trị xã hội+ Lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác thực, ngôn từ vừa mềm dẻo, uyển chuyển ..vừa thẳng thắn, rõ ràng..3. Văn bản học:* Xuất xứ: – Nằm trong bản điều trần số 27 có tên là “Tế cấp bát điều”( 8 điều cần làm gấp) do Nguyễn Trường Tộ viết vào N 1867Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp )

1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị

2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh

3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ

4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng

5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất

6. Xin sửa sang lại biên giới

7. Xin nắm rõ nhân số

8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bầnBản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp )

1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị

2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh

3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ

4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng

5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất

6. Xin sửa sang lại biên giới

7. Xin nắm rõ nhân số

8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp )1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị

2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh

3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ

6. Xin sửa sang lại biên giới

7. Xin nắm rõ nhân số

8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp )1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị

2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh

3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ

6. Xin sửa sang lại biên giới

7. Xin nắm rõ nhân số

8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần 3. Văn bản học:* Xuất xứ: – Nằm trong bản điều trần số 27 có tên là “Tế cấp bát điều”( 8 việc cần làm gấp ) do Nguyễn Trường Tộ viết vào N 1867

– V.bản đặt ra vấn đề: Xã hội cần có luật pháp Con người cần phải sống theo luật

Giáo Án Môn Ngữ Văn 11 Tiết 27 Đọc Thêm: Xin Lập Khoa Luật (Trích Tế Cấp Bát Điều)

Ngày dạy: Dạy lớp: 11A Ngày dạy: Dạy lớp: 11B Ngày dạy: Dạy lớp: 11C Tiết 27 (Trích Tế cấp bát điều) – Nguyễn Trường Tộ- 1. Mục tiêu a. Về kiến thức – Hiểu tầm nhìn xa rộng và tiến bộ về vai trò của luật pháp đối với việc đảm bảo và phát triển của nhà nước pháp quyền và xã hội tuân thủ luật pháp. – Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, kín kẽ, thuyết phục lí tình và tấm lòng trung thực của tác giả đối với dân, với nước. b. Về kỹ năng Biết cách đọc hiểu thể loại điều trần. c. Về thái độ Thấy được tư tưởng tiến bộ của tác giả trong việc thực hiện luật pháp. 2. Chuẩn bị của GV và HS a. Chuẩn bị của GV – SGK, SGV, GA, TLTK. b. Chuẩn bị của HS 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ (5’): CH: Vì sao nói chủ trương cầu hiền, biện pháp cầu hiền của Quang Trung là cụ thể và dễ dàng thực hiện? TL: – Ai cũng có quyền tham gia không phân biệt quan , dân – Cách tiến cử đa dạng. + Được dâng sớ tâu bày. + Do các quan tiến cử. + Dâng sớ tự tiến cử. – Lời hay, mưu hay được dùng, được khen thưởng, khuyến khích không kể thứ bậc. – Lời không hợp, không dùng, có sơ suất không bắt tội, chỉ trích – Kêu gọi mọi người tài đức chung vai gánh vác việc nước.. * Đặt vấn đề vào bài mới (1’): Nguyễn Trường Tộ theo đạo Thiên Chúa và là một học giả nổi tiếng với những tư tưởng đổi mới đất nước thể hiện trong tác phẩm chính luận – bản điều trần: Tế cấp bát điều (8 điều cần thiết gửi lên vua Tự Đức nhà Nguyễn. Bản điều trần thứ 27/60 là bản mang tên Xin lập khoa luật, bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với xã hội, nhà nước pháp quyền,; nhằm thuyết phục triều đình mở khoa luật. b. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS GV cho học sinh đọc phần tiểu dẫn và trình bày những nét chính về Nguyễn Trường Tộ. Gv giới thiệu về thể loại… 6 I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Nguyễn Trường Tộ(1830-1871) – Là trí thức yêu nước và theo đạo Thiên Chúa. – Sớm tiếp xúc với tư tưởng phương Tây nên ông có nhiều tư tưởng tiến bộ. Ông đó dõng lờn vua Tự Đức nhiều bản điều trần có giá trị tập trung ở “Tứ cấp bát điều” nhưng tiếc là không được chấp nhận. 2. Thể loại Điều trần dưới thời phong kiến là loại văn bản do bề tôi viết ra để dâng lên vua, trong đó trình bày kế sách trị nước. – Bố cục: (1) Vai trò và tác dụng của luật pháp đối với xã hội; (2) Mối quan hệ giữa luật pháp với đạo Nho, văn chương nghệ thuật; (30 Mối quan hệ giữa luật pháp và đạo đức. H/d hs tìm hiểu chi tiết – Gía trị nội dung ở đoạn 1: Tác giả nêu nội dung của luật, tác dụng của luật, cách thức cụ thể để làm luật nghiêm minh ntn? – Gía trị nội dung ở đoạn 2: Theo Nguyễn Trường Tộ, Nho học có truyền thống có tôn trọng luật pháp không? Vai trò của luật? – Gía trị nội dung ở đoạn 3: tác giả lý giải vai trò của luật ntn? Mối quan hệ giữa luật pháp và đạo đức? – Gía trị nghệ thuật: Ngôn ngữ, cách biện pháp tu từ…Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức văn chương có tác dụng gì đối với nghệ thuật biện luận trong đoạn trích? Các nhóm lần lượt trình bày. GV nhận xét, tham gia bình… 18 12 II. ĐỌC- HIỂU a. Giá trị nội dung: *Đoạn 1: Các nội dung của luật. – Bao gồm: “kỉ cương, uy quyền, chính lệnh của quốc gia, trong đó tam cương ngũ thường cho đến việc hành chính …” – Tác dụng: “quan dùng luật để trị, dân theo luật để mà giữ gìn” – Nhấn mạnh vai trũ của luật đối với việc trị dân của vua, đến vấn đề dân chủ trong thi hành luật pháp. – Cách thức cụ thể để làm cho luật được nghiêm minh *Đoạn 2: Khẳng định vai trò của luật Lí thuyết của sách Nho “chỉ là nói suông trên giấy”, đó là những lẽ phải nhưng tự nó không có khả năng làm cho mọi người thay đổi tâm tính, tự giác sửa mình *Đoạn 3: lý giải thấu đáo vai trò của luật, đồng thời giải quyết triệt để những nghi ngờ về khả năng của luật. Luật pháp và đạo đức có mối quan hệ với nhau “trái luật là tội, giữ đúng luật là đức” công bằng luật pháp là đạo đức. Đạo đức là chí công vô tư à khẳng định lập khoa luật để dạy dân là việc làm cấp thiết. b. Giá trị nghệ thuật – Lối viết sắc sảo, xây dựng yếu tố có tính tương phản, đối lập để từ đó làm nổi bật tính ưu việt của việc trị nước bằng luật. – Ngôn ngữ linh hoạt khi chuyển ý, chuyển câu. – Các dẫn chứng đều xác thực, so sánh đáng tin cậy. – Câu hỏi tu từ, các câu hỏi tu từ như lặp cú pháp đó thể hiện đắc lực cho việc thể hiện mục đích của bản điều trần. c. Củng cố, luyện tập (2’): Gía trị, tư tưởng tác phẩm? Tác phẩm đó làm sáng tỏ vai trò của luật pháp đối với việc xây dựng và bảo vệ sự ổn định của đất nước d. Hướng dẫn HS tự học ở nhà (1’): + Bài cũ: – Tư tưởng mới mẻ tiến bộ của tác giả. – Tìm hiểu và nhận xét về tình hình thực hiện luật pháp ở nước ta hiện nay trên một lĩnh vực mà em biết. + Bài mới: Chuẩn bị “Thực hành nghĩa của từ trong sử dụng” – Xem lại và hệ thống hoá những kiến thức về sự chuyển nghĩa, về từ nhiều nghĩa, đồng nghĩa đó học ở lớp 7. – Làm các bài tập ở sgk. – Tìm ví dụ trong thơ văn có sử dụng nghĩa chuyển; 3 ví dụ về từ đồng nghĩa và đặt câu.

Giáo Án Ngữ Văn 11: Đọc Thêm Xin Lập Khoa Luật ( Trích: Tế Cấp Bát Điều ) Nguyễn Trường Tộ

XIN LẬP KHOA LUẬT

( Trích: Tế cấp bát điều ) Nguyễn Trường Tộ

A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS

Nắm được đặc điểm văn bản điều trần: Văn bản mà cấp dưới trình bày một vấn đề quan trọng gì đó để đề bạt lên cấp trên, thuộc văn nghị luận chính trị.

– Xã hội, biết phát triển hệ thống luận điểm và cách lập luận của bài điếu trần.

Hiểu được tầm quan trọng của luật đối với sự nghiệp cách tân đất nước và tấm lòng nhiệt thành của Nguyễn Trường Tộ

Thấy được lòng yêu nước thương dân của Nguyễn Trương Tộ nói riêng và lòng yêu nước nói chung của người việt, không phân biệt tôn giáo.

Thầy: Soan giáo án, TLTK Trò: Soạn bài

NS: 8/10/08 NG: 9/10/08 XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích: Tế cấp bát điều ) Nguyễn Trường Tộ Mục tiêu cần đạt: Giúp HS Nắm được đặc điểm văn bản điều trần: Văn bản mà cấp dưới trình bày một vấn đề quan trọng gì đó để đề bạt lên cấp trên, thuộc văn nghị luận chính trị. – Xã hội, biết phát triển hệ thống luận điểm và cách lập luận của bài điếu trần. Hiểu được tầm quan trọng của luật đối với sự nghiệp cách tân đất nước và tấm lòng nhiệt thành của Nguyễn Trường Tộ Thấy được lòng yêu nước thương dân của Nguyễn Trương Tộ nói riêng và lòng yêu nước nói chung của người việt, không phân biệt tôn giáo. Chuẩn bị. Thầy: Soan giáo án, TLTK Trò: Soạn bài Tiến trình tổ chức các hoạt động. HĐ 1: Kiểm tra bài cũ ? Em hãy phân tích mối quan hệ giữa người hiền tài và quân tử trong bài “Chiếu cầu hiền” của Ngô Thì Nhậm. HĐ 2: GT bài mới HĐ 3: Bài mới Hoạt động của thầy HĐ của trò Nội dung cần đạt ? Em hãy nêu những nét cơ bản về tác giả Nguyễn Trường Tộ? ? Qua cuộc đời và con người Nguyễn Trường Tộ em có nhận xét ntn về ông? ? Em hãy cho biết xuất xứ của văn bản? ? Em hãy trình bày sự hiểu biết của bản thân về thể loại điều trần? GV hướng dẫn đọc: khúc triết, rõ ràng, rành mạch, chú ý các câu hỏi tu từ. Yêu cầu HS xem giải thích từ khó cuối chân trang sách. ? Theo Nguyễn Trường Tộ luật bao gồm những lĩnh vực nào? ? Theo NTTộ vì sao phải lập khoa luật? ? Em có nhận xét gì về cách đặt vấn đề của tác giả? ? Qua NT đó tác giả muốn trình bày vấn đề gì? ? Nguyễn Trường Tộ đã giới thiệu việc thực hành luật pháp ở các nước phương Tây ra sao? ? Em có nhận xét gì về việc thực hiện luật pháp ở các nước phương Tây? ? Qua việc giới thiệu luật pháp ở các nước phương Tây, em có nhận xét gì về Nguyễn Trường Tộ? ? Tác giả chủ trương vua, quan, dân phải có thái độ như thế nào trước pháp luật? Vì sao? ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật lập luận của Nguyễn Trường Tộ? Tác dụng ntn? Theo nguyễn Trường Tộ, Nho học truyền thống có tôn trọng luật pháp không? ? Em có nhận xét gì về cách lập luận của t/g? Tác dụng? ? Tác giả quan niệm ntn về mối quan hệ giữa đạo đức và luật pháp? ? Việc nhắc đến Khổng Tử và các khái niệm đạo đức, văn chương có tác dụng gì đối với nghệ thuật biện luận trong đoạn trích? HSTL HSTL HSTL HSTL HS đọc HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL Đọc-tiếp xúc văn bản Tác giả Nguyễn Trường Tộ( 1830-1871) Quê: làng Bùi Chu, xã Hưng Trung, huyện hưng nguyên, tỉnh Nghệ An. Bản thân: Là người thông minh, học rộng: Cả hán học và Tây học, có tầm nhìn xa trông rộng. Là người yêu nước thương dân. Ông viết nhiều bản điều trần: 60 bản. 2. Văn bản a, Xuất xứ Văn bản được trích từ văn bản điều trần số 27 Tế cấp bát điều b, Thể loại Điều trần là văn nghị luận chính trị- xã hội trình bày vấn đề theo từng điều từng mục. c, Đọc- giải thích từ khó II/ Đọc-hiểu văn bản 1. Câu 1 – Luật bao gồm: + Kỉ cương. + Uy quyền. + Chính lệnh. + Tam cương ngũ thường, đến những việc hành chính của sáu bộ. – Luật có vai trò chi phối mọi đời sống Xh của con người và đất nước. Đất nước muốn tồn tại phải có kỉ cương, nhà nước muốn cai trị được dân phải có uy quyền và chính lệnh. -Ông đã giới thiệu việc thực hành luật pháp ở phương Tây. + Từ vua quan đến dân thường đều phải tôn trọng luật pháp, sống theo pháp luật. + Những người làm trong ngành bộ hình xử đoán các vụ kiện tụng chỉ có thăng trật( thăng chức), chứ không bao giờ bị biếm chức( cách chức) + Phàm những tội ngũ hình đều do các vị này xử, vua cũng không được doán phạt một người nào theo ý mình mà không có chữ kí của các quan trong bộ ấy. Mở rộng con đường cho những người hiểu luật, giỏi luật thâm gia vào việc giữ gìn kỉ cương phép nước. 2 Câu 2 Ông chủ trương: + Vua, quan, dân đều phải tôn trọng pháp luật, phải học luật. + Trái luật là tội, giữ luật là đức. + Trong luật cái gì cũng công bằng( chí công vô tư) hợp với đức trời, nếu tận dụng cũng đủ trọn vẹn đạo làm người. NT: lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục. NTT chỉ rõ luật không chỉ có tính chất pháp lí( cưỡng chế, bắt buộc mọi người tuân theo) luật cũng còn là đạo đức làm người( mối quan hệ giữa người với người chỉ tốt đẹp khi làm đúng theo luật). Cách lập luận như thế vừa có tình, vừa có lí, xác đáng mọi người thực hiện một cách tự nguyện. 3. Câu 3 Nho giáo truyền thống không tôn trọng luật phápvì: + Chỉ nói suông mà không làm. + Học nhiều mà không mấy ai chịu đổi tâm tính sửa được lỗi lầm. + Vua chúa nắm quyền thống trị là nhờ hiểu luật sách vở chỉ là phụ thuộc…. NT: viện dẫn câu nói của Khổng Tử Nói suông chẳng bằng thân hành ra làm việc” – Chỉ ra tính chất cấp thiết của việc lập khoa luật. 4. Câu 4 Đạo đức và pháp luật đi liền với nhau. Trong đó luật pháp là cái đức lớn nhất, tinh vi nhất( chí công vô tư) 5. Câu 5 Phê phán những mặt hạn chế của Nho giáo, NTTộ đưa ra một hiện thực đáng buồn và không ai có thể phủ định được về tình hình Nho sĩ hiện nay do Nho giáo đào tạo nên: Có những nhà Nho suốt đời đọc sách vậy mà cuộc đời và sự ứng xử của họ còn tệ hơn cả những người quê mùa chất phác. III. Tổng kết Nghệ thuật Lập luận chặt chẽ lí lẽ xác đáng, dc cụ thể, ngôn ngữ cô đọng hàm xúc. 2. Nội dung NTT chỉ ra vai trò quan trọng cũng như sự cấp thiết phải lập khoa luật. HĐ 4: Hướng dẫn học bài ở nhà HS nắm được giá trị nghệ thuật lập luận và nội dung của văn bản. Phân tích được văn bản. Tiết sau soạn thực hành về nghĩa của từ trong sử dụng.

Qua Bài Xin Lập Khoa Luật (Trích Tế Cấp Bất Điếu) Của Nguyễn Trường Tộ, Anh (Chị) Có

Nói đến hai từ “xã hội” là chúng ta nói đến tập hợp của nhiều vấn đề về cuộc sống dân sinh, trong đó chứa đựng rất nhiều tính chất phức tạp của nó. Để trấn áp và giải quyết những mâu thuẫn do sự phức tạp đó sinh ra, bắt buộc trong đời sống xã hội phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định, nguyên tắc đó chính là luật.

Ở mỗi thời đại, luật có sự điều chỉnh khác nhau cho phù họp với hoàn cảnh lịch sử xã hội trong thời đại đó. Thấy được vai trò quan trọng đó của luật, nhà trí thức yêu nước Nguyễn Trường Tộ đã viết bàn Điếu Trần, một bài văn chính luận, để trình lên bề trên về những điều cần phải canh tân đất nước, trong đó có luật. Bài Xin lập khoa luật trích ở bản Điếu trần số 27 có tên là Tế cấp bát điếu. Bài trích này cho thấy Nguyễn Trường Tộ là một người sớm nhận ra những điều cần phải đổi mới để đem lại sự thịnh vượng cho đất nước và lẽ công bằng cho xã hội.

Trong lịch sử nước nhà đã từng hình thành nhiều luật khác nhau. Cách đáy trên sáu thế kỉ có bộ luật Hồng Đức nổi tiếng, trong đó quy định nhiều vấn đề có tính chất xã hội rộng lớn. Bộ luật Hồng Đức có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đối với đời sống chính trị xã hội qua nhiều thời kì. Nhưng do quy luật phát triển lịch sử, sang các giai đoạn sau, đất nước cần có những luật mới phù hợp với tính chất và hoàn cảnh xã hội lúc đó. Vì vậy tác giả Nguvễn Trường Tộ đã đề nghị và thuyết phục bề trên cần phải thay đổi luật.

Theo tác giả, luật phải là công cụ đại diện cho lẽ công bằng. Do đó “bất luận quan hay dân, mọi người đều phải học luật nước…”. Từ tính chất quan trọng đó cho nên một đòi hỏi gần như bắt buộc đối với mọi người là phải học luật và nắm được luật, mặt khcác còn cần phải tôn trọng và chấp hành nghiêm minh luật nước nhà bởi “vì luật bao gồm cả kỉ cương, uy quyền, chính lệnh của quốc gia”. Có thể nói luật là chỗ công bằng nhất để hòa giải các mâu thuẫn trong xã hội. Vì vậy dù bất cứ ai phạm vào những điều quy định trong luật đều phải được xét xử theo đúng luật và công minh. Như thế kỉ cương phép nước mới được giữ vững, luật mới xứng đáng với vai trò là công cụ của nhà nước trong việc bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Để chứng minh cho vai trò có tính quan trọng tuyệt đối của luật, tác giả dẫn lại trong các giai đoạn lịch sử đã qua, theo đó ta hiểu được rằng nếu không có luật thì đồng nghĩa với không có một xã hội bình yên.

Nói về ý nghĩa của luật, tác giả đã nêu lên những khía cạnh có tính chất như để so sánh với đạo làm người. Và từ đó ông dẫn lại trong lịch sử rằng: “Từ xưa đến nay các vua chúa nắm quyền thống trị đất nước giúp đời đều nhờ hiểu luật, còn các sách vở khác cũng chỉ là phụ thuộc. Nếu trong nước không có luật thì dù vạn quyển sách cũng không thể trị dân”. Với lập luận một cách khoa học và chính xác đó cho thấy rằng nếu chỉ dựa vào những điều trong sách vở mà không hiểu luật thì đó chỉ là cách nói suông và không bao giờ trở thành một công cụ để đem lại an bình cho đất nước. Ngay ở những quyển sách nói về luật cũng vậy, nếu sách đó không thể hiện tính thời đại của luật thì nó cũng trở nên vô tác dụng. Do đó phải có sự điều chỉnh và hợp nhất thành một hệ thống chặt chẽ về điều khoản và nội dung của luật thì mới phát huy tác dụng.

Lại nói về vai trò và ý nghĩa của luật, tác giả Nguyễn Trường Tộ đã phân tích:

“Nếu bảo luật chỉ tốt cho việc cai trị chứ không có đạo đức tinh vi, thế là không biết rằng trái luật là tội, giữ đúng luật là đức. Nếu tận dụng cái lẽ công bằng ở trong luật mà xử sự thì mọi quyền pháp đều là đạo đức”.

Qua cách lập luận trên ta thấy rõ luật phải vừa đảm bảo tính nghiêm minh của nó nhưng lại vừa có tính nhân đạo hoặc nói cách khác luật phải chứa đựng trong đó bản chất của đạo đức con người. Nếu luật chỉ đơn thuần là công cụ trấn áp và giải quyết các mâu thuẫn của xã hội thì vô tình đã đem cái đạo của con người ra ngoài lề của công lí, pháp luật. Như vậy luật cũng là một hình thức thể hiện đạo đức con người. Bởi thế trong luật bao giờ cũng ẩn chứa tinh thần nhân đạo lớn lao nhằm bảo vệ lẽ phải và sự công bằng tuyệt đối. Vì thế khi áp dụng luật vào đời sống xã hội phải thật tinh vi và nhạy bén tránh làm tổn hại đến phạm trù đạo đức và lối sống của con người. Vậy nên tác giả mới nói: “Nếu tận dụng cái lẽ công bằng ở trong luật mà xử sự thì mọi quyền pháp đều là đạo đức”. Nghĩa là giữa luật và đạo đức phải cùng song hành và bổ trợ cho nhau tạo ra một thiết chế đủ để đem lại sự bình an và, thịnh đạt cho xã hội.

Trong những luật đã từng tồn tại trong lịch sử tất cả đều mang hai yếu tố cần thiết nói trên nhưng chung quy lại là để giữ vững và bảo vệ công bằng và chính nghĩa cho con người. Chưa có một xã hội nào dưới sự bảo trợ của luật mà không có yêu tố đạo đức và pháp quyền để trị những hành vi phạm luật. Nói như vậy có nghĩa là không bao giờ đạo đức con người lại được tách ra ngoài hệ thống của luật mà ngược lại đạo đức đó lại được tác hợp với luật nhằm ứng xử những tình huống mang tính chất nhạy cảm trong xã hội. Nói về tính chất và đặc trưng của đạo đức đó là sự tổng hòa cua những tố chất tốt đẹp nhằm tạo nên đức tính và phẩm chất cao quý của con người. Để đối chiếu trong phạm vi của luật tác giả khẳng định:

“Có cái đức nào lớn hơn đức chí công vô tư? Chí công vô tư là đức trời. Trong luật cái gì cũng công bằng, hợp với đức trời”.

Như vậy, theo tác giả, giữa đạo đức và “chí công, vô tư” là một, xếp ngang hàng với luật. Tóm lại đạo đức và luật luôn phải là công cụ sắc bén hỗ trợ nhau nhằm đảm bảo sự công bằng cho xã hội. Nếu hai yếu tố tách rời nhau thi sự nghiêm minh của phép nước sẽ không được vững chắc. Đó là lí do trong luật cần có đạo đức và đạo đức chính là “chí công, vô tư”. Qua sự phân tích trên ta thấy, luật đóng một vai trò không thể thiếu trong đời sống xã hội. Chỉ có luật mói đem lại sự công bằng cho xã hội mà không một thiết chế nào có thể thay thế được. Sự ổn định đất nước dù ở thời đại nào cũng cần phải có luật. Luật sẽ quy định những yêu cầu của cuộc sống nhằm đem lại sự bình yên và thịnh vượng cho mọi người trong xã hội. Tính quan trọng của luật thể hiện rõ ở chỗ luật bảo đảm kỉ cương phép nước, giữ vững kỉ cương đó và không để bất kì một ai vi phạm luật hoặc nếu làm trái luật thì tất yếu phải được trị theo đúng luật. Vì những điều quan trọng đó nên trong bất kì một xã hội nào cũng đều cần phải có luật. Chỉ có luật xã hội mới bình yên, đất nước mới thịnh vượng được.

Tóm lại, có thể nói rằng mỗi chế độ xã hội đều phải tuân theo sự quy định nghiêm minh của luật. Nếu xã hội đó tách khỏi luật thì sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Tác giả Nguyễn Trường Tộ đã sớm nhận ra tính chất quan trọng của luật và mong muốn canh tân đất nước bằng luật. Có thể nói ông có một tầm nhìn rộng lớn và một tư tưởng tân tiến trong thời đại bấy giờ, vì bản thân ông thấy được vai trò quan trọng của luật trong đời sống xã hội.

Ngày nay, khi toàn thể xã hội đang phát triển mạnh mẽ, luật lại càng chứng tỏ tầm quan trọng của nó trong đời sống dân sinh. Vì tính chất quan trọng đó cho nên luật luôn được điều chỉnh cho phủ hợp với hoàn cảnh lịch sử đất nước trong thời kì mới. Vì vậy, chúng ta luôn được chứng kiến sự công bằng của xã hội nhờ tính nghiêm minh của luật trong đời sống chính trị nước nhà. Do đó, trong mỗi chủng ta phải tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ luật để xã hội ngày một công bằng hơn, đất nước ngày càng phát triển hơn, văn minh hơn theo nhịp tiến cùng thời đại.

Tóm Tắt Xin Lập Khoa Luật

Kế Hoạch Thực Tập Của Sinh Viên Cuối Khóa Của Khoa Luật, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Khoa Luật Đhqghn, Đề Thi Khoa Luật, Chủ Đề Bài Xin Lập Khoa Luật, Xin Lập Khoa Luật, Tóm Tắt Xin Lập Khoa Luật, Mssv Khoa Luật Đại Học Mở, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Khoa Luật, Bia Luan Van Khoa Luat, Khóa Luận Đại Học Luật, Bìa Luận Văn Khoa Luật Đại Học Cần Thơ, Mẫu Bìa Luận Văn Đại Học Cần Thơ Khoa Luat, Nội Dung Bài Xin Lập Khoa Luật, Khoa Kinh Tế Luật, Khoa Học Luật Hành Chính, Khóa Luận Tốt Nghiệp Luật Đất Đai, Khoá Luận Ngành Luật, Bình Luận Khoa Học Luật, Báo Cáo Tổng Hợp Khoa Kinh Tế Luật, Khóa Luận Luật Kinh Tế, Bình Luận Khoa Học Luạt Đất Đai, Bình Luận Khoa Học Luật Dân Sự, Luat Quoc Phong Khoa Xi, Khoa Kinh Tế Luật Đại Học Thương Mại, Khóa Luận Tốt Nghiệp Luật, Khoá Luận Về Luật Môi Trường, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự, Báo Cáo Thực Tập Cuối Khóa Ngành Luật, Khoá Luận Luật Bảo Vệ Tài Nguyên Môi Trường, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Hình Sự, Điều 147 Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự , Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự Nhật Bản , Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự 2024 Pdf, Báo Cáo Tổng Hợp Khoa Kinh Tế Luật Đại Học Thương Mại, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật Tội Đầu Cơ, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự 2024, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật Dân Sự, Khóa Luận Tốt Nghiệp Luật Hình Sự, Bình Luận Khoa Học Luật Hình Sự, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự 2024 Đỗ Văn Đại Pdf, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật Kinh Tế, Binh Luan Khoa Hoc Bo Luat To Tung Dan Su 2024, Bình Luận Khoa Học Luật Cạnh Tranh, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự 2024 Nguyễn Văn Cừ, Khóa Luận Tốt Nghiệp Chuyên Ngành Luật, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự, Binh Luan Khoa Hoc Bo Luat To Tung Dan Su 2013, Điểm Thi Pháp Luật Đại Cương Bách Khoa Hà Nội, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự 2024 Pdf, Bình Luận Khoa Học Những Điểm Mới Của Bộ Luật Dân Sự Năm 2024, Bình Luận Khoa Học Luật Tố Tụng Hành Chính, Quy Định Về Trình Bày Khóa Luận Tốt Nghiệp Cử Nhân Luật, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Tố Tụng Hành Chính 2024, Bình Luận Khoa Học Luật Tố Tụng Hành Chính 2024, Báo Cáo Thực Tế Về Khoa Nhà Nước Và Pháp Luật Của Lớp Trung Cấp Chính Trị, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Chính Trị Học Đại Cương Khoa Khoa Học Chính Trị Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn, Báo Cáo Sơ Kết Thực Hiện Nghị Quyết Trung ương 4 Khóa Xii3 Năm Thực Hiện Luật Hộ Tịch, Sách Nói Về Quá Trình Hình Thành Nên Khoa Khoa Học Chính Trị Đại Học Khxh Và Nhân Văn Hà Nội, Danh Sach Cuu Sinh Vien Lop Bh75 Khoa Hoa Hoc Truong Dai Hoc Back Khoa Tp Ho Chi Minh, Bìa Khóa Luận Tốt Nghiệp Khoa Kinh Doanh Quốc Tế, Thời Khóa Biểu Cao Đẳng Bách Khoa Đà Nẵng, Khóa Luận Tốt Nghiệp Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Thời Khóa Biểu Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Nghiên Cứu Chiết Xuất Và Bào Chê Viên Giảo Cổ Lam (khoá Luận Tốt Nghiệp Dược Sĩ Khoá 2002 – 2007, Báo Cáo Thực Tập Giữa Khóa Khoa Kinh Tế Đối Ngoại, Mẫu Slide Khóa Luận Tốt Nghiệp Khoa Kế Toán, Thuyết Trình Môn Nghiên Cứu Khoa Học Khoa Kinh Tế, Khóa Luận Tốt Nghiệp Khoa Khách Sạn Du Lịch, Thời Khóa Biểu Khóa 52 Học Viện Tài Chính, Bài Thu Nghị Quyết Trung ương 5 Khóa Khóa Xii, Mối Quan Hệ Kỷ Luật Đảng Kỷ Luật Chính Quyền Kỷ Luật Đoàn Thể, Thời Khóa Biểu Khoa Xây Dựng Đại Học Duy Tân, Thời Khoá Biểu Đại Học Bách Khoa, Thời Khóa Biểu Khoa Ngoại Ngữ, Khoa Luan Tot Nghiep Đai Hoc Su Pham Ha Noi 2 Khoa Ngu Van, Sách Giáo Khoa Khoa Học Tự Nhiên Lớp 6, Sách Giáo Khoa Khoa Học Lớp 4 Phần 3, Sách Giáo Khoa Khoa Học Tự Nhiên Lớp 9, Sách Giáo Khoa Khoa Học Tự Nhiên Lớp 7, Thời Khoá Biểu Khoa Y Dược Đại Học Duy Tân, Sách Giáo Khoa Môn Khoa Học Tự Nhiên Lớp 6, Bìa Khóa Luận Khoa Khách Sạn Du Lịch, Khóa Luận Tốt Nghiệp Khoa Nông Học, Thời Khoá Biểu Bách Khoa, Dự Thảo Luật Sửa Đổi Bổ Sung Một Số Điều Của Luật Đầu Tư Và Luật Doan, Thay Đổi Kiến Thức Tự Chăm Sóc Của Người Bệnh Suy Tim Mạn Tại Khoa Nội Tim Mạch Bệnh Viện Đa Khoa Tỉ, Thay Đổi Kiến Thức Tự Chăm Sóc Của Người Bệnh Suy Tim Mạn Tại Khoa Nội Tim Mạch Bệnh Viện Đa Khoa Tỉ, Thay Đổi Kiến Thức Tự Chăm Sóc Của Người Bệnh Suy Tim Mạn Tại Khoa Nội Tim Mạch Bệnh Viện Đa Khoa Tỉ, Thời Khóa Biểu Khóa 40 Đại Học Cần Thơ, Sách Giáo Khoa Khoa Học Lớp 5, Sách Giáo Khoa Môn Khoa Học Lớp 4, Sach Giao Khoa Mon Khoa Hoc Lop 6, Thời Khóa Biểu Khóa 39 Đại Học Cần Thơ, Sách Giáo Khoa Khoa Học Lớp 5 Pdf, Sách Giáo Khoa Khoa Học Lớp 4, Khóa Luận Tốt Nghiệp Khoa Hóa, Sách Giáo Khoa Khoa Học 4,

Kế Hoạch Thực Tập Của Sinh Viên Cuối Khóa Của Khoa Luật, Giáo Trình Luật Hiến Pháp Khoa Luật Đhqghn, Đề Thi Khoa Luật, Chủ Đề Bài Xin Lập Khoa Luật, Xin Lập Khoa Luật, Tóm Tắt Xin Lập Khoa Luật, Mssv Khoa Luật Đại Học Mở, Mẫu Báo Cáo Thực Tập Khoa Luật, Bia Luan Van Khoa Luat, Khóa Luận Đại Học Luật, Bìa Luận Văn Khoa Luật Đại Học Cần Thơ, Mẫu Bìa Luận Văn Đại Học Cần Thơ Khoa Luat, Nội Dung Bài Xin Lập Khoa Luật, Khoa Kinh Tế Luật, Khoa Học Luật Hành Chính, Khóa Luận Tốt Nghiệp Luật Đất Đai, Khoá Luận Ngành Luật, Bình Luận Khoa Học Luật, Báo Cáo Tổng Hợp Khoa Kinh Tế Luật, Khóa Luận Luật Kinh Tế, Bình Luận Khoa Học Luạt Đất Đai, Bình Luận Khoa Học Luật Dân Sự, Luat Quoc Phong Khoa Xi, Khoa Kinh Tế Luật Đại Học Thương Mại, Khóa Luận Tốt Nghiệp Luật, Khoá Luận Về Luật Môi Trường, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự, Báo Cáo Thực Tập Cuối Khóa Ngành Luật, Khoá Luận Luật Bảo Vệ Tài Nguyên Môi Trường, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Hình Sự, Điều 147 Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự , Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự Nhật Bản , Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự 2024 Pdf, Báo Cáo Tổng Hợp Khoa Kinh Tế Luật Đại Học Thương Mại, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật Tội Đầu Cơ, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự 2024, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật Dân Sự, Khóa Luận Tốt Nghiệp Luật Hình Sự, Bình Luận Khoa Học Luật Hình Sự, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự 2024 Đỗ Văn Đại Pdf, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Tố Tụng Dân Sự, Khóa Luận Tốt Nghiệp Ngành Luật Kinh Tế, Binh Luan Khoa Hoc Bo Luat To Tung Dan Su 2024, Bình Luận Khoa Học Luật Cạnh Tranh, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Dân Sự 2024 Nguyễn Văn Cừ, Khóa Luận Tốt Nghiệp Chuyên Ngành Luật, Bình Luận Khoa Học Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự, Binh Luan Khoa Hoc Bo Luat To Tung Dan Su 2013, Điểm Thi Pháp Luật Đại Cương Bách Khoa Hà Nội,

Cập nhật thông tin chi tiết về Xin Lập Khoa Luật( Trích: Tế Cấp Bát Điều ) trên website Bac.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!